Bạn đang xem bài viết Nghệ Thuật Trong Giao Tiếp được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
🧐 Chắc rằng chúng ta đã từng tự hỏi bản thân mình – Nghệ thuật giao tiếp là gì?– Làm thế nào để có thể giao tiếp có duyên thu hút người nghe?
Câu trả lời cho các bạn là: Giao tiếp là một nghệ thuật và để thành công hơn trong cuộc sống bắt buộc bạn phải có Kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng này có thể học hỏi và rèn luyện theo thời gian. Nếu bạn luyện tập thường xuyên những nguyên tắc trong giao tiếp, bạn sẽ nói chuyện một cách thuyết phục hơn và có khả năng gây ảnh hưởng trong bất kỳ hoàn cảnh nào và với bất kỳ ai từ sếp hay đồng nghiệp đến khách hàng. Không đòi hỏi những ngôn từ mới, Nghệ thuật giao tiếp đôi thực ra chỉ cần những kỹ năng để nói chuyện và giữ cho mối quan hệ được diễn ra êm đẹp. Bạn có biết giao tiếp tốt chính là chìa khóa dẫn đến 90% sự thành công trong công việc.
6 Mẹo nhỏ giúp bạn giao tiếp thành công.
1 Nghệ thuật giao tiếp thông minh là phi ngôn ngữ
Con người có thể liên hệ với người khác bằng rất nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn là trực tiếp. Thông thường, bạn có thể biết điều người đối diện đang cố nói gì thông qua ngôn ngữ cơ thể của họ. Vậy nên nếu bạn đang mắc lỗi với một ai đó mà khi có cơ hội được nói chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó chính là thời điểm tốt để bạn xin lỗi. Tuy nhiên, có những lúc nó lại là bản năng. Nếu đàn ông nhìn vào mắt bạn thì có vẻ như họ đang thích bạn. Những cử chỉ như động chạm đơn giản cũng là dấu hiệu khác cho thấy bạn đang được họ quan tâm. Ví dụ như chạm nhẹ vào chân, vòng tay qua eo hay cù nh, cọ tay vào lưng hay tay bạn.
Trong một mối quan hệ, việc giao tiếp rõ ràng là rất cần thiết để tiến hành mọi việc. Mối ràng buộc giữa hai bạn có thể trở nên gay gắt, trừ phi bạn chia sẻ những suy nghĩ cũng như cảm xúc nội tâm của mình. Nếu không biết rõ cái gì đang khiến bạn và đối phương khó chịu, cả hai sẽ rất dễ hiểu nhầm, thậm chí có thể là oán giận lẫn nhau.
Đừng bao giờ giữ riêng vấn đề chung nào cho riêng mình là nguyên tắc giao tiếp thông minh, hãy cởi mở, chia sẻ cho dù có thể làm hai bạn cãi nhau một chút. Chỉ đến khi nào vấn đề được giải quyết, bạn mới vui vẻ và thoải mái. Và cũng không có cách nào xử lý trừ phi bạn cho người kia biết đó là vấn đề cần quan tâm. Đây là bí quyết giao tiếp khéo léo mà bạn chắc chắn phải thuộc nằm lòng
Để cuộc nói chuyện đi đến kết quả tốt như bạn mong muốn, bạn cần đặt mình vào tâm trạng cũng như hoàn cảnh của người bạn đang nói chuyện để hiểu rõ họ hơn. Việc lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu được những điều mà họ nói và cả những điều họ không hoặc chưa nói ra.
Để hiểu được đối phương bạn cần tập trung vào người đang nói, hướng người về phía trước thể hiện bạn đang sẵn lòng lắng nghe họ. Không nên ngắt lời để đưa ra nhận xét hay bình phẩm khi họ đang nói. Khi đối phương vừa dứt lời, bạn đừng nên đáp lại ngay. Dừng lại một lúc trước khi nói sẽ giúp bạn hiểu người nói ở mức độ cao hơn.
4. Ra quyết định
Đặt cách giải quyết của bạn vào thực tế rồi xem mọi việc nó diễn ra thế nào. Hãy quan sát thật kỷ để điều chỉnh kỹ năng ứng xử lúc cần thiết. Với thực hành cộng với kinh nghiệm có được, bạn sẽ nhận thấy những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp đôi lứa sẽ trở thành bản tính thứ hai. Từ việc chọn một bộ phim vào mỗi tối thứ Sáu để cảm thấy bạn có vẻ cần nhiều không gian cho sự lãng mạn được thăng hoa, nó cũng đồng nghĩa với việc bạn có trách nhiệm đối với bất kỳ tình huống nào, có thể cùng nhau tìm kiếm những kết quả tích cực
5. Tiếp nhận thông tin
Ai cũng cần thời gian để tiếp nhận thêm những thông tin mới, đặc biệt đối với những thông tin hay ý kiến yêu cầu họ thay đổi thói quen, quan điểm của mình. Theo tự nhiên, chắc chắn ai cũng sẽ nói không trước sự thay đổi hay ý kiến mới. Vì vậy, hãy dành cho người nghe khoảng 72 giờ để có thể tiếp nhận và suy nghĩ về những thông tin này.
