Bạn đang xem bài viết Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Vai Trò Của Khách Hàng Tiềm Năng được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Khái niệm khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là gì? – FAQ
Khách hàng tiềm năng là những người đang mang trong mình những nhu cầu và mong muốn có thể được đáp ứng và thõa mãn bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng chưa bao giờ quyết định hay lựa chọn mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó.
Lý do giải thích cho việc này bao gồm những khách hàng tiềm năng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, chưa biết về sự tồn tại của sản phẩm/dịch vụ cung cấp bởi doanh nghiệp bạn, hoặc chưa tin tưởng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể làm họ thõa mãn, hài lòng…
Làm thế nào để phân biệt giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu ? – FAQ
Khách hàng tiềm năng Khách hàng mục tiêu
– Là những khách hàng mà nhu cầu của họ có thể đáp ứng bởi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm/dịch vụ ấy.
– Khách hàng tiềm năng được xác định sau một thời gian hoạt động, bán hàng, hay sau một cuộc thăm dò mở rộng thị trường mới
– Là những khách hàng mà các chiến lược, hoạt động Marketing của doanh nghiệp nhắm đến.
– Khách hàng mục tiêu được xác định thông qua phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu
– Khách hàng mục tiêu bao gồm các khách hàng tiềm năng (những khách hàng chưa sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp) và khách hàng thực sự (những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp)
Vai trò của khách hàng tiềm năng trong Marketing
Khách hàng tiềm năng có vai trò gì trong Marketing? – FAQ
Khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động marketing, là các đối tượng mà doanh nghiệp nhắm đến và khai thác trong các chiến lược, hoạt động gia tăng, mở rộng thị phần của mình.
Số lượng khách hàng tiềm năng trên thị trường là có hạn. Một người khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp A có thể là một khách hàng thực sự của doanh nghiệp B. Do đó, khi doanh nghiệp A thuyết phục thành công khách hàng tiềm năng mua hàng hay sử dụng dịch vụ sẽ khiến thị phần của doanh nghiệp B giảm đi.
Các phương pháp tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng
Làm thế nào để có thể tìm ra được những khách hàng tiềm năng? – FAQ
1. Xem lại lịch sử tư vấn, bán hàng
Có một điều mà chúng ta có thể chắc chắn rằng, tỷ lệ chuyển đổi của việc bán hàng, tư vấn trong một khoảng thời gian nhất định luôn < 100%, hay nói một cách khác, nếu có tổng cộng 100 người đến thăm cửa hàng của bạn (bao gồm cả phương thức Online lẫn Offline) ngày hôm đó thì con số người quyết định mua hàng luôn nhỏ hơn con số tổng 100. Những người không đưa ra quyết định mua hàng trong ngày hôm đó chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Dĩ nhiên, nhiệm vụ của doanh nghiệp là nâng cao tỷ lệ chuyển đổi để biến những khách hàng tiềm năng ấy trở thành khách hàng thật sự của doanh nghiệp.
2. Nghiên cứu, quan sát khách hàng của đối thủ cạnh tranh
Nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể đáp ứng (hay thậm chí một cách tốt hơn) nhu cầu của khách hàng đang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, thì những khách hàng đó chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Dẫu biết rằng, để thuyết phục những khách hàng này chuyển qua sử dụng sản phẩm của một công ty khác là điều khó khăn, nhưng vẫn là một bài toán khả thi, bởi khách hàng luôn sẽ hướng đến sản phẩm/dịch vụ nào có thể thỏa mãn nhu cầu của mình một cách tốt nhất.
3. Khảo sát thị trường trên những khu vực địa lý mà doanh nghiệp chưa đặt chân tới
Nguồn lực của doanh nghiệp luôn là hữu hạn, chính vì thế hầu như các doanh nghiệp luôn bị giới hạn trong quy mô tiếp cận, phân phối đến người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị phần thì khách hàng tiềm năng là những cá nhân, tổ chức tại các khu vực địa lý mà doanh nghiệp chưa đặt chân đến. Thông qua khảo sát và nghiên cứu, doanh nghiệp có thể có các thông tin làm cơ sở để biết được số lượng khách hàng tiềm năng ước tính tại 1 khu vực địa lý nhất định
Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? 4 Cách Thấu Hiểu Khách Hàng Tiềm Năng
Khách hàng tiềm năng là một phần không thể thiếu trong kinh doanh. Muốn bán được sản phẩm/dịch vụ, bạn cần nắm rõ khách hàng tiềm năng của mình là ai? Thị trường mục tiêu như thế nào? Đối thủ cạnh tranh ra sao? Để biết được khách hàng tiềm năng là gì và làm thế nào để hiểu các “thượng đế” đó, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây của Môi Giới Cá Nhân.
