Yêu Là Gì Mà Thời Gian Lấy Đi / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | 2atlantic.edu.vn

Tình Yêu Là Đem Không Gian Đổi Lấy Thời Gian

Các tôn giáo lớn không phủ nhận tình yêu đôi lứa mà tìm cách thăng hoa tình yêu chứ không làm nhầy nhụa tình yêu. Chúng ta thử tìm hiểu câu nói đầy bí ẩn của Marcel Proust để làm phong phú hóa tư tưởng của con người.

Em yêu dấu, Anh sẽ kiến giải một câu nói thời danh của Marcel Proust để qua đó em có thể cầm nắm được trái tim nóng bỏng của anh trên tay. Marcel Proust nói rằng “Tình yêu là đem không gian đổi lấy thời gian“ 1) Không gian là cái gì hữu hình, thời gian là cái gì vô hình. Marcel Proust đã đánh đổi cái hữu hình để lấy cái vô hình hay cái Không cũng thế. Bởi thể tính của Không vốn trừu tượng cho nên Proust tha hồ bay nhảy chụp bắt. Proust có thể tự do xây lâu đài hạnh phúc của mình trong trí tưởng. Proust có thể bay bổng vào cõi thiên đàng để rong chơi trong khu vườn hạnh phúc. Proust có thể sục sạo vào tận chốn địa ngục để tận hưởng những cảm xúc nóng bỏng đang bần bật run trong người chàng. Proust thật ngu dại mà cũng thật khôn ngoan. Proust có thể thả lỏng tâm hồn mình như chú bé đang mơ màng dõi nhìn cánh diều bay bổng ở không trung. Proust nào khác đứa bé đang chớp mắt mơ màng ngủ trong nôi mà nó tưởng như đang nằm trong bàn tay âu yếm của bà mẹ. Proust là con quỷ dữ mang trái tim của một thiên thần. Proust là một chàng đãng tử đang ngồi tụng Kinh Bát Nhã. Proust là một người điên, một thiên thần biết yêu. 2) Không gian là cái gì nhiễu loạn, thời gian là cái gì âm thầm. Nói một năm, một tháng, một niên đại vui ư ? Thời gian nó lặng lẽ qua đi nào có biết gì ? Hôm nay anh vui bên em trong khoảnh khắc và thời gian đó được ước tính một ngày. Nhưng thực ra chỉ có con phố ấy, khu vườn ấy, con đường ấy chợt bừng lên trong giây lát và người ta đã tạm ghi nhận dấu ấn ấy bằng chiếc đồng hồ hay chiếc lịch trơ trẽn, khôi hài. Em yêu dấu: Sở dĩ con người có ý thức về thời gian là vì có ngoại cảnh. Nhìn tòa lâu đài mới ngày nào nay đã trở thành hoang phế. Nhìn mái đầu xanh nay đã bạc trắng. Nhìn trẻ con dần lớn lên. Bao nhiêu diễn tiến hình thành, hủy hoại xảy ra quanh mình cho nên con người mới ý thức về thời gian. Vốn có ý thức về thời gian, con người lại muốn nhào lẫn không gian và thời gian làm một. Khi nó vui, nó thấy con phố ấy cũng vui. Khi nó buồn, nó thấy con phố ấy cũng buồn. Hôm nay