Khái Niệm Kinh Tế Ban Đêm / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | 2atlantic.edu.vn

“Nền Kinh Tế Ban Đêm”

Phố lên đèn là thời điểm nhiều người đổ ra đường vui chơi, mua sắm, giải trí. “Nền kinh tế ban đêm” là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đối với thế giới mô hình này đã được đẩy mạnh, trong đó có Trung Quốc, một số quốc qua Âu, Mỹ…

Phố Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến là những con phố nổi tiếng của Hà Nội dành cho những ai thích sống về đêm

Vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm của Trung Quốc mới ban hành.

Nền kinh tế Trung Quốc đã được dự báo là bị tác động mạnh từ các ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động hơn 1 năm về trước. Đó là những hoạt động kinh doanh, dịch vụ sẽ được trợ cấp từ 6h chiều tới 6h sáng rất được chú ý. Do đó, các cửa hàng, các quán ăn ban đêm tại Bắc Kinh cùng nhiều thành phố khác sẽ nhận được nhiều ưu đãi để phát triển hoạt động kinh doanh này.

Từ 19/7, Bắc Kinh đã kéo dài thời gian chạy hai tuyến tàu điện ngầm số 1, 2 vào thứ 6 và thứ 7, trong đó chuyến cuối cùng khởi hành sau 12 giờ đêm. 10 con phố bán hàng ăn đêm, 16 chợ đêm và các cửa hàng tiện lợi 24/7 tại Bắc Kinh sẽ là những nơi đầu tiên nhận được trợ cấp thúc đẩy kinh doanh ban đêm. Theo đó, những con phố hoạt động 12 tiếng về đêm sẽ nhận được trợ cấp hơn 700.000USD dành cho việc phát triển kinh doanh, các hộ kinh doanh cá thể có thể nhận được hơn 70.000USD.

Không chỉ Bắc Kinh, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng có kế hoạch đẩy mạnh kinh tế ban đêm như Thượng Hải, Thiên Tân, Hồ Nam, Hà Bắc… Tháng 5 vừa qua, Thượng Hải đã ban hành các hướng dẫn để thúc đẩy kinh tế ban đêm bằng cách xây dựng một số khu vực giải trí từ 19h đến 6h.

Không chỉ ở Trung Quốc, một số quốc gia Âu, Mỹ cũng đã phát triển “nền kinh tế ban đêm” như một tiềm năng đáng chú ý, thúc đẩy công ăn việc làm, cũng như là đóng góp thuế. Tại Liên minh châu Âu (EU), hầu hết các thành phố lớn đều có nền “kinh tế ban đêm” phát triển, đặc biệt là những thành phố được du lịch, du khách tìm tới nhiều nhất như Paris, Geneva, Zurich, London, Manchester, Amsterdam, Berlin, Madrid, Barcelona, Roma…

Như ở thủ đô Luân Đôn vương quốc Anh, nền kinh tế về đêm từ 6h tối tới 6h sáng hôm sau cho thấy Luân Đôn là một thành phố sôi nổi 24h. Một thành phố dành cho tất cả mọi người, một thành phố có tới 2/3 người dân Luân Đôn sẵn sàng ra đường mua sắm, giải trí nên cần đẩy mạnh mục tiêu này.

Nhắc tới “nền kinh tế ban đêm”, chúng ta không thể không kể tới Sydney, Ustraylia. Chính sách của thành phố này là nền kinh tế ban đêm có thể tạo ra mối liên kết trong cộng đồng. Hoạt động mua sắm, giải trí về đêm đem lại doanh thu 3,6 tỷ USD mỗi năm cho Sydney, với gần 5.000 doanh nghiệp tham gia.

Tiền năng phát triển của Việt Nam

Ở Việt Nam từ lâu đã hình thành “nền kinh tế về đêm”. Các phố như phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm hay cửa hàng tiện lợi cho phép 65% hộ kinh doanh hoạt động tới 2h sáng. Kinh tế ban đêm đang là thế mạnh mà Việt Nam cần có những chính sách cụ thể để khai thác.

Theo những người bán hàng ở chợ đêm Hà Nội, lượng khách tới thăm quan, mua sắm rất đông và nhộn nhịp

17h – khi mà mọi người sắp hoàn thành một ngày làm việc thì công việc của anh Trần Mạnh Hùng mới bắt đầu tại một quán bar trên quận Hoàn Kiếm. Anh đã làm ở đây được gần 3 năm và thấy giới trẻ rất hào hứng với việc đi chơi đêm.