6 Tập trung vào câu chuyện là nghệ thuật giao tiếp hoàn hảo nhất
Cuối cùng nghệ thuật giao tiếp hằng ngày cơ bản là bạn phải đặt trọng tâm mình vào người mà bạn đang nói chuyện và tập trung vào câu chuyện đó. Hãy thật sự cởi mở, thân thiện và lịch sự nhất để những cuộc gặp gỡ không chỉ giúp bạn giải quyết vấn đề mà còn mang lại cho bạn thêm những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc và lẫn trong cuộc sống!
Để được tư vấn cụ thể hơn về các lớp học tại Nhà Văn hóa Thanh niên bạn vui lòng liên hệHotline: (028) 38242729 – 0946553936.Facebook: https://www.facebook.com/PhongDaoTaoNVHTN
Kỹ Năng Từ Chối Trong Giao Tiếp Là Cả Một Nghệ Thuật
Trong giao tiếp hàng ngày, nghệ thuật từ chối là kỹ năng rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách để thực hiện nó suôn sẻ. Bạn cần hiểu rằng sự tôn trọng không hẳn lúc nào cũng thể hiện bằng việc đồng ý những ý kiến hoặc đề nghị được đưa ra. chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn kỹ năng từ chối trong giao tiếp.
Có nhiều người lựa chọn giải quyết công việc theo tình cảm và tỏ ra “ngại” từ chối khi được đề nghị giúp đỡ. Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bởi gượng ép chấp nhận trong thời gian dài sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng vì bạn phải chịu đựng quá lâu một việc mà bạn không mong muốn. Nhưng làm thế nào để từ chối một cách khéo léo và không làm mất lòng người đối diện mà vẫn thể hiện được ý kiến cá nhân?
Tại sao bạn khó từ chối?
Có rất nhiều lý do khiến bạn khó mở lòng để từ chối trong giao tiếp hàng ngày, đối với những người không hoạt bát thì việc từ chối càng khó khăn hơn. Bạn sợ làm người khác phật ý hay buồn lòng, sợ mọi người nghĩ mình ích kỉ, không hòa đồng hay sợ bỏ lỡ cơ hội được thể hiện mình. Trong nhiều khảo sát, các chuyên gia nhận ra lý do nhiều người ít khi từ chối dù họ muốn thế là vì nỗi sợ và sự cả nể trong họ.
Lợi ích của sự từ chối khéo léo
Nếu lời đề nghị trở nên vô lý, không cần thiết, bạn nên học cách từ chối một cách khéo léo. Đó là thời điểm để bạn thẳng thắn đưa ra ý kiến cá nhân của mình và tiết kiệm được thời gian của bạn. Một khi từ chối đúng hoàn cảnh, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng của người đối diện và họ cũng có cơ hội để khám phá khả năng bản thân bằng cách tự mình thực hiện.
Bạn có nhiều thời gian để chăm lo cho công việc chuyên môn của mình, thư giãn, nghỉ dưỡng hay dành thời gian cho gia đình, bạn bè. Tất nhiên, trường hợp nếu người đề nghị thật sự cần đến sự giúp đỡ của bạn thì bạn cũng nên cân nhắc để hỗ trợ họ.
Nghệ thuật từ chối trong giao tiếp
Khi biết bản thân không thể đảm nhận việc mà người khác đề nghị, hãy thể hiện sự từ chối khéo léo với thái độ hòa nhã, lịch sự. Thái độ chân thành sẽ giúp họ hiểu được tấm lòng của bạn, đồng thời không gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của hai người. Việc lựa chọn và sử dụng từ ngữ trong giao tiếp cũng thể hiện ý đồ của bạn và hãy chắc chắn rằng chúng không gây hiểu lầm tới người đối diện.
Ngoài ra, bạn nên có những giải thích rõ ràng cho lời từ chối của mình. Việc từ chối đi kèm với giải thích cụ thể sẽ giúp người đề nghị hiểu được tình trạng hiện tại không cho phép bạn nhận lời giúp đỡ và cảm thông với bạn. Tùy vào hoàn cảnh mà bạn quyết định từ chối ngay lúc đó hoặc đợi một thời gian ngắn, đừng nên quá trì hoãn, ngập ngừng.
Trong giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp trong công việc, kỹ năng từ chối là cả một nghệ thuật mà bạn cần suy xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Đừng bao giờ cảm thấy có lỗi để “ngại” từ chối vì bạn cũng cần giải quyết công việc của mình và thời gian hay khả năng hiện tại chưa cho phép bạn giúp đỡ họ. Hy vọng, các bạn đã hiểu được kỹ năng từ chối trong giao tiếp mà Chefjob vừa chia sẻ để có những quy tắc từ chối cho riêng mình.