anh vui bên em, bối cảnh ấy là thiên đường và thời gian ấy cũng thật tuyệt diệu. Thế đấy, cả anh và em cũng đều muốn nhào lẫn không gian và thời gian làm một. Có thể nào xóa đi cái ảo tưởng sai lầm đó trong đầu óc con người không ? – Chỉ khi nào chúng ta không thấy cái gì Già-Chết, cái gì Sinh ra rồi Diệt mất, chẳng thấy cái gì Trước-Sau, chẳng thấy cái gì Hình Thành rồi Hủy Hoại – thì thời gian là cái gì ? Nó chẳng phải là cái gì kéo dài từ vô thủy đến vô chung mà chỉ là cái chớp mắt hiện giờ. – Khi không gian trộn lẫn với thời gian rồi thì còn đâu là thời gian nữa ? Lúc ấy còn gì để mà nói nữa? Nó khẽ tựa đầu vào vai người đàn bà nó yêu dấu. Có một cái gì đó nhẹ nhàng như hương bay trong gió, tinh khiết như đóa hoa dược lan, sâu xa như vực thẳm, lớn tựa không trung. Không gian và vũ trụ quy vào đây. Chẳng còn ngày còn tháng. Chẳng còn anh còn em. Chỉ còn nhịp đập của trái tim. Thời gian đã quỳ xuống. Thần thánh cũng cúi đầu. – Khi khônng gian đã hòa lẫn với thời gian thì thời gian biến mất. Lúc bấy giờ hiện tại cũng là quá khứ, cũng là vị lai vì ba thời đã nhập làm một. Do đó anh yêu em vào giờ phút này đây thì từ vô lượng kiếp trước anh đã yêu em và mãi mãi sau này anh vẫn yêu em. Do đó đem không gian đổi lấy thời gian là lời thề nguyền thắm thiết không thể mờ phai. Cũng như Proust, anh đã yêu em bằng trái tim bất hoại, trái tim bất diệt cũng thế. 3) Không gian là cái gì thay đổi, thời gian là cái gì bất biến. Cho dù trái đất này có gặp cơn đại hồng thủy đi nữa, cho dù trái đất này có xụp đổ tan tành thì thời gian nó vẫn còn đó. Thế cho nên tất cả những gì anh và em nhìn thấy trước mắt đây chỉ là những cái hữu hạn và sẽ bị con Quỷ Vô Thường lấy đi qua bốn giai đoạn Thành, Trụ, Hoại, Không. Chỉ có thời gian là tồn tại mãi. Vậy thì nếu như có một đấng sáng tạo giữa chúng ta thì đấng sáng tạo đó chính là Thời Gian vậy. Em yêu dấu: Proust đã quá khôn ngoan để đổi cái tạm thời lấy cái vĩnh cửu. Proust quá tham lam. Khi yêu, Proust muốn ôm cả vũ trụ vào trong tay. Proust là một người điên biết yêu mà trái tim đã hóa thạch bằng những cảm nghiệm tinh khôi nhất. Đối với Proust anh khônng còn gì để nói nữa. Anh cũng nguyện như Proust để được yêu em bằng trái tim không tưởng, bằng niềm hoài vọng khốn cùng. Bởi vì nếu không phải như thế thì đó không phải là tình anh.. ..mà đó chỉ là sự toan tính, lừa gạt. Hay nói đúng hơn – một sự trao đổi. Em yêu dấu:

