10 Thói Quen Xấu Khó Bỏ Của Con Người

1. Ngồi lê đôi mách

Con người thường đánh giá và bàn luận về người khác, bất chấp việc đó có gây tổn thương cho đối tượng được nói đến hay không. Theo Robin Dunbar, nhà nghiên cứu ở Đại học Oxford (Anh), mục tiêu của việc “buôn dưa lê” không phải là để đưa ra sự thật, thông tin chính xác, mà là để một nhóm người xích lại gần nhau, dù rằng điều đó có thể ảnh hưởng không tốt đến đối tượng được bàn tán.

2. Ức hiếp người khác

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hơn một nửa học sinh trung học từng bắt nạt hay bị bắt nạt. Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2009 ở châu Âu, trẻ em ức hiếp bạn bè ở trường thì cũng thường bắt nạt anh chị em ruột ở nhà. Nhưng bắt nạt người khác không chỉ là hành động của trẻ con. Một nghiên cứu cho thấy 30% nhân viên văn phòng ở Mỹ bị sếp hay đồng nghiệp ức hiếp, thể hiện qua việc giấu thông tin quan trọng khiến nhiệm vụ khó hoàn thành, tung tin đồn nhảm, cố tình sỉ nhục người khác…

Máu “đỏ đen” dường như đã bám rễ sâu trong đầu óc nhiều người khắp nơi trên thế giới. Theo kết quả của một công trình nghiên cứu về thần kinh đăng trên tạp chí Neuron, khi thắng bạc, não của con người bị kích thích để tiếp tục bài bạc. Con bạc thường cho rằng việc suýt thắng là sự kiện đặc biệt, khuyến khích họ tiếp tục đánh bạc. Não người bị kích thích bởi việc suýt thắng giống như khi thắng bạc, dù rằng hai thứ đó khác nhau hoàn toàn. Khi thua, người ta trở nên say sưa hơn và quên hết những tính toán hợp lý, kỹ lưỡng trước khi bước vào canh bạc.

4. Xâu, xiên, xăm, xẻ

Tính đến năm 2024, khoảng 17% dân Mỹ đã trải qua một quá trình làm đẹp nào đó. Một số người thích xâu, xiên, khuyên, xẻ, xăm… để thay đổi hình dáng dáng đầu, kéo dài cổ, trang trí tai, miệng, ngực, bụng… Những hành động này có từ thời xa xưa, khi con người vô cùng sùng bái tôn giáo hay muốn thể hiện sức mạnh, địa vị. Có lẽ nhiều người ngày nay làm thế để khiến mình đẹp hơn hay đơn giản chỉ để thông báo rằng mình thuộc một nhóm người nào đó.

Tuy nhiên, việc “đục đẽo” cơ thể như vậy thường gây bất tiện trong sinh hoạt, dễ gây sưng tấy, viêm nhiễm, lây bệnh nguy hiểm… Ngoài ra, những hình xăm kì dị trên bắp tay, trang sức gắn trên lưỡi, móc xâu trên ngực, bi nằm dưới da… khiến người ngoài nhìn vào không mấy thiện cảm.

Người Việt hay để ý nhau nên mới biết nhà kia có gì hay, có gì hơn của nhà mình. Nếu thấy người ta mua được con xe máy đắt tiền thì mình cũng cố để mua được con xe… đắt tiền hơn. Thấy người ta xây căn nhà mới, nếu sau đó nhà mình cũng xây thì luôn cố gắng làm to hơn một tí, cao hơn một tí… Ngược lại, nếu mình không được như nhà hàng xóm thì sinh ra ganh ghét, so bì.

6. Làm việc quá nhiều

Căng thẳng thần kinh có thể khiến con người suy nhược, chán nản, thậm chí dẫn đến tự tử. Môi trường làm việc hiện đại gây căng thẳng cho rất nhiều người. Theo Tổ chức Lao động quốc tế, trên 600 triệu người khắp thế giới làm việc hơn 48 tiếng một tuần, nhiều người phải làm thêm giờ mà không được trả thêm tiền. Khoảng một nửa số người đi làm ở Mỹ về nhà vẫn làm việc.

