Bạn đang xem bài viết Hướng Dẫn Luyện Tập: Thuật Ngữ được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
+ Tìm thuật ngữ thích hợp với mỗi ô trống.
+ Các thuật ngữ vừa tìm được thuộc lĩnh vực khoa học nào.
– Lực là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác. (Vật lí)
– Xem thực là làm hủy hoại dần dần lớp đất đá phủ trên mặt đất do các tác nhân: gió, băng hà, nước chảy… (Địa lí)
– Hiện tượng hoá học là hiện tượng trong đó có sinh ra chất mới. (Hóa học)
– Trường từ vựng là tập hợp những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa. (Ngữ văn)
– Di chỉ là nơi có dấu vết cư trú và sinh sống của người xưa. (Lịch sử)
– Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy. (Sinh học)
– Lưu lượng là lượng nước chảy qua mặt cắt ngang lòng sông ở một điểm nào đó, trong một giây đồng hồ. Đơn vị đo: m 3/s. (Địa lí)
– Trọng lực là lực hút của Trái Đất. (Vật lí)
– Khí áp là sức ép của khí quyển lên bề mặt trái đất. (Địa lí)
– Đơn chất là những chất do một nguyên tố hoá học cấu tạo nên. (Hóa học)
– Thị tộc phụ hệ là thị tộc theo dòng họ cha, trong đó nam có quyền hơn nữ. (Lịch sử)
– Đường trung trực là đường thẳng vuông góc với một đoạn thẳng tại điểm giữa của đoạn ấy. (Toán học)
2. Bài tập này yêu cầu các em xác định từ điểm tựa trong đoạn trích của Tố Hữu có được dùng như một thuật ngữ vật lí không? ở đây, nó có ý nghĩa gì?
Từ điểm tựa trong. Nếu lịch sử chọn ta làm điểm tựa không được dùng như một thuật ngữ vật lí với nghĩa: điểm cố định của một đòn bẩy, thông qua đó tác động được truyền tới lực cản. Ở đây, điểm tựa được dùng với nghĩa là chỗ dựa chính.
3. Bài tập này nêu hai yêu cầu:
– Trong hai trường hợp dẫn ở SGK, trang 90, xác định trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một thuật ngữ, trường hợp nào hỗn hợp được dùng như một từ thông thường.
Từ hỗn hợp trong câu (a) được dùng như một thuật ngữ; từ hỗn hợp trong câu (b) được dùng như một từ thông thường.
Đặt câu: Ngày nay, người ta sản xuất nhiều thức ăn hỗn hợp để nuôi gia súc.
Đặt câu với từ hỗn hợp được dùng với nghĩa thông thường.
4. Bài tập này nêu hai yêu cầu:
– Định nghĩa thuật ngữ cá căn cứ vào các xác định của sinh học.
– Có gì khác nhau giữa nghĩa của thuật ngữ cá với nghĩa của từ cá theo các hiểu thông thường của người Việt.
– Thuật ngữ cá được hiểu theo nghĩa sinh học: động vật có xương sống ở nước, thở bằng mang, bơi bằng vây. Theo cách gọi thông thường của người Việt, cá không nhất thiết phải có mang. Ví dụ: cá voi, cá heo.
5. Hiện tượng đồng âm giữa thuật ngữ thị trường trong Kinh tế học và thị trường trong Quang học không vi phạm nguyên tắc một thuật ngữ biểu thị một khái niệm vì hai thuật ngữ này được dùng trong hai ngành khoa học riêng biệt.
Các Thuật Ngữ Liên Quan Đến Luyện Tập Bạn Cần Biết
“Để có cơ thể đẹp chỉ cần ăn uống hợp lý và luyện tập chăm chỉ” là suy nghĩ ấu trĩ nhất mà những người không hề biết chút nào về những khó khăn phải trải qua trên con đường có được một thân hình đáng ngưỡng mộ có thể thốt ra.
