Xu Hướng 3/2024 # Tư Vấn Luật Dân Sự Online Trực Tuyến # Top 10 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Tư Vấn Luật Dân Sự Online Trực Tuyến được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bạn đang tìm kiếm văn phòng luật cung cấp dịch vụ luật sư uy tín về dân sự?

Nội dung tư vấn luật dân sự Tư vấn về các giao dịch dân sự

Điều kiện có hiệu lực về giao dịch dân sự

Hình thức của giao dịch dân sự

Giao dịch dân sự có điều kiện

Giao dịch dân sự vô hiệu và hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

Bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu

Tư vấn về nghĩa vụ và hợp đồng dân sự

Căn cứ phát sinh và đối tượng của nghĩa vụ

Thực hiện, chấm dứt nghĩa vụ

Các biện pháp bảo đảm nghĩa vụ dân sự: Cầm cố, thế chấp, đặt cọc, bảo lãnh…;

Nội dung, quyền và nghĩa vụ của các bên trong các hợp đồng mua bán, giao kết kinh doanh, tặng cho, vay, hợp đồng thuê tài sản ,..

Quy định về phụ lục hợp đồng

Hợp đồng vô hiệu

Quy định về hợp đồng dịch vụ, hợp đồng vận chuyển hàng hóa, hợp đồng gia công, hợp đồng bảo hiểm;

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Tư vấn về đại diện dân sự

Đại diện theo pháp luật

Đại diện theo ủy quyền

Thời hạn và phạm vi đại diện

Tư vấn về thời hạn, thời hiệu dân sự

Cách tính thời hạn, thời hiệu

Trường hợp không áp dụng thời hiệu khởi kiện

Thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện

Tư vấn dân sự về quyền sở hữu đối với tài sản

Nguyên tắc, thời điểm xác lập, thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản

Chiếm hữu có căn cứ pháp luật

Quyền đòi lại tài sản

Quyền sở hữu chung, sở hữu riêng của vợ chồng, thành viên trong gia đình

Quản lý, sử dụng, định đoạt, phân chia tài sản chung

Xác lập quyền đối với bất động sản liền kề

Tư vấn pháp luật về thừa kế

Thừa kế

theo di chúc: Hình thức, nội dung di chúc; di chúc hợp pháp; Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng, thủ tục lập di chúc, hiệu lực di chúc, người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, di sản dùng vào việc thờ cúng,…

Thừa kế theo pháp luật: Hàng thừa kế, thừa kế thế vị,

Thanh toán và phân chia di sản: Thứ tự ưu tiên thanh toán, phân chia di sản theo di chúc, pháp luật

Luật sư tư vấn luật dân sự có chuyên môn cao giàu kinh nghiệp

Tư vấn pháp luật sở hữu trí tuệ

Xác lập quyền đối với đơn đăng ký nhãn hiệu, bản quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích, chỉ dẫn địa lý, tại Việt Nam và nước ngoài;

Gia hạn các văn bằng bảo hộ, chuyển nhượng đơn, chuyển nhượng văn bằng;

Thủ tục khiếu nại và xử lý vi phạm sở hữu trí tuệ

Tư vấn về các quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài

Xác định pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài

Tư vấn, phân tích ưu, khuyết điểm giao dịch dân sự có yếu tố nước ngoài

Đưa ra phương án đàm phán các điều khoản trong giao dịch dân sự có yếu tố nước ngoài,…

Hướng

giải quyết

tranh chấp

quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài: Di chúc, hợp đồng,…

Tư vấn giải quyết tranh chấp dân sự

Phương thức giải quyết tranh chấp dân sự: Thương lượng, hòa giải, khởi kiện

Quy trình giải quyết tranh chấp dân sự tại

Tòa án

: Xác định thẩm quyền của Tòa án; viết đơn, nộp đơn, đóng án phí, yêu cầu xem xét, thẩm định tại chỗ, tạm đình chỉ giải quyết vụ án, các thủ tục khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo,…

Cử luật sư tham gia

tố tụng

với tư cách đại diện ủy quyền hoặc luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp trong các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, …;

Tư vấn và tham gia giải quyết thi hành án dân sự.

Vì sao nên chọn tư vấn luật dân sự tại Chuyên tư vấn luật?

Đội ngũ luật sư, chuyên viên tư vấn được đào tạo chuyên môn một cách bài bản cùng với kinh nghiệm làm việc phong phú được đúc kết qua hàng loạt vụ việc dân sự đã giải quyết cho khách hàng.

Bên cạnh đó, đội ngũ Luật sư luôn luôn năng động, sáng tạo và nhạy bén trong công việc. Cũng vì thế mà chúng tôi luôn tạo cho khách hàng sự yên tâm và hài lòng khi lựa chọn các dịch vụ pháp lý của mình.

Đề cao sự phối hợp chặt chẽ giữa luật sư và khách hàng, đề cao nguyên tắc bảo vệ tối đa các quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng để có thể tư vấn kịp thời các vấn đề pháp lý trong thời gian nhanh nhất.

Chúng tôi luôn nhận được những đánh giá rất tích cực từ phía khách hàng sau mỗi Dịch vụ tư vấn

pháp luật

. Chúng tôi cam kết sẽ luôn làm khách hàng hài lòng với chi phí dịch vụ hợp lý nhất trên thị trường.

Quy trình cung cấp dịch vụ pháp luật dân sự

Quy trình cung cấp dịch vụ của chúng tôi gồm các bước:

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và yêu cầu của khách hàng đối với vụ việc về pháp luật dân sự cần hỗ trợ giải quyết;

Bước 2: Hội đồng luật sư tiếp nhận và báo phí dịch vụ nếu có thể hỗ trợ theo yêu cầu của khách hàng;

Bước 3: Khách hàng và Chuyên tư vấn Luật ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán phí theo thỏa thuận;

Bước 4: Luật sư chuyên môn phụ trách nghiên cứu và đưa ra phương án xử lý theo các phương thức như trên; đồng thời tư vấn cho khách hàng những ưu, khuyết điểm của từng phương án cũng như thực hiện công việc theo thoả thuận.

Bước 5: Luật sư chuyên môn phụ trách thông báo tiến độ xử lý theo các phương thức trên và tư vấn hướng giải quyết tiếp theo cho đến khi tranh chấp được giải quyết.

Thù lao của Luật sư và chi phí dịch vụ Thù lao của Luật sư Thù lao ban đầu

Tiêu chí để đưa ra mức phí: Căn cứ theo

tính chất, mức độ phức tạp của các vụ việc pháp lý trong dân sự; điều kiện, tình hình tài chính của Quý khách hàng; Thời gian, chi phí đầu tư công sức của luật.

Trường hợp khách hàng cần hỗ trợ chuyên sâu về vấn đề cụ thể, mức phí,

biếu phí thuê

sẽ được cập nhật phù hợp, có HỖ TRỢ giảm phí để đảm bảo quyền và lợi ích cho khách hàng.

Trong trường hơp phát sinh những tình tiết mới, ảnh hưởng đến đối tượng hợp đồng, các bên có thể thỏa thuận lại về mức phí dịch vụ bằng PHỤ LỤC hợp đồng

Cách thức thanh toán: Bằng TIỀN MẶT hoặc CHUYỂN KHOẢN thông qua tài khoản ngân hàng của công ty.

Giá dịch vụ sẽ không bao gồm thuế, lệ phí, phí Nhà nước mà khách hàng phải nộp theo quy định của pháp luật.

Thù lao kết quả

Để đảm bảo tính công bằng, nhanh chóng, hiệu quả khi sử dụng dịch vụ, các bên có thể tiến hành ký hợp đồng hứa thưởng. Hợp đồng phải tuân thủ theo các quy định tại Điều 570 đến 573 Bộ luật dân sự 2024 và không vi phạm điều cấm của LUẬT, không trái đạo đức xã hội, đảm bảo tuân thủ quy tắc 9 trong Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam

Ngay sau khi việc thực hiện đạt kết quả thì khách hàng sẽ chi trả phí

Đảm bảo chi phí phù hợp với nội dung công việc.

Tuy nhiên, không phải trường hợp đều phát sinh mức thù lao này. Thù lao này chỉ phát sinh trong những vụ việc đặc biệt theo nhu cầu thỏa thuận của các bên.