I. Khách hàng tiềm năng là gì?
1. Khái niệm khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng tiếng Anh là Potential Customer, Lead hoặc Prospect. Đây là những cá nhân, tổ chức chưa thực sự trả tiền cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, mà chỉ ở mức có nhu cầu hoặc quan tâm đến giải pháp mà bạn cung cấp.
2. 7 đặc điểm nhận biết một khách hàng tiềm năng
Như vậy, khách hàng tiềm năng không đem lại giá trị tức thời mà sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho môi giới và doanh nghiệp trong tương lai. Cụ thể:
Khách hàng tiềm năng là những người chưa biết đến bạn hoặc sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Những người đang phân vân lựa chọn giữa sản phẩm/dịch vụ của bạn và của đối thủ cạnh tranh.
Những người đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của đối thủ.
Khách hàng tiềm năng được nhận diện thông qua 02 yếu tố:
Phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà bạn đang phục vụ.
Có khả năng cao thuyết phục họ trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, biến họ thành người mua thực sự.
Khách hàng tiềm năng là những đối tượng chưa thực sự trả tiền cho sản phẩm/dịch vụ của bạn, mà chỉ ở mức quan tâm đến giải pháp mà bạn cung cấp
Mỗi khách hàng tiềm năng sẽ có một nhân khẩu học khác nhau. Do đó, bạn cần có những chiến lược tiếp thị khác nhau để chuyển đổi họ thành khách hàng trả tiền.
3. Vai trò của khách hàng tiềm năng
Trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt giữa các đối thủ kinh doanh, việc xác định khách hàng tiềm năng là rất quan trọng. Họ là những người sẽ gắn bó lâu dài với thương hiệu và mang lại nhiều giá trị lớn cho nhà kinh doanh theo thời gian.
Khách hàng tiềm năng là những người sẽ gắn bó lâu dài với thương hiệu và mang lại nhiều giá trị lớn cho nhà kinh doanh theo thời gian
Không giống như những khách hàng thông thường, khách hàng tiềm năng thường có xu hướng tiếp cận sản phẩm khác biệt. Tuy nhiên, một khi khách hàng tiềm năng đã cảm thấy hài lòng, họ có xu hướng chi tiền nhiều hơn và thường giới thiệu cho bạn bè, người thân.
Vì lẽ đó, khách hàng tiềm năng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh thu lâu dài của một nhà kinh doanh.
III. 4 bí quyết giúp môi giới hiểu được khách hàng tiềm năng
1. Sử dụng Google Alert
Đây là công cụ vô cùng hữu ích từ Google, giúp bạn tạo ra các thông báo tức thời đối với từng loại hành vi mà bạn muốn nắm bắt thông tin. Qua đó, bạn có thể biết thêm về hoạt động của khách hàng tiềm năng hoặc những truy vấn mới mà họ đang nhập trên thanh tìm kiếm.
Ngoài Google Alert, bạn có thể sử dụng thêm 2 công cụ trả tiền khác là Mention và Talkwalker. Đây là 2 công cụ sở trường trong việc theo dõi tín hiệu từ mạng xã hội.
2. Phỏng vấn khách hàng hiện tại của bạn
Nguồn thông tin từ những người đã từng mua hàng khá tuyệt vời. Bởi lẽ, họ cũng từng xuất phát là khách hàng tiềm năng và sẽ đưa ra ý kiến khách quan nhất để bạn hiểu được đối tượng tiếp theo của mình.
Ngoài việc cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về quá trình ra quyết định của họ, phỏng vấn khách hàng còn cung cấp nội dung để viết ra các case study (tình huống) để thuyết phục khách hàng tiềm năng.
Nguồn thông tin từ những người đã từng mua hàng khá tuyệt vời để bạn hiểu về khách hàng tiềm năng tương lai
3. Nghiên cứu, phân tích website
Có rất nhiều dữ liệu bạn có thể thu thập được thông qua phân tích website để thấu hiểu hơn về khách hàng của mình. Để làm được điều đó, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
Xu hướng hành vi của khách truy cập diễn ra như thế nào?
Họ dùng từ khóa nào để tìm kiếm thương hiệu của bạn?
Họ dừng trên trang web bao lâu?
Hình thức nội dung nào mà khách hàng tiềm năng quan tâm nhất?