Hãy đem không gian để đổi lấy tình này, Hãy đem thời gian để ghi dấu tình này.

Thời Gian Là Gì? Bí Quyết Quản Lý Thời Gian Hiểu Quả

Nguyên tắc quản lý thời gian là có các công việc nhẹ nhàng xen kẽ, chia nhỏ các công việc lớn, hay xác định 20% công việc quan trọng, dành thời gian tốt cho những công việc  quan trọng và thời gian cho bản thân Thế hệ quản lý thời gian

1. Khái niệm và các thế hệ quản lý thời gian

1.1 Thời gian là gì?

Thời gian là của chung

Thời gian là một hằng số

Thời gian không bao giờ ngừng lại.

Thời gian không thể được điều chỉnh.

Thời gian không thể được mua bán, trao đổi

1.2 Để quản lý thời gian thời gian hiểu quả?

Hành động hoặc quá trình thực hiện kiểm soát có ý thức về số lượng thời gian dành  cho hoạt động cụ thể, đặc biệt là để tăng  hiệu quả hoặc năng suất. Kiểm soát tốt hơn cách chúng ta sử dụng thời gian và đưa ra những quyết định sáng  suốt về cách chúng ta sử dụng nó Để quản lý thời gian thời gian hiểu quả?

1.3 Thói quen dùng thời gian hiện nay

Làm cái thích trước, cái không thích sau  

Làm cái biết cách làm trước

Làm cái dễ làm trước

Làm cái mà nguồn lực sẵn có trước

Làm việc gấp trước việc quan trọng  

Làm việc nhỏ trước

Cái gì đến trước làm trước

Chờ đến hạn cuối cùng mới làm

Lợi ích của quản lý thời gian

1.4 Lợi ích của quản lý thời gian

Nâng cao hiệu quả và năng suất sản xuất của cá  nhân và tập thể, tăng lượng “thời gian riêng tư” cho mỗi cá nhân, giảm bớt áp lực trong công việc, tăng niềm vui trong công việc, có thể dự trù được nhiều việc cho kế hoạch tương lai và giải quyết các vấn đề mang tính dài hạn, nâng cao sức sáng tạo Các thế hệ quản lý thời gian

1.5 Các thế hệ quản lý thời gian

Thế hệ 1: Ghi chép bằng bút và giấy là để nhắc việc Ưu Nhược

Giúp nhớ được các mục tiêu ngắn hạn

Giữ được mức tập trung tư tưởng cao

Tiện việc nào thì làm việc đó

Việc quan trọng là việc trước mắt

Không có gợi ý để người sử dụng nhớ ra những  việc nằm ngoài danh sách.

Thế hệ 2: Quản trị bằng lịch công tác để lập kế hoạch và chuẩn bị cho tương lai gần Ưu  Nhược

Đặt công việc vào trục tọa độ thời gian

Thứ tự các việc rõ ràng

Giúp lập kế hoạch trước cho hoạt động trong  tương lai.

Xếp mọi việc vào lịch biểu, bất kể tầm quan  trọng

Thế hệ 3: Quản trị bằng xác định vai trò và mục đích dài hạn trước, lập kế hoạch, ưu tiên và kiểm soát, áp dụng tất cả các công cụ hiện đại Ưu Nhược Việc ưu tiên về thời gian được thực hiện Lạm dụng chữ “Khẩn” Việc quan trọng xác định bởi giá trị và khẩn Thế hệ số 4: Đây là bí quyết của người thành công: việc quan trọng nhất ở vị trí số một hay việc quan trọng nhất phải được hoàn thành tốt nhất và bạn nên lập ưu tiên cho công việc trong lịch, lập lịch cho các công việc ưu tiên

Câu hỏi đặt ra làm được nhiều việc với thời gian ít hơn, Việc quan trọng chưa được dành thời gian?

Bí quyết quản lý thời gian hiệu quả

2. Bí quyết quản lý thời gian hiệu quả

2.1 Quản lý những “kẻ cắp” thời gian

Không biết nói “Không”  

Điện thoại quá lâu  

Tiếp khách quá nhiều  

Văn phòng bừa bộn  

Trì hoãn công việc

E-mail quá nhiều

Tham dự quá nhiều cuộc họp  

Chủ nghĩa hoàn hảo

Sao nhãng và chuyển đổi công việc

Để nói “Không” bạn nên: sắp xếp ưu tiên công việc, nói “không” khi việc không quan trọng lắm, nói “không” khi không phải trách nhiệm của bạn, hãy bắt đầu nói “không” với các đề nghị nhỏ, hãy hỏi “có ai khác làm được việc đó không?”

Nói chuyện điện thoại lâu bạn nên: phân biệt chuyện phiếm với công việc, sắp xếp các ý tưởng cần bàn, lấy ống nghe ra khỏi máy

Tiếp khách quá nhiều bạn nên: giới hạn thời gian tiếp khách, cho mọi người biết khi nào bạn tiếp khách được, đưa ra một phương cách chọn lọc khách

Văn phòng bừa bộn bạn nên: chỉ để thứ cần dùng trên bàn, để mọi thứ cần thiết trong tầm tay, chỉ định chỗ cho từng vật dụng  Hồ sơ sắp xếp hợp lý, thực hành 5S

Trì hoãn công việc bạn nên làm từng chút một, làm việc quan trọng trước, tự nhắc nhở mục đích đề ra, đặt giờ “bắt đầu” và giờ “kết thúc”

E-mail quá nhiều bạn nên: Giải quyết e-mail theo thời gian đã định trong ngày, duy trì tài khoản riêng biệt cho những e-mail cá  nhân, dùng phương pháp hệ thống như

Xem qua tất cả các thư

Chia thư thành 2 thư mục: Khẩn và giải quyết sau

Tham dự quá nhiều cuộc họp bạn nên: Xác định rõ mục đích của cuộc họp trước khi tham gia, tránh những cuộc họp mà bạn đóng góp rất ít, hỏi xin chương trình họp trước khi hứa dự họp