Nơi cung cấp dịch vụ pháp luật dân sự với chi phí hợp lý

Chi phí tố tụng

Trong trường hợp khởi kiện giải quyết tranh chấp dân sự, căn cứ theo Bộ luật TTDS 2024 thì các loại chi phí tố tụng trong vụ kiện tranh chấp gồm:

Tiền tạm ứng án phí: tiền tạm ứng án phí sơ thẩm và tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.

Án phí: án phí sơ thẩm, án phí phúc thẩm.

Chi phí ủy thác tư pháp ra nước ngoài: Số tiền cần thiết và hợp lý phải chi trả cho việc thực hiện ủy thác tư pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam và của nước được yêu cầu ủy thác tư pháp.

Tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ; Chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ: Số tiền mà Tòa án tạm tính; số tiền cần thiết và hợp lý phải chi trả cho việc xem xét, thẩm định tại chỗ căn cứ vào quy định của pháp luật.

Tiền tạm ứng chi phí giám định; Chi phí giám định: Số tiền mà người giám định tạm tính, số tiền cần thiết phải chi trả cho việc giám định.

Tiền tạm ứng chi phí định giá tài sản, chi phí định giá tài sản: Số tiền mà Hội đồng định giá tạm tính; số tiền cần thiết phải chi trả cho công việc định giá tài sản.

Chi phí đi lại, sinh hoạt, lưu trú, liên hệ công tác

Gồm các chi phí như vé xe ô tô, vé tàu hoả, vé máy bay, tiền ăn, tiền thuê phòng nghỉ… (Phí cho các phương tiện đi lại và ăn nghỉ mức trung bình ở nơi luật sư, chuyên viên tư vấn đến làm việc).

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng thu khoản phí này mà có thể có một số dịch vụ hoặc công việc chúng tôi tính trọn gói vào thù lao hoặc có những dịch vụ chúng tôi không tính chi phí này.

Chi phí Nhà nước

Đây là khoản chi phí mà Chuyên tư vấn luật thay mặt khách hàng nộp vào Nhà nước, có thể bao gồm các lệ phí cấp phép, phí lệ phí khác trong quá trình thực hiện giải quyết công việc…và nói chung các khoản tiền mà cơ quan quản lý nhà nước hoặc cơ quan tư pháp sẽ thu (có hoá đơn chứng từ).

Cam kết của luật sư Chuyên tư vấn luật

Chúng tôi cam kết sẽ mang lại lợi ích TỐI ƯU cho khách hàng với các tiêu chí:

An tâm về chất lượng dịch vụ: Đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao, hiểu biết chuyên sâu về nhiều

lĩnh vực

. Chúng tôi thực hiện cam kết bảo mật thông tin tuyệt đối và cập nhật thường xuyên tiến trình thực hiện yêu cầu của quý khách

Hiệu quả: Vụ việc được xử lý nhanh gọn, đảm bảo đúng luật, triệt tiêu các rủi ro pháp lý về sau

Chi phí rõ ràng, cụ thể, căn cứ theo tính chất phức tạp của vụ việc và đảm bảo hỗ trợ tối đa mức phí theo khả năng tài chính của khách hàng.

Cách thức liên hệ luật sư tư vấn

Chuyên tư vấn luật nhận hỗ trợ, hướng dẫn trợ giúp pháp luật trực tuyến qua các hình thức như sau:

Để được hỗ trợ, hướng dẫn trợ giúp pháp luật dân sự qua

tổng đài

điện thoại: Chỉ cần dùng điện thoại cá nhân gọi về số tổng đài trực tuyến 1900.63.63.87 và trình bày nội dung cần hỗ trợ pháp luật dân sự với luật sư. Mọi vướng mắc pháp lý của bạn sẽ được Luật sư lắng nghe và tận tình

giải đáp

.

ZALO: Trường hợp quý khách có tài liệu cần gửi nhanh, và hỗ trợ, hướng dẫn trợ giúp pháp luật dân sự nhanh vui lòng gửi qua Zalo theo số điện thoại 0819700748 để luật sư xem xét và trả lời.

FACEBOOK:

FANPAGE Chuyên

Tư Vấn Pháp Luật

Gặp trực tiếp luật sư dân sự tại trụ sở công ty: Tầng 14 Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, quận 3, TP.HCM

Văn Phòng

giao dịch: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Bình Thạnh, HCM

Chuyên tư vấn luật hi vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.

XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Tư Vấn Hải Quan Trực Tuyến :: Tuvantructuyen

Thông tin đơn vị gửi yêu cầu

Tên: Phạm Thị Thủy

Câu hỏi yêu cầu tư vấn – hỗ trợ

Lĩnh vực: Chính sách xuất nhập khẩu Tiêu đề: Xuất nhập khẩu tại chỗ Câu hỏi: Tôi xin gửi lời chào tới quý cơ quan!Tôi có một vướng mắc mong Qúy Hải Quan giúp tôi giải đáp như sau:Công ty chúng tôi la DN có 100% vốn đầu tư nước ngoài có mua thùng carton của 1 Công ty có trụ sở tại nước ngoài để về làm nguyên liệu đóng gói sản phẩm. Doanh nghiệp nước ngoài chỉ định cho chúng tôi nhận hàng tại Việt Nam (Tại Công ty gia công cho DN nước ngoài). Tôi xin hỏi Chúng tôi có được nhập khẩu theo hình thức tại chỗ không? và nếu nhập thì sẽ làm Hợp đồng mấy bên và theo loại hình gì? Chúng tôi xin chân thành cảm ơn và mong sự giải đáp kịp thời của Qúy chi cục! Thời gian gửi: 24/07/2024 1:17 PM

Nội dung trả lời

Đơn vị phụ trách: Phòng QLGD&TTĐT Thời gian trả lời: 27/07/2024 Tệp nội dung trả lời: Nội dung trả lời:

​Trả lời câu hỏi bạn đọc, Bộ phận tư vấn của Ban biên tập có ý kiến trao đổi như sau:

Bạn đọc tham khảo Điều 86. Thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ tại Thông tư số 38/2024/TT-BTC ngày 25/03/2024 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Cụ thể như sau:

“1. Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ gồm:

a) Sản phẩm gia công; máy móc, thiết bị thuê hoặc mượn; nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm thuộc hợp đồng gia công theo quy định tại khoản 3 Điều 32 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP;

b) Hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp trong khu phi thuế quan;

c) Hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp Việt Nam với tổ chức, cá nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam và được thương nhân nước ngoài chỉ định giao, nhận hàng hóa với doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

2. Thủ tục hải quan xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ thực hiện tại Chi cục Hải quan thuận tiện do người khai hải quan lựa chọn và theo quy định của từng loại hình.

3. Hồ sơ hải quan

Hồ sơ hải quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ thực hiện theo quy định tại Điều 16 Thông tư này. 

Trường hợp hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp trong khu phi thuế quan thì người khai hải quan sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính thay cho hóa đơn thương mại. 

4. Thời hạn làm thủ tục hải quan 

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông quan hàng hóa xuất khẩu và sau khi hoàn thành việc giao nhận hàng hóa, người nhập khẩu tại chỗ phải làm thủ tục hải quan. 

5. Thủ tục hải quan 

a) Trách nhiệm của người xuất khẩu:

a.1) Khai thông tin tờ khai hàng hóa xuất khẩu và khai vận chuyển kết hợp, trong đó ghi rõ vào ô “Điểm đích cho vận chuyển bảo thuế” là mã địa điểm của Chi cục Hải quan làm thủ tục hải quan nhập khẩu và ô tiêu chí “Số quản lý nội bộ của doanh nghiệp” theo hướng dẫn tại Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này;

a.2) Thực hiện thủ tục xuất khẩu hàng hóa theo quy định;

a.3) Giao hàng hóa cho người nhập khẩu sau khi hàng hóa xuất khẩu đã được thông quan.

b) Trách nhiệm của người nhập khẩu:

b.1) Khai thông tin tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo đúng thời hạn quy định trong đó ghi rõ số tờ khai hàng hóa xuất khẩu tại chỗ tương ứng tại ô “Số quản lý nội bộ của doanh nghiệp” trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo hướng dẫn tại Phụ lục II ban hành kèm Thông tư này hoặc ô “Ghi chép khác” trên tờ khai hải quan giấy;

b.2) Thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa theo quy định;

b.3) Chỉ được đưa hàng hóa vào sản xuất, tiêu thụ sau khi hàng hóa nhập khẩu đã được thông quan.

c) Trách nhiệm của cơ quan hải quan làm thủ tục xuất khẩu: Thực hiện thủ tục xuất khẩu theo quy định tại Chương II Thông tư này;

d) Trách nhiệm của cơ quan hải quan làm thủ tục nhập khẩu: 

d.1) Theo dõi những tờ khai hàng hóa xuất khẩu tại chỗ đã hoàn thành thủ tục hải quan để thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu;

d.2) Tiếp nhận, kiểm tra theo kết quả phân luồng của Hệ thống. Trường hợp phải kiểm tra thực tế hàng hoá, nếu hàng hóa đã được kiểm tra thực tế tại Chi cục Hải quan xuất khẩu thì Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu không phải kiểm tra thực tế hàng hoá;

d.3) Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ theo chỉ định của thương nhân nước ngoài thì hàng tháng tổng hợp và lập danh sách các tờ khai hàng hóa nhập khẩu tại chỗ đã được thông quan theo mẫu số 20/TKXNTC/GSQL Phụ lục V ban hành kèm Thông tư này gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp tổ chức, cá nhân nhập khẩu tại chỗ.

