Bạn đang xem bài viết Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Cách Tìm, Thu Hút Và Quản Lý Khtn được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Khách hàng là cốt lõi của tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Nếu muốn tồn tại và phát triển lâu dài, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm thì việc xác định khách hàng tiềm năng cần phải tập trung làm tốt cho việc tiêu thụ sản phẩm. Để lên chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải hiểu được những nền tảng cơ bản về kiến thức như khách hàng tiềm năng là gì? Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Từ đó, Doanh nghiệp bạn mới có thể bán được sản phẩm, tăng doanh thu và giúp bạn nghiên cứu sâu hơn về khách hàng tiềm năng từ những thông tin trên.
Khách hàng tiềm năng là gì?
Trong tiếng anh, Khách hàng tiềm năng tiếng Anh là gì? “Khách hàng tiềm năng” được dịch là “Potential Customers”, được ghép từ 2 danh từ “Customer – khách hàng” và “Potential – tiềm năng”. Khách hàng tiềm năng là người có mong muốn sở hữu hoặc có nhu cầu về sản phẩm đó trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai.
Khác với những nhóm khách hàng đã sử dụng và mua sản phẩm, khách hàng tiềm năng là những đối tượng chưa sẵn sàng tiếp nhận hoặc cần có thời gian tìm hiểu thông tin về sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để đi đến quyết định mua hàng.
Chẳng hạn khi bạn kinh doanh phần mềm quản lý khách hàng, đối tượng người mua mà bạn cần tập trung có thể là các doanh nghiệp ở mọi quy mô nhưng họ phải thực sự có nhu cầu mua phần mềm của bạn và có đủ khả năng tài chính để quyết định mua sản phẩm trong tương lai sau khi đã tìm hiểu thông tin về phần mềm trên. Đây là một ví dụ về khách hàng tiềm năng điển hình giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về khái niệm này.
Không phải tất cả những người thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ đều là khách hàng tiềm năng. Dựa vào danh sách khách hàng tiềm năng theo mô hình phễu marketing, họ có thể là những đối tượng khách hàng sau:
Do có nhiều nhóm khách hàng tiềm năng, nên bạn cần có những chiến lược cụ thể để chuyển họ thành những khách hàng mục tiêu.
Sự khác nhau giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu?
Khách hàng mục tiêu (Target Customer) là đối tượng khách hàng cụ thể có cùng các thuộc tính như độ tuổi, sở thích, giới tính mà doanh nghiệp muốn tiếp cận trong giai đoạn thị trường nhất định. Đối tượng khách hàng này cũng là nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp và được xác định ngay từ những bước đầu tiên khi lên kế hoạch chiến lược bán hàng.
Qua hai khái niệm về khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu, ta có thể thấy cả hai tập khách hàng này tương đồng với nhau về bản chất nhu cầu, mong muốn, sở hữu sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, xét một cách chi tiết hơn, thì khách hàng tiềm năng nằm trong nhóm khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp phải trải qua quy trình tiếp thị, quảng bá hay chăm sóc để biến khách hàng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng. Nhưng nhìn chung cả khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu đều là nhóm đối tượng có thể trở thành những người mua hàng hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhưng việc tìm kiếm, xác định, chăm sóc khách hàng tiềm năng lại là bước rất quan trọng giúp cho các chiến lược kinh doanh nhắm đúng đối tượng khách hàng hơn để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.
Doanh nghiệp tìm khách hàng tiềm năng ở đâu?
Là một doanh nghiệp, việc tạo ra khách hàng tiềm năng là ưu tiên hàng đầu. Vậy tìm khách hàng tiềm năng ở đâu? Có rất nhiều cách để có nhiều khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.
Tận dụng mạng xã hội chuyên nghiệp
Sử dụng các mạng chuyên nghiệp chính như Facebook, Zalo và cố gắng tìm các mạng khác, dành riêng cho ngành mà khách hàng tiềm năng của bạn có thể ở đó.
Mạng xã hội sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những sở thích hoặc thị hiếu của khách hàng trong nhiều trường hợp, cho bạn cơ hội đặt câu hỏi họ và nhận được câu trả lời thực tế, toàn diện để hiểu rõ và nắm bắt nhu cầu của họ. Các kênh mạng xã hội này cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao chất lượng dữ liệu của bạn và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng cho bạn và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cũng có một số ít khách hàng tiềm năng là ảo nên doanh nghiệp cần chọn lọc để tận dụng được tối đa hiệu quả của kênh truyền thông này.
