Thói Quen Mua Hàng Của Người Việt

DenLEDNhat.Com – Sau nhiều năm cung cấp các sản phẩm Đèn LED Nhật cho các khách hàng và đặc biệt là sau khi mở kênh online phân phối Đèn LED Humitsu đến với tất cả các khách hàng trên mọi miền tổ quốc, thông qua hệ thống website TMĐT http://japanlighting.com và https://denlednhat.com. chúng tôi đã tổng hợp lại thành một bài viết và xin chia sẻ với mọi người.

Thói quen mua hàng của người Việt Nam

Một cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có thói quen mua sắm tạp hóa tại một nơi quen thuộc. 85% người được hỏi nói rằng họ trung thành với một cửa hàng. 60% cho biết đó là cửa hàng gần nhà hoặc gần chỗ làm.

1./ Mua hàng ở mỗi vùng miền khác nhau

Nước Việt Nam với sự trải dài địa lý và sự đa dạng, phong phú về văn hóa, lịch sử đã hình thành nên một Việt Nam có nhiều vùng miền khác nhau với những thói quen tiêu dùng rất đặc trưng. Sự khác biệt giữa các địa phương không chỉ thể hiện ở các vấn đề thường ngày như giọng nói, cách suy nghĩ, giao tiếp, ứng xử…mà còn cả ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định mua sắm.

a./ Người Sài Gòn thích từ ấn tượng đầu tiên, Hà Nội cẩn trọng và khắt khe

Nghiên cứu của FTA trong tháng 5.2009 cho thấy, người Hà Nội là những người cẩn trọng và khắt khe nhất trong việc lựa chọn sản phẩm. Trong khi đa phần người tiêu dùng ở các thành phố khác thường dựa vào sự tin tưởng và trải nghiệm đầu tiên với sản phẩm (đứng đầu là chúng tôi với 83%) thì người tiêu dùng Hà Nội có thể thay đổi suy nghĩ vài lần trước khi ra quyết định.

Họ cũng bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định (99% bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu của gia đình, 91% bởi bạn bè, 94% bởi hàng xóm, 83% bởi đồng nghiệp, đối tác) và sẽ không bao giờ mua những gì mà người khác không mua. Do đó, để giành được niềm tin của người mua hàng Hà Nội, không chỉ đơn giản là giành được niềm tin của một người mà là niềm tin của cả tập thể. Nó giống với “hiệu ứng cánh bướm” hay “hiệu ứng đám đông” khi người này mua bảo người kia mua theo.

Có thể nói: người tiêu dùng chúng tôi gồm nhiều phân khúc khác nhau, còn người tiêu dùng Hà Nội là một phân khúc riêng biệt. Hà nội khi đã thích một sản phẩm hay thương hiệu nào rồi thì mức độ trung thành của họ là rất cao, khác hẳn với người tiêu dùng chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận cái mới. Suy ra từ sản phẩm đèn LED chiếu sáng Humitsu thì các khách hàng ở miền nam khi nhìn thấy các sản phẩm LED Humitsu Nhật bản thì đều có cảm nhận thích thú và có ấn tượng mạnh về sản phẩm khi mẫu mã của Humitsu khá khác với các mẫu LED khác trên thị trường. Trong khi đó người miền bắc cầm trên tay sản phẩm LED Nhật cảm giác rất thích thú nhưng vẫn đắn đo xem có nên mua không? và có mua thì bao giờ mua?

b./ Miền Bắc coi trọng vẻ bề ngoài, miền Nam ưu tiên giá trị đích thực

Hà nội có thói quen tiết kiệm nhưng người tiêu dùng Hà Nội lại rất chuộng hàng hiệu, đặc biệt là những mặt hàng giúp họ thể hiện đẳng cấp của mình, không chỉ là để thỏa mãn tâm lý coi trọng vẻ bề ngoài, thích nổi bật trước đám đông mà còn do suy nghĩ về lâu dài thì mua một sản phẩm có chất lượng sẽ tiết kiệm hơn. Họ cũng quan tâm đến chất lượng, xuất xứ của hàng hóa nhiều hơn những nơi khác và tỉ lệ này là tuyệt đối với trên 94%.

Hà thành cũng là nơi đòi hỏi phải được đối xử như một khách VIP cao nhất. Tiềm năng hình thành phân khúc cao cấp đối với những ngành hàng giúp người tiêu dùng trông tự tin và gây ấn tượng đối với người khác là rất lớn. Trong khi đó miền Nam thường chọn sản phẩm dựa trên những trải nghiệm chính thức từ sản phẩm hay dịch vụ đem lại, bao gồm những giá trị hữu hình và vô hình như tính năng của sản phẩm, dịch vụ đặc biệt là “thích” giá trị sản phẩm mang lại xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Người miền Nam có xu hướng mua sắm nhanh và tùy hứng. Không bị áp lực bởi tâm lý khẳng định bản thân, thể hiện đẳng cấp và cũng không có thói quen tiết kiệm để có thể chi trả cho các sản phẩm đắt tiền nên họ có khuynh hướng mua các sản phẩm rẻ tiền hơn và mua sắm cũng thoải mái hơn. Chi tiêu nhiều hơn, nhưng chỉ 62% lên kế hoạch chi tiêu trong tháng, không nhiều và chặt chẽ như người tiêu dùng miền Trung và miền Bắc.