Bạn đọc có thể tìm nội dung các văn bản đã nêu ở mục VĂN BẢN PHÁP LUẬT trên Cổng thông tin điện tử Hải quan theo địa chỉ http://www.customs.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan hải quan nơi làm thủ tục để được hướng dẫn cụ thể.

Bộ phận tư vấn của Ban biên tập thông báo để bạn đọc biết./.

Trực Tuyến: Già Hóa Dân Số

TIN ĐỌC NHIỀU TIN MỚI NHẬN

Truyền hình trực tuyến

Ảnh Chinhphu.vn

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, tỷ lệ dân số từ 60 tuổi trở lên ở Việt Nam sẽ chạm ngưỡng 10% tổng dân số vào năm 2024, tức là dân số Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn “già hóa” từ năm 2024.

Đây là một thách thức khá lớn vì dân số già sẽ đi đôi với việc chi tiêu nhiều hơn cho chăm sóc sức khỏe, hưu trí, trợ cấp… Điều này đòi hỏi ngay từ bây giờ cần phải chuẩn bị và xây dựng những chính sách phù hợp với vấn đề dân số già hóa dự báo sẽ diễn ra trong những năm tới.

Các khách mời tham dự giao lưu trực tuyến:

– TS. Dương Quốc Trọng – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế;

– TS. Đàm Hữu Đắc – Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam;

– TS. Giang Thanh Long – Phó Viện trưởng Viện Chính sách công và Quản lý, Đại học Kinh tế quốc dân.

MC: Với hơn 80 triệu dân, hiện nay Việt Nam mới bước vào thời kỳ “cơ cấu dân số vàng” nhưng theo một số chuyên gia, chúng ta đang phải đối mặt với việc già hoá dân số. Xin ông cho biết rõ hơn về thực trạng này?

TS. Dương Quốc Trọng – Ảnh Chinhphu.vn

TS. Dương Quốc Trọng

: Tôi cho rằng câu hỏi này khá thú vị và nhiều người đã hỏi tôi là tại sao trên các phương tiện thông tin đại chúng đang nói là Việt Nam bước vào thời kỳ dân số vàng, vừa nói là đang bước vào giai đoạn già hóa dân số, điều ấy có nghịch lý không. Tôi cho rằng điều này là hoàn toàn bình thường.

Trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là dân số vàng, thế nào là già hóa dân số.

Cơ cấu dân số vàng, nói một cách nôm na, là cứ có 2 người trong độ tuổi lao động thì có 1 người trong độ tuổi phụ thuộc. Tại Việt Nam, độ tuổi lao động là từ 15 đến 59 tuổi, độ tuổi phụ thuộc trẻ là dưới 15 tuổi, độ tuổi phụ thuộc già là từ trên 60 tuổi. Dĩ nhiên, quan niệm thế nào là người cao tuổi giữa nước ta và thế giới cũng khác nhau, như Quỹ Dân số Liên hợp quốc định nghĩa người cao tuổi là những người từ 65 tuổi trở lên, còn ở nước ta theo Luật người cao tuổi là từ 60 tuổi trở lên, tính cả đối với nam và nữ. Mặc dù theo Bộ Luật Lao động, nữ giới 55 tuổi về hưu nhưng tới 60 tuổi họ mới được coi là người cao tuổi.

“Già hóa dân số” hay còn gọi là giai đoạn “dân số đang già”: Khi tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm từ 7% tổng dân số trở lên; hoặc khi tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên chiếm từ 10% tổng dân số trở lên. Giai đoạn “dân số già” còn gọi là giai đoạn “dân số đã già”: Khi dân số từ 65 tuổi trở lên chiếm từ 14% tổng dân số trở lên. Mà như trên chị nói, giai đoạn chuyển từ gia đoạn “già hóa dân số” sang giai đoạn “dân số già” rất khác nhau ở các nước khác nhau. Ví dụ như là Pháp 115 năm, Thụy Điển 85 năm…

Một khái niệm khác nữa là “dân số siêu già” khi tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm từ 21% dân số trở lên.

Ở Việt Nam, từ năm 2007, số người trong độ tuổi lao động đã gấp đôi số người trong độ tuổi phụ thuộc, như vậy, chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn dân số vàng. Giai đoạn dân số vàng này, theo tính toán của các nhà khoa học thì kéo dài khoảng 30 năm.

Trên thế giới, tùy vào mức sinh, mức chết mà giai đoạn này có thể rút ngắn còn 25 năm hoặc kéo dài tới 50 năm, nhưng ở Việt Nam, các nhà khoa học dự báo kéo dài khoảng 30 năm – 35 năm.

Trong 30 năm qua, qua 4 kỳ tổng điều tra dân số, số lượng và tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam có tăng nhưng tăng chậm. Cụ thể, từ năm 1979 đến 2009, tỷ lệ người cao tuổi tăng trung bình 0,06% mỗi năm. Nhưng từ năm 2009 trở đi, tôi nghĩ sẽ có sự tăng đột biến và tăng nhanh.

Bởi vì, ở thời điểm 1/4/2009, tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên của chúng ta chiếm 8,67% dân số, còn tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm 6,4%.

Nhưng vào thời điểm 1/4/2010, tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên ở nước ta đã chiếm 9,4%. Bạn có thể thấy rằng, chỉ qua 1 năm, tỷ lệ người cao tuổi Việt Nam đã tăng 0,7 điểm phần trăm/năm, trong khi 3 thập kỷ trước đó (1979-2009) chỉ tăng có 0,06 điểm phần trăm/năm. Tức là một năm vừa qua tăng hơn gấp 10 lần so với giai đoạn trước đây.

Còn tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên cũng đã tăng từ 6,4% lên 6,8%.

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, nước ta sẽ bước vào giai đoạn “già hoá dân số” vào năm 2024. Tuy nhiên, nếu với tốc độ gia tăng tương tự như năm 2010 thì đến 1/4/2011, tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên đã là 10,1%, người từ 65 tuổi trở lên đã là 7,2% và như vậy, dù theo tiêu chí nào, chúng ta cũng đã bước vào giai đoạn “già hoá dân số” ngay từ năm 2011 rồi, sớm hơn 6 năm so với dự báo trước đây.

Các nước khác phải trải qua nhiều thập kỷ thì mới bước từ giai đoạn dân số già hóa sang dân số đã già (như Pháp 115 năm; Thụy Điển 85 năm; Hoa Kỳ 70 năm; Nhật Bản 26 năm). Nhưng ở Việt Nam chúng ta thì Tổng cục Thống kê dự báo là khoảng 20 năm. Riêng tôi cho rằng với tốc độ tăng như thế thì đâu đó chỉ khoảng 17, 18 năm chúng ta đã bước vào giai đoạn dân số già.

MC: Với tình trạng già hóa dân số như ông vừa nêu, ông có thể lý giải về việc vì đâu mà Việt Nam lại có tốc độ giá hóa dân số nhanh như vậy?

TS. Đàm Hữu Đắc – Ảnh Chinhphu.vn

TS. Dương Quốc Trọng : Một số phương tiện thông tin đại chúng cho rằng chúng ta già trước khi giàu. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là một thành tựu rất lớn của chúng ta, vì ước mong tuổi thọ là ước mong lớn của con người. Điều đó khẳng định tính ưu việt của chế độ ta, của sự phát triển kinh tế xã hội. Năm nay thế giới kỷ niệm tròn 7 tỷ người (31/10). Tuổi thọ trung bình thế giới là 47 tuổi (năm 1960) và đến 2010 là 68 tuổi.