Văn Hóa Giao Tiếp Và Nghệ Thuật Ngôn Từ
Các đặc trưng giao tiếp cơ bản của người Việt Nam
1.1. Bản chất con người chỉ bộc lộ ra trong giao tiếp. Trước hết, xét về THÁI ĐỘ đối với việc giao tiếp, có thể thấy đặc điểm của người Việt Nam là vừa thích giao tiếp, lại vừa rất rụt rè. Như đã nói, người Việt Nam nông nghiệp sống phụ thuộc lẫn nhau và rất coi trọng việc giữ gìn các mối quan hệ tốt với mọi thành viên trong cộng đồng, chính tính cộng đồng này là nguyên nhân khiến người Việt Nam đặc biệt coi trọng việv giao tiếp và, do vậy, rất thích giao tiếp. Việc thích giao tiếp này thể hiện chủ yếu ở hai điểm:
Từ góc độ của chủ thể giao tiếp, thì người Việt Nam có tính thích thăm viếng. Đã thân với nhau, thì cho dù hàng ngày có gặp nhau bao nhiêu lần đi nữa, lúc rảnh rỗi, họ vẫn tới thăm nhau. Thăm viếng không còn là nhu cầu công việc (như ở phương Tây) mà là biểu hiện của tình cảm, tình nghĩa, có tác dụng thắt chặt thêm quan hệ.
Với đối tượng giao tiếp thì người Việt Nam có tính hiếu khách. Có khách đến nhà, dù quen hay lạ, thân hay sơ, người Việt dùi nghèo khó đến đâu, cũng cố gắng tiếp đón chu đáo và tiếp đãi thịnh tình, dành cho khách các tiện nghi tốt nhất, đồ ăn ngon nhất: Khách đến nhà chẳng gà thì gỏi, bởi lẽ đói năm, không ai đói bữa. Tính hiếu khách này càng tăng lên khi ta và những miền quê hẻo lánh, những miền rừng núi xa xôi.
Đồng thời với việc thích giao tiếp, người Việt Nam lại có đặc tính hầu như ngược lại là rất rụt rè – điều mà những người quan sát nước ngoài rất hay nhắc đến. Sự tồn tại đồng thời của hai tính cách trái ngược nhau (thích giao tiếp và rụt rè) này bắt nguồn từ hai đặt tính cơ bản của làng xã Việt Nam là tính cộng đồng và tính tự trị: Khi đang ở trong phạm vi của cộng đồng quen thuộc, nơi tính cộng động ngự trị thì người Việt Nam sẽ tỏ ra xởi lởi, thích giao tiếp. Còn khi ở ngoài cộng đồng, trước những người lạ, nơi tính tư trị phát huy tác dụng thì người Việt Nam, ngược lại, sẽ tỏ ra rụt rè. Hai tính cách tưởng như trái ngược nhau ấy không hề mâu thuẫn với nhau vì chúng bộc lộ trong những môi trường khác nhau, chúng chính là hai mặt của cùng một bản chất. Là biểu hiện cho cách ứng xử linh hoạt của người Việt Nam.
1.2. Xét về QUAN HỆ GIAO TIẾP, văn hóa nông nghiệp với đặc điểm trọng tình đã dẫn người Việt Nam tới chỗ lây tình cảm làm nguyên tắc ứng xử. Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau, ghét cả tông ti họ hàng; Yêu nhau cau sáu bổ ba, Ghét nhau cau sáu bổ ra làm mười; Yêu nhau chín bỏ làm mười; Yêu nhau củ ấu cũng tròn, Ghét nhau bồ hòn cũng méo; Yêu nhau mọi việc chẳng nề, Dẫu trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng…
Nếu nói khái quát, người Việt Nam lấy sự hài hòa âm dương làm trọng nhưng vẫn thiên về âm hơn, thì trong cuộc sống, người Việt Nam sống có lí có tình nhưng vẫn thiên về tình hơn: Một bồ cái lí không bằng một tí cái tình… Người Việt Nam luôn coi trọng tình cảm hơn mọi thứ ở đời. Ai giúp mình một chút đều phải nhớ ơn, ai bảo ban một chút cũng đều tôn làm thầy – khái niệm “thầy” được mở ra rất rộng: thầy đồ, thầy võ, thầy thuốc, thầy cúng, thầy bói, thầy địa lí, thầy phù thủy, thầy cãi, thầy rắn (ở Nam Bộ)…
1.3. VỚI ĐỐI TƯỢNG GIAO TIẾP, người Việt Nam có thói quen ưa tìm hiểu, quan sát, đánh giá… Tuổi tác, quê quán, trình độ học vấn, địa vị xã hội, tình trạng gia đình (bố mẹ còn hay mất, đã có chồng chưa, có con chưa, mấy trai mấy gái…) là những vấn đề người Việt thường quan tâm. Thói quen ưa tìm hiểu này khiến cho người nước ngoài có nhận xét là người Việt Nam hay tò mò. Đặc tính này – dù gọi bằng tên gọi gì đi chăng nữa – chẳng qua cũng chỉ là một sản phẩm của tính cộng đồng làng xã mà ra.
