Khái Niệm Phát Triển Theo Quan Điểm Của Chủ Nghĩa Duy Vật Biện Chứng / 2023 / Top 19 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 11/2022 # Top View | 2atlantic.edu.vn

Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Vật Biện Chứng Về Phát Triển / 2023

Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Vật Biện Chứng Về Phát Triển, Hãy Giải Thích Xu Hướng Sự Phát Triển Theo Quan Niệm Chủ Nghĩa Mác-lênin, Quan Niệm Nào Sau Đây Về Mặt Đối Lập Biện Chứng Là Quan Niệm Đúng Đắn Nhất, 3. Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển, Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển Nề, 3. Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển, Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển Nề, Quan Niệm Phát Triển, Quan Niệm Duy Vật Biên Chứng Cho Rằng, Việc Xây Dựng Phát Triển Phong Trào Thể Thao Quần Chúng, ý Nghĩa, Tâm Quan Trọng Của Phát Triển Năng Lực Nghề Nghiệp Giáo Viên Tiểu Học Hạng 3, ý Nghĩa Thực Tiễn Trong Công Tác Vận Động Quần Chúng Về Phát Huy Sức Mạnh Đại Đoàn Kết Toàn Dân Của, ý Nghĩa Thực Tiễn Trong Công Tác Vận Động Quần Chúng Về Phát Huy Sức Mạnh Đại Đoàn Kết Toàn Dân Của , Noi Dung, Bien Phap Xay Dung Chi Uy, Chi Bo Tsvm; Cong Tac Giao Duc, Quan Ly Ren Luyen Va Phat Trien, Noi Dung, Bien Phap Xay Dung Chi Uy, Chi Bo Tsvm; Cong Tac Giao Duc, Quan Ly Ren Luyen Va Phat Trien, Khái Niệm Phát Triển, Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Tâm Và Chủ Nghĩa Duy Vật Trước Mác Về Phạm Trù Vật Chất, Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Tâm Và Chủ Nghĩa Duy Vật Trước Mác Về Vật Chất Có Những Hạn Chế Nào, Khái Niệm Phát Triển Bền Vững, Khái Niệm Về Kế Hoạch Phát Triển Bản Thân, Khái Niệm Phát Triển ở Thực Vật, 3 Khái Niệm Về Phát Triển Bền Vững, Đề án Phát Triển Du Lịch Biển Đảo Và Vùng Ven Biển Việt Nam Đến Năm 2020, Khái Niệm Sinh Trưởng Và Phát Triển ở Thực Vật, Phát Triển Chủ Nghĩa Mác, ý Nghĩa Của Nguyên Lý Về Sự Phát Triển, Đổi Mới Và Phát Triển Chu Nghĩa Xã Hội ở Việt Nam, Định Nghĩa Phát Triển, Bảo Vệ Và Phát Triển Chủ Nghĩa Mác – Lênin, ý Nghĩa Nguyên Lý Sự Phát Triển, ý Nghĩa Nguyên Lý Về Sự Phát Triển, Vận Dụng Và Phát Triển Sáng Tạo Chủ Nghĩa Mác, Kế Hoạch Phát Triển Môi Giới Chứng Khoán, Việc Xây Dựng Phát Triển Phong Trào Thể Thao Quần Chúng, Thể Thao Học Đường, Đẩy Mạnh Phong Trào Rèn, Việc Xây Dựng Phát Triển Phong Trào Thể Thao Quần Chúng, Thể Thao Học Đường, Đẩy Mạnh Phong Trào Rèn, Vận Dụng Của Đảng Về Phát Triển Kinh Tế Xã Hội Chủ Nghĩa, Quá Trình Ra Đời Tồn Tại Và Phát Triển Của Chủ Nghĩa Trọng Thương, Hãy Phân Tích ý Nghĩa Của Việc Phát Triển, Đề án Phát Triển Thị Trường Chứng Khoán Phái Sinh, Biên Bản Kết Thúc Niêm Yết Công Khai Hồ Sơ Cấp Giấy Chúng Ta, Quan Niệm Nào Bàn Về Nghĩa Vụ, Quan Niệm Bàn Về Nghĩa Vụ, Quan Niệm Có Nghia La Gi, Quan Niệm Có Nghĩa Là J, Từ Quan Niệm Nghĩa Là Gì, Từ Quan Niệm Có Nghĩa Là Gì, Bai Phan Tich Noi Dung Khai Niem Va Su Van Dong, Phat Trien Cua Cac Hinh Thai Kinh Te Xa Hoi, Hãy Phân Tích ý Nghĩa Của Việc Phát Triển Nông, Hãy Chứng Minh Kinh Tế Nước Ta Trong Các Thế Kỷ X – Xv Phát Triển Không Đều, Biên Bản Kết Thúc Niêm Yết Công Khai Hồ Sơ Cấp Giấy Chứng Nhận, Quan Niệm Nào Dưới