2./ Khuyến mãi đa dạng ở chúng tôi hậu mãi ở Hà Nội

3./ Thói quen mua hàng qua mạng của người Việt

“Với hơn 127 triệu thuê bao di động, Việt Nam đang dần tiếp cận với các hình thức kinh doanh thông qua các thiết bị di động”, bà Hà nói.

Bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT và Công nghệ thông tin) cho hay 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ được người dân mua trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (64%). Theo bà Hà, có đến 85% người dân truy cập internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng.

“Từ nay đến năm 2024, TMĐT trên nền tảng di động và mạng xã hội sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh. Với dân số hơn 90 triệu người, 127 triệu thuê bao di động, 21,9 triệu số thuê bao 3G, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển ứng dụng TMĐT”, bà Hà khẳng định.

4./ Thói quen mua sắm của người Việt đang thay đổi?

Với quan niệm kiêng mua sắm đồ dùng trong tháng 7 âm – tháng 8 dương đặc biệt là với đồ dùng có giá trị thì thường xuyên bị coi là thời điểm rơi doanh số trong năm. Tuy nhiên, theo thống kê gần đây hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Điển hình là sức bán của chúng tôi không giảm mà lại còn tăng hơn những tháng đầu năm.

5./ Thói quen mua sắm trên Facebook của người Việt

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát đã từng mua thứ gì đó trên Facebook và trên các website TMĐT

Tổng hợp và chia sẻ trải nghiệm bởi: chúng tôi Bài viết có sử dụng nguồn tư liệu trên mạng internet

Thói Quen Mua Hàng Và Cách Tiếp Cận Của Facebook Năm 2024…

Các bà nội trợ đang giảm dần thói quen đi chợ mua thực phẩm hàng ngày, thế hệ 9X quan tâm đến sống xanh nhiều hơn, nam- nữ các lứa tuổi hình thành thói quen lướt mạng mua sắm khi đang ở nhà hay đang làm việc…. Thị trường bán lẻ đang hình thành các lựa chọn mới, đa dạng và tiện ích cho mọi lứa tuổi.

Thói quen mua hàng online

Theo hội DN.HVNCLC trong thời gian qua thói quen mua hàng, mua sắm trực tuyến đã bùng nổ ấn tượng. Theo đó, có 82% người tiêu dùng được khảo sát cho biết mua online trong thời gian cách ly xã hội vì dịch Covid-19. Và 98% những người đã mua hàng online trong thời gian dịch bùng phát sẽ vẫn tiếp tục duy trì mua online trong tương lai.

Người tiêu dùng đang có xu hướng gia tăng mua hàng online vì những tiện ích mà kênh phân phối này mang lại, nhất là trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc trực tiếp do dịch Covid-19. Số người tiêu dùng khẳng định sẽ tiếp tục mua sắm online chiếm gần như tuyệt đối, kể cả những người thuộc thế hệ Gen X (sinh từ những năm 1965), ngoại trừ thế hệ Baby boomer – những người sinh trước năm 1965 chiếm tỷ lệ thấp hơn.

Một khảo sát của Google cho thấy lượng người dùng Việt Nam tìm kiếm mua hàng trực tuyến tăng hơn 40% vì ảnh hưởng của dịch. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai và có thể là “kim chỉ nam” cho các chiến lược tái cấu trúc của nhà bán lẻ.

Đó cũng là lý do thời gian qua, hầu hết các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Big C, Vinmart hay các cửa hàng tiện lợi như Vinmart+, Bách hoá Xanh… đều đẩy mạnh bán hàng online tạo dựng thói quen mua hàng trực tuyến cho người dân.

Theo các chuyên gia, sự thuận tiện cộng với việc hàng hóa phong phú, đa dạng, dễ lựa chọn và nhiều ưu đãi, khuyến mãi là những tác nhân quan trọng thu hút người tiêu dùng lựa chọn mua sắm online.

Bán hàng online đang đóng góp không nhỏ vào doanh số các hệ thống bán lẻ. Và không chỉ trong hiện tại mà trong tương lai, đây là kênh bán hàng và quảng bá thương hiệu hữu hiệu cho nhiều doanh nghiệp.

Mua sắm online và sự bùng nổ của Mạng xã hội

Vài năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng và bùng nổ của internet mà trong đó phải kể đến là mạng xã hội Facebook là cực kỳ mạnh mẽ. Cột mốc đánh dấu trang mạng xã hội lớn đầu tiên trên thế giới đó là vào năm 1995, mới đầu chỉ có một vài mạng xã hội nhưng dần dần cho tới ngày nay thì số lượng những trang này ngày càng nhiều và số thành viên của mỗi trang cũng tăng mạnh.

Có thể chia các cột mốc phát triển ra làm 3 giai đoạn, giai đoạn đầu là từ năm 1995 tới 2001, giai đoạn 2 là 2002 tới 2005 và cuối cùng là từ 2006 tới 2007.

Từ 1995 tới 2001: Mở đầu cho kỷ nguyên mạng xã hội là năm 1995 với trang chúng tôi có một thời nó rất nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng rồi cũng đi vào quên lãng bởi các mạng khác ra đời hấp dẫn hơn nhiều. Tại thời điểm năm 1995 này, chúng tôi có tới 50 triệu người dùng, một con số kỷ lục thời đó, khi mà trào lưu dùng Internet còn ở thời kỳ khai sinh.

