Khái Niệm Kinh Doanh Mạng / Top 5 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 2/2023 # Top View | 2atlantic.edu.vn

Kinh Doanh Theo Mạng 2022 Kinh Doanh Theo Mạng Là Gì?

1. Chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo.

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, một số doanh nghiệp hoạt động dưới danh nghĩa các công ty kinh doanh theo mạng thực chất là các mô hình kim tự tháp bất hợp pháp. Mô hình kim tự tháp là một dạng kinh doanh lừa đảo, theo đó các hội viên mới tham gia công ty hầu như luôn bị thiệt hại. Bạn nên cảnh giác với những dấu hiệu sau:

Số tiền mà công ty kiếm được từ việc bán sản phẩm cho các nhà phân phối cao hơn bán ra ngoài.

Lợi nhuận của công ty từ việc tuyển dụng thành viên mới lớn hơn lợi nhuận từ việc bán sản phẩm.

Nếu cảm thấy có gì đó không ổn, bạn đừng ký hợp đồng.

2. Nghiên cứu các công ty.

Việc lựa chọn đúng công ty là chìa khóa mở cánh cửa thành công.

Bạn có thể tìm được nhiều lời giải đáp trên internet với những lượt tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng.

Hãy lên mạng tìm kiếm và quyết định công ty nào phù hợp nhất với bạn. Một số câu hỏi mà bạn nên tự đặt ra cho mình bao gồm:

Công ty đó có tuổi đời bao lâu? Công ty đã có nền tảng vững chắc hay chỉ vừa thành lập?

Doanh số bán hàng của công ty ra sao? Tăng hay giảm?

Tìm hiểu về uy tín của công ty. Thông thường các nhận xét và đánh giá trên mạng có thể giúp bạn đoán biết công ty đó đáng tin cậy hay đáng nghi ngờ.

3. Tìm kiếm các thông tin về giám đốc điều hành và các lãnh đạo khác của công ty.

Ghi nhớ những yếu tố tương tự khi tìm hiểu về các lãnh đạo trong công ty. Họ có uy tín và tuân thủ luật pháp không? Bạn nên tránh các công ty có lãnh đạo từng bị buộc tội lừa đảo hoặc vướng vào rắc rối với pháp luật.

4. Đặt câu hỏi với người tuyển dụng.

Khi tìm được công ty mình thích, thông thường bạn sẽ gặp một người tuyển dụng hoặc một người đại diện. Bạn nên thận trọng trong quá trình tuyển dụng. Nhớ rằng người bảo trợ của bạn sẽ có thêm tiền nếu bạn tham gia, vì vậy anh ta có thể không nói rõ ràng với bạn như đáng lẽ phải thế. Đừng để bị đánh lạc hướng bằng những lời hứa hẹn về số tiền bạn sẽ kiếm được, bạn phải thận trọng cân nhắc về những việc bạn sẽ làm. Đặt những câu hỏi thẳng thắn và cụ thể. Nếu cảm thấy câu trả lời quá mơ hồ, bạn hãy yêu cầu được giải thích rõ. Hỏi chính xác xem công ty yêu cầu điều gì ở bạn – bạn sẽ phải bán bao nhiêu sản phẩm? Bạn phải tuyển dụng bao nhiêu người? Bạn có phải tham gia các chương trình huấn luyện không?

5. Cân nhắc về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cung cấp.

Sản phẩm đó có an toàn không?

Những lời tuyên bố của công ty có được đảm bảo bởi những nghiên cứu chính thức không?

Liệu tôi có sử dụng sản phẩm này không?

Giá của sản phẩm có hợp lý không?

6. Đọc kỹ hợp đồng. Đừng vội ký bất cứ thứ gì.

Dành thời gian đọc và hiểu toàn bộ bản hợp đồng. Thậm chí bạn có thể nhờ luật sư hoặc kế toán viên tư vấn để đảm bảo rằng bạn đang có thỏa thuận công bằng, và công ty đó là hợp pháp.

7. Lập một kế hoạch kinh doanh.

Sau khi nhắm tới một vài công ty tiềm năng, bạn hãy viết ra kế hoạch xây dựng và mở rộng kinh doanh. Việc lên kế hoạch kinh doanh sớm thậm chí trước khi bạn chính thức tham gia công ty sẽ là điều hữu ích. Như vậy bạn sẽ có thể bắt tay vào việc ngay khi thực sự bắt đầu kinh doanh. Lưu ý những điều sau đây khi lập kế hoạch kinh doanh:

Bạn định kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ gì?

