Bạn đang xem bài viết Học Kỹ Năng Kiểm Soát Cảm Xúc Cùng Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bỏ túi bí kíp để sở hữu những kỹ năng kiểm soát cảm xúc cá nhân tuyệt vời
Tự cổ chí kim, nhà quân sự và chính trị tiêu biểu của Pháp Napoleon Bonaparte đã nói rằng: “Không khống chế được mình sẽ khó mà khống chế được người khác”. Đến nay, một trường đại học lâu đời và nổi tiếng như Harvard vẫn dành cho các sinh viên của mình lời khuyên: “Tự kiềm chế không chỉ là một đức tính tốt mà còn là nhân tố quan trọng quyết định thành bại trong sự nghiệp con người”. Từ đó, chứng tỏ rằng kỹ năng kiểm soát cảm xúc rất quan trọng trong cuộc sống.
Tiến sĩ (TS) Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Tài Chính Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến như là một chuyên gia nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, như Tài chính, Lãnh đạo, Nhân sự… Ông là một diễn giả gây nhiều ấn tượng cho giới trẻ bởi những chia sẻ độc đáo, trong đó không thể không nhắc đến những bài học về kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
1. Học cách kiểm soát cảm xúc bản thân bằng việc điều chỉnh các hành động của cơ thể
Theo TS. Lê Thẩm Dương, quản trị cảm xúc chính là đẩy cảm xúc lên chứ không đơn giản là việc điều chỉnh cơn nóng giận. Mỗi người đều có những cá tính riêng. Đó là lý do tại sao trong nhiều trường hợp, cùng một vấn đề, sự vật và hiện tượng nhưng lại xảy ra mâu thuẫn giữa những người trong cuộc.
Hít thở sâu và đều sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn
Bên cạnh đó, cũng rất khó tránh khỏi các tình huống xung đột xuất phát bên trong chính mỗi người với những yếu tố xung quanh. Tuy nhiên, khi gặp các trường hợp khiến cảm xúc có xu hướng trở nên tiêu cực thì bạn cần phải học cách kiểm soát. Đơn giản nhất, bạn có thể thử các cách như sau:
Thả lỏng người.
Hít thở sâu: động tác này sẽ làm tâm trạng dịu đi, đồng thời cung cấp lượng oxy cần thiết cho cơ thể thư giãn.
Thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng sao cho bản thân thoải mái hơn.
2. Học cách kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ
Ngày nay, ngoài trí tuệ thông minh IQ (Intelligence Quotient) thì người ta còn nhắc đến một thuật ngữ không còn quá xa lạ – trí tuệ cảm xúc EQ (Emotional Quotient). Ngày càng có nhiều người công nhận sự quan trọng của EQ đã vượt qua cả IQ. Đặc biệt, các nhà tuyển dụng đã bắt đầu xem EQ như một trong những thước đo quan trọng để đánh giá các ứng cử viên.
Bạn cần học cách điều chỉnh và tăng chỉ số trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc là công cụ mạnh mẽ nhất hỗ trợ cho sự thành công không chỉ với các mối quan hệ đơn thuần mà còn trong kinh doanh. TS. Lê Thẩm Dương nhấn mạnh “Con người cần có trí tuệ cảm xúc”, nghĩa là phải có khả năng điều chỉnh cảm xúc của mình bằng trí tuệ. Việc này thể hiện qua suy nghĩ chín chắn trước một tình huống, từ đó điều chỉnh và quản lý cảm xúc hiệu quả.
Để tránh hình thành những cảm xúc tiêu cực trong tâm hồn, hãy luôn luôn nhìn người khác bằng thái độ tích cực và nhân ái. Bạn cần cố gắng tìm ra những điểm tốt, đáng học tập của người đối diện, đôi khi điều này còn giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống.
Để trở thành người kiểm soát cảm xúc bằng trí tuệ, bạn có thể tham khảo một vài thói quen sau:
Nói ít, làm nhiều.
Chất vấn chính mình.
Luôn nghĩ về mục tiêu cuối cùng.
Tìm ra giải pháp loại bỏ các nhân tố gây hại.
