1. Kiến thức: Tạo được tệp trong máy tính.
2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục
3. Thái độ: Giúp học sinh nắm được các dạng tệp, khai thác thác được tính tò mò của bản thân.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
– GV: Tạo một số tệp
– HS: Bút chì. Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp: (1′) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (5′)
– Em hãy khởi động phần mềm soạn thảo và tạo tệp vanban1 trong thư mục HOCTAP?
– 1 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét.
– Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học lớp 4 – Bài 3: Làm quen với tệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Ngày soạn: 15/09/2018 Ngày dạy: 17/09/2018 Tiết 5 BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Làm quen với tệp. Nắm được khái niệm tệp 2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục 3. Thái độ: Giúp học sinh nắm được các dạng tệp, khai thác thác được tính tò mò của bản thân. II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: – GV: Hình ảnh về các tệp. – HS: Bút chì. Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1′) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (5′) – Em hãy đổi tên thư mục TIN HỌC thành tên Tinhoc? – Em hãy sao chép thư mục Lop4 trong thư mục Khoi4 vào thư mục Tinhoc? – 2 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét. – Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15′ Hoạt động 1: Tạo tệp – Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo thư mục – Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, “VE”. – Quan sát, kiểm tra, nhận xét. – Cho HS khỏi động chương trình Paint, Word. – Quan sát học sinh thực hành. – Hướng dẫn, sửa sai. – Nhận xét, tuyên dương. – Yêu cầu mở thư mục “HOCTAP”. – Thư mục đó chứa gì? – Nhận xét, tuyên dương. – Yêu cầu mở các thư mục con. – Trong các thư mục con chứa những gì? – Nhận xét, tuyên dương, chốt ý. – Yêu cầu HS làm bài tập b – tr16. Làm theo nhóm đôi. trình bày miệng. – Nhận xét, chốt ý, tuyên dương – Học sinh trả lời. – HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”,”VE”. – Học sinh lắng nghe. – HS khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “VE” với tên là “HINH VUONG” – HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “SOAN THAO” với tên là “BAI 1” – HS mở thư mục “HOC TAP” – HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 2 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “VE” – HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “VE” – HS trong thư mục có tệp tin – HS lắng nghe và quan sát – HS mở thư mục “HOC TAP” và ghi vào mục b SGK – 16 theo mẫu – Nêu bài làm của nhóm mình, Nhận xét. – Lắng nghe và rút kinh nghiệm 15′ Hoạt động 2: Phân biệt tệp và thư mục a/ GV cho HS mở thư mục “HOC TAP” – Em hãy cho biết trong thư mục “HOC TAP” có gì? – Cho HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “VE” – Cho biết trong các thư mục đó có gì? – GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm. Ví dụ: tệp “Soanthao.doc” b/ Điền tên thư mục con và tên tệp trong thư mục “HOC TAP” vào bảng dưới. Thảo luận nhóm đôi. Thư mục Tệp – Gọi nhóm khác nhận xét. – Nhận xét và tuyên dương. – Học sinh thực hiện mở thư mục theo nhóm đôi. – Học sinh trả lời. – Học sinh thực hiện. – Học sinh trả lời. – Học sinh quan sát và ghi nhớ. – Học sinh nhắc lại sự khác nhau giữa tệp và thư mục. – Đọc yêu cầu bài b. Hoạt động nhóm đôi, thảo luận trả lời trong bảng nhóm. – Đại diện các nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố – dặn dò: (3′) – Nhắc lại định nghĩa tệp, cách phân biệt tệp và thư mục. – Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học. TUẦN 3 Ngày soạn: 18/09/2018 Ngày dạy: 19-20/09/2018 Tiết 6 BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (tt). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Tạo được tệp trong máy tính. 2. Kỹ năng: Phân biệt được tệp và thư mục 3. Thái độ: Giúp học sinh nắm được các dạng tệp, khai thác thác được tính tò mò của bản thân. II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: – GV: Tạo một số tệp – HS: Bút chì. Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1′) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (5′) – Em hãy khởi động phần mềm soạn thảo và tạo tệp vanban1 trong thư mục HOCTAP? – 1 hs thực hiện trên máy tính cá nhân của giáo viên. Học sinh quan sát và nhận xét. – Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 15′ Hoạt động 1: Hoạt động thực hành – Yêu cầu học sinh đọc yên cầu thực hành a/trang 16. – Yêu cầu hs thảo luận nhóm 4. – Yêu cầu học sinh trình bày kết quả. – Nhận xét, tuyên dương, chốt ý. – Yêu cầu học sinh đọc yên cầu thực hành b/trang 17. – Yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi. Trình bày kết quả vào bảng nhóm. – Nhận xét, tuyên dương, chốt ý. – Học sinh đọc yêu cầu. – Hoạt động nhóm 4. – Thảo luận, đại diện các nhóm trả lời kết quả, trình bày vào bảng nhóm – Nhận xét, bổ sung. – Học sinh đọc yêu cầu. – Hoạt động nhóm đôi, thảo luận. – Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung. – Học sinh lắng nghe. 10′ Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng mở rộng. – Bài 1 (SGK – 17): Cho HS thử tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng. Sau đó trao đổi với bạn ngồi cùng máy xem có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không? – GV ví dụ: trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời? à Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng. – Nhận xét, tuyên dương. – Bài 2 (SGK – 17): Gọi HS đọc yêu cầu sau đó làm theo dưới sự hướng dẫn của GV. à Nhận xét và chốt ý – Học sinh thực hiện mở thư mục theo nhóm đôi. – Học sinh trả lời. – Học sinh quan sát và ghi nhớ. – Học sinh nhắc lại sự khác nhau giữa tệp và thư mục. – Đọc yêu cầu bài 2. Hoạt động nhóm đôi, thảo luận trả lời trong bảng nhóm. – Đại diện các nhóm trả lời, nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố – dặn dò: (6′) Trò chơi “Ai nhanh hơn” – Chia lớp thành 4 nhóm. Phổ biến luật chơi. – Đưa ra 4 tệp, 4 thư mục ngẫu nhiên. Yêu cầu HS sắp xếp vào 2 cột tệp và thư mục. Nhóm nào tìm chính xác và nhanh nhất sẽ chiến thắng. à Nhận xét + tuyên dương. – GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ trang 17. – HS đọc: Em cần ghi nhớ. – Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học. – Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Các thao tác với tệp