Để trả lời được những câu hỏi trên, bạn có thể dùng 02 công cụ phổ biến như:
a) Google Analytics
Đây là công cụ miễn phí từ Google nhưng chất lượng thông tin từ đó còn hơn cả các công cụ phải trả phí khác. Tuy nhiên, đối với phân tích trang, đặc biệt là phân tích hành vi, bạn chỉ có thể dừng ở mức biết khách hàng truy cập ở lại trang bao lâu, tỷ lệ thoát trang thế nào, trình duyệt, thiết bị mà họ sử dụng ra sao,…
b) Heatmap
Để hiểu được khách hàng tiềm năng, môi giới cần nghiên cứu và phân tích trang website của mình
Bên cạnh đó, nhờ Heatmap mà bạn còn biết được có bao nhiêu phần trăm khách truy cập thoát trang ở một vị trí nào đó. Hoặc bạn cũng có thể xem được một người vào web và thao tác ra sao thông qua video quay màn hình.
4. Sử dụng các nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh
Một trong những cách tuyệt vời để khám phá về khách hàng tiềm năng là nghiên cứu website hoặc case study mà đối thủ đăng lên. Thực tế, đối thủ cạnh tranh sẽ tiếp cận cùng một đối tượng mục tiêu với bạn. Do đó, việc xem những tình huống này sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng tiềm năng.
Đánh giá bài viết này
Continue Reading
Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? 10 Bước Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng (tiếng Anh là Potential customer, Prospect hoặc Lead) là những người / tổ chức chưa thực sự trả tiền cho sản phẩm / dịch vụ của bạn, mà chỉ ở mức có nhu cầu hoặc thể hiện sự quan tâm đến giải pháp mà bạn cung cấp.
Dựa Theo mô hình phễu marketing, Khách hàng tiềm năng có thể là:
Những người chưa biết đến bạn hoặc sản phẩm / dịch vụ bạn cung cấp
Những người đang phân vân lựa chọn giữa sản phẩm / dịch vụ của bạn và của đối thủ
Những người đã mua và sử dụng sản phẩm / dịch vụ của đối thủ
Những người này là khách hàng tiềm năng vì 2 yếu tố:
Do có nhiều nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau, nên bạn cần có những chiến lược / chiến thuật khác nhau để chuyển họ thành khách hàng trả tiền.
Nói cách khác, điều đó chính là việc tạo ra một phễu chuyển đổi nhằm di chuyển khách hàng qua từng giai đoạn trên hành trình mua hàng.
5 Cách giúp hiểu được khách hàng tiềm năng
Đây là việc quan trọng vì cho dù bạn xác định được đâu là khách hàng mục tiêu của mình, không có nghĩa là bạn hiểu được họ hoặc không cần thấu hiểu họ.
Marketing Partners có đưa ra 5 cách để bạn có thể nghiên cứu về khách hàng tiềm năng
1. Sử dụng Google Alert
Đây là công cụ khá tuyệt vời từ Google, giúp bạn tạo ra các thông báo tức thời đối với từng công ty hoặc loại hành vi bạn muốn nắm bắt thông tin.
Qua đó, bạn có thể biết thêm về các chương trình, quan tâm hoặc hoạt động của khách hàng tiềm năng hoặc những truy vấn mới mà khách hàng tiềm năng nhập trên thanh tìm kiếm.
Ngoài Google Alert, bạn có thể sử dụng thêm 2 công cụ (trả tiền) khác là Mention và Talkwalker, đây là 2 công cụ sở trường trong việc theo dõi tín hiệu từ mạng xã hội.
2. Phỏng vấn những khách hàng hiện tại của bạn
Đây là nguồn thông tin tuyệt vời vì họ là những người đã mua hàng từ bạn và tương đối dễ tiếp cận.
Ngoài việc cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về quá trình ra quyết định của họ, phỏng vấn khách hàng còn cung cấp nội dung để viết ra các case study để thuyết phục khách hàng tiềm năng.
3. Nghiên cứu, phân tích website
Xu hướng hành vi của khách truy cập diễn ra như thế nào?
Họ đến từ đâu?
Họ dùng từ khóa nào để tìm được mình?
Họ đến những trang nào khi vào website?
Họ ở đó bao lâu?
Hình thức nội dung nào được quan tâm nhất?
Những điều này có nói lên được gì về hành trình mua hàng của họ, hoặc những nội dung nào hiệu quả nhất ở từng giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng?
Có 2 công cụ thường được dùng ở bước này:
1 là Google Analytics, quá là quen thuộc đúng không?
Đây là công cụ miễn phí từ Google nhưng chất lượng thông tin từ đó còn hơn cả các công cụ trả phí khác nữa.
Tuy nhiên đối với phân tích trang, đặc biệt là phân tích hành vi, bạn chỉ dừng lại ở mức biết khách truy có ở lại trang của bạn lâu không, tỷ lệ thoát trang thế nào, trình duyệt, thiết bị mà họ sử dụng…
2 là heatmap, nghe lạ đúng không?