3. Điều khiển cảm xúc bằng cách sử dụng ngôn từ
Làm chủ cảm xúc bằng ngôn từ là một kỹ năng giao tiếp cần thiết đối với bất kỳ ai. Việc học hỏi, trau dồi và áp dụng ngôn ngữ cần phải được thực hiện trong từng tình huống giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày. Một mối quan hệ giữa người với người được tạo dựng và duy trì qua từng cuộc đối thoại nhỏ.
Khuyến khích, động viên vừa giúp xoá tan cảm giác tiêu cực của đối phương, vừa gia tăng cảm xúc tích cực của bản thân (Nguồn: The Moms)
Sẽ không thể tránh được những phiền muộn trong cuộc sống, tuy nhiên việc mà bạn nên làm là sử dụng các từ ngữ mang tính khích lệ, động viên tinh thần cho chính bản thân và người khác thay vì than vãn về hoàn cảnh mà mình đang mắc phải. Việc nói ra những từ ngữ tiêu cực sẽ vô tình mang lại cảm giác bế tắc cho bản thân và ảnh hưởng đến bầu không khí chung.
Dân gian có câu: “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Vì thế, hãy sử dụng ngôn từ như một phương tiện giao tiếp tích cực để thông qua đó giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mọi người trong cuộc đối thoại.
4. Kiểm soát cảm xúc bằng cách rèn luyện sự tự tin
Rõ ràng, đời người nhất định sẽ trải qua hỉ, nộ, ái, ố. Nếu cảm xúc là bản năng thì kiểm soát cảm xúc là sự lựa chọn. Nếu không thể tự tin vào những quyết định của lý trí thì chắc chắn bạn sẽ dễ hoài nghi với sự lựa chọn của mình.
Trong khi đó, không ít người rơi vào trạng thái tiêu cực là do tự ti về bản thân. Bạn thấy rằng mình không bằng người khác, bạn bi quan và vô cớ tức giận hoặc bạn cảm giác sợ hãi khiến mọi chuyện trở nên khó khăn và nằm ngoài tầm kiểm soát… Do đó, tự tin cũng chính là yếu tố rất quan trọng để bạn kiểm soát cảm xúc bản thân.
Tự tin vào những giá trị mình sở hữu để chủ động kiểm soát mọi cảm xúc (Nguồn: Jarrahotel)
Thầy Lê Thẩm Dương khẳng định: “Một trong những nhân tố giết chết sự tự tin của mỗi người đó là xã hội”. Xã hội rõ ràng rất giỏi trong việc vùi dập sự tự tin vốn có trong mỗi người. Nhiều người vẫn thường chùn bước trước sự dèm pha, dè bỉu, chê bai của bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp, thậm chí là những người qua đường. Tại sao lại phải quan tâm quá nhiều đến việc người khác nghĩ gì về mình trong khi chính bạn mới là người nắm giữ chìa khóa hạnh phúc của cuộc đời mình?
Để có được sự tự tin trong mọi tình huống giao tiếp, bạn cần đưa bản thân vào khuôn khổ để rèn luyện những kỹ năng sau:
Tập cách không lảng tránh ánh mắt của người đối diện. Hãy can đảm nhìn trực diện vào mắt họ khi trò chuyện. Đừng ngó lơ cũng đừng lảng tránh.
Biến nỗi sợ hãi thành hành động.
Dấn thân. Hãy can đảm thử sức mình ở mọi lĩnh vực, môi trường và tình huống. Hãy tự tin khám phá bản thân thay vì lo sợ những điều mới lạ.
Thay vì suy nghĩ viển vông, bạn nên chọn những mục tiêu mang tính khả thi. Điều này sẽ giúp bạn không phải đối mặt với sự thất vọng.
5. Kiểm soát cảm xúc tiêu cực
Sự tiêu cực được xem là kẻ thù số một của việc kiểm soát cảm xúc. Vì vậy, bạn cần học cách rèn luyện bản thân để lựa chọn trạng thái cho cảm xúc của mình thiên về chiều hướng tích cực.