Nguồn khách hàng hiện tại của doanh nghiệp
Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng lần cuối cùng bạn nói chuyện với khách hàng của bạn là khi nào? Khách hàng cũ và khách hàng hiện tại là một nguồn tài nguyên hoàn hảo vì họ đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và việc tiếp cận đối tượng này khá dễ dàng. Tận dụng nguồn khách hàng thân thiết chính là cách thức khôn ngoan để bạn sở hữu lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Vì việc tiếp cận nguồn khách hàng đó sẽ không chỉ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về quá trình ra quyết định của họ mà còn là cơ hội tuyệt vời để thu thập nội dung cho một chiến lược bán hàng trong tương lai. Ngoài cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, khách hàng hiện tại có thể giới thiệu sản phẩm của bạn đến với mọi người xung quanh.
Google là nơi tuyệt vời để tìm kiếm
Bạn có đang tận dụng lượng thông tin phong phú sẵn có trên mạng để thu thập thêm thông tin về khách hàng và người mua hàng tiềm năng không? Nếu không, bạn nên thử. Nhưng tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng rất khác so với tìm kiếm sản phẩm. Để đảm bảo bạn nhận được kết quả tốt hơn, bộ phận kinh doanh có thể kết hợp kèm với các công cụ quét khách hàng tiềm năng miễn phí như SEO, Google Alert. Điều này sẽ giúp bộ phận kinh doanh khoanh vùng chính xác hơn các đối tượng phù hợp với các chiến lược kinh doanh.
Sử dụng các thuật ngữ như diễn đàn hoặc cộng đồng cũng sẽ giúp đảm bảo bạn tìm thấy các trang web nơi khách hàng tiềm năng của bạn chia sẻ và trò chuyện.
Tìm kiếm thông qua các sự kiện
Các hội chợ, sự kiện, triển lãm hoặc workshop cũng là nơi khai thác, tìm kiếm tối ưu khách hàng tiềm năng nhất. Vì khi khách hàng có nhu cầu, họ mới tìm đến và tham khảo thông tin sản phẩm được giới thiệu ở đây. Vì vậy, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đối tượng mua hàng tiềm năng hơn so với các kênh tìm kiếm khác.
Khi bạn có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bạn sẽ biết rõ được cảm xúc, tâm tư nguyện vọng, thái độ của họ…để có những biện pháp chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút được nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Tìm kiếm qua đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn
Một cách để có được những hiểu biết sâu sắc về người mua của bạn là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn. Hãy xem xét các nghiên cứu điển hình của họ để hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng của mình, cũng như lý do tại sao họ đã chọn đối thủ cạnh tranh của bạn trong quá khứ.
Ngoài việc theo dõi đối thủ cạnh tranh, bạn cũng hãy theo dõi blog và báo cáo của các nhà phân tích ngành. Từ đó tự khởi tạo cho bạn những điểm mạnh để hoàn thiện chiến dịch kinh doanh phù hợp và đảm bảo rằng mọi khách hàng tiềm năng đều có cơ hội tìm thấy thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Ngoài những cách trên, doanh nghiệp có rất nhiều nguồn để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Mong rằng qua những nguồn trên, bạn và doanh nghiệp có những định hướng, chiến lược để truy vấn và tiếp cận khách hàng hiệu quả. Đồng thời cung cấp cho bạn những cách chăm sóc khách hàng khôn khéo sau đây để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Cách chăm sóc khách hàng tiềm năng
Sau khi đã xác định được nguồn khách hàng tiềm năng cụ thể, nhiệm vụ lúc này của bộ phận kinh doanh là lên kế hoạch chăm sóc khách hàng tiềm năng. Bởi vì chăm sóc người mua tiềm năng là cách tốt nhất để biến khách hàng có nhu cầu mua hàng thành khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy tham khảo những cách chăm sóc khách hàng tiềm năng sau đây để tiếp cận người mua tiềm năng hiệu quả hơn.
Tạo mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng
Bạn hãy kết nối với khách hàng thường xuyên để họ không quên bạn và tăng khả năng sẽ lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn khi họ có nhu cầu. có thể nói đây là bước khởi đầu quan trọng sau khi doanh nghiệp có danh sách data khách hàng.
Điều quan trọng nhất khi tiếp cận khách hàng chính là tạo sự thân thiện, tạo cảm hứng mua cho khách hàng. Bạn hãy giao tiếp nhẹ nhàng, chân thành từ đó sẽ dẫn dắt khách hàng đến với những quyết định mua hàng. Không nên tiếp cận thái quá, trao đổi sai cách khiến khách hàng có cảm giác bị ép buộc mua sản phẩm.