Chủ nghĩa hoàn hảo bạn nên: Sắp xếp ưu tiên cho từng việc, đừng mất thời gian cho việc thứ yếu, không để phân tâm vì những việc lặt vặt, hãy tin cậy giao việc cho người khác

Sao nhãng và chuyển đổi công việc bạn nên: cho hệ thống thư thoại nhận cuộc gọi khi bạn bận, tắt e-mail, dẹp báo chí và những thứ tiêu khiển khác ra khỏi  bàn làm việc, nếu có văn phòng riêng, hãy đóng cửa và treo biển  “Đang bận”

3. Lập kế hoạch cho thời gian

Là sử dụng danh sách và công cụ lập chương trình làm việc, bạn phải xây dựng lịch làm việc xoay quanh những ưu tiên chính và dùng danh sách việc phải làm hàng ngày

Là sử dụng danh sách và công cụ lập chương trình làm việc, bạn phải xây dựng lịch làm việc xoay quanh những ưu tiên chính và dùng danh sách việc phải làm hàng ngày

Những công cụ lập chương trình làm việc như: danh sách việc phải làm, lịch hẹn, sổ lập kế hoạch hàng ngày và hàng tuần, các phần mềm và phần cứng để lên lịch  làm việc

Xây dựng lịch trình làm việc

Xếp lịch làm việc chỉ 1 phần trong ngày

Xếp lịch cho những công việc ưu tiên cao nhất trước

Tập hợp những công việc như e-mail, giấy tờ, điện thoại để làm cùng 1 lúc

Theo tiến độ hàng tuần, hãy chuyển những nhiệm vụ được ưu tiên nhưng chưa hoàn tất sang những khoảng thời gian trống sau này.

Lưu ý: những thời điểm làm việc hiệu quả và không hiệu quả trong ngày

3.1 Dùng danh sách việc phải làm hàng ngày

Lập danh sách việc phải làm cho ngày tiếp theo vào cuối ngày trước đó hoặc vào đầu ngày tiếp theo, bạn hãy lượng đúng việc bạn có thể làm trong ngày (nên đưa 1 nửa số việc bạn nghĩ có thể làm) và cố gắng loại những việc ít được ưu tiên, gạch bỏ những nhiệm vụ ra khỏi danh sách sau khi hoàn tất.

Lập danh sách việc phải làm cho ngày tiếp theo vào cuối ngày trước đó hoặc vào đầu ngày tiếp theo, bạn hãy lượng đúng việc bạn có thể làm trong ngày (nên đưa 1 nửa số việc bạn nghĩ có thể làm) và cố gắng loại những việc ít được ưu tiên, gạch bỏ những nhiệm vụ ra khỏi danh sách sau khi hoàn tất.

Sử dụng công cụ này 1 cách linh hoạt: Gi ành nhiều thời gian trống hơn trong lịch làm việc hàng ngày, chỉ những nhiệm vụ chính quan trọng nhất mới được đưa vào lịch trình với thời lượng 2  tuần trở lên, sẵn sàng gạt bỏ những việc đã lập kế hoạch khi cơ hội xuất hiện

4. Những dấu hiệu cảnh báo bạn sẽ mất thời gian

Hộp e-mail đến luôn đầy

Thường xuyên làm việc ngoài giờ cho những nhiệm vụ “chỉ mình bạn mới làm được”