Đây cũng là một công cụ tuyệt vời bổ sung cho các phân tích trang từ Google Analytics.
Bạn biết được có bao nhiêu phần trăm khách truy cập thoát trang ở 1 vị trí nào đó.
Hoặc có thể xem được một người vào web và thao tác ra sao thông qua video quay màn nhình.
4. Sử dụng các nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn
Một trong những cách tuyệt vời để khám phá về người mua là nghiên cứu website hoặc case study mà đối thủ đăng lên.
Theo định nghĩa, đối thủ cạnh tranh tiếp cận cùng một đối tượng mục tiêu với bạn, xem những case study này sẽ giúp bạn hiểu về khách hàng.
5. Tận dụng các mạng lưới chuyên môn
Những nhóm online hay offline đều có thể giúp bạn hiểu được thách thức hoặc thành công của khách hàng, và đôi khi cho bạn cơ hội để đặt câu hỏi và nhận phản hồi từ cộng đồng đó.
Vấn đề thứ 2 ngoài việc thấu hiểu khách hàng tiềm năng, đó là làm cách nào để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng.
10 Bước tìm kiếm Khách hàng tiềm năng
1. Làm thăm dò khách hàng
Mục tiêu của bước này là để thấu hiểu khách hàng tiềm năng (giống phần bên trên khi đi vào nghiên cứu khách hàng).
Hãy hỏi họ làm thế nào để bạn làm cho sản phẩm dịch vụ của mình tốt hơn, hoặc bạn còn thiếu khía cạnh nào trong đề nghị bán hàng của mình.
Hoặc bạn có thể tìm ai đó quan tâm tới sản phẩm dịch vụ của mình, lấy dữ liệu từ đó để định hướng thương hiệu của mình tốt hơn trước thị trường mục tiêu.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm ra khách hàng tiềm năng của họ
Cách dễ nhất để biết loại chiến dịch nào hiệu quả là nghiên cứu đối thủ cùng ngành.
Đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng về chiến dịch, ngoài ra còn giúp bạn tìm thấy những điểm mù của họ, và có hướng đi mới cho mình.
4. Mạng xã hội
Duy trì sự hiện diện của mình trên các nền tảng mạng xã hội, hãy đăng những nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng, liên kết tới những bài viết hay, trả lời câu hỏi cho khách hàng khi được hỏi và tạo ấn tượng rằng họ đang trong mối quan hệ người và người.
6. Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)
Đây là công cụ rất hiệu quả để tăng nhận diện thương hiệu lên đáng kể. Có nhiều mạng lưới tiếp thị hoạt động trên theo mô hình PPC hoặc PPA.
Hãy để sản phẩm của bạn được quảng bá bởi những publisher phù hợp.
7. Tạo lòng tin trong cộng đồng
Đăng các đánh giá người dùng, đạt nhiều lượt thích và các bài viết ở những trang lớn
Hơn 88% người tiêu dùng tin tưởng các đánh giá online nhiều như giới thiệu trực tiếp từ người quen.
Có thể bằng đầu bằng cách đăng các đánh giá từ người dùng và gửi mẫu sản phẩm tới những blogger đáng tin cậy để họ làm các video / bài đánh giá.
Tìm cách đăng nộ dung của bạn ở những trang web lớn, luôn dùng tên thật thay vì tên công ty.
8. Kết nối với đúng người ảnh hưởng
Hấp dẫn những “tay chơi lớn” trong ngành có thể là cách cực kỳ hiệu quả để tiếp cận một nền tảng chia sẻ rộng hơn.
Nếu bạn nhận được sự chú ý của thought leader hay người ảnh hưởng, bạn có cơ hội để tiếp cận fan và bạn bè của họ, cũng như tạo sự tin cậy và tín nhiệm.
Tiếp cận những blogger hoặc doanh nhân thích hợp ở các hội nghị, hội thảo, gửi họ những bài viết phù hợp và thu hút .
9. Đăng nội dung phù hợp lên blog
Liên tục và kiên trì đăng các nội dung blog phù hợp có thể giúp Google để ý đến website của bạn, cũng như giúp khách hàng tiềm năng giải quyết vấn đề của họ.
10. Gửi newsletter thu hút, thúc đẩy chuyển đổi
Một cách tuyệt vời để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gửi các email newsletter có tính cá nhân.
Hãy sử dụng dữ liệu khi gửi chiến dịch để điều chỉnh, tận dụng những cái hiệu quả hoặc tăng quy mô những chiến dịch tốt nhất.