Tại Việt Nam, năm 1960 tuổi thọ bình quân chỉ đạt 40 tuổi nhưng tới 2010 lên đến 73 tuổi. Phải khẳng định sự già hóa dân số là thành quả của sự phát triển KT-XH, mà trực tiếp là y tế, chăm sóc sức khỏe người dân, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình…

MC: Có ý kiến cho rằng, trong khi chúng ta chưa tận dụng được nhiều thuận lợi từ cơ cấu dân số vàng thì lại phải đối mặt với những thách thức của già hóa dân số. Trong khi cả xã hội chưa chuẩn bị nhiều về vật chất, y tế để đón nhận, Vậy ông có thể nói rõ hơn những thách thức mà Việt Nam sẽ phải trải qua khi dân số già hóa?

TS Giang Thanh Long: Nói về già hóa dân số, như TS Trọng đã đề cập, ngoài những thành tựu cũng đặt ra thách thức lớn. Thứ nhất, như phương tiện thông tin đại chúng đã nói, cơ cấu sắp xếp cuộc sống hộ gia đình người cao tuổi thay đổi rất nhiều, trước đây 80% người cao tuổi sống với con cái, nhưng hiện nay do thay đổi về đời sống kinh tế- xã hội, chỉ có 60% người cao tuổi sống với con cái, rõ ràng đây là chỗ dựa rất quan trọng cho người cao tuổi. Với sự biến đổi về sắp xếp cuộc sống gia đình như vậy tạo ra thách thức lớn trong chăm sóc người cao tuổi và làm thế nào để xây dựng chính sách chăm sóc người cao tuổi dựa trên cộng đồng và các nhân tố khác thay vì gia đình.

Thứ 3, hiện đời sống kinh tế người cao tuổi đã thay đổi, cải thiện nhiều so với 20 năm trước, tuy nhiên so với mặt bằng chung, đời sống người cao tuổi vẫn chưa cao và thực tế, một trong những nguồn thu nhập tạo ra cuộc sống ổn định cho người cao tuổi là hưu trí và trợ cấp thì vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong chi tiêu chung của hộ gia đình. Trong thực tế, chỉ 20% người cao tuổi tiếp cận hệ thống hưu trí. Đây cũng là thách thức lớn, như các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập, Việt Nam có thể già trước khi giàu do tốc độ già hóa cao, trong khi tốc độ thay đổi thu nhập chậm.

Ngoài ra, chính sách của chúng ta đã thay đổi hướng tới phục vụ dân số già tốt hơn, nhưng thực tế, do một vài hạn chế về tài chính, nguồn nhân lực, dường như thay đổi về mặt chính sách vẫn chậm hơn so với yêu cầu thực tế.

MC: Như vậy với thực tại như TS. Long vừa dẫn chứng, để đảm bảo cuộc sống hàng ngày cho các cụ, Nhà nước đã quan tâm dành cho các cụ những khoản trợ cấp nào. Vì với thực tế hiện nay là người cao tuổi ở nước ta sống chủ yếu ở nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp nên đa số không có lương hưu.

TS. Đàm Hữu Đắc: Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách đối với người cao tuổi không có lương hưu. Hiện nay có khoảng 70% người cao tuổi ở nông thôn tham gia sản xuất nông nghiệp nhưng không có lương hưu.

Đảng và nhà nước có nhiều chính sách như trợ cấp cho những người già cả, cô đơn, không nơi nương tựa. Chính sách này có từ trước năm 2000.

Gần đây có thêm chính sách đối với người già không có người chăm sóc, phụng dưỡng cũng được hưởng chế độ trợ cấp theo Luật Người cao tuổi.

Những người đủ 80 tuổi, thuộc hộ gia đình nghèo, không có người chăm sóc cũng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng của Nhà nước.

Đây là những chính sách cơ bản, ngoài ra, người cao tuổi khi qua đời được hưởng chế độ mai táng phí.

Người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà.

Người thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ và tặng quà.

TS. Giang Thanh Long – Ảnh Chinhphu.vn

TS. Giang Thanh Long : Trước hết, tôi phải khẳng định già hóa dân số không phải là gánh nặng, mà là một thành tựu. Do đó, già hóa dân số không phải là nguyên nhân khiến quỹ hưu trí thâm hụt nhanh, nguyên nhân chính là do quỹ này thiết kế chưa phù hợp. Như chúng ta đã biết, nếu số lượng người đóng nhiều thì sẽ cấp được cho nhiều người, nhưng với xu thế hiện nay, thì số người đóng phí sẽ giảm đi, số người hưởng hưu sẽ tăng lên và hưởng lâu hơn. Do đó, dự thảo Chiến lược an sinh xã hội giai đoạn 2011 – 2024 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng cũng đề xuất một số giải pháp giải quyết về lâu dài, nhưng trước mắt có một số giải pháp như tăng tuổi về hưu hoặc tăng mức đóng, nhưng điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn tới người lao động. Do đó, phải có các giải pháp lâu dài hơn.

MC: Tôi nghe nói có có khái niệm “già hoá chủ động”. Đây có phải là việc người già chủ động tham gia lao động, sản xuất để cải thiện cuộc sống của mình không? Ông nghĩ sao khi hiện nay có những ý kiến cho rằng việc về hưu lúc 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam là lãng phí nguồn nhân lực?

TS Dương Quốc Trọng: Trước hết, tôi xin khẳng định, chúng ta chưa bước vào giai đoạn dân số già. Chúng ta đang bước vào giai đoạn già hóa dân số hay giai đoạn dân số đang già. Còn giai đoạn dân số già thì cần vài chục năm nữa.

Về việc nghỉ hưu, đã được đề cập nhiều trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là tuổi nghỉ hưu nữ.

Trước hết, để trả lời câu hỏi về già hóa chủ động, nói cách khác là chúng ta chủ động bước vào giai đoạn già hóa dân số, chúng ta thấy trước mọi vấn đề để bước vào, biết thời cơ, thách thức, khó khăn để tận dụng và vượt qua.

Như trên, phải khẳng định, đây là thành tựu lớn. Nhưng chúng ta bước vào giai đoạn này quá sớm so với dự báo, xuất hiện nhiều thách thức như đã nêu. Vậy, chúng ta phải chủ động đối phó bằng những giải pháp khác nhau.

Chủ động bằng cách thiết lập hệ thống dịch vụ an sinh xã hội và chăm sóc người già rộng khắp từ thành thị tới nông thôn. Người dân đóng bảo hiểm xã hội khi đang làm việc và được hưởng lương hưu đủ sống khi về già. Những trường hợp không có con cái hoặc con cái không có điều kiện chăm sóc, hệ thống dịch vụ xã hội sẽ lãnh trách nhiệm chăm sóc khi họ về già. “Già hoá chủ động” bao gồm các yêu cầu: dịch vụ y tế xã hội, kinh tế, xã hội, văn hoá, môi trường vật chất. Chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu này, khi tỷ lệ người cao tuổi tăng cao, chúng ta sẽ đủ sức cung cấp dịch vụ phù hợp với yêu cầu, tránh “cú sốc” với người cao tuổi.

Nếu bạn đang là người trẻ thì hãy “chủ động” chuẩn bị cho giai đoạn “già” của mình bằng cách lao động làm giàu, tích luỹ cho tuổi già còn nếu như đã già rồi thì lúc này không còn gọi là “già hoá chủ động” được nữa nhưng vẫn có thể chủ động phát huy những khả năng, vai trò của mình trong gia đình, xã hội và cho chính bản thân mình.

MC: Thực tế cho thấy việc tích lũy về kinh tế để đảm bảo cuộc sống khi về già là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc tích luỹ khi còn đang đi làm cũng đã khó, chứ chưa nói đến việc khi về già, sức khỏe giảm sút. Ông đánh giá như thế nào về ý thức tích lũy trước khi về già để đảm bảo cuộc sống của người cao tuổi hiện nay?

TS. Đàm Hữu Đắc: Tôi rất đồng tình với ý kiến TS Dương Quốc Trọng. Rõ ràng, các nước phát triển đã có kinh nghiệm từ nhiều thập kỷ về vấn đề này. Còn với Việt Nam, đây là vấn đề mới, rất khó khăn mặc dù chúng ta đã học tập, nghiên cứu kinh nghiệm của quốc tế từ nhiều năm nay. Dĩ nhiên, điều này là do đời sống ở nước ta nói chung còn khó khăn. 70% người cao tuổi chưa có tích lũy về vật chất.