Những công nghệ tiên tiến như điện thoại thông minh và Internet băng thông rộng khiến ranh giới giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi mờ dần đi. Các chuyên gia y tế khuyên rằng, tập thể dục thường xuyên và ngủ đầy đủ là biện pháp tốt nhất để loại bỏ căng thẳng thần kinh.

Dù hầu hết mọi người cho rằng thật thà là đức tính tốt, nhưng cứ 5 người Mỹ thì có 1 người cho rằng gian lận trong việc đóng thuế là có thể chấp nhận được và đó không phải vấn đề đạo đức. Khoảng 10% số người được nghiên cứu nói rằng đôi lúc có thể ngoại tình mà không cảm thấy có lỗi với bạn đời. Theo một vài nghiên cứu, những người đề cao các quy tắc đạo đức thường bị lừa dối nhiều nhất. Những kẻ dối trá nhất lại thường tỏ ra có đạo đức nhất, và biện minh rằng dối trá là hành động có thể chấp nhận được trong một số tình huống nhất định.

Khi bạn khoe khoang sự giàu có hay thành tựu của mình, bạn đã đặt người đối diện vào một tình huống mà bạn không lường trước được. Họ sẽ phán xét và lập tức khinh miệt, chỉ trích khi bạn thất thế. Bạn tài năng hay giàu có, hãy để người khác tự đánh giá. Như vậy còn tốt gấp ngàn lần chính bạn tự nói ra.

Bạo lực là vấn đề xuyên suốt lịch sử loài người. Theo các nhà khoa học, tổ tiên loài người trong quá khứ thậm chí còn yêu hòa bình hơn con người ngày nay, dù có bằng chứng cho thấy loài người ăn thịt đồng loại trong thời kỳ tiền sử. Con người dường như thèm muốn bạo lực giống như khao khát t ình d ục, thức ăn và ma túy.

10. Giữ mãi thói quen xấu

Có lẽ tất cả các điều trên vẫn dễ giải quyết hơn việc từ bỏ thói quen xấu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều người đã nhận thức được mối nguy hại của những thói quen xấu nhưng vẫn không bỏ được. Họ thường viện lý lẽ cho mình, ví dụ như “Ăn cơm vỉa hè mãi mà thấy vẫn khỏe re”, “Ông tôi hút thuốc cả đời mà vẫn sống đến 90 tuổi đấy thôi”…

Theo Vitamintamhon.com

Giải Mã 6 Thói Quen Xấu Xí Con Người “Làm Trong Vô Thức”

1. Nhai đá

Theo nghiên cứu, những người thích nhai đá có nguy cơ mắc phải hội chứng Pica – hội chứng thèm ăn “bậy”. Người mắc chứng bệnh này có thể ăn ngon lành những thứ như phân động vật, đất sét, bụi bẩn, sơn, cát, giấy, than đá…

Theo các chuyên gia, độ cứng và nhiệt độ lạnh của đá thực sự có thể làm cho răng người ăn bị lung lay, hỏng men răng hay gãy răng.

Độ cứng và độ lạnh của đá có thể làm hỏng men răng, lung lay hay gãy răng

Hành động nhai đá còn là dấu hiệu của trạng thái cảm xúc không ổn định như stress hoặc thậm chí rối loạn ám ảnh cưỡng chế (Obsessive – Compulsive Disorder – một loại rối loạn tâm lý mãn tính, thường xuyên có ý nghĩ ám ảnh, lo âu vô cớ và phải thực hiện các hành vi có tính chất ép buộc để giảm bớt căng thẳng).

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên từ bỏ thói quen nhai đá lạnh này và gặp bác sĩ tư vấn để xem mình có bị thiếu hụt dinh dưỡng hay mắc bệnh tâm lý lo âu quá độ hay không.