Đây Bàn Về Nghĩa Vụ, Quan Niệm Chủ Nghĩa Mác Lê Nin Về Bảo Vệ Tổ Quốc, ý Nghĩa Quan Niệm Sống, Tiểu Luận Những Nét Mới Trong Sự Phát Triển Của Chủ Nghĩa Tư Bản Hiện Đại, Kế Hoạch Phát Triển Y Tế Biển Đảo, Đề án Phát Triển Y Tế Biển Đảo Việt Nam, Đề án Phát Triển Kinh Tế Biển, Hãy Phân Tích Phương Thức Chung Của Quá Trình Phát Triển Các Sự Vật Hiện Tượ, Dong Chi Hay Phan Tich Cac Giai Doan Phat Trien Chu Nghia Cong San Nhu The Nao, Phát Triển Kinh Tế Biên Giới, Phát Triển Du Lịch Biển Bền Vững, Hãy Chứng Minh Mạng Lưới Giao Thông Vận Tải Của Nước Ta Phát Triển Khá Toàn D, Mâu Bien Ban Ket Thuc Niêm Yet Cong Khai Cap Giay Chưng Nhân Quyền Sử Dụng Đất, Quan Niệm Nào Sau Đây Thể Hiện Lối Sống Nhân Nghĩa, Quan Niệm Nào Thể Hiện Lối Sống Nhân Nghĩa, Quan Niệm Phật Giáo Về Vũ Trụ, Sự Hình Thành Và Phát Triển Nền Kinh Tế Thị Trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, Cần Làm Gì Để Hoàn T, Phân Tích Sự Phát Triển Nhận Thức Của Đảng Ta Về Phương Hướng Đi Lên Chủ Nghĩa Xã Hội, Sự Hình Thành Và Phát Triển Nền Kinh Tế Thị Trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, Cần Làm Gì Để Hoàn T, Tiểu Luận Đảng Chỉ Đạo Phát Triển Nền Kinh Tế Thị Trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, Biện Pháp Giúp Trẻ Phát Triển Ngôn Ngữ, Bài Tham Luân Công Tác Phát Triển Kinh Tế, Hướng Phát Triển Cầy Trồng Vật Nuồi Đem Lị Hiệu Quả, Năn, Bài Tham Luân Công Tác Phát Triển Kinh Tế, Hướng Phát Triển Cầy Trồng Vật Nuồi Đem Lị Hiệu Quả, Năn, Quan Niệm Phật Giáo Về Con Người, 8 Nỗi Khổ Theo Quan Niệm Của Phật Giáo, Cương Lĩnh Xây Dựng Đất Nước Trong Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội (bổ Sung Phát Triển Năm 2011), Cương Lính Xây Dựng Dất Nước Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội[bổ Sung, Phát Triển Năm 2011] Khang, Cương Lính Xây Dựng Dất Nước Thời Kỳ Quá Độ Lên Chủ Nghĩa Xã Hội[bổ Sung, Phát Triển Năm 2011] Khang, Phát Triển Giáo Dục Và Đào Tạo, Khoa Học Và Công Nghệ Xây Dựng Và Phát Triển Văn Hóa, Con Người Việt, Phát Triển Giáo Dục Và Đào Tạo, Khoa Học Và Công Nghệ Xây Dựng Và Phát Triển Văn Hóa, Con Người Việt, Quan Niệm Biển Số Xe, Quan Niệm Biến Dị Cá Thể, Quan Niệm Biển Số Xe Đẹp, Khóa Luận Giải Pháp Phát Triển Thị Trường Chứng Khoán Phái Sinh Tại Việt Nam, Nghị Quyết Về Phát Triển Kinh Tế Biên Mâuh, Biên Bản Rà Soát Chiến Lươc Phát Triển Của Nhà Trường, Modulle Mn 7 “phát Triển Chương Trình Gdmn Phù Hợp Với Sự Phát Triển Của Trẻ Em Và Bối Cảnh Địa Phươ, + Gvmn 7: Phát Triển Chương Trình Gdmn Phù Hợp Với Sự Phát Triển Của Trẻ Em Và Bối Cảnh Địa Phương, Gvmn 7 Phát Triển Chương Trình Gdmn Phù Hợp Với Sự Phát Triển Của Trẻ Em Và Bối Cảnh Địa Phương, Modulle Mn 7 “phát Triển Chương Trình Gdmn Phù Hợp Với Sự Phát Triển Của Trẻ Em Và Bối Cảnh Địa Phươ, Quan Niệm ăn Chay Trong Phật Giáo, Kế Hoạch Phát Triển Quận 12, Quy Chế Mẫu Về Quản Lý Sử Dụng Quỹ Phát Triển Đất, Kế Hoạch Phát Triển Quán ăn, Kế Hoạch Phát Triển Quận 9, Kế Hoạch Phát Triển Quận 8, Kế Hoạch Phát Triển Quán Cà Phê, 8 Quan Niệm Sai Lầm Phổ Biến Về ăn Uống, Phát Triển Kinh Tế Xh Các Xã Biên Giới Kết Hợp Đảm Bảo An Ninh Quốc Phòng, Đánh Giá Phát Triển Du Lịch Biển Đảo Bền Vững Vịnh Bái Tử Long,

Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Vật Biện Chứng Về Phát Triển, Hãy Giải Thích Xu Hướng Sự Phát Triển Theo Quan Niệm Chủ Nghĩa Mác-lênin, Quan Niệm Nào Sau Đây Về Mặt Đối Lập Biện Chứng Là Quan Niệm Đúng Đắn Nhất, 3. Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển, Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển Nề, 3. Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển, Nguyên Lý Về Mối Liên Hệ Phổ Biến Của Phép Biện Chứng Duy Vật . Vận Dụng Vào Công Cuộc Phát Triển Nề, Quan Niệm Phát Triển, Quan Niệm Duy Vật Biên Chứng Cho Rằng, Việc Xây Dựng Phát Triển Phong Trào Thể Thao Quần Chúng, ý Nghĩa, Tâm Quan Trọng Của Phát Triển Năng Lực Nghề Nghiệp Giáo Viên Tiểu Học Hạng 3, ý Nghĩa Thực Tiễn Trong Công Tác Vận Động Quần Chúng Về Phát Huy Sức Mạnh Đại Đoàn Kết Toàn Dân Của, ý Nghĩa Thực Tiễn Trong Công Tác Vận Động Quần Chúng Về Phát Huy Sức Mạnh Đại Đoàn Kết Toàn Dân Của , Noi Dung, Bien Phap Xay Dung Chi Uy, Chi Bo Tsvm; Cong Tac Giao Duc, Quan Ly Ren Luyen Va Phat Trien, Noi Dung, Bien Phap Xay Dung Chi Uy, Chi Bo Tsvm; Cong Tac Giao Duc, Quan Ly Ren Luyen Va Phat Trien, Khái Niệm Phát Triển, Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Tâm Và Chủ Nghĩa Duy Vật Trước Mác Về Phạm Trù Vật Chất, Quan Niệm Của Chủ Nghĩa Duy Tâm Và Chủ Nghĩa Duy Vật Trước Mác Về Vật Chất Có Những Hạn Chế Nào, Khái Niệm Phát Triển Bền Vững, Khái Niệm Về Kế Hoạch Phát Triển Bản Thân, Khái Niệm Phát Triển ở Thực Vật, 3 Khái Niệm Về Phát Triển Bền Vững, Đề án Phát Triển Du Lịch Biển Đảo Và Vùng Ven Biển Việt Nam Đến Năm 2020, Khái Niệm Sinh Trưởng Và Phát Triển ở Thực Vật, Phát Triển Chủ Nghĩa Mác, ý Nghĩa Của Nguyên Lý Về Sự Phát Triển, Đổi Mới Và Phát Triển Chu Nghĩa Xã Hội ở Việt Nam, Định Nghĩa Phát Triển, Bảo Vệ Và Phát Triển Chủ Nghĩa Mác – Lênin, ý Nghĩa Nguyên Lý Sự Phát Triển, ý Nghĩa Nguyên Lý Về Sự Phát Triển, Vận Dụng Và Phát Triển Sáng Tạo Chủ Nghĩa Mác, Kế Hoạch Phát Triển Môi Giới Chứng Khoán, Việc Xây Dựng Phát Triển Phong Trào Thể Thao Quần Chúng, Thể Thao Học Đường, Đẩy Mạnh Phong Trào Rèn, Việc Xây Dựng Phát Triển Phong Trào Thể Thao Quần Chúng, Thể Thao Học Đường, Đẩy Mạnh Phong Trào Rèn, Vận Dụng Của Đảng Về Phát Triển Kinh Tế Xã Hội Chủ Nghĩa, Quá Trình Ra Đời Tồn Tại Và Phát Triển Của Chủ Nghĩa Trọng Thương, Hãy Phân Tích ý Nghĩa Của Việc Phát Triển, Đề án Phát Triển Thị Trường Chứng Khoán Phái Sinh, Biên Bản Kết Thúc Niêm Yết Công Khai Hồ Sơ Cấp Giấy Chúng Ta, Quan Niệm Nào Bàn Về Nghĩa Vụ, Quan Niệm Bàn Về Nghĩa Vụ, Quan Niệm Có Nghia La Gi, Quan Niệm Có Nghĩa Là J, Từ Quan Niệm Nghĩa Là Gì, Từ Quan Niệm Có Nghĩa Là Gì, Bai Phan Tich Noi Dung Khai Niem Va Su Van Dong, Phat Trien Cua Cac Hinh Thai Kinh Te Xa Hoi, Hãy Phân Tích ý Nghĩa Của Việc Phát Triển Nông, Hãy Chứng Minh Kinh Tế Nước Ta Trong Các Thế Kỷ X – Xv Phát Triển Không Đều, Biên Bản Kết Thúc Niêm Yết Công Khai Hồ Sơ Cấp Giấy Chứng Nhận,

