Bạn đang xem bài viết Ma Trận Swot Là Gì? được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Ma trận SWOT là công cụ kết hợp quan trọng có thể giúp cho các nhà quản trị phát triển 4 loại chiến lược: (1) Chiến lược điểm mạnh – cơ hội (SO); (2) Chiến lược điểm yếu – cơ hội (WO); Chiến lược điểm mạnh – nguy cơ (ST); và Chiến lược điểm yếu – nguy cơ (WO). Hình 6.5 chỉ ra ma trận SWOT và các kết hợp chiến lược.
(1) Chiến lược SO
Là chiến lược sử dụng những điểm mạnh bên trong của doanh nghiệp để tận dụng những cơ hội bên ngoài. Tất cả các nhà quản trị đều mong muốn tổ chức của họ ở vào vị trí mà những điểm mạnh bên trong có thể được sử dụng để lợi dụng những xu hướng và biến cố của môi trường bên ngoài. Thông thường các tổ chức sẽ theo đuổi các chiến lược WO, ST hay WT để có thể ở vào vị trí mà họ có thể áp dụng các chiến lược SO. Khi doanh nghiệp có những điểm yếu lớn thì nó sẽ cố gắng vượt qua, làm cho chúng trở thành những điểm mạnh. Khi một tổ chức phải đối đầu với những mối đe doạ quan trọng thì nó sẽ tìm cách tránh chúng để có thể tập trung vào những cơ hội.
(2) Chiến lược WO
Là chiến lược nhằm cải thiện những điểm yếu bên trong bằng cách tận dụng những cơ hội bên ngoài. Đôi khi những cơ hội lớn bên ngoài đang tồn tại, nhưng doanh nghiệp có những điểm yếu bên trong ngăn cản nó khai thác những cơ hội này.
(3) Chiến lược ST
Là chiến lược sử dụng các điểm mạnh của doanh nghiệp để tránh khỏi hay giảm đi ảnh hưởng của những mối đe doạ bên ngoài. Điều này không có nghĩa là một tổ chức hùng mạnh luôn luôn gặp phải những mối đe doạ từ bên ngoài.
(4) Chiến lược WT
Là các chiến lược phòng thủ nhằm làm giảm đi những điểm yếu bên trong và tránh khỏi những mối đe doạ từ bên ngoài. Một tổ chức đối đầu với vô số mối đe doạ bên ngoàii và những điểm yếu bên trong có thể khiến cho nó lâm vào hoàn cảnh không an toàn chút nào. Trong thực tế, một tổ chức như vây phải đấu tranh để tồn tại, liên kết, hạn chế chi tiêu, tuyên bố phá sản hay phải chịu vỡ nợ.
Lập một ma trận SWOT bao gồm các bước sau:
Mục đích kết hợp trong 4 bước cuối cùng là để đề ra các chiến lược khả thi có thể chọn lựa chứ không phải lựa chọn hay quyết định chiến lược nào là tốt nhất. Do đó, không phải tất cả các chiến lược được phát triển trong ma trận SWOT đều được lựa chọn để thực hiện.
Ma Trận Swot Là Gì? Phân Tích Swot Analysis Mới Nhất 2023
Kiến thức doanh nghiệp, Kiến Thức Kinh Doanh, ma trận swot, ma trận swot mẫu, mô hình swot, phân tích swot, sơ đồ swot, swot analysis, swot bản thân, swot là gì, swot là viết tắt của từ gì, swot vinamilk Kiến Thức Marketing / By / 31/12/2023 /
Ma trận SWOT là gìSWOT là viết tắt của từ gì? Swot là các thuật ngữ đại diện cho Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức).
Lịch sử hình thành ma trận SWOTnhiều năm trôi qua, phương pháp đo đạt ma trận SWOT đã được đón nhận và biết tới rộng rãi. Nguồn gốc của ma trận SWOT vẫn còn là bí ẩn. nhưng người ta cho rằng khái niệm này được tạo bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.
S = Satisfactory, điểm ưng ý ở thời điểm hiện tại
F = Faults, sai lầm ở thời điểm hiện tại
T = Threats, thách thức có thể gặp phải trong tương lai
Để tạo nên một bản đo đạt mô hình SWOT thực sự hữu ích, thường những nhà sáng lập , lãnh đạo cấp cao trong một tổ chức sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình tạo chúng. Đây rõ ràng chẳng phải là công việc có khả năng giao phó cho ai khác.
Các công ty lớn còn đi xa hơn, khi họ lấy các nội dung trực tiếp từ đối tượng mua hàng để phân tích SWOT. Bạn hoàn toàn có thể tham vấn ý kiến từ những người bạn, phòng kế toán, hoặc thậm chí từ đối tác cung ứng nguyên vật liệu và các đại lý cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp bạn nữa.
