Thói Quen Thương Mại Là Gì / Top 6 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 6/2023 # Top View | 2atlantic.edu.vn

Thói Quen Tốt Là Gì? Những Thói Quen Giúp Bạn “Toàn Năng” Hơn

Việc làm Thể dục – Thể thao

Thói quen ăn đêm, thói quen ngủ dậy muộn, thói quen gập chăn màn sau khi ngủ dậy, thói quen ăn duy nhất một món,…những thói quen hàng ngày bạn nghĩ nó được hình thành như thế nào trong cuộc sống. Và có khi nào bạn tự hỏi từ bao giờ bạn có những thói quen đó hay không? Tin vui dành cho bạn đó không còn là câu hỏi của riêng mình bạn nữa mà đó là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay.

Thói quen tốt là gì?

Thói quen chính là những phản xạ có điều kiện được hình thành trong chính cuộc sống của bạn. Đó là những công việc mà bạn lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống dù vô tình hay cố ý nhưng những thói quen ấy của bạn đã bắt đầu dần hình thành rồi đó.

Trong cuộc sống của chúng ta, mỗi người đều có thể hình thành những thói quen xấu và thói quen tốt đó là dựa vào lợi ích của thói quen. Thói quen tốt chính là những thói như ngăn lắp, nề nếp, đúng giờ, sạch sẽ,…những thói quen tốt cho bản thân bạn và những người khác thì đó chính là thói quen tốt. Còn thói quen xấu chính là những hoạt động như: Lười, không gọn gàng, bừa bộn, ngủ dậy muộn, trễ giờ,…đó chính là những thói quen xấu hình thành và gây ra những tác hại xấu đến chính bản thân của bạn.

“Giang sơn dễ đổi bản tính khó rời” bạn có thấy nó đúng với những thói quen của mình hay không. Những thói quen dễ hình thành nhưng lại vô cùng khó mất đi. Chính vì thế mà việc thay đổi thói quen của một người là vô cùng khó, mất rất nhiều thời gian cũng chưa chắc thay đổi được thói quen.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về những câu chuyện tình yêu, hai người lúc yêu nhau cùng nhau làm rất nhiều thứ, kéo dài trong một khoảng thời gian dài. Và vô hình chung đã tạo nên thói quen cho hai người đó. Cho đến khi chia tay, những câu gọi “anh ơi” lúc sáng, hay “cầm tay” lúc tỉnh dậy đều thực hiện trong vô thức. Vì đó đã là những thói quen của con người. Câu chuyện tình yêu này nói ra để bạn dễ dàng hình dung ra sự hình thành của thói quen. Những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của bạn cũng có thể hình thành thói quen tốt và thói quen xấu.

2. Lợi ích của thói quen tốt

Lợi ích của thói quen tốt

Bạn có thể tưởng tượng được niềm vui mà mỗi sáng bạn thức dậy với những thói quen tốt là gì chưa? Đó là những thành công, những buổi sáng tràn đầy năng lượng sống, là những nụ cười thay vì cơ thể uể oải và buồn ngủ.

Trong cuộc sống của chúng ta, sẽ chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra cả. Bạn có thể thành công nhưng cũng có thể thất bại, mà bạn biết đấy, ranh giới giữa thành công và thất bại nó cách nhau chỉ trong gang tấc. Những thành công đến từ chính thói quen tốt, và thất bại lại đến từ chính cánh cửa còn lại – thói quen xấu.

Những lợi ích mà thói quen tốt đem lại, trước hết nó sẽ có lợi cho chính bản thân bạn, sau đó mới có lợi ích cho những người xung quanh. Thói quen tốt – người bạn tốt, người xưa thường nói “chọn bạn mà chơi” tại sao chúng ta lại từ chối kết bạn với thói quen tốt chứ. Đúng không nào?