2. Đi đứng thõng vai

Bạn có biết, với cách đứng và ngồi hơi gập lưng về phía trước, phần cơ lưng và dây chằng phải làm việc nhiều hơn để giữ bạn cân bằng. Điều này sẽ khiến bạn bị đau lưng, mệt mỏi, đau đầu và gặp nhiều vấn đề khác.

Tư thế đứng đúng (bên trái)

Để loại bỏ thói quen xấu đó, các chuyên gia cho rằng, bạn nên tập luyện tư thế đi đứng thường xuyên. Khi đứng, vai hơi mở phía sau, ngực ưỡn căng phía trước, đầu gối để thả lỏng thoải mái.

Tư thế ngồi đúng

Khi ngồi, cố gắng để hai chân thẳng, bụng hóp, đầu thẳng, lưng tựa ghế. Ban đầu việc luyện tập ngồi thẳng sẽ khá khó khăn nhưng bạn cần cố gắng để có tư thế đúng – tốt cho sức khỏe.

3. Cắn móng tay

Đây là một thói quen rất mất vệ sinh vì mầm bệnh, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào tay ta mỗi khi bạn hoạt động như gõ bàn phím, mở cửa hay dắt thú cưng đi dạo.

Cắn móng tay là một thói quen mất vệ sinh

Để loại bỏ thói quen đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu bạn coi việc cắn móng tay là thú tiêu khiển khi buồn chán thì nên tìm một vài việc để làm khiến miệng và tay bận bịu như ăn kẹo cao su, chơi nhạc cụ…

Bạn cũng có thể sơn móng bằng các loại sơn có mùi hoặc vị khó chịu để hạn chế cắn móng tay. Còn nếu bạn thường thực hiện hành động này khi lo lắng, stress hay đau buồn thì bạn nên đến gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn.

4. Bẻ khớp ngón tay

Thực tế, bẻ khớp ngón tay không hẳn là một thói quen xấu. Có nhiều người khăng khăng rằng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp nhưng sự thật là chưa hề có bằng chứng khoa học chứng minh điều này.

Tuy nhiên, khi bẻ khớp, cá nhân bạn cảm thấy thoải mái nhưng âm thanh phát ra khiến người xung quanh bạn rất khó chịu và bực bội. Vì vậy bạn cần hạn chế hành động này.

5. Ăn vặt đêm khuya

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn vặt muộn làm giảm quá trình trao đổi chất của bạn. Nếu bạn ăn một túi bỏng ngô khi xem một bộ phim lúc 22h, cơ thể bạn sẽ phải tiêu hóa nó thay vì đốt cháy chất béo.

Thêm vào đó, ăn khuya sẽ phá vỡ giấc ngủ say vì sự quấy rầy của chứng ợ nóng. Bởi vậy, hãy cố gắng đánh răng sau khi ăn tối để giảm ăn vặt khuya, kìm hãm cơn thèm ăn vặt của mình sau 21h tối bởi nó sẽ khiến bạn trở nên “phát tướng” và có hại cho sức khỏe mà thôi.

6. Vẫn ngủ dù báo thức kêu nhiều lần

Thức dậy khó khăn là một biểu hiện của ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ không tốt. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe như tăng cân hay cao huyết áp.

Để tránh gặp rắc rối về sức khỏe, bạn cần cố gắng đảm bảo có một giấc ngủ sâu và đủ lượng – từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm. Nếu bạn định 10h tối đi ngủ thì hãy lên giường 15 phút trước đó và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử và chất kích thích trước khi đi ngủ.

Thói Quen Ăn Uống Của Người Mỹ

Thói quen ăn uống của người Mỹ đặc biệt như thế nào? Người Mỹ ăn gì vào bữa sáng?