Hướng dẫn phân tích SWOTthường thường kế hoạch SWOT được trình bày dưới dạng template 4 ô vuông tượng trưng cho 4. yếu tố chính. tuy nhiên bạn cũng có thể liệt kê những ý cho từng mục dưới dạng danh sách. Cách trình bày như thế nào thùy theo bạn.
bạn có thể cùng nhau bàn bạc hoặc phân mỗi thành viên điền một template đo đạtSWOT rồi họp nhau gom ý kiến lại. Ở bước này không nhất thiết viết quá chi tiết, dài dòng mà nên diễn đạt ý chính kèm theo bullet.
Tôi cũng đã tổng hợp một vài câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tham khảo khi đo đạt SWOT.
Thế mạnh của công ty bạn là gì?
Mặt nào bạn làm tốt hơn người khác?
Nguồn tài nguyên nào khuyên bạn mới có hoặc đạt được với giá thấp hơn đối thủ?
Người trong ngành nhận xét đâu là thế mạnh của bạn?
Yếu tố nào dẫn đến đơn hàng thành công?
Ngoài ra bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ.
Chẳng hạn nếu tất cả đối thủ khác đều phân phối sản phẩm chất lượng cao thì dù bạn có hàng hóa tốt thì đó cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.
Bạn có thể cải thiện điểm nào?
Bạn nên tránh cái nào?
Người trong ngành nhận xét đâu là điểm yếu của bạn?
Yếu tố nào khiến bạn không bán được hàng?
Đối với nhược điểm, bạn cũng phải dựa trên góc nhìn khách quan và chủ quan: Đối thủ có đang làm tốt hơn bạn không? những điểm yếu người khác thấy mà bạn không nhận ra? Hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với nhược điểm của mình.
Tận dụng các cơ hội đến từ:
Thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống …
Sự kiện địa phương
Cách tốt nhất là Quan sát vào thế mạnh , tự hỏi những thế mạnh này có thể mở ra tất cả cơ hội nào không. ngoài ra, coi xét những điểm yếu và tự hỏi loại bỏ đi những điểm này, bạn sẽ làm ra thời cơ mới nào không?
Trở ngại bạn đang đối mặt , phải cố gắng vượt qua là gì?
Đối thủ chung ngành đang làm gì?
Các tiêu chí về chất lượng hay chỉ số kỹ thuật đối với công việc/sản phẩm/dịch vụ có thay đổi không?
Công nghệ thay đổi có đe dọa đến vị trí trong ngành của bạn không?
Bạn có nợ xấu hay khó khăn tài chính không?
Có điểm yếu nào sẽ đe dọa đến công ty của bạn không?
Khi đánh giá cơ hội và thách thức, hãy sử dụng đo đạt PEST – phân tích toàn cảnh môi trường bán hàng dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), Xã hội (S), Công nghệ (T) – để chắc rằng bạn không bỏ qua những yếu tố ngoại vi như quy định mới của nhà nước hay chỉnh sửa công nghệ trong ngành.
Swot bản thânĐo đạt SWOT cho phát triển bản thân rất phù hợp cho các người:
Để tiến hành phân tích SWOT, bạn phải xác định được rõ mục đích hay những thành công mà bạn muốn phấn đấu đạt được, rồi mới đến phần tiếp theo là phân tích để hiểu rõ về bạn và môi trường bên ngoài có khả năng tác động đến bạn ra sao.
Điểm quan trọng nhất để hoàn thành bản đo đạt SWOT một cách hoàn hảo là bạn phải xem mục đích của bạn như là một doanh nghiệp kinh doanh , bạn chính là một sản phẩm cạnh tranh.
Tiếp theo bạn vẽ 4. ô ghi S – điểm mạnh, W – nhược điểm, O – cơ hội, T – Thách thức và liệt kê các mục vào từng ô như hình vẽ.
Những yếu tố tại bản phân tích SWOT bản thân
những ưu thế tốt của bạn mà người khác không có? gồm có các kỹ năng, giáo dục, những mối quan hệ.
Bạn giỏi hơn người khác các gì?
những thành quả nào mà bạn tin rằng người khác không thể hiện được?
Bạn thường hay lẩn tránh những việc gì bởi vì bạn thiếu tự tin?
các người khác nghĩ điểm yếu của bạn là gì?
Bạn có vừa lòng với kiến thức và kỹ năng bạn đang có không?
Bạn có bất kỳ thói quen làm việc xấu nào không?
những nét tính cách cá nhân nào làm bạn trì trệ?
bạn có thể xây dựng được ưu điểm của mình trong môi trường hiện tại không?
Bạn có mạng lưới các sự kết nối chiến lược nào có khả năng đưa ra các lời khuyên bổ ích hoặc giúp được bạn không?
Có bất kỳ đối thủ nào của bạn không có thể thực hiện được việc gì đấy trọng yếu không? Bạn có tận dụng được ưu điểm nào không?
Liệu có vị trí nào trong đơn vị bạn mà không ai phù hợp không?
Bạn có tự xây dựng được thời cơ cho mình bằng việc đưa rõ ra các giải pháp cho những vấn đề?
Bạn phải đối mặt các trở lực gì tại công việc?
Có đồng nghiệp nào đang cạnh tranh trong vị trí của bạn không?
công việc của bạn có đang chỉnh sửa không?
các chỉnh sửa về công nghệ mới có đe dọa vị trí của bạn không?