Đối tượng bạn định tiếp thị là ai?

Bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho công việc này? Bạn định làm bán thời gian hay làm bảy ngày một tuần?

Mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn làm giàu hay chỉ muốn kiếm thêm thu nhập?

Suy nghĩ dài hạn. Vị trí của bạn trong 5 năm tới? 10 năm tới?

Chiến lược tiếp thị của bạn là gì? Bạn sẽ gọi điện cho khách hàng tiềm năng? Sử dụng internet hay đi đến từng nhà?

Bạn có thể cập nhật hoặc thay đổi kế hoạch nếu cần thiết, nhưng việc có sự hướng dẫn ngay từ đầu vẫn sẽ hữu ích.

II. Kinh doanh theo mạng là gì?

Như chúng ta đã biết trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm xuất xưởng từ nhà sản xuất, để đến được tay người tiêu dùng cần phải đi qua rất nhiều các khâu trung gian như các Tổng đại lý, đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3, và cuối cùng là đến các cửa hang bán lẻ gần nhà chúng ta.

Quyền lợi đầu tiên khi tham gia mạng lưới là tất cả những người tiêu dung được mua hang tại công ty với giá bán sỉ. Điều đặc biệt là với lòng tốt và sự khâm phục sản phẩm, họ có thể xây dựng đằng sau mình một hệ thống những người tiêu dung phát triển vô tận và được công ty biết ơn bằng những khoản hoa hồng chi trả không chỉ từ mức trực tiếp họ có thể giới thiệu ra mà còn từ toàn mạng lưới tiêu dung mà họ đã xây dựng nên. Những khoản phần trăm hoa hồng này được tiết kiệm từ việc thay vì phải trả cho các khâu trung gian, truyền hình hay người mẫu, công ty mang lại quyền lợi cho những người tiêu dùng.

Đây là mô hình kinh doanh được đánh giá là thong minh, ưu việt và phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay bởi vì nó là một mô hình kinh doanh thực sự đơn giản nhưng hiệu quả. Phương pháp kinh doanh này chỉ áp dụng hai nguyên lý chính. Và nếu như bạn chỉ cần hiểu rõ sức mạnh của 2 nguyên lý này, tôi tin tưởng quý vị và các bạn sẽ thành công lớn trong Kinh doanh theo mạng.

Nguyên lý thứ nhất, đó là sự truyền khẩu, thông tin sẽ luôn được truyền từ người này sang người kia và đó là việc mà bất cứ ai cũng làm hang ngày. Ngay từ ngày đầu tiên tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh tuyệt vời này, tôi đã lập tức ý thức được rằng: Dù muốn hay không muốn, tham gia hay không tham gia, thì xung quanh tôi, bạn bè, người thân và họ hàng vẫn đang hàng ngày tham gia vào kinh doanh và tiếp tục kể chuyện cho người khác. Do đó tôi cần nghiêm túc tìm hiểu và nếu nó thực sự là cơ hội, tôi phải nắm bắt trước khi người khác kịp nhận ra nó.

Nguyên lý thứ hai, nó áp dụng sức mạnh vô biên của cấp số nhân. Rất nhiều người khi mới tìm hiểu Kinh doanh theo mạng thường lầm tưởng rằng, họ cần phải trở thành một người bán hàng, tiếp thị hay đi thuyết phục bạn bè của mình mua sản phẩm. Nhưng thực chất công việc Kinh doanh này không hề giống như vậy. Trong mối quan hệ của bạn có thể có đến hàng trăm người, công việc của quý vị là hãy lựa chọn 3,5 hoặc 7 người bạn trong số mối quan hệ ấy, những người thực sự quan tâm đến Sức khỏe, sắc đẹp hoặc Khả năng thay đổi chất lượng cuộc sống của chính bản thân mình. Tôi lấy ví dụ, bạn tìm ra 3 người nghiêm túc phát triển mạng lưới cùng chúng ta. Công việc tiếp theo là bạn có thể dạy cho 3 người này mỗi người biết cách tìm ra 3 người của họ. Như vậy tầng 2 của bạn đã có 3×3 bằng 9 người. Tương tự tầng 3 là 27, tầng 4 là 81 và tầng 5 là 243 người. Bạn đã xây dựng được một mạng lưới hang trăm người nhưng chúng ta có cần phải tìm ra hang trăm người này không? Không. Chúng ta chỉ tìm ra 3 người và DẠY CHO HỌ biết cách làm việc như chúng ta đã làm.