Hiểu khách hàng tiềm năng
Việc hiểu được mong muốn của khách hàng là một trong những cách chăm sóc khách hàng tiềm năng hiệu quả hàng đầu. Vì qua đây có thể nắm bắt được mục tiêu khách hàng hướng tới và từ đó dễ dàng tiếp cận, kết nối khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hơn nữa, tìm hiểu khách hàng trước khi tiếp cận còn giúp doanh nghiệp lọc ra những nhóm đối tượng không thực sự tiềm năng. Để sàng lọc nhóm khách hàng có thực sự tiềm năng hay không, bạn hãy khảo sát với những câu hỏi sau đây:
Khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay chưa?
Khách hàng có biết đến doanh nghiệp của bạn không? Và họ đã tìm hiểu được bao nhiêu về sản phẩm, dịch vụ mà họ cần?
Sản phẩm của doanh nghiệp có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không?
Khách hàng cần thông tin về sản phẩm ở mức độ nào?
Đây có phải nhóm khách hàng có đủ khả năng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp không?
Chỉ cần khảo sát qua một loạt các câu hỏi ở trên có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết từ khách hàng. Và giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và ngân sách để tìm khách hàng thực sự tiềm năng.
Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng
Có rất nhiều đối thủ sử dụng nhiều hình thức kinh doanh để kéo khách hàng tiềm năng của bạn về phía họ. Vì vậy, điều doanh nghiệp cần làm là phải tạo ấn tượng ban đầu để thu hút người mua tiềm năng trong những khoảnh khắc đầu tiên.
Bạn cần phải đưa ra những thông điệp cụ thể, hành động thiết thực, ngôn ngữ rõ ràng để khách hàng tiềm năng cảm nhận giá trị đích thực khi tham gia dịch vụ hoặc mua sản phẩm của doanh nghiệp. Chẳng hạn, những thông điệp mang đến lợi ích đúng theo nhu cầu của người mua đang mong muốn hay cảnh báo nguy hiểm mà khách hàng đang quan tâm tìm hiểu, đó chính là cách khéo léo để thu hút sự chú ý. Vì thế hãy cố gắng chăm sóc khách hàng tiềm năng theo cách này.
Chăm sóc khách hàng tiềm năng không đơn giản chỉ là hình thức chăm sóc thông thường mà là một chiến lược kinh doanh lâu dài và bài bản. Đòi hỏi ở đó cả sự thông minh khéo léo để biến khách hàng tiềm năng thành những khách hàng mục tiêu rồi trở thành khách hàng thân thiết để đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Quản lý khách hàng tiềm năng và tiêu chí đánh giá khách hàng tiềm năng
Quản lý khách hàng tiềm năng tốt giúp bạn có thể dùng cho tất cả các loại hình kinh doanh, nó mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh để chủ động giao tiếp với các khách hàng tiềm năng và phục vụ họ theo cách tốt nhất có thể.
Xem xét khách hàng tiềm năng có đúng với khách hàng mục tiêu đề ra hay không?
Dữ liệu khách hàng là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định chính xác khách hàng tiềm năng của họ như ngành nghề, tài chính của khách hàng, vị trí địa lý, …
So sánh hành vi của khách hàng có đúng với khách hàng mục tiêu đã đề ra hay không?
Bạn cần xác định các yếu tố dẫn đến sự thành công từ các giao dịch của khách hàng với công ty. Bằng cách đưa những danh sách các câu hỏi khác nhau cho từng loại đối tượng khách hàng giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc khảo sát các yếu tố thành công trong giao dịch.
Một biểu mẫu thu thập sẽ giúp bạn có được dữ liệu của khách hàng để từ đó đưa ra các tiêu chí đánh giá chính xác khách hàng tiềm năng.
Những tiêu chí đánh giá đối tượng tiềm năng để xác định đúng KH tiềm năng
Hiểu những vấn đề khó khăn cụ thể của khách hàng tiềm năng
Lập danh sách tất cả các vấn đề và thách thức của khách hàng mà doanh nghiệp của bạn giải quyết được. Có được những thông tin này sẽ chứng minh giá trị của bạn mang lại cho khách hàng.
Tận dụng mạng lưới bán hàng
Khách hàng thân thiết của doanh nghiệp là một công cụ mạnh mẽ trong kho vũ khí tìm kiếm khách hàng tiềm năng, với điều kiện bạn vẫn đang chăm sóc tốt cho họ. Mối quan hệ lâu dài với khách hàng thân thiết là chìa khóa để nâng cao danh tiếng cho công ty của bạn.
