Blog chúng tôi giải đáp ý nghĩa ABS là gì
Abs là viết tắt của cụm từ antilock brake system, được dịch là hệ thống phanh chống bó. Hệ thống này được trang bị trên hầu hết các phương tiện như ô tô, xe máy, xe tải, máy bay, xe buýt…. Trước kia, khi ABS chưa được phổ biến rộng rãi, việc lái xe an toàn phụ thuộc rất nhiều vào kỹ thuật khéo léo của lái xe. Tuy nhiên, sự ra đời của ABS đã làm giảm đi đáng kể gánh nặng đối với người lái xe, giúp họ xử lý nhanh nhạy hơn với các tình huống bất ngờ xảy ra.
Hệ thống ABS là một hệ thống tự động, dựa trên các nguyên tắc phanh ngưỡng và phanh nhịp. ABS hoạt động với tốc độ nhanh hơn, hiệu quả hơn, mang đến khả năng kiểm soát xe an toàn nhất là trong điều kiện bề mặt khô ráo, bề mặt trơn trượt, sỏi, bùn, tuyết…
Thành phần máy bơm trong hệ thống ABS, có tác dụng khôi phục áp suất cho phanh thủy lực, sau khi các van đã giải phóng nó. Bộ điều khiển sẽ điều chỉnh trạng thái của máy bơm để cung cấp lượng áp suất mong muốn và làm giảm độ trượt.
Bộ điều khiển là đơn vị ecu nhận thông tin từ cảm biến tốc độ bánh xe riêng lẻ. Khi một bánh xe mất lực kéo, tín hiệu sẽ được gửi đến bộ điều khiển sau đó bộ điều khiển sẽ thực hiện giới hạn lực phanh và kích hoạt hệ thống ABS.
Cảm biến tốc độ dùng để xác định gia tốc hoặc giảm tốc của bánh xe. Nguyên tắc hoạt động của cảm biến tốc độ dựa vào nam châm và cảm biến hiệu ứng Hall hoặc bánh xe có răng và cuộn dây điện từ tạo tín hiệu vòng. Sự dao động của từ trường quanh bánh xe tạo ra một điện áp trong cảm biến. Cảm biến này sẽ trở nên không chính xác khi xe di chuyển ở tốc độ chậm.
Hệ thống van có 3 vị trí đó là: van mở, van chặn dòng và van giải phóng. Trong đó có 1 van được điều khiển bằng hệ thống ABS. Trong trường hợp một van không hoạt động sẽ ngăn hệ thống điều chỉnh các van và kiểm soát áp suất cung cấp cho phanh.
Hệ thống ABS bao gồm bộ điều khiển điện tử trung tâm (ecu), cảm biến tốc độ bốn bánh, van thủy lực. Ecu sẽ làm nhiệm vụ theo dõi tốc độ quay của từ bánh xe. Khi bánh xe quay chậm hơn đáng kể so với tốc độ xe, ecu sẽ kích hoạt các van giảm áp suất thủy lực đến các phanh ở bánh xe, từ đó giảm lực phanh giúp bánh xe quay nhanh hơn. Cơ chế này sẽ được thực hiện ngược lại, nếu ecu phát hiện bánh xe quay nhanh hơn đáng kể so với các bánh xe khác.
Hiện nay các hệ thống phanh ABS được phân biệt bằng cách thông qua số lượng kênh, tức là có bao nhiêu van được điều khiển riêng lẻ và số lượng cảm biến tốc độ.
Các xe bán tải, SUV, xe tải có abs bánh sau sẽ được lắp đặt hệ thống ABS loại này. ABS 1 kênh 1 cảm biến, có van điều khiển cả hai bánh sau và một cảm biến tốc độ nằm ở trục sau.
Hệ thống ABS loại này có cảm biến tốc độ và van cho mỗi bánh trước, một van và một cảm biến cho cả hai bánh sau. Với hệ thống này có thể một trong những bánh sau sẽ khóa khi dừng, từ đó làm giảm hiệu quả phanh. Hệ thống này rất dễ xác định vì không có cảm biến tốc độ riêng cho bánh sau.
Hệ thống này được sử dụng nhiều vào những năm 80. ABS được trang bị cảm biến tốc độ ở mỗi bánh xe, một van điều khiển cho mỗi bánh trước và sau như một cặp.
Cảm biến tốc độ bộ có trên cả 4 bánh và có một van riêng cho cả bốn bánh. Sự thiết lập của hệ thống ABS này cho phép người dùng giám sát từng bánh xe riêng lẻ để đảm bảo nó hoạt động được lực phanh tối đa.
Cảm biến tốc độ được đặt trên cả 4 bánh nhưng chỉ có 1 van riêng cho mỗi bánh trước và một van chung cho cả hai bánh sau. Thông thường những xe đời cũ sẽ sử dụng hệ thống van này.
Do lực phanh được phân bổ đều, nên cả 2 hệ thống phanh đều giúp giảm thiểu tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, với công nghệ điện tử hiện đại hơn, hệ thống phanh ABS có thể loại bỏ hiện tượng trượt trong khi phanh CBS vẫn còn khả năng bị bó cứng bánh trong các điều kiện đường có độ ma sát kém. Và những mẫu xe có phiên bản có trang bị hệ thống phanh ABS sẽ có giá cao hơn hẳn phiên bản sử dụng hệ thống phanh CBS bởi hệ thống điều khiển điện tử phức tạp.
Hệ thống phanh CBS chỉ cần thêm bộ phận phân bổ lực phanh từ phanh tay trái đồng thời cho cả bánh trước và bánh sau, nên rõ ràng là sẽ rẻ hơn khá nhiều so với hệ thống phanh ABS, khi mà hệ thống phanh ABS không những cần cảm biển trên từng bánh xe để xác định lực ma sát của bánh, rồi bộ xử lý trung tâm CPU, rồi đèn báo hiệu….Do đó, những xe sử dụng phanh ABS sẽ có mức giá đắt hơn hẳn so với những dòng xe máy sử dụng phanh CBS.
Hiện tại hệ thống phanh CBS đã được áp dụng hầu hết trên các dòng xe tay ga hiện đại của các hãng Honda, Yamaha, chúng tôi nhiên, hệ thống phanh ABS chỉ được áp dụng trên một số xe tay ga cao cấp của Piaggio như Vespa 946, SH125i 2017, Sh150i 2017… hoặc các dòng mô tô phân khối lớn của các hãng như Honda, Yamaha, BMW, Ducati, Kawasaki…