“Tôi thấy thế hệ trước rất kỵ việc đi chơi đêm, nhưng hiện nay thì không phải vậy. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhiều người chọn đến bar để vui chơi, xả stress, nghe nhạc. Khách đến quán cũng ngày càng tăng và cũng tiêu nhiều tiền hơn”, anh Hùng nói.

Không chỉ có các quán bar, Hà Nội còn nổi tiếng với khu phố ăn đêm Tống Duy Tân, phố tây Tạ Hiện,… Theo chị Đỗ Hồng Vân (Hoàng Mai, Hà Nội), trung bình một tuần chị tới phố Tạ Hiện khoảng 2 lần.

“Tôi khá thích nơi đây, ồn ào, náo nhiệt. Nó mang hơi thở của cuộc sống hiện đại khác hẳn vẻ tĩnh mịch, buồn tẻ của những vùng ven. Tôi nghĩ, Nhà nước nên khuyến khích và phát triển loại hình kinh tế này vì có khi nó còn thu lợi nhiều hơn so với các hoạt động ban ngày”, chị Vân nói.

Còn đối với các chủ hộ kinh doanh tại khu phố này, buôn bán vào ban đêm là nguồn thu nhập chính. Anh Phạm Quốc Đạt, quản lý của một cửa hàng ăn trên phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội cho biết:

“Lượng khách tới đây vào cuối tuần rất đông, khách tới đây ăn, ăn xong lại đi bar, đi bar xong lại quay lại ăn. Khách hàng luôn tập nập ra vào và có tới 80% là giới trẻ. Hầu hết mọi người tới đây rồi thì đều sẽ quay lại nhiều lần khác”.

Theo báo cáo của quận Hoàn Kiếm, với vị trí địa lý tập trung nhiều danh lam thắng cảnh và nhiều khu di tích như khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, tháp Rùa, đền Ngọc Sơn,… quận Hoàn Kiếm có những yếu tố thuận lợi để thúc đẩy “nền kinh tế ban đêm” nhưng rất cần chính sách cụ thể. Kinh tế ban đêm tập trung đầu tiên vào khu phố cổ, sau đó tới các khu phố cũ. Khi thực hiện thí điểm thì 65% cơ sở có doanh thu tăng trung bình là 30% hàng năm.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng khai thác được hoạt động kinh tế ban đêm. Tại chúng tôi phố tây Bùi Viện được quy hoạch thành phố đi bộ, khách du lịch rất đông nhưng khách chỉ tới uống bia chứ không có nhiều sản phẩm khác để mua sắm bởi chưa thực sự có một điều đặc biệt nào để níu chân những du khách nước ngoài.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh để thúc đẩy “nền kinh tế ban đêm” cần phải có quy hoạch cụ thể và cần phải có cơ quan chức năng quản lý các hoạt động này.

” Chúng ta phải có các quy hoạch, tổ chức khu có thể trở thành “nền kinh tế ban đêm”. Bởi vì hoạt động tự phát như hiện nay làm giảm hiệu quả “nền kinh tế ban đêm”, đồng thời nó cũng gây ra những hệ lụy về mặt xã hội. Đối với “nền kinh tế ban” đêm hiện nay chúng ta vẫn chưa và thiếu những cơ quan công quyền để phục vụ, xử lý những tình huống có thể phát sinh trong hoạt động kinh tế ban đêm. Nên tôi cho rằng, cơ quan công quyền cần có một bộ phận phải hoạt động vào ban đêm”, ông Ánh nói.

Theo chuyên gia, để phát triển “kinh tế ban đêm” một cách hiệu quả, Việt Nam cần phát triển “kinh tế ban đêm” theo trọng điểm (lựa chọn các vùng có điểm du lịch hấp dẫn, dịch vụ tốt, an ninh đảm bảo…), không nên phát triển “kinh tế ban đêm” một cách đại trà.

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích của “nền kinh tế ban đêm” mang lại, nhưng đúng như các chuyên gia đã nói, cần phải có quy hoạch cụ thể, giải pháp đảm bảo an toàn vì còn phải tính tới những mặt trái có thể xuất hiện hoạt động kinh tế này. Đó mới là cách phát triển “nền kinh tế ban đêm” một cách mạnh mẽ nhất.

Thúc Đẩy Phát Triển Kinh Tế Ban Đêm

Kinh tế ban đêm có lẽ là một khái niệm mới mẻ với nhiều người. Tuy nhiên, ở nhiều điểm du lịch nổi tiếng thế giới, cuộc sống về đêm mới là điểm nhấn thú vị cho du khách và cũng là “mỏ vàng” cho địa phương. Câu hỏi đặt ra là, bao giờ Nha Trang – Khánh Hòa có thể tận dụng tiềm năng của mình để phát triển kinh tế ban đêm?