Sau đó 3 năm, đánh dấu thêm 2 trang web khác ra đời nhằm đối trọng với chúng tôi đó là chúng tôi và chúng tôi Tuy nhiên thời kỳ đánh dấu sự bùng nổ đầu tiên phải kể đến là năm 1999 với 5 trang mạng xã hội được ra đời, những trang thu hút lượng người dùng đông có thể kể đến là chúng tôi Livejournal.com…

​Một năm sau, con số 50 triệu thành viên của chúng tôi đã chính thức bị soán ngôi, chúng tôi đã trở thành kẻ tiếm ngôi vị của Classmates với gấp đôi số người dùng, khoảng 117 triệu người. Tại thời điểm này còn có nhiều trang xã hội khác ra đời nhưng đều không nổi tiến như chúng tôi về lượng người dùng, kể cả Deviantart.com.

Từ 2002 tới 2005: Thời kỳ này, sự bùng nổ đã gần được bão hòa vì vậy hầu hết số lượng người dùng của các mạng đều đạt tới 6 số 0, tức là hàng triệu người dùng. Hai năm 2003 và 2004 đánh dấu sự ra đời của chúng tôi và chúng tôi hai trang vẫn nổi tiếng và lớn nhất cho tới ngày nay, số thành viên gia nhập chúng tôi lớn gấp 6 lần chúng tôi ở mức 300 triệu thành viên, Myspace thì ít hơn một chút với hơn 263 triệu người.

Đứng thứ 3 về số thành viên là một trang mạng của Trung Quốc mang tên chúng tôi sở dĩ nó có số thành viên 200 triệu là do dân số Trung Quốc rất đông vả lại họ dùng ngôn ngữ riêng cho nên những trang tiếng Trung rất thu hút thay vì những trang tiếng Anh.​Từ 2006 tới 2007:Trong hai năm này không đánh dấu thêm sự bùng nổ nào khác, vẫn có những trang mới ra đời nhưng số thành viên không đạt kỷ lục, chỉ ở mức từ 10 tới 50 triệu thành viên mà thôi, cao nhất là trang xã hội Nga chúng tôi năm 2006 cũng đánh dấu sự ra đời của chúng tôi với số thành viên hiện tại là 46 triệu người.

Thời điểm hiện tại:Cũng giống như thời kỳ 2006 và 2007, hiện nay số trang web xã hội vẫn tiếp tục tăng nhưng hầu như người dùng chỉ định cư ở những trang nổi tiếng như Facebook, Twitter hay Myspace mà thôi, rất khó để một trang mới ra mà thu hút được đông người dùng như những trang trên. Một phần là họ đã thỏa mãn với các tiện ích, dịch vụ, tính năng mà Facebook, Myspace mang lại.

Thương mại điện tử đã làm thay đổi thói quen mua hàng của con người

Hiện tại, nhiều người có thói quen mua hàng online như Tiki, Lazada, Adayroi, chúng tôi vì tốn thời gian lượn phố, mua sắm online trở thành thói quen mua hàng của đại đa số người dân đặc biệt là giới trẻ vì sự tiện dụng mà nó đem lại.

Sự đa dạng hóa về các chủng loại mặt hàng, tính tiện lợi cũng như yếu tố cạnh tranh giá thành đang là ưu điểm đáng kể của thương mại điện tử. Các dịch vụ ship hàng siêu tốc với nhiều lựa chọn cũng góp phần không nhỏ trong việc thay đổi thói quen của người dùng.

Ngoài ảnh hưởng của mô hình thương mại điện tử xã hội, việc mua sắm của giới trẻ cũng dễ bị chi phối bởi các chương trình phát sóng trực tiếp (livestream). Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, live streaming về bản chất là hướng dẫn mua sắm trực tiếp, điều quan trọng nhất là thuộc tính xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin mua sắm và cảm xúc của khách hàng.

Bằng cách trả lời câu hỏi trực tiếp cho phép người dùng hiểu và chấp nhận sản phẩm một cách nhanh chóng, những người mua hàng online cũng có thể tương tác trong thời gian thực. Theo chiến lược khuyến mãi “thời gian có hạn, giá có hạn và ưu đãi hấp dẫn”, những người trẻ xem livestream đôi khi thể hiện hành vi tiêu dùng bốc đồng và dần hình thành thói quen xem bán hàng online dù không có nhu cầu mua, hoặc mua nhưng không sử dụng, chỉ đơn giản vì nó rẻ.

Theo khảo sát, nhiều người trẻ chú ý đến những trải nghiệm mới lạ và theo đuổi sự đổi mới trong mua sắm online, và tính thực tế không còn là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của họ.

Một số chuyên gia cho rằng trong quá trình nhận thức, trải nghiệm và thói quen mua hàng hóa, nhu cầu tình cảm của giới trẻ là một trong những động lực tiêu dùng chính của họ, đặc biệt là sự thoải mái về tinh thần do hàng tiêu dùng mang lại.

Sàn thương mại điện tử “mua sắm online” việc làm tự do?

Mua sắm online các mặt hàng vật lý, tiêu dùng thì đã quá quen thuộc rồi đúng không? Đã bao giờ bạn nghe đến sàn thương mại điện tự nhưng lại dùng để mua bán các dịch vụ việc làm?