Việc làm Quản lý điều hành

3. Những thói quen bạn nên rèn luyện để trở thành “phiên bản hoàn hảo”

Hiện nay, tất cả mọi thứ đang dần thay đổi, đặc biệt là những sản phẩm thông minh với những giao diện vô cùng có ích. Đến sản phẩm, dịch vụ còn có thể hoàn hảo, vậy tại sao chúng ta lại không xây dựng cho mình thói quen tốt để trở thành “phiên bản hoàn hảo” hơn trước.

3.1. Hãy học cách nói cảm ơn – xin lỗi

Có lẽ bạn sẽ cho đây chính là điều “ngớ ngẩn” nhất mà bạn từng đọc, cảm ơn – xin lỗi thì có gì phải học. Nhưng đó chỉ là khía cạnh nhỏ đứng từ chính cá nhân của bạn mà thôi. Xã hội phát triển ngày càng nhanh, kéo theo những giá trị chuẩn mực của con người ngày càng thay đổi. Họ sống như những người máy chỉ biết ngày đêm làm việc và không quan tâm đến bất kỳ một ai. Lời cảm ơn – xin lỗi chúng ta mất không đến 2 giây để có thể nói ra. Nhưng nếu không nói có lẽ trong phút giây nào đó bạn sẽ cảm thấy hối hận, và khi muốn nói lại không còn cơ hội để nói nữa. Khi một ai đó giúp bạn, hãy nói cảm ơn, và khi làm sai điều gì đó với ai, hãy nói xin lỗi chân thành. Những lời nói như vậy sẽ chẳng hao tốn tiền của nhưng lại khiến đối phương cảm thấy dễ chịu. Bạn hãy xây dựng thói quen sống ngay từ bây giờ với những câu đơn giản cảm ơn và xin lỗi.

3.2. Học cách bắt đầu cho một ngày mới hiệu quả

Không phải ai cũng biết bắt đầu cho một ngày mới hiệu quả, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay đang có chung lối sống như thế này. Chuông báo thức kêu nhưng bạn vẫn tiếp tục vùi đầu vào chăn ngủ tiếp. Đó chính là những thói quen không tốt của bạn. Hãy bắt đầu ngày mới làm việc hiệu quả bằng cách thể dục, ăn sáng, đọc sách, đặc biệt hãy dậy ngay sau khi báo thức kêu. Nếu bạn muốn làm được như vậy thì bạn hãy đặt cho mình những mục tiêu từ hôm trước đề có thêm những động lực làm việc hiệu quả.

3.3. Học cách ăn uống đều đặn

Đề hình thành những thói quen tốt thì bạn không thể bỏ qua những hoạt động hàng ngày được. Đó chính là tiền đề để bạn hình thành nên thói quen tốt. Học cách ăn uống đúng giờ, ăn chín uống sôi đó chính là đang bảo vệ sức khỏe của bạn. Để đủ năng lượng hoạt động cho một ngày thì bạn cần phải ăn uống đầy đủ. Hãy chọn những thực phẩm tươi ngon, bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho một ngày làm việc, và uống đủ 2 lít nước hàng ngày. Đó chính là những thói quen bạn cần rèn luyện để có những thói quen tốt.

3.5. Học cách dành thời gian cho gia đình

Công việc bận rộn với nhiều áp lực dồn nén khiến cho cảm xúc của con người chúng ta thay đổi. Có người bị cuốn vào vòng xoáy công việc nhưng cũng có người mắc bệnh trầm cảm. Không còn dành nhiều thời gian cho gia đình và bản thân là những điều sai lầm bạn làm. Hãy dành thời gian cho những người xứng đáng, như vậy bạn sẽ giải tỏa được tâm trạng của mình cũng như áp lực được giảm xuống. Đó là cách tốt nhất để tâm trạng của bạn tốt hơn. Bạn biết không, chỉ số hạnh phúc của con người cao nhất khi họ làm công việc mình thích và ở bên cạnh những người họ thương.