Chưa xứng tầm

Nếu theo chân các du khách để trải nghiệm cuộc sống về đêm ở Nha Trang, có thể nhiều người sẽ thất vọng. Nha Trang – Khánh Hòa có khu phố Tây – nơi tập trung nhiều quán bar, nhà hàng nhưng lại quá tách biệt; có những cơ sở karaoke nhưng không có sự tập trung; có một vài khu chợ đêm nhưng quy mô nhỏ, hàng hóa không phong phú, thiếu nét đặc trưng; có các trung tâm thương mại nhưng lại phù hợp với người địa phương nhiều hơn là du khách; các nhà hát, khu vực biểu diễn nghệ thuật còn rất thiếu… Từ thực tế đó, du khách đến Nha Trang – Khánh Hòa vẫn còn “đi ngủ sớm”. Thực tế, hoạt động kinh tế ban đêm tại Nha Trang đến nay vẫn chưa phát triển một cách bài bản, đồng bộ mà chỉ là các hoạt động đơn lẻ của các doanh nghiệp dịch vụ du lịch. Là địa phương phát triển du lịch mạnh mẽ hàng tốp đầu của cả nước, tuy nhiên, có một thực tế là du khách, nhất là khách nước ngoài đến Nha Trang – Khánh Hòa mới chỉ chi tiêu chủ yếu ở các hoạt động ăn uống, vui chơi ban ngày, còn khi màn đêm buông xuống họ vẫn phải… tự giải quyết câu hỏi đi đâu, ăn gì, chơi gì?

Khách du lịch mua hàng tại khu vực chợ đêm gần số 46 Trần Phú (TP. Nha Trang).

Nếu hiểu kinh tế ban đêm là tập hợp các hoạt động kinh tế, văn hóa diễn ra ban đêm, chủ yếu là hoạt động trải nghiệm mang tính giải trí như: quán bar, sàn nhảy, cơ sở karaoke, các bữa tiệc tối sang trọng, các địa điểm nhạc sống, nhà hát, những khu chợ đêm, trung tâm thương mại… thì chúng ta hoàn toàn có thể quy hoạch, thúc đẩy sự phát triển các loại hình kinh tế ban đêm tại Nha Trang – Khánh Hòa để phục vụ du khách, gia tăng nguồn thu. “Tại các trung tâm du lịch lớn trong khu vực như Pattaya (Thái Lan), đảo Boracay (Philippines), sản phẩm du lịch về đêm rất đa dạng. Các khu chợ đêm, nhà hát, trung tâm biểu diễn nghệ thuật luôn sôi động vào ban đêm khiến du khách có cảm giác như những nơi đó không bao giờ ngủ… Sản phẩm du lịch về đêm mang lại thêm cơ hội kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và nhất là mang đến cơ hội trải nghiệm, thụ hưởng các giá trị văn hóa, du lịch địa phương cho du khách”, ông Nguyễn Huy Hân – Tổng Giám đốc Công ty Việt Asian Nha Trang cho biết.

Để đừng bỏ phí tài nguyên

Khách du lịch mua hàng tại khu vực chợ đêm gần số 46 Trần Phú (TP. Nha Trang).

Có thể thấy, tiềm năng kinh tế ban đêm rất lớn khi nó có thể tạo ra nhiều ngành nghề kinh doanh mới, nhiều việc làm cho xã hội, tăng thu nhập cho dân cư, tạo nguồn thu ngân sách. Kinh tế ban đêm cũng giúp nâng cao hiệu suất sử dụng cơ sở vật chất, phát huy giá trị văn hóa và là một yếu tố góp phần kéo dài ngày khách lưu trú. Theo ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, để phát triển kinh tế ban đêm, tỉnh cần có quy hoạch, xây dựng khu vui chơi giải trí về đêm, các khu ăn uống, mua sắm cao cấp bán hàng miễn thuế, các show diễn nghệ thuật… Các doanh nghiệp, đơn vị văn hóa nghệ thuật nên liên kết khai thác tốt những sản phẩm mình đang có một cách đồng bộ theo chuỗi sản phẩm. Khi triển khai các mô hình trung tâm biểu diễn cần có sự kết nối với các điểm mua sắm, ẩm thực, chương trình vui chơi giải trí khác… để du khách có thể sử dụng được nhiều loại hình dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.

Phát triển kinh tế ban đêm ở các địa phương du lịch sẽ là xu hướng tất yếu không riêng gì ở Nha Trang – Khánh Hòa mà trên cả nước nói chung. Vì thế, chúng ta cần sớm có những giải pháp, việc làm cụ thể để không bị tụt hậu và lãng phí nguồn tài nguyên quý giá này.