Những nhiệm vụ được giao thường không được hoàn thành và sai  thời hạn

Những người báo cáo trực tiếp cảm thấy họ thiếu nguồn lực hay

thẩm quyền để giải quyết công việc

Bạn phê bình cấp dưới và đích thân làm lại những việc đã giao cho họ

Bạn thường xuyên can thiệp vào các dự án đã được giao cho người khác

Tinh thần làm việc xuống thấp và tốc độ thay thế nhân viên tăng lên  

Nhân viên không nhận trách nhiệm cho những nhiệm vụ mà bạn giao

Giao phó công việc: Là giao một phần công việc cho người dưới quyền chịu trách nhiệm thi hành và đồng  thời giao cho họ quyền hành tương xứng với  trách nhiệm được giao Lợi ích của giao phó công việc: giảm được lượng công việc và mức độ căng thẳng, xây dựng sự hiểu biết vững chắc của cấp dưới và năng lực cá nhân của họ, cải thiện sự tin tưởng giữa bạn và cấp trên; nhân viên của bạn và công ty đều được hưởng lợi Hướng dẫn giao phó hiệu quả: xây dựng ý thức chia sẻ trách nhiệm về các mục tiêu chung, thừa nhận năng lực của nhân viên, tập trung vào kết quả, giải thích nhiệm vụ rõ ràng và cung cấp nguồn lực cần thiết, tránh đùn đẩy những việc nhàm chán hoặc khó  khăn cho cấp dưới, tạo cơ hội nghề nghiệp cho người khác bằng cách giao những nhiệm vụ có tầm nhìn cao, giám sát tiến độ và đưa ý kiến phản hồi Những nhiệm vụ không nên giao phó

Hoạch định, chỉ đạo và thúc đẩy nhân viên

Đánh giá năng lực thực hiện của nhân viên

Các cuộc thương lượng phức tạp với khách hàng

Các nhiệm vụ đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật đặc biệt

Tuyển dụng, sa thải và phát triển nghề nghiệp

5. Điều quan trọng nhất bạn nên hiểu quà tặng cuộc sống?

Để biết được giá trị của MỘT NĂM, hãy hỏi một học sinh bị ở lại một lớp. Để biết được giá trị của MỘT THÁNG, hãy hỏi một người mẹ sinh con thiếu tháng. Để biết được giá trị của MỘT TUẦN, hãy hỏi biên tập viên của một tuần báo. Để biết được giá trị của MỘT GIỜ, hãy hỏi những người yêu nhau đang mong chờ được gặp nhau. Để biết được giá trị của MỘT PHÚT, hãy hỏi một người bị lỡ chuyến tàu.. Để biết được giá trị của MỘT GIÂY, hãy hỏi một người vừa thoát khỏi một tai nạn. Để biết được giá trị của MỘT PHẦN NGÀN GIÂY, hãy hỏi người vừa  nhận được huy chương bạc trong kỳ thi Olympic.

Hãy quý trọng từng giây phút mà bạn có! Hôm qua là lịch sử. Ngày mai là  bí ẩn còn đó. Hôm nay là món quà mà chúng ta có được. Đó là lý do  chúng ta gọi nó là “hiện tại / món quà”. ( Present)

Để biết được giá trị của MỘT NĂM, hãy hỏi một học sinh bị ở lại một lớp.Để biết được giá trị của MỘT THÁNG, hãy hỏi một người mẹ sinh con thiếu tháng.Để biết được giá trị của MỘT TUẦN, hãy hỏi biên tập viên của một tuần báo.Để biết được giá trị của MỘT GIỜ, hãy hỏi những người yêu nhau đang mong chờ được gặp nhau.Để biết được giá trị của MỘT PHÚT, hãy hỏi một người bị lỡ chuyến tàu..Để biết được giá trị của MỘT GIÂY, hãy hỏi một người vừa thoát khỏi một tai nạn.Để biết được giá trị của MỘT PHẦN NGÀN GIÂY, hãy hỏi người vừa nhận được huy chương bạc trong kỳ thi Olympic.

Thời Gian Là Gì? (Phần 1)

Trong phần này chúng ta tìm hiểu thời gian thuộc về cái bản chất (chưa biết)

Chúng ta đã thấy những khái niệm cơ bản như không gian, khối lượng và vật chất hóa ra còn bí ẩn hơn nhiều so với bạn từng nghĩ. Thế còn những nguyên tố cơ bản nào khác của thế giới của chúng ta có thể đang che giấu sự lạ lùng ở chúng khi nhìn sơ qua? Đã đến lúc nêu một câu hỏi hợp thời:

Thời gian là gì?

Giả sử bạn là một vị khách ngoài hành tinh đến Trái Đất cố gắng học lấy ngôn ngữ của chúng ta bằng cách nghe lén các cuộc đàm thoại trong các quán cà phê và cửa hàng tạp hóa, có thể bạn sẽ có quãng thời gian vất vả để trả lời câu hỏi này. Con người dành rất nhiều thời gian nói về thời gian nhưng hầu như chẳng khi nào nói rõ thời gian thật sự là cái gì!