Tận dụng mối quan hệ
Không nên bỏ qua bất kỳ mối quan hệ nào từ những cuộc gặp gỡ trước đây. Nó có thể là một cuộc nói chuyện trên các trang mạng xã hội, hoặc tại các buổi sự kiện, hội thảo trong ngành, hoặc có thể khách hàng tiềm năng của bạn là một khách hàng cũ và họ hiện tại đang ở một vai trò mới. Ngay cả những cuộc gặp gỡ nhỏ cũng giúp bạn có thêm cơ hội để tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng mới.
Thông qua những tiêu chí trên, Doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng trong việc đánh giá được khách hàng nào có giá trị tiềm năng nhất và sau đó tiếp cận để chuyển đổi thành khách hàng mục tiêu nhằm phục vụ cho các chiến lược kinh doanh tiếp theo.
Kết bài
Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Cách Để Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng
1. Thế nào là khách hàng tiềm năng?
1.1. Khái niệm khách hàng tiềm năng
Thế nào là khách hàng tiềm năng?
Khách hàng tiềm năng là những nguồn khách hàng được các doanh nghiệp xác định trong tương lai gần hoặc xa, đó là những người có nhu cầu mua hàng hóa, sản phẩm thật sự, mong muốn được sở hữu sản phẩm đó và quan trọng hơn, khách hàng đó phải có đủ điều kiện tài chính, có nghĩa là có khả năng mua sản phẩm mới được gọi là khách hàng tiềm năng.
1.2. Tại sao các doanh nghiệp dành sự quan tâm đặc biệt tới khách hàng tiềm năng?
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các doanh nghiệp luôn không ngừng nỗ lực cố gắng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng trong khi tại sao họ không tập trung vào duy nhất lượng khách hàng trung thành hay không? Câu trả lời nằm ở đây.
Khách hàng trung thành được hình thành dựa trên các khách hàng tiềm năng được khai thác ở trong quá khứ và sau một quá trình sử dụng hàng hóa, sản phẩm, họ có được lòng tin cậy, sự hài lòng và quyết định tiếp tục tin dùng sản phẩm đó. Như vậy, để có được một lượng khách hàng trung thành, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mới và biến họ thành khách hàng trung thành.
Mặt khác, bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn thu về lợi nhuận càng cao càng tốt cũng như mở rộng quy mô kinh doanh, có đủ năng lực để cạnh tranh trên thị trường và tạo dựng được thương hiệu doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhằm củng cố các mục tiêu trên rất quan trọng.
Ngoài ra, khách hàng tiềm năng chính là những nguồn doanh thu tương lại mà có thể nuôi sống cả bộ máy doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động kinh doanh chỉ được đánh giá hiệu quả khi nó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng cũng như giữ chân họ, đem lại nguồn doanh thu lãi nhiều hơn là lỗ, và chi trả một khoản cho nhân viên của doanh nghiệp.
1.3. Sự khác biệt giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành
Như chúng tôi đã nhắc tới ở trên thì khách hàng tiềm năng và khách hàng trung thành là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.
Khách hàng trung thành là khách hàng đã sử dụng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhiều lần và đặt lòng tin cậy vào chất lượng sản phẩm đó. Còn khách hàng tiềm năng là khách hàng chưa sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và đang có nhu cầu, có khả năng mua sản phẩm và tiêu dùng chúng.
Như vậy, khách hàng trung thành là khách hàng hiện tại, còn khách hàng tiềm năng là khách hàng trong tương lai mà các doanh nghiệp cần phải có chiến lược thu hút và tạo dựng lòng tin cho họ.
2. Khi nào thì một khách hàng được đánh giá là khách hàng tiềm năng?
2.1. Khách hàng có nhu cầu thật sự
Khi nào thì một khách hàng được đánh giá là khách hàng tiềm năng?
Khách hàng có nhu cầu thật sự là điều kiện cần để có được khách hàng tiềm năng. Bởi khách hàng là những người có nhu cầu mua hàng thực thụ và muốn tiêu dùng hàng hóa của doanh nghiệp đó.
Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có các chiến lược truyền thông và quảng bá thương hiệu sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trước hết, các doanh nghiệp cần phải tham khảo nhu cầu chung của thị trường hiện nay, từ đó đi theo các định hướng đó để sản xuất và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Từ đó, khách hàng có nhu cầu thật sự sẽ tìm tới được sản phẩm của doanh nghiệp và mua bán chúng.
2.2. Khách hàng có khả năng mua hàng
Ngoài điều kiện cần thì điều kiện đủ để trở thành một khách hàng tiềm năng chính là khách hàng đó còn phải đủ khả năng mua hàng, tức là có đủ điều kiện về tài chính. Từ đây, khách hàng mới có thể mua hàng của bạn để đáp ứng nhu cầu của bản thân họ.