Liên hệ tư vấn và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP
Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com
Ma Trận Swot Là Gì? Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Swot Matrix
SWOT là từ viết tắt của 4 từ trong tiếng Anh: Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức). Có thể nói, ma trận SWOT là mô hình phân tích kinh doanh rất nổi tiếng dành cho doanh nghiệp.
Trong đó, những thế mạnh và điểm yếu là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp. Ví dụ như tên tuổi trên thị trường, đặc điểm doanh nghiệp, vị trí địa lý,… và bạn có thể nỗ lực để thay đổi chúng. Cơ hội và thách thức là hai yếu tố từ bên ngoài như: đối thủ, nguồn cung ứng, đối thủ, mức giá thị trường và doanh nghiệp không thể kiểm soát.
Phân tích SWOT là gì?Phân tích SWOT chính là một yếu tố quan trọng giúp tạo ra chiến lược sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Về cơ bản thì phân tích SWOT chính là phân tích các yếu tố như Điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), Thách thức (Threats) để từ đó bạn có thể xác định được hướng đi cho doanh nghiệp.
Điểm mạnh – Strengths: Điểm mạnh của doanh nghiệp sở hữu, có thể mang lại lợi thế cho đối thủ.
Điểm yếu – Weaknesses: Điểm yếu của doanh nghiệp, có thể gây bất lợi cho doanh nghiệp
Cơ hội – Opportunities: Điểm doanh nghiệp có thể tập trung khai thác để có lợi thế
Thách thức – Threats: Điểm doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.
Ma trận SWOT bao gồm những yếu tố nào? Strengths (Điểm mạnh)Bạn cần trả lời những câu hỏi như:
Thế mạnh của doanh nghiệp là gì?
Lĩnh vực/đặc điểm nào bạn làm tốt hơn người khác?
Nguồn tài nguyên nào mà chỉ doanh nghiệp bạn mới có hoặc có được ở giá thấp hơn các đối thủ?
Đối thủ trong ngành nhận xét đâu là thế mạnh của bạn?
Yếu tố nào dẫn đến những đơn hàng thành công?
Ưu điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp bạn là gì?
Bạn cần cân nhắc những lợi thế từ góc nhìn từ cả trong và ngoài cũng như những bạn cùng ngành. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy cứ viết ra những đặc điểm của doanh nghiệp và chắc chắn, một trong số đó sẽ là điểm mạnh của bạn.
Đối với điểm yếu, bạn cần phải dựa trên cả góc nhìn khách quan và chủ quan. Bạn nên đặt ra những câu hỏi như:
Bạn có thể cải thiện những điểm nào?
Bạn nên tránh điểm nào?
Người cùng ngành nhận xét đâu là điểm yếu của bạn?
Điều gì khiến bạn không bán được hàng?
Opportunities (Cơ hội)Những cơ hội mà doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng thường đến từ:
Xu hướng của công nghệ và thị trường.
Thay đổi về mặt lối sống, xu hướng, xã hội, dân số,…
Xu hướng của khách hàng.
Threats (Thách thức)
Những trở ngại bạn đang phải đối mặt và cố gắng vượt qua là gì?
Các đối thủ cạnh tranh đang làm gì?
Công nghệ thay đổi va cải tiến có đe dọa đến vị trí trong ngành của doanh nghiệp bạn không?
Bạn có khoản nợ xấu hay khó khăn tài chính nào không?
Có những điểm yếu nào có thể đe dọa đến doanh nghiệp của bạn không?
SWOT được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?Phân tích và xác định SWOT cực kì quan trọng. Điều này sẽ quyết định bước tiếp theo cho doanh nghiệp để đạt được mục tiêu. Các nhà lãnh đạo nên dựa vào ma trận SWOT để đánh giá xem mục tiêu đó có khả thi hay không. Nếu không, họ cần thay đổi mục tiêu và làm lại quá trình phân tích ma trận SWOT.
Lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp.
Brainstorm các ý tưởng.
Đưa ra các quyết định.
Phát triển thế mạnh doanh nghiệp.
Hạn chế hoặc loại bỏ điểm yếu.
Giải quyết các vấn đề cá nhân như: vấn đề nhân sự, cơ cấu tổ chức, nguồn lực tài chính,…
Tìm hiểu Ma trận SWOT của Vietjet Air– Tăng trưởng thị phần tăng nhanh chóng qua từng năm.
– Chi phí trên mỗi đơn vị sản phẩm thuộc hàng thấp nhất châu Á cũng như thế giới.
– Thương hiệu Vietjet nổi tiếng bởi các hoạt động marketing mạnh mẽ
– Hệ thống phân phối phủ sóng toàn quốc.
– Chưa có được đối tác liên doanh.
– Phải cạnh tranh ở các thị trường đã có hãng máy bay nổi tiếng, đặc biệt là tại thị trường Thái Lan.