Sự tức giận thường dẫn đến những kết quả không mong muốn (Nguồn: Counseling Wellness)
Có một câu nói như sau: “Càng muốn bùng nổ càng phải học cách kiểm soát cảm xúc”. Câu chuyện giữa Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln và Bộ trưởng Lục quân là bài học giá trị từ một nhà lãnh đạo đại tài về kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
Năm xưa, Bộ trưởng Lục quân đã từng ca thán với Abraham Lincoln vì bị một Thiếu tướng buông lời vũ nhục. Vị Bộ trưởng hy vọng Lincoln có thể giúp mình “rửa hận”. Khi thấy bộ dạng ấy, Tổng thống đã nói ông ta hãy viết một lá thư để “đáp lễ” cho kẻ kia, nhưng trước khi gửi hãy đưa cho Lincoln đọc. Tuy nhiên, sau khi viết xong, ông liền đem đến cho Tổng thống và thay vì đọc nó thì Lincoln thẳng tay ném lá thư vào bếp lửa.
Bộ trưởng thấy ngạc nhiên và bắt đầu chất vấn Lincoln. “Mỗi khi tức giận, tôi đều làm như vậy, viết hết những điều muốn mắng chửi ra, sau đó cho chúng vào lửa thiêu, sự bực tức cũng tự giác tiêu tán. Viết thư cốt để cho mình hả giận, còn nếu gửi cho đối phương, chẳng phải sẽ tự rước thêm bực tức vào người hay sao? Nếu ngài còn cảm thấy khó chịu thì hãy viết tiếp vài lá nữa cho tới khi thoải mái mới thôi” – Tổng thống Lincoln cười và giải thích.
Bấy giờ, Bộ trưởng Lục quân như đã hiểu được vấn đề liền tấm tắc: “Đúng vậy! Nếu thư này chuyển tới tay đối phương, kẻ đó tức giận mà viết thư mắng chửi lại mình, không phải càng thêm tức giận hay sao!”
“Hãy nhìn phần nửa đầy của ly nước, thay vì nửa vơi”
Để loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, theo TS. Lê Thẩm Dương bạn cần phải:
Loại bỏ văn hoá đổ lỗi.
Tuyệt đối không bào chữa, hãy tự tin và can đảm nhận sai lầm.
Không so đo thiệt hơn.
Hãy gia tăng cảm xúc tích cực bằng cách hạn chế những lời phàn nàn, chỉ trích và gia tăng lời khen. Bạn khen người khác thế nào thì cảm xúc của bạn và đối phương cũng sẽ được cải thiện như thế. Điều đó giúp bạn làm việc tích cực hơn.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc giúp bạn làm chủ bản thân mình trong nhiều tình huống khác nhau. Mong rằng Edu2Review đã mang đến những bài học bổ ích để có thể cân bằng thế giới xúc cảm muôn màu của bạn.
Nguồn: edu2review.com
Sưu tầm: Thị Đông – P. Kế toán
Kỹ Năng Kiểm Soát Cảm Xúc Là Gì Và Bật Mí Cách Rèn Luyện Hiệu Quả
1. Bạn đã hiểu kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?
Friedrich Nietzsche, tác giả nổi tiếng người Đức từng phát biểu về cảm xúc thế này ” Người ta có thể hứa hẹn hành động, nhưng không thể hứa hẹn cảm xúc, bởi cảm xúc không thể tự chủ. Ai hứa hẹn sẽ yêu thương mãi mãi, hay căm thù mãi mãi, hay mãi mãi trung thành với người khác là đang hứa hẹn điều không nằm trong khả năng của anh ta”!
Trong phát biểu đó, hẳn không khó để bạn nhận ra, chiêm nghiệm về đặc điểm của cảm xúc con người của triết gia người Pháp rằng cảm xúc là “đối tượng” rất khó chiều”. Trong khi với không ít tín đồ nghệ thuật, cảm xúc chính là thành tố không thể thiếu, trong khi với ông, cảm xúc là một thứ không đáng tin cậy. Đối với những ai đã vào đời và chịu những chi phối tiêu cực của cảm xúc trong công việc và những mối quan hệ, việc không đáng tin cậy này, hoàn toàn có căn cứ. Vì cớ đó, từ rất lâu trong cuộc sống và công việc đã xuất hiện nhiều nguyên tắc bất thành văn để “khống chế” sự vượt ra ngoài giới hạn của “con ngựa bất kham này”. Đó là những kỹ năng kiểm soát cảm xúc. Vậy, kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?