Theo Báo Khánh Hòa

https://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202001/thuc-day-phat-trien-kinh-te-ban-dem-8145452/

Khái Niệm Kinh Tế Số

Khái Niệm Kinh Tế Số, Khái Niệm Kinh Tế, 5 Khái Niệm Cơ Bản Của Kinh Tế Học, Sách Các Khái Niệm Cơ Bản Về Kinh Tế, Khái Niệm Kinh Doanh, Khái Niệm Luật Kinh Tế, Khái Niệm Kinh Tế Thị Trường, Khái Niệm Về Kinh Doanh, Khái Niệm Rủi Ro Kinh Doanh, Khái Niệm An Ninh Kinh Tế, Khái Niệm Xác Định Kết Quả Kinh Doanh, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Kinh Tế, Khái Niệm Thông Tin Kinh Doanh, Khái Niệm Kinh Tế Thị Trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, Văn Kiện Đại Hội Nào Của Đảng Bắt Đầu Dùng Khái Niệm Kinh Tế Thị Trườn, Bai Phan Tich Noi Dung Khai Niem Va Su Van Dong, Phat Trien Cua Cac Hinh Thai Kinh Te Xa Hoi, Khái Niệm Lễ Hội, Khái Niệm 811, Khái Niệm M Là Gì, Khái Niệm M&a, Khái Niệm Về Tục Ngữ, Khái Niệm Y Tế, Khái Niệm ưu Thế Lai, Khái Niệm Vô ơn, Khái Niệm Lớp 7, Khái Niệm 821, Khái Niệm Về Số 0, Khái Niệm 632, Khái Niệm L/c, Khái Niệm 7p, Khái Niệm Về 5s, Khái Niệm Lực ở Lớp 6, Khái Niệm 6s, Khái Niệm Lời Cảm ơn, Khái Niệm Là Gì, Khái Niệm 635, Khái Niệm 802.1x, Khái Niệm Văn Hóa, Khái Niệm Uy Tín, Khái Niệm Xã Hội, Khái Niệm In Vết, Khái Niệm Yêu Xa, Khái Niệm Hợp âm 7, Khái Niệm 5s Là Gì, Khái Niệm 5s 3d, Khái Niệm 5s, Khái Niệm 5m, Khái Niệm 5g, Khái Niệm 500 Anh Em, Khái Niệm C, Khái Niệm 4r, Khái Niệm Yếu Tố Thần Kì, Khái Niệm Yếu Tố Kì ảo, Khái Niệm Xã Hội Hóa, Khái Niệm Xã Hội Học, Khái Niệm Xâu, Khái Niệm Kết Hôn, Khái Niệm Iso, Khái Niệm Ip, Khái Niệm Y Đức, Khái Niệm Yêu, Khái Niệm Iot, Khái Niệm Yêu Cầu, Khái Niệm Yếu Tố, Khái Niệm 4p, Khái Niệm M&e, Khái Niệm R&d, Khái Niệm ăn Mặc, Khái Niệm Số 0, Khái Niệm Oan Sai, Khái Niệm Số Từ, Khái Niệm Sử Thi, Khái Niệm ăn Dặm, Khái Niệm ở Rể, Khái Niệm B/l, Khái Niệm Bạc 925, Khái Niệm Thơ 7 Chữ, Khái Niệm Thơ 8 Chữ, Khái Niệm ăn, Khái Niệm Oda, Khái Niệm ơn Gọi, Khái Niệm ăn Mòn Hóa Học, Khái Niệm ăn Tạp, Khái Niệm Phó Từ, Khái Niệm Rủi Ro, Khái Niệm ăn Vặt, Khái Niệm Rủi Ro Tỷ Giá, Khái Niệm ăn Xin, Khái Niệm P, Khái Niệm Rút Gọn Câu, Khái Niệm Oxi Hóa, Khái Niệm Oxi, Khái Niệm Oop, Khái Niệm Thờ ơ, Khái Niệm ở Cữ, Khái Niệm A, Khái Niệm 911, Khái Niệm Ung Thư Gan, Khái Niệm Ung Thư Là Gì, Khái Niệm ước,

