Thuật Ngữ Fifo Là Gì / Top 7 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | 2atlantic.edu.vn

Fifo Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Fifo

Ảnh nguồn Internet

FIFO (First in First out) là nguyên tắc nhập trước – xuất trước được ứng dụng trong lĩnh vực quản lý hàng hóa trong các nhà máy, xí nghiệp… Theo đó, những lô hàng được nhập vào kho trước sẽ được xuất kho trước để phân phối đến các đại lý, khách hàng.

♦ Phương pháp quản lý kho theo nguyên tắc FIFO

Để quản lý tốt kho hàng hóa, nhân viên kho cần phải biết các định vị kho hàng theo mỗi kho, mỗi line, mỗi kệ… bằng các mã số nhất định. Kho kí hiệu là W, line ký hiệu là L, kệ ký hiệu là C, tầng ký hiệu là F, hộc thì được đánh số: WxxLxxCxxFxx-yy.

⇒ Ví dụ kho 1 có 5 line, mỗi line có 4 kệ, mỗi kệ 3 tầng, mỗi tầng 2 hộc thì tương ứng với mã số:

Vậy với thùng hàng đặt tại hộc số 1, tầng 2, kệ số 4, line 3, kho số1 thì sẽ được định vị với mã số: W01L03C04F02-01

Với nguyên tắc FIFO, nhân viên kho cần phải sắp xếp hàng theo chiều ưu tiên từ cửa kho tiến dần vào trong, tầng dưới trước tầng trên sau… Mỗi lô hàng cần phải được ghi thẻ kho với thông tin về loại hàng – ngày nhập – ngày xuất để tiện cho việc theo dõi nhập – xuất hàng hóa.

Bên cạnh đó, nhân viên kho cần phải đảm bảo giữa các kệ hàng có lối đi thông thoáng cho người và phương tiện vận chuyển hàng.

♦ Ưu điểm khi sử dụng nguyên tắc FIFO

Khi áp dụng nguyên tắc quản lý kho FIFO các doanh nghiệp sẽ giảm được lượng hàng tồn kho cũ. Vì những lô hàng được lưu trữ trong kho lâu nhất sẽ được đưa đi tiêu thụ trước. Nguyên tắc này đặc biệt thích hợp với những doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng có thời hạn dùng như thực phẩm – đồ uống, các sản phẩm có vòng đời thấp như quần áo – giày dép hay các sản phẩm công nghệ dễ bị lỗi thời như: điện thoại, tivi,…

Nếu không bán những sản phẩm cũ trước thì doanh nghiệp sẽ bị thua lỗ vì sản phẩm hết hạn sử dụng, lỗi mốt hay công nghệ lỗi thời… Thêm vào đó, doanh nghiệp còn tốn thêm một khoản chi phí để tiêu hủy hay thanh lý hàng tồn kho. Bên cạnh đó, khi quản lý hàng theo nguyên tắc FIFO, các doanh nghiệp còn giảm được nguy cơ mất giá hàng hóa vì lạm phát.

Ms.Công nhân

Fifo Và Lifo Là Gì? Những Thông Tin Về Fifo Và Lifo

I. Thông tin về FIFO – Tìm hiểu khái niệm về FIFO và LIFO là gì?

FIFO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh First In, First Out ( có nghĩa là nhập trước, xuất trước). Theo đó, các mặt hàng tồn kho sẽ được sắp xếp ưu tiên xuất kho đầu tiên. Có thể hiểu là hàng hóa lưu kho sẽ được xuất một cách tuần tự từ cũ nhất đến mới nhất.

Hàng có hạn sử dụng ngắn chỉ vài tuần hoặc vài tháng

Các loại bánh kẹo, sữa, thực phẩm

Quần áo, hàng hóa thời trang theo “mốt” cần bán sớm để tránh lỗi thời

Các mặt hàng công nghệ hiện đại mới ra mắt và đang rất “hot”

Ví dụ, bạn vừa sản xuất một lô 1 bánh kẹo có thời hạn sử dụng là 2 tháng và thuê kho lưu trữ. Khoảng 1 tuần sau lại sản xuất thêm lô 2, lô 3 và tiếp tục nhập vào kho lưu hàng hóa. Vậy nên bạn buộc phải ưu tiên xuất lô 1 trước tiên để phân phối đến khách hàng. Nếu không áp dụng nguyên tắc FIFO, rất có thể sản phẩm của bạn sẽ bị hư hỏng. Hoặc được giao đến đại lý khi thời hạn dùng còn rất ngắn. Và bạn biết đó, khách hàng thường chỉ muốn mua hàng hóa mới. Các sản phẩm cận kề ngày hết hạn sẽ không được đánh giá cao.