Do tính cộng đồng, người Việt Nam tự thấy có trách nhiệm phải quan tâm đến người khác, mà muốn quan tâm thì cần biết rõ hoàn cảnh. Mặt khác, do lối sống trọng tình cảm, mỗi cặp giao tiếp đều có những cách xưng hô riêng, nên nếu không có đủ thông tin thì không thể nào lựa chọn từ xưng hô cho thích hợp được. Biết tính cách, biết người để lựa chọn đối tượng giao tiếp thích hợp: Tùy mặt gửi lời, tùy người gửi của; Chọn mặt gửi vàng. Khi không được lựa chọn thì người Việt dùng chiến lược thích ứng một cách linh hoạt: ở bầu thì tròn, ở ống thì dài; Đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy.
1.4. Tính cộng đồng còn khiến người Việt Nam, dưới góc độ CHỦ THỂ GIAO TIẾP, có đặc điểm là trọng danh dự: Tốt danh hơn lành áo; Đói cho sạch, rách cho thơm; Trâu chết để da, người ta chết để tiếng. Danh dự gắn với năng lực giao tiếp: Lời hay nói ra để lại dấu vết, tạo thành tiếng tăm; lời dở truyền đến tai nhiều người, tạo nên tai tiếng.
Chính vì quá coi trọng danh dự nên người Việt Nam mắc bệnh sĩ diện: Ở đời muốn sự của chung, Hơn nhau một tiếng anh hùng mà thôi; Đem chuông đi đấm nước người, Không kêu cũng đấm ba hồi lấy danh; Một quan tiền công, không bằng một đồng tiền thưởng. Ở làng quê, thói sĩ diện thể hiện trầm trọng qua tục lệ ngôi thứ nơi đình trung và tục chia phần. Do danh dự (sĩ diện), các cụ già bảy tám mươi vẫn có thể to tiếng với nhau vì miếng ăn: Một miếng giữa làng, bằng một sàng xó bếp. Thói sĩ diễn đã tạo nên giai thoại cá gỗ nổi tiếng.
Lối sống trọng danh dự dẫn đến cơ chế tin đồn, tạo nên dư luận như một thứ vũ khí lợi hại bậc nhất của cộng đồng để duy trì sự ổn định của làng xã. Người Viết Nam sợ dư luận tới mức, như có nhà văn đã viết, họ “chỉ dám lựa theo dư luận mà sống chứ không ai dám dẫm lên dư luận mà đi theo ý mình”.
1.5. Về CÁCH THỨC GIAO TIẾP, người Việt Nam ưa sự tế nhị, ý tứ và trọng sự hòa thuận.
Tính tế nhị khiến người Việt Nam có thói quen giao tiếp, “vòng vo tam quốc”, không bao giờ mở đầu trực tiếp, đi thẳng vào đề như người phương Tây. Truyền thống Việt Nam khi bắt đầu giao tiếp là phải vấn xá cầu điền, hỏi thăm nhà cửa ruộng vườn. Cũng để đưa đẩy tạo không khí là truyền thống miếng trầu làm đầu câu chuyện. Với thời gian, chức năng “mở đầu câu chuyện” này của “miếng trầu” được thay thế bằng chén trà, điếu thuốc lá,
Đế biết người đối thoại còn cha mẹ hay không, có thế hỏi: Các cụ nhà ta vẫn mạnh giỏi cả chứ? Để biết người phụ nữ đang đối thoại có chồng chưa, người ý tứ sẽ hỏi: Chị về muộn thế này liệu ông xã có phàn nàn không? Để tỏ tình, người con trai vòng vo: Chiếc thuyền giăng câu, Đậu ngang cồn cắt, Đậu sát mé nhà, Anh biết em có một mẹ già, Muốn vô phụng dưỡng, biết là đặng không? (Ca dao Nam Bộ).
Lối giao tiếp vòng vo kết hợp với nhu cầu tìm hiểu về đối tượng giao tiếp tạo ra ở người Việt Nam thói quen chào hỏi – “chào” đi liền với “hỏi”: Bác đi đâu đấy? Cụ đang làm gì đấy?… Hỏi ở đây như một thói quen, hỏi mà không cấn nghe trả lời và hoàn toàn hài lòng với những câu “trả lời” kiểu: Tôi đi đằng này một tí hoặc trả là bằng cách hỏi lại: Cụ đang làm gì đấy? Đáp: Vâng! Bác đi đâu đấy?
Lối giao tiếp ưa tế nhị, ý tứ là sản phẩm của lối sống trọng tình và lối tư duy trong các mối quan hệ. Nó tạo nên thói quen đắn đo cân nhắc kĩ càng khi nói năng: Ăn có nhai, nói có nghĩ, Chó ba quanh mới nằm, người ba năm mới nói; Biết thì thưa thốt, không biết thì dưa cột mà nghe; Người khôn ăn nói nửa chừng, Để cho kẻ dại nửa mừng nửa lo… Chính sự đắn đo cân nhắc này khiến cho người Việt Nam có nhược điểm là thiếu tính quyết đoán. Để tránh phải quyết đoán, và đồng thời giữ được sự hòa thuận, không làm mất lòng ai, người Việt rất hay cười. Nụ cười là một bộ phận quan trọng trong thói quen giao tiếp của người Việt; người ta có thể gặp nụ cười Việt Nam vào cả những lúc ít chờ đợi nhất.
