Thuật Ngữ Gap Là Gì / Top 11 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | 2atlantic.edu.vn

Thuật Ngữ Là Gì? Tìm Về Hiểu Về Thuật Ngữ Là Gì?

1 – 1. Thuật ngữ là gì?

“Thuật ngữ” là “những từ ngữ biểu thị khái niệm khoa học công nghệ”, chủ yếu để dùng trong các văn bản khoa học công nghệ.

2 – 2. Đặc điểm của thuật ngữ là gì?

Đặc điểm thứ nhất: Khác với từ ngữ phổ thông, mỗi thuật ngữ thuộc một lĩnh vực khoa học công nghệ chỉ biểu thị một khái niệm và ngược lại mỗi khái niệm trong lĩnh vực đó chỉ được biểu hiện bằng một thuật ngữ.

Đặc điểm thứ hai: Khác với từ ngữ phổ thông, thuật ngữ không có tính biểu cảm.

3 – 3 . Cách định nghĩa từ ngữ

a. Cách thứ nhất (dùng trong sách báo đại chúng):

Giải thích bằng các đặc tính bên ngoài, dựa trên nhận thức cảm tính hoặc những khái niệm phổ thông (ai cũng có thể hiểu được).

b. Cách thứ hai (dùng trong các văn bản khoa học công nghệ):

Giải thích thông qua các kết quả nghiên cứu bằng phương pháp khoa học và dựa trên những khái niệm khoa học.

4 – 4. Sử dụng thuật ngữ là gì?

Muốn thống nhất việc dùng thuật ngữ và hiểu cho chính xác thì phải có định nghĩa hoặc giải thích thuật ngữ trong lĩnh vực khoa học công nghệ tương ứng và có lưu ý đến văn cảnh sử dụng thích hợp.

Trong văn bản bên ngoài lĩnh vực, nếu việc dùng một thuật ngữ có thể gây nhập nhằng (vì có nghĩa khác ở lĩnh vực khác) thì phải chú thích, ít nhất cũng cần lưu ý bằng cách in nghiêng hoặc đặt vào ngoặc kép.

Thuật ngữ không được biểu hiện những sắc thái xúc cảm gây mâu thuẫn về giới tính, sắc tộc, tôn giáo, chính trị, giai cấp, địa vị, tuổi tác.

Khác với từ ngữ văn chương, việc công nhận thuật ngữ cần có cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và ban hành.

5 – 5. Cách đặt tên thuật ngữ là gì?

Sử dụng từ ngữ có sẵn trong từ điển nhưng được định nghĩa lại cho phù hợp lĩnh vực của thuật ngữ.

Để nguyên: trong trường hợp thuật ngữ đã được dùng phổ biến hoặc không gây hiểu nhầm.

Phiên âm: trong trường hợp từ nước ngoài được phiên âm và dùng phổ biến hoặc từ mới nhưng khó phát âm đúng.

Dùng từ có âm mới hoặc chữ mới hoặc hoàn toàn mới cả âm và chữ.

Dùng cụm từ có một bộ phận mới hoặc hoàn toàn mới.

Hình 2: Cách đặt tên thuật ngữ là gì?

6 – 6. Tiêu chí chọn thuật ngữ là gì?

Được đại đa số dùng quen (dù không chính xác).

Lưu ý:

phổ biến không đồng nhất với đại chúng

không phải ai cũng biết một ngoại ngữ

không phải nhà khoa học nào cũng biết nhiều ngoại ngữ

Hình 3: Tiêu chí chọn thuật ngữ là gì?

Kết Luận: Muốn thống nhất việc dùng thuật ngữ và hiểu cho chính xác thì phải có định nghĩa hoặc giải thích thuật ngữ trong lĩnh vực khoa học công nghệ tương ứng và có lưu ý đến văn cảnh sử dụng thích hợp. Trong văn bản bên ngoài lĩnh vực, nếu việc dùng một thuật ngữ có thể gây nhập nhằng (vì có nghĩa khác ở lĩnh vực khác) thì phải chú thích, ít nhất cũng cần lưu ý bằng cách in nghiêng hoặc đặt vào ngoặc kép.