Tương tự, những kiểu quần áo đang được ưa chuộng, các thiết kế công nghệ mới ra đời đang được chú ý cần được xuất bán nhanh nhất có thể trước khi trở nên lỗi mốt. Vậy nên phương pháp FIFO nhập trước xuất trước được xem là một chiến lược lưu trữ, quản lý tối ưu dành cho hàng hóa ngắn hạn.

3. Lợi ích của FIFO

“Nhập trước, xuất trước” là một chiến lược tuyệt vời nếu sản phẩm của bạn có hạn dùng. Đó có thể là hàng hoá dễ hư hỏng như thực phẩm, các sản phẩm có một vòng đời thấp như thời trang, hoặc các sản phẩm mà có thể trở nên lỗi thời giống như các sản phẩm về công nghệ. Với những loại hàng hoá đó, bạn chắc chắn muốn xuất kho cho các mặt hàng được nhập kho trước. Nếu bạn không bán các hàng hoá này trước khi bạn bán những lô hàng mới hơn, bạn có thể (và có lẽ sẽ) bị thua lỗ vì chúng sẽ hết hạn, bị lỗi mốt hay không còn là công nghệ mới nhất.

Ví dụ các mặt hàng như sữa. Khi bạn lấy sữa từ kho hàng của bạn và bán nó trong cửa hàng, bạn muốn các lô hàng đầu tiên ở phía trước kệ hàng. Nếu không, khách hàng sẽ mua lô mới trước, các lô hàng cũ sẽ bị quá hạn.

II. Những thông tin về LIFO – FIFO và LIFO được hiểu là gì

LIFO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Last In, First Out (Nhập sau, xuất trước). Trái ngược với phương pháp FIFO vừa đề cập. Theo đó, các mặt hàng nào mới nhập về sẽ là những hàng hóa đầu tiên được xuất đi. Hàng mới được ưu tiên giao bán cho các đại lý – khách hàng, hàng tồn kho sẽ là những hàng cũ đã lưu trữ từ lâu.

Than đá, cát, gạch, thép, nhựa, gỗ, các vật liệu xây dựng…. Là những sản phẩm điển hình ví dụ cho loại hình LIFO

LIFO nhập sau xuất trước là phương pháp lưu trữ, xuất nhập hàng hóa hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể cập nhật thời giá chính xác trên thị trường, so sánh với chi phí đầu vào gần đây nhất để cân đối – điều chỉnh chi phí bán hàng sao cho phù hợp. Đồng thời phản ánh chính xác doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Và đương nhiên chỉ áp dụng đối với các mặt hàng không bị giới hạn về thời gian sử dụng hay yếu tố thời thượng.

Ví dụ, thời gian mới đây chi phí sản xuất hàng hóa tăng cao, giá bán hàng cũng được điều chỉnh tăng. Nếu bạn xuất bán hàng hóa nhập kho trước với thông tin chi phí sản xuất trước đây (thấp) thì bạn sẽ nhận được kết quả lợi nhuận cao.

Khi thị trường biến động nhiều và mức lạm phát cao như hiện nay, thì nguyên tắc LIFO được xem là giải pháp tuyệt vời cho doanh nghiệp. Vì họ sẽ hạn chế được tối đa rủi ro hàng hóa mất giá, có thể theo sát tình hình chi phí, doanh thu và lợi nhuận để xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp, mang tính cạnh tranh với đối thủ.

Khi áp dụng phương pháp LIFO. Đơn vị cho thuê kho phải đáp ứng được các yêu cầu như:

Luôn sẵn sàng đội ngũ bốp xếp, phương tiện bốc dở hàng

Kho lưu trữ an toàn và kiên cố, có tính chất cố định

Vì hàng hóa lưu trữ lâu nên cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo sự an toàn và không bị thất thoát

Dù những hàng hóa lưu trữ trước ít bị tác động nhưng vẫn nên chọn kho có các kệ hàng. Lối đi phải thuận tiện cho quá trình kiểm kê, dễ theo dõi.