Smartconvert.co tổng hợp. Smart convert – Phân tích hành vi, tăng chuyển đổi web
Chúng tôi hướng đến việc giúp bạn thấu hiểu khách hàng của mình thông qua việc phân tích trực quan các biểu đồ nhiệt hành vi của họ trên website, đồng thời gia tăng hiệu quả chuyển đổi trên website bằng cách kết hợp với các công cụ mở rộng khác khi đăng ký dùng thử tại https://smartconvert.co
Khách Hàng Tiềm Năng Và Cách Thức Tìm Kiếm
Cẩm nang nghề nghiệp
Nghệ thuật bán hàng: Khách hàng tiềm năng và cách thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng
1.Thế nào là một khách hàng tiềm năng?
Mặc dù định nghĩa sau đây không thể áp dụng cho tất cả các công ty, nhưng nhìn chung, một khách hàng tiềm năng là khách hàng mang lại rất ít giá trị trước mắt nhưng có thể mang lại nhiều giá trị lớn hơn trong tương lai. Có một cách để xác định những khách hàng tiềm năng như vậy là phân tích khách hàng bằng một biểu đồ hình tròn. Dựa vào biểu đồ đó chúng ta sẽ xác định được giá trị sản phẩm/dịch vụ mà một khách hàng đóng góp cho công ty, từ đó phát hiện được nhóm khách hàng có giá trị nhất.
Sau khi đã xác định được nhóm khách hàng tiềm năng của mình, người có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp sẽ bắt đầu công việc tìm kiếm và khai thác số lượng này. Các công ty thường tìm kiếm khách hàng có giá trị từ chính khách hàng quen thuộc của mình, từ đó phân tích các cơ hội và sử dụng những cơ hội đó nhằm khai thác lợi nhuận một cách triệt để.
Không chỉ các công ty cung cấp dịch vụ tài chính sử dụng phương pháp phân tích số liệu phức tạp để tìm ra lượng khách hàng giá trị, mà nhiều công ty khác cũng đang áp dụng phương pháp tương tự. Một ví dụ điển hình là công ty Pearl-River Resort and Casino tìm kiếm khách hàng tiiềm năng từ chính những khách hàng hiện tại của họ và những khách hàng là mục tiêu khai thác trong tương lai. Trước tiên, họ thiết lập các tiêu chí nền tảng để hình thành các nhóm khách hàng, từ đó sẽ đưa ra những chế độ đãi ngộ khác nhau cho từng nhóm khách hàng riêng biệt, cụ thể là phân loại khách hàng thành các nhóm “mới nhất” tới những nhóm “quen thuộc nhất”, hoặc theo cách phân loại khác là “người sử dụng sản phẩm bình dân” tới những “người sử dụng sản phẩm cao cấp”.
Khách hàng tiềm năng và cách thức tìm kiếm
2. Bạn cần hiểu gì về khách hàng tiềm năng?
Bạn có thể thu thập thông tin về khách hàng bằng cách:
* Nói chuyện với khách hàng hiện tại
* Tổ chức hội nghị khách hàng
* Thăm nơi ở hoặc văn phòng của khách hàng
* Thu thập thông tin từ các nhân viên bán hàng/các nhà phân phối – những người thường làm việc trực tiếp với khách hàng
* Tìm kiếm danh sách khách hàng trên trang web của đối thủ cạnh tranh
* Sử dụng các bảng hỏi đặt tại phòng trưng bày hoặc cửa hàng của bạn
* Xem xét các thông báo mời thầu đăng trên báo
* Nghiên cứu các thông cáo báo chí của khách hàng
* Nghiên cứu thị trường để khám phá thói quen và hành vi của khách hàng
3. Bạn cần biết điều gì về khách hàng tiềm năng?
Để tạo được một hồ sơ khách hàng cần rất nhiều thời gian. Để mọi việc dễ dàng hơn, bạn cần phải phân loại thông tin mà bạn đã thu thập được. Danh sách phân loại thông tin sau đây sẽ giúp bạn:
* Thông tin về cách sống; bao gồm:nghề nghiệp, lối sống, xu hướng chi tiêu (thu nhập, sở thích, sở thích mua bán)
* Thông tin về sự thường xuyên: Họ thường mua sản phẩm khi nào? Bao nhiêu lần? Họ có hay thay đổi nhãn hiệu hoặc người cung cấp không? Bao nhiêu lần? Họ có nhiều thông tin không? Họ có phải là người quyết định trong gia đình? Họ cần biết những thông tin gì về sản phẩm của bạn? Họ có phải là người nhạy cảm về giá cả?