Những thói quen bạn nên rèn luyện để trở thành phiên bản “hoàn hảo”

3.6. Dành một không gian nhỏ cho bản thân

Bản thân bạn cũng cần phải có những thời gian riêng tư, đó là góc nhỏ tâm hồn riêng của mỗi người. Hàng ngày hãy dành ra 15 đến 20 phút cho góc riêng của mình, làm việc mình thích, làm điều mình yêu theo cách riêng của bạn. Đó cũng là một thói quen tốt giúp cho cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn và thành công hơn, đây cũng là cách giúp bạn thay đổi tư duy tích cực hơn.

3.7. Học cách bỏ chất xúc tác xuống và ngủ ngon hơn

Có rất nhiều bạn không chăm chút vẻ bề ngoài, cũng không chú ý đến những hình ảnh của bản thân khi đi ra ngoài. Điều đó không tốt một chút nào đối với chính bạn và cả những người xung quanh bạn. Chăm chút vẻ bề ngoài thể hiện một điều rằng bạn là một người cẩn thận, và khá cầu toàn trong mọi việc. Khi chăm chút cho vẻ đẹp của bạn thì cơ hội cũng tự nhiên đến với bạn nhiều hơn.

3.9. Học cách viết lách hàng ngày

Không cần bạn phải viết những cái gì quá cao siêu, lớn lao. Hãy chuyển những cảm xúc của bạn lên những trang giấy. Đó cũng chính là cách để rèn luyện trí nhớ cho bản thân và cách giải tỏa cảm xúc tốt nhất dành cho bạn. Những mối lo lắng, bận tâm hay những mệt mỏi của công việc khi bạn chuyển lên trang giấy tức là bạn đang có cái nhìn đúng đắn về chún.

3.10. Khi tức giận hãy uống nước trước khi xung đột

Đây cũng chính là thói quen mà bạn cần phải biết để có thể tiết chế cảm xúc của mình. Mỗi khi giận giữ, con người chỉ biết đến đến quan tâm đến những cảm xúc lúc đó của họ. Chính vì thế mà bạn hãy uống một cốc nước khi tức giận để cơn giận của bạn được kiềm chế lại trước khi xung đột với nhau. Thói quen này trong cuộc sống không mấy ai có thể làm được, cũng chính vì thế mà có nhiều cuộc cãi nhau, xung đột xảy ra.

Đã có những thói quen giúp bạn hình thành được thói quen tốt hàng ngày. Nhưng làm thế nào để bạn có thể duy trì được thói quen đó thường xuyên.

4. Những bước để hình thành thói quen, giúp bạn trở thành người “toàn năng”

Những bước hình thành thói quen giúp bạn trở thành người “toàn năng”

Như đã nói ở trên, thói quen là cái gì đó rất dễ hình thành nhưng vô cùng khó mất đi. Nếu trong người bạn đang có những thói quen xấu thì hãy học cách làm quen với thói quen tốt để nó dần thay chỗ cho những thói quen xấu.

Bước 1: Hãy lập mục tiêu cho bản thân

Mục tiêu chính là những động lực giúp bạn hình thành những thói quen tốt, giúp bạn nhìn vào mục tiêu mà mình đã đề ra và có những bước đi đúng đắn nhất. Trong một lúc nào đó, nếu bản thân bạn vi phạm những mục tiêu đặt ra thì hãy nghiêm khắc nhìn lại mục tiêu ban đầu mình đề ra là gì. Đôi khi bạn sẽ chán và muốn bỏ cuộc với những thói quen xấu hàng ngày đang lấn áp cả tinh thần. Lúc này hãy đọc lại một lượt “bản chiếu thư” mà mình đã tự đặt ra rồi lấy lại động lực.

Bước 2: Những lý do khiến bạn cần phải thay đổi. Hãy đưa ra những lý do thuyết phục khiến bản thân phải thay đổi lập tức. Thuyết phục người khác đã khó, để thuyết phục được bản thân lại càng khó hơn. Chính vì thế mà bạn cần phải có những lý do mang tính thuyết phục mạnh mẽ.