Đối với những sản phẩm có mức giá vừa phải trở xuống, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận và mua hàng với tỉ lệ cao hơn. Còn đối với những sản phẩm có giá trị cao, cũng như số lượng ít thì khách hàng sẽ khó có thể tiếp được hơn ví dụ như ô tô, bất động sản, điện thoại, các thiết bị điện tử,… Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tham khảo mức giá sàn và mức giá chung trên thị trường để điều chỉnh chính sách về giá cho khách hàng.
2.3. Khách hàng biết đến thương hiệu doanh nghiệp
Thương hiệu của doanh nghiệp cũng là điều mà khách hàng quan tâm tới và quyết định xem có nên mua hàng của bạn không. Họ có thể có nhu cầu thật sự, có điều kiện về tài chính nhưng chưa chắc họ đã lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp của bạn bởi trên thị trường, doanh nghiệp của bạn không phải là duy nhất mà có rất nhiều các cơ sở kinh doanh khác được mở ra để cạnh tranh với bạn. Chính vì vậy, hãy có chiến lược thật tốt trong việc gây dựng thương hiệu doanh nghiệp thông qua việc:
Quảng bá và truyền thông thương hiệu doanh nghiệp trên các kênh truyền thông hiệu quả cao
Xây dựng chất lượng sản phẩm tốt, đạt tiêu chuẩn tiêu dùng để tạo được lòng tin cho khách hàng
Thu thập, khảo sát ý kiến người tiêu dùng và khắc phục các điểm hạn chế của doanh nghiệp
Có các chế độ chăm sóc khách hàng hiệu quả và hài lòng
Việc làm Truyền thông
3. Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhanh nhất
Khách hàng tiềm năng của mỗi doanh nghiệp có thể ở bất cứ đâu, ở bất chỗ nào và khi nào, tồn tại ở mọi nơi trên toàn thế giới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng nếu có các chiến lược đúng đắn và hiệu quả. Vậy, cách nhanh nhất để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng là gì?
Có rất nhiều người bán hàng chuyên nghiệp hiện nay tìm kiếm khách hàng thông qua việc nhờ giới thiệu bởi những khách hàng trung thành hoặc người thân quen như bạn bè hay gia đình. Đây được coi là yếu tố quan trọng để có được khách hàng tiềm năng nhanh nhất bởi thông qua một nguồn tin giới thiệu thận cận, có thể tin tưởng được thì những khách hàng có nhu cầu và có khả năng mua hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng đó nhanh hơn so với những cách thức khác.
Có thể thấy, ở bất kì đâu các bạn cũng có thể tìm kiếm và khai thác được khách hàng tiềm năng cho mình. Bởi nhu cầu của khách hàng là vô tận. Chính vì vậy, hãy tận dụng hết năng lực, kiến thức và mối quan hệ của mình để gia tăng lượng khách hàng tiềm năng lên cũng như gây dựng được khách hàng trung thành ngày càng lớn mạnh và vững chắc.
Cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhanh nhất
Việc làm Phát triển thị trường
4. Các kênh hỗ trợ tìm kiếm khách hàng tiềm năng hữu dụng nhất
Mạng xã hội là nơi mà tập trung nhiều người dùng nhất, thích hợp cho các nhân viên bán hàng tìm kiếm được khách hàng tiềm năng. Mạng xã hội là nơi tập trung nhiều lĩnh vực và dễ dàng có thể tiếp cận được bằng hình thức nhắn tin và liên lạc. Vì vậy, các nhân viên bán hàng phải tận dụng được tối đa hiệu quả kênh truyền thông này để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng cho mình và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, cũng có những khách hàng tiềm năng ảo mà các bạn cần phải chọn lọc và tiếp cận, quản lý và chăm sóc tốt nhất cho các khách hàng tiềm năng đó để đáp ứng được nhu cầu của họ.
Ngoài các trang mạng xã hội thì các doanh nghiệp hiện nay cũng cần khai thác khách hàng tiềm năng ở các kênh truyền thông khác như các trang web. Đây cũng là một trong những kênh quảng bá và truyền thông sản phẩm hiệu quả.
Tờ rơi cũng là một trong những phương thức mà các doanh nghiệp cũng thường áp dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho mình. Tuy nhiên, hình thức này không mấy tiếp cận được sản phẩm khi thời đại công nghê 4.0 lên ngôi và hầu hết mọi người đều hình thành thói quen sử dụng công nghệ để tìm kiếm và mua hàng.