Những thuật ngữ về tập gym
Không! Bạn là người thông minh, bạn cũng đã không còn ngây thơ đến mức tin vào cái điều nhảm nhí đó, bạn biết rằng con đường dẫn đến thành công luôn đòi hỏi bạn phải học hỏi càng nhiều. Còn nếu bạn là một người hoàn toàn “mới” thì bạn cũng nên xác định cho mình một thái độ đúng đắn.
Không có một phương pháp bí mật nào, không có một giải pháp tức thời nào có thể giúp bạn có được thành quả mà người khác phải dành ra nhiều năm trời mới đạt được trong thời gian ngắn. Tất cả chỉ nằm ở hiểu biết của bạn, bạn càng hiểu biết nhiều về việc tập bạn sẽ càng tiến bộ.
Có thể bạn chưa nghĩ đến nhưng luyện tập là một môn khoa học hẳn hoi, cũng như bao môn khoa học khác đòi hỏi phải có quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và kết luận. Và bước đầu tiên trên con đường học hỏi luôn phải là nắm vững những khái niệm, thuật ngữ gymcơ bản.
Bodyweight: Khối lượng cơ thể
Bodyweight training: Việc luyện tập sử dụng trọng lượng cơ thể là chính
Force: Lực, tương tự với khái niệm của F trong vật lý
Strength: Sức mạnh, khả năng tạo ra lực
Strength training: Việc luyện tập với mục đích tăng sức mạnh là chủ yếu
Resistance: Sức kháng, vật kháng, ở đây có thể hiểu là tạ nếu như bạn tập tạ, trọng lượng của cơ thể nếu như bạn tập các bài bodyweight
Hypertrophy: Độ to của cơ
Cardio: Việc tập tim mạch. Có nhiều hình thức tập cardio ngoài việc chạy bộ, chạy máy, đạp xe ra như nhảy dây, tập tạ…
Steady-state cardio: Các bài tập cardio với trạng thái đều, nhịp tim không biến động lớn
HIIT (High intensity interval training): Các bài cardio trạng thái không đều, nhịp tim biến động
ATP: Năng lượng cơ bản của tế bào sống, cơ thể có sẵn một lượng ATP và ATP có thể được tổng hợp từ việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng. ATP còn được coi như một dạng năng lượng tức thời, sẽ cạn trong vòng 10s
Aerobic: Quá trình chuyển hóa năng lượng có sự tham gia của oxy nhằm tạo ra ATP. Chúng ta lại thường biết đến nó như kiểu tập trâu bò của các chị em.
Anaerobic: Quá trình chuyển hóa năng lượng không có sự tham gia của oxy. Anaerobic kém hiệu quả hơn aerobic.
Compound: Các bài tập phối hợp, sử dụng nhiều nhóm cơ lớn một lúc, phù hợp với việc tập strength, phát triển sức mạnh hữu ích
Isolation: Các bài tập mang tính cô lập một số bộ phận nhất định, ít tính phối hợp hơn. Phù hợp để khắc phục điểm yếu, sử dụng như các bài bổ trợ cho tập strength, phát triển độ to của cơ
Stress: Theo khái niệm ta hay biết là sự cẳng thẳng của thần kinh, nhưng trong luyện tập stress cần được hiểu như một sức ép, cả về thể chất lẫn tinh thần, đòi hỏi cơ thể phải thích ứng
Adaption: Sự thích ứng , có thể theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực. Để tiến bộ hơn chúng ta cần có những thích ứng tích cực, ví dụ: tăng kích thước cơ, tăng khả năng bơm máu…
Repitition (Rep): Số lần thực hiện động tác trong một hiệp