Bạn đang phiền não vì dịch bệnh COVID, thiên tai.v.v khiến cho việc làm thường ngày bị trì hoãn, mất việc? Tại sao không thử tìm kiếm những công việc làm tự do trên các sàn thương mại điện tử việc làm tự do?

Sàn thương mại điện tử việc làm tự do Beelancer Việt Nam tự hào đem đến sự tin cậy và chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng lẫn Freelancer cung cấp dịch vụ. Khi sử dụng dịch vụ trên sàn các bạn sinh viên sẽ được lợi ích gì?

Nhiều dịch vụ, ngành nghề để cân nhắc lựa chọn.

Giá cả sẽ được công khai hoàn toàn trên website.

Hoàn tiền 100% nếu chứng minh được sản phẩm, dịch vụ không đúng với cam kết ban đầu của người cung cấp.

Được hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Các khiếu nại hay tranh chấp sẽ được xử lý một cách nhanh nhất.

Xóa tan nỗi lo bị quỵt tiền hay các rủi ro thanh toán khi nhận việc qua mạng.

Beelancer Việt Nam tuyển cộng tác viên không giới hạn trên nhiều lĩnh vực.

Cách thức hoạt động của Beelancer Việt Nam rất đơn giản, bạn muốn tìm kiếm công việc? Bạn có kỹ năng những không biết phải dùng nó như thế nào để kiếm thêm thu nhập? Điều duy nhất bạn cần làm đó chính là đăng ký thành viên.

Nói thêm về cách thức hoạt động của sàn Beelancer Việt Nam để mọi người tìm hiểu thêm, đây được hiểu là nơi trung gian và đảm bảo quyền lợi của cả bên bán lẫn bên mua dịch vụ, đảm bảo các thanh toán luôn minh bạch và rõ ràng nhất. Vậy sàn lấy kinh phí từ đâu để duy trì?

Thứ nhất: Khi các bạn đăng bán công việc, kĩ năng của mình lên Beelancer Việt Nam mọi thứ hoàn toàn là miễn phí. Bạn chỉ bị trừ phí dịch vụ khí có đơn hàng phát sinh, tức là khi có người mua dịch vụ của bạn thì số tiền bạn nhận được từ đơn hàng ấy sẽ được trừ đi 10%. Ví dụ dễ hiểu hơn: Bạn bán dịch vụ thiết kế logo 500k, có khách chọn mua dịch vụ của bạn. Họ sẽ tiến hành chuyển khoản trước số tiền ấy cho Beelancer Việt Nam. Chúng tôi sẽ giữ lại số tiền ấy và đến khi bạn giao đơn hàng cho khách, được khách chấp nhận và nếu không xảy ra bất ký khiếu nại hay tranh chấp nào thì trong vòng 24-48h Beelancer Việt Nam sẽ tiến hành chuyển khoản số tiền dịch vụ cho bạn (trừ 10% tức là bạn sẽ nhận được 450k cho đơn hàng đó).

Thứ hai: Vì sao lại phải có chi phí 10%/ đơn hàng? Như đã nói thì đây chính là chi phí trung gian kết nối giữa bạn và khách hàng cũng như là chi phí để duy trì và marketing sàn trong tương lai. Khi bạn hợp tác với chúng tôi thì đó là sự kết nối lâu dài, trong tương lai khi có khách hàng chúng tôi sẽ ưu tiên gửi đến bạn thông tin nếu như đơn hàng đầu tiên bạn được khách đánh giá cao (đánh giá 1-5 sao).

Tóm lại thì những khó khăn khi sinh viên tìm việc làm thêm thì cực kỳ nan giải, tuy nhiên nếu biết cách chọn lọc và cân bằng mọi thứ, các bạn sẽ tìm kiếm được công việc làm thêm tốt lại giúp nâng cao nhiều kỹ năng.

Có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào vui lòng tham khảo Beelancer Việt Nam hoặc nhắn tin trực tiếp trên

Beelancer Việt Nam Tuyển CTV không giới hạn số lượng, với đa dạng ngành nghề.

Thói Quen Mua Sắm Của Genz

Khách mua hàng (shopper) là khái niệm dùng để phân biệt với người tiêu dùng (consumer).Người tiêu dùng chỉ đối tượng của các hoạt động marketing trên các phương tiện truyền thông. Còn khách mua hàng là mục tiêu hướng đến của các hoạt động tiếp thị bán hàng tại điểm bán. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi đề cập đến cách nhìn về thói quen mua sắm của họ. Cụ thể là thói quen mua sắm của GenZ

Với GenZ, khi quyết định mua sản phẩm, họ ít chú ý các chức năng, công dụng cụ thể. Mà quan trọng hơn là trải nghiệm về sản phẩm. Nếu sản phẩm chứng minh được rằng trải nghiệm mang lại mới mẻ, khác biệt. Họ bất chấp giá cả. Cho nên tại điểm bán, cần thiết kế các giải pháp để khách hàng GenZ được thấy hoặc hiểu những giá trị hay cảm giác đặc biệt, đầy thích thú mà sản phẩm có thể mang lại.

