Một số kỹ năng ghi chép có thể bạn sẽ quan tâm:
– Mindmap – Bản đồ tư duy – Brainstorm
Hãy tập trung vào kỹ năng sắp xếp, tổ chức! Mời bạn đến với sản phẩm ngốn gần 10 năm phát triển của anh chàng thiết kế web Ryder Caroll, để hiểu rằng kỹ năng sắp xếp, tổ chức sẽ quyết định sự hiệu quả trong việc ghi chép sổ tay của bạn.
Dành cho những bạn vẫn còn bỡ ngỡ: Mình tóm tắt cách setup Bullet Journal đơn giản nhất :
* Đọc qua 1 lần sẽ thấy vẫn còn rối, nhưng kệ nó! Mang một cuốn sổ tay ra, đọc lại lần nữa và làm lại y như các bước hướng dẫn, bạn sẽ thấy nó rất dễ dàng
” Bullet Journal rất dễ để làm theo, nhưng rất khó để giải thích với người khác”
Chuẩn bị: một cuốn sổ tay khổ A5 trở lên, bút viết, thêm bút dạ và bút chì nếu có thể
Trang 2 : Đây chính là phần cao siêu trong Bullet Journal gọi là Hiếp Dâm Logic- Rapping Logic hay Rapid Loging gì đó..
Quy định các biểu tượng sử dụng trong hệ thống, đặt tiêu đề là “Key ” nên google một tý để chọn biểu tượng cho mình
Trang 3,4: Future log – Theo dõi tương lai( hoặc dịch thế nào cho xuông thì tuỳ bạn ). Chia trang giấy làm 3, mỗi phần được chia là 1 tháng, sử dụng 2 trang giấy tương đương với 6 tháng( mỗi trang 3 tháng). Tại mỗi tháng bạn sẽ điền mục tiêu, nhiệm vụ tháng vào đấy. Bạn có thể điền trước hoặc sau này nhớ ra điền cũng được, nhưng những nhiệm vụ, mục tiêu này phải là những điều cần thực hiện trong tương lai. – bạn cũng có thể google layout của future log để tham khảo.
Trang kế tiếp: Thời gian biểu cho tháng.Dành 2 trang cho layout này, trang bên trái đánh số các ngày trong tháng từ 1-31, viết vào đó những nhiệm vụ ngày. Trang bên phải dành để ghi chép những nhiệm vụ, kế hoạch, mục tiêu cần hoàn thành hay muốn được làm trong tháng.
4 trang kế tiếp: Thời gian biểu cho tuần: google hoặc các weekly layout để …bắt trước, nơi đây chính là nơi ghi chép các nhiệm vụ ngày của bạn.
Kết thúc tuần, kiểm tra lại các biểu tượng để dễ dàng xem mình đã làm và chưa làm xong nhiệm vụ gì, với những nhiệm vụ chưa làm xong, hãy dành vài phút để suy nghĩ xem nó có đáng để tiếp tục làm hay không? Nếu không – gạch bỏ, nếu có hãy di chuyển nó lên tuần mới bằng cách chép lại.
Kết thúc tháng, làm tương tự như kết thúc tuần.
BULLET JOURNAL LÀ GÌ?
Cùng tìm hiểu sâu vào Bullet Journal : “For the list-makers, the note-takers, the Post-It note pilots, the track-keepers, and the dabbling doodlers. Bullet journal is for those who feel there are few platforms as powerful as the blank paper page. It’s an analog system for the digital age that will help you organize the present, record the past, and plan for the future.”
Rapid Logging
Phương pháp Logging mà Bullet Journal đưa ra gọi là ” Rapid Logging “, cho phép bạn ghi chép và chia công việc/ vấn đề một cách nhanh chóng, xoay quanh những công việc thường nhật.Kỹ thuật này có thể giúp bạn xác định được đâu là vấn đề quan trọng, xóa bỏ những tiểu tiết không cần thiết. Tập trung thời gian và năng lượng bạn có để công việc/cuộc sống trở nên hiệu quả hơn.
Chủ đề và đánh dấu trang
Bullets – Gạch đầu dòng
Vấn đề lớn nhất trong khi ghi chú chính là nó khiến bạn mất thời gian. Chủ đề/công việc càng phức tạp thì bạn càng phải dành nhiều thời gian để làm rõ và đưa ra những nhiệm vụ. Điều này lại vô tình tạo ra nhiều công việc lặt vặt khiến bạn cảm thấy chán nản và mất cảm hứng với việc ghi chép sổ tay của mình.
Kỹ thuật “Rapid Logging” đã đề cập ở trên tập trung vào những gạch đầu dòng ngắn gọn (hay gọi là Bullet). Bullet Journal hướng dẫn bạn phân loại thành 3 thành phần:
Công việc (Task) : được đại diện bởi ô checkbox (hình vuông), sau khi hoàn thành thì bạn sẽ đánh dấu vào ô đó. Những công việc đòi hỏi nhiều công việc nhỏ phụ (sub-task) thì sẽ được liệt kê dưới công việc chính (master task) và lùi vào một khoảng. Công việc chính chỉ được đánh dấu hoàn thành khi tất cả các công việc phụ (sub-task) hoàn thành.
Ghi chú (Note): được đại diện bởi chấm tròn. Ghi chú gồm: ý tưởng, quan sát, hay những điều bạn muốn lưu lại mà không phải thực hiện ngay lúc đó.
Sự kiện (Event): được đại diện bởi hình tròn nhỏ. Là một ghi chú về một việc/hành động sẽ xảy ra trong một ngày cụ thể. Kỹ thuật Rapid Logging lưu ý rằng mục Sự kiện nên càng khách quan và ngắn gọn càng tốt
Tính ưu tiên: sử dụng ngôi sao cho những công việc cần được ưu tiên trước, dễ dàng để bạn nhận thấy được việc cần làm trước tiên.
Khám phá: sử dụng hình ảnh con mắt để đánh dấu những vấn đề bạn muốn tìm hiểu sau, để bạn không bị bỏ sót
Cảm hứng: sử dụng dấu ! để đánh dấu một ý tưởng đặc biệt mà bạn muốn tiếp tục triển khai khi bạn không thể thực hiện nó lúc hiện tại.
*Gạch ngang công việc nếu đã quá thời gian, hoặc không còn ý nghĩa để thực hiện.
Đánh số trang
– Lịch hàng tháng (Monthly Calendar): giúp bạn nhóm những công việc, sự kiện để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về công việc trong tháng. Lịch hàng tháng sẽ được tạo vào đầu mỗi tháng, bạn nên dành 2 trang trắng liên tục, 1 trang để liệt kê các ngày trong tháng, một trang để tổng hợp những công việc cần phải làm. Bạn có thể tùy chỉnh theo ý mình hoặc sử dụng những gợi ý đã có ở trên.
4. Đánh dấu mũi tên (nhớ lại phần Gạch đầu dòng!!) ở các công việc.
Hãy bắt tay vào việc lập cho mình một cuốn sổ về quản lý công việc, cuộc sống. Phương pháp viết sổ tay này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng nghi chép cũng như giúp ích bạn rất nhiều trong việc quản lý công việc và cuộc sống