4. Lợi ích của LIFO

Hiểu lý do tại sao lại chọn “nhập sau, xuất trước” để bạn có thể lưa chọn chính xác hơn. Những lợi ích chính của việc sử dụng phương pháp này được kết nối với kế toán, nhưng nó còn có giá trị cho những vấn đề được đề cập đến ở đây – đặc biệt là nếu các sản phẩm hàng hóa mà bạn tự sản xuất. Sử dụng LIFO cho phép bạn điều chỉnh giá thành sản phẩm để phù hợp với chi phí gần đây nhất của bạn.

Khi các chi phí sản xuất sản phẩm của bạn đang tăng lên, đây là một phương pháp tuyệt vời. Trường hợp, các sản phẩm gần đây nhất của bạn có chi phí sản xuất tăng. Nếu bạn bán những sản phẩm đó với giá xuất kho theo giá xuất kho của các sản phẩm sản xuất thời gian trước, bạn sẽ thấy chi phí sản xuất ở mức thấp và lợi nhuận thu được ở mức cao bởi vì bạn đang làm việc với các thông tin cũ khác hẳn so với thông tin thực tế tại thời điểm hiện tại. Vì vậy, sử dụng LIFO, bạn sẽ có những thông tin cập nhật hơn và chính xác hơn về doanh thu, chi phí và lợi nhuận của mình.

Bạn cũng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự sụt giảm về giá thị trường đối với các mặt hàng bạn sản xuất, bởi vì bạn sẽ được bán sản phẩm của bạn mà chi phí sản xuất được tính toán ở mức mới nhất. Vì vậy, bạn sẽ có ít rủi ro bị lỗ.

Khi nói đến LIFO và quản lý kho hàng, phương pháp này được thực sự chỉ được sử dụng cho hàng hóa đồng nhất – như than đá, cát, đá hoặc gạch. Khi một hàng được nhập kho, nó được xếp trên các đợt cũ và là lô đầu tiên được sử dụng. Phương pháp này cũng có ích khi bạn không có đủ không gian trong khođ ể xoay lô – nếu không gian chật hẹp và các sản phẩm của bạn không có thời hạn sử dụng, tại sao phải tự tạo cho mình những rắc rối không cần thiết?

III. Sau khi tìm hiểu khái niệm về FIFO và LIFO được hiểu là gì, vậy tính ưu việt của FIFO hay LIFO – ai là người chiếm phần hơn?

Thực sự không có câu trả lời đúng hay sai. Nó phụ thuộc vào những đặc điểm về sản phẩm của bạn. Đối với hàng hoá dễ hư hỏng hoặc các sản phẩm có vòng đời hay tuổi thọ, phương pháp FIFO luôn được ưu tiên – hoặc bạn sẽ bị thiệt hại.

Đối với các sản phẩm khác, bạn có thể cùng với kế toán hoặc người phụ trách về tài chính lựa chọn nếu LIFO là cách tốt nhất để lưu chuyển hàng hoá trong và ngoài nhà kho của bạn.

Dù bạn lựa chọn phương pháp nào, hãy đảm bảo bố trí hàng hoá trong kho của bạn để giữ cho công việc được nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nếu bạn đang sử dụng LIFO, bạn sẽ muốn sử dụng các kệ đẩy, các giá có bánh xe và kệ di động. Điều này cho phép bạn đưa các sản phẩm mới nhất ở phía trước, đẩy lùi các sản phẩm cũ ra sau. Khi bạn cần phải lấy sản phẩm, các sản phẩm mới nhất được đặt ngay trên đầu của kệ, sẵn sàng để được xuất kho.

Thuật Ngữ Logistics Là Gì

Thuật ngữ logistics không còn quá xa lạ đối với chúng ta, tuy nhiên để hiểu Logistics là gì không phải ai cũng nắm được nội dung cơ bản của nó. Trong bài viết revise này xin giới thiệu lại một trong những nôi dung tồn tại khá lầu về logisitics là gì.

Logistics là nghệ thuật và khoa học của quản lý và điều chỉnh luồng di chuyển của hàng hoá, năng lượng, thông tin và những nguồn lực khác như sản phẩm, dịch vụ và con người, từ nguồn lực của sản xuất cho đến thị trường. Thật là khó khi phải hoàn thành việc tiếp thị hay sản xuất mà không có sự hỗ trợ của logistics. Nó thể hiện sự hợp nhất của thông tin liên lạc, vận tải, tồn kho, lưu kho, giao nhận nguyên vật liệu, bao bì đóng gói. Trách hiệm vận hành của hoạt động logistics là việc tái định vị (theo mục tiêu địa lý) của nguyên vật liệu thô, của công việc trong toàn quá trình, và tồn kho theo yêu cầu chi phí tối thiểu có thể.