Tuy nhiên tôi tin rằng mối quan hệ của bạn không dừng lại ở con số 3, giả sử các bạn tìm được 5 người thực sự nghiêm túc muốn làm Kinh doanh theo mạng. Lúc đó, tầng 2 sẽ là 25, tầng 3: 125, tầng 4: 625 và tầng 5: 3125. Sau 5 tầng phát triển, mạng lưới của bạn đã có được xấp xỉ 4000 con người. Tất cả họ đều là những người tiêu dung hoặc tham gia phân phối sản phẩm. Chỉ cần mỗi người trong số họ, mỗi tháng sử dụng một lượng sản phẩm nhỏ của công ty, mang lại cho bạn lượng lợi nhuận chỉ là từ 1-2$. Thu nhập của quý vị và bạn đã là 4000-8000$. Đó quả là một nguồn thu nhập không nhỏ. Hơn nữa mạng lưới của bạn lại không hề dừng lại. Vào ngày mai, chỉ cần 4000 người đó mỗi người tìm ra thêm một người nữa trong mối quan hệ của họ, mạng lưới của bạn đã là 8000 người. Và nếu mỗi người cũng chỉ mang lại cho quý vị lợi nhuận từ 1-2$ mỗi tháng thì thu nhập tháng tiếp theo của quý vị đã là từ 8000-16000$. Có thể nói, tiềm năng từ hệ thống kinh doanh này là không có giới hạn. Điều đặc biệt, bạn có quyền quyết định công việc kinh doanh của bạn lớn đến như thế nào? Và nếu thay vì làm việc với con số 5, quý vị hãy tưởng tượng làm việc với con số 7. Lúc đó, cũng chỉ sau 5 tầng phát triển, hệ thống kinh doanh của quý vị đã lên đến 20.000 người. Quả thật tuyệt vời!

Bạn thân mến, ngày hôm nay, để tồn tại trong một nền kinh tế phát triển chóng mặt này, bạn hẳn đã nhận ra rằng, không chỉ đơn giản là sở hữu việc làm và một mức thu nhập ổn định, mỗi người chúng ta cần phải biết tự xây dựng cho mình một khoản thu nhập thụ động đáng kể và Kinh doanh theo mạng chính là Cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người cho tất cả chúng ta. Một triệu phú Dollar trong ngành Kinh doanh theo mạng cũng đã nói: “Thời đại của Kinh doanh theo mạng đã đến và không ai trong chúng ta có thể thay đổi được bước tiến của Lịch sử”.

Khái Niệm Hiệu Quả Kinh Doanh

Hiệu quả kinh doanh là một vấn đề được các nhà kinh tế và quản lý kinh tế rất quan tâm. Mọi hoạt động kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới mục tiêu hiệu quả. Các doanh nghiệp đều có mục đích chung là làm thế nào để một đồng vốn bỏ vào kinh doanh mang lại hiệu quả cao nhất, khả năng sinh lời nhiều nhất. Vậy hiệu quả kinh doanh là gì?

Có nhiều khái niệm về hiệu quả kinh doanh:

Có tác giả cho rằng: hiệu quả kinh doanh là kết quả thu được trong hoạt động kinh doanh, là doanh thu tiêu thụ hàng hoá. Quan điểm này đến nay không còn phù hợp nữa. Trước hết, quan điểm này đã đồng nhất hiệu quả kinh doanh với kết quả kinh doanh. Theo quan điểm này, chi phí kinh doanh không được đề cập đến do vậy nếu kết quả thu được trong hai kỳ kinh doanh như nhau thì hoạt động kinh doanh ở hai kỳ kinh doanh ấy cùng đạt được một mức hiệu quả. Mặt khác, thực tế cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp có thể tăng lên nếu chi phí cho đầu tư các nguồn lực đưa vào kinh doanh tăng lên và do đó nếu tốc độ tăng của doanh thu nhỏ hơn tốc độ tăng của chi phí thì trong một số trường hợp, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ bị âm, doanh nghiệp bị thua lỗ.