Chúng ta kiểm tra thời gian mọi lúc luôn. Chúng ta nói về những quãng thời gian tồi tệ, những quãng thời gian tốt đẹp, những quãng thời gian xưa cũ, những quãng thời gian điên rồ. Chúng ta tiết kiệm thời gian, giữ lấy thời gian, tạo thời gian, dùng thời gian, cắt xén thời gian, cho thời gian trôi qua. Thời gian chẳng chờ đợi ai cả! Đôi khi nó bay vèo vèo và đôi khi nó trườn từ từ trên người bạn và đôi khi nó gõ nhịp đều đều. Trong phần lớn thời gian, chúng ta đều xài hết thời gian.

Thế thì thời gian là gì? Nó có phải một dạng vật chất (giống như vật chất hay không gian) hay là một khái niệm trừu tượng chúng ta phủ lên trên trải nghiệm của chúng ta về vũ trụ?

Định nghĩa thời gian

Trong số mọi câu hỏi bạn có thể nêu ra về vũ trụ, những câu hỏi vui nhất là những câu hỏi nghe thì đơn giản nhưng thật sự rất khó trả lời. Chúng thuộc kiểu câu hỏi khiến bạn vò đầu bứt tai và nhận thấy có những thứ cơ bản hiện lù lù trước mặt chúng ta mà chúng ta chẳng có lời giải thích rành mạch nào hết.

Kiểu câu hỏi này làm tăng thêm khả năng rằng có thể chúng ta đang nhìn nhận không đúng, như chúng ta đã làm trước đây (ví dụ, “Trái Đất là phẳng”, hoặc “Này, tui bỏ vài con đĩa lên người để chữa bệnh cho ông nha!”), và việc có được một câu trả lời chắc chắn, đanh thép có thể làm thay đổi cách chúng ta nghĩ về vũ trụ và vị thế của chúng ta trong đó. Các món cược là rất cao!

Điều đầu tiên chúng ta nên làm là thử định nghĩa xem thời gian là gì. Suy cho cùng, đây là cách vật lí học tiếp cận những câu hỏi khó. Trước tiên, chúng ta đi tới định nghĩa cẩn thận về thứ chúng ta đang cố tìm hiểu, sau đó chúng ta lần theo nó với một mô tả toán học cho phép bạn áp dụng sức mạnh lô gic và thí nghiệm chỉ dẫn cho bạn trên phần đường còn lại.

Vậy thời gian là gì? Nếu bạn chặn một người lạ ngẫu nhiên nào đó trên đường phố hôm nay và yêu cầu họ định nghĩa thời gian, bạn có thể thu được các đáp án như sau:

“Thời gian là sự khác biệt giữa lúc ấy và bây giờ.”

“Thời gian là cái cho chúng ta biết khi nào thì những điều gì đó xảy ra.”

“Thời gian là cái mà các đồng hồ đo được.”

“Thời gian là tiền bạc, vì thế hãy tránh xa tôi ra!”

Đây là những định nghĩa hợp lẽ về thời gian, song tất cả chúng đều làm phát sinh thêm những câu hỏi khác. “Thế vì sao lại có lúc ấy và bây giờ?” hay ” Khi nào có nghĩa là gì?” hay “Các đồng hồ không chịu tác động của thời gian hay sao?” hay “Ai có thời gian cho toàn bộ chuyện này chứ?”

Dường như khó mà tiến bộ cho được nếu chúng ta thậm chí không thể mô tả thời gian, song chẳng có lí do gì để lo lắng cả. Mặc dù câu hỏi “Thời gian là gì?” nghe như một câu hỏi của đứa trẻ lên năm, song đó chẳng phải lần đầu tiên chúng ta gặp phiền phức khi định nghĩa hoặc mô tả chính xác thứ gì đó chúng ta rất đỗi quen thuộc. 54 Nó cũng xảy ra trong những lĩnh vực khác; các nhà sinh học đã cãi nhau hàng thập kỉ về định nghĩa của “sự sống” (các nhà hoạt động quyền zombie là một nhóm hành lang quyền lực đấy), các nhà thần kinh học cãi nhau suốt về định nghĩa “ý thức”, và các nhà Godzilla học 55 không thể nhất trí với nhau về định nghĩa “quái vật”.