Người Mỹ thường ăn sáng từ 7 giờ đến 10 giờ sáng. Họ có thói quen ăn bữa sáng một cách đơn giản, ít phải chế biến hoặc gia vị gì nhiều, chẳng hạn như bánh mì quết chút bơ đậu phộng cùng ly nước hoa quả hoặc cafe.

Đối với họ bữa sáng như vậy sẽ tiết kiệm thời gian hơn. Tuy nhiên, nếu có thời gian chuẩn bị thì bữa sáng họ thường gồm trứng rán, phomai, thịt xông khói, xúc xích, rau củ, hoặc những món chế biến sẵn như ngũ cốc, sữa chua ăn cùng hoa quả.

Thông thường thời gian nghỉ trưa của người Mỹ kéo dài từ 30 đến 90 phút. Bởi vậy, người Mỹ thường dùng bữa trưa ngay tại văn phòng hoặc chuẩn bị những phần ăn tiện lợi, đơn giản.

Đối với khẩu phần ăn như vậy có hàm lượng protein cung cấp đủ sức cho họ tiếp tục làm việc, cũng chính vì lý do này đất nước công nghiệp như Mỹ tiên phong cho những chuỗi của hàng ăn nhanh như: McDonal, KFC, Burger King.

Bữa tối người Mỹ ăn gì hằng ngày?

Sau khi kết thúc ngày làm việc dài, bữa tối của người Mỹ được xem là bữa ăn thịnh soạn nhất của họ. Thói quen ăn uống của người Mỹ vào bữa tối thường gồm có món khai vị, món chính và món tráng miệng cùng những ly rượu vang hoặc cocktail đi kèm.

Món tráng miệng là món dùng để kết thúc bữa ăn. Người Mỹ dùng tráng miệng như kem, pudding nhân trái cây,…

Người Mỹ ăn gì vào bữa phụ? Vào các dịp lễ người Mỹ ăn gì?

Vào các ngày cuối tuần họ thường sum họp cùng gia đình, bạn bè bằng việc mở tiệc BBQ, picnic ăn ngoài sân vườn. Người Mỹ nhìn chung đều có khẩu phần ăn nhiều hơn người châu Á. Tuy nhiên, họ sẽ chỉ gọi đủ món ăn vừa đủ, nếu ăn thừa họ sẽ mang phần còn dư về nhà dùng vào các bữa tiếp theo. Đây chính là một trong những thói quen ăn uống của người Mỹ mà chúng ta nên học hỏi.

Video Thói quen ăn uống ở Mỹ khác gì Việt Nam Top 10 Món ăn truyền thống của người dân Mỹ không nên bỏ lỡ

Ẩm thực nước Mỹ là một văn hóa rất đặc biệt vì nó là sự kết hợp hài hòa giữa các nên văn hóa, các vùng đất khác nhau trên toàn nước Mỹ. Nói đến ẩm thực nước Mỹ chính là nói đến thói quen ăn uống hàng ngày của người Mỹ.

Đây cũng là minh chứng cho yếu tố đa chủng tộc ở nước Mỹ có thể kể đến như Pizza New York, bánh mỳ kẹp xúc xích Chicago, cua hoàng đế Alaska,… Chính vì vậy, khi nhắc đến văn hóa ẩm thực Mỹ, mọi sẽ nghĩ ngay đến sự đa dạng, phong phú trong phong cách chế biến và thưởng thức.

Video Những món ăn đậm chất Mỹ

Chiếc bánh này xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước, nó được xem như biểu tượng văn hóa, cùng sự thịnh vượng và niềm từ hào với đất nước của người Mỹ.

Du khách tới đây có thể tìm kiếm bất cứ tiệm bánh nào cũng có món bánh này được bày bán. Mách bạn địa điểm thử bánh này ngon nhất ở Pie-O-Neer tiểu bang ở Mexico.