Theo tôi, cần có nhiều giải pháp, cần có sự trợ giúp của Nhà nước thì mới giải quyết được, nhưng quan trọng hơn là mọi người phải đẩy mạnh tăng gia sản xuất để có tích lũy và tham gia bảo hiểm (bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ…). Một vấn đề khác là vận động, thuyết phục con cháu mua bảo hiểm tự nguyện cho cha mẹ, nhất là ở nông thôn. Hình thức này đã được một số nước vận dụng trong thời gian đầu. Thậm chí, tôi biết nhiều dòng họ cũng nghĩ tới chuyện này.

Bên cạnh đó, là các giải pháp khác như tiết kiệm chi tiêu, tham gia các hình thức tiết kiệm. Một mặt khác là Nhà nước, cùng với các đoàn thể, xã hội cũng phải hỗ trợ quỹ chăm sóc, quỹ hỗ trợ người cao tuổi…

Với các giải pháp đó, người cao tuổi có thể chủ động chuẩn bị khi về già trong thập kỷ tới.

TS. Giang Thanh Long: Tôi xin bổ sung một chút về khái niệm “già hóa chủ động”. Hiện có một khái niệm mới là cơ hội nhân khẩu học lần thứ hai, như Nhật Bản những năm 1960 – 1990, họ tăng trưởng rất nhanh, do đó, những người già có tích lũy lớn và nay trở lại đầu tư cho phát triển.

Do đó, nếu bây giờ ta tính chuyện “già hóa chủ động”, lo cho tuổi già khi còn trẻ, thì sẽ tận dụng được nguồn lực mà người già có được.

Quay lại câu chuyện kinh nghiệm quốc tế, một số nước trong khu vực đã xây dựng các dự án, chương trình mà người cao tuổi đóng vai trò quan trọng như Thái Lan, Philippines, Singapore có chính sách giảm bớt thuế hoặc hỗ trợ hộ gia đình chăm sóc người cao tuổi, nhất là đối với người chăm sóc người cao tuổi không phải là cha mẹ của họ thì họ có chính sách đặc biệt như trợ giúp bằng tiền, giảm thuế thu nhập, tạo ra môi trường thuận lợi cho chăm sóc người cao tuổi. Thứ hai, chuẩn bị xây dựng hệ thống y tế như Philippines xây dựng hệ thông chăm sóc lão khoa tương đối tốt, đào tạo các y tá, hộ lý chăm sóc người cao tuổi… Hiện nay Philippines xuất khẩu nhiều lao động có chuyên môn này.

Thứ ba, Thái Lan có chương trình chuẩn bị cho thời gian cao tuổi như thành lập các câu lạc bộ cho những người từ 40 tuổi trở đi. Hiện Việt Nam không phải không có các chính sách này như miễn thuế thu nhập cho người cao tuổi, giảm trừ gia cảnh… Hiện cũng có một dự án khá lớn của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam là xây dựng mô hình CLB liên thế hệ, tại đó, người trẻ và người già cùng tham gia, sinh hoạt. Họ chia sẻ với nhau các vấn đề về gia đình, kinh tế… Ở 4 tỉnh là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã có hàng trăm CLB như thế này. Việc duy trì hoạt động các CLB này dù chi phí không lớn nhưng cải thiện rất nhiều đời sống cho các cụ. Người cao tuổi rất chủ động tham gia. Tôi cho những mô hình này cần nhân rộng trong thời gian tới.

Ảnh Chinhphu.vn

MC:

Chúng tôi đã nhận được ý kiến của một độc giả cao tuổi ở Quảng Ninh là Nguyễn Văn Bình. Cụ Bình tâm sự: Tôi năm nay 73 tuổi, là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, sống mạnh khỏe, trồng cây cảnh để vừa vui tuổi già vừa làm kinh tế. Tôi thấy nhiều người nghĩ tuổi già là một gánh nặng. Tôi không tán thành quan điểm này.

TS. Đàm Hữu Đắc: Kính thưa bác Bình, rất tiếc hiện nay trong xã hội chúng ta vẫn tồn tại một bộ phận chưa hiểu đúng vai trò, vị trí của người cao tuổi và hội người cao tuổi. Chúng ta phải thấy rằng, nhiều người cao tuổi vẫn có sức khỏe và trí tuệ minh mẫn, họ có công lao trong nuôi dạy con cháu mà còn có công trong các cuộc kháng chiến của dân tộc. Và họ vẫn cống hiến sức lực của mình cho quê hương, như bác Vũ Khiêu, Trần Văn Khuê… là những người vẫn đang truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ….

Hay trong gia đình chúng ta cũng thấy, người cao tuổi về cơ bản vẫn là trụ cột, đóng góp nhiều cho quê hương, đất nước.

MC: Bên cạnh nguồn thu nhập, vấn đề được nhiều người cao tuổi quan tâm chính là chế độ chăm sóc sức khỏe. Chúng ta đã có những biện pháp gì để nâng cao năng lực chăm sóc người cao tuổi khi mà trong tương lai số lượng người cao tuổi sẽ ngày một nhiều hơn?

TS. Dương Quốc Trọng: Đúng là một trong những vấn đề người cao tuổi quan tâm nhất là chăm sóc sức khỏe. Như đã phân tích, tuổi càng cao, sức khỏe càng thấp. Hiện nay, chúng ta đã dần hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từ Trung ương đến địa phương như viện lão khoa, khoa lão khoa… có trách nhiệm trực tiếp trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tuyến huyện, xã cũng có đơn vị chăm sóc người cao tuổi.

Như TS. Long đã phân tích, cơ cấu bệnh tật của nước ta nói chung và người cao tuổi nói riêng đã chuyển dần từ mô hình bệnh tật của những nước đang phát triển sang của nước phát triển. Cơ cấu bệnh tật hiện nay của chúng ta là không nhiễm trùng, không lây nhiễm là chủ yếu như cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa…

Chúng ta cũng đã dần hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng do người dân tự tổ chức. Tôi cho rằng, về lâu dài, đây là hệ thống rất quan trọng, do phương châm của chúng ta là phòng bệnh là chính. Chúng ta vẫn có thể sống vui, sống khỏe, sống tốt nếu biết cách chung sống với các loại bệnh như trên…

Một khâu quan trọng là tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe để các cụ và gia đình góp phần chăm sóc sức khỏe một cách chủ động, để chủ động bước vào giai đoạn già hóa dân số hay còn gọi là “già hóa chủ động”.

Cụ Trần Văn Mạnh, 74 tuổi sống tại Hải Dương có ý kiến: Như tôi thấy thì hình như chỉ có mỗi bệnh viện Lão khoa ở Hà Nội. Xin hỏi bác Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi, ngoài bệnh viện đó ra thì còn có bệnh viện nào dành cho người già không? Khi tôi đi khám bệnh thì có được ưu tiên gì không?

TS. Đàm Hữu Đắc: Tôi xin khẳng định với bác rằng cho đến nay ở Việt Nam chỉ có Bệnh viện Lão khoa duy nhất này. Nhưng hiện 28 tỉnh thành cũng có khoa lão khoa trong các bệnh viện đa khoa tỉnh. Việt Nam cũng có 41 bệnh viện y học cổ truyền rất thích hợp với khám chữa bệnh người cao tuổi…

Song cũng xin thông tin với bác rằng, sắp tới, thực hiện Luật Người cao tuổi, tất cả các bệnh viện đa khoa cấp tỉnh đều phải có khoa lão khoa, còn các bệnh viện đa khoa cấp huyện sẽ dành một số giường, phòng cho người cao tuổi, phát triển các mô hình bệnh viện lão khoa khu vực.

TS. Dương Quốc Trọng: Tôi xin có ý kiến thêm về vấn đề này. Trước đây khi dân số trẻ, tỷ lệ trẻ em rất lớn, chúng ta có Ủy ban Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cùng với đó, chúng ta có hệ thống các bệnh viện Nhi Trung ương, hầu hết các tỉnh, thành nếu không có bệnh viện nhi độc lập thì cũng có khoa nhi riêng trong các bệnh viện đa khoa, thậm chí tuyến cơ sở cũng có. Ngành y có 4 chuyên khoa chính, nội, ngoại, sản, nhi.