Tuy đây là hình thức có chi phí khá rẻ nhưng lại không có hiệu quả nhiều, do đó các doanh nghiệp có thể tham khảo và lựa chọn tùy thuộc vào tính chất sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Hội thảo, sự kiện luôn là nơi tập trung và có thể khai thác tối ưu khách hàng tiềm năng nhất bởi khi sự kiện được tổ chức ra, những khách hàng có nhu cầu mới tìm đến và tham khảo các mặt hàng được bày bán ở đây. Vì vậy, các bạn có thể dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng nhiều hơn là các kênh thông tin truyền thông khác.
Vì vậy, dù cho là tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua kênh truyền thông nào, các bạn cũng nên tận dụng và khai thác tối đa nhất có thể.
Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? 10 Bước Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng (tiếng Anh là Potential customer, Prospect hoặc Lead) là những người / tổ chức chưa thực sự trả tiền cho sản phẩm / dịch vụ của bạn, mà chỉ ở mức có nhu cầu hoặc thể hiện sự quan tâm đến giải pháp mà bạn cung cấp.
Dựa Theo mô hình phễu marketing, Khách hàng tiềm năng có thể là:
Những người chưa biết đến bạn hoặc sản phẩm / dịch vụ bạn cung cấp
Những người đang phân vân lựa chọn giữa sản phẩm / dịch vụ của bạn và của đối thủ
Những người đã mua và sử dụng sản phẩm / dịch vụ của đối thủ
Những người này là khách hàng tiềm năng vì 2 yếu tố:
Do có nhiều nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau, nên bạn cần có những chiến lược / chiến thuật khác nhau để chuyển họ thành khách hàng trả tiền.
Nói cách khác, điều đó chính là việc tạo ra một phễu chuyển đổi nhằm di chuyển khách hàng qua từng giai đoạn trên hành trình mua hàng.
5 Cách giúp hiểu được khách hàng tiềm năng
Đây là việc quan trọng vì cho dù bạn xác định được đâu là khách hàng mục tiêu của mình, không có nghĩa là bạn hiểu được họ hoặc không cần thấu hiểu họ.
Marketing Partners có đưa ra 5 cách để bạn có thể nghiên cứu về khách hàng tiềm năng
1. Sử dụng Google Alert
Đây là công cụ khá tuyệt vời từ Google, giúp bạn tạo ra các thông báo tức thời đối với từng công ty hoặc loại hành vi bạn muốn nắm bắt thông tin.
Qua đó, bạn có thể biết thêm về các chương trình, quan tâm hoặc hoạt động của khách hàng tiềm năng hoặc những truy vấn mới mà khách hàng tiềm năng nhập trên thanh tìm kiếm.
Ngoài Google Alert, bạn có thể sử dụng thêm 2 công cụ (trả tiền) khác là Mention và Talkwalker, đây là 2 công cụ sở trường trong việc theo dõi tín hiệu từ mạng xã hội.
2. Phỏng vấn những khách hàng hiện tại của bạn
Đây là nguồn thông tin tuyệt vời vì họ là những người đã mua hàng từ bạn và tương đối dễ tiếp cận.
Ngoài việc cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về quá trình ra quyết định của họ, phỏng vấn khách hàng còn cung cấp nội dung để viết ra các case study để thuyết phục khách hàng tiềm năng.
3. Nghiên cứu, phân tích website
Xu hướng hành vi của khách truy cập diễn ra như thế nào?
Họ đến từ đâu?
Họ dùng từ khóa nào để tìm được mình?
Họ đến những trang nào khi vào website?
Họ ở đó bao lâu?
Hình thức nội dung nào được quan tâm nhất?
Những điều này có nói lên được gì về hành trình mua hàng của họ, hoặc những nội dung nào hiệu quả nhất ở từng giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng?
Có 2 công cụ thường được dùng ở bước này:
1 là Google Analytics, quá là quen thuộc đúng không?
Đây là công cụ miễn phí từ Google nhưng chất lượng thông tin từ đó còn hơn cả các công cụ trả phí khác nữa.
Tuy nhiên đối với phân tích trang, đặc biệt là phân tích hành vi, bạn chỉ dừng lại ở mức biết khách truy có ở lại trang của bạn lâu không, tỷ lệ thoát trang thế nào, trình duyệt, thiết bị mà họ sử dụng…
2 là heatmap, nghe lạ đúng không?
Đây cũng là một công cụ tuyệt vời bổ sung cho các phân tích trang từ Google Analytics.
Bạn biết được có bao nhiêu phần trăm khách truy cập thoát trang ở 1 vị trí nào đó.