Trong thói quen ăn uống của người Mỹ, Chiếc Hamburger được coi như là biểu tượng ẩm thực của Mỹ. Nếu để thử được mùi vị nguyên thủy của chiếc Hamburger này bạn có thể ghé New Haven thuộc bang Connecticut được công nhận là quê hương của Hamburger.

Video về món Hamburger thơm ngon

Nếu có cơ hội tận hưởng một ngày mới cùng nghe bản nhạc của vùng Austin, Texas và thưởng thức chiếc bánh quy này thì bạn sẽ thấy vô cùng tao nhã và thú vị đó

Địa điểm thơm ngon được xứng danh món này là nhà hàng Blossom, Charleston, South Carolina

Video Món Deep-Dish Pizza

Đây là một loại bánh được rán bằng dầu ăn, bánh ăn kèm khi uống cà phê và là sự kết hợp tuyệt vời giữa một loại bánh của Pháp và doughnut của Mỹ

Tacos thịt gà phủ sốt, rau và phô mai là món ăn mà bạn nhất định phải thưởng thức khi đến Los Angeles. Bạn có thể mua loại bánh này bất kỳ ở đâu tại Mỹ vì nó được bày bán rất nhiều tại những cửa hàng nhỏ hay những xe bán tacos trên đường phố Mỹ.

Nghe cái tên có vẻ quen đây, ở Việt Nam cũng có rất nhiều, nhưng thật thú vị đây lại là một thói quen ăn uống của người Mỹ. Trung bình một đứa trẻ ăn tổng cộng 1,500 chiếc sandwich bơ đậu phộng từ lúc nhỏ đến khi tốt nghiệp cấp ba.

Ở nước Mỹ, cứ bất kỳ món nào ăn kèm Hotdog đều được người Mỹ rất yêu thích. Đây cũng chính là món ăn truyền thống của người dân Mỹ trong thói quen ăn uống và trở thành món ăn tiêu biểu trong ẩm thực Mỹ.

Đây được coi là loại cua hoàng đế ngon nhất thế giới, có lẽ một phần do đ Để thưởng thức loại cua này, bạn chỉ cần

Không phải là một món ăn truyền thống trong thói quen ăn uống của người Mỹ nhưng Sahaha vẫn muốn giới thiệu đến bạn. Vào ngày Thanksgiving các thành viên trong gia đình và bạn bè sẽ cùng nhau quây quần lại bên nhau và cùng thưởng thức những món ăn ngon như gà tây, sốt nam việt quất, bánh bí, thịt hầm đậu xanh,..

Giúp Con Hình Thành Thói Quen Đúng Giờ

1. Cha mẹ làm gương

Hướng dẫn bằng ví dụ thực tế là cách tốt nhất để hình thành thói quen cho trẻ. Mọi đứa trẻ đều quan sát và học theo hành động của cha mẹ bao gồm cả tốt lẫn xấu. Khi bạn làm việc tốt, con bạn sẽ nhớ lấy và tái hành động nếu gặp tình huống tương tự. Nếu bạn thường xuyên trễ hẹn thì con bạn sẽ không thể hình thành thói quen đúng giờ.

Vì vậy, bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, đó là làm gương cho trẻ. Trong mọi hoạt động dù có mặt trẻ hay không, bạn hãy luôn đúng giờ, không bao giờ trễ hẹn hay đi muộn. Khi bạn ra ngoài đúng giờ, hãy giải thích cho con hiểu lợi ích từ hành động này.

2. Thói quen ngủ lành mạnh

Đi ngủ sớm và dậy sớm không chỉ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh mà còn hình thành thói quen đúng giờ. Khi tuân thủ thói quen ngủ lành mạnh, trẻ sẽ có năng lượng cả ngày, không cảm thấy uể oải, dẫn đến làm việc chậm trễ. Hãy yêu cầu trẻ tuân thủ thói quen ngủ ngay cả vào cuối tuần để không làm xáo trộn đồng hồ sinh học cá nhân.