Nhắc đến “kiểm soát” bao giờ chúng ta cũng nghĩ đến những khái niệm trói buộc và không thoải mái. Kiểm soát cảm xúc dễ làm chúng ta liên tưởng đến hành động bắt buộc và trói cột đối với một thực thể vốn dĩ là một thành tố trong con người. Điều này là không khả thi. Cảm xúc với nhiều người cũng quan trọng như máu đi nuôi cơ thể và động lực để thực hiện những mục tiêu. Vậy chúng ta phải trói buộc nó như thế nào?
Thật ra, kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là loại bỏ hoàn toàn cảm xúc trong chúng ta mà là khả năng điều chỉnh và đưa cảm xúc về trạng thái cân bằng trong mọi tình huống bằng phương tiện khác nhau, trong đó quan trọng nhất là là lời nói và hành động. Mục sư Joel Osteen từng phát biểu ” You can change your world by changing your words… Remember, death and life are in the power of the tongue”. Chúng ta có thể hiểu là, lời nói của chúng ta có thể thay đổi cả thế giới. Nhưng bạn có biết, lời nói hay hành động của mỗi người phụ thuộc sâu sắc vào cảm xúc. Mọi động thái tích cực hoặc tiêu cực của cảm xúc sẽ được biểu hiện ra ngoài hành động và lời nói.
2. Vì sao chúng ta cần đến kỹ năng kiểm soát cảm xúc?
Nếu ví cuộc sống của con người là một bản đàn thì cảm xúc chính là những thanh âm, giai điệu để làm cho bản đàn ấy hấp dẫn người nghe. Và vì thế, nó là một thức gia vị không thể tách rời cuộc sống. Cảm xúc chi phối cuộc sống đến nỗi nó là ” thần hứng” của Platon và là nguyên liệu để nảy sinh những sản phẩm bất tử với thời gian như những áng thơ văn nhưng đó chỉ là những cảm xúc tích cực. Cảm xúc là cội nguồn thăng hoa của những tác phẩm nghệ thuật. Tất cả chúng ta đều công nhận điều này.
Thế nhưng đó chỉ là một đặc điểm trong tính hai mặt của cảm xúc. Bởi lẽ, cảm xúc cũng là “mồi lửa” để hitler nảy sinh âm mưu bá chủ thế giới, tội đồ của nhân loại gây ra thế chiến II, cũng một phút để cảm xúc, hơn nửa triệu người tại 2 thành phố quan trọng của Nhật trở thành hình nhân thế mạng cho “cảm giác” muốn thử sức mạnh của bom nguyên tử.
Với một cá nhân, sự mất cảm xúc có thể là liều thuốc độc để giết chết các mối quan hệ và gây ra những khoảng trống trong nhân cách và chất lượng của công việc về con số không. Không ai có thể trốn tránh được sự thăng hoa của cảm xúc và dĩ nhiên, khó lòng lường trước những gì có thể xảy ra khi không thể “ghìm được con ngựa bất kham”. Chỉ có cách kiểm soát thật tốt, bạn mới thể chế ngự được những tiêu cực mà nó mang lại và thu về những thành công như mong đợi.
Một người không thể đưa cảm xúc nóng giận nhất thời về trạng thái cân bằng có thể phải hối tiếc về những gì họ đã làm là vấn đề hầu hết ai cũng đã gặp phải. Nhưng xét về lâu về dài, những khoảng trống trong nhận thức sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc, chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu được giá trị của những kỹ năng kiểm soát cảm xúc dù cho bản thân họ nhận thức được vai trò của nó, cho đến khi trở thành nạn nhân cuối cùng của những tình huống giao tiếp hỏng, của những hợp đồng không đi đến đâu và quan trọng hơn là không thể nào tự chủ được bản thân để điều cuộc sống theo hướng đúng đắn.
Để thay đổi một thói quen không phải dễ dàng, để học được kỹ năng kiểm soát được cảm xúc không phải một sớm một chiều. Nhưng bắt buộc bạn phải thay đổi dần dần. Bởi lẽ, với những sự áy náy trong cảm xúc có thể xóa mờ nhưng những hậu quả trong công việc – sự nghiệp của chúng ta vẫn còn đó. Dân gian ta cũng có câu ” Nóng giận mất khôn”. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, cảm xúc có thể là tội đồ của những quyết định trong phút mất bình tĩnh.