Một phần khó khăn trong việc định nghĩa thời gian là vì nó đã bén rễ quá sâu trong trải nghiệm của chúng ta và cách suy nghĩ của chúng ta. Thời gian là cách chúng ta liên hệ “cái bây giờ” mà chúng ta có ngay bây giờ với “cái bây giờ” mà chúng ta có trước đây. Bất kể điều gì chúng ta cảm thấy bây giờ là cái chúng ta gọi là hiện tại, song hiện tại đang lướt qua nhanh và phù du thoáng chốc: chẳng có cách nào nếm náp nó hay níu kéo nó như bạn có thể cắn lìm lịm một miếng bánh sôcôla. Mỗi thời khắc lướt qua tức thì, từ trải nghiệm mạnh mẽ của hiện tại cho đến một kí ức nhạt nhòa của quá khứ.

Song thời gian cũng là nói về tương lai. Việc có thể kết nối tương lai với quá khứ và hiện tại là rất quan trọng. Nếu bạn là một người tiền sử hi vọng sống sót qua mùa đông sắp đến hay một người hiện đại cần chỗ sạc điện thoại thông minh của cô ta, thì việc nghĩ về tương lai và ngoại suy từ quá khứ là tuyệt đối quan trọng cho sự tồn vong của bạn. Vì thế, thật khó tưởng tượng ra sự trải nghiệm của con người mà không có khái niệm thời gian.

Điều tương tự đúng với cách vật lí học nghĩ về thời gian. Thật vậy, thời gian được nhúng trong định nghĩa rất sát của vật lí học! Vật lí học, dựa theo nguồn đáng tin cậy (Wikipedia), chẳng gì hơn là “nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian”. Ngay cả từ “chuyển động” cũng đã giả định khái niệm thời gian rồi. Công việc cơ bản của vật lí học là sử dụng quá khứ để hiểu tương lai có thể như thế nào và làm cách nào chúng ta tác động đến chúng. Vật lí học sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có thời gian.

Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian Là Gì? Thế Nào Là Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả?

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Đó là lý do vì sao cùng một quỹ thời gian như nhau, nhưng có người rất thành công, có người lại không làm được gì.

1. Khái niệm kỹ năng quản lý thời gian

2. Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý thời gian trong công việc

2.1. Giúp tăng năng suất làm việc

Biết cách quản lý thời gian sẽ giúp bạn sắp xếp các kế hoạch và nhiệm vụ hàng ngày theo thứ tự ưu tiên, việc quan trọng làm trước, việc ít quan trọng hơn làm sau. Với danh sách này, chắc chắn năng suất làm việc của bạn sẽ tăng lên một cách đáng ngờ.

Thiếu kỹ năng quản lý thời gian sẽ dẫn đến nhiều áp lực trong công việc, dẫn đến những quyết định sai lầm vì không đủ thời gian cho phép. Ngược lại, nếu bạn biết cách quản lý thời gian, bạn không những đáp ứng được deadline mà còn có thời gian suy nghĩ và đưa ra những quyết định sáng suốt cho bản thân.

3. Lợi ích của kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Có thời gian phát triển bản thân khi dành thời gian cho việc tập thể dục, ngồi thiền, yoga,…vào mỗi buổi sáng.

Có tinh thần sẵn sàng cho các kế hoạch lớn.

Làm việc thật hiệu quả nhờ vào việc sắp xếp thời gian cụ thể cho từng công việc.

Liệt kê được chính xác việc mình cần làm.

Giúp bạn bỏ được thói quen xấu gây lãng phí thời gian.

Tạo cho bạn tính kỷ luật với bản thân.

Giúp não bộ tập trung.

4. Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

4.1. Xác định mục tiêu

Sau khi đã xác định được mục tiêu, bạn cần lên danh sách các công việc cần làm để hoàn thành mục tiêu đó. Việc này giúp bạn dễ dàng quản lý thời gian quý giá của mình. Công việc càng rõ ràng bao nhiêu thì mức độ hoàn thành càng cao bấy nhiêu.

Sau khi liệt kê các công việc cần làm, bạn hãy dành một chút thời gian xem lại công việc nào là quan trọng cần làm trước, công việc nào ít quan trọng để làm sau. Việc sắp xếp này giúp bạn không vội vàng hay căng thẳng vì bỏ lỡ những việc quan trọng. Ngược lại, nó còn giúp bạn có thời gian để giải quyết các công việc khác đúng hạn.