3. Tặng trẻ đồng hồ

Nếu muốn hình thành thói quen đúng giờ, hãy tặng trẻ một chiếc đồng hồ. Đó có thể là đồng hồ để bàn hoặc đeo tay. Đồng hồ sẽ giúp trẻ theo dõi thời gian, quản lý hoạt động cá nhân tốt hơn. Các em sẽ biết các hoạt động thường nhật tốn bao nhiêu thời gian, từ đó lên kế hoạch sắp xếp thời gian biểu hợp lý, khoa học.

4. Thiết kế kệ đựng đồ

Mỗi khi rời khỏi nhà, có phải con bạn thường loay hoay tìm áo khoác, giày hay túi xách bởi chúng vứt mỗi thứ một nơi? Một kệ đựng đồ chuyên dụng để đặt tất cả vật dụng thường xuyên mang ra đường sẽ giúp tiết kiệm kha khá thời gian trong việc tìm đồ. Phụ huynh có thể tận dụng khoảng trống gần cửa ra vào để thiết kế kệ đựng đồ. Kệ sẽ dùng để treo áo khoác, treo chìa khóa, túi xách, kính râm, sạc điện thoại và cất giày dép. Hãy hướng dẫn trẻ đặt những món đồ thường xuyên mang theo lên kệ để có thể nhanh chóng chuẩn bị trước khi ra ngoài.

5. Chuẩn bị quần áo

Vào cuối tuần, nếu chuẩn bị sẵn quần áo cho tuần sau đó, phụ huynh và các con có thể tiết kiệm thời gian mỗi sáng đau đầu nghĩ xem nên mặc gì. Với những đứa trẻ dưới 4 tuổi, phụ huynh có thể chọn thay con ít nhất 9 bộ quần áo để có thể mặc thay phiên trong tuần. Với những em trên 4 tuổi, các chuyên gia khuyến khích cha mẹ để con tự do chọn quần áo nhằm thúc đẩy khả năng sáng tạo và cá tính riêng. Bạn cũng có thể cùng con chọn quần áo vào tối hôm trước.

6. Quy tắc 8 phút

Trước khi ra khỏi nhà, hãy yêu cầu con đi giày và mặc áo khoác trước 8 phút so với lịch di chuyển dự tính. Giả sử xe đưa đón của trường đến lúc 8h40, nếu chuẩn bị trong 2 phút, các em sẽ có 6 phút ung dung bước ra xe. Tuy nhiên, nếu mất thời gian chuẩn bị lên 5-6 phút, các em vẫn có 2-3 phút để lên xe đúng giờ.

7. Phạt nếu đến muộn

Tạo ra hệ quả sẽ thúc đẩy trẻ sửa đổi thói quen xấu, rèn luyện thói quen tốt. Trong môi trường học đường, bạn có thể xác minh thời gian đi muộn của con với giáo viên. Tại nhà, bạn hãy tính đến thời gian phải chờ đợi con khi cần ra ngoài.

Phụ huynh có thể phạt tiền trong trường hợp cho con tiền sinh hoạt. Nếu không, bạn hãy cắt giảm thời gian chơi điện tử, chơi thể thao, xem TV hoặc yêu cầu con làm công việc nhà.

8. Giải quyết hậu quả

Là phụ huynh, ai cũng muốn con duy trì kỷ luật tốt trước mặt thầy cô. Vì vậy, cha mẹ thường nhắc nhở con khi dậy muộn hoặc đưa con đến trường nếu trễ xe bus hoặc muộn giờ. Nhưng nếu vậy, các em sẽ không học được thao tác đúng giờ và có xu hướng ỷ lại vào sự giúp đỡ của cha mẹ.

Thay vào đó, hãy để con chịu kỷ luật của nhà trường cho hành động đi trễ. Những hậu quả tự nhiên là cách trực tiếp, thẳng thắn nhất giúp trẻ nhận ra sai lầm của mình và tự ý thức thay đổi.

