Bạn đang xem bài viết Mdcl: Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ Ở Liberia được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
MDCL có nghĩa là gì? MDCL là viết tắt của Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia. Nếu bạn đang truy cập phiên bản không phải tiếng Anh của chúng tôi và muốn xem phiên bản tiếng Anh của Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia, vui lòng cuộn xuống dưới cùng và bạn sẽ thấy ý nghĩa của Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia trong ngôn ngữ tiếng Anh. Hãy nhớ rằng chữ viết tắt của MDCL được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như ngân hàng, máy tính, giáo dục, tài chính, cơ quan và sức khỏe. Ngoài MDCL, Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia có thể ngắn cho các từ viết tắt khác.
MDCL = Phong trào thay đổi dân chủ ở LiberiaTìm kiếm định nghĩa chung của MDCL? MDCL có nghĩa là Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia. Chúng tôi tự hào để liệt kê các từ viết tắt của MDCL trong cơ sở dữ liệu lớn nhất của chữ viết tắt và tắt từ. Hình ảnh sau đây Hiển thị một trong các định nghĩa của MDCL bằng tiếng Anh: Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia. Bạn có thể tải về các tập tin hình ảnh để in hoặc gửi cho bạn bè của bạn qua email, Facebook, Twitter, hoặc TikTok.
Như đã đề cập ở trên, MDCL được sử dụng như một từ viết tắt trong tin nhắn văn bản để đại diện cho Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia. Trang này là tất cả về từ viết tắt của MDCL và ý nghĩa của nó là Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia. Xin lưu ý rằng Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia không phải là ý nghĩa duy chỉ của MDCL. Có thể có nhiều hơn một định nghĩa của MDCL, vì vậy hãy kiểm tra nó trên từ điển của chúng tôi cho tất cả các ý nghĩa của MDCL từng cái một.
Ý nghĩa khác của MDCLBên cạnh Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia, MDCL có ý nghĩa khác. Chúng được liệt kê ở bên trái bên dưới. Xin vui lòng di chuyển xuống và nhấp chuột để xem mỗi người trong số họ. Đối với tất cả ý nghĩa của MDCL, vui lòng nhấp vào “thêm “. Nếu bạn đang truy cập phiên bản tiếng Anh của chúng tôi, và muốn xem định nghĩa của Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia bằng các ngôn ngữ khác, vui lòng nhấp vào trình đơn ngôn ngữ ở phía dưới bên phải. Bạn sẽ thấy ý nghĩa của Phong trào thay đổi dân chủ ở Liberia bằng nhiều ngôn ngữ khác như tiếng ả Rập, Đan Mạch, Hà Lan, Hindi, Nhật bản, Hàn Quốc, Hy Lạp, ý, Việt Nam, v.v.
Pdm: Phong Trào Dân Chủ Nhân Dân
PDM có nghĩa là gì? PDM là viết tắt của Phong trào dân chủ nhân dân. Nếu bạn đang truy cập phiên bản không phải tiếng Anh của chúng tôi và muốn xem phiên bản tiếng Anh của Phong trào dân chủ nhân dân, vui lòng cuộn xuống dưới cùng và bạn sẽ thấy ý nghĩa của Phong trào dân chủ nhân dân trong ngôn ngữ tiếng Anh. Hãy nhớ rằng chữ viết tắt của PDM được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như ngân hàng, máy tính, giáo dục, tài chính, cơ quan và sức khỏe. Ngoài PDM, Phong trào dân chủ nhân dân có thể ngắn cho các từ viết tắt khác.
PDM = Phong trào dân chủ nhân dânTìm kiếm định nghĩa chung của PDM? PDM có nghĩa là Phong trào dân chủ nhân dân. Chúng tôi tự hào để liệt kê các từ viết tắt của PDM trong cơ sở dữ liệu lớn nhất của chữ viết tắt và tắt từ. Hình ảnh sau đây Hiển thị một trong các định nghĩa của PDM bằng tiếng Anh: Phong trào dân chủ nhân dân. Bạn có thể tải về các tập tin hình ảnh để in hoặc gửi cho bạn bè của bạn qua email, Facebook, Twitter, hoặc TikTok.
Như đã đề cập ở trên, PDM được sử dụng như một từ viết tắt trong tin nhắn văn bản để đại diện cho Phong trào dân chủ nhân dân. Trang này là tất cả về từ viết tắt của PDM và ý nghĩa của nó là Phong trào dân chủ nhân dân. Xin lưu ý rằng Phong trào dân chủ nhân dân không phải là ý nghĩa duy chỉ của PDM. Có thể có nhiều hơn một định nghĩa của PDM, vì vậy hãy kiểm tra nó trên từ điển của chúng tôi cho tất cả các ý nghĩa của PDM từng cái một.
Ý nghĩa khác của PDMBên cạnh Phong trào dân chủ nhân dân, PDM có ý nghĩa khác. Chúng được liệt kê ở bên trái bên dưới. Xin vui lòng di chuyển xuống và nhấp chuột để xem mỗi người trong số họ. Đối với tất cả ý nghĩa của PDM, vui lòng nhấp vào “thêm “. Nếu bạn đang truy cập phiên bản tiếng Anh của chúng tôi, và muốn xem định nghĩa của Phong trào dân chủ nhân dân bằng các ngôn ngữ khác, vui lòng nhấp vào trình đơn ngôn ngữ ở phía dưới bên phải. Bạn sẽ thấy ý nghĩa của Phong trào dân chủ nhân dân bằng nhiều ngôn ngữ khác như tiếng ả Rập, Đan Mạch, Hà Lan, Hindi, Nhật bản, Hàn Quốc, Hy Lạp, ý, Việt Nam, v.v.