Failure: Dịch ngớ ngẩn là thất bại, là trạng thái xảy ra khi bạn tập quá nhiều cùng một lúc khiến cho các chất thải của quá trình trao đổi chất tích tụ mà không chuyển hóa kịp. Khi người ta nói tập đến failure trong một set tức là bạn tập đến khi không thể thực hiện được một rep nào nữa
NHỮNG THUẬT NGỮ GYM QUAN TRỌNG KHÔNG ĐƯỢC NHẦM LẪN
RM (Rep max): Mức nâng tối đa. 1RM nghĩa là khối lượng tối đa nâng được 1 lần và không thể nâng lần thứ 2. 10RM là khối lượng tối đa nâng được 10 lần, không thể nâng tiếp lần thứ 11
Intensity: Cường độ. Cường độ càng cao tức khối lượng (tạ) càng nặng, càng gần với mức 1RM. Có hai cách người ta biểu diễn cường độ: (1) Dựa theo mức % so với mức 1RM, ví dụ 1RM của bạn là 100kg thì mức cường độ 80% là 80kg, (2) Dựa vào aRM, ví dụ 3RM là mức tạ bạn nâng được tối đa 3 rep
Frequency: Mức độ thường xuyên. Thường chỉ số lần tập mỗi tuần
Volume: Tổng khối lượng tập, thường nói đến trong một tuần. Volume càng cao tức là tập càng nhiều rep của một nhóm cơ. Kiểu tập tập trung vào Hypertrophy (độ to cơ) thường có volume cao hơn kiểu tập Strength ví dụ các chương trình tập chia nhóm cơ, mỗi buổi một nhóm cơ thường thực hiện 2-3 động tác cho một nhóm cơ, 2-3 set một động tác, số rep nằm khoảng 8-12, sẽ có volume từ 32-108 reps; chương trình tập strength thường chỉ có một số động tác nền tảng, với số rep khá thấp vậy nên tổng volume không lớn bằng tập hypertrophy.
Hướng Dẫn Kỹ Thuật Pomodoro Giúp Tập Trung, Tăng Hiệu Suất
Kỹ thuật Pomodoro còn được gọi là kỹ thuật “quả cà chua” theo tiếng Ý. Với Pomodoro, mức độ tập trung của trẻ sẽ được cải thiện đáng kể. Nhờ đó, hiệu quả học tập sẽ tăng lên và duy trì theo thời gian.
Kỹ thuật Pomodoro là gì?
Pomodoro (Đầy đủ theo tiếng Anh là Pomodoro Technique) là 1 phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc được giới thiệu bởi Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia vào năm 1980.
Trong tiếng Italia Pomodoro có nghĩa là quả cà chua – Lý do là Francesco Cirillo đã dùng 1 chiếc đồng hồ hình quả cà chua để theo dõi thời gian khi sáng tạo ra phương pháp này.
Trẻ mất tập trung, thiếu tập trung khiến nhiều phụ huynh đau đầu
Sự mất tập trung sẽ khiến chúng ta lãng phí rất nhiều thời gian. Rất nhiều người mất cả ngày mà không thể hoàn tất công việc đơn giản lẽ ra chỉ cần giải quyết trong 1 giờ đồng hồ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi chúng ta đang làm 1 việc gì đó mà có việc khác xen vào (VD như nghe điện thoại) thì bộ não cần ít nhất 15 phút để có thể quay trở lại mạch suy nghĩ, tiếp tục tập trung vào công việc chính.
Đặc biệt với trẻ em, về cơ bản, có quãng chú ý ngắn hơn người lớn.
Do đó, không ít cha mẹ phàn nàn việc con thiếu tập trung. Hậu quả là bài tập về nhà có khi làm tới tận khuya mới xong. Bé ngủ không đủ giấc, sinh ra mệt mỏi, lại càng thiếu tập trung khi đến lớp… Vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp nối mãi. Trên FB Group Con Tự Học, làm thế nào để cải thiện mức độ tập trung của trẻ luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.
Trở lại với phương pháp Pomodoro, bản thân người phát minh kỹ thuật này cũng gặp vấn đề về tập trung.