Trong khi đó, con người đang tổn tại trong cả biển những mối quan hệ chồng chéo. Bạn cần học những kỹ năng kiểm soát cảm xúc thật tốt ngay từ bây giờ. Đó không chỉ là để làm những người xung quanh bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu mà còn là thành tố làm bạn tự nhận ra được giá trị của bản thân mình. Đồng thời, có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình để đi đến thành công mà không còn những rào cản quá lớn.
3. Để thành công, bạn bắt buộc phải nằm lòng những năng kiểm soát cảm soát này!
Người Anh dùng cụm từ “Double edge of Sword” để nói về tính hai mặt của vấn để trong đó có nhấn mạnh đến tích cực và tiêu cực của khía cạnh cảm xúc. Không ai trong chúng ta có thể “kết án” cảm xúc rằng nó đúng hay sai, song tuy nhiên, chúng ta không ai khác, chính là những người phải lĩnh hậu quả từ những những sự cố ” sáng nắng chiều mưa” trong hành động xử lý cảm xúc.
3.1. Lắng nghe cơ thể bạn nói gì
Nhiều người nói rằng, để có thể kiểm soát điều gì đó, bạn cần hành động ngay và cảm xúc của con người cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, để có thể hành động đúng, bạn cần hiểu rõ vấn đề. Để kiểm soát được cảm xúc, bạn là người hơn ai hết hiểu được tinh thần, thể chất của bạn như thế nào? Chỉ khi nào bạn trả lời được về trạng thái của cơ thể thì quá trình nhận diện cảm xúc tích cực hay tiêu cực sẽ dễ dàng hơn. Việc nắm bắt cảm xúc của bạn chỉ thật sự chính xác nhất khi bạn tập trung, có ý thức và suy nghĩ sáng suốt.
Cơ thể chúng ta phản ứng rất nhanh với những tác động từ bên ngoài và truyền vào cảm xúc ví dụ như tim đập nhanh, căng cơ, thở gấp về mặt thể chất. Trong khi đó, dấu hiệu về sự bất ổn tinh thần được nhìn nhận bằng sự mất tập trung, lo lắng…
Khi nhận định được tình hình này, bạn có thể đưa ra phán xét rằng, trạng thái cảm xúc đó có tốt cho bạn và đối phương hay không. Lắng nghe cơ thể là bước là bước cực kỳ quan trọng song không phải ai cũng biết kỹ năng này. Họ bắt tay vào khâu hành động ngay và việc chưa nhận diện rõ được cảm xúc làm họ điều chỉnh cơ thể một cách lóng ngóng.
3.2. Điều chỉnh hành động cơ thể
Cảm xúc tích cực sẽ là mang lại cho bạn sự khỏe khoắn trong khi đó, cảm xúc tiêu cực sẽ mang lại cho bạn sự lười biếng, suy nhược về tinh thần. Trong trường hợp này, bạn cần phải can thiệp ngay bằng những hành động thiết thực bao gồm: Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể và mỉm cười để đưa cơ thể về trạng thái giống lúc tích cực. Bạn cũng có thể thay đổi tư thế sao cho thoải mái nhất…để có thể tập trung 100% và nảy ra những hướng giải quyết mới, chính xác.
3.3. Rèn luyện tư duy của bạn
Ngạn ngữ Đức có câu “Gieo suy nghĩ, gặt hành động; Gieo hành động, gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo tính cách, gặt số phận”. Mọi sự việc diễn ra đều có nguyên nhân của nó. Nếu bạn ươm mầm những suy nghĩ, tích cực…hành động của bạn cũng sẽ tích cực. Vì vậy thay vì để ý quá sâu vào những những khuyết điểm của người khác, bạn nên nhìn vào mặt tích cực của họ để ý ngay những kỹ thuật sau đây để kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn. Bên cạnh đó, đôi khi, cần nhìn vào mặt tích cực những lầm lỗi của bản thân và rút ra kinh nghiệm thay vì dằn vặt để mang lại cảm giác tiêu cực.
Kỹ Năng Quản Lý Cảm Xúc
Tự kiềm chế không chỉ là một đức tính tốt mà còn là một nhân tố quan trọng quyết định thành bại trong sự nghiệp của con người.
~ LỜI KHUYÊN CỦA ĐẠI HỌC HARVARD
Cảm xúc là phản ứng nhất thời để bảo vệ quyền lợi của bản ngã.