Thuật Ngữ Ota Là Gì?

Trong ngành khách sạn nói riêng và du lịch nói chung, OTA viết tắt của Online Travel Agent là một thuật ngữ khá phổ biến. Vậy bạn có biết OTA là gì? OTA dùng để làm gì? Tại sao lại cần OTA?

Thuật ngữ OTA là gì?

OTA viết tắt của Online Travel Agent là một thuật ngữ được dịch sang tiếng Việt là đại lý du lịch trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch đơn lẻ hoặc các gói dịch vụ như: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay, vé xe … cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Các giao dịch mua bán, được đặt qua các đại lý (qua các website, ứng dụng trung gian) và hình thức thanh toán có thể là thanh toán qua cho đơn vị trung gian hoặc trực tiếp nhà cung cấp dịch vụ khi sử dụng dịch vụ.

Nhà cung cấp dịch vụ phải trả phần hoa hồng cho đơn vị trung gian khi khách hàng đặt dịch vụ qua đặt qua các đại lý (qua các website, ứng dụng trung gian). Thông thường khi khách hàng mua gói dịch vụ như cả khách sạn và vé máy bay sẽ rẻ hơn nếu mua lẻ khách sạn + mua lẻ vé máy bay trên cùng một trang web hoặc ứng dụng trung gian (đại lý).

Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: chúng tôi chúng tôi , AirBNB, Traveloka,… Ở Việt Nam, các trang như: chudu24, mytour, chúng tôi chúng tôi Abay.vn… chính là các mô hình OTA tại Việt Nam.

Tại sao lại sử dụng OTA?

Theo thống kê đến năm 2016 trên thế giới có khoảng 3.5 tỷ người dùng internet. Theo số liệu báo cáo từ tổ chức We Are Social, tính đến tháng 01 năm 2018, dân số Việt Nam có 96.02 triệu người với tỉ lệ đô thị hóa là 35%. Báo cáo này cũng cho biết, tổng số người dùng Internet ở quốc gia hình chữ S vào tháng 01/2018 là 64 triệu người.

Việc triển khai 3G, 4G và các thiết bị di động ngày càng rẻ và được phổ cập giúp số lượng người tiếp cận và sử dụng internet ngày càng gia tăng. Và việc tìm kiếm thông tin trên internet là xu hướng tất yếu được hầu hết mọi người sử dụng internet quan tâm.

Tham gia vào các kênh OTA sẽ giúp gia tăng đáng kể cơ hội tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới, không phân biệt khoảng cách. Mặc dù mỗi doanh nghiệp đều website riêng nhưng các doanh nghiệp như khách sạn vẫn cần hợp tác với các OTA. Bởi các đại lý du lịch trực tuyến là một kênh marketing hiệu quả cho khách sạn. Sự hiện diện tên khách sạn trên nhiều website như vậy sẽ tạo được ấn tượng về mặt thương hiệu và người dùng cũng sẽ dễ dàng đặt phòng hơn. Khách sạn cũng không bỏ ra nhiều chi phí để marketing online vì các OTA sẽ thực hiện việc này.

Những ưu điểm khi sử dụng kênh bán dịch vụ trực tuyến OTA

– Các trang quản trị OTA thường có phần thống kê khách truy cập giúp nhà quản lý có thể theo dõi, thống kê khách và đưa ra các chiến lược giá phù hợp hay từng thị trường mục tiêu.

Hạn chế khi sử dụng kênh bán dịch vụ trực tuyến OTA

– Người đăng ký, sử dụng phải biết hoặc đã được đào tạo thì mới có thể đăng ký, sử dụng được. – Người bán phải trả phần hoa hồng cho đối tác làm giảm doanh thu/lợi nhuận, tăng thêm chi phí của doanh nghiệp.