Bài 13: Phong Trào Dân Tộc Dân Chủ Ở Việt Nam Từ Năm 1925
Câu 4: Trình bày hoàn cảnh ra đời, hoạt động và ý nghĩa của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên? * Hoàn cảnh ra đời:
– Tháng 11/1924, Nguyễn Ái Quốc từ Liên Xô đến Quảng Châu (Trung Quốc) liên lạc với những người Việt Nam yêu nước trong tổ chức Tâm tâm xã.
– Tháng 2/1925, Nguyễn Ái Quốc đã lựa chọn một số thanh niên Việt Nam tích cực lập ra tổ chức Cộng sản đoàn”.
– Tháng 6/1925, Nguyễn Ái Quốc đã thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, trong đó tổ chức Cộng sản đoàn” là nòng cốt
* Hoạt động : (Truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin vào Việt Nam )
– Ngày 21/6/1925 xuất bản tuần báo Thanh niên cơ quan ngôn luận của Hội ra số đầu tiên.
– Đầu năm 1927, Nguyễn Ái Quốc đã tập hợp những bài giảng trong các lớp đào tạo cán bộ ở Quảng Châu và in thành tác phẩm Đường Kách mệnh”.
– Công tác xây dựng cơ sở trong nước cũng được chú trọng phát triển số hội viên của hội không ngừng tăng lên ( Năm 1928 đã có 300 hội viên đến 1929 phát triển 1700 Hội viên)
– 9/7/1925 Nguyễn Aí Quốc cùng một số nhà yêu nước lập ra hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông
– Cuối năm 1928, thực hiện chủ trương Vô sản hoá” đưa hội viên thâm nhập vào các nhà máy, hầm mỏ, đồn điền….tiến hành tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân.
– Sự truyền bà chủ nghĩa Mác – Lênin đã khiến cho phong trào công nhân Việt Nam từ năm 1928 trở đi có những chuyển biến rõ rệt về chất, tạo điều kiện cho sự ra đời của ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam năm 1929.
Câu 5: Trình bày sự thành lập VQDĐ, diễn biến, kết quả, ý nghĩa và nguyên nhân thất bại của cuộc khởi nghĩa Yên Bái ?
– Trên cơ sở hạt nhân là Nam Đồng thư xã, ngày 25/12/1927 Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính thành lập Việt Nam quốc dân Đảng.
– Đây là tổ chức đại diện cho tư sản dân tộc theo khuynh hướng cách mạng dân chủ tư sản.
– Tôn chỉ mục đích
+ Lúc mới thành lập chưa có cương lĩnh rõ ràng
+ Năm 1928 và năm 1929, hai lần thay đổi chủ nghĩa.
– Chủ trương, tiến hành cách mạng bằng bạo lực.
– Cơ sở của VNQDĐ trong quần chúng rất ít
– Địa bàn hoạt động bó hẹp, chủ yếu ở một số địa phương Bắc kỳ
– Tổ chức vụ ám sát trùm mộ phu Badanh (2-1929)
– Tổ chức cuộc khởi nghĩa Yên Bái : bắt đầu ở Yên Bái (9/2/1930), tiếp theo là Phú Thọ, Hải Dương, Thái Bình, nhưng nhanh chóng thất bại.
– Việt Nam quốc dân đảng chưa có Cương lĩnh rõ ràng, thành phần ô hợp, không tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.
– Khởi nghĩa bị động, không chuẩn bị kỹ càng, thực dân Pháp còn đủ mạnh để đàn áp.
* Ý nghĩa : cổ vũ lòng yêu nước, chí căm thù giặc của nhân dân. Nối tiếp tinh thần yêu nước, bất khuất của dân tộc Việt Nam. Chấm dứt vai trò của Việt Nam Quốc dân Đảng trong phong trào giải phóng dân tộc.
Câu 6: Trình bày hoàn cảnh, quá trình ra đời của Ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam, ý nghĩa lịch sử và những hạn chế của ba tổ chức này?
*Hoàn cảnh lịch sử:
– Đến cuối năm 1929 phong trào dân tộc dân chủ ở nước ta đặc biệt là phong trào công nhân theo đường lối vô sản ngày càng phát triển manh mẽ , đặt ra yêu cầu cần phải có chính Đảng lãnh đạo .
– Những yêu cầu mới đó đã vượt quá khả năng lãnh đạo của Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên.
– Tháng 3/1929, một số hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên ở Bắc kỳ đã họp ở số nhà 5D Hàm Long (Hà Nội) và lập ra chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam gồm 7 người, mở đầu cho quá trình thành lập Đảng cộng sản thay thế cho Hội Việt Nam cách mạng Thanh Niên.
* Qúa trình thành lập Đông dương Cộng Sản Đảng:
– Tháng 5/1929, tại Đại hội toàn quốc lần thứ nhất của Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên (ở Hương Cảng – Trung Quốc), đoàn đại biểu Bắc kỳ đã đưa ra đề nghị thành lập Đảng cộng sản, nhưng không được chấp nhận nên họ đã rút khỏi Hội nghị về nước và tiến hành vận động thành lập Đảng cộng sản.
– Ngày 17/6/1929, đại biểu các tổ chức cơ sở của Hội VNCMTN ở miền Bắc đã họp và quyết định thành lập Đông Dương Cộng Sản Đảng, thông qua tuyên ngôn, điều lệ Đảng và ra báo Búa liềm làm cơ quan ngôn luận.
An Nam Cộng Sản Đảng: Đông Dương Cộng Sản Đảng ra đời đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của quần chúng, uy tín và tổ chức Đảng phát triển rất nhanh, nhất là ở Bắc và Trung kỳ.
Trước ảnh hưởng sâu rộng của Đông Dương Cộng Sản Đảng, tháng 8/1929, các hội viên tiên tiến của Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên ở Trung Quốc và Nam kỳ cũng đã quyêt định thành lập An Nam Cộng Sản Đảng.
Đông Dương Cộng Sản Liên Đoàn
Tháng 9/1929, nhóm theo chủ nghĩa Mác trong Tân Việt Cách mạng Đảng đã tách ra, thành lập Đông Dương Cộng sản Liên đoàn.