Là con người không ai không có cảm xúc.Điều quan trọng là chúng ta phải biết cách khơi dậy những cảm xúc tích cực ở cả người khác lẫn chính bản thân mình.
~ ROGER FISHER, DANIEL SHAPIRO
Các cảm xúc sẽ là đầy tớ hay là ông chủ, còn tùy thuộc vào việc ai chọn làm chủ.
Với logic luẩn quẩn của cảm xúc, thứ xúc cảm đáng giá nhất của cuộc đời con người chính là được đắm chìm trong thành công.
Sợ gì mà không cố gắng kiềm chế một chút bản thân để con người mạnh mẽ hơn.
Nước mắt là dấu hiệu cho sự bất lực của tâm hồn trong việc kìm nén cảm xúc và duy trì mệnh lệnh với bản thân.
Tự khống chế là chiếc chìa khóa an toàn cho hành vi hàng ngày của bạn, nó bắt bạn phải dùng lý trí để cân bằng cảm xúc, đón nhận sự dẫn dắt của lý tính, “nghĩ trước làm sau”, kiểm soát cảm xúc và lời lẽ cử chỉ của bản thân.
LỜI KHUYÊN CỦA ĐẠI HỌC HARVARD
Nếu bạn có những cảm xúc mãnh liệt về điều gì đó xảy ra trong quá khứ, chúng có thể gây trở ngại cho khả năng sống trong hiện tại của bạn.
Khi phạm nhiều sai lầm, bạn biết đâu là sai lầm và làm thế nào để không phạm sai lầm. Khi biết đâu là sai sót, bạn ngày tiến gần đến lẽ phải. Đó là sự khám phá của từng cá nhân; bạn không thể phụ thuộc vào kết luận của người khác.
Hãy học suy nghĩ bằng trái tim và hãy học cảm xúc bằng lý trí.
Noi gương người khác, hiểu rõ thị phi, chính là diệu pháp để tự kiềm chế mình.
Không khống chế được mình thì sẽ khó mà khống chế được người khác.
Chỉ cần kiềm chế bản thân hơn một chút cũng khiến con người trở nên mạnh mẽ hơn.
Dễ tức giận là một tố chất thấp hèn, ai chịu sự chi phối của nó thì mãi mãi chỉ là kẻ yếu trong xã hội.
Người biết tự kiểm soát mới thực sự là người có đức hạnh.
Bất luận làm việc gì cũng không được sốt ruột, bất luận xảy ra chuyện gì cũng phải bình tĩnh, khéo léo để giải quyết.
Tự kiểm điểm là một tấm gương trong suốt, có thể phản chiếu những vết bẩn tâm hồn
Không được khích nổ sẽ làm giảm trí tuệ. Không được oán hận sẽ giảm đi một nửa sức mạnh.
Người ta có thể quên lời bạn đã nói, người ta có thể quên việc bạn đã làm nhưng người ta không bao giờ quên cảm xúc mà họ có về bạn.
Trong thời đại ngày nay, thuật ngữ “trí tuệ cảm xúc” EQ (Emotional Quotient ) đã không còn xa lạ với chúng ta. Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ quan trọng hơn IQ (Intelligent Quotient là chỉ số thông minh), như người ta thường nói “với IQ người ta tuyển lựa bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn”. Những người thành đạt không phải là người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất. Các nhà tuyển dụng dùng EQ là một tiêu chí đo lường ứng cử viên. Các doanh nghiệp khôn ngoan sẵn sàng đầu tư công sức và tiền bạc vào rèn luyện EQ cho nhân viên nâng cao hiệu suất.
Còn về đời sống cá nhân thì sao? Trong khi mối quan hệ giữa người và người (cha mẹ – con cái, vợ – chồng, bạn bè…) ngày càng phức tạp, thì EQ xuất hiện như là một thành tố giúp hàn gắn sợi dây tình cảm, kết nối bền vững.
Chỉ số thông minh (IQ), tính cách và trí tuệ cảm xúc (EQ) là ba phẩm chất riêng biệt mà tất cả chúng ta đều sở hữu. Kết hợp với nhau, chúng xác định rõ cách chúng ta suy nghĩ và hành động. Một người có thể rất thông minh, nhưng lại có trí tuệ cảm xúc thấp, và con người, dù thuộc bất cứ loại tính cách nào, cũng có thể có chỉ số EQ cao và/hoặc IQ cao.