Gap Là Gì? Các Loại Gap Xuất Hiện Trên Thị Trường

Gap có nghĩa là khoảng trống giá xuất hiện trong các biểu đồ tài chính. Khi tham gia giao dịch chứng khoán bạn sẽ thấy rất nhiều gap xuất hiện, với forex điều này thường chỉ xảy ra vào phiên mở cửa đầu tuần thứ 2, hoặc 1 trong số trường hợp vô cùng đặc biệt mà thôi. Vậy Gap là gì? Có bao nhiêu loại Gap trong giao dịch tài chính?

Gap là gì?

Gap được hiểu đơn giản là các khoảng trống, khi giá di chuyển quá đột ngột tăng quá mạnh hoặc giảm quá mạnh khiến giá bật (lên/xuống) cao hơn hoặc thấp hơn so với giá đóng cửa của cây nến trước đó, tạo ra 1 khoảng trống trên đồ thị giá, mà chúng ta quen gọi là Gap.

Gap thường xuất hiện vào các thời điểm nào?

Do thị trường giao dịch forex hoạt động liên tục 24/24, cùng tính thanh khoản lớn nên ít có Gap hơn so với thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, Gap vẫn xuất hiện ở trong một số trường hợp sau:

Vào các dịp lễ lớn như giáng sinh hay là cuối năm thời điểm rất nhiều ngân hàng trên thế giới nghỉ lễ dẫn tới giao dịch thiếu sự liên tục cũng là điều kiện để Gap được tạo ra.

Các loại Gap xuất hiện trên thị trường

Có tất cả 4 loại Gap khác nhau mà bạn cần biết bao gồm:

Common Gap (Gap thường) Đây là loại hay gặp nhất, chủ yếu xuất hiện ở phiên mở cửa đầu tuần. Thường GAP sẽ lấp đầy ngay sau đó, nên hay được nhiều trader tận dụng để giao dịch. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy, khi giao dịch bạn vẫn phải xem xét kỹ lưỡng. Ngoài ra, Gap dạng này cũng không quá cách biệt về giá và chúng không mang nhiều ý nghĩa trong giao dịch chứng khoán, forex.

Breakaway Gap (Gap phá vỡ) Đây là loại Gap xảy ra khi có tin tức cực kỳ bất ngờ hay quá mạnh mẽ, khiến cho nhà đầu tư thay đổi tâm lý mà quay ngoắt 360 độ so với xu hướng hiện tại, khiến giá sẽ sang một xu hướng mới như từ giảm thành tăng hoặc ngược lại từ tăng thành giảm. Cần lưu ý Gap này nhiều khi không được lấp mà thay vào đó có thể lao lên hoặc giảm xuống luôn.

Continuation Gap (Gap tiếp diễn) thường xuất hiện trong chứng khoán nhiều hơn so với forex, khi xu hướng tăng hoặc giảm giá cổ phiếu hình thành 1 cách rõ rệt. Và Runaway Gap sẽ như 1 dạng tín hiệu xác nhận xu hướng sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.

Exhaustion Gap (khoảng trống kiệt sức, Gap kiệt sức) tương tự như Gap tiếp diễn, Exhaustion Gap chủ yếu xuất hiện trong thị trường chứng khoán, thường nằm tại đỉnh hoặc đáy sau khi đã hình thành xu hướng tăng giá hoặc giảm giá một thời gian dài trước đó, khi Exhaustion Gap xuất hiện báo hiệu kết thúc một xu hướng nên người ta mới gọi là Gap kiệt sức.

Khi nào Gap được lấp đầy?

Khi Gap xuất hiện hay có xu hướng quay trở lại lấp đầy khoảng trống. Nhiều nhà giao dịch cũng thường lợi dụng các khoảng Gap này  tìm cách giao dịch để tăng thêm thu nhập. Tuy nhiên, không phải lúc nào Gap cũng đi lên/xuống để lấp Gap. Hoặc sẽ xuất hiện ở một khoảng thời gian nào đó chứ không phải ngay lập tức. Nên các bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh rủi ro xảy ra.