* Thông tin về cách sử dụng sản phẩm: Họ sử dụng sản phẩm làm gì? Có thường xuyên không? Họ mong đợi gì ở việc tiêu dùng sản phẩm?
4. Cách tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng
4.1.Đừng thụ động chờ: Hãy nhìn xung quanh bạn và tưởng tượng xem khách hàng thấy gì khi đến với cửa hàng của bạn. Hàng hóa được trưng bày hấp dẫn ? Nơi bán hàng có ngăn nắp và sạch sẽ ? Không gian làm việc trông có tổ chức và hiệu quả? Sau phần chuẩn bị trưng bày, bạn đừng thụ động chờ đợi khách hàng đầu tiên đến với mình. Chẳng có nhiều khách hàng tình cờ tìm đến với bạn đâu. Bạn phải đi tìm họ. Một trong những kỹ năng tìm kiếm khách hàng có thể áp dụng là chào hàng qua điện thoại. Khi gọi điện nhớ giới thiệu tên mình, vài nét chính về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Bạn phải chiếm được cảm tình của họ ngay trong lần giao tiếp này. Hãy làm sao để khách hàng có thể lắng nghe tiếng cười của bạn hay ít nhất bạn cũng thật sự vui vẻ làm cho câu chuyện trở nên nhẹ nhàng.
4.2. Hãy cho khách hàng biết rằng bạn đang phục vụ họ: Đồng thời cũng cam kết thực hiện yêu cầu của họ. Hãy giữ cho mình có một giọng nói trầm, điềm đạm và không ồn ào. Nên cảm ơn khách hàng trước khi kết thúc câu chuyện.
Bạn có thể điện thoại hỏi khách hàng đã hài lòng với sản phẩm của bạn chưa. Đừng quên điện thoại cho những người mà bạn có được địa chỉ và số điện thoại. Sự quan tâm của bạn sẽ làm họ ngạc nhiên, hài lòng trước một lời mời ân cần như vậy.
Khách hàng luôn quan sát, nghiên cứu sản phẩm của công ty bạn bằng tâm trạng tò mò và hứng khởi. Và khi những mối quan hệ mua bán này được thiết lập, ít nhất bạn cũng sẽ có một số quan hệ khăng khít giữa khách hàng và công ty. Những mối quan hệ này sẽ phát triển trong vòng quay sản phẩm mà bạn hoàn toàn có thể kiểm soát và thu được lợi nhuận. Tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng
Các công ty mơ ước giữ chân được những khách hàng này để có thể xây dựng các mối quan hệ lâu dài. Tuy nhiên, các công ty lại phải đối mặt với một thực tế là số lượng khách hàng mà họ kỳ vọng là khó có thể thành hiện thực. Vẫn biết rằng khách hàng tiềm năng của bạn một ngày nào đó sẽ trở thành những khách hàng có giá trị và mang lại nhiều lợi nhuận cho công ty, song thách thức lớn nhất vẫn là làm thế nào để tìm được lượng khách hàng tiềm năng như vậy.
Có thể khách hàng tiềm năng chỉ chiếm một số lượng nhỏ bé, cũng có thể họ chưa hề được khai thác trong thị trường sẵn có của công ty bạn, hay đó chính là một bộ phận khách hàng của đối thủ bạn, nhưng điều quan trọng là số khách hàng này cần phải được khai thác một cách triệt để nhằm làm giàu cho chính công ty của bạn.
4.4. Xác định tiềm năng của những thị trường chưa được khai thác: Xác định những thị trường tiềm năng đang ngày càng lớn dần vẫn là một trong những phương pháp hứa hẹn nhất để tìm ra được lượng khách hàng tiềm năng. Thực tế cho thấy Jack Welch của GM đã làm được một điều mà không phải ai cũng có thể làm được, là áp dụng một phương pháp đặc biệt: chi phối thị phần tại một thị trường cố định, sau đó tạo ra một thị trường mới và chi phối thị trường đó.
Judy Melanson, phó giám đốc công ty du lịch và dịch vụ khách hàng Chadwich, Martin và Bailey cho biết: “Trong công ty của chúng tôi, việc tạo ra một thị trường mới đồng nghĩa với việc tạo ra một môi trường kinh doanh mới, nơi sẽ có những khách hàng tiềm năng chưa được khai thác. Tuy nhiên, điều này giờ đây đã không còn hoàn toàn đúng. Một thị trường mới không hẳn là một môi trường kinh doanh mới, mà chính là một nhóm khách hàng mới. Một nhóm khách hàng mới là một thị trường mới. Đó là phương pháp để bạn khai thác những khách hàng tiềm năng”. Công ty Vesta là một ví dụ điển hình trong việc áp dụng phương pháp thu hút khách hàng này. Vesta đặc biệt chú ý xây dựng chiến lược khách hàng và một chiến lược mới mà công ty đang áp dụng là giữ thẻ trả trước của khách hàng mới. Mục tiêu của công ty là cung cấp dịch vụ truyền thông tốt nhất tới khách hàng. Họ tập trung vào thị trường truyền thống và đã thu được lợi nhuận đáng kể khi doanh thu từ năm 2003 đến năm 2004 đã tăng lên 374%. Hiện tại, công ty đang khai thác khách hàng tiềm năng bằng cách xác định những nhánh khách hàng khác trong thị trường mới và có thể thu được lợi nhuận từ việc giữ lại thẻ trả trước của khách hàng.