Bước 3: Đưa ra những hậu quả nếu bạn không thay đổi. Hãy liệt kê tất cả những hậu quả có thể xảy ra trong tương lai nếu bạn không kịp thời thay đổi, hình dung lúc đó công việc, cuộc sống của bạn sẽ tệ đến mức như thế nào.

Bước 4: Đưa ra những hành động cụ thể giúp bạn hình thành thói quen mới, những hành động đó sẽ được thực hiện theo trình tự như thế nào?

Bước 6: Đề ra thời gian thực hiện, hãy đưa ra những con số về thời gian để bạn có thể hoàn thành nó.

Bước 7: Hành động ngay lập tức, với những kế hoạch và mục tiêu đã được vẽ sẵn trên giấy thì bạn không được trì hoãn kế hoạch mà hãy thực hiện ngay lập tức. Chỉ như vậy thì những mục tiêu và kế hoạch mới hoàn thành đúng hạn.

Chỉ Là Vì Thói Quen

05.10.2015, 12:00

[Hiện đại, Võng du] Chỉ là vì thói quen – Tô Mịch – Điểm: 10

Đang tải Player đọc truyện…

Tốc độ đọc truyện: – 0.90x +

( Đóng góp ý kiến về player nghe đọc truyện)

Chỉ là vì thói quen

Tác giả: Tô Mịch (苏寞)

Convert:https://diendanlequydon.com/

Thể loại: Đô thị ngôn tình, võng du, hài, nhẹ nhàng, HE

Dịch giả: Ngô Hạnh

Biên tập: JR94

Độ dài: 13 chương

Nguồn: https://jackreacher1994.wordpress.com

Giới thiệu

– Tớ không muốn làm người qua đường, chỉ muốn làm người cuối cùng.

Sau cuối cùng còn có cuối cùng, cái cuối cùng đó là vô tận…

***

Nếu tình yêu có thể chia loại, nếu loại thứ nhất gọi là gặp và yêu ngay (tình yêu sét đánh), vậy loại thứ hai gọi là thói quen. Sớm muộn có một ngày, tình yêu thứ nhất sẽ trở thành loại thứ hai, lúc đó, cảm giác mới mẻ không còn, sẽ kéo theo sự mệt mỏi, những tranh chấp tăng thêm, những cuộc chiến tranh lạnh không ngừng nghỉ.

Nếu trực tiếp bắt đầu từ loại thứ hai, không có mơ mộng và lãng mạn, không có cảm giác mới mẻ, ai cũng đều hiểu rõ về đối phương, cho đến những thói quen nhỏ nhặt.

Tại sao lại không thể bắt đầu từ thói quen?

***

Trong lòng mỗi người đều có cái mười năm như thế.

Mà thời gian là liều thuốc tốt nhất, mọi người có chạy nhanh đến mấy cũng đuổi không kịp thời gian.

Có thể từng có người như thế đi qua cuộc đời bạn, sau đó xa rời.

Có thể mười năm sau bạn vẫn còn nhớ, hoặc là quên, hoặc là người đó vẫn ở bên cạnh.

Ánh nắng chiều chiếu rọi lên khung cửa sổ.

Từ đó, lễ truy điệu tuổi xuân của chúng ta đi qua…

3 thành viên đã gởi lời cảm ơn Khách về bài viết trên: DoanhDoanh, Tezuki Ryichi, orchid1912

05.10.2015, 12:02

Re: [Võng du] Chỉ là vì thói quen – Tô Mịch – Điểm: 11

Đang tải Player đọc truyện…

Tốc độ đọc truyện: – 0.90x +

( Đóng góp ý kiến về player nghe đọc truyện)

2 thành viên đã gởi lời cảm ơn Khách về bài viết trên: Tezuki Ryichi, orchid1912

05.10.2015, 12:03

Re: [Võng du] Chỉ là vì thói quen – Tô Mịch – Điểm: 11

Đang tải Player đọc truyện…

Tốc độ đọc truyện: – 0.90x +

( Đóng góp ý kiến về player nghe đọc truyện)