Thường trong các trường hợp sau đây Gap sẽ lấp đầy

Gap xuất hiện tại các vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh, sẽ có xu hướng quay trở lại các vùng này để đi retest nhằm xác định một lần nữa xu hướng giá hiện tại trước khi  tiếp tục tăng hoặc giảm.

Gap xuất hiện tại các khu vực mô hình giá thường hay lấp đầy để hoàn thành mô hình.

Giao dịch với Gap như thế nào là hợp lý nhất?

Có nhiều cách để tận dụng Gap trong giao dịch nhưng bạn có thể nghiên cứu 1 số điểm lưu ý chúng tôi vừa kể trên như:

Xác định Gap có nằm trong các mức kháng cự, hỗ trợ hay các mô hình giao dịch quen thuộc nào hay không. Nếu Gap trùng với các mức cản này thì giá nhất định sẽ tìm cách quay lại để lấp Gap và cũng là để backtest trước khi tăng hoặc giảm theo xu hướng.

Với các dạng Exhaustion gap và continuation gap là hai loại Gap dễ được lấp đầy nhất nên bạn có thể tìm cách xác định các loại Gap kể trên để dễ dàng giao dịch hơn.

Thuật Ngữ Anime: Tsundere, Yandere Là Gì?

(つんでれ/ツンデレ; tiếng Hán: tạc mao) là từ kết hợp giữa hai từ tượng thanh là tsun tsun (つんつん/ツンツン) và dere dere (でれでれ/デレデレ), dùng để miêu tả thái độ và trạng thái của con người.– Tsun tsun: chỉ những người có tính cách ương ngạnh, cộc lốc hoặc đanh đá. Đôi khi còn là hành động phớt lờ khinh bỉ, hay tiếng hừ lạnh.– Dere dere: chỉ những ai có tính cách đa cảm và dễ thương.

Khi kết hợp lại, tsundere chỉ những người thường hành động theo kiểu “tsun tsun” trước, rồi tiếp đó lại chuyển sang trạng thái “dere dere”. Tức là những người tuy rất dễ “xù lông” khi bị chọc vào, nhưng bên trong họ vẫn tràn đầy tình cảm.

thường được chia thành 4 loại cố định:– Kiểu nhân vật luôn muốn tỏ ra đáng yêu trước mối tình đơn phương của mình, nhưng vì lí do nào đó mà họ chẳng thể bày tỏ cảm xúc. Thế nên mới tỏ ra đanh đá trước đối phương.– Nhân vật “xù lông” với tất cả mọi người, nhưng đối với ai đó đặc biệt thì lại trở nên mềm mỏng đến lạ lùng.– Ban đầu khá nóng nảy và bạo lực, dần dần lại trở nên đa cảm.– Khá cộc cằn và dữ dằn, đôi khi lại tốt bụng và đáng yêu.

2. Tsundere bắt nguồn từ đâu?Ban đầu tsundere được dùng để mô tả những nhân vật nữ trong yaruge (gal game), một loại game hẹn hò hướng đến đối tượng nam giới. Trong game, nhiệm vụ của người chơi chính là chinh phục những “nữ vương” cực kì đanh đá (tsun tsun) thành những cô nàng đáng yêu, nhu thuận (dere dere).

Theo ông Togashi Junichi đến từ Khoa Văn học Nhật Bản (Đại học Daito Bunk), tsundere xuất hiện trên diễn đàn gal game Aashii world @ zantei vào năm 2002. Khi đó, các game thủ đang bàn luận về nhân vật Daikuuji Ayu trong tựa game Kimi ga Nozomu Eien. Sau đó, một game thủ đã bày tỏ rằng “Tsun tsun dere dere thật sự rất tuyệt” sau khi tương tác với cô nàng Ayu trong game.

Khoảng đến 26 tháng 12 năm 2002, một game thủ lại tiếp tục đăng tải bài viết về cô nàng Sakuma Haruhi trong tựa game Akizakura no Sorani và gọi cô là “tsundere”. Từ đó, thuật ngữ tsundere nổi lên như một hiện tượng trong cộng đồng gal game, lan tỏa sang những diễn đàn gal game ít người biết đến như Breaking News VIP Board vào năm 2005.