Tâm lí ưa hòa thuận khiến người Việt Nam luôn chủ trương nhường nhịn: Một sự nhịn là chín sự lành; Chồng giận thì vợ bớt lời, Cơm sôi nhỏ lửa có đời nào khê)…
1.6. Người Việt có hệ thống NGHI THỨC LỜI NÓI rất phong phú.
Trước hết, đó là sự phong phú của hệ thống xưng hô: Trong khi các ngôn ngữ phương Tây và Trung Hoa chỉ sử dụng các đại từ nhân xưng thì tiếng Việt còn sử dụng một số lượng lớn các danh từ chỉ quan hệ họ hàng để xưng hô, và những danh từ thân tộc này có xu hướng lấn át các đại từ nhân xưng. Hệ thống xưng hô này có các đặc điểm: thứ nhất, có tính chất thân mật hóa (trọng tình cảm), coi mọi người trong cộng đồng như bà con họ hàng trong một gia đình. Thứ hai, có tính chất cộng đồng hóa cao – trong hệ thống này, không có những từ xưng hô chung chung mà phụ thuộc vào tuổi tác, địa vị xã hội, thời gian, không gian giao tiếp cụ thể: chú khi ni, mi khi khác. Cùng là hai người, nhưng cách xưng hô có khi đồng thời tổng hợp được hai quan hệ khác nhau: chú-con, ông-con, bác-em, anh-tôi… Lối gọi nhau bằng tên con, tên cháu, tên chồng; bằng thứ tự sinh (Cả, Hai, Ba, Tư…). Thứ ba, thể hiện tính tôn ti kĩ lưỡng: Người Việt Nam xưng và hô theo nguyên tắc xưng khiêm hô tôn (gọi mình thì khiêm nhường, còn gọi đối tượng giao tiếp thì tôn kính). Cùng một cặp giao tiếp, nhưng có khi cả hai đều cùng xưng là em và cùng gọi nhau là chị. Việc tôn trọng, đề cao nhau dẫn đến tục kiêng tên riêng: xưa kia chỉ gọi đến tên riêng khi chửi nhau; đặt tên con cần nhất là không được trùng với tên của những người bề trên trong gia đình, gia tộc cũng như ngoài xã hội. Vì vậy mà người Việt Nam trước đây có tục nhập gia vấn húy (vào nhà ai, hỏi tên chủ nhà để khi nói nếu có động đến từ đó thì phải nói chệch đi).
Nghi thức trong các cách nói lịch sự cũng rất phong phú. Do truyền thống tình cảm và linh hoạt nên người Việt Nam không có một từ cảm ơn, xin lỗi chung chung cho mọi trường hợp như phương Tây. Với mỗi trường hợp có thể có một cách cảm ơn, xin lỗi khác nhau: Con xin chú (cảm ơn khi nhận quà), Chị chu đáo quá (cảm ơn khi được quan tâm), Bác bày vẽ quá (cảm ơn khi được tiếp đón), Quý hóa quá (cảm ơn khi khách đến thăm), Anh quá khen (cảm ơn khi được khen), Cậu đã cứu cho tớ một bàn thua trông thấy, Cháu được như hôm nay là nhờ cô đấy (cảm ơn khi được giúp đỡ)…
Văn hóa nông nghiệp ưa ổn định, sống chú trọng đến không gian, nên người Việt Nam phân biệt kĩ các lời chào theo quan hệ xã hội và theo sắc thái tình cảm. Trong khi đó văn hóa phương Tây ưa hoạt động lại phân biệt kĩ các lời chào theo thời gian như chào gặp mặt, chào chia tay, chào buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều, buổi tối…
Các đặc trưng cơ bản của nghệ thuật ngôn từ Việt Nam
Công cụ để giao tiếp là ngôn ngữ. Nhìn vào tiếng Việt, có thể thấy nó phản ánh rõ hơn đâu hết linh hồn, tính cách của con người Việt Nam và những đặc trưng cơ bản của nền văn hóa Việt Nam.
2.1. Trước hết, nghệ thuật ngôn từ Việt Nam có TÍNH BIỂU TRƯNG cao. Tính biểu trưng thể hiện ở xu hướng khái quát hóa, ước lệ hóa với những cấu trúc cân đối, hài hòa.
Xu hướng ước lệ bộc lộ ở chỗ tiếng Việt thích diễn đạt bằng các con số biểu trưng. Trong khi người châu âu nói một cách chặt chẽ cụ thể de toutes parts (từ tất cả các phía), he opens his eyes (nó mở những con mắt của nó) thì người Việt nói một cách ước lệ: từ ba bề bốn bên; nó mở to đôi mắt. Ở những trường hợp, khi người châu Âu dùng từ “tất cả” thì người Việt dùng các từ chỉ số lương ước lệ: ba thu, nói ba phải, ba mặt một lời, năm bè bảy mối, ba chìm bảy nổi, tam khoanh tứ đốm, Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo…, chín suối, chín tầng mây, mười tám đời Hùng Vương, ba mươi sáu cái nõn nường, trăm dâu đổ một dầu tằm, trăm khôn ngàn khéo, tiền trăm bạc vạn, trăm họ, vạn sự…
Lối tư duy tổng hợp mọi yếu tố, lối sống ưa ổn định và có quan hệ tốt với hết thảy mọi người dẫn đến xu hướng trọng sự cân đối hài hòa trong ngôn từ – một biểu hiện khác chỉ tính biểu trưng. Tính cân xứng là một đặc tính rất điển hình của riêng Việt.