Như đã phân tích, trong thời gian tới, cơ cấu dân số sẽ thay đổi sâu sắc, tỷ lệ người cao tuổi sẽ ngày càng cao lên. Đã có lúc tôi nghĩ rằng, nên chăng chúng ta thành lập một ủy ban riêng, một hệ thống từ Trung ương tới cơ sở để chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi. Hiện chúng ta có Ủy ban quốc gia về người cao tuổi nhưng chủ yếu là kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, nên thành lập hệ thống bệnh viện lão khoa, tương tự như hệ thống bệnh viện nhi.

MC: Người già ở Việt Nam sống chủ yếu dựa vào con cháu, tuy nhiên xu hướng quy mô gia đình Việt Nam đang chuyển dần từ gia đình truyền thống sang gia đình hạt nhân. Hơn nữa, hiện mỗi gia đình chỉ có từ 1 – 2 con, con cái khi trưởng thành không sống cùng bố mẹ, dẫn đến có nhiều người già sống neo đơn. Trại dưỡng lão là một mô hình hiệu quả để chăm sóc các cụ.

Xin ông Long cho biết hiện ở nước ta đã có những mô hình trại dưỡng lão nào? Số lượng trại dưỡng lão đã đáp ứng đủ nhu cầu của các cụ chưa, thưa ông?

TS Giang Thanh Long: Hiện nay, do nhu cầu của người cao tuổi, chúng ta đã xây dựng 1 hệ thống chăm sóc người cao tuổi. Chúng ta đã có một số nhà dưỡng lão của nhà nước.

Và Chính phủ cũng có một số quy dịnh và khuyến khích cho khu vực tư nhân để tham gia xây dựng nhà dưỡng lão.

Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của Ủy ban quốc gia người cao tuổi, các nhà dưỡng lão này gặp hạn chế về kinh phí nên cơ sở vật chất và kinh phí cho những người tham gia chăm sóc người cao tuổi còn thấp, chưa tạo được động lực để phát triển loại hình này.

Cùng với đó, ở khu vực tư nhân, dù đã có sự khuyến khích của nhà nước nhưng họ vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Hơn nữa, ở Việt Nam, quan niệm xã hội gửi bố mẹ vào nhà dưỡng lão là ở góc độ nào đó bị phê phán, là không quan tâm đến bố mẹ. Tuy nhiên với cuộc sống ở thành thị, nhiều người quan tâm đến bố mẹ nhưng do công việc, không đủ thời gian chăm sóc nên có thể khẳng định nhu cầu đưa người cao tuổi vào nhà dưỡng lão là rất cao. Nhưng do quan niệm xã hội như trên nên việc hình thành hệ thống nhà dưỡng lão gần như là tự phát.

Tôi cho rằng với nguồn lực nhà nước còn hạn chế, thì rõ ràng là công tác xã hội hóa xây dựng nhà dưỡng lão cần được thúc đẩy nhưng vấn đề là thúc đẩy theo hướng nào để phù hợp với quan niệm xã hội hiện nay.

TS Dương Quốc Trọng: Tôi có ý kiến thêm về quan niệm xã hội. Để thay đổi quan niệm xã hội cần có độ trễ và đòi hỏi thời gian. Tôi rất tán thành với TS. Long, nếu đưa các cụ vào nhà dưỡng lão thì có người quan niệm con bất hiếu. Thực ra do cuộc sống, con cái có quá nhiều việc phải làm. Hơn nữa, bây giờ mỗi gia đình chỉ sinh 2 con, thậm chí 1 con nên không có thời gian chăm sóc, phải thuê người chăm sóc cha mẹ thì cũng không có gì là bất hiếu cả.

MC: Cùng vấn đề về mô hình trại dưỡng lão, xin ông Long tư vấn thêm cho độc giả Dương Khánh Vân (Hòa Bình): Tôi đã mở một Trung tâm dưỡng lão tư nhân, hiện chúng tôi đang hoạt động theo phương thức lấy thu bù chi và cũng gặp một số khó khăn về kinh phí. Tôi xin một lời khuyên từ các chuyên gia làm sao để các trung tâm tư nhân như chúng tôi có thể hoạt động hiệu quả nhất, chăm sóc người cao tuổi tốt nhất?

Đặc biệt trước mắt sẽ tuyên truyền mạnh hơn nữa về già hóa dân số để nâng cao nhận thức của xã hội, của nhân dân về vấn đề này để chủ động hơn trong việc chuẩn bị cho tuổi già.

Động viên con cháu tham gia các phong trào để cải thiện một bước đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi. Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều chính sách đối với người cao tuổi, gần đây nhất là Luật Bảo hiểm xã hội, y tế, khám chữa bệnh mà đặc biệt là Luật Người cao tuổi Việt Nam.

Một số chính sách như chúc thọ và mừng thọ là nguồn động viên rất lớn đối với người cao tuổi.

Tôi cho rằng những chính sách của Nhà nước ta cho dù còn khiêm tốn do kinh tế khó khăn nhưng những chính sách đó đã đi vào cuộc sống và người cao tuổi đã được hưởng một số ưu đãi từ các chính sách đó.

Ngoài ra, các chính sách như miễn giảm giá vé cho người cao tuổi khi tham gia giao thông, tham quan danh lam thắng cảnh…cũng là nguồn động viên rất lớn đối với người cao tuổi…

TS. Dương Quốc Trọng: Tôi cho rằng đây là 1 câu hỏi rất thú vị và người hỏi câu này rất am hiểu về vấn đề dân số. Hiện nay, trên cả nước, năm 2010, tổng tỷ suất sinh tức là số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 2. Nếu chúng ta cứ duy trì ở mức này thì chúng ta sẽ có 1 cơ cấu dân số rất tốt và chúng tôi đã dựng thử một tháp dân số dự báo vào năm 2060 thì tháp dân số lúc đó sẽ trở thành 1 tháp dân số hình trụ, tức là có thể cân đối giữa các nhóm tuổi với nhau.

Nhưng bây giờ vấn đề đặt ra là tăng tỷ lệ sinh hay chúng ta cứ duy trì ở mức này hoặc giảm xuống thấp hơn thì phải suy nghĩ một cách thấu đáo. Nếu để dân số tăng lên hoặc cứ giữ như thế này thì quy mô dân số quá lớn.

Hiện nay về mặt quy mô dân số nước ta đứng thứ 13 trên thế giới, thứ 3 ở Đông Nam Á. Mật độ dân số là 260 người/km2, gấp 5 lần mật độ dân số thế giới, gấp 2 lần mật độ dân số châu Á. Nếu tính cả mật độ dân số và quy mô dân số thì Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới.

Chủ trương của chúng ta là giảm sinh nhưng giảm sinh ở mức độ vừa phải chứ không gay gắt. Trước đây chúng ta chú trọng đến số lượng nhưng bây giờ chủ yếu quan tâm đến chất lượng. Tuy nhiên, cũng phải cảnh giác với nguy cơ nếu tổng tỷ suất sinh giảm xuống quá thấp thì rất khó để vực lên.

Già hóa dân số không phải là một gánh nặng mà sẽ là một thành tựu xã hội to lớn khi có những bước chuẩn bị và thực hiện các chiến lược, chính sách thích ứng. Bên cạnh nỗ lực của Chính phủ về mặt chính sách thì điều quan trọng, quyết định nhất chính là việc mỗi cá nhân đều có ý thức “lo cho tuổi già từ khi còn trẻ” bởi lo cho mình cũng chính là lo cho gia đình, cộng đồng và các thế hệ tương lai. Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc. Trân trọng cảm ơn các vị khách mời. Cổng TTĐT Chính phủ

MC: Chăm sóc đời sống người cao tuổi để đảm bảo về mặt vật chất và tinh thần luôn là những định hướng chính sách mà Đảng và Chính phủ thực hiện trong mọi giai đoạn phát triển đất nước.

Học Trực Tuyến Là Gì? Nên Hay Không Nên Học Trực Tuyến?

Hiện nay có rất nhiều các quan điểm khác nhau về đào tạo trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tùy thuộc vào quan điểm của từng người mà đào tạo online là một phương thức học tập tốt hay không tốt. Để làm sáng tỏ sự băn khoăn này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin qua bài viết này.