2 thành viên đã gởi lời cảm ơn Khách về bài viết trên: Tezuki Ryichi, orchid1912

Thành viên đang xem chuyên mục này: boole318, Bé con 95, cocchuvotinh183, haiyen2161, irismynguyen, Khuong_ha, kid_kato, maicamly105, Minh Viên, nguyetcat97, Phi Điệp, Phương Nghi, thaorva, Tickchu188, Xuân thư và 154 khách

Bạn không thể tạo đề tài mớiBạn không thể viết bài trả lờiBạn không thể sửa bài của mìnhBạn không thể xoá bài của mìnhBạn không thể gởi tập tin kèm

Hạt mưa nhỏ: Có bạn nào cho mình hỏi là truyện đăng một thời gian mà không đăng được chương mới thì truyện sẽ bị xóa hay chuyển đến box khác ạ ?

Môi Giới Thương Mại Là Gì? Đặc Điểm Môi Giới Thương Mại?

Môi giới thương mại là một trong bốn hoạt động trung gian thương mại mà Luật thương mại 2005 quy định. Vậy môi giới thương mại là gì? Đặc điểm môi giới thương mại?

Hiện nay, hoạt động môi giới thương mại đang là phương thức được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong hoạt động kinh doanh. Việc sử dụng hoạt động môi giới thương mại cũng như các loại hình hoạt động trung gian thương mại khác một cách hợp lý sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp. Luật Dương Gia dựa trên những căn cứ pháp lý để làm rõ những vấn đề trên.

– Luật thương mại 2005

II. Giải quyết vấn đề

1. Khái niệm môi giới thương mại

Môi giới thương mại là một trong bốn hoạt động trung gian thương mại mà Luật thương mại 2005 quy định. Xét về bản chất thì môi giới thương mại là một loại hình dịch vụ thương mại. Theo Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ học, môi giới được hiểu là làm trung gian để cho hai bên tiếp xúc, giao thiệp với nhau.

Tương tự với cách hiểu thông thường về môi giới, Điều 150 Luật thương mại 2005đã định nghĩa môi giới thương mại như sau:

“Môi giới thương mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân làm trung gian (gọi là bên môi giới) cho các bên mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (gọi là bên được môi giới) trong việc đàm phán, , dịch vụ và hưởng thù lao theo hợp đồng môi giới”.

2.1. Chủ thể của quan hệ môi giới thương mại: gồm bên môi giới và bên được môi giới, trong đó bên môi giới phải là thương nhân, có đăng kí kinh doanh để thực hiện dịch vụ môi giới thương mại và không nhất thiết phải có ngành nghề đăng kí kinh doanh trùng với ngành nghề kinh doanh của các bên được môi giới. Bên được môi giới không nhất thiết phải là thương nhân. Trong hoạt động môi giới thương mại, không phải tất cả các bên được môi giới đều có quan hệ môi giới thương mại với bên môi giới mà chỉ bên được môi giới nào kí hợp đồng môi giới với bên môi giới thì giữa họ mới phát sinh quan hệ môi giới thương mại.

Nội dung của hoạt động môi giới rất rộng, bao gồm nhiều hoạt động như: Tìm kiếm và cung cấp thông tin cần thiết về đối tác cho bên được môi giới, tiến hành các hoạt động về giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cần môi giới, thu xếp để các bên được môi giới tiếp xúc với nhau, giúp đỡ các bên được môi giới soạn thảo hợp đồng thi có yêu cầu. Mục đích của hoạt động môi giới là các bên được môi giới giao kết hợp đồng với nhau.

Quan hệ môi giới thương mại được thực hiện trên cơ sở hợp đồng môi giới. Hợp đồng môi giới được giao kết giữa bên môi giới và bên được môi giới, bên môi giới phải là thương nhân còn bên được môi giới không nhất thiết phải là thương nhân. Đối tượng của hợp đồng môi giới chính là công việc môi giới nhằm chắp nối quan hệ giữa các bên được môi giới với nhau. Hình thức của hợp đồng môi giới không được Luật thương mại 2005 quy định.