Hoặc có thể xem được một người vào web và thao tác ra sao thông qua video quay màn nhình.
4. Sử dụng các nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh và ngành của bạn
Một trong những cách tuyệt vời để khám phá về người mua là nghiên cứu website hoặc case study mà đối thủ đăng lên.
Theo định nghĩa, đối thủ cạnh tranh tiếp cận cùng một đối tượng mục tiêu với bạn, xem những case study này sẽ giúp bạn hiểu về khách hàng.
5. Tận dụng các mạng lưới chuyên môn
Những nhóm online hay offline đều có thể giúp bạn hiểu được thách thức hoặc thành công của khách hàng, và đôi khi cho bạn cơ hội để đặt câu hỏi và nhận phản hồi từ cộng đồng đó.
Vấn đề thứ 2 ngoài việc thấu hiểu khách hàng tiềm năng, đó là làm cách nào để tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng.
10 Bước tìm kiếm Khách hàng tiềm năng
1. Làm thăm dò khách hàng
Mục tiêu của bước này là để thấu hiểu khách hàng tiềm năng (giống phần bên trên khi đi vào nghiên cứu khách hàng).
Hãy hỏi họ làm thế nào để bạn làm cho sản phẩm dịch vụ của mình tốt hơn, hoặc bạn còn thiếu khía cạnh nào trong đề nghị bán hàng của mình.
Hoặc bạn có thể tìm ai đó quan tâm tới sản phẩm dịch vụ của mình, lấy dữ liệu từ đó để định hướng thương hiệu của mình tốt hơn trước thị trường mục tiêu.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm ra khách hàng tiềm năng của họ
Cách dễ nhất để biết loại chiến dịch nào hiệu quả là nghiên cứu đối thủ cùng ngành.
Đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý tưởng về chiến dịch, ngoài ra còn giúp bạn tìm thấy những điểm mù của họ, và có hướng đi mới cho mình.
4. Mạng xã hội
Duy trì sự hiện diện của mình trên các nền tảng mạng xã hội, hãy đăng những nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng, liên kết tới những bài viết hay, trả lời câu hỏi cho khách hàng khi được hỏi và tạo ấn tượng rằng họ đang trong mối quan hệ người và người.
6. Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết)
Đây là công cụ rất hiệu quả để tăng nhận diện thương hiệu lên đáng kể. Có nhiều mạng lưới tiếp thị hoạt động trên theo mô hình PPC hoặc PPA.
Hãy để sản phẩm của bạn được quảng bá bởi những publisher phù hợp.
7. Tạo lòng tin trong cộng đồng
Đăng các đánh giá người dùng, đạt nhiều lượt thích và các bài viết ở những trang lớn
Hơn 88% người tiêu dùng tin tưởng các đánh giá online nhiều như giới thiệu trực tiếp từ người quen.
Có thể bằng đầu bằng cách đăng các đánh giá từ người dùng và gửi mẫu sản phẩm tới những blogger đáng tin cậy để họ làm các video / bài đánh giá.
Tìm cách đăng nộ dung của bạn ở những trang web lớn, luôn dùng tên thật thay vì tên công ty.
8. Kết nối với đúng người ảnh hưởng
Hấp dẫn những “tay chơi lớn” trong ngành có thể là cách cực kỳ hiệu quả để tiếp cận một nền tảng chia sẻ rộng hơn.
Nếu bạn nhận được sự chú ý của thought leader hay người ảnh hưởng, bạn có cơ hội để tiếp cận fan và bạn bè của họ, cũng như tạo sự tin cậy và tín nhiệm.
Tiếp cận những blogger hoặc doanh nhân thích hợp ở các hội nghị, hội thảo, gửi họ những bài viết phù hợp và thu hút .
9. Đăng nội dung phù hợp lên blog
Liên tục và kiên trì đăng các nội dung blog phù hợp có thể giúp Google để ý đến website của bạn, cũng như giúp khách hàng tiềm năng giải quyết vấn đề của họ.
10. Gửi newsletter thu hút, thúc đẩy chuyển đổi
Một cách tuyệt vời để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gửi các email newsletter có tính cá nhân.
Hãy sử dụng dữ liệu khi gửi chiến dịch để điều chỉnh, tận dụng những cái hiệu quả hoặc tăng quy mô những chiến dịch tốt nhất.