– Phần lớn lợi nhuận của VietJet đến từ hoạt động bán và thuê lại, về dài hạn hãng sẽ phải trả chi phí cao hơn so với giá thuê trung bình khi tuổi thọ máy bay tăng lên.
– Việt Nam đang nổi lên là 1 điểm du lịch được ưa thích
– Hiện hãng đã có các chuyến bay đều đặn tới Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan và Campuchia. Trung Quốc nơi mà nguồn khách du lịch lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất.
– Vị trí địa lý của Việt Nam rất thuận tiện cho việc vận chuyển hành khách đi từ Đông Nam Á tới Đông Bắc Á.
– Việt Nam là nước đang phát triển nên hãng hàng không giá rẻ được nhiều người lựa chọn và sẵn sàng chi trả hơn.
– Môi trường cạnh tranh ngành hàng không ngày càng khốc liệt.
– Sau khi tăng trưởng 20% – 30% trong giai đoạn 2012 – 2023, thị trường hàng không Việt Nam sẽ giảm tốc.
– Tình trạng quá tải sân bay gây khó khăn khi muốn mở thêm nhiều chặng bay cũng như tần suất bay.
Marketingtrongtamtay vừa chia sẻ đến bạn về khái niệm ma trận SWOT là gì cũng như sự ứng dụng của nó. Có thể nói, qua việc chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu và cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp thì đây là một công cụ hữu hiệu giúp các doanh nghiệp đánh giá cơ hội, từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn. Tạo ra một ma trận swot thực chất không khó, nhưng nó đòi hỏi sự đầy đủ, chính xác về mặt thông tin để hạn chế rủi ro doanh nghiệp có thể gặp phải khi vận hành.
Ma Trận Swot Là Gì? Nguồn Gốc, Cấu Trúc Và Ý Nghĩa
Ma trận SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ) – là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. Điểm mạnh và điểm yếu là thuộc nội bộ doanh nghiệp còn Cơ hội và nguy cơ đến từ bên ngoài. Đó là khái niệm ma trận Swot được biết đến nhiều nhất.
Vậy có thể đưa ra khái niệm về phân tích SWOT đó là việc phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài mà doanh nghiệp phải đối mặt (các cơ hội và nguy cơ) cũng như các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp (các mặt mạnh và mặt yếu).
2. Nguồn gốc của Ma trận SWOTMô hình phân tích SWOT được cho rằng do Albert Humphrey phát triển vào những năm 1960- 1970. Đây là kết quả của một dự án nghiên cứu do đại học Standford, Mỹ thực hiện. Dự án này sử dụng dữ liệu từ 500 công ty có doanh thu lớn nhất nước Mỹ ( Fortune 500 ) nhằm tìm ra nguyên nhân thất bại trong việc lập kế hoạch của các doanh nghiệp này.
Ban đầu mô hình phân tích này có tên gọi SOFT, là viết tắt của: Thỏa mãn ( Satisfactory) – Điều tốt trong hiện tại, Cơ hội ( Opportunity) – Điều tốt trong tương lai, Lỗi ( Fault) – Điều xấu trong hiện tại; Nguy cơ ( Threat) – Điều xấu trong tương lai.
Tuy nhiên, cho đến năm 1964, sau khi mô hình này được giới thiệu cho Urick và Orr tại Zurich Thuỵ Sĩ, Albert cùng các cộng sự của mình đã đổi F ( Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó. Phiên bản đầu tiên được thử nghiệm và giới thiệu đến công chúng vào năm 1966 dựa trên công trình nghiên cứu tại tập đoàn Erie Technological.
Năm 1973, SWOT được sử dụng tại J W French Ltd và thực sự phát triển từ đây. Đầu năm 2004, SWOT đã được hoàn thiện và cho thấy khả năng hữu hiệu trong việc đưa ra cũng như thống nhất các mục tiêu của tổ chức mà không cần phụ thuộc vào tư vấn hay các nguồn lực tốn kém khác.
Mô hình SWOT được trình bày dưới dạng một ma trận gồm 2 hàng 2 cột và chia làm 4 phần. Mỗi phần tương ứng với những Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), và Nguy cơ (Threats). Từ hình mô hình trên ta có:
Điểm mạnh là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tích cực hoặc có lợi giúp bạn đạt được mục tiêu.
Điểm yếu là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của bạn.
Cơ hội là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tích cực hoặc có lợi giúp lợi đạt được mục tiêu.
Nguy cơ là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của bạn.
Có thể thấy, mục đích của phân tích mô hình SWOT là nhằm xác định thế mạnh mà công ty, doanh nghiệp đang nắm giữ cũng như những điểm hạn chế cần phải khắc phục.
4. Ý nghĩa của Ma trận SWOTPhân tích Ma trận SWOT là một trong năm bước hình thành chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với doanh nghiệp trong việc hình thành chiến lược kinh doanh nội địa mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành chiến lược kinh doanh quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
Một khi doanh nghiệp muốn phát triển, từng bước tạo lập uy tín, thương hiệu cho mình một cách chắc chắn và bền vững thì phân tích SWOT là một khâu không thể thiếu trong quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiện tại, Luận Văn 24 đang cung cấp dịch vụ viết thuê luận văn, tiểu luận đa dạng các chuyên ngành khác nhau. Nếu bạn bận rộn không có thời gian để hoàn thành hay gặp bất cứ khó khăn nào trong việc hoàn thành bài luận, hãy để chúng tôi đồng hành cùng bạn giải quyết mọi vấn đề.