Năm 1980, khi còn là sinh viên, Francesco Cirillo – CEO của 1 công ty phần mềm người Italia đã nhận thấy sự tập trung của mình thường giảm mạnh sau 1 khoảng thời gian và khi đó ông rất khó để giải quyết các bài tập. Sau đó Francesco Cirillo đưa ra giải pháp nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc thay vì làm việc 1 thời gian dài liên tục.
Ông đưa ra cách thức làm việc (học tập) tập trung cao trong thời gian 25 phút sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu 1 phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi phiên làm việc 25 phút này, Francesco Cirillo gọi là 1 Pomodoro.
Phương pháp Pomodoro phù hợp với ai?
Phương pháp quả cà chua phù hợp với những nhà phát triển, thiết kế hay bất cứ ai đang làm việc trong lĩnh vực sáng tạo: người viết sách, biên tập viên, kỹ sư phần mềm, lập trình game, ứng dụng, copywriter, nhân viên nội dung, viết kịch bản, phóng sự, nhà báo…
Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là Pomodoro không thể được sử dụng bởi những người làm việc trong lĩnh vực khác. Bất cứ ai đang bị “bội thực” hay có một đống công việc đang cần được giải quyết và cảm thấy bất lực vì không thể tập trung dù chỉ trong một thời gian ngắn thì “quả cà chua” đều phát huy tác dụng. Và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể hướng dẫn Pomodoro cho con mình.
Lợi ích của Pomodoro
Bạn sẽ rất nỗ lực để hoàn thành yêu cầu của công việc trong khoảng thời gian hữu hạn.
Bạn sẽ phải loại bỏ sự gián đoạn hoặc tìm cách xử lý nó mà không ảnh hưởng đến việc tập trung giải quyết nhiệm vụ chínhcần thiết của mình. Bạn biết quy tắc 80/20 chứ?
Bạn sẽ ước tính được các nỗ lực cần thiết cho từng hoạt động. Nó sẽ giúp bạn kiểm soát, quản lý thời gian và tối ưu hóa công việc.
Bạn sẽ tìm cách để tối đa hóa hiệu quả công việc trong 1 Pomodoro.
Bạn sẽ cài đặt thời gian biểu của mình một cách khoa học. Kỹ thuật này cho phép bạn giới hạn thời gian, tạo động lực hoàn thành các công việc. Bởi vậy bạn sẽ có thời gian vui chơi, tận hưởng cuộc sống trọn vẹn.
Các bước thực hiện Kỹ thuật Pomodoro?
Bước 1:
Chọn một nhiệm vụ mà bạn muốn hoàn thành: Việc to hay nhỏ không quan trọng. Miễn đó là điều xứng đáng được bạn dành trọn vẹn sự tập trung, năng lượng và sự chú ý của mình.
Bước 2:
Cài đặt Pomodoro 25 phút (với công cụ đếm giờ): Hãy tự nhủ “Tôi sẽ dành 25 phút cho nhiệm vụ này và sẽ không bị gián đoạn”.
Bước 3:
Hoàn thành nhiệm vụ cho đến khi đồng hồ bấm giờ kêu: nếu trong lúc làm việc mà bạn nghĩ ra việc gì đó cần làm, hãy ghi lại nó ra giấy và ngay lập tức quay lại với công việc đang làm.
Bước 4:
Khi hoàn thành 1 Pomodoro hãy đánh dấu vào giấy hoặc bản theo dõi: Chúc mừng bạn đã dành thời gian trọn vẹn cho một nhiệm vụ mà không bị gián đoạn. Giải lao ngắn khoảng 5 phút. Hãy thực sự tận hưởng khoảng thời gian này.
Bước 5:
Sau khi hoàn thành 4 Pomodoro, hãy giải lao dài (15-30 phút). Đây là khoảng thời gian bạn xứng đáng được hưởng.