Nguồn Gốc, Bản Chất Của Ý Thức Theo Chủ Nghĩa Duy Vật Biện Chứng / 2023

+ Phản ánh sinh học là hình thức phản ánh cao hơn, đặc trưng cho giới tự nhiên hữu sinh. Tương ứng với quá trình phát triển của giới tự nhiên hữu sinh, phản ánh sinh học được thể hiện qua tính kích thích, tính cảm ứng, phản xạ. Tính kích thích là phản ứng của thực vật và động vật bậc thấp bằng cách thay đổi chiều hướng sinh trưởng, phát triển, thay đổi màu sắc, thay đổi cấu trúc, v.v. khi nhận sự tác động trong môi trường sống. Tính cảm ứng là phản ứng của động vật có hệ thần kinh tạo ra năng lực cam giác, được thực hiện trên cơ sở điều khiển của quá trình thần kinh qua cơ chế phản xạ không điều kiện, khi có sự tác động từ bên ngoài môi trường lên cơ thể sống.

+ Phản ánh tâm lý là sự phản ánh đặc trưng cho động vật đã phát triển đến trình độ có hệ thần kinh trung ương, được thực hiện thông qua cơ chế phản xạ có điều kiện đối với những tác động của môi trường sống.

+ Phản ánh ý thức là hình thức phản ánh năng động, sáng tạo chỉ có ở con người. Đây là sự phản ánh có tính chủ động lựa chọn thông tin, xử lý thông tin để tạo ra những thông tin mới, phát hiện ý nghĩa của thông tin.

– Nguồn gốc xã hội của ý thức:

Nhân tố cơ bản nhất và trực tiếp nhất tạo thành nguồn gốc xã hội của ý thức là lao động và ngôn ngữ.

Như vậy, sự ra đời của ý thức chủ yếu do hoạt động cải tạo thế giới khách quan thông qua quá trình lao động.

+ Ngôn ngữ là “cái vỏ vật chất” của ý thức, tức hình thức vật chất nhân tạo đóng vai trò thể hiện và lưu giữ các nội dung ý thức.

Sự ra đời của ngôn ngữ gắn liền với lao động. Lao động ngay từ đầu đã mang tính tập thể. Mối quan hệ giữa các thành viên trong lao động nảy sinh ở họ nhu cầu phải có phương tiện để giao tiếp, trao đổi tri thức, tình cảm, ý chí,… giữa các thành viên trong cộng đồng con người. Nhu cầu này làm cho ngôn ngữ nảy sinh và phát triển ngay trong quá trình lao động sản xuất cũng như trong sinh hoạt xã hội. Nhờ có ngôn ngữ, con người không chỉ giao tiếp, trao đổi trực tiếp mà còn có thể lưu giữ, truyền đạt nội dung ý thức từ thế hệ này sang thế hệ khác…

Bản chất của ý thức theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng

Chủ nghĩa duy vật biện chứng cho ý thức là sự phản ánh thế giới khách quan vào bộ não người thông qua hoạt động thực tiễn, nên bản chất của ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, là sự phản ánh sáng tạo thế giới vật chất.

– Ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. Điều đó có nghĩa là nội dung của ý thức là do thế giới khách quan quy định, nhưng ý thức là hình ảnh chủ quan, là hình ảnh tinh thần chứ không phải là hình ảnh vật lý, vật chất như chủ nghĩa duy vật tầm thường quan niệm.