4.5. Duy trì và phát triển: Tìm kiếm và khai thác khách hàng tiềm năng là yếu tố hết sức quan trọng, vì thế các công ty đang cố gắng đưa ra những chiến lược mới nhằm duy trì và khai thác lợi nhuận từ lượng khách hàng này cho tương lai. Thông thường, các công ty sẽ phân tích khách hàng mới của họ trong vòng từ ba đến bốn tháng, cho tới khi họ có thể tính toán được tổng tiềm năng mà khách hàng mang lại. Họ có thể mời khách hàng tham gia vào các chương trình thường kỳ của công ty, hoặc tạo ra các chiến lược giao tiếp nhằm duy trì số lượng khách hàng tiềm năng.
Ông Ellen Olson, phó cựu giám đốc công ty tiếp thị toàn cầu Epiphany đã phát biểu: “Phương pháp này mặc dù rất mạo hiểm, nhưng cũng tỏ ra hết sức hiệu quả khi những nhóm khách hàng này được đánh giá là có tiềm năng khá lớn cho sự phát triển của công ty. Ông nói thêm: “Chừng nào mà mọi chi phí bạn bỏ ra không vượt quá tổng giá trị cho phép của công ty, thì bạn đã thành công với phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng của mình”.
Cách thức tiếp cận khách hàng tiềm năng khi bán hàng qua điện thoại
Biết cách lựa chọn thời điểm để gọi điện cho khách hàng tiềm năng cũng là một nghệ thuật và là một kĩ năng nhân viên bán hàng cần có. Hơn nữa, không phải lúc nào nhân viên cũng cố gắng bán được hàng bằng mọi giá, mà cần phải nhớ rằng mục đích của các cuộc điện thoại tới khách hàng là thu thập thông tin về khách hàng, khơi gợi nhu cầu mua hàng và sắp xếp,quản lý lịch hẹn,lịch gọi với khách hàng.
Chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp tại cổng đào tạo trực tuyến chúng tôi
Hãy đọc 12 câu hỏi trong bài kiểm tra về gọi điện cho khách hàng tiềm năng. Những câu hỏi này được phát triển dựa trên những thông tin trong quyển sách được Dale Carnegie đặc biệt viết về gọi điện cho khách hàng tiềm năng bằng chính kinh nghiệm của ông khi cung cấp các chương trình huấn luyện kỹ năng bán hàng toàn cầu. Nếu bạn hiểu đúng mục đích của việc gọi điện cho khách hàng tiềm năng, bạn có thể cải thiện khả năng phản hồi và bắt chuyện.
Bài kiểm tra dạng đúng sai này có thể giúp làm sáng tỏ những hiểu biết sai lệch và nhầm tưởng về gọi điện cho khách hàng tiềm năng. Chúng tôi dựa trên những câu trả lời hợp lý trong các cuộc nghiên cứu được ghi chép trong các quyển sách viết về gọi điện cho khách hàng tiềm năng và cả những kinh nghiệm thực tế trong vai trò nhà cung cấp các chương trình huấn luyện kỹ năng bán hàng toàn cầu.
Luôn nhớ trong đầu một điều rằng, một số câu hỏi chúng tôi nêu ra ở đây có thể sẽ có câu trả lời hợp lý khác nhau trong một số trường hợp đặc biệt. Và dĩ nhiên, những câu trả lời ở đây được dựa trên những tình huống chung và tổng quát nhất.
1. Mục đích chính của việc gọi điện tiếp cận kiểu “doanh nghiệp đến doanh nghiệp” là để sắp xếp một cuộc hẹn.
Đúng: Người bán hàng thường mắc phải sai lầm khi cố gắng bán tất cả những gì có thể ngay trong lúc gọi điện. Đây thật sự là một sai lầm chết người. Chỉ bán từng thứ một mà thôi. Nếu khách hàng sẵn lòng tiếp chuyện, hãy tập trung vào việc sắp xếp một buổi gặp mặt.