Lưu ý:
Khoảng thời gian cho một Pomodoro thường là 25 phút. Tuy nhiên khi đã thành thạo kỹ thuật này bạn có thể cài đặt Pomodoro trong vòng 15 – 30 phút.
Trong 1 Pomodoro, nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu. Không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro.
Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100% thời gian.
Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết Pomodoro đó.
Thời gian giải lao nên làm gì?
Masseage nhẹ nhàng cho cổ, vai, mặt, v.v..
Thực hành bài tập Yoga tại công sở.
Thực hành các bài tập vận động nhẹ cho dân văn phòng.
Đi lại trong văn phòng.
Hát vang một bài hát bạn thích (nếu có không gian riêng tư).
Nhảy nhót một chút cũng là ý tưởng rất hay.
Đứng lên đi uống nước.
Tự pha cho mình một ly café.
Ăn một chút đồ ăn nhẹ, ví như hoa quả…
Quan trọng nhất trong thời gian giải lao là bạn hãy tận hưởng nó thật trọn vẹn. Hãy di chuyển ra khỏi chỗ ngồi của mình, hãy vận động!
Các ứng dụng hỗ trợ tối ưu hóa Pomodoro
Truy cập vào trang web http://tomato-timer.com/ để có một chiếc đồng hồ điện tử giúp theo dõi Pomodoro. Để bắt đầu, bạn chỉ việc nhấn chọn Start. 25 phút sẽ bắt đầu trôi qua và đây là thời gian mà bạn sẽ phải tập trung hết cỡ với công việc hiện tại của mình. Sau khi hết 25 phút, nhấn tổ hợp Alt + S để thưởng cho mình 5 phút nghỉ giải lao. Khi hết 5 phút, một khoảng thời gian 25 phút mới lại bắt đầu. Cứ 4 lần nghỉ giao lao 5 phút như vậy thì bạn sẽ được nghỉ lâu hơn với 10 phút bằng cách nhấn Alt + L.
Đây là ứng dụng web cho phép bạn thiết lập thời gian nghỉ giải lao và làm việc. Nhìn chung, cách sử dụng khá giống với Tomato Timer.
Đây là phần mềm đa nền tảng cho phép bạn cài đặt trên máy tính để có thể sử dụng thuận lợi hơn.
Eggscellent (trước đây là Pomodorable)
Đây là sự kết hợp giữa một phần mềm quản lý thời gian theo phương pháp Pomodoro và một phần mềm todo list. Với Eggscelent, bạn sẽ nắm được khi nào các công việc hoàn thành, việc gì cần làm tiếp theo và cần thiết lập bao nhiêu Pomodoro để làm xong một đầu việc.
Ứng dụng rất lý tưởng cho iPhone và iPad. Bạn có thể tùy biến khoảng thời gian theo ý thích, âm thanh thông báo, xem lại lịch sử làm việc. Ứng dụng này cũng cung cấp một hệ thống đánh giá dựa trên ngôi sao để tạo động lực cố gắng cho bạn.
Hướng Dẫn Soạn Bài So Sánh Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2
Hướng dẫn Soạn Bài 19 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập hai. Nội dung bài Soạn bài So sánh sgk Ngữ văn 6 tập 2 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, tự sự, cảm thụ, phân tích, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 6 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn lớp 6.
I – So sánh là gì
Khái niệm: So sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng
– Làm nổi bật được cảm nhận của người viết, người nói.
– Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
1. Trả lời câu hỏi 1 trang 24 sgk Ngữ văn 6 tập 2
Tìm những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh trong các câu sau:
a) Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
(Hồ Chí Minh)
b) […] trông hai bên bờ, rừng đước đựng lên cao ngất như hao dãy trường thành vô tận.