Có đến gần 70% số khách hàng GenZ khi bắt đầu mua một sản phẩm mới sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng. Thói quen mua sắm của GenZ là thích thú lắng nghe xem cộng đồng đang nói gì cái họ định mua. Hoặc có những phản hồi gì lạ. Và quan trọng nhất là xu hướng nào là “mốt”, là nổi trội cho dòng sản phẩm họ định tiêu tiền.

Phong cách sống “for me” (hướng đến bản thân) là điểm nổi trội của GenZ. Họ không quá áp lực trong việc tiết kiệm hay nặng nề việc chăm sóc gia đình như Gen X,Y. Họ tập trung nhiều việc thoả mãn các nhu cầu cá nhân. Họ sẵn sàng mua các sản phẩm mới, ít người trong cộng đồng nhỏ xung quanh họ đang sử dụng.

Điều đó là cơ hội tuyệt vời để họ “khoe” sự khác lạ mà họ có cho cộng đồng đó. Cho thế giới biết họ là ai, phong cách họ thế nào.

Điểm đau đầu nhất của các chuyên gia thương hiệu chính là sự quá thiếu trung thành của người tiêu dùng GenZ. Và đây vừa là nguy cơ, vừa là cơ hội lớn để bạn có thể thu hút nhanh khách hàng từ đối thủ. Khi một sản phẩm, nhãn hiệu chưa quen biết với họ có thể “sales” thành công trải nghiệm mới, đáp ứng yêu cầu cá nhân, kích thích sự tò mò. Gen Z có thể sẽ mua.

Tại điểm bán, cần luôn thay đổi thông điệp bán hàng, tạo sự mới lạ trong các trải nghiệm. Và sẵn sàng “chiến đấu” với đối thủ với tốc độ cao.

Người GenZ có hội chứng “sợ lãng quên” (gọi tắt là FOMO – fear of missing out). Đa số họ muốn những người xung quanh luôn nhớ đến mình. Nên họ có “khát khao” được chia sẻ những gì mới mẻ.

Vì thế là một trade marketer bạn hãy cho khách hàng GenZ của bạn cơ hội để họ chia sẻ điều đó. Đó có thể đơn giản là một câu khẩu hiệu rất “chất” in trên bao bì sản phẩm. Một booth hoạt náo sản phẩm được trang trí lạ mắt, trẻ trung… mà họ dễ chia sẻ trên trang cá nhân, forum của họ. Bạn sẽ ngạc nhiên vì sức lan toả của nó. Hãy tìm mọi cách đánh thật mạnh vào hội chứng sợ lãng quên của họ, hiệu quả sẽ cực kỳ tuyệt vời.

Người GenZ vốn ít có thói quen tiết kiệm, phần lớn “ngân sách” của họ dành cho chi dùng cá nhân. Và lại có xu hướng mua sản phẩm cao cấp hơn, sản phẩm mới hơn. Một khi đã “ưng” với câu chuyện bán hàng, bạn sẽ thấy ví tiền của shopper GenZ rất dễ bị kích động.

Họ sẵn sàng tiêu đến âm ngân sách hoặc chấp nhận cắt đi các nhu cầu cơ bản tạm thời, để sở hữu được nó. Bài học quan trọng với khách hàng GenZ không hẳn là cố thuyết phục họ lấp đầy giỏ hàng. Mà hãy đưa cho họ những sản phẩm đúng chất.

6 giây như một “giới hạn của sự ám ảnh” đối với các chuyên gia marketing. Đặc biệt là khi thiết kế nội dung digital marketing cho khách hàng trẻ.

GenZ chỉ có thể tập trung và tiếp nhận thông tin trong khoảng thời gian không nhiều hơn 6 giây. Với họ sự ngắn gọn, tốc độ, súc tích là yêu cầu hàng đầu, không phải vì bận mà vì sự thiếu kiên nhẫn. Họ quen với việc tiếp nhận một khối lượng thông tin lớn trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Do vậy, tại điểm bán hàng, tất cả các thông điệp, các phương thức tiếp cận khách hàng GenZ phải đảm bảo sự tập trung, cô đọng và thật sự gây ấn tượng mới mong nhận được sự quan tâm của họ.

Người GenZ sẽ không chủ động đến với bạn. Nếu bạn đã hiểu thói quen mua sắm của họ. Bạn cần mang sản phẩm đến với họ thật nhanh, thật sáng tạo, thật khác lạ.

Tạo Thói Quen Học Tiếng Anh Hàng Ngày

Chỉ với một câu hỏi: “Phương pháp học tiếng Anh của bạn là gì?” sẽ có hàng ngàn câu trả lời khác nhau dựa vào kinh nghiệm học của mỗi người. Có người luyện kỹ năng tiếng Anh bằng cách nghe nhạc và xem các bộ phim nước ngoài, nhưng cũng có người luôn vùi đầu vào sách vở với cả một kho tàng kiến thức vô tận mà không biết đâu là điểm dừng. Tất cả những kinh nghiệm trên đều rất hữu ích nhưng điều quan trọng hơn nữa là xây dựng cho mình được thói quen học tiếng Anh hàng ngày – một công việc đơn giản nhưng lại có sức mạnh lớn trong việc tăng khả năng tiếng Anh của bạn.