Theo loại hình, tiếng Việt là một ngôn ngữ đơn tiết, song nó chứa một khối lượng ổn các từ song tiết; mỗi từ đơn lại hầu như đều có những biện thể song tiết, cho nên trong thực tế ngôn từ Việt thì cấu trúc song tiết lại là chủ đạo. Các thành ngữ, tục ngữ tiếng Việt đều có cấu trúc 2 vế đối ứng (trèo cao / ngã đau; ăn vóc / học hay); một quả dâu da / bằng ba chén thuốc; biết thì thưa thốt / không biết thì dựa cột mà nghe…).
Tiếng Việt rất phát triển câu đối. Đó là một loại sản phẩm văn chương đặc biệt, nó vừa công phu tỉ mỉ, lại vừa cô đúc ngắn gọn. Trong một tác phẩm “mini” ấy thế hiện đủ cả cái đẹp cân đối nhịp nhàng của hình thức và cái uyên thâm của chiều sâu triết lí phương Đông. Ở Việt Nam xưa kia, nhà nhà, đình đình, chùa chùa … – nơi nào cũng đều có treo câu đối.
Truyền thống văn chương Việt Nam thiên về thơ ca: Người Việt Nam hầu như ai cũng biết làm thơ; lịch sử mấy nghìn năm của Việt Nam chủ yếu là lịch sử của thơ ca – một thứ thơ có cấu trúc chặt chẽ (lục bát, song thất lục hát) và có vần điều nghiêm ngặt thể hiện sự cân đối, hài hòa. Văn chương phương Tây thì, ngược lại, có khuynh hướng thiên về văn xuôi.
Thống kê trên 2 tập Từ điển văn học (KHXH, H., 1983) cho thấy trong 198 mục từ tác phẩm văn học phương Tây (châu Âu + Nga) thì có 43 thơ và 155 văn xuôi, tức là vãn xuôi chiếm 78,3%; còn trong 95 mục từ tác phẩm văn học Việt Nam (không kể các truyện cổ tích được kê riêng như Trầu Cau, Thành Gióng…) thì có 69 thơ và 26 văn xuôi, tức là thơ chiếm 72,6% (trong 26 mục văn xuôi này có rất nhiều tác phẩm hịch, cheo, tuồng… mang đậm chất thơ).
Ở Việt Nam, văn xuôi truyền thống cũng là văn xuôi thơ, thế mạnh đó còn do tiếng Việt là một ngôn ngữ giàu thanh điệu, tự thân thanh điệu đã tạo nên tính nhạc cho lời văn rồi. Từ những bài văn xuôi viết theo lối biền ngẫu như Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn, hoặc tự do như thư dụ hàng của Nguyễn Trãi gửi địch, cho tới những lời văn Nôm bình dân… – khắp nơi đều gặp một lối cấu trúc cân đối, nhịp nhàng, chặt chẽ và có tiết tấu, vần điệu.
Thậm chí ngay cả trong việc chửi nhau, người Việt cũng chửi một cách bài bản, cân đối, nhịp nhàng, đầy chất thơ; không chỉ lời chửi, mà cả cách thức chửi, dáng điệu chửi… cũng mang tính nhịp điệu. Với lối chửi có vần điệu, cấu trúc chặt chẽ, người Việt có thể chửi từ giờ này qua giờ khác, ngày này qua ngày khác mà không nhàm chán. Đó là một “nghệ thuật” độc đáo mà có lẽ không một dân tộc nào trên thế giới có được.