– Đó là xu thế khách quan của cuộc vận động giải phóng dân tộc ở Việt Nam theo xu hướng cách mạng vô sản.
– Đây là bước chuẩn bị trực tiếp cho việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trong quá trình tuyên truyền vận động quần chúng, các tổ chức này hoạt động riêng rẽ, đã tranh giành, công kích lẫn nhau, gây nên tình trạng thiếu thống nhất, đẩy phong trào cách mạng Việt Nam đứng trước nguy cơ bị chia rẽ.
Câu 7: Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản VN ( hoàn cảnh lịch sử, nội dung, ý nghĩa ) * Hoàn cảnh lịch sử
– Năm 1929, phong trào đấu tranh của công nhân, nông dân, tiểu tư sản và các tầng lớp nhân dân yêu nước phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo thống nhất, chặt chẽ của một chính đảng duy nhất .
– Trong năm 1929, ba tổ chức cộng sản ra đời hoạt động riêng rẽ, tranh giành ảnh hưởng lẫn nhau, gây nên tình trạng thiếu thống nhất, đẩy phong trào cách mạng Việt Nam đứng trước nguy cơ bị chia rẽ.
– Yêu cầu bức thiết của cách mạng Việt Nam là phải có một Đảng cộng sản thống nhất trong cả nước. Trước tình hình trên Nguyễn Ái Quốc từ Thái Lan trở về Hương Cảng triệu tập Hội nghị hợp nhất ba tổ chức Đảng.
Ngày 6/1/1930 tại Cửu Long (Hương Cảng – Trung Quốc), Nguyễn Ái Quốc đã chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản. Tham dự Hội nghị có đại diện của Đông Dương Cộng Sản Đảng và An Nam Cộng Sản Đảng.
* Nội dung hội nghị :
– Nguyễn Ái Quốc phê phán những quan điểm sai lầm, của các tổ chức Cộng sản và nêu chương trình hội nghị .
– Hội nghị đã nhất trí thống nhất các tổ chức cộng sản thành một Đảng cộng sản duy nhất. lấy tên là Đảng Cộng Sản Việt Nam.
– Hội nghị đã thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng do Nguyễn Ái Quốc dự thảo. Đó là Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng.
– Bầu Ban chấp hành TW lâm thời do Trịnh Đình Cửu đứng đầu .
Hội nghị thống nhất Đảng có giá trị lịch sử như là Đại hội thành lập Đảng .
Nội dung của cương lĩnh chính trị đầu tiên
+ Xác định đường lối chiến lược cách mạng Việt Nam là tiến hành cuộc cách mạng tư sản dân quyền và cách mạng thổ địa để đi tới xã hội cộng sản.
+ Nhiệm vụ của cách mạng tư sản dân quyền là đánh đổ đế quốc Pháp cùng bọn phong kiến, tư sản phản cách mạng để làm cho nước Việt Nam độc lập tự do.
+ Lực lượng cách mạng: là công nhân, nông dân, tiểu tư sản, trí thức; còn phú nông, trung nông, tiểu địa chủ và tư sản thì lợi dụng hoặc trung lập, đồng thời phải liên lạc với các dân tộc bị áp bức và vô sản thế giới .
+ Lãnh đạo cách mạng là Đảng cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp vô sản.
+ Mối quan hệ: Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới.
* Ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam
– Là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp ở Việt Nam trong thời đại mới, là sự sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử.
– Là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.
– Đảng ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử CMVN:
+ Đảng trở thành Đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng
+. Từ đây, cách mạng Việt Nam có đường lối đúng đắn, khoa học, sáng tạo.
+ Là bước chuẩn bị đầu tiên có tính quyết định cho những bước phát triển nhảy vọt của CMVN
+ Cách mạng Việt Nam trở thành một bộ phận của cách mạng thế giới.
Đại hội lần 3 (9/1960) quyết định lấy ngày 3/2 hàng năm làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng.
Bài 13. Phong Trào Dân Tộc Dân Chủ Ở Việt Nam Từ Năm 1925 Đến Năm 1930
BÀI 13PHONG TRÀO DÂN TỘC DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM TỪ 1925 ĐẾN NĂM 1930Mục tiêu bài học1, Nắm được đường lối hoạt động chính của các tổ chức cách mạng: Hội Việt Nam CM Thanh niên, Tân Việt CM Đảng,Việt Nam Quốc Dân đảng. 2, Sự xuất hiện 3 tổ chức cộng sản năm 1929: Từ đó thấy được sự lớn mạnh của xu hướng cứu nước theo con đường CMVS.3, Bối cảnh, nội dung và ý nghĩa của việc thành lập Đảng CSVN, tính sáng tạo của cương lĩnh chính trị đầu tiên. Vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong việc thành lập Đảng BÀI 13PHONG TRÀO DÂN TỘC DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM TỪ 1925 ĐẾN NĂM 1930I, SỰ RA ĐỜI VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA 3 TỔ CHỨC CÁCH MẠNG1, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên a, Sự thành lậpTrình bày sự thành lập của Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên ?– Tháng 11-1924, Nguyễn Ái Quốc đến Quảng Châu (Trung Quốc) lập ra nhóm Cộng sản đoàn vào tháng 2-1925.– Tháng 6-1925, Nguyễn Ái Quốc đã thành lập Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh niên. Cơ quan cao nhất của Hội là Tổng bộ. BÀI 13PHONG TRÀO DÂN TỘC DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM TỪ 1925 ĐẾN NĂM 1930I, SỰ RA ĐỜI VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA 3 TỔ CHỨC CÁCH MẠNG1, Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên a, Sự thành lập– Ngày 21/6/1925, báo “Thanh niên”- cơ quan ngôn luận của Hội ra số đầu tiên.(trích)CHƯƠNG TRÌNH, ĐIỀU LỆ CỦA “Hội Việt Nam cách mạng thanh niên” (năm 1926)Tên Hội: Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên .2. Mục đích:Hi sinh tính mệnh, quyền lợi, tư tưởng để làm cuộc cách mệnh dân tộc (đập tan bọn Pháp và giành lại độc lập cho xứ sở) rồi sau đó làm cách mệnh thế giới (lật đổ chủ nghĩa đế quốc và thưc hiện chủ nghĩa cộng sản ).(trích)CHƯƠNG TRÌNH, ĐIỀU LỆ CỦA “Hội Việt Nam cách mạng thanh niên” (năm 1926)3. Chương trình:a) Lựa chọn người giác ngộ, huấn luyện họ, tổ chức họ vào Hội.b) Cử những người hội viên đã được đào tạo vào những nhân dân để tuyên truyền điều phải và tổ chức các đòan thể như công hội, nông hội, hội phụ nữ,vv…. c) Gặp dịp tốt nào thì huy động lực lượng của những đòan thể quốc gia đê đập tan bon Pháp và lấy lại chính quyền.d) Thành lập chính phủ nhân dân gồm đại biểu của các đòan thể công nhân, nông dân và binh sĩ.e) Áp dụng những nguyên tắc tân kinh tế chính sách để thúc đẩy sự phát triển của cơ quan sản xuất trong nước, bác bỏ tư bản tư nhân và sự giao lưu những tài nguyên quốc gia.g) Đòan kết với những giai cấp VS của tất cả các nước và thành lập xã hội cộng sản..” (Trích “Các tổ chức tiền thân của Đảng”. Ban nghiên cứu lịch sử Đảng trung ương xuất bản, Hà Nội,1997,tr.82-83).Tuyên ngôn của đại hội toàn quốc lần thứ nhất (9-5-1929) của Hội Việt Nam Cách Mạng Thanh Niên (trích)
Chi b? CSd?u tinTrung quốc Nam kỳ Bắc kỳ 7 người3.19296.19298.19299.1929” vô sản hoá”6.19257.1928 DƠNG DUONG CS LIN DỒN AN NAM C?NG S?N D?NG DƠNG DUONG C?NG S?N D?NGĐảng CSVN 6.1.1930 CỦNG CỐHỘ TÙNG MẬUMùa xuân năm 1924, Hồ Tùng Mậu về nước, nhưng đến tháng 7 năm 1924, được tin Phạm Hồng Thái mưu sát Toàn quyền Martial Henri Merlin, Hồ Tùng Mậu trở lại Quảng Châu. Năm 1925, ông gặp Nguyễn Ái Quốc rồi trở thành một cán bộ trong tổ chức Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội. Ông đã ba lần bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam vào các năm 1927, 1928 và 1929. Được thả cuối năm 1929, ông đã góp phần tích cực vào việc hợp nhất các tổ chức cộng sản Việt Nam tại Hội nghị ngày 3 tháng 2 năm 1930 tại Cửu Long (Hương Cảng).Khi Nguyễn Ái Quốc bị cảnh sát Hương Cảng bắt tháng 6 năm 1931, ông đã cùng Trương Vân Lĩnh liên hệ với Hội Quốc tế Cứu tế Đỏ nhờ can thiệp và vận động luật sư Loseby bào chữa cho Nguyễn Ái Quốc. Chính vì thế, ông bị nhà cầm quyền Hương Cảng bắt giam, nhưng vì không đủ chứng cứ buộc tội nên họ trục xuất ông khỏi Hương Cảng, nhằm để cho thực dân Pháp đón lõng bắt ông. Quả đúng như vậy, khi ông rời Hương Cảng đi Thượng Hải và vừa từ dưới tàu đặt chân lên đất Thượng Hải ngày 26 tháng 6 năm 1931, thì bị mật thám Pháp bắt và giải về tô giới Pháp rồi về Việt Nam xét xử. Ông bị kết án tù chung thân, trải qua các nhà lao Vinh, Lao Bảo, Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Trà Khê. Tháng 3 năm 1943, ông vượt ngục ở Trà Khê và hoạt động ở Trung Bộ.Sau Cách mạng tháng Tám, ông được phân công giữ các chức vụ Phụ trách trường Quân chính Nhượng Bạn (Trung Bộ), Chủ tịch Ủy ban kháng chiến Liên khu IV, Ủy viên thường vụ Liên khu ủy. Năm 1947, ông làm Trưởng Ban Thanh tra Chính phủ, sau đó còn làm Hội trưởng Hội Việt Hoa hữu nghị. Năm 1951, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.Ngày 23 tháng 7 năm 1951, ông hy sinh trên đường đi vào Liên khu IV công tác, do bị máy bay Pháp bắn trúng tại Phố Còng, huyệnTĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.Hồ Tùng Mậu tên thật là Hồ Bá Cự, sinh ra và lớn lên ở làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Thân sinh của ông là Hồ Bá Kiện, một chí sĩ trong phong trào Văn Thân, bị thực dân Pháp bắt giam và bắn chết trong khi vượt ngục tại Lao Bảo.Năm 1919 ông sang Xiêm với bí danh Hồ Tùng Mậu, rồi sang Trung Quốc để hoạt động chính trị với mục đích giành độc lập cho Việt Nam khỏi chế độ thực dân Pháp. Ông từng ở trọ nhà của chí sĩ Hồ Học Lãm, một họ hàng gần của ông (vai chú), để kiếm sống và hoạt động. Năm 1923, ông cùng Lê Hồng Sơn tham gia tổ chức Tâm Tâm Xã.CHÂU VĂN LIÊM (1902 -1930)