Có tác giả lại cho rằng: hiệu quả kinh doanh chính là phần chênh lệch tuyệt đối giữa kết quả thu được và chi phí bỏ ra để có được kết quả đó. Quan điểm này đã gắn kết được kết quả thu được với chi phí bỏ ra, coi hiệu quả kinh doanh là sự phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực (các chi phí). Tuy nhiên, kết quả và chi phí là những đại lượng luôn vận động vì vậy quan điểm này còn bộc lộ nhiều hạn chế do chưa biểu hiện được mối tương quan về lượng và chất giữa kết quả và chi phí.

Có tác giả lại định nghĩa: hiệu quả kinh doanh là đại lượng được đo bằng thương số giữa phần tăng thêm của kết quả thu được với phần tăng thêm của chi phí. Theo quan điểm này, hiệu quả kinh doanh được xem xét thông qua các chi tiêu tương đối. Khắc phục được hạn chế của các quan điểm trước đó, quan điểm này đã phán ánh mối tương quan giữa kết quả thu được với chi phí bỏ ra, phản ánh sự vận động của kết quả kinh doanh và chi phí kinh doanh, đặc biệt phản ánh được sự tiến bộ của hoạt động kinh doanh trong kỳ thực hiện so với các kỳ trước đó. Tuy vậy, nhược điểm lớn nhất của định nghĩa này là doanh nghiệp không đánh giá được hiệu quả kinh doanh trong kỳ thực hiện do không xét đến mức độ tuyệt đối của kết quả kinh doanh và chi phí kinh doanh. Theo đó, phần tăng của doanh thu có thể lớn hơn rất nhiều so với phần tăng của chi phí nhưng chưa thể kết luận rằng doanh nghiệp thu được lợi nhuận.

Có tác giả lại khẳng định: hiệu quả kinh doanh phải phản ánh được trình độ sử dụng các nguồn lực được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh. Quan điểm này đã chú ý đến sự vận động của kết quả kinh doanh và chi phí kinh doanh, mối quan hệ giữa kết quả thu được với chi phí bỏ ra để thu được kết quả đó. Mặc dù vậy, tác giả đưa ra quan điểm này chưa chỉ ra hiệu quả kinh doanh được đánh giá thông qua chỉ tiêu tuyệt đối hay tương đối.

Mỗi quan điểm về hiệu quả kinh doanh đều chứa đựng những ưu nhược điểm và chưa hoàn chỉnh. Qua các quan điểm trên, chúng ta có thể đưa ra định nghĩa đầy đủ về hiệu quả kinh doanh như sau: Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực trong hoạt động kinh doanh; trình độ tổ chức, quản lý của doanh nghiệp để thực hiện ở mức độ cao nhất các mục tiêu kinh tế – xã hội với mức chi phí thấp nhất.

Khái niệm hiệu quả kinh doanh

Admin Mr.Luân

Với kinh nghiệm hơn 10 năm, Luận Văn A-Z nhận hỗ trợ viết thuê luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ một cách UY TÍN và CHUYÊN NGHIỆP. Liên hệ: 092.4477.999 – Mail : luanvanaz@gmail.com ✍✍✍ Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ ✍✍✍

Phân Biệt Khái Niệm Kinh Doanh

Đối với 3 thuật ngữ “kinh doanh, kinh tế, thương mại” thì đây đều là thuật ngữ khoa học, không phải thuật ngữ pháp lý.

– Kinh doanh (tiếng Anh: Business) là hoạt động của cá nhân hoặc tổ chức nhằm mục đính đạt lợi nhuận qua một loạt các hoạt động như sản xuất, bán hàng,…

Hoạt động kinh doanh thường được thông qua các hình thức thành lập như tập đoàn, công ty nhưng cũng có thể là hoạt động tự thân của các cá nhân như sản xuất – buôn bán nhỏ kiểu hộ gia đình, cá nhân kinh doanh.