Quyền và nghĩa vụ của bên môi giới và bên được môi giới khi tham gia quan hệ hợp đồng môi giới được quy định trong LTM 2005, trong các luật về những hoạt động môi giới đặc thù như: Môi giới bảo hiểm, môi giới hàng hải, môi giới chứng khoán, môi giới bất động sản.

Theo các văn bản này, nhìn chung bên môi giới có những nghĩa vụ sau: Bảo quản các mẫu hàng hóa, tài liệu được giao để thực hiện việc môi giới và phải hoàn trả cho bên được môi giới sau khi hoang thành viên môi giới;

Không được tiết lộ, cung cấp thông tin làm phương hại đến lợi ích của bên được môi giới;

Chịu trách nhiệm về tư cách pháp lí của các bên được môi giới, nhưng không chịu trách nhiệm về khả năng thanh toán của họ; Không được tham gia thực hiện hợp đồng giữa các bên được môi giới, trừ trường hợp có sự ủy quyền của bên được môi giới.

Như vậy, khi thực hiện hoạt động môi giới, bên môi giới được quyền yêu cầu bên được môi giới cung cấp mẫu hàng hóa, tài liệu để thực hiện việc môi giới.

Trong quá trình môi giới, người môi giới phải chịu trách nhiệm về tư cách pháp lý của các bên tham gia giao dịch mà họ dự định chắp nối. Do chỉ là người trung gian đứng giữa trong quan hệ giao dịch thương mại nên bên môi giới không phải chịu trách nhiệm về khả năng thanh toán của các bên được môi giới. Tuy nhiên, quy định về bảo đảm tư cách pháp lý của các bên được môi giới có lẽ chỉ phù hợp đối với dịch vụ môi giới mà bên được môi giới là thương nhân còn trong dịch vụ môi giới mà bên môi giới được môi giới là cá nhân (không có tư cách pháp nhân) việc xác định tư cách pháp lý của các bên được môi giới là rất khó và thực sự không cần thiết. Nhiệm vụ của người môi giới là làm sao dể các bên đi đến thống nhất thỏa thận ký kết hợp đồng. Còn việc hợp đồng được thực hiện như thế nào thì không phải là trách nhiệm của họ. Hơn nữa để bảo đảm tính khách quan, trung thực trong hoạt động môi giới, pháp luật cũng quy định bên môi giới không được tham gia vào thực hiện hợp đồng giữa các bên được môi giới, trừ trường hợp có sự ủy quyền của bên được môi giới. Khi người môi giới được người được môi giới ủy quyền thực hiện hợp đồng thì giữa họ nảy sinh một quan hệ khác đó là quan hệ ủy quyền, chứ không phải là quan hệ môi giới. Bên cạnh những nghĩa vụ phải thực hiện, bên môi giới được hưởng một số quyền rất quan trọng và tương ứng với những quyền này là nghĩa vụ của bên được môi giới.

Ngân Hàng Thương Mại Là Gì? Phân Loại Ngân Hàng Thương Mại

Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền kí gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán. (Theo Pháp lệnh Ngân hàng ngày 23-5-1990 của hội đồng Nhà nước Việt Nam)

Từ sự chuyển hướng phân biệt vào tài sản có, Ngân hàng thương mại được hiểu là một ngân hàng có những đặc trưng sau:

Ngân hàng thương mại là một trung gian tài chính, một doanh nghiệp hoạt động bằng các nguồn vốn sau:

Tiền gửi của công chúng (có kỳ hạn, không có kỳ hạn và tiết kiệm);

Vốn tự có của các ngân hàng do các cổ đông đóng góp;

Vốn vay của các tổ chức kinh doanh, NHTG khác, NHTW, Kho bạc hoặc nước ngoài;

Vốn vay của công chúng bằng cách phát hành phiếu nợ (cổ phiếu, trái phiều);

Vốn hoặc tài sản do các đơn vị đem lại cầm cố…

Đối tượng cho vay của Ngân hàng thương mại chủ yếu là: Thương mại, sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp… đầu tư hoặc hùn hạp xây dựng xí nghiệp, khu công nghiệp rồi bán lại cổ phần.