Trong quá trình thực hiện mục tiêu, chắc chắn bạn sẽ gặp phải các thói quen xấu, làm gián đoạn việc thực hiện các công việc. Do đó, bạn nên lập danh sách các thói quen đó ra, loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống một cách logic. Cách tốt nhất để loại bỏ thói quen xấu là thay thế bằng những thói quen tốt.

Trước khi kết thúc ngày làm việc, bạn nên tổng kết lại để xem những công việc bạn đã làm được và chưa làm được? Thời gian bỏ ra là bao lâu? Có đúng như trong kế hoạch hay không? Lý do chưa làm được là gì? Từ đó, bạn có cái nhìn tổng thể về các công việc và hoạch định lại kế hoạch cho phù hợp với khả năng của bản thân.

Ngoài công việc và học tập chính hàng ngày, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia các khóa học kỹ năng mềm, các buổi chia sẻ kinh nghiệm,… Đọc sách cũng là phương pháp bồi dưỡng kiến thức cho bản thân. Qua đó, bạn có khả năng tư duy và làm chủ các vấn đề, giúp bạn dễ dàng đi đến thành công hơn.

5. Kỹ năng quản lý thời gian với quy tắc 80/20

5.1. Thử thách mình với lịch làm việc thật “dày”

Bạn dự định làm bao nhiêu việc trong 1 ngày? Nếu bạn đặt ra mục tiêu hoàn thành 1 việc trong 1 ngày, bạn sẽ chỉ hoàn thành được 1 công việc đó thôi. Tuy nhiên, nếu bạn đặt mục tiêu hoàn thành 2 việc mỗi ngày, bạn sẽ hoàn thành được cả 2 việc. Nếu bạn đặt mục tiêu hoàn thành 10 việc, bạn có làm hết không? Tất nhiên bạn sẽ bị quá tải và chỉ hoàn thành được 7-8 việc. Hãy thử thử thách bản thân với lịch làm việc thật dày, nó sẽ kích thích khả năng làm việc của bạn rất hiệu quả.

5.2. Tập trung cao để giải quyết dứt điểm công việc

Hãy áp dụng nguyên tắc “giải quyết dứt điểm từng công việc một” để bạn không rơi vào tình trạng ôm đồm quá nhiều việc, khiến cho công việc trở nên kém hiệu quả. Ngoài ra, câu nói “Đừng để việc hôm nay ngày mai mới làm” cũng phù hợp trong hoàn cảnh này.

Những nhà quản lý thành công là những người có khả năng đọc nhanh siêu phàm. Hãy tưởng tượng mỗi ngày bạn nhận được hàng trăm email của nhân viên, của sếp trên và những email khác, bạn làm thế nào để đọc hết tất cả chúng trong 1 ngày? Bí kíp nằm ở đâu? Thay vì bạn đọc từng từ một, bạn nên đọc ý chính trong đoạn email đó. Nếu dành 15 phút mỗi ngày để luyện tập, chỉ sau một thời gian ngắn, tốc độ đọc của bạn sẽ tăng lên gấp đôi.

Dành 1 tiếng mỗi ngày cho riêng bạn để đọc 1 cuốn sách, học bơi, nấu ăn, nghiên cứu kế hoạch kinh doanh cho tương lai. Nếu một ngày bạn dùng 1 giờ, một năm bạn sẽ có 365 giờ để làm những việc mà bạn than phiền là không có thời gian. Dành 1 giờ để nghiên cứu lĩnh vực mình yêu thích, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong 5 năm, bạn biết không?

Quản lý thời gian là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nó quyết định sự thành công hay thất bại của chúng ta. Do đó, tham gia các khóa học chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng sống, cách quản lý thời gian hiệu quả là rất cần thiết cho những ai không biết quản lý thời gian của bản thân.

Lớp học: “Kỹ năng quản lý thời gian” tại PMS sẽ giúp cho các bạn có phương pháp quản lý tốt thời gian của chính mình, không để thời gian trôi đi một cách lãng phí và vô ích. Ngoài ra, bạn còn có khả năng đặt mục tiêu, lên kế hoạch công việc cụ thể sau khi kết thúc khóa học.