Năm 2006, tsundere trở nên phổ biến toàn Nhật Bản và được đề cử cho sự kiện “Thuật ngữ của năm”. Tuy “tsundere” không chiến thắng, nhưng thuật ngữ được đề cử xuất hiện trong từ điển tiếng Nhật.

Tsundere dường như đã trở thành yếu tố chính trong các tác phẩm truyện kể trong hàng thế kỷ qua. Nhân vật Katherina trong tác phẩm Thuần hóa cô nàng đanh đá (The Taming of the Shrew) của Shakespeare chính là ví dụ điển hình cho tính cách tsundere.

Bên cạnh đó, người sáng lập nên Comiket, ông Ichikawa Koichi cũng đã nói rằng cô nàng Lum trong manga Urusei Yatsura (xuất bản năm 1978) cũng là nhân vật đầu tiên mang tính cách tsundere trong lịch sử manga.

Bước đầu tiên, làm thế nào để trở nên “tsun tsun”?1. Lạm dụng lời nói: Đây là con đường ngắn nhất để “tsun tsun”. Chẳng hạn như khi thích một ai đó nhưng không tiện nói ra, những ai “tsun tsun” sẽ gọi đối phương là “đồ đần”, bảo cậu ta phiền toái, hoặc ngay cả khi người ta vừa mở miệng nói chuyện đã bảo “Im mồm!” ngay rồi. Nhưng hãy nhớ kỹ rằng cách này cũng sẽ phản chủ đấy, vì đôi khi lời nói còn mang tính sát thương cao hơn cả hành động nữa.

2. Lạnh nhạt: đây cũng một cách để thể hiện “tsun tsun”, còn là hành động “phớt lờ trong sự khinh bỉ” nữa. Nhưng cách này chỉ ứng nghiệm khi đối phương thật sự muốn tiếp xúc với bạn, còn với người lạ thì… khoảng cách sẽ ngày càng xa vời vợi mà thôi.

3. Than phiền: chê bai người ta mọi lúc mọi nơi, kể cả khi họ vắng mặt. Nhưng phải chắc rằng những người xung quanh biết rằng bạn có “ý đồ” với kẻ vắng mặt kia đấy nha.

Tuy vậy nhưng cứ cáu gắt hay đanh đá thì cũng không làm nên được chuyện, trái lại còn khiến người khác có ác cảm với mình. Vậy nên một chút đanh đá hòa lẫn với một chút mềm mỏng sẽ dễ thành công hơn trên con đường chinh phục trái tim người mình thích đấy.

Vậy những ai thuộc nhóm “dere dere” phải làm thế nào?1. Tặng quà: một món quà nho nhỏ thường là chiến thuật quan trọng của ai mang hội chứng “tsundere”.​2. Ra tay tương trợ: giúp người ta làm bài tập hay giải quyết những khúc mắc trong cuộc sống cũng rất dễ dàng chiếm lấy thiện cảm từ họ. Lí do để giúp đỡ thì có rất nhiều, chẳng hạn “Tôi muốn chúng ta phải cạnh tranh công bằng” hay “Hừ! Giúp cậu để cậu bớt ngốc đấy!”

3. Quan tâm: chiến lược tiếp theo chính là quan tâm chăm sóc mỗi khi đối phương gặp chuyện buồn hay bị ốm. Khi người ta ốm hay bị thương cũng phải nhân tiện “xù lông” một chút như đổ nhiều thuốc sát trùng vào vết thương… đó cũng là một cách để bày tỏ tình cảm.

5. Trở nên dịu dàng, nhưng phải kín đáo: Thỉnh thoảng chỉ nên “xù lông” với người ta ở nơi đông người thôi, thời gian còn lại phải tranh thủ mềm mỏng để bày tỏ tình cảm nữa chứ.