2. Đặc điểm của ngân hàng thương mại là gì?

Là doanh nghiệp có quy mô lớn, hệ số nợ rất cao và cấu trúc tài sản đặc biệt

Ngân hàng thương mại là doanh nghiệp có quy mô lớn trên cả giác độ vốn chủ sở hữu và tổng tài sản. Ở Việt Nam, vốn chủ sở hữu của các Ngân hàng thương mại là hàng nghìn tỷ đồng. đối với các Ngân hàng thương mại trên thế giới, vốn chủ sở hữu lên tới nhiều tỷ đô la Mỹ.

Mạng lưới các chi nhánh Ngân hàng thường rất lớn và phân tán rộng về địa lý. Trong khi quy mô về vốn chủ sở hữu đã rất lớn, nguồn vốn của Ngân hàng thương mại lại chủ yếu là nợ được huy động từ bên ngoài Ngân hàng. Cấu trúc tài sản của Ngân hàng thương mại đặc biệt hơn so với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác là ở tỷ trọng tài sản tài chính.

Phần lớn tài sản của Ngân hàng thương mại là tài sản tài chính, mang đặc trưng trừu tượng, hình thái vật chất giản đơn chỉ là giấy tờ hoặc thậm chí chỉ là dữ liệu điện tử được lưu giữ trong một thiết bị nhất định. Bên cạnh đó, Ngân hàng thương mại thường có xu hướng liên tục phát triển các sản phẩm, công cụ tài chính mới.

Luôn chứa đựng nhiều rủi ro và chịu sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ của hệ thống luật pháp

Trên giác độ tài chính doanh nghiệp, doanh nghiệp có hệ số nợ cao sẽ dẫn đến rủi ro trong hoạt động cũng cao. Bên cạnh đó, nguồn vốn nợ chủ yếu của Ngân hàng thương mại lại là tiền gửi với đặc trưng có thể bị rút ra trước hạn với khối lượng khó xác định. Sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng không được hưởng quy chế bảo hộ độc quyền và mang tính phức tạp, trực tiếp.

Hơn nữa, Ngân hàng thương mại tham gia vào nhiều cam kết trong khi chưa chuyển giao vốn thực sự, tức là hoạt động ngoại bảng phong phú và đa dạng. điểm này là một đặc trưng khác biệt với các loại hình doanh nghiệp khác.

Vì những lý do này, hoạt động của Ngân hàng thương mại chứa đựng nhiều rủi ro hơn các ngành kinh doanh khác. Rủi ro trong hoạt động của Ngân hàng thương mại đa dạng, ở mức độ cao, tích luỹ nhanh và dễ lây lan. Rủi ro trong hoạt động của Ngân hàng thương mại bao gồm các loại rủi ro đặc thù như rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất, rủi ro ngoại hối, rủi ro vốn khả dụng, rủi ro đạo đức,…

Là doanh nghiệp có quy mô lớn, mạng lưới rộng khắp, hoạt động chịu nhiều rủi ro, ảnh hưởng đáng kể đến nhiều hoạt động kinh tế xã hội, Ngân hàng thương mại chịu sự kiểm soát, giám sát chặt chẽ của hệ thống phát luật.

Các quy định pháp lý đối với Ngân hàng thương mại được phổ rộng trên nhiều mặt của hoạt động kinh doanh như: điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn của người lãnh đạo NH, dự trữ bắt buộc, bảo hiểm tiền gửi, an toàn trong hoạt động, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, sử dụng vốn tự có đầu tư cho tài sản cố định,…

Tính liên kết và ổn định của hệ thống Ngân hàng

Hệ thống Ngân hàng có tính phụ thuộc lẫn nhau rất lớn. Hơn bất cứ ngành kinh doanh nào trong nền kinh tế, rủi ro trong hoạt động Ngân hàng có tính lan toả rất nhanh. Hoạt động như một hệ thống các mắt xích liên kết chặt chẽ, chỉ cần một ngân hàng thương mại, dù yếu và nhỏ nhất, gặp khó khăn trong hoạt động, đặc biệt là khó khăn về thanh khoản, là có thể dẫn đến nguy cơ phá sập hệ thống.