Ma Trận Swot Là Gì? Và Ứng Dụng Trong Chiến Lược Kinh Doanh
SWOT – một công cụ hữu ích cho việc nắm bắt và ra quyết định trong mọi tình huống đối với bất kì tổ chức kinh doanh nào. Với bộ công cụ này sẽ giúp cho Doanh Nghiệp nắm bắt và nhận biết được những điểm mạnh, điểm yếu, cũng như tìm kiếm cơ hội và thách thức để giúp cho Doanh Nghiệp phát triển một cách bền vững và tốt đẹp hơn. KHÁI NIỆM MA TRẬN SWOT / PHÂN TÍCH SWOT. NGUỒN GỐC MÔ HÌNH PHÂN TÍCH SWOT
Mô hình SWOT được bắt nguồn từ những năm của thập niên 60-70 khi các nhà khoa học bao gồm Marion Dosher, Ts. Otis Benepe, Albert Humphrey, Robert Stewart và Birger Lie nghiên cứu nguyên nhân vì sao nhiều công ty thất bại trong việc thực hiện kế hoạch. Trong cuộc khảo sát này bao gồm 500 công ty có doanh thu cao nhất do tạp chí Fortune bình chọn và được tiến hành tại Viện Nghiên cứu Standford. Từ đó mô hình SWOT ra đời.
Mô hình này ban đầu được gọi với tên SOFT: Thỏa mãn ( Satisfactory) – Điều tốt trong hiện tại, Cơ hội ( Opportunity) – Điều tốt trong tương lai, Lỗi ( Fault) – Điều xấu trong hiện tại; Nguy cơ ( T hreat) – Điều xấu trong tương lai.
Đến năm 1964 sau khi được giới thiệu Orr tại Zurich Thuỵ Sĩ, họ đã đổi F ( Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó. Đến năm 1966 thì phiên bản đầu tiên được thử nghiệm và giới thiệu đến công chúng dựa trên công trình nghiên cứu tại tập đoàn Erie Technological. Năm 1973, SWOT được sử dụng tại J W French Ltd và thực sự phát triển từ đây. Đầu năm 2004, SWOT đã được hoàn thiện và cho thấy khả năng hữu hiệu trong việc đưa ra cũng như thống nhất các mục tiêu của tổ chức mà không cần phụ thuộc vào tư vấn hay các nguồn lực tốn kém khác.
Với mô hình SWOT sẽ giúp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc nhất về tổ chức, doanh nghiệp cũng như việc cụ thể từng dự án một. Do đó mà phương pháp này đặc biệt hưuc ích trong việc đưa ra quyết định hoạch định chiến lược và cũng như thiết lập được kế hoạch. Mô hình SWOT này được áp dụng trong một số trường hợp như:
Các buổi họp brainstorming ý tưởng
Giải quyết vấn đề ( cơ cấu tổ chức, nguồn lực, năng suất lao động, văn hóa doanh nghiệp v..v)
Phát triển chiến lược ( cạnh tranh; sản phẩm, công nghệ, thị trường mới v..v)
Lập kế hoạch
Ra quyết định
Đánh giá chất lượng sản phẩm
Đánh giá đối thủ
Kế hoạch phát triển bản thân
SWOT là một công cụ hữu ích khi chúng được áp dụng nhằm giải quyết vấn đề trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đã đến lúc bạn nghiên cứu kỹ hơn về SWOT để biết cách cách lập mô hình swot và sử dụng phương pháp này một cách hiệu quả nhất.
Trước tiên, SWOT có cấu trúc như sau:
SWOT được trình bày dưới dạng một ma trận gồm 2 hàng 2 cột và chia làm 4 phần. Mỗi phần tương ứng với những Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), và Nguy cơ (Threats). Từ hình mô hình trên ta có:
Điểm mạnh là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tích cực hoặc có lợi giúp bạn đạt được mục tiêu.
Điểm yếu là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của bạn.
Cơ hội là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tích cực hoặc có lợi giúp lợi đạt được mục tiêu.
Nguy cơ là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tiêu cực hoặc gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của bạn.
Có thể thấy, mục đích của phân tích SWOT là nhằm xác định thế mạnh mà bạn đang nắm giữ cũng như những điểm hạn chế cần phải khắc phục. Nói cách khác, SWOT chỉ ra cho bạn đâu là nơi để bạn tấn công và đâu là nơi bạn cần phòng thủ. Cuối cùng, kết quả SWOT cần phải được áp dụng một cách hợp lý trong việc đề ra một Kế hoạch hành động ( Action plan) thông minh và hiệu quả .