(Đoàn Giỏi)
Trả lời:
Những tập hợp từ chứa hình ảnh so sánh:
a) Búp trên cành.
b) Rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
2. Trả lời câu hỏi 2 trang 24 sgk Ngữ văn 6 tập 2
Trong mỗi phép so sánh trên, những sự vật, sự việc nào được so sánh với nhau? Vì sao có thể so sánh như vậy? So sánh các sự vật, sự việc với nhau như vậy để làm gì?
Trả lời:
Câu a) Trẻ em được so sánh với búp trên cành.
Câu b) Rừng đước được so sánh với hai dãy trường thành vô tận.
Chúng có thể so sánh với nhau bởi giữa hai sự vật có nét tương đồng nào đó. Mục đích là tạo sức gợi hình, gợi cảm cho hình ảnh được so sánh.
3. Trả lời câu hỏi 3 trang 24 sgk Ngữ văn 6 tập 2
Sự so sánh trong những câu trên có gì khác với sự so sánh trong câu sau:
Con mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến. Trả lời:
Sự so sánh trong câu Con mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến khác với sự so sánh trong các câu trên ờ chỗ nó là so sánh lý luận, thiên về chức năng nhận thức hơn biểu cảm.
– Hình thức: cả mèo và hổ đều có lông vằn.
– Tính chất: mèo hiền, hổ dữ.
II – Cấu tạo của phép so sánh
Mô hình cấu tạo đầy đủ của một phép so sánh gồm:
– Vế A: Nêu tên sự vật, sự việc được so sánh.
– Vế B: Nêu tên sự vật, sự việc dùng để so sánh ở vế A.
– Từ ngữ chỉ phương diện so sánh.
– Từ so sánh.
Trong thực tế, mô hình cấu tạo trên có thể biến đổi ít nhiều.
– Trong so sánh, phương diện so sánh và từ so sánh có thể được lượt bớt.
– Vế B có thể đảo lên trước vế A cùng với từ so sánh.
Các kiểu so sánh thường gặp:
– So sánh đồng loại:
+ So sánh người với người.
+ So sánh vật với vật.
– So sánh khác loại:
+ So sánh Người với vật.
+ So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng.
1. Trả lời câu hỏi 1 trang 24 sgk Ngữ văn 6 tập 2
Trả lời:
2. Trả lời câu hỏi 2 trang 25 sgk Ngữ văn 6 tập 2
Nêu thêm các từ so sánh mà em biết.
Trả lời:
– Từ hô ứng: bao nhiêu….bấy nhiêu.
– Từ: là, tựa như, bằng, hơn, kém, ngang, chẳng bằng,…
3. Trả lời câu hỏi 3 trang 25 sgk Ngữ văn 6 tập 2
a) Trường Sơn: chí lớn ông cha
Cửu Long lòng mẹ bao la sóng trào
(Lê Anh Xuân)
b) Như tre mọc thẳng con người không chịu bất khuất.
(Thép Mới)
Trả lời:
Các phép so sánh có điểm đặc biệt sau:
a) Vắng mặt từ ngữ chỉ phương diện so sánh, từ so sánh. Dùng dấu hai chấm thay cho từ so sánh.
b) Đảo vị trí của hai vế so sánh.
III – Luyện tập
1. Trả lời câu hỏi 1 trang 25 sgk Ngữ văn 6 tập 2
a) So sánh đồng loại
– So sánh người với người:
Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo Khi đến trường, cô giáo như mẹ hiền.
(Lời bài hát)
– So sánh vật với vật:
Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ […] (Vũ Tú Nam)
b) So sánh khác loại
– So sánh vật với người:
Ngôi nhà như trẻ nhỏ Lớn lên với trời xanh.
(Đồng Xuân Lan)
Bà như quả đã chín rồi Càng thêm tuổi tác, càng tươi lòng vàng.
(Võ Thanh An)
– So sánh cái cụ thể với cái trừu tượng:
Trường Sơn: chí lớn ông cha Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào.