Để đánh giá các hoạt động kinh doanh, người ta có nhiều chỉ tiêu khác nhau như doanh thu, tăng trưởng, lợi nhuận biên, lợi nhuận ròng,…

Kinh doanh là phương thức hoạt động kinh tế trong điều kiện tồn tại nền kinh tế hàng hoá, gồm tổng thể những phương pháp, hình thức và phương tiện mà chủ thể kinh tế sử dụng để thực hiện các hoạt động kinh tế của mình (bao gồm quá trình đầu tư, sản xuất, vận tải, thương mại, dịch vụ…) trên cơ sở vận dụng quy luật giá trị cùng với các quy luật khác, nhằm đạt mục tiêu vốn sinh lời cao nhất.

Ví dụ: kinh doanh dịch vụ Spa, thành lập công ty kinh doanh quần áo,…..

– Thương mại (tiếng Anh: Commerce) hiểu theo nghĩa tiếng Việt (Hán Việt) thì “Thương” ở đây có nghĩa là giao thương, có sự vận động, nhắm đến mục tiêu lợi nhuận.

Hiểu theo nghĩa rộng: Thương mại là toàn bộ các hoạt động kinh doanh trên thị trường.

Hiểu theo nghĩa hẹp: Hoạt động thương mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại của thương nhân bao gồm việc mua bán hàng hoá, cung ứng các dịch vụ thương mại và các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mục đích lợi nhuận hoặc mục đích các chính sách xã hội.

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Thương mại 2005 thì “Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác”.

Hoạt động thương mại có vai trò:

+ Điều tiết sản xuất vì trong một nền sản xuất hàng hóa mọi sản phẩm đều đem ra trao đổi trên thị trường.

+ Ngành thương mại phát triển giúp cho sự trao đổi được mở rộng thúc đẩy sự phát triển sản xuất hàng hóa.

+ Hoạt động thương mại còn có vai trò hướng dẫn tiêu dùng vì nó có thể tạo ra tập quán tiêu dùng mới.

Hoạt động kinh doanh và hoạt động thương mại là 2 khái niệm khá tương đồng, bởi vì bản chất đều là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ nhằm mục tiêu lợi nhuận. Rất khó phân biệt được rạch ròi, mà chỉ tương đối thôi.

– Kinh tế (tiếng Anh: Economics) là phạm trù khoa học, mang tính vĩ mô.

Nói chung ý nghĩa của từ này chỉ “toàn bộ các hoạt động sản xuất, trao đổi, phân phối, lưu thông” của cả một cộng đồng dân cư, một quốc gia trong một khoảng thời gian, thường là một năm. Ví dụ câu: Kinh tế Việt Nam dự kiến đạt mức độ tăng trưởng là 10% năm 2018.

Hoạt động kinh doanh và thương mại cấu thành nên một nền kinh tế.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Khái Niệm Về Chiến Lược Kinh Doanh

Trên thực tế có rất nhiều quan điểm khác nhau về chiến lược. Tuỳ theo mục đích nghiên cứu khác nhau và vào từng thời kỳ phát triển khác nhau mà các nhà kinh tế có những quan niệm khác nhau về chiến lược.

Theo General Ailleret, chiến lược là “việc xác định những con đường và những phương tiện vận dụng để đạt tới các mục tiêu đã được xác định thông qua các chính sách”.

F.J.Gouillart lại cho rằng chiến lược của các nhà doanh nghiệp là “toàn bộ các quyết định nhằm vào việc chiếm được các vị trí quan trọng, phòng thủ và tạo các kết quả khai thác và sử dụng ngay được”.

” Chiến lược là nghệ thuật phối hợp các hành động và điều khiển chúng nhằm đạt tới các mục tiêu dài hạn ” (G. Hissh).

” Chiến lược của doanh nghiệp là nhằm phác hoạ những quĩ đạo tiến triển đủ vững chắc và lâu dài, chung quanh quĩ đạo đó có thể sắp xếp những quyết định và những hành động chính xác của doanh nghiệp” ( Alain Charlec Martinet).

Một số nhà kinh tế trên thế giới đã thống nhất chiến lược kinh doanh với chiến lược phát triển doanh nghiệp. Đại diện cho quan niệm này là các nhà kinh tế của BCG, theo đó họ cho rằng “chiến lược phát triển là chiến lược chung của doanh nghiệp, bao gồm các bộ phận của chiến lược thứ cấp là: chiến lược marketing, chiến lược tài chính, chiến lược nghiên cứu và phát triển…

Nhưng đối với M. Parter và K. Ohmac, mục đích của chiến lược kinh doanh là mang lại những điều kiện thuận lợi nhất nhằm tạo lập lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo cách tiếp cận thông thường, chiến lược là hệ thống các mục tiêu dài hạn, các chính sách và biện pháp chủ yếu về sản xuất kinh doanh về tài chính và về giải quyết nhân tố con người nhằm đưa doanh nghiệp phát triển lên một bước mới về chất.