Năm 1926 ông vận động đồng bào địa phương Long Xuyên làm lễ truy điệu Phan Châu Trinh. Rồi được kết nạp vào tổ chức VN TNCM Đồng Chí Hội và được cử vào Ban thường vụ Kỳ Bộ VN CMĐCH Nam Kỳ, ông thôi dạy học, dốc hết tâm lực phụng sự CM. Tháng 6 năm 1929 ông được cử làm đại biểu kỳ bộ Nam kỳ đi dự đại hội ở Hương Cảng rồi trở về nước với nhiệm vụ cải tổ VN TNCM ĐCH, để thành lập ĐCS. Ngày 6/1/1930 ông cùng với Phạm Hữu Lầu và Hoàng Quốc Việt là đại biểu đảng bộ Miền Nam dự đại hội thống nhất đảng dưới quyền chủ toạ của Nguyễn Ái Quốc tại Cửu Long Trung Quốc.Đến ngày 4/5/1930, ông trực tiếp lãnh đạo cuộc biểu tình có hàng nghìn quần chúng tham dự, kéo từ Đức Hoà lên Chơ Lớn. Ông đứng trên mô đất, hô hào đòi giải phóng dân tộc, đưa yêu sách của nhân dân, đòi giảm sưu thuế… Tên cò Pháp bắn ông và mấy người nữa. Ông mất lúc mới 28 tuổiLiệt sĩ cách mạng, nhiệt tâm cứu nước giải phóng dân tộc.Ông có tên gọi khác là Việt, sinh ngày 29-6-1902 ở xóm Rạch Tra, xã Thới Thạnh, quận Ô Môn, Cần Thơ.Con nhà nghèo, chăm học, được cấp học bổng. Năm 20 tuổi tốt nghiệp Sư Phạm Sài Gòn, được bổ về dạy ở Long Xuyên.Sớm giác ngộ cách mạng, nhiệt thành yêu nướcĐẶNG THAI MAI(Nhâm Dần 15 – 12 – 1902 – Giáp Tí 1984) Nhà nghiên cứu văn học, bút hiệuThanh Tuyền, quê quán làng Lương Điền, huyện Thanh Chương, Nghệ AnXuất thân trong một gia đình khoa bảng. Thân sinh ông là Đặng Nguyên Cẩn, một vị học quan triều Nguyễn, bị thực dân và tay sai Nam triều lưu đày Côn Đảo.Lúc nhỏ, ông học chữ Hán, sau học chữ Pháp, năm 1924 tốt nghiệp trung học ở Vinh, ông ra Hà Nội học trường Cao đẳng Sư phạm. Năm 1928 tốt nghiệp, ông được bổ dạy ở trường Quốc học Huế. Ông tham gia “Đảng Tân Việt” của Lê Văn Huân, bị bắt và bị tù treo. Năm 1930 lại bị bắt một lần nữa. Sau đó ra tù, ông sinh sống và học ở Hà Nội Năm 1936 ông là hội viên hội “Truyền bá Quốc Ngữ” và được Đảng Cộng sản Đông Dương giới thiệu ứng cử vào Viện Dân biểu Trung Kì, đơn vị tỉnh Quảng Nam (thay Phan Thanh, Đảng viên Đảng Xã hội Pháp ở Đông Dương bị bệnh mất). Từ đó ông bắt đầu thực sự nghiên cứu chủ nghĩa Mác – Lênin, và viết báo tiến bộ, cách mạng bằng tiếng Việt và tiếng Pháp công khai ở Hà Nội.Đặng Thai Mai là người đầu tiên viết về lí luận văn học theo quan điểm Mác xít ở nước ta và nổi tiếng ngay với tác phẩm Văn học khái luận xuất bản ở Hà Nội.. Ông mất năm 1984 tại Hà Nội.Ông đuợc chính phủ nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Hồ Chí Minh.
Bài 12 : Phong Trào Dân Tộc Dân Chủ Ở Việt Nam Từ Năm 1919 Đến Năm 1925
I. Những chuyển biến mới về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất 1. Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp
– Các nước đế quốc thắng trận đã cùng nhau phân chia lại thế giới, thiết lập một trật tự hòa bình, an ninh mới.
– Hậu quả của chiến tranh, khủng hoảng kinh tế ở các nước tư bản chủ nghĩa và ảnh hưởng của cuộc Cách mạng tháng 10 Nga (Tháng 11 – 1917)
– Giai cấp công nhân các nước đã thành lập những tổ chức riêng của mình. Các Đảng cộng sản ở các nước tư bản chủ nghĩa, các nước thuộc địa và nửa thuộc địa lần lượt ra đời.
– Quốc tế Cộng sản (Quốc tế thứ ba) được thành lập ở Mát-xcơ-va (3/1919) đảm nhận sứ mệnh tập hợp lãnh đạo phong trào cách mạng vô sản và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước trên thế giới.
– Chiến tranh thế giới thứ nhất đã làm cho nền kinh tế của Pháp bị tổn thất nặng nề.
– Đề hàn gắn và khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh, nhà cầm quyền Pháp vừa tìm cách thúc đẩy sản xuất trong nước, vừa tăng cường đầu tư khai thác thuộc địa, trước hết là các nước ở Đông Dương.
* Nội dung khai thác
– Trong cuộc khai thác lần này Pháp tăng cường đầu tư với tốc độ nhanh, quy mô lớn : vốn đầu tư tăng (1924 – 1929) lên 4 tỉ Phrăng.
– Trong nông nghiệp: thu hút vốn nhiều nhất chủ yếu đầu tư vào đồn điền cao su, cà phê.
Đồn điền Cao su
– Trong công nghiệp: coi trọng việc khai thác mỏ (mỏ than), ngoài ra mở mang một số ngành chế biến muối, xay xát, dệt…
– Thương nghiệp: có bước phát triển mới, nhưng do Pháp nắm độc quyền, nhất là ngoại thương.
– Giao thông vận tải: Pháp rất chú trọng vào phát triển giao thông đường sắt, đường bộ để phục vụ vận chuyển hàng hóa.