Nên nhớ, bạn cần thực tế, không tỏ ra khiêm tốn thái quá, sáng suốt và luôn đúng mực khi đánh giá điểm mạnh của bạn, đặc biệt khi so sánh với đối thủ. Đây cũng là một ưu điểm của mô hình swot.
Đối ngược với điểm mạnh thì đây là lúc ban nêu ra những điểm yếu mà tổ chức, doanh nghiệp của bạn làm việc chưa tốt. Nếu như còn lúng túng thì hãy tìm ra cac điểm yếu cơ bản thông qua các mặt như như nguồn lực, tài sản, con người…, nếu ở khoản nào “vắng bóng” điểm mạnh thì ở đó sẽ tồn tại điểm yếu, kém. Ngoài ra bạn tự hỏi bản thân những câu hỏi sau: Công việc nào mình làm kém, thậm chí tệ nhất? Việc gì mình đang né tránh? Lời nhận xét tiêu cực nào bạn nhận được từ người tiêu dùng và thị trường v..v
Bạn chỉ cần nhớ một điều: điểm yếu là những vấn đề đang tồn tại bên trong con người hoặc tổ chức mà chúng cản trợ bạn trên con đường đạt được mục tiêu của mình. Khi nhìn thẳng thắn vào sự thật, nhận ra những giới hạn của mình, bạn sẽ trả lời được câu hỏi Đâu là điểm yếu? để từ đó tìm ra giải pháp vượt qua.
Liệt kê ra những tác động tích cực từ bên ngoài sẽ giúp hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn một cách thuận lợi hơn. Tác nhân này có thể là:
Bước này sẽ giúp bạn phân tích được các yếu tố bên ngoài nào đang gây khó khăn cho bạn trên con đường đi đến thành công chính là Nguy cơ. Liệt kê một danh sách các vấn đề sau đây sẽ giúp bạn tìm ra được những nguy cơ mà bạn và tổ chức sẽ gặp phải trong tương lai.
Sau khi tìm ra nguy cơ, điều bạn cần làm là đề ra phương án giải quyết và phương án này thường là nâng cao kỹ năng quản trị để không bị những nguy cơ nhấn chìm hoàn toàn. Bạn đã có cách đối phó với những rủi ro tiềm tàng này chưa? Nếu chưa, hãy nhanh chóng vạch ra và triển khai những cách khả thi để giảm bớt độ nghiêm trọng, hoặc né tránh (nếu được) những nguy cơ này.
Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): theo đuổi những cơ hội phù hợp với điểm mạnh của công ty.
Chiến lược WO (Weaks – Opportunities): vượt qua điểm yếu để tận dụng tốt cơ hội.
Chiến lược ST (Strengths – Threats): xác định cách sử dụng lợi thế, điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra.
Chiến lược WT (Weaks – Threats): thiết lập kế hoạch “phòng thủ” để tránh cho những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài.
Lợi ích khi áp dụng SWOT vào ISO 9001Không chỉ được áp dụng trong kinh doanh, marketing – SWOT cũng có ứng dụng quan trọng trong việc áp dụng trong các hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp như ISO 9001 hiện nay.
Theo quan điểm của chúng tôi, thì công cụ SWOT là rất hữu ích trong việc cung cấp một cái nhìn tổng quan về ISO 9001:2023 khi được áp dụng cho tổ chức với mục đích chuyển đổi ( từ phiên bản thấp lên cao ) hoặc áp dụng chứng nhận ISO 9001 lần đầu.
SWOT giúp có thể giúp xác định sự tương tác của các hành động hoạt động quy trình khác nhau cần thiết.
Ngoài ra, công cụ này có thể hỗ trợ ban lãnh đạo cấp cao và người điều phối (bên trong hoặc bên ngoài tổ chức) tập trung vào các rủi ro, cơ hội và mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của hệ thống quản lý chất lượng
Tại KNA Cert chúng tôi tin rằng SWOT là một công cụ / kỹ thuật quản lý chất lượng phù hợp và linh hoạt để các học viên chất lượng sử dụng làm điểm khởi đầu để giải quyết các yêu cầu khi mới chuyển đổi hoặc áp dụng ISO 9001: 2023. Đặc biệt là sử dụng chúng để phân tích bối cảnh tổ chức.
Phân tích SWOT được sử dụng theo ISO 9001 ra sao?Điểm mạnh
Hiểu môi trường kinh doanh (4.1) và nhu cầu của các bên quan tâm (4.2) chắc chắn là một phần của thế mạnh tổ chức. Sử dụng kiến thức tổ chức của họ (7.1.6) để phân tích những điểm mạnh này hy vọng sẽ giúp tổ chức xác định các cơ hội cải tiến kinh doanh (10.1)
Điểm yếu
Các yêu cầu tiêu chuẩn ISO 9001: 2023 nêu bật sự cần thiết phải đánh giá hoặc thẩm định của QMS ( Quality Management Systems) để xác định vị trí, mục tiêu của tổ chức hiện tại với mục tiêu mong muốn trong tương lai .Cách tiếp cận này cũng được gọi là phân tích khoảng cách – GAP analysis
Việc giải quyết những Gaps này có thể là nơi thách thức đối với hầu hết các tổ chức chuyển đổi và / hoặc mới áp dụng ISO 9001
Cơ hội
ISO 9001: 2023 tạo cơ hội cho một tổ chức Quản lý cấp cao nhất có thể tham gia đầy đủ vào hệ thống quản lý chất lượng (5.1) và xây dựng các mục tiêu kinh doanh (chất lượng) (6.2) phù hợp với chính sách chất lượng và chiến lược kinh doanh.