1. Học trực tuyến là gì?

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về định nghĩa đào tạo online, nhưng cách hiểu cơ bản đó là một phương thức phân phối các tài liệu, nội dung học tập dựa trên các công cụ điện tử hiện đại như: điện thoại, máy tính thông qua mạng internet. Trong đó, nội dung tài liệu học tập có thể được cập nhật từ các website trường học trực tuyến và các ứng dụng di động khác. Đặc điểm vượt trội của đào tạo qua mạng đó chính là tính tương tác cao và đa dạng giữa giảng viên và người học. Theo tính năng đó, giảng viên và người học có thể trao đổi trực tiếp với nhau thông qua các ứng dụng: chat, email, diễn đàn, hội thảo trực tuyến,…

2. Những điều cần biết về giáo dục trực tuyến

Khóa học qua mạng đầu tiên được đưa ra vào năm 1986 bởi trường Đại học John F. Kennedy ở California – Hoa Kỳ. Cho đến ngày nay, tại Mỹ đã có tổng số 21 triệu đăng ký học tập qua website học online. Theo một nghiên cứu của tổ chức Babson Survey Research Group cho thấy vào năm 2013 tại Mỹ đã có trên 7 triệu sinh viên đăng ký tham gia lớp học online.

Các chuyên gia về đào tạo giáo dục đã có hơn 30 năm nguyên cứu cho thấy kết quả học tập tại các website học trực tuyến không hề thua kém so với các lớp học truyền thống. Dựa vào ưu điểm về sự tiên ích của học online nên nhiều người cho rằng nó dễ dàng hơn đào tạo truyền thống. Tuy nhiên, khóa học trực tuyến qua mạng có nghiêm ngặt và khó khăn hay không cũng tùy thuộc vào giảng viên và sự đánh giá của web elearning.

Một nghiên cứu cho thấy, hiện nay có trên 80% các tổ chức và trường đại học cung cấp và thiết kế website trường học trực tuyến trong đó có cả những trường Đại học hàng đầu như: Đại học California – Berkeley, Đại học Harvard và Đại học Chicago. Với hệ thống tính năng phức tạp và chặt chẽ giúp cho cac1 lớp học online có chất lượng không thua kém gì các lớp truyền thống, một web học trực tuyến bao gồm một hệ thống tính năng mà bạn có thể tham khảo qua tại chúng tôi để hiểu thêm. Hệ thống cũng không ngừng được nâng cấp và thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của xã hội.

Các tổ chức và cá nhân thiết kế web Elearning luôn có nhiều định dạng và phương thức cho quá trình học tập như: đào tạo bằng các văn bản thuần túy thông qua thư điện tử, đào tạo bằng phương pháp đặc trưng tương tác ở mức độ cao thông qua các dịch vụ phương tiện phong phú. Ngoài ra, học trực tuyến qua mạng còn có thể cho phép học viên truy cập các liên kết bên ngoài, những mô phỏng chất lượng cao và các hiệu ứng sinh động.

Chính vì thế, tùy thuộc vào mức độ học tập của học viên và quy mô của website học tập trực tuyến mà có nội dung cũng như phương pháp đào tạo thích hợp nhất.

Trái với nhận thức được tạo ra bởi các phương tiện truyền thông thì lợi ích chủ yếu của MOOC không phải là kết quả học tập của học viên mà là mức giá của khóa học qua mạng.

Theo một nghiên cứu gần đây của trường Columbia’s Teachers College cho thấy học online phù hợp với người trưởng thành có tuổi nhưng năng động. Lớp học trực tuyến mang đến cho họ kết quả học tập tốt hơn đào tạo truyền thống. Tuy nhiên, đối với người có tuổi từ 18 đến 24 thì lớp học online không mang lại kết quả cao cho họ vì khả năng tập trung và kiên trì của họ kém, thông tin họ tiếp thu không chắc chắn.

Việc thiết kế web đào tạo online giúp giảm bớt được nhiều chi phí xây dựng trường học, cắt giảm được các khâu như: trang bị cơ sở vật chất cho lớp học. Bên cạnh đó, với thiết kế website thanh toán online còn hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả trong việc đóng học phí của học viên.

Tuy nhiên, dù là lớp học ảo nhưng cũng cần phải thiết kế web quản lý học sinh sinh viên cho học viên đăng ký khóa học cũng như để giảng viên theo dõi quá trình học tập của học viên. Hoặc hơn thế nữa các trường học kết hợp cả phương thức đào tạo trực tiếp lẫn đào tạo trực tuyến cũng có thể thiết kế web quản lý ký túc xá để quản lý sinh viên thuận tiện hơn.

Thứ tám, học trực tuyến online

Có thể giúp các học viên không đủ điều kiện tham gia các lớp học truyền thống được học tập, bởi chi phí tham gia các lớp học online rẻ hơn nhiều so với lớp học truyền thống.

3. Học trực tuyến: Nên hay không?

Thực tế đã nói lên một điều rằng, cho dù công nghê thông tin phát triển, các trang thiết kế web học trực tuyến trở nên phổ biến thì các trường Đại học cũng không thể bị xóa bỏ. Xã hội vẫn cần các phương thức giáo dục truyền thống để giúp các bạn trẻ trưởng thành hơn. Tuy nhiên, xã hội cũng luôn cần các tổ chức thiết kế web dạy trực tuyến hay thiết kế phần mềm dạy học online với những khám phá và nội dung truyền đạt hiệu quả hơn.

Các phương tiện trực tuyến như: mạng xã hội, các ứng dụng online ngày càng phát triển chính vì thế, học qua mạng cũng đang là một hiệu quả của thế giới thông tin điện tử toàn cầu. Những trang web học online ra đời giúp cho học viên có thêm sự tìm kiếm thông tin, tài liệu hữu ích.

Việc tham gia một khóa học qua mạng sẽ mang lại cho học viên những tiện ích sau:

+ Học viên không cần thiết phải trả các khoản thu xây dựng trường và chi phí đi lại, giúp học viên tiết kiệm được học phí. Ngoài ra, các trung tâm đào tạo online còn thiết kế website tích hợp thanh toán trực tuyến, tích hợp thanh toán trực tuyến vào website cho phép học viên có thể thanh toán online một cách nhanh chóng và tiện lợi.

+ Học viên vẫn có thể vừa học vừa làm vì thời gian học khá linh hoạt.

+ Đối với những sinh viên có kết quả học tập tốt nhưng không đủ điều kiện tham gia khóa du học thì có thể tham gia khóa học đào tạo online này.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số hạn chế của việc học trực tuyến:

+ Các tổ chức đào tạo qua mạng thiết kế website cổng thanh toán điện tử không có tính năng cho học viên vay tiền như các trường Đại Học đào tạo truyền thống.

+ Một số giảng viên không quen với việc sự dụng mạng internet nên làm tăng khối lượng công việc cũng như áp lực cho giảng viên.

+ Môi trường học không kích thích được sự chủ động và sáng tạo của học viên.

+ Học trực tuyến qua mạng làm giảm khả năng truyền đạt với lòng say mê nhiệt huyết của giáo sư đến học viên.

+ Học viên không có nhiều cơ hội học hỏi trao đổi thông tin với bạn bè.

+ Muốn học viên học tập tốt thì tổ chức thiết kế web dạy học online phải có đội ngũ giáo viên hướng dẫn rõ ràng.

+ Học trực tuyến online không phù hợp với các thành phần học viên lớn tuổi không thành thạo máy vi tính.

Chính vì thế, có rất nhiều ý kiến cho rằng, các trang web elearning chỉ phù hợp cho những sinh viên muốn học tập và làm việc theo chuyên ngành công nghệ thông tin. Hoặc những bạn đã có bằng cấp và muốn nâng cao thêm trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Sự khác nhau quá lớn giữa đào tạo truyền thống và hình thức học qua mạng nên đã có những tranh chấp và ý kiến trái chiều. Vì vậy, nên hay không nên học online đó là do suy nghĩ và cách tiếp nhận thông tin kiến thức của từng người. Tuy nhiên, không thể nào phủ nhận được hình thức đào tạo qua mạng đang là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho sinh viên trong thời kỳ kinh tế suy thoái như hiện nay.

Gửi Thanh Toán Online, Thanh Toán Trực Tuyến, Thiết Lập Tài Khoản Người Bán

Trải nghiệm PayPal bằng tiếng Việt, giúp việc mua sắm trên toàn thế giới trở nên dễ dàng hơn nữa. Prefer English? Simply log in to your account settings and switch your language preference to English.

Đăng ký ngay Không có chi phí ẩn

Bạn không tốn chi phí nào khác để thanh toán với PayPal, ngoài khoản phí khi bán hàng/dịch vụ hoặc yêu cầu thanh toán.