– Khi nói ý thức là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan, cũng có nghĩa là ý thức là sự phản ánh tự giác, sáng tạo thế giới.

+ Phản ánh ý thức là sáng tạo, vì nó bao giờ cũng do nhu cầu thực tiễn quy định. Nhu cầu đó đòi hỏi chủ thể phản ánh phải hiểu được cái được phản ánh. Trên cơ sở đó hình thành nên hình ảnh tinh thần và những hình ảnh đó ngày càng phản ánh đúng đắn hơn hiện thực khách quan. Song, sự sáng tạo của ý thức là sự sáng tạo của phản ánh, dựa trên cơ sở phản ánh.

+ Phản ánh ý thức là sáng tạo, vì phản ánh đó bao giờ cũng dựa trên hoạt động thực tiễn và là sản phẩm của các quan hệ xã hội. Là sản phẩm của các quan hệ xã hội, bản chất của ý thức có tính xã hội.

Quan điểm trên của triết học Mác về nguồn gốc và bản chất của ý thức hoàn toàn đối lập với chủ nghĩa duy tâm coi ý thức, tư duy là cái có trước, sinh ra vật chất và chủ nghĩa duy vật tầm thường coi ý thức là một dạng vật chất hoặc coi ý thức là sự phản ánh giản đơn, thụ động thế giới vật chất.

Ý nghĩa phương pháp luận

– Do ý thức chỉ là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan nên trong nhận thức và hoạt động thực tiễn phải xuất phát từ thực tế khách quan. Cần phải chống bệnh chủ quan duy ý chí.

– Do ý thức là sự phản ánh tự giác, sáng tạo hiện thực, nên cần chống tư tưởng thụ động và chủ nghĩa giáo điều xa rời thực tiễn.

Phép Biện Chứng Duy Vật / 2023

a) Khái niệm phép biện chứng duy vật

Định nghĩa khái quát về phép biện chứng duy vật, Ph.Ăngghen cho rằng: “Phép biện chứng… là môn khoa học về những quy luật phổ biến của sự vận động và phát triển của tự nhiên, của xã hội loài người và của tư duy”.

Các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác – Lênin còn có một số định nghĩa khác về phép biện chứng duy vật. Khi nhấn mạnh vai trò của nguyên lý về mối liên hệ phổ biến, Ph.Ăngghen đã định nghĩa: “Phép biện chứng là khoa học về sự liên hệ phổ biến”; còn khi nhấn mạnh vai trò của nguyên lý về sự phát triển (trong đó có bao hàm học thuyết về sự phát triển của nhận thức) trong phép biện chứng mà C.Mác đã kế thừa từ triết học của Hêghen, V.I.Lênin đã khẳng định: “Trong số những thành quả đó thì thành quả chủ yếu là phép biện chứng, tức là học thuyết về sự phát triển, dưới hình thức hoàn bị nhất, sâu sắc nhất và không phiến diện, học thuyết về tính tương đối của nhận thức của con người, nhận thức này phản ánh vật chất luôn luôn phát triển không ngừng”‘,V.V..

b) Những đặc trưng cơ bản và vai trò của phép biện chứng duy vật

Phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lênin có hai đặc trưng cơ bản sau đây:

Một là, phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lênin là phép biện chứng được xác lập trên nền tảng của thế giới quan duy vật khoa học. Với đặc trưng này, phép biện chứng duy vật không chỉ có sự khác biệt căn bản với phép biện chứng duy tâm cổ điển Đức, đặc biệt là với phép biện chứng của Hêghen (là phép biện chứng được xác lập trên nền tảng thế giới quan duy tâm), mà còn có sự khác biệt về trình độ phát triển so với nhiều tư tưởng biện chứng đã từng có trong lịch sử triết học từ thời cổ đại (là phép biện chứng về căn bản được xây dựng trên lập trường của chủ nghĩa duy vật nhưng đó là chủ nghĩa duy vật còn ở trình độ trực quan, ngây thơ vàchất phác).