Thực tiễn đã cho thấy, thanh khoản được ví như hơi thở của sự sống của hoạt động ngân hàng thương mại. Mọi rủi ro, tổn thất trong hoạt động của ngân hàng thương mại đều có thể dẫn đến hậu quả cuối cùng là Ngân hàng mất khả năng thanh toán rồi phá sản.

Đối với công tác quản lý vĩ mô nền kinh tế, việc nắm bắt được cơ chế hoạt động, ảnh hưởng lẫn nhau của các phần tử trong hệ thống tài chính là một trong những vấn đề cốt yếu, quyết định thành bại.

Phân loại ngân hàng thương mại dựa vào hình thức sở hữu

Dựa vào hình thức sở hữu, các Ngân hàng thương mại được chia ra thành các loại gồm: ngân hàng thương mại quốc doanh, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài, ngân hàng tư nhân.

Ngân hàng thương mại quốc doanh: là ngân hàng được thành lập từ vốn thuộc Ngân sách Nhà nước, là trụ cột của nền kinh tế. Ở Việt Nam, ban đầu những ngân hàng này là những ngân hàng chuyên doanh, đến năm 1992 thì đổi tên và trở thành ngân hàng kinh doanh đa năng. Ví dụ: Ngân hàng TMCP VietinBank.

Ngân hàng thương mại cổ phẩn (TMCP): là ngân hàng được thành lập từ vốn góp của các cổ đông, kinh doanh đa năng. Hệ thống ngân hàng TMCP bao gồm hai loại: ngân hàng TMCP đô thị và ngân hàng TMCP nông thôn. Hiện nay, tất cả các Ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều là ngân hàng TMCP và được thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kinh doanh của ngân hàng. Ví dụ: ngân hàng TMCP SeaBank, Ngân hàng TMCP ACB, ngân hàng TMCP SacomBank, ngân hàng TMCP Techcombank

Ngân hàng 100% vốn nước ngoài: là ngân hàng được thành lập theo pháp luật Việt Nam do chủ sở hữu nước ngoài cấp 100% vốn; được quyền cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng cho thị trường Việt Nam; thời gian hoạt động không vượt quá 99 năm. Ví dụ: ngân hàng ANZ Việt Nam, Ngân hàng HSBC Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam…

Ngân hàng tư nhân: Do cá nhân thành lập bằng vốn của cá nhân đó. Loại hình ngân hàng này thường nhỏ, phạm vi hoạt động hẹp; thường có mối quan hệ tốt với khách hàng. Tuy nhiên, loại hình ngân hàng tư nhân theo cách tiếp cận này chưa xuất hiện tại Việt Nam

Phân loại ngân hàng thương mại dựa vào chiến lược kinh doanh

Dựa vào chiến lược kinh doanh các Ngân hàng thương mại được chia ra thành: ngân hàng thương mại bán buôn, ngân hàng thương mại bán lẻ, ngân hàng thương mại vừa bán buôn vừa bán lẻ.

Ngân hàng thương mại bán lẻ: là ngân hàng tập trung khai thác nhóm đối tượng khách hàng là cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngân hàng loại này thường chú trọng đến việc đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng được các nhu cầu của nhiều khách hàng. Tuy giá trị của từng sản phẩm không lớn nhưng bù lại là một lực lượng khách hàng rất lớn. Hoạt động của ngân hàng này chủ yếu là huy động vốn từ mọi thành phần kinh tế, và cho vay để giải quyết vấn đề tiêu dùng hoặc các dự án sản xuất với quy mô nhỏ và vừa.