Điều quan trọng, tiêu chuẩn cũng tạo cơ hội cho một tổ chức truyền đạt nhận thức (7.2) về chính sách và mục tiêu chất lượng (a) ở tất cả các cấp và (b) cho mọi người thực hiện công việc của tổ chức.
Hơn nữa, tiêu chuẩn yêu cầu một tổ chức tìm kiếm cơ hội để cải thiện chủ động (10.1), không chỉ để sửa chữa những điều khi họ sai.
Đe dọa (Rủi ro)
Rủi ro được định nghĩa là “ảnh hưởng của sự không chắc chắn” ( theo ISO 9001: 2023), có thể là tích cực cũng như tiêu cực, do đó, điều cần thiết là tổ chức cần:
Xác định những dấu hiệu rủi ro kinh doanh quan trọng
Đánh giá tác động tiềm tàng của những rủi ro đó
Tham gia vào các biện pháp và hoạt động phòng ngừa rủi ro
Theo dõi tình hình cho các xu hướng bất lợi.
Tiêu chuẩn tập trung vào tư duy dựa trên rủi ro có nghĩa là tổ chức cần xác định các rủi ro đối với các sản phẩm, dịch vụ và quy trình cũng như các rủi ro đối với hệ thống quản lý chất lượng của chính mình.
TƯ VẤN – CHỨNG NHẬN ISO 9001:2023 MỚI NHẤT
Ma Trận Swot Là Gì? Ý Nghĩa Và Ví Dụ Cụ Thể Về Mô Hình Swot
Ma trận SWOT là gì? Ý nghĩa và ví dụ cụ thể về mô hình SWOT
5
/
5
(
4
bình chọn
)
1. Khái niệm ma trận swot là gì?
Ma trận SWOT là mô hình phân tích kinh doanh nổi tiếng dành cho mọi doanh nghiệp bằng cách cải thiện tình hình kinh doanh và đưa ra những hướng đi đúng đắn.
SWOT là tên viết tắt của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức).
Trong đó, điểm mạnh và điểm yếu được gọi là yếu tố nội bộ, doanh nghiệp có thể nỗ lực thay đổi được. Cơ hội và thách thức là hai yếu tố bên ngoài mang tính khách quan khó kiểm soát hơn như đối thủ, giá cả thị trường, nguồn cung ứng,…
Mỗi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể sử dụng phân tích SWOT để tận dụng tối đa những tiềm lực mà nội tại doanh nghiệp đang có, mang lại lợi ích tốt nhất cho tổ chức của bạn đồng thời giảm thiểu khả năng thất bại, bằng cách hiểu đúng về những gì bạn đang làm, những thiếu sót bạn có để cải thiện và phát huy tối đa năng lực của tổ chức.
2. Phân tích ma trận swot
2.1. Strength là gì? – Điểm mạnh
Điểm mạnh là thuộc tính nội tại, tích cực của công ty bạn. Đây là những thứ nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
Những quy trình kinh doanh nào thành công?
Bạn có những tài sản nào trong nhóm của mình, chẳng hạn như kiến thức, giáo dục, mạng lưới, kỹ năng và danh tiếng?
Bạn có những tài sản vật chất nào, chẳng hạn như khách hàng, thiết bị, công nghệ, tiền mặt và bằng sáng chế?
Bạn có những lợi thế cạnh tranh nào so với đối thủ của mình?
2.2. Weakness là gì? – Điểm yếu
Điểm yếu là những yếu tố tiêu cực làm giảm đi điểm mạnh của bạn, là những điều mà bạn cần phải cải thiện để có thể cạnh tranh.
Có những điều gì mà doanh nghiệp của bạn cần để cạnh tranh?
Quy trình kinh doanh nào cần cải tiến?
Có tài sản hữu hình nào mà công ty của bạn cần, chẳng hạn như tiền hoặc thiết bị không?
Có khoảng trống nào trong đội của bạn không?
Vị trí của bạn có lý tưởng cho sự thành công của bạn không?
2.3. Opportunities là gì? – Cơ hội
Cơ hội là những yếu tố bên ngoài trong môi trường kinh doanh có khả năng góp phần vào thành công của bạn.
Thị trường của bạn có đang phát triển không và có những xu hướng nào khuyến khích mọi người mua nhiều hơn những gì bạn đang bán không?
Có những sự kiện sắp tới mà công ty của bạn có thể tận dụng để phát triển kinh doanh không?
Có những thay đổi sắp tới đối với các quy định có thể tác động tích cực đến công ty của bạn không?