Gửi trả hàng Miễn phí

Bạn đổi ý về một món hàng đã mua? Chỉ việc gửi trả và nhận tiền hoàn lại lên đến 20 USD để gửi trả hàng.

Nhận Thưởng

Chúng tôi phối hợp cùng các ngân hàng trong và ngoài nước để bạn có thể dùng (các) thẻ ưu tiên của mình và tích lũy điểm thưởng.

Luôn được bảo vệ

Mua sắm với PayPal an toàn hơn nhờ tính năng Bảo vệ Bên mua, tính năng giám sát chống gian lận 24/7 và bảo mật đẳng cấp thế giới.

1

Lập tài khoản Đăng ký tài khoản PayPal cho chính bạn rất đơn giản và miễn phí.

2

Liên kết Thẻ của bạn Liên kết thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước ưu tiên của bạn với tài khoản PayPal.

3

Chọn PayPal khi Tiến hành thanh toán Khi dùng PayPal, bạn sẽ không cần phải nhập thông tin chi tiết của thẻ mỗi khi thanh toán nữa.

Bớt âu lo, tha hồ mua sắm

Khi mua sắm với PayPal, bạn không chỉ hoàn toàn an tâm về vấn đề bảo mật, mà còn được tận hưởng các ưu đãi độc quyền của PayPal ở những cửa hàng mình yêu thích.

Sử dụng thêm những ưu đãi nào Gửi tiền bất kể gần xa trên khắp thế giới

Giờ đây việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tất cả những gì bạn cần là một địa chỉ email để gửi tiền thanh toán xuyên biên giới ở trên 25 loại tiền cho hầu như bất cứ ai ở bất kỳ đâu.

Tìm hiểu thêm về quy trình trả tiền Quản lý các khoản thanh toán định kỳ của quý khách một cách dễ dàng

Cho dù đó là phí thuê bao hàng tháng, hóa đơn định kỳ hay kế hoạch trả góp, việc theo dõi và quản lý các khoản thanh toán định kỳ của quý khách sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều với Thanh toán tự động.

Tìm hiểu thêm Bạn đang tìm giải pháp doanh nghiệp?

PayPal cung cấp các giải pháp cho bạn để được thanh toán dễ dàng và an toàn hơn dù bạn kinh doanh theo hình thức nào – trên cửa hàng trực tuyến hoặc trực tiếp qua email.

Khám phá Giải pháp Doanh nghiệp

Tư Vấn Pháp Luật Về Thuế

Tổng đài tư vấn pháp luật về thuế của công ty Luật Thiên Minh hoạt động theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn cả nước. Chỉ cần nhấc điện thoại và Gọi 0839 400 004 hoặc 0836 400 004 – Sau khi liên hệ tổng đài luật sư quý khách hàng được kết nối với luật sư tư vấn và được phục vụ trên các lĩnh vực pháp luật Thuế.

Khái niệm về thuế

Thuế là một khoản trích nộp bằng tiền, có tính chất xác định, không hoàn trả trực tiếp do các công dân đóng góp cho nhà nước thông qua con đường quyền lực nhằm bù đắp những chi tiêu của Nhà Nước. Thuế là khoản nộp mang tính nghĩa vụ bắt buộc của công dân đối với Nhà nước (có thể nói thuế là tiền mà mỗi công dân đóng vào đó để cùng nhau xây dựng đất nước). Tùy vào mỗi quốc gia mà các quy định về thuế sẽ khác nhau

Thuế giá trị gia tăng(Nguồn: Internet)

Đặc điểm của Thuế

Nguồn: Internet

Tính bắt buộc: Thuế là khoản thu mang tính bắt buộc: Vì thuế là nguồn thu chính của nhà nước và nhà nước dùng số tiền đó cho việc cung cấp cho các lợi ích cho quốc gia như các cơ sở vật chất, quốc phòng, pháp luật, y tế, môi trường,…để phục vụ cho người dân. Tính bắt buộc để đảm bảo rằng mọi công dân phải đóng thuế. Tính bắt buộc xuất phát từ việc nhà nước là người cung ứng phần lớn hàng hóa công cộng cho xã hội. Để đảm bảo nhu cầu chi tiêu công cộng ấy, nhà nước phải sử dụng quyền lực của mình để nhân dân phải nộp thu. Đây là nghĩa vụ của mỗi công dân và đã được ghi nhận trong hiến pháp của mỗi quốc gia.

Tính chất không hoàn trả trực tiếp: Nghĩa là công dân sẽ không được nhà nước trả trực tiếp lại số tiền mà mình đã đóng, nhưng công dân sẽ được nhận lại gián tiếp qua việc được hưởng các dịch vụ công cộng mà nhà nước sử dụng tiền thuế để tạo ra. Sự không hoàn hảo trả trực tiếp được thể hiện kể cả trước và sau thu thuế. Các cá nhân, tổ chức đã nộp thuế cho nhà nước cũng không có quyền đòi hỏi nhà nước phải cung cấp trực tiếp cho họ một lượng hàng hóa hay dịch vụ cụ thể. Nhưng công dân có quyền nêu ý kiến của mình nếu số tiền thuế đóng quá cao mà trong khi đó mà nhận lại từ các dịch vụ quá thấp, nhân dân cũng có thể kiểm tra việc chi tiêu của ngân sách nhà nước thông qua đại biểu của họ ở các cơ quan đại diện

Thuế là một công cụ tài chính có tính pháp lý cao: Được quyết định bởi quyền lực chính trị của nhà nước và quyền lực ấy được thể hiện bằng pháp luật. Các luật thuế sẽ do các cơ quan quyền lực nhà nước ban hành tránh việc thu thuế tùy tiện. Ví dụ như khoản 4 điều 84 của Hiến pháp Việt nam 1992 (sửa đổi bổ sung năm 2001) có quy định rằng chỉ có Quốc Hội mới có quyền quy định, sửa đổi, bãi bỏ các thứ thuế.

Dịch vụ tư vấn pháp luật về thuế của công ty Luật Thiên Minh bao gồm: 1.  Đối với cá nhân:

+   Tư vấn quy định pháp luật về đối tượng nộp thuế; thu nhập chịu thuế; thu nhập được miễn thuế; giảm thuế, căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân cũng như thủ tục đăng ký mã số thuế;

+   Đối với cá nhân đã đăng ký thuế và có mã số thuế. Trong trường hợp cá nhân được hoàn thuế hay trong trường hợp giảm trừ gia cảnh, Luật sư Công ty Luật Minh Gia sẽ hướng dẫn cá nhân các thủ tục theo quy định của pháp luật để đảm bảo lợi ích cho các cá nhân.

2.  Đối với doanh nghiệp:

Đối với Doanh nghiệp với Thành lập và đang hoạt động:

+   Tư vấn quy định về đăng ký mã số thuế;

+   Tư vấn quy định pháp luật về kê khai thuế;

+   Tư vấn thủ tục nộp thuế;

+   Tư vấn thủ tục hoàn thuế Giá trị gia tăng;

+   Tư vấn quy định pháp luật về quyết toán thuế, tư vấn lập báo cáo tài chính;

+   Tư vấn luật và quy định về thủ tục miễn giảm thuế;

+   Tư vấn các quy định về sử dụng hóa đơn, chứng từ;

+   Tư vấn xử lý vi phạm trong lĩnh vực thuế;

+   Hướng dẫn tự tính, tự khai, tự nộp thuế cho các chủ doanh nghiệp vụ.

Trong trường hợp tổ chức, sắp xếp lại doanh nghiệp: (Gồm chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chia doanh nghiệp; tách doanh nghiệp; sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp; bán doanh nghiệp; chuyển doanh nghiệp trực thuộc thành doanh nghiệp độc lập hoặc ngược lại; tạm ngừng hoạt động), Công ty Luật Thiên Minh tư vấn quy định pháp luật về Thuế theo đúng quy trình và thời hạn luật định.

Trường hợp chấm dứt tồn tại: Khi doanh nghiệp chấm dứt tồn tại như giải thể, phá sản, chấm dứt kinh doanh…Công ty Luật Thiên Minh tư vấn quy định pháp luật về hoàn tất thủ tục đóng mã số thuế với cơ quan Thuế. Gọi cho chúng tôi qua đường dây nóng 0839 400 004 hoặc 0836 400 004.

Bạn có thể tham khảo các bài viết khác mà khách hàng thường quan tâm của Luật Thiên Minh:

Cập nhật thông tin chi tiết về Tư Vấn Luật Dân Sự Online Trực Tuyến trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!