Smartconvert.co tổng hợp. Smart convert – Phân tích hành vi, tăng chuyển đổi web
Chúng tôi hướng đến việc giúp bạn thấu hiểu khách hàng của mình thông qua việc phân tích trực quan các biểu đồ nhiệt hành vi của họ trên website, đồng thời gia tăng hiệu quả chuyển đổi trên website bằng cách kết hợp với các công cụ mở rộng khác khi đăng ký dùng thử tại https://smartconvert.co
Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Vai Trò Của Khách Hàng Tiềm Năng
Khái niệm khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là gì? – FAQ
Khách hàng tiềm năng là những người đang mang trong mình những nhu cầu và mong muốn có thể được đáp ứng và thõa mãn bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng chưa bao giờ quyết định hay lựa chọn mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đó.
Lý do giải thích cho việc này bao gồm những khách hàng tiềm năng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, chưa biết về sự tồn tại của sản phẩm/dịch vụ cung cấp bởi doanh nghiệp bạn, hoặc chưa tin tưởng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp có thể làm họ thõa mãn, hài lòng…
Làm thế nào để phân biệt giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu ? – FAQ
Khách hàng tiềm năng Khách hàng mục tiêu
– Là những khách hàng mà nhu cầu của họ có thể đáp ứng bởi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm/dịch vụ ấy.
– Khách hàng tiềm năng được xác định sau một thời gian hoạt động, bán hàng, hay sau một cuộc thăm dò mở rộng thị trường mới
– Là những khách hàng mà các chiến lược, hoạt động Marketing của doanh nghiệp nhắm đến.
– Khách hàng mục tiêu được xác định thông qua phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu
– Khách hàng mục tiêu bao gồm các khách hàng tiềm năng (những khách hàng chưa sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp) và khách hàng thực sự (những khách hàng đã và đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp)
Vai trò của khách hàng tiềm năng trong Marketing
Khách hàng tiềm năng có vai trò gì trong Marketing? – FAQ
Khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động marketing, là các đối tượng mà doanh nghiệp nhắm đến và khai thác trong các chiến lược, hoạt động gia tăng, mở rộng thị phần của mình.
Số lượng khách hàng tiềm năng trên thị trường là có hạn. Một người khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp A có thể là một khách hàng thực sự của doanh nghiệp B. Do đó, khi doanh nghiệp A thuyết phục thành công khách hàng tiềm năng mua hàng hay sử dụng dịch vụ sẽ khiến thị phần của doanh nghiệp B giảm đi.
Các phương pháp tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng
Làm thế nào để có thể tìm ra được những khách hàng tiềm năng? – FAQ
1. Xem lại lịch sử tư vấn, bán hàng
Có một điều mà chúng ta có thể chắc chắn rằng, tỷ lệ chuyển đổi của việc bán hàng, tư vấn trong một khoảng thời gian nhất định luôn < 100%, hay nói một cách khác, nếu có tổng cộng 100 người đến thăm cửa hàng của bạn (bao gồm cả phương thức Online lẫn Offline) ngày hôm đó thì con số người quyết định mua hàng luôn nhỏ hơn con số tổng 100. Những người không đưa ra quyết định mua hàng trong ngày hôm đó chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp bạn. Dĩ nhiên, nhiệm vụ của doanh nghiệp là nâng cao tỷ lệ chuyển đổi để biến những khách hàng tiềm năng ấy trở thành khách hàng thật sự của doanh nghiệp.
2. Nghiên cứu, quan sát khách hàng của đối thủ cạnh tranh
Nếu sản phẩm của doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể đáp ứng (hay thậm chí một cách tốt hơn) nhu cầu của khách hàng đang sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, thì những khách hàng đó chính là những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Dẫu biết rằng, để thuyết phục những khách hàng này chuyển qua sử dụng sản phẩm của một công ty khác là điều khó khăn, nhưng vẫn là một bài toán khả thi, bởi khách hàng luôn sẽ hướng đến sản phẩm/dịch vụ nào có thể thỏa mãn nhu cầu của mình một cách tốt nhất.
3. Khảo sát thị trường trên những khu vực địa lý mà doanh nghiệp chưa đặt chân tới
Nguồn lực của doanh nghiệp luôn là hữu hạn, chính vì thế hầu như các doanh nghiệp luôn bị giới hạn trong quy mô tiếp cận, phân phối đến người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị phần thì khách hàng tiềm năng là những cá nhân, tổ chức tại các khu vực địa lý mà doanh nghiệp chưa đặt chân đến. Thông qua khảo sát và nghiên cứu, doanh nghiệp có thể có các thông tin làm cơ sở để biết được số lượng khách hàng tiềm năng ước tính tại 1 khu vực địa lý nhất định
Cập nhật thông tin chi tiết về Khách Hàng Tiềm Năng Là Gì? Cách Tìm, Thu Hút Và Quản Lý Khtn trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!