Nếu doanh nghiệp của bạn đang hoạt động, khách hàng có đánh giá cao về bạn không?
2.4. Threat là gì? – Thách thức
Thách thức hay các mối đe dọa là những yếu tố bên ngoài mà bạn không thể kiểm soát được. Bạn có thể cân nhắc đưa ra các kế hoạch dự phòng để đối phó nếu chúng xảy ra.
Bạn có các đối thủ cạnh tranh tiềm năng có thể tham gia thị trường của bạn không?
Các nhà cung cấp sẽ luôn có thể cung cấp nguyên liệu thô bạn cần với giá bạn cần?
Sự phát triển trong tương lai của công nghệ có thể thay đổi cách bạn kinh doanh không?
Hành vi của người tiêu dùng có đang thay đổi theo hướng có thể tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn không?
Có xu hướng thị trường nào có thể trở thành mối đe dọa không?
3. Ý nghĩa của việc phân tích swot
Một công ty có thể sử dụng SWOT cho các phiên chiến lược kinh doanh tổng thể hoặc cho một phân đoạn cụ thể như tiếp thị, sản xuất hoặc bán hàng. Vậy ý nghĩa của ma trận SWOT là gì?
Đầu tiên, tiến hành phân tích SWOT toàn diện mang lại cơ hội duy nhất để có được cái nhìn sâu sắc hơn về cách doanh nghiệp của bạn hoạt động. Thật sự dễ dàng khi để lạc vào những việc không cần thiết hàng ngày của công ty bạn, và việc tiến hành phân tích SWOT cho phép bạn có cái nhìn bao quát hơn về doanh nghiệp của mình và vị trí mà doanh nghiệp đó chiếm lĩnh trong ngành.
Phân tích SWOT cho phép bạn xác định những gì công ty của bạn làm tốt, nơi nó có thể cải thiện, cũng như các cơ hội và mối đe dọa mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt.
Tuy nhiên, tiến hành phân tích SWOT cung cấp cho bạn cơ hội không chỉ để xác định những yếu tố này mà còn phát triển và thực hiện các lộ trình và thời gian hữu hình cho các giải pháp tiềm năng. Điều này có thể có lợi trong việc tạo ra các kế hoạch ngân sách, xác định nhu cầu tuyển dụng và lập kế hoạch chiến lược trung hạn, dài hạn khác.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong khi làm bài luận văn, hãy liên hệ ngay với dịch vụ hỗ trợ luận văn, viết thuê luận văn tiếng anh đề được đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của Luận Văn Việt tư vấn giúp đỡ tận tình.
4. Ví dụ cụ thể về phân tích swot của 1 doanh nghiệp tại việt nam
4.1. Điểm mạnh
Thương hiệu uy tín, có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, đã có hàng trăm cơ sở trên toàn thế giới.
Phương pháp giáo dục chất lượng, hiệu quả với phương pháp nghiên cứu hơn nửa thế kỷ của nhà sáng lập, được công nhận rộng rãi và nhiều giải thưởng cao.
Triết lý phương pháp giáo dục nhân văn, hòa hợp với văn hóa Á Đông.
4.2. Điểm yếu
Là một thương hiệu mới ở Việt Nam, chưa được nhiều người biết đến.
Số lượng lớp học chưa nhiều.
Cộng đồng tin dùng sản phẩm ở Việt Nam chưa có.
4.3. Cơ hội
Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, các bậc phụ huynh cũng có suy nghĩ thoáng và hiện đại hơn trong việc bắt nhịp những tiến bộ về cách giáo dục và muốn thử nhiều phương pháp giáo dục mới.
Dân số Việt Nam khá đông, ngành giáo dục đang được đầu tư và phát triển mạnh, do đó có rất nhiều tiềm năng phát triển.
4.4. Thách thức
Cạnh tranh cao với những đối thủ trong và ngoài nước.
Việc phân tích ma trận SWOT giúp chính bản thân doanh nghiệp hoặc cả mỗi cá nhân xác định được vị trí hiện tại mình đang đứng là ở đâu, bước tiếp theo sẽ làm gì, những cơ hội và thách thức nào có thể xảy đến.
Với những kiến thức về ma trận SWOT là gì ở trên, cùng ma trận SWOT mẫu đã được chia sẻ chắc chắn giúp bạn bồi dưỡng thêm kiến thức và kinh nghiệm của mình giúp bạn có nhiều sự thăng tiến trong tương lai.
Nếu có bất kỳ thắc mắc gì khi tìm hiểu về ma trận SWOT, đừng ngần ngại liên hệ với trang Luận Văn Việt qua số điện thoại: 0915 686 999 hoặc qua email: luanvanviet.group@gmail.com để được giải đáp chi tiết và nhanh chóng.
Nguồn: Luanvanviet.com
0/5
(0 Reviews)
Hy vọng có thể mang đến cho bạn đọc thật nhiều thông tin bổ ích về tất cả các chuyên ngành, giúp bạn hoàn thành bài luận văn của mình một cách tốt nhất!
Cập nhật thông tin chi tiết về Ma Trận Swot Là Gì? trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!