Khái niệm Logistics là gì?

Điều này rất quan trọng, nó chỉ rõ nguồn lực tập trung là con người với vai trò vừa là đối tượng, vừa là công cụ tác động, vừa là chủ thể của quá trình.

Cơ sở của logistics

Logistics có thể được hiểu như là việc có được đúng số lượng cần thiết ở đúng thời điểm và với chi phí phù hợp. Nó là nghệ thuật, là một quá trình khoa học. Nó phối hợp tất cả các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, quản lý vòng đời dự án, chuỗi cung cấp và hiệu quả.

Logistic có khái niệm bắt nguồn từ nhu cầu quân sự trong việc cung cấp cho chính họ trong quá trình di chuyển của các đoàn quân từ căn cứ ra tiền tuyến.

Trong thời ký Hy Lập cổ đại, đế chế Roman và Byzantine, đã có những sỹ quan với mác “logistikas” là người chịu trách nhiệm đến các vấn đề về tài chính cũng như cung cấp phân phối. Còn ta cũng thấy đó là những tướng quân làm về quân nhu như ta đọc trong Tam quốc diễn nghĩa.

Logistics trong Kinh doanh

Trong kinh doanh, logistics có thể hiểu như việc tập trung cả nội lực lẫn ngoại lực bao hàm cả quá trình chu chuyển từ nhà ‘sản xuất gốc’ đến ‘người tiêu dùng cuối cùng’. Chức năng chính của logistics bao gồm việc quản lý việc mua bán, vận chuyển, lưu kho cùng với các hoạt động về tổ chức cũng như lập kế hoạch cho các hoạt động đó. Người quản lý logistics kết hợp kiến thức tổng hợp của mỗi chức năng từ đó phối hợp các nguồn lực trong tổ chức để vận hành. Có hai khác biệt cơ bản của logistics. Một thì đánh giá một cách lạc quan, đơn giản coi đó như là sự chu chuyển ổn định của nguyên liệu trong mạng lưới vận chuyển và lưu trữ. Một thì coi đó là một sự kết hợp các nguồn lực (nhân lực, vật lực..) để tiến hành quá trình.

Logistic trong quân sự

Trong quân sự, logistics được các chuyên gia quản lý để làm thế nào và khi nào di chuyển các nguồn lực đến các địa điểm mà họ cần. Trong khoa học quân sự thì việc duy trì cung cấp trong khi làm gián đoạn sự cung cấp của kẻ địch là một nhân tố tối quan trọng trong chiến lược quân sự. Nếu làm được như vậy thì kẻ địch chẳng có gì đáng sợ.

Logistics trong quá trình sản xuất

Thuật ngữ này ám chỉ quá trình logistics trong các ngành công nghiệp. Mục đích của nó là đảm bảo mỗi một máy móc thiết bị hay trạm làm việc được ‘nạp’ đủ sản phẩm với đúng số lượng, chất lượng và đúng lúc.

Tại Việt nam, trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới thì nhu cầu logistics ngày càng lớn và là một bộ phận cấu thành nên giá thành sản phẩm. Vì thế lựa chọn công ty cung cấp dịch vụ logistics là vô cùng quan trọng. Các công ty cung cấp logistics thì phải luôn chú trọng đến các yếu tố quan trọng của logistics là: số lượng, chất lượng, thời gian và cuối cùng là giá cả dịch vụ. Tuy nhiên trong những trường hợp cụ thể thì có những thứ tự ưu tiên khác nhau.

Các hình thức Logisitcs theo bên tham gia

1PL, 2PL, 3PL, 4PL là gì vậy?

Khi nói đến logistics, bạn có thể hay nghe các công ty dịch vụ nhận mình là 3PL (Third Party Logistics provider), nghĩa là Công ty cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3. Câu hỏi đặt ra là: 3PL là gì nếu họ là bên thứ 3, vậy còn các bên thứ nhất (1PL), thứ hai (2PL), hay bên thứ tư (4PL) là gì? Ta cùng xem từng khái niệm.

1PL: là người cung cấp hàng hóa, thường là người gửi hàng (shipper), hoặc là người nhận hàng (consignee). Các công ty tự thực hiện các hoạt động logistics của mình. Công ty sở hữu các phương tiện vận tải, nhà xưởng, thiết bị xếp dỡ và các nguồn lực khác bao gồm cả con người để thực hiện các hoạt động logistics. Đây là những tập đoàn Logistics lớn trên thế giới với mạng lưới logistics toàn cầu, có phương cách hoạt động phù hợp với từng địa phương.