Đây là lời chửi của một người đàn bà mất gà được ghi lại trong tiểu thuyết Bước đường cùng của Nguyễn Công Hoan:
“Làng trên xóm dưới, bên sau bên trước, bên ngược bên xuôi! Tôi có con gò mái xám nó sắp ghẹ ổ, nó lạc ban sáng, mà thằng nào con nào, đứa ở gần mà qua, đứa ở xa mà lại, nó dang tay mặt, nó đặt tay trái, nó bắt mất của tôi, thì buông tha thả bỏ nó ra, không tôi chửi cho đơới! Chém cha đứa bắt gà nhà bà! Chiều hôm qua, bà cho nó ăn nó hãy còn, sáng hôm nay con bà gọi nó nó hãy còn, mà bây giờ nó đã bị bắt mất. Mày muốn sống mà ở với chồng với con mày, thì buông tha thả bỏ nó ra, cho nó về nhà bà. Nhược bằng mày chấp chiếm, thì bà đào mà thằng tam tứ đại nhà mày ra, bá khai quật bật săng thằng ngũ đại lục đại nhà mày lên. Nó ở nhà bà, nó là con gà, nó về nhà mày, nó biến thành cú thành cáo, thánh thần nanh đỏ mỏ, nó mổ chồng mổ con, mổ cả nhả mày cho mà xem. Ới cái thằng chết đâm, cái con chết xỉa kia! Mày mà giết gà nhà bà thì một người ăn chết một, hai người ăn chết hai, ba người ăn chết ba. Mày xuống âm phủ thì quỷ sứ thần linh nó rút ruột ra…”
Ngay trong thể loại tiểu thuyết xuất hiện sau này do ảnh hưởng của phương Tây cũng vẫn mang rất đậm dấu ấn của truyền thống cân đối nhịp nhàng; biểu trưng ước lệ. Đây là những câu văn tả người của Tản Đà trong Giấc mộng con: Tiếng nói nhẹ bao nhiêu, dáng người mềm bấy nhiêu; mềm bao nhiêu, chín bấy nhiêu; chín bao nhiêu, tươi bấy nhiêu; tươi bao nhiêu, tình bấy nhiêu. Như ghét, như yêu, như chiều, như ngượng. Lông mày ngài, đôi mắt phượng, cô chờ ai? Không chỉ tiểu thuyết, mà ngay cả văn chính luận Việt Nam cũng có thể mang đầy chất thơ nhờ cấu tạo cân đối nhịp nhàng. Đọc Tuyên ngôn độc lập hay Những lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ta thấy rất rõ chất thơ đó: “Nếu không có nhân dân thì không đủ lực lượng. Nếu không có chính phủ thì không ai dẫn đường”; “Việc gì có lợi cho dânn, ta phái hết sức làm. Việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh”.
2.2. Đặc điểm thứ hai của ngôn từ Việt Nam là nó rất GIÀU CHẤT BIỂU CẢM – sản phẩm tất yếu của một nền văn hóa trọng tình.
Về mặt từ ngữ, chất biểu cảm này thể hiện ở chỗ các từ, bên cạnh yếu tố gốc mang sắc thái nghĩa trung hòa, thường có rất nhiều biến thể với những sắc thái nghĩa biểu cảm: Bên cạnh màu xanh trung tính, có đủ thứ xanh rì, xanh rờn, xanh rợn, xanh ngắt, xanh um, xanh lè… Bên cạnh màu đỏ trung tính có đỏ rực, đỏ au, đỏ lòm, đỏ loét, đỏ hoe… Các từ láy mang sắc thái biểu cảm mạnh cũng rất phổ biến lòng tiếng Việt (ở các ngôn ngữ khác, kể cả tiếng Hán, đều hầu như không có): không phải ngẫu nhiên mà trong thơ ca của ta có thể gặp rất nhiều từ láy. Ở trên vừa nói Tiếng Việt thiên về thơ, mà thơ là mang đậm chất tình cảm rồi, cho nên từ láy với bản chất biểu cảm rất phù hợp với nó.
Sự phổ biến của thơ hơn văn xuôi đã nói ở trên không chỉ là sản phẩm của tính biểu trưng mà còn đồng thời là sản phẩm của tính biểu cảm. Khuynh hướng biểu cảm còn thể hiện ở chỗ trong lịch sử văn chương truyền thống, không có những tác phẩm anh hùng ca đề cao chiến tranh; có nói đến chiến tranh chăng thì cũng chỉ là nói đến nỗi buồn của nó (ví dụ: Chinh phụ ngâm).
2.3. Nghệ thuật ngôn từ Việt Nam có đặc điểm thứ ba là tính ĐỘNG, LINH HOẠT
Tính động, linh hoạt này trước hết bộc lộ ở hệ thống ngữ nháp. Trong khi ngữ pháp của các ngôn ngữ châu Âu là một thứ ngữ pháp chặt chẽ tới mức máy móc thì ngữ pháp tiếng Việt tổ chức chủ yếu theo lối dùng các từ hư để biểu hiện các ý nghĩa và quan hệ ngữ pháp, khiến cho người sử dụng được quyền linh hoạt tối đa. Ngữ pháp phương Tây là ngữ pháp hình thức, còn ngữ pháp Việt Nam là ngữ pháp ngữ nghĩa.
Nói bằng một ngôn ngữ châu Âu, ta bắt buộc phải đáp ứng đầy đủ mọi đòi hỏi tai quái mà hệ thống ngữ pháp của ngôn ngữ đó yêu cầu. Còn trong tiếng Việt thì tùy theo ý đồ của người nói mà anh ta có thể diễn đạt, không diễn đạt hay diễn đạt nhiều lần một ý nghĩa ngữ pháp nào đó: Tôi đi Hà Nội, Tôi sẽ đi Hà Nội, Ngày mai tôi đi Hà Nội, Ngày mai tôi sẽ đi Hà Nội. Chính vì linh hoạt như vậy mà tiếng Việt có khả năng khái quát rất cao, có thể nói một câu không thời, không thể, không ngôi. Khả năng diễn đạt khái quát, mơ hồ chính là điều kiện rất quan trọng cho việc phát triển thơ ca đã nói đến ở trên.