9. Khen thưởng

Khi trẻ hoàn thành bài tập về nhà đúng giờ, đi học đúng giờ sau nhiều lần đi trễ, hãy thưởng cho con đúng cách. Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, phần thưởng có thể là món ăn ngon, món quà nhỏ, tiền mặt hoặc chuyến đi dã ngoại. Món quà nên đánh vào sở thích của trẻ để tiếp thêm động lực và giúp trẻ nhận thấy ích lợi của việc đúng giờ. Ngoài ra, phụ huynh nên tránh tặng những món quà đắt tiền, giá trị cao hơn nỗ lực của trẻ vì về lâu dài, các em có thể nảy sinh hành động đòi hỏi hoặc trả giá để làm việc đúng giờ.

Tú Anh (Theo Verywell Family, Nuturey)

Thói Quen Mua Hàng Của Người Việt

DenLEDNhat.Com – Sau nhiều năm cung cấp các sản phẩm Đèn LED Nhật cho các khách hàng và đặc biệt là sau khi mở kênh online phân phối Đèn LED Humitsu đến với tất cả các khách hàng trên mọi miền tổ quốc, thông qua hệ thống website TMĐT http://japanlighting.com và https://denlednhat.com. chúng tôi đã tổng hợp lại thành một bài viết và xin chia sẻ với mọi người.

Thói quen mua hàng của người Việt Nam

Một cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng Việt Nam có thói quen mua sắm tạp hóa tại một nơi quen thuộc. 85% người được hỏi nói rằng họ trung thành với một cửa hàng. 60% cho biết đó là cửa hàng gần nhà hoặc gần chỗ làm.

1./ Mua hàng ở mỗi vùng miền khác nhau

Nước Việt Nam với sự trải dài địa lý và sự đa dạng, phong phú về văn hóa, lịch sử đã hình thành nên một Việt Nam có nhiều vùng miền khác nhau với những thói quen tiêu dùng rất đặc trưng. Sự khác biệt giữa các địa phương không chỉ thể hiện ở các vấn đề thường ngày như giọng nói, cách suy nghĩ, giao tiếp, ứng xử…mà còn cả ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định mua sắm.

a./ Người Sài Gòn thích từ ấn tượng đầu tiên, Hà Nội cẩn trọng và khắt khe

Nghiên cứu của FTA trong tháng 5.2009 cho thấy, người Hà Nội là những người cẩn trọng và khắt khe nhất trong việc lựa chọn sản phẩm. Trong khi đa phần người tiêu dùng ở các thành phố khác thường dựa vào sự tin tưởng và trải nghiệm đầu tiên với sản phẩm (đứng đầu là chúng tôi với 83%) thì người tiêu dùng Hà Nội có thể thay đổi suy nghĩ vài lần trước khi ra quyết định.

Họ cũng bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác nhiều hơn trước khi đưa ra quyết định (99% bị ảnh hưởng bởi lời giới thiệu của gia đình, 91% bởi bạn bè, 94% bởi hàng xóm, 83% bởi đồng nghiệp, đối tác) và sẽ không bao giờ mua những gì mà người khác không mua. Do đó, để giành được niềm tin của người mua hàng Hà Nội, không chỉ đơn giản là giành được niềm tin của một người mà là niềm tin của cả tập thể. Nó giống với “hiệu ứng cánh bướm” hay “hiệu ứng đám đông” khi người này mua bảo người kia mua theo.