Tất cả những người học tiếng Anh đều phải công nhận rằng: Tiếng Anh là một kho tàng vô tận và nếu như không đi đúng hướng, bạn có thể lạc đường trong mê cung kiến thức đó trên con đường để trở thành “người Anh”. Tuy nhiên, bạn đừng cố gắng học quá nhiều thứ cùng một lúc trong thời gian ngắn. Hãy xem việc thực hành như một thói quen nhỏ hàng ngày và hiệu quả học tập của bạn sẽ thay đổi thấy rõ.

1. Luyện nghe – 10 phút

Chỉ với 10 phút thực hành nghe hằng ngày, bạn đã có thể tạo cho mình thói quen phản xạ nghe tiếng Anh. Mỗi người đều lựa chọn cách thực hành nghe như thế nào phù hợp và thuận tiện nhất. Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau:

– Kênh tin tức trên Tivi và Internet: hiện nay có rất nhiều kênh thông tin sử dụng tiếng Anh, thực hành nghe bằng các bản tin giúp bạn tiếp cận với tiếng Anh thông dụng được sử dụng hằng ngày hoặc tiếng Anh ở một số lĩnh vực cụ thể như: chính trị, kinh tế, văn hóa, dụ lịch. Kiến thức xã hội đi kèm với khả năng nghe tiếng Anh của bạn sẽ cải thiện đáng kể.

– Nghe nhạc: Nghe nhạc giúp bạn làm quen linh hoạt với các tiêu đề khó trong tiếng anh như: sự luyến âm, nối âm, ngữ điệu lên xuống..bởi đặc trưng của các bài hát là giai điệu rất phong phú. Bạn có thể nghe và hát theo để kết hợp luyện giọng tiếng Anh.

– Sử dụng CDs, VCDs và băng cassette của các giáo trình giảng dạy tiếng Anh

10 phút không ít nhưng cũng không quá nhiều để bạn luyện tập, chính vì vậy, tìm phương pháp phù hợp với hoàn cảnh và khả năng của chính bạn là điều quan trọng nhất.

4. Luyện ngữ pháp – 10 phút

Đây là khoảng thời gian bạn nhớ lại những gì đã được học trên lớp, hoặc nếu như bạn tự học mà không tham gia một khóa học nào thì 10 phút này là thời điểm mà bạn lấy sách ngữ pháp và ôn lại những tiêu điểm ngữ pháp đã từng học. Thêm vào đó, bạn có thể tham khảo ở các trang web học tiếng Anh online – mỗi ngày sẽ có những tiêu điểm ngữ pháp được giới thiệu (Tip of the Day). Ôn nhanh những tiêu điểm đó mà sau đó nhớ lại những cấu trúc, từ vựng mà bạn đã gặp trong 10 phút thực hành nghe và 10 phút thực hành đọc? Bạn có gặp lại những cấu trúc đấy không? Chúng được sử dụng như thế nào?

5. Luyện nói – 5 phút

Việc luyện nói hàng ngày đặc biệt quan trọng dù bạn chỉ dành ra 5 phút để thực hành. Hãy cố gắng nói thực sự (không phải nói thầm), tóm tắt lại những gì bạn đã nghe và đọc. Nếu như việc luyện tập này được thực hiện một mình sẽ gặp nhiều khó khăn thì bạn có thể cùng học tập với bạn bè.

( Nguồn: GE )

Comments

Thói Quen Tốt Là Gì? Những Thói Quen Giúp Bạn “Toàn Năng” Hơn

Việc làm Thể dục – Thể thao

Thói quen ăn đêm, thói quen ngủ dậy muộn, thói quen gập chăn màn sau khi ngủ dậy, thói quen ăn duy nhất một món,…những thói quen hàng ngày bạn nghĩ nó được hình thành như thế nào trong cuộc sống. Và có khi nào bạn tự hỏi từ bao giờ bạn có những thói quen đó hay không? Tin vui dành cho bạn đó không còn là câu hỏi của riêng mình bạn nữa mà đó là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay.

Thói quen tốt là gì?

Thói quen chính là những phản xạ có điều kiện được hình thành trong chính cuộc sống của bạn. Đó là những công việc mà bạn lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống dù vô tình hay cố ý nhưng những thói quen ấy của bạn đã bắt đầu dần hình thành rồi đó.

Trong cuộc sống của chúng ta, mỗi người đều có thể hình thành những thói quen xấu và thói quen tốt đó là dựa vào lợi ích của thói quen. Thói quen tốt chính là những thói như ngăn lắp, nề nếp, đúng giờ, sạch sẽ,…những thói quen tốt cho bản thân bạn và những người khác thì đó chính là thói quen tốt. Còn thói quen xấu chính là những hoạt động như: Lười, không gọn gàng, bừa bộn, ngủ dậy muộn, trễ giờ,…đó chính là những thói quen xấu hình thành và gây ra những tác hại xấu đến chính bản thân của bạn.

“Giang sơn dễ đổi bản tính khó rời” bạn có thấy nó đúng với những thói quen của mình hay không. Những thói quen dễ hình thành nhưng lại vô cùng khó mất đi. Chính vì thế mà việc thay đổi thói quen của một người là vô cùng khó, mất rất nhiều thời gian cũng chưa chắc thay đổi được thói quen.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về những câu chuyện tình yêu, hai người lúc yêu nhau cùng nhau làm rất nhiều thứ, kéo dài trong một khoảng thời gian dài. Và vô hình chung đã tạo nên thói quen cho hai người đó. Cho đến khi chia tay, những câu gọi “anh ơi” lúc sáng, hay “cầm tay” lúc tỉnh dậy đều thực hiện trong vô thức. Vì đó đã là những thói quen của con người. Câu chuyện tình yêu này nói ra để bạn dễ dàng hình dung ra sự hình thành của thói quen. Những hành động nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của bạn cũng có thể hình thành thói quen tốt và thói quen xấu.