EQ là khả năng tự nhận thức cảm xúc bản thân, biết đâu là điểm mạnh của mình để phát huy và đâu là điểm yếu của mình để khắc phục. Đó là yếu tố quan trọng nhất của trí thông minh cảm xúc.
EQ còn là khả năng thấu hiểu cảm xúc, mong muốn và quan điểm của người khác, phân biệt được chúng và sử dụng chúng để hướng dẫn suy nghĩ và hành động của bản thân. Từ đó biết thông cảm, xây dựng, duy trì tốt các mối quan hệ, biết lắng nghe và quan tâm đến người khác, nên có cuộc sống cởi mở và chân thành. Sự thấu cảm là yếu tố quan trọng thứ hai của trí thông minh cảm xúc. Thông minh cảm xúc giúp ta sống tốt hơn với mọi người, hài hòa hơn với chính mình và trong đối xử với người khác.
EQ là khả năng quản lý cảm xúc giúp đưa ra những quyết định sáng suốt để thúc đẩy bản thân tiến bước và cải thiện các mối quan hệ đối với mọi người làm cho mọi việc trở nên tốt đẹp, hiệu quả hơn. Người có trí thông minh cảm xúc biết giữ sự cân bằng giữa tình cảm và lý trí.
EQ còn là khả năng tự kiềm chế, không để cảm xúc vượt khỏi tầm kiểm soát của bản thân, biết tự điều chỉnh, tự đánh giá, khả năng kiểm soát và chế ngự những khát vọng, đam mê, khả năng kỷ luật tự giác, khả năng tư duy tích cực, tìm ra được nhiều giải pháp để giải quyết công việc. Đặc điểm của sự tự kiểm soát và điều chỉnh bản thân là suy nghĩ chính chắn, chính trực, hợp tình, hợp lý cho mỗi tình huống.
9.1. KHÁI QUÁT KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC 9.1.1. Kỹ năng là gì?
Kỹ năng là do quá trình lặp đi lặp lại một hoặc một nhóm hành động nhất định nào đó. Kỹ năng luôn có chủ đích và định hướng rõ ràng. Vậy, kỹ năng là năng lực hay khả năng của chủ thể thực hiện thuần thục một hay một chuỗi hành động trên cơ sở hiểu biết (kiến thức hoặc kinh nghiệm) nhằm tạo ra kết quả mong đợi. Nói cách khác, kỹ năng là khả năng vận dụng những tri thức đã được lĩnh hội để thực hiện có hiệu quả một hoạt động tương ứng trong những điều kiện cụ thể.
Phân loại kỹ năng ra sao? Có nhiều cách phân loại kỹ năng khác nhau. Nếu xét theo tổng quan thì kỹ năng phân ra làm 3 loại: Kỹ năng chuyên môn, kỹ năng sống và kỹ năng làm việc. Nếu xét theo liên đới chuyên môn: kỹ năng cứng, kỹ năng mềm và kỹ năng hỗn hợp. Theo tính hữu ích cộng đồng: hữu ích và phản lợi ích xã hội. Cần nói thêm rằng kỹ năng mềm hay kỹ năng sống cũng chỉ là một nhóm kỹ năng với tên gọi khác nhau. Chúng ta cũng nhận thấy rằng kỹ năng mềm hay kỹ năng sống là những nhóm kỹ năng thiết yếu giúp cho chủ thể tồn tại và thăng hoa trong cuộc sống. Bất cứ một kỹ năng nào được hình thành nhanh hay chậm, bền vững hay lỏng lẻo đều phụ thuộc vào khát khao, quyết tâm, năng lực tiếp nhận của chủ thể, cách luyện tập và tính phức tạp của chính kỹ năng đó.
Quản lý cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc của bạn, và của những người xung quanh. Những người có một mức độ trí tuệ cảm xúc cao thường hiểu rõ cảm giác của người khác, từ đó cảm xúc của họ cũng có thể tác động đến người khác.
9.1.3. Biểu hiện cảm xúc khi căng thẳng
Trong cuộc sống hiện đại, con người phải chịu rất nhiều áp lực từ cuộc sống phải đối mặt với những tình huống gây căng thẳng.