(Lê Anh Xuân)
Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Ca dao)
Trả lời:
a) So sánh đồng loại:
– So sánh người với người:
Thầy thuốc như mẹ hiền.
– So sánh vật với vật:
Sông ngòi, kênh rạch càng bủa giăng chi chít như mạng nhện.
Những đống gỗ cao như núi chất dựa bờ (Đoàn Giỏi).
b) So sánh khác loại:
– So sánh vật với người:
Trẻ em như búp trên cành, Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan.
(Bác Hồ)
Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.
– So sánh cái cụ thể với cái trìu tượng:
Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Ca dao)
Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng.
2. Trả lời câu hỏi 2 trang 26 sgk Ngữ văn 6 tập 2
– trắng như … Trả lời:
– khoẻ như voi, khoẻ như trâu, khoẻ như Trương Phi…
– đen như cột nhà cháy, đen như củ súng, đen như củ tam thất…
– trắng như bông, trắng như cước, trắng như ngà…
– cao như cây sào, cao như núi…
3. Trả lời câu hỏi 3 trang 26 sgk Ngữ văn 6 tập 2
Hãy tìm những câu văn có sử dụng phép so sánh trong các bài Bài học đường đời đầu tiên và Sông nước Cà Mau.
Trả lời:
Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong Bài học đường đời đầu tiên:
Những câu văn có sử dụng phép so sánh trong Sông nước Cà Mau:
4. Câu 4 trang 27 sgk Ngữ văn 6 tập 2
Chính tả (nghe – viết): Sông nước Cà Mau (từ Dòng sông Năm Căn mênh mông đến khói sóng ban mai).
Áp dụng
Viết đoạn văn tả cảnh ngày hè có sử dụng phép so sánh và đưa vào mô hình cấu tạo của phép so sánh
Trả lời:
Quê em vào những ngày hè thật là nhộn nhịp.
Mặt trời lên, màn sương tan dần. Ánh nắng ban mai chiếu rọi khắp không gian, tràn ngập cả đường làng, trải rộng trên khắp các cánh đồng. Những giọt sương đêm còn sót lại trên vạt cỏ ven đường lấp lánh như những hạt ngọc. Đâu đó, trong các lùm cây, tiếng chim ríu ran đón chào ngày mới như nâng nhẹ bước chân chúng em đến trường. Trên nền trời xanh thẳm, mấy sợi mây trắng mỏng manh in bóng xuống mặt nước, vắt ngang qua con mương nhỏ uốn lượn. Xa xa, dưới các thửa ruộng lúa chín, những chiếc nón trắng nhấp nhô như đàn cò đang lặn ngụp trên biển lúa vàng tươi. Dọc theo con đường đất đỏ quen thuộc này, trên khắp cánh đồng làng, khí thế ngày mùa mỗi lúc một tấp nập, đông vui. Mùi hương lúa mới thơm nồng cũng đã lan toả phảng phất trong gió thu nhè nhẹ.
Khi nắng ngày một gay gắt, người làm ở đồng cũng thưa thớt dần. Đường làng lũ lượt người và xe qua lại. Nào người gánh lúa kĩu kịt trên vai, nào người vác cày dong trâu thong thả, nào những chiếc xe bò chất đầy lúa hối hả trở về nhà. Mấy cụ già thì lại tranh thủ quét nhặt những hạt thóc rơi vãi trên đường. Người nào người nấy ớt đẫm mồi hôi vì thấm mệt nhưng chuyện trò vẫn còn rôm rả. Ai cũng đều mừng vui vì lúa năm nay được mùa, hứa hẹn một cuộc sống no ấm hơn.
Những ngày mùa ở quê em thật bận rộn, tất bật. Em tự nhủ phải chăm chỉ học hành để sau này giúp người nông dân bớt đi nỗi vất vả, cực nhọc và góp sức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.
“Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”
Cập nhật thông tin chi tiết về Hướng Dẫn Luyện Tập: Thuật Ngữ trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!