Từ các quan niệm khác nhau về chiến lược, chúng ta có thể rút ra được một khái niệm chung nhất về chiến lược như sau:

Chiến lược là hệ thống các quan điểm, các mục đích và các mục tiêu cơ bản cùng các giải pháp, các chính sách nhằm sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực, lợi thế, cơ hội của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đề ra trong một thời hạn nhất định.

Chiến lược kinh doanh mang các đặc điểm :

– Chiến lược kinh doanh là các chiến lược tổng thể của doanh nghiệp xác định các mục tiêu và phương hướng kinh doanh trong thời kỳ tương đối dài (5;10 năm…) và được quán triệt một cách đầy đủ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

– Chiến lược kinh doanh chỉ phác thảo các phương hướng dài hạn, có tính định hướng, còn trong thực hành kinh doanh phải thực hiện việc kết hợp giữa mục tiêu chiến lược với mục tiêu tình thế, kết hợp giữa chiến lược và chiến thuật, giữa ngắn hạn và dài hạn. Từ đó mới đảm bảo được hiệu quả kinh doanh và khắc phục được các sai lệch do chiến lược gây ra.

– Mọi quyết định quan trọng trong quá trình xây dựng, quyết định, tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh chiến lược đều phải tập trung vào người lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp. Điều này đảm bảo cho tính chuẩn xác của các quyết định dài hạn, cho sự bí mật về thông tin.

– Chiến lược kinh doanh luôn được xây dựng dựa trên cơ sở các lợi thế so sánh. Điều này đòi hỏi trong quá trình xây dựng chiến lược, doanh nghiệp phải đánh giá đúng thực trạng sản xuất kinh doanh của mình để tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu và thường xuyên soát xét lại các yếu tố nội tại khi thực thi chiến lược.

– Chiến lược kinh doanh trước hết và chủ yếu được xây dựng cho các ngành nghề kinh doanh, các lĩnh vực kinh doanh chuyên môn hoá, truyền thống thế mạnh của doanh nghiệp. Điều này đặt doanh nghiệp vào thế phải xây dựng, phải lựa chọn và thực thi chiến lược cũng như tham gia kinh doanh trên những thương trường đã có chuẩn bị và có thế mạnh.

Các quan điểm tồn tại và phát triển

Chiến lược kinh doanh trước hết thể hiện quan các điểm, tư tưởng tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Các quan điểm phát triển tồn tại và phát triển khẳng định vai trò và nhiệm vụ của doanh nghiệp. Nó trả lời cho các câu hỏi:

– Doanh nghiệp tồn tại vì mục đính gì?

– Doanh nghiệp tồn tại trong lĩnh vực nào ?

– Và định hướng phát triển của doanh nghiệp là gì?

Các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp trong một thời gian nhất định

Mục tiêu chính là trạng thái mong đợi, cần phải có và có thể có của doanh nghiệp sau một thời gian nhất định.

Mục tiêu được thực hiện trong chiến lược kinh doanh trả lời câu hỏi: doanh nghiệp cần đạt được những gì và cần đi đến đâu sau một thời gian nhất định?

Các mục tiêu cơ bản là: Doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập bình quân của người lao động…, đối với các doanh nghiệp ngoài nhiệm vụ kinh doanh còn nhiệm vụ phục vụ như Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam thì bên cạnh đó còn bao gồm các chỉ tiêu phục vụ như: mật độ điện thoại, bán kính phục vụ, mật độ phục vụ…

Mục tiêu của chiến lược đề ra phải vừa trên cơ sở cái cần phải có của doanh nghiệp (xuất phát từ yêu cầu của môi trường – cơ hội, và của bản thân doanh nghiệp – vấn đề), vừa trên cơ sở cái có thể có (nguồn lực và tiềm năng) của doanh nghiệp. Đó mới là mục tiêu hợp lý.