Có thể nói: người tiêu dùng chúng tôi gồm nhiều phân khúc khác nhau, còn người tiêu dùng Hà Nội là một phân khúc riêng biệt. Hà nội khi đã thích một sản phẩm hay thương hiệu nào rồi thì mức độ trung thành của họ là rất cao, khác hẳn với người tiêu dùng chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận cái mới. Suy ra từ sản phẩm đèn LED chiếu sáng Humitsu thì các khách hàng ở miền nam khi nhìn thấy các sản phẩm LED Humitsu Nhật bản thì đều có cảm nhận thích thú và có ấn tượng mạnh về sản phẩm khi mẫu mã của Humitsu khá khác với các mẫu LED khác trên thị trường. Trong khi đó người miền bắc cầm trên tay sản phẩm LED Nhật cảm giác rất thích thú nhưng vẫn đắn đo xem có nên mua không? và có mua thì bao giờ mua?

b./ Miền Bắc coi trọng vẻ bề ngoài, miền Nam ưu tiên giá trị đích thực

Hà nội có thói quen tiết kiệm nhưng người tiêu dùng Hà Nội lại rất chuộng hàng hiệu, đặc biệt là những mặt hàng giúp họ thể hiện đẳng cấp của mình, không chỉ là để thỏa mãn tâm lý coi trọng vẻ bề ngoài, thích nổi bật trước đám đông mà còn do suy nghĩ về lâu dài thì mua một sản phẩm có chất lượng sẽ tiết kiệm hơn. Họ cũng quan tâm đến chất lượng, xuất xứ của hàng hóa nhiều hơn những nơi khác và tỉ lệ này là tuyệt đối với trên 94%.

Hà thành cũng là nơi đòi hỏi phải được đối xử như một khách VIP cao nhất. Tiềm năng hình thành phân khúc cao cấp đối với những ngành hàng giúp người tiêu dùng trông tự tin và gây ấn tượng đối với người khác là rất lớn. Trong khi đó miền Nam thường chọn sản phẩm dựa trên những trải nghiệm chính thức từ sản phẩm hay dịch vụ đem lại, bao gồm những giá trị hữu hình và vô hình như tính năng của sản phẩm, dịch vụ đặc biệt là “thích” giá trị sản phẩm mang lại xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Người miền Nam có xu hướng mua sắm nhanh và tùy hứng. Không bị áp lực bởi tâm lý khẳng định bản thân, thể hiện đẳng cấp và cũng không có thói quen tiết kiệm để có thể chi trả cho các sản phẩm đắt tiền nên họ có khuynh hướng mua các sản phẩm rẻ tiền hơn và mua sắm cũng thoải mái hơn. Chi tiêu nhiều hơn, nhưng chỉ 62% lên kế hoạch chi tiêu trong tháng, không nhiều và chặt chẽ như người tiêu dùng miền Trung và miền Bắc.

2./ Khuyến mãi đa dạng ở chúng tôi hậu mãi ở Hà Nội

3./ Thói quen mua hàng qua mạng của người Việt

“Với hơn 127 triệu thuê bao di động, Việt Nam đang dần tiếp cận với các hình thức kinh doanh thông qua các thiết bị di động”, bà Hà nói.

Bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT và Công nghệ thông tin) cho hay 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ được người dân mua trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (64%). Theo bà Hà, có đến 85% người dân truy cập internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng.

“Từ nay đến năm 2024, TMĐT trên nền tảng di động và mạng xã hội sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh. Với dân số hơn 90 triệu người, 127 triệu thuê bao di động, 21,9 triệu số thuê bao 3G, Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển ứng dụng TMĐT”, bà Hà khẳng định.

4./ Thói quen mua sắm của người Việt đang thay đổi?

Với quan niệm kiêng mua sắm đồ dùng trong tháng 7 âm – tháng 8 dương đặc biệt là với đồ dùng có giá trị thì thường xuyên bị coi là thời điểm rơi doanh số trong năm. Tuy nhiên, theo thống kê gần đây hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Điển hình là sức bán của chúng tôi không giảm mà lại còn tăng hơn những tháng đầu năm.

5./ Thói quen mua sắm trên Facebook của người Việt

Hơn một nửa số người tham gia khảo sát đã từng mua thứ gì đó trên Facebook và trên các website TMĐT

Tổng hợp và chia sẻ trải nghiệm bởi: chúng tôi Bài viết có sử dụng nguồn tư liệu trên mạng internet