Khái Niệm Kinh Tế Số, Khái Niệm Kinh Tế, 5 Khái Niệm Cơ Bản Của Kinh Tế Học, Sách Các Khái Niệm Cơ Bản Về Kinh Tế, Khái Niệm Kinh Doanh, Khái Niệm Luật Kinh Tế, Khái Niệm Kinh Tế Thị Trường, Khái Niệm Về Kinh Doanh, Khái Niệm Rủi Ro Kinh Doanh, Khái Niệm An Ninh Kinh Tế, Khái Niệm Xác Định Kết Quả Kinh Doanh, Khái Niệm Quản Lý Nhà Nước Về Kinh Tế, Khái Niệm Thông Tin Kinh Doanh, Khái Niệm Kinh Tế Thị Trường Định Hướng Xã Hội Chủ Nghĩa, Văn Kiện Đại Hội Nào Của Đảng Bắt Đầu Dùng Khái Niệm Kinh Tế Thị Trườn, Bai Phan Tich Noi Dung Khai Niem Va Su Van Dong, Phat Trien Cua Cac Hinh Thai Kinh Te Xa Hoi, Khái Niệm Lễ Hội, Khái Niệm 811, Khái Niệm M Là Gì, Khái Niệm M&a, Khái Niệm Về Tục Ngữ, Khái Niệm Y Tế, Khái Niệm ưu Thế Lai, Khái Niệm Vô ơn, Khái Niệm Lớp 7, Khái Niệm 821, Khái Niệm Về Số 0, Khái Niệm 632, Khái Niệm L/c, Khái Niệm 7p, Khái Niệm Về 5s, Khái Niệm Lực ở Lớp 6, Khái Niệm 6s, Khái Niệm Lời Cảm ơn, Khái Niệm Là Gì, Khái Niệm 635, Khái Niệm 802.1x, Khái Niệm Văn Hóa, Khái Niệm Uy Tín, Khái Niệm Xã Hội, Khái Niệm In Vết, Khái Niệm Yêu Xa, Khái Niệm Hợp âm 7, Khái Niệm 5s Là Gì, Khái Niệm 5s 3d, Khái Niệm 5s, Khái Niệm 5m, Khái Niệm 5g, Khái Niệm 500 Anh Em, Khái Niệm C,

Khái Niệm Kinh Tế Hàng Hoá, Kinh Tế Thị Trường

Có thể hiểu một cách khái quát kinh tế hàng hoá là nền kinh tế mà ở đó sản xuất hàng hoá đã trở thành kiểu sản xuất phổ biến. Kiểu sản xuất hàng hoá là kiểu sản xuất đối lập với sản xuất tự cấp tự túc. Tương tự như vậy, kinh tế hàng hoá cũng đối lập với nền kinh tế tự nhiên. Trong nền kinh tế tự nhiên, các mối quan hệ kinh tế phổ biến là quan hệ hiện vật. Trên góc độ lịch sử, kinh tế hàng hoá là nền kinh tế có sau nền kinh tế tự nhiên, và dĩ nhiên, nó là nền kinh tế phát triển ở trình độ cao hơn kinh tế tự nhiên.

Đối lập với nền kinh tế thị trường là nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, kinh tế hàng hoá có thể chưa trở thành phổ biến, cũng có thể đã trở thành phổ biến. Tuy vậy, điểm khác căn bản giữa nền kinh tế thị trường và nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung là ở cơ chế vận hành. Trong kinh tế thị trường, như đã nói, cơ chế vận hành nền kinh tế chủ yếu theo cơ chế thị trường, ngược lại, trong kinh tế kế hoạch hoá tập trung, cơ chế vận hành nền kinh tế chủ yếu theo mệnh lệnh kế hoạch từ trung tâm phát ra. Dĩ nhiên, cơ chế vận hành khác nhau, thì cấu trúc của nền kinh tế cũng không giống nhau. Sẽ không thể có kinh tế thị trường, hoặc nếu có thì đó cũng là kinh tế thị trường không hoàn chỉnh, nếu cấu trúc của nền kinh tế đơn nhất về thành phần kinh tế và các quan hệ thị trường bị hạn chế phát triển. Ngược lại, cũng không thể thực hiện được cơ chế kế hoạch hoá tập trung, nếu có quá nhiều đầu mối bên dưới mà không có cơ chế ràng buộc các đầu mối đó với nhau. Nói ngắn gọn: cơ chế vận hành như thế nào thì cần phải có cấu trúc nền kinh tế tương ứng, ngược lại, cấu trúc nền kinh tế như thế nào cũng phải có cơ chế vận hành phù hợp.

kinh te hang hoa

khai niem ve kinh te hang hoa

kinh tế hàng hóa kinh te thị trường là gì

kinh tế hàng hóa và kinh tế thị trường

kinhtehanghoa

so sánh kinh tế hàng hóa và kinh tế thị trường

the nao la kinh te tu nhien

,