– Tài chính: Pháp còn tăng thuế để tăng ngân sách Đông Dương. Lập ra Ngân hàng Đông Dương, nắm trọn quyền chỉ huy kinh tế Đông Dương, phát hành giấy bạc và cho vay lãi.
– Pháp hạn chế phát triển công nghiệp nặng.
– Những chính sách chỉ nhằm khai thác, bóc lột, phục vụ cho lợi ích tư bản Pháp (chính sách thực dân), kìm hãm sự phát triển kinh tế Việt Nam.
2. Chính sách về chính trị, văn hóa, giáo dục của thực dân PhápSau chiến tranh thế giới thứ nhất, chính sách thống trị của Pháp về chính trị, văn hóa, giáo dục cơ bản không khác trước. Chúng nắm hết mọi quyền hành, tiến hành khủng bố, đàn áp phong trào yêu nước, kìm hãm nhân dân ta trong sự dốt nát, lạc hậu. Tuy nhiên, thực dân Pháp cũng có một số cải cách nhằm xoa dịu phong trào đấu tranh của nhân dân ta.
– Pháp thực hiện chính sách chuyên chế, mọi quyền hành đều nằm trong tay thực dân Pháp và bọn tay sai trung thành của chúng. Bộ máy đàn áp, cảnh sát, mật thám, nhà tù vẫn tiếp tục được củng cố và hoạt động ráo riết. Một số tổ chức chính trị, an ninh, kinh tế được thành lập.
– Thực dân Pháp thi hành một vài cải cách chính trị – hành chính để đối phó với những biến động đang diễn ra ở Đông Dương, như mở rộng các công sở cho người Việt, tăng thêm số người Việt trong các phòng thương mại và canh nông ở các thành phố lớn, lập Viện dân biểu Trung Kì (2/1926), Viện dân biểu Bắc Kì (4-1926)… Ở làng xã, chúng thông qua bộ phận cầm đầu ở hương thôn để nắm sâu xuống các địa phương.
* Về văn hóa, giáo dục
– Hệ thống giáo dục được mở rộng gồm các cấp tiểu học, trung học, cao đẳng và đại học. Mô hình giáo dục có tính hiện đại đang hình thành ở Đông Dương.
– Cơ sở xuất bản, in ấn, xuất hiện ngày càng nhiều với hàng chục tờ báo, tạp chí chữ Pháp và chữ Quốc ngữ.
– Nhà cầm quyền Pháp sử dụng báo chí, văn hóa… để phục vụ công cuộc khai thác và thống trị của chúng.
– Các trào lưu tư tưởng, khoa học – kĩ thuật phương Tây có điều kiện tràn vào Việt Nam. Các yếu tố văn hóa truyền thống, văn hóa mới tiến bộ và ngoại lai nô dịch cùng tồn tại, đan xen, đấu tranh với nhau.
3. Những chuyển biến mới về kinh tế và giai cấp ở Việt Nam– Qua cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai, nèn kinh tế của tư bản thực dân Pháp tiếp tục được mở rộng, song vẫn duy trì và bao trùm lên là nền kinh tế phong kiến Việt Nam.
– Cơ cấu kinh tế Việt Nam vẫn mất cân đối. Sự chuyển biến ít nhiều về kinh tế có tính chất cục bộ. Ở một số vùng vẫn còn trong tình trạng nghèo nàn lạc hậu.
– Kinh tế Đông Dương bị cột chặt vào nền kinh tế Pháp và Đông Dương vẫn là thị trường độc chiếm của tư bản Pháp.
– Do tác động của chính sách khai thác thuộc địa trên quy mô lớn và chính sách thống trị của thực dân Pháp, cơ cấu giai cấp xã hội ở Việt Nam có những chuyển biến mới:
+ Giai cấp địa chủ bị phân hóa thành ba bộ phận: tiểu địa chủ, trung địa chủ và đại địa chủ. Trong đó, một số ít trung và tiểu địa chủ có tinh thần dân tộc.
+ Giai cấp nông dân bị thống trị, tước đoạt ruộng đất, bần cùng hóa, không có lối thoát. Mâu thuẫn giữa nông dân (lực lượng lớn trong xã hội) – với đế quốc Pháp và tay sai hết sức gay gắt. Đây là cơ sở của sự bùng nổ các cuộc đấu tranh của nông dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.
+ Giai cấp tiểu tư sản thành thị (những người buôn bán nhỏ, chủ xưởng nhỏ, học sinh, sinh viên…) có sự phát triển nhảy vọt về số lượng. Có tinh thần dân tộc, chống thực dân Pháp và tay sai, đặc biệt là sinh viên, trí thức hăng hái tham gia các cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc.
+ Giai cấp tư sản: ra đời sau Chiến tranh thế giới thứ nhất đã đi vào con đường phát triển kinh tế tư bản dân tộc, nhưng không có vị trí trong xã hội. Tư sản dân tộc có khuynh hướng dân tộc và dân chủ. Họ là lực lượng đóng vai trò đáng kể, một thành phần trong mặt trận đoàn kết dân tộc.
+ Giai cấp công nhân: ngày càng đông đảo. Bị ba tầng áp bức (đế quốc, tư sản bản xứ, phong kiến), có quan hệ mật thiết với giai cấp công nhân, có truyền thống yêu nước bất khuất của dân tộc, sớm chịu ảnh hưởng của trào lưu cách mạng vô sản trên thế giới nên đã nhanh chóng vươn lên để trở thành một động lực mạnh mẽ của phong trào dân tộc theo khuynh hướng cách mạng tiên tiến của thời đại.
Từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất đến những năm đầu của thế kỉ XX, nước ta đã diễn ra những biến đổi quan trọng về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục và giai cấp. Mâu thuẫn trong xã hội Việt Nam ngày càng sâu sắc, chủ yếu là mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và tay sai phản động. Cuộc đấu tranh của nhân dân ta chống đế quốc và tay sai diễn ra ngày càng gay gắt.
II. Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ 1919 – 1925 1. Hoạt động của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh và một số người Việt Nam ở nước ngoài– Tháng 6/1925, Phan Bội Châu bị bắt (tại Trung Quốc) rồi bị kết án và cuối cùng đưa về an trí tại Huế.
Phan Bội Châu
– Tiếp tục các hoạt động cách mạng yêu nước tại Pháp.
– Năm 1925 về nước tiếp tục hoạt động theo đường lối cũ.
Phan Châu Trinh
* Người Việt Nam yêu nước tại nước ngoài.
– Tại Pháp: nổi bật nhất là những hoạt động cách mạng theo khuynh hướng vô sản của Nguyễn Ái Quốc, ngoài ra còn có hoạt động yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường,…tham gia chuyển tài liệu, sách báo tiến bộ về nước, góp phần thức tỉnh nhân dân.
– Tại Trung Quốc: nhóm thanh niên yêu nước: Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Công Viễn thành lập Tâm Tâm xã (1924). Ngày 19/6/1924, tiếng bom Sa Diện của Phạm Hồng Thái gây tiếng vang lớn nhưng cuối cùng thất bại. Hành động của Phạm Hồng Thái là “Chim én nhỏ báo hiệu mùa xuân”
2. Hoạt động của tư sản dân tộc, tiểu tư sản và công nhân Việt Nam* Tư sản dân tộc
– Sau chiến tranh tư sản Việt Nam mở cuộc vận động tẩy chay hàng ngoại dùng hàng nội.
– Năm 1923, địa chủ, tư sản đấu tranh chống độc quyền cảng Sài Gòn và xuất khẩu gạo ở Nam Kì của tư bản Pháp.
– Năm 1923, tư sản và địa chủ Nam Kì còn thành lập Đảng Lập hiến (1923), đưa ra khẩu hiệu đòi tự do, dân chủ. Khi Pháp nhượng bộ, họ ngừng đấu tranh.
* Tiểu tư sản, Trí thức:
– Do cuộc sống bị chèn ép và bị thực dân Pháp khinh rẻ nên tiểu tư sản, trí thức Việt Nam tham gia đấu tranh rất sôi nổi. Họ thành lập tổ chức chính trị như: Việt Nam Nghĩa đoàn, Hội Phục Việt, Đảng Thanh niên… Hoạt động với nhiều hình thức phong phú, sôi nổi: mít tinh, biểu tình, bãi khóa … lập nhà xuất bản, ra sách báo tiến bộ.
– Tiêu biểu nhất có cuộc đấu tranh đòi thả Phan Bội Châu (1925) và để tang Phan Châu Trinh (1926).
– Những năm đầu, công nhân Việt Nam đấu tranh lẻ tẻ, mang tính tự phát. Năm 1920, công nhân ở Sài Gòn – Chợ Lớn đã thành lập Công hội do Tôn Đức Thắng đứng đầu.
– Tháng 8/1925: Công nhân xưởng đóng tàu Ba Son (Sài Gòn) bãi công, ngăn cản thực dân Pháp đưa binh lính người Việt sang đàn áp cách mạng Trung Quốc. Công nhân cũng đòi tăng lương 20%. Kết quả, thực dân Pháp phải nhượng bộ, tăng lương 10%. Thắng lợi của cuộc bãi công Ba Son đã đánh dấu một bước tiến mới của phong trào công nhân nước ta, từ đây công nhân Việt Nam bắt đầu chuyển sang đấu tranh tự giác.
Công nhân Ba Son – Tranh của họa sĩ Huỳnh Phương Đông
2. Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc– Ngày 05/06/1911, Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước.
– Sau bao năm bôn ba tại nước ngoài, đến cuối năm 1917, Nguyễn Ái Quốc trở lại Pháp, gia nhập Đảng Xã hội Pháp (1919), là đảng tiến bộ ở Pháp lúc bấy giờ.
– Ngày 18/6/1919, Người gửi tới Hội nghị Vecxai Bản yêu sách của nhân dân An Nam, đòi các quyền tự do, dân chủ, bình đẳng cho nhân dân Việt Nam.
Bản Yêu sách 8 điểm của Nguyễn Ái Quốc gửi tới Hội nghị Vecxai
– Tháng 7/1920, Nguyễn Ái Quốc đã đọc bản Luận cương Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, từ đó Người quyết định lựa chọn con đường cứu nước đi theo khuynh hướng cách mạng vô sản.
– Tháng 12/1920, tại Đại hội Đảng Xã hội Pháp, Người đã bỏ phiếu tán thành việc gia nhập Quốc tế Cộng sản và trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên, là một trong những người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.
Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Đảng Xã hội Pháp
– Năm 1921, Nguyễn Ái Quốc cùng với một số người yêu nước khác, thành lập hội Liên hiệp các thuộc địa ở Pari để tuyên truyền, tập hợp lực lượng chống chủ nghĩa đế quốc. Nguyễn Ái Quốc cũng tham gia sáng lập ra báo Người cùng khổ làm cơ quan ngôn luận của hội, viết bài cho các báo Nhân đạo, Đời sống công nhân, đặc biệt viết cuốn Bản án chế độ thực dân Pháp. Sách báo này đều được bí mật đưa về nước.
– Tháng 6/1923, Nguyễn Ái Quốc sang Liên Xô dự Đại hội Quốc tế Nông dân (10/1923) và dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần V (1924).
– Cuối năm 1924, Nguyễn Ái Quốc về Quảng Châu (Trung Quốc), chuẩn bị lựa chọn những thanh niên yêu nước để thành lập tổ chức tiền thân của Đảng.
+ Tìm thấy con đường cứu nước mới cho dân tộc Việt Nam.
+ Chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản sau này.