2. Lợi ích của thói quen tốt

Lợi ích của thói quen tốt

Bạn có thể tưởng tượng được niềm vui mà mỗi sáng bạn thức dậy với những thói quen tốt là gì chưa? Đó là những thành công, những buổi sáng tràn đầy năng lượng sống, là những nụ cười thay vì cơ thể uể oải và buồn ngủ.

Trong cuộc sống của chúng ta, sẽ chẳng ai biết được điều gì sẽ xảy ra cả. Bạn có thể thành công nhưng cũng có thể thất bại, mà bạn biết đấy, ranh giới giữa thành công và thất bại nó cách nhau chỉ trong gang tấc. Những thành công đến từ chính thói quen tốt, và thất bại lại đến từ chính cánh cửa còn lại – thói quen xấu.

Những lợi ích mà thói quen tốt đem lại, trước hết nó sẽ có lợi cho chính bản thân bạn, sau đó mới có lợi ích cho những người xung quanh. Thói quen tốt – người bạn tốt, người xưa thường nói “chọn bạn mà chơi” tại sao chúng ta lại từ chối kết bạn với thói quen tốt chứ. Đúng không nào?

Việc làm Quản lý điều hành

3. Những thói quen bạn nên rèn luyện để trở thành “phiên bản hoàn hảo”

Hiện nay, tất cả mọi thứ đang dần thay đổi, đặc biệt là những sản phẩm thông minh với những giao diện vô cùng có ích. Đến sản phẩm, dịch vụ còn có thể hoàn hảo, vậy tại sao chúng ta lại không xây dựng cho mình thói quen tốt để trở thành “phiên bản hoàn hảo” hơn trước.

3.1. Hãy học cách nói cảm ơn – xin lỗi

Có lẽ bạn sẽ cho đây chính là điều “ngớ ngẩn” nhất mà bạn từng đọc, cảm ơn – xin lỗi thì có gì phải học. Nhưng đó chỉ là khía cạnh nhỏ đứng từ chính cá nhân của bạn mà thôi. Xã hội phát triển ngày càng nhanh, kéo theo những giá trị chuẩn mực của con người ngày càng thay đổi. Họ sống như những người máy chỉ biết ngày đêm làm việc và không quan tâm đến bất kỳ một ai. Lời cảm ơn – xin lỗi chúng ta mất không đến 2 giây để có thể nói ra. Nhưng nếu không nói có lẽ trong phút giây nào đó bạn sẽ cảm thấy hối hận, và khi muốn nói lại không còn cơ hội để nói nữa. Khi một ai đó giúp bạn, hãy nói cảm ơn, và khi làm sai điều gì đó với ai, hãy nói xin lỗi chân thành. Những lời nói như vậy sẽ chẳng hao tốn tiền của nhưng lại khiến đối phương cảm thấy dễ chịu. Bạn hãy xây dựng thói quen sống ngay từ bây giờ với những câu đơn giản cảm ơn và xin lỗi.

3.2. Học cách bắt đầu cho một ngày mới hiệu quả

Không phải ai cũng biết bắt đầu cho một ngày mới hiệu quả, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay đang có chung lối sống như thế này. Chuông báo thức kêu nhưng bạn vẫn tiếp tục vùi đầu vào chăn ngủ tiếp. Đó chính là những thói quen không tốt của bạn. Hãy bắt đầu ngày mới làm việc hiệu quả bằng cách thể dục, ăn sáng, đọc sách, đặc biệt hãy dậy ngay sau khi báo thức kêu. Nếu bạn muốn làm được như vậy thì bạn hãy đặt cho mình những mục tiêu từ hôm trước đề có thêm những động lực làm việc hiệu quả.

3.3. Học cách ăn uống đều đặn

Đề hình thành những thói quen tốt thì bạn không thể bỏ qua những hoạt động hàng ngày được. Đó chính là tiền đề để bạn hình thành nên thói quen tốt. Học cách ăn uống đúng giờ, ăn chín uống sôi đó chính là đang bảo vệ sức khỏe của bạn. Để đủ năng lượng hoạt động cho một ngày thì bạn cần phải ăn uống đầy đủ. Hãy chọn những thực phẩm tươi ngon, bổ sung dưỡng chất đầy đủ cho một ngày làm việc, và uống đủ 2 lít nước hàng ngày. Đó chính là những thói quen bạn cần rèn luyện để có những thói quen tốt.

3.5. Học cách dành thời gian cho gia đình

Công việc bận rộn với nhiều áp lực dồn nén khiến cho cảm xúc của con người chúng ta thay đổi. Có người bị cuốn vào vòng xoáy công việc nhưng cũng có người mắc bệnh trầm cảm. Không còn dành nhiều thời gian cho gia đình và bản thân là những điều sai lầm bạn làm. Hãy dành thời gian cho những người xứng đáng, như vậy bạn sẽ giải tỏa được tâm trạng của mình cũng như áp lực được giảm xuống. Đó là cách tốt nhất để tâm trạng của bạn tốt hơn. Bạn biết không, chỉ số hạnh phúc của con người cao nhất khi họ làm công việc mình thích và ở bên cạnh những người họ thương.