Tính động, linh hoạt của ngôn từ Việt Nam còn bộc lộ ở chỗ trong lời nói, người Việt rất thích dùng cấu trúc động từ: trong một câu có bao nhiêu hành động thì có bấy nhiêu động từ; trong khi đó thì các ngôn ngữ phương Tây có xu hướng ngược lại – rất thích dùng danh từ. Trong khi người Việt nói: Cảm ơn anh đã tới chơi thì người Anh nói: Thanks you for your coming (Cảm ơn về sự đến chơi của anh). Tính linh hoạt, năng động còn là nguyên nhân khiến cho tiếng Việt ưa dùng cấu trúc chủ động. Người Việt thậm chí dùng cấu trúc chủ động ngay cả trong câu bi động. Trong khi người Việt nói một cách đơn giản: Cô ấy bị thầy giáo phạt thì người Anh nói: She was punished by the teacher (Cô ấy bị phạt bởi thầy giáo).
Như vậy, có thể nói rằng trong giao tiếp, người Việt có thiên hướng nói đến những nội dung tĩnh (tâm lí, tình cảm, dẫn đến nghệ thuật thơ ca và phương pháp biểu trưng) bằng hình thức động (cấu trúc động từ, ngữ pháp ngữ nghĩa linh hoạt). Trong khi đó thì người phương Tây nói riêng và truyền thống văn hóa trọng dương nói chung lại có thiên hướng nói đến những nội dung động (hành động, sự việc, dẫn đến nghệ thuật văn xuôi và phương pháp tả thực) bằng hình thức tĩnh (cấu trúc danh từ, ngữ pháp hình thức chặt chẽ).
Mới hay, ngôn ngữ thực sự là tấm gương phản chiếu văn hóa dân tộc và tác động của luật âm dương thật rộng lớn và sâu xa!
Hits: 10541
Xàm Là Gì? Thuật Ngữ Mới Trong Giao Tiếp Giới Trẻ
Xàm là gì?
Có rất nhiều cách để hiểu về từ khái niệm xàm là gì.
Xét theo góc độ diễn tả sự quen thuộc hoặc sự lặp lại quá nhiều lần đặc biệt trong một câu chuyện thì xàm sẽ thể hiện cảm xúc chán chường, phát chán của người nghe về một vấn đề hay một câu chuyện nào đó.
ví dụ như: “mày bớt xàm đi được không? nghe mà không lọt vô tai nổi” Hay “Xàm vừa thôi bạn ê, tôi nghe mãi rồi”
Một ví dụ thực tế như: Mày nói xàm quá đi, tao còn lạ gì con bé đó nữa” Hay “đừng xàm nữa, tao cũng đé* tin mày đâu”
Như vậy để định nghĩa được xàm là gì thì nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến câu chuyện hoặc ngữ cảnh đang được nhắc tới. Nhờ vậy mà ý nghĩa của từ xàm không hề bị bó buộc hay gói gọn trong một ý nghĩa.
Các từ ghép khác có chứa từ xàm
Xàm lông/ xàm lồng/ Xàm lol : đây là từ “ lông” là cách nói tránh né đi của từ “ lồng ”, mà từ “ lồng ” hay “ lol ” lại là biến tấu từ tên gọi bộ phận nhạy cảm của con gái. “ Xàm lông ” nghe có vẻ vui và lịch sự hơn “ xàm lồng ” – cùng là ám chỉ sự vớ vẩn của người khác.
Xàm xí / xàm xí đú : “ Xàm xí ” thì bạn đã rõ nghĩa rồi nhưng từ “ đú ” được hiểu là ăn theo, bắt chước theo một cái gì đó. “ Xàm xí đú ” có thể hiểu là bày đặt làm ra một cái gì đó vớ vẩn giống như người khác mà thực ra chẳng vui chút nào, chỉ thấy thừa thãi và phản tác dụng.
Xàm le : chỉ sự nhạt nhẽo chả có gì thú vị nhưng vẫn thích thể hiện.
Từ đồng nghĩa hay được sử dụng như xàm
Trong giao tiếp hàng ngày bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những từ đồng nghĩa với xàm được dùng khá phổ biến như:
Tào lao: chỉ sự thiếu nghiêm túc đứng đắn, không có gì vui, vô bổ. Thậm chí từ “ tào lao ” còn được nói vui là “ Tào lao bí đao ” để tăng thêm tính hài hước nhưng vẫn ám chỉ cùng một ý nghĩa.
Vớ vẩn/ vớ va vớ vẩn: Đây là cụm từ dùng để miêu tả sự vô nghĩa của mổ hành động hay lời nói nào đó. Cụm từ “ Vớ va vớ vẩn ” là một từ láy được biến tấu thêm để nhấn mạnh thái độ chế giễu hơn.
Điên khùng/ Khùng điên gì đâu : Đây là một cụm từ trong văn nói khá thông dụng, bộc lộ sự bực bội đối với hành động, lời nói rất khó hiểu, vô nghĩa hay thậm chí gây phản cảm của nhân vật gây ra với mình.
Như vậy mình đã giới thiệu xong cho các bạn về thuật ngữ mới mẻ được sử dụng trong giới trẻ này. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích, bổ sung vào kho tàng kiến thức ngôn từ học cho mình.
Cập nhật thông tin chi tiết về Nghệ Thuật Trong Giao Tiếp trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!