Các giải pháp và công cụ chiến lược

Giải pháp và công cụ của chiến lược là tổng thể các chính sách, các thủ đoạn, các phương tiện mà doanh nghiệp sử dụng để đạt được các mục tiêu cơ bản của chiến lược.

Giải pháp chiến lược trả lời câu hỏi: Làm thế nào để doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu? Đó là:

Cơ cấu của bộ máy phải xác định như thế nào?

Ngân sách để thực hiện mục tiêu lấy ở đâu?

Phân bổ, quản lý ra sao cho hiệu quả nhất?

Công cụ của chiến lược giúp chúng ta trả lời câu hỏi: doanh nghiệp đạt được mục tiêu bằng gì?

Tóm lại, chiến lược kinh doanh bao gồm ba nội dung chủ yếu sau:

Các yêu cầu

Một chiến lược kinh doanh đề ra phải đảm bảo các yêu cầu sau:

– Một chiến lược kinh doanh phải đảm bảo tăng thế lực của doanh nghiệp và giành được lợi thế cạnh tranh. Muốn vậy khi xây dựng chiến lược, doanh nghiệp phải triệt để khai thác lợi thế so sánh cuả mình.

– Chiến lược kinh doanh phải dảm bảo sự an toàn kinh doanh cho doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh phải xác định được vùng an toàn, phạm vi kinh doanh và xác định được độ rủi ro cho phép. Để đáp ứng được yêu cầu này doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu và dự đoán môi trường kinh doanh trong tương lai. Dự đoán càng chính xác, khả năng an toàn của doanh nghiệp càng cao. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một khối lượng thông tin và tri thức nhất định.

– Chiến lược kinh doanh phải xác định rõ mục tiêu và những điều kiện cơ bản để thực hiện mục tiêu.

– Phải xây dựng được chiến lược dự phòng, chiến lược thay thế. Sở dĩ phải như vậy vì môi trường luôn luôn biến đổi, còn chiến lược lại là quyết định của tương lai, thực tế ở tương lai có thể khác với dự đoán của chiến lược.

– Phải biết kết hợp giữa thời cơ và sự chín muồi. Có nghĩa là một chiến lược kinh doanh được xây dựng và triển khai đúng với thời cơ. Một chiến lược dù hoàn hảo đến đâu mà được đề ra khi thời cơ đã qua đi thì cũng vô nghĩa.

Những căn cứ

Qúa trình xây dựng chiến lược kinh doanh chịu tác động của rất nhiều yếu tố. Người ta khái quát các yếu tố tác động đến chiến lược như sau:

– Đường lối cuả doanh nghiệp: Sứ mệnh của doanh nghiệp tác động đến mục tiêu của chiến lược. Chiến lược kinh doanh được xây dựng và triển khai phải trên cơ sở đường lối của doanh nghiệp, phải hướng vào việc thực hiện mục tiêu tối cao của doanh nghiệp.

– Các yếu tố chủ yếu của môi trường kinh doanh:

Trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc ngày càng chặt chẽ với môi trường. Các quyết định của doanh nghiệp không chỉ căn cứ vào năng lực của mình mà phải tính đến những tác động của môi trường trong mối quan hệ với bản thân doanh nghiệp. Các yếu tố chủ yếu là:

+) Các đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp nào hoạt động kinh doanh cũng đều có đối thủ cạnh tranh. Trong khi xây dựng chiến lược kinh doanh các nhà hoạch định chiến lược còn phải nghiên cứu, so sánh khả năng của doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh để tìm ra lợi thế, tận dụng triệt để các lợi thế đó.

Lợi thế của doanh nghiệp so với doanh nghiệp khác thể hiện ở ưu thế vô hình và ưu thế hữu hình. Ưu thế vô hình là ưu thế không thể định lượng được như: uy tín của doanh nghiệp, các mối quan hệ, địa điểm kinh doanh, trình độ lành nghề của lao động, kĩ năng và kinh nghiệm quản lí. Ưu thế hữu hình thường được lượng hoá bằng các chỉ tiêu như: khối lượng và chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất (nhà xưởng, máy móc thiết bị ), công nghệ sản xuất, giá cả sản phẩm …

+) Các yếu tố như môi trường chính trị, pháp luật, các chính sách kinh tế, xã hội của Nhà nước, sự phát triển khoa học công nghệ …