Những thói quen bạn nên rèn luyện để trở thành phiên bản “hoàn hảo”

3.6. Dành một không gian nhỏ cho bản thân

Bản thân bạn cũng cần phải có những thời gian riêng tư, đó là góc nhỏ tâm hồn riêng của mỗi người. Hàng ngày hãy dành ra 15 đến 20 phút cho góc riêng của mình, làm việc mình thích, làm điều mình yêu theo cách riêng của bạn. Đó cũng là một thói quen tốt giúp cho cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn và thành công hơn, đây cũng là cách giúp bạn thay đổi tư duy tích cực hơn.

3.7. Học cách bỏ chất xúc tác xuống và ngủ ngon hơn

Có rất nhiều bạn không chăm chút vẻ bề ngoài, cũng không chú ý đến những hình ảnh của bản thân khi đi ra ngoài. Điều đó không tốt một chút nào đối với chính bạn và cả những người xung quanh bạn. Chăm chút vẻ bề ngoài thể hiện một điều rằng bạn là một người cẩn thận, và khá cầu toàn trong mọi việc. Khi chăm chút cho vẻ đẹp của bạn thì cơ hội cũng tự nhiên đến với bạn nhiều hơn.

3.9. Học cách viết lách hàng ngày

Không cần bạn phải viết những cái gì quá cao siêu, lớn lao. Hãy chuyển những cảm xúc của bạn lên những trang giấy. Đó cũng chính là cách để rèn luyện trí nhớ cho bản thân và cách giải tỏa cảm xúc tốt nhất dành cho bạn. Những mối lo lắng, bận tâm hay những mệt mỏi của công việc khi bạn chuyển lên trang giấy tức là bạn đang có cái nhìn đúng đắn về chún.

3.10. Khi tức giận hãy uống nước trước khi xung đột

Đây cũng chính là thói quen mà bạn cần phải biết để có thể tiết chế cảm xúc của mình. Mỗi khi giận giữ, con người chỉ biết đến đến quan tâm đến những cảm xúc lúc đó của họ. Chính vì thế mà bạn hãy uống một cốc nước khi tức giận để cơn giận của bạn được kiềm chế lại trước khi xung đột với nhau. Thói quen này trong cuộc sống không mấy ai có thể làm được, cũng chính vì thế mà có nhiều cuộc cãi nhau, xung đột xảy ra.

Đã có những thói quen giúp bạn hình thành được thói quen tốt hàng ngày. Nhưng làm thế nào để bạn có thể duy trì được thói quen đó thường xuyên.

4. Những bước để hình thành thói quen, giúp bạn trở thành người “toàn năng”

Những bước hình thành thói quen giúp bạn trở thành người “toàn năng”

Như đã nói ở trên, thói quen là cái gì đó rất dễ hình thành nhưng vô cùng khó mất đi. Nếu trong người bạn đang có những thói quen xấu thì hãy học cách làm quen với thói quen tốt để nó dần thay chỗ cho những thói quen xấu.

Bước 1: Hãy lập mục tiêu cho bản thân

Mục tiêu chính là những động lực giúp bạn hình thành những thói quen tốt, giúp bạn nhìn vào mục tiêu mà mình đã đề ra và có những bước đi đúng đắn nhất. Trong một lúc nào đó, nếu bản thân bạn vi phạm những mục tiêu đặt ra thì hãy nghiêm khắc nhìn lại mục tiêu ban đầu mình đề ra là gì. Đôi khi bạn sẽ chán và muốn bỏ cuộc với những thói quen xấu hàng ngày đang lấn áp cả tinh thần. Lúc này hãy đọc lại một lượt “bản chiếu thư” mà mình đã tự đặt ra rồi lấy lại động lực.

Bước 2: Những lý do khiến bạn cần phải thay đổi. Hãy đưa ra những lý do thuyết phục khiến bản thân phải thay đổi lập tức. Thuyết phục người khác đã khó, để thuyết phục được bản thân lại càng khó hơn. Chính vì thế mà bạn cần phải có những lý do mang tính thuyết phục mạnh mẽ.

Bước 3: Đưa ra những hậu quả nếu bạn không thay đổi. Hãy liệt kê tất cả những hậu quả có thể xảy ra trong tương lai nếu bạn không kịp thời thay đổi, hình dung lúc đó công việc, cuộc sống của bạn sẽ tệ đến mức như thế nào.

Bước 4: Đưa ra những hành động cụ thể giúp bạn hình thành thói quen mới, những hành động đó sẽ được thực hiện theo trình tự như thế nào?

Bước 6: Đề ra thời gian thực hiện, hãy đưa ra những con số về thời gian để bạn có thể hoàn thành nó.

Bước 7: Hành động ngay lập tức, với những kế hoạch và mục tiêu đã được vẽ sẵn trên giấy thì bạn không được trì hoãn kế hoạch mà hãy thực hiện ngay lập tức. Chỉ như vậy thì những mục tiêu và kế hoạch mới hoàn thành đúng hạn.