2PL: là người vận chuyển thực tế, chẳng hạn như hãng tàu, hãng hàng không, hãng xe tải

3PL: là người cung cấp giải pháp tổng thể cho dịch vụ logistics cho khách hàng, họ thường đảm nhiệm một phần, hay toàn bộ các công đoạn của chuỗi cung ứng.

4PL: Thuật ngữ 4PL lần đầu tiên được công ty Accenture sử dụng, và công ty này định nghĩa như sau: “A 4PL is an integrator that assembles the resources, capabilities, and technology of its own organization and other organizations to design, build and run comprehensive supply chain solutions.”

b) Dịch vụ bưu chính;

Thuật Ngữ Organic Traffic Là Gì?

Organic Traffic – Lưu lượng truy cập tự nhiên là gì? Organic Traffic hay Organic Search – Lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên làmột trong 4 loại (truy cập của người dùng) quan trọng trong Google Analytics (bao gồm Referral Traffic, Direct Traffic, Social Traffic, Organic Search). Số lượng các truy cập từ nguồn Organic Search có một ý nghĩa quan trọng đối với website và nhà quản trị web.

Trước khi đi vào tìm hiểu Organic Traffic là gì, trước tiên chúng ta cần làm rroc khái niệm Organic , hay chính các là Organic Search là gì?

Định nghĩa Organic Traffic

Nói một cách khác, Organic Traffic là nguồn truy cập miễn phí được gửi đến từ các công cụ tìm kiếm một cách thường xuyên bởi các thuật toán xếp hạng công cụ này đề cao nội dung mà website đang nói đến. Như vậy, có nghĩa là các lưu lượng truy cập này có được một cách tự nhiên và không phải trả bất cứ chi phí gì thêm để gia tăng truy cập.

Các truy cập tìm kiếm tự nhiên sẽ được Google Analytics xác nhận khi người dùng truy cập vào các kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Search Results) trên các công cụ tìm kiếm.

Thông thường, các website càng có thứ hạng tự nhiên trên SERP cao, thì lượng Organic Traffic đến với website càng lớn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, website có thứ hạng cao do thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm lại có lượng Organic Search ít hơn các website khác có thứ hạng thấp hơn. Có thể website đó chưa có uy tín cao hoặc được nhiều người biết đến. Vì vậy, nhà đầu tư SEO cần có một chiến thuật và chiến lược SEO hợp lý để tối đa lượng truy cập tự nhiên đến với website.

Quay về đầu trang ↑

Cách kiểm tra Organic Traffic trong Google Analytics

Đầu tiên nhà đầu tư SEO cần có một tài khoản Google Analytics của website cần kiểm tra. Sau khi đăng nhập, nhà đầu tư cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 2: Chọn “Tổng quan” ” Tất cả lượng truy cập “

Ngoài ra, nhà đầu tư SEO cũng có thể kiếm tra xem người dùng sử dụng từ khóa nào để truy cập đến website tại bài viết:

Quay về đầu trang ↑

Vai trò của Organic Search Traffic trong SEO

Là một trong những nguồn truy cập của người dùng quan trọng đối với website, Organic Search Traffic luôn đóng góp một tỷ lệ traffic không nhỏ vào tổng lưu lượng truy cập đến với site. Lưu lượng truy cập tự nhiên vào website càng lớn, website càng có cơ hội gia tăng thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, việc gia tăng traffic vào trang cũng đồng thời có khả năng gia tăng các tương tác của người dùng trên trang và gia tăng độ uy tín cho website (Domain authority).

Ngoài ra, lưu lượng truy cập từ nguồn Organic Search là một trong những chỉ số dùng để đánh giá hiệu quả mà SEO đem lại cho website. Bởi chỉ khi có một thứ hạng tốt trên bảng kết quả tìm kiếm và website có một uy tín nhất định, website mới có khả năng có một lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên lớn.

Vì vậy, việc quan tâm đến thuật ngữ này và thúc đẩy sự tăng trưởng của Organic Traffic là điều mà bất cứ nhà đầu tư SEO nào cũng cần chú trọng.

About The Author

Tu DA

Đào Tú – Tú DA – SEO Wizard – admin Đầu tư SEO – chúng tôi – Nghiên cứu viên Google Analytics – Google