2. Thường kết quả tốt của cuộc gọi tiếp cận khách hàng mục tiêu là lời giới thiệu tới khách hàng khác?
Sai: Lời giới thiệu là biểu hiện của việc bạn không thể sắp xếp được cuộc hẹn nào cả.
3. Đánh giá khách hàng trước khi thực hiện cuộc gọi là không quan trọng. Mấu chốt là làm sao có được nhiều cuộc hẹn nhất có thể.
Sai: Hãy tiết kiệm thời gian của bạn và khách hàng bằng cách đánh giá thật kỹ trước khi sắp xếp và đi đến buổi hẹn với khách hàng.
4. Bạn nên để lại lời nhắn cho người mua khi bạn nhắn vào hộp thư thoại.
Đúng: Đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội nói về những ấn tượng tích cực về bạn và công ty. Luôn nhớ rằng, nhiều người luôn thắc mắc, bạn gọi để làm gì nếu không để lại lời nhắn?
5. Hầu hết nhân viên bán hàng sẽ không gọi nữa, sau khi đã thử bốn lần.
Đúng: Thật không may là nhân viên bán hàng hầu hết đều bỏ qua khách hàng đó sau bốn lần gọi.
6. Sau khi thực hiện được một số lượng cuộc gọi chắc chắn, thì không nên quá quan trọng việc duy trì thành tích hiệu quả làm việc của bạn.
Sai: Hầu hết mọi người đều ghét công việc giấy tờ và duy trì thành tích, nhưng đó lại là cách duy nhất để nhận biết công việc đang tiến triển. Và một số điều có thể không làm được trong năm nay, nhưng nó không có nghĩa trong tới hay thậm chí tuần tới nó cũng vậy.
7. Luôn kết bạn với “người chốt cửa”.
Sai: Có môí quan hệ tốt với “người chốt cửa” có thể là ưu thế đôí với nhân viên bán hàng. Những người này có thể giúp bạn có được cái nhìn tích cực trong mắt khách hàng. Vì vậy hãy luôn thật thân thiện với “người chốt cửa”, nhưng không nhất thiết phải trở thành bạn của họ. “người chốt cửa” có thể biết bạn muốn gì và nghi ngờ bạn đang lợi dụng họ, hoặc có khi họ chẳng có tí tác động nào đối với những người ra quyết định của công ty đó. Hãy thật cẩn thận, đừng nghĩ rằng những gì bạn đang làm thật tuyệt, trong khi thật ra bạn đang lãng phí thời gian của chính mình và của họ.
8. Nếu một khách hàng không muốn nói chuyện, có thể là do vấn đề riêng tư của họ?
Sai: Bạn không thể nào biết một người khác đang nghĩ gì, khi chỉ mơí nói chuyện điện thoại. Nhớ rằng, đừng đừng quan tâm đến vấn đề cá nhân của khách hàng.
9. Khi để lại lời nhắn bằng lời nói, càng ít thông tin càng tốt.
Đúng: Bạn có ba mươi giây để gây sự chú ý với khách hàng khi để lại tin nhắn bằng lời nói.
10. Những người bán hàng chuyên nghiệp luôn phát triển và tìm kiếm khách hàng mới dựa trên mạng lưới khách hàng hiện tại.
Sai: Theo thời gian, chúng ta sẽ mất dần khách hàng khi họ ngừng kinh doanh, đổi địa điểm, đổi nghành nghề kinh doanh và hàng tá những lý do khác. Một người bán hàng chuyên nghiệp luôn lên kế hoạch phòng khi bị mất khách hàng và tiếp tục tìm kiếm những khách hàng mới.
11. Các chuyên gia có kinh nghiệm thường soạn trước kịch bản những gì cần nói.
Đúng: chuẩn bị kịch bản có thể đảm bảo rằng chúng ta sử dụng những từ có tác động mạnh nhất. Các chuyên gia tập luyện đủ nhiều để khách hàng không thể nào nhận ra là họ đang nói theo kịch bản mẫu.
12. Không nhất thiết phải duy trì việc gọi điện cho khách hàng liên tục, khi công ty của bạn đã bắt đầu vào guồng, có thể hạn chế bớt.
Sai: Chủ yếu bạn sẽ làm việc với mạng lưới khách hàng hiện tại, nhưng nếu bạn dừng gọi cho khách hàng tiềm năng, bạn có thể sẽ bỏ lỡ nhiều khách hàng tiềm năng đấy.
Theo Website Kỹ năng bán hàng
Cập nhật thông tin chi tiết về Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Vai Trò Của Khách Hàng Tiềm Năng trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!