Hai là, trong phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác-Lênin có sự thống nhất giữa nội dung thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp luận hiện chứng duy vật, do đó nó không dừng lại ở sự giải thích thế giới mà còn là công cụ để nhận thức thế giới và cải tạo thế giới. Mỗi nguyên lý, quy luật trong phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác Lênin không chỉ là sự giải thích đúng đắn về tính biện chứng của thế giới mà còn là phương pháp luận khoa học của việc nhận thức và cải tạo thế giới. Trên cơ sở khái quát mối liên hệ phổ biến và sự phát triển, những quy luật phổ biến của các quá trình vận động, phát triển của tất thảy mọi sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội và tư duy, phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác – Lênin cung cấp những nguyên tắc phương pháp luận chung nhất cho quá trình nhận thức thế giới và cải tạo thế giới, đó không chỉ là nguyên tắc phương pháp luận khách quan mà còn là phương pháp luận toàn diện, phát triển, lịch sử – cụ thể, phưong pháp luận phân tích mâu thuẫn nhằm tìm ra nguồn gốc, động lực cơ bản của các quá trình vận động, phát triển, V.V.. Với tư cách đó, phép biện chứng duy vật chính là công cụ khoa học vĩ đại để giai cấp cách mạng nhận thức và cải tạo thế giới.

Với những đặc trưng cơ bản trên, phép biện chứng duy vật giữ vai trò là một nội dung đặc biệt quan trọng trong thế giới quan và phương pháp luận triết học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tạo nên tính khoa học và cách mạng của chú nghĩa Mác – Lênin, đồng thời nó cũng là thế giới quan vả phương pháp luận chung nhất của hoạt động sáng tạo trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn.

chúng tôi

Phương Thức Tồn Tại Của Vật Chất Theo Quan Điểm Của Triết Học Duy Vật / 2023

37239

Để viết bài tiểu luận triết học em xin chọn đề tài: “Hãy trình bày quan điểm duy vật biện chứng về những phương thức tồn tại của vật chất”.

Do kiến thức và tầm hiểu biết còn hạn chế nên bài viết của em không tránh khỏi sai sót rất mong được thầy giáo xem xét và góp ý kiến cho bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn.

Em xin chân thành cảm ơn!

PHẦN II: NỘI DUNG – QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC DUY VẬT BIỆN CHỨNG VỀ NHỮNG PHƯƠNG THỨC TỒN TẠI CỦA VẬT CHẤT

1. Phạm trù vật chất.

Vật chất với tư cách là phạm trù triết học đã có lịch sử khoảng 2500 năm. Ngay từ lúc mới ra đời xung quanh phạm trù vật chất đã diễn ra cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm. Đồng thời, giống như mọi phạm trù khác, phạm trù vật chất có quá trình phát sinh và phát triển gắn liền với hoạt động thực tiễn của con người và với sự hiểu biết của con người về thế giới tự nhiên.

Theo quan điểm của chủ nghĩa duy tâm thì thực thể của thế giới tự nhiên của thế giới, cơ sở của mọi tồn tại là một bảng nguyên tinh thần nào đó, có thể là “ý chí” của thượng đế, “ý niệm tuyệt đối” vv chẳng hạn, Platôn nhà triết học duy tâm khách quan lớn nhất thời cổ cho rằng vật chất bắt nguồ từ “ý niệm”, sự vật cảm tính là cái bóng của “ý niệm”. Mặt khác, ông tỏ ra căm thù căm thù chủ nghĩa duy vật, kết tội các nhà duy vật, nhất là các môn đồ của Đemô out là vị thần – một tội kết án tử hình theo luật của Aten thời bấy giờ, và đã đốt hết tác phẩm của Đêmôrit. Hêghen nhà duy tâm khách quan tâm của triết học cổ điển Đức cho rằng “vật chất là do ý niệm tuyệt đối sinh ra”. Mặt khác, ông có thái độ thiên lịch đối với chủ nghĩa duy vật, đã cố tình xuyên tạc, vu khống triết học duy vật của Heraclit và Êpiquya. Béccli đã hệ thống hoá một số quan điểm của chủ nghĩa duy tâm chủ quan đưa ra một số công thức chung:”tồ tại tức là được tri giác”. Ý nghĩa của công thức là mọi sự tồn tại trong chừng mực con người cảm thấy chúng, cái gì ngoài tri giác là không tồn tại, không có chủ thẻ thì không có khách thể công thức này đã phủ nhận khách quan sự tồn tại của vật chất, kể cả con người, tất yếu dẫn tới chủ nghĩa duy ngã, nghĩa là ngoài cái tôi ra thì không có cái gì hết.