Hỏi Và Đáp Về Phong Trào Dân Chủ Việt Nam (Bài 1)
Câu hỏi: Phong trào Dân chủ là gì?
Trả lời: Phong trào Dân chủ là toàn bộ những hoạt động của người dân hướng tới, nhằm dân chủ hóa đất nước. Đây là khái niệm rộng và chung nhất. Cốt lõi của dân chủ hóa đất nước là cần có một thể chế chính trị dân chủ, để bảo đảm tự do của người dân, từ đó xây dựng một xã hội tốt đẹp, phồn vinh.
Trả lời: Tất cả mọi người đều có thể tham gia vào Phong trào Dân chủ, bởi vì Phong trào Dân chủ bao hàm cả những người nói ra sự thật, phê phán sự dối trá… đó là những điều giản dị nhất, nên ai cũng có thể tham gia.
Trả lời: Có, những người tham gia vào Phong trào Dân chủ có rất nhiều mức độ, đa dạng và phong phú. Đó là những người bất đồng chính kiến, người phản kháng, người ly khai, người hoạt động và đấu tranh nhân quyền, người đấu tranh dân chủ.
– Người bất đồng chính kiến là những người có ý kiến khác, ngược lại hoặc phản đối các chủ trương đường lối chính sách, hoặc những việc làm của nhà cầm quyền Việt Nam.
– Người phản kháng là những người có hành động phản đối, chống lại chủ trương, đường lối, thái độ hoặc những việc làm của nhà cầm quyền. Ví dụ, đó là những người xuống đường phản đối thái độ của nhà cầm quyền với trung Quốc, chống lại Trung Quốc o ép, thôn tính lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam.
– Người ly khai là người bất đồng chính kiến hoặc phản kháng tự nguyện rời bỏ đảng cộng sản hoặc từ bỏ các cơ quan công tác trong hệ thống đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam.
– Người hoạt động và đấu tranh nhân quyền là những người phổ biến kiến thức về nhân quyền, đấu tranh để nhà nước thực thi các quyền con người, tự mình thực thi các quyền con người qua đó động viên người dân thực thi quyền con người của mình.
– Người đấu tranh dân chủ là những người có ý thức về việc đấu tranh nhằm thay đổi chế độ, để xây dựng một thể chế dân chủ cho đất nước. Đồng thời, họ có những hoạt động trực tiếp, góp phần vào việc thay đổi chế độ.
Câu hỏi: Phong trào Dân chủ có từ bao giờ?
Trả lời: Theo khái niệm rộng và chung nhất (Phong trào Dân chủ là toàn bộ những hoạt động của người dân hướng tới, nhằm dân chủ hóa đất nước), Phong trào Dân chủ có từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, với các bậc tiền bối như Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh… Tuy nhiên, đó là những hoạt động đơn lẻ, không có tính chất liên tục. Vì vậy, có thể lấy mốc năm 1975 làm mốc chung của Phong trào Dân chủ. Từ năm 1975 trở đi, các hoạt động đấu tranh rộng khắp, lại vừa mang tính liên tục, kế thừa.
Trả lời: Đúng vậy, Phong trào Dân chủ trải qua một thời gian dài nên có nhiều giai đoạn, thời kỳ khác nhau. Có thể chia Phong trào Dân chủ thành 4 giai đoạn, mà mỗi giai đoạn có một đặc trưng riêng. Giai đoạn từ 1975 – 1988, giai đoạn 1988 – 2000, giai đoạn 2000 – 2007, và giai đoạn từ 2007 đến nay.
Trả lời: Đó là các giai đoạn từ 1975 – 1988, có thể gọi giai đoạn này là giai đoạn Phục quốc. Các hoạt động đấu tranh chủ yếu sử dụng bạo lực, vũ trang, được thực hiện bởi những người trong chế độ Việt Nam Cộng Hòa cũ với mục tiêu là phục hồi lại quốc gia Việt Nam Cộng Hòa. Địa bàn hoạt động là ở hải ngoại và phần miền Nam Việt Nam. Lý do lấy năm 1988 làm mốc là vì năm đó có bài viết “Nắm tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của trí tuệ” của tiến sĩ Hà Sỹ Phu (tức Nguyễn Xuân Tụ), một nhà khoa học ở miền Bắc Việt Nam. Bài viết này đã có tiếng vang lớn, bởi nội dung phản đối con đường đảng cộng sản lựa chọn, nhưng quan trọng hơn, nó đại diện cho sự phản kháng của giới trí thức miền bắc.
Giai đoạn 1988 đến năm 2000, gọi là giai đoạn phản tỉnh, đặc trưng là sự lên tiếng, phản tỉnh của giới trí thức miền Bắc. Đã có rất nhiều trí thức lên tiếng trong giai đoạn này như: Cụ Hoàng Minh Chính, Trần Độ, Thích Quảng Độ, ông Bùi Tín, Vũ Thư Hiên, Linh mục Chân Tín, Hòa thượng Thích Không Tánh, các ông Hà Sỹ Phu, Phạm Quế Dương, Lê Hồng Hà, Nguyễn Thanh Giang, Hoàng tiến, chúng tôi Song song với sự phản tỉnh của giới trí thức ở miền bắc, là sự chuyển hướng từ phương thức bạo động, vũ trang ở miền nam và hải ngoại sang đấu tranh ôn hòa, bất bạo động. Đồng thời, có sự kết nối hoạt động đấu tranh trong nam ngoài bắc và hải ngoại. Lý do lấy năm 2000 làm mốc bởi năm đó có lá đơn xin thành lập đảng Tự do – Dân chủ của nhà báo Nguyễn Vũ Bình, khi đó 32 tuổi. Lá đơn phản ánh ý thức đấu tranh có tổ chức, và của người trẻ tuổi tham gia Phong trào Dân chủ.
Hà Nội, ngày 26/9/2023
Cập nhật thông tin chi tiết về Mdcl: Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ Ở Liberia trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!