Sự việc, xảy ra trong cuộc sống mối quan hệ phức tạp giữa con người, thay đổi của môi trường tự nhiên tác động đến con người và gây ra cảm xúc mạnh, phần lớn là tiêu cực.
Các dấu hiệu sinh lí của cơ thể:
Đau đầu, tức ngực, khó thở, thở nhanh, chóng mặt, hay mệt mỏi, đau người, mất ngủ, ăn không ngon, hồi hộp, tim đập nhanh và mạnh, toát mồ hôi, nghiến răng…
Các rối loạn thể hiện bằng các triệu chứng thể chất của cơ thể con người và bắt nguồn từ yếu tố tâm lý, nhất là cảm xúc, xúc cảm, tình cảm. Những yêu cầu được khám chữa bệnh dai dẳng dù rằng các kết luận y khoa đều âm tính.
Cảm xúc con người có nhiều cung bậc khác nhau. Mỗi chiều cảm xúc lại mang một ý nghĩa riêng trong cuộc sống.
– Sợ hãi: giúp ta cảnh giác những thứ nguy hiểm.
– Lo lắng: sẽ tăng cường khả năng tập trung và huy động năng lượng trí não.
– Giận dữ (tức giận): để đáp trả lại những hành vi xâm phạm đến quyền lợi của bản thân.
– Buồn bã: trong cuộc sống cá nhân gặp phải vấn đề bất lợi trong các mối quan hệ.
– Hy vọng: là liều thuốc vực dậy tinh thần vượt qua mọi khó khăn để đạt được những gì ta muốn.
– Yêu thương: luôn luôn quan tâm đến gia đình, bạn bè và những người xung quanh; luôn tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu mọi người…
Các biểu hiện phủ nhận cảm xúc thường có của con người phủ nhận cảm xúc như: muốn khóc, chạy trốn, hung hăng hơn hay cắn người khác, đánh cả người thân và bạn bè, la hét, đập phá…
Những dấu hiệu hành vi: nổi khùng, có những lời nói xúc phạm người khác, ngại tiếp xúc với người khác, nói nhiều, uống rượu, hút thuốc lá, phản ứng chậm chạp, phá phách, gây sự, đi lang thang, tự gây thương tích,…
Cơ thể phản ứng tùy theo những hành động xúc cảm và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần. Khi bạn buồn bã, căng thẳng hay lo lắng, cơ thể bạn sẽ tìm cách báo hiệu là có gì đó bất ổn xảy ra.
Nói tóm lại, biểu hiện cảm xúc và cơ thể khi căng thẳng bao gồm (dấu hiệu sinh lý, dấu hiệu cảm xúc, phủ nhận cảm xúc và dấu hiệu hành vi). Căng thẳng thường nảy sinh khi cá nhân nhận thức rằng mình không thể đương đầu được với những yêu cầu trước thách thức cuộc sống hiện đại.
9.1.4. Cảm xúc là gì?
Cảm xúc là sự rung động về một mặt nhất định của con người đối với các hiện tượng nào đó của hiện thực. Cảm xúc có đặc điểm là mang tính chất chủ quan.
Cảm xúc hay xúc cảm là một hình thức trải nghiệm cơ bản của con người về thái độ của chính mình đối với sự vật, hiện tượng của hiện thực khách quan, với người khác và với bản thân. Sự hình thành cảm xúc là một điều kiện tất yếu của sự phát triển con người như là một nhân cách.
Chúng ta lựa chọn thái độ, và thái độ làm nên con người. Thái độ sống tạo nên tất cả
Cảm xúc là một loại virút của tinh thần, chúng ta là người tạo ra nó, bị lây nhiễm và chịu tác động bởi nó. Không một loại xúc cảm tình cảm nào có thể tồn tại mãi ở một trạng thái cả: có giai đoạn cao trào, có giai đoạn lắng xuống. Cảm xúc thường thoát khỏi kiểm soát của nhận thức bản thân (Bản chất của cảm xúc – Nguyễn Nam Trung).
Người nghệ sĩ cầm máy ảnh, để có được những tác phẩm ảnh đều phải bắt nguồn từ những cảm xúc. Không có ngành nghệ thuật nào muốn sáng tạo mà không đòi hỏi sự có mặt của cảm xúc. Rõ