Vào thời kỳ cổ đại các nhà triết học duy vật đã đồng nhất vật chất nói chung là những dạng cụ thể của nó, tức là những vật thể hữu hình cảm tính đang tồn tại ở thế giới bên ngoài. ở Trung Hoa thời cổ đại, các nhà duy vật coi khí là thực thể của thế giới ở Ấn Độ thời cổ đại phái Ngaya – Vaisếika coi nguyên tử là thực thể của thế giới ở Hy Lạp cổ đại, Talet coi thực thể của thế giới là nước Anaximen coi thực thể ấy là khí Hêraclit coi thực thể ấy là lửa. Phủ nhận quan điểm thực thể của thế giới là một chất cụ thể, Ămpêđoclơ đã coi thực thể và không khí Anaximanctrơ cho rằng thực thể về thế giới là một bản nguyên tử không xác định về chất, vô tận về mặt lượng, đó là Apeirôn. Đỉnh cao của tư tưởng duy vật cổ đại về vật là thuyết nguyên tử của Lơxip, và Đêmôgrip… Nguyên tử là các phần tử cực nhỏ, cứng không thể xâm nhập được không cảm giác được. Nguyên tử có nhiều loại sự kết hợp hoặc tách rời nguyên tử theo trật tự khác nhau của không gian tạo nên toàn bộ thế giới. Thuyết nguyên tử còn mang tính chất phác nhưng phỏng đoán thiên tài ấy về cấu tạo vật chất đã có ý nghĩa định hướng đối với sự phảt triển khoa học nói chung đặc biệt là vật lý học khi phát hiện ra sự tồn tại hiện thực của nguyên tử.

2. Theo quan niệm về vật chất thời cận đại Tây âu.

Từ thời kỳ Phục Hưng, đặc biệt là thời kỳ cận đại thế kỷ XVII – XVIII, khoa học tự nhiên thực nghiệm Châu Âu phát triển khá mạnh. Chủ nghĩa duy vật nói chung và phạm trù vật chất nói riêng đã có bước phát triển mới chứa đựng nhiều yếu tố biện chứng. Mở đầu thời kỳ này lần đầu tiên Copecnich chứng minh mặt trời là trung tâm đã làm đảo lộn truyền thuyết của kinh thánh và quan điểm thần học về thế giới. Phranxi Bêcơn coi thế giới vật chất tồn tại khách quan, vật chất là tổng hợp các hạt, coi tự nhiên là tổng hợp của những vật thể có chất lượng muôn màu, muôn vẻ coi vận động là một thuộc tính không tách rời khỏi vật chất Pierơ Gat xăng đi phát triển học thuyết nguyên tử cổ đại và cho rằng thế giới gồm những nguyên tử có đặc tính tuyệt đối như tính kiên cố và tính không thể thông qua. Đêcáctơ trong học thuyết vật lý duy vật của mình đã xuất phát từ vật chất vận động để giải thích thế giới. Xpinôza cho rằng chỉ có tự nhiên là tồn tại, tự nhiên là nguyên nhân tự nó, để tồ tại thì tự nhiên chẳng cần cái gì khác. Ông cho rằng thực thể là thống nhất còn vật hữu hạn thì nhiều vô kể .Vào thế kỷ XVIII các nhà duy vật Pháp đã phát triển phạm trù vật chất lên một bước mới. Điđrô cho rằng, trong vũ trụ, trong con người, trong mọi sự vật chỉ chỉ có thực thể duy nhất là vật chất vật chất là nguyên nhân duy nhất của máy móc về vân động, ông nêu lên tư tưởng biện chứng rằng bản tính cố hữu của vật chất là vận động, vận động là năng lực sống động của vật chất vận động có cả ở vật chất đang vận động lẫn đứng yên. Ông coi quá trình vận động và phát triển của vật chất, giới tự nhiên sẽ chọn lọc những gì giúp cho ngày càng hoàn thiện, đồng thời đào thải những vật không thích nghi Honbach khẳng định rằng tự nhiên là nguyên nhân đầu tiên của vạn vật. Vật chất theo honbach đó là tất cả những gì tác động bằng cách nào đó vào cảm giác của chúng ta tuy vậy khoahọc thời kỳ này chỉ có cơ học cổ điển phát triển nhất, còn các ngành khoa học khác như vật lý học, hoá học, sin học, địa chất học còn ở trình độ thấp khoa học lúc này chủ yếu dừng lại ở trình độ sưu tập mô tả. Tương ứng với trình độ trên của khoa học thì quan điểm thống nhất trong triết học và khoa học tự nhiên thời bấy giờ đó đã chi phối triết học về vật chất. Người ta giải thích mọi hiện tượng tự nhiên bằng sự tác động qua lại của lực hấp dẫn và lực đẩy củacác phân tử vật tư, theo đó các phần tử của các phân tử vật thể, theo đó các phần tử của vật trong quá trình vận động là bất biến còn cái thay đổi chỉ là trạng thái không gianvà tập hợp của chúng. Mọi phân biệt về chất giữa vật thể đều bị quy giảm về sự phân biệt về lượng, mọi sự vận động đều bị quy giảm về sự phân biệt về lượng, sự dịch chuyển vị trí trong không gian, mọi hiện tượng phức tạp đều bị quy về cái giản đơn mà từ đó chúng được thành thành. Niềm tin vào các chân lý trong cơ học Niutơn đã khiến các nhà khoa học đồng nhất vật chất với khối lượng, coi vận động của vật chất chỉ là biểu hiện của vật động cơ học, nguồn gốc vận động nằm ngoài vật chất. Kế thừa quan điểm nguyên tử luận cổ đại, các nhà triết học duy vật cận đại vẫn coi nguyên tử là phần tử nhỏ nhất, không thể phân chia được, tách rời nguyên tử với vận động, không gian với thời gian.v.v…

Đến cuối thế XIX đầu thế kỷ XX khi xuất hiện những phát minh mới trong khoa học tự nhiên con người mới có những hiểu biết căn bản hơn sâu sắc hơn về nguyên tử. Năm 1895 Ronghen phát hiện ra tia X, một loại máy điện từ có bước sóng từ 0,01 đến 100.10-8 cm. Năm 1896 Beccơren đã phát hiện ra hiện tượng phóng xạ, đã bác bỏ quan niệm về sự bất biến của nguyên tử. Năm 1897 Jonson phát hiện ra điện tử và chứng minh được điện tử là một trong những thành phần cấu tạo nên nguyên tử. Nhờ phát minh này, lần đầu tiên trong khoa học sự tồn tại hiện thực của nguyên tử đã được chứng minh bằng thực nghiệm. Năm 1901, Kauyman đã chứng minh được khối lượng của điện tử không phải là khối lượng tĩnh, mà là khối lượng thay đổi theo tốc độ vận động của điện tử. Những phát hiện đó là bước tiến mới của loài người trong việc nhận thức và làm chủ giới tự nhiên nó bác bó quan niệm siêu hình về vật chất. Những quan niệm đương thời về thế giới hạn tột cùng của vật chất là nguyên tử hoặc khối lượng đã sụp đổ trước khoa học. Vấn đề là ở chỗ trong nhận thức lúc đó các hạt điện tích và trường điện từ là cái gì đó phi vật chất. Đây chính là mảnh đất để chủ nghĩa duy tâm lợi dụng những người theo chủ nghĩa duy vật đã biến mất, nền tảng của chủ nghĩa duy vật đã sụp đổ chính trong hoàn cảnh như vậy Lênin đã khái quát những thành tựu của khoa học tự nhiên và chỉ rõ rằng vật chất không bị tiêu tan.

Tổng kết lại ta thấy được rằng từ lúc mới xuất hiện, phạm trù vật chất đã diễn ra cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩ duy tâm. Phạm trù vật chất có quá trình phát triển gắn liền với con người. Quan niệm về vật chất ở thời kỳ cận đại và cổ đại Tây âu và trong triết học Mác – Lênin là rất khác nhau. Ở thời kỳ cận đại Tây Âu đặc biệt là ở thế kỷ 17- 18 khoa học châu Âu phát triển khá mạnh. Do đó chủ nghĩa duy vật nói chung và phạm trù vật chất nói riêng đã có những bước phát triển mới chứa đựng nhiều yếu tố biện chứng. Theo quan niệm của Lênin thì vật chất là một phạm trù rộng lớn, do đó chỉ có thể định nghĩa phạm trù vật chất trong quan hệ với ý thức. Đó chính là phạm trù vận động không gian và thời gian. Như vậy ta có thể thấy được rằng vật chất là một phạm trù tồn tại từ rất lâu và luôn luôn phát triển với yếu tố con người. Chính vì tính cấp thiết và sự quan trọng của nó mà em đã chọn đề tài: “Quan điểm của Mác – Ănghen về vật chất” làm đề tài bài viết tiểu luận triết học của mình. Trong quá trình làm bài viết này chắc chắn không thể tránh khỏi sai sót, rất mong được thầy góp ý và đánh giá.

1. Giáo trình triết học Mác-Lênin tập 2 CNXB chính trị quốc gia 1997

2. Văn kiện đại hội toàn quốc lần VI

3. Văn kiện đại hội toàn quốc lần VII

4. Văn kiện đại hội toàn quốc lần VIII

5. Kinh tế 1998 -1999 Việt Nam và thế giới(thời báo kinh tế Việt Nam)

6. Thời báo kinh tế Việt Nam

7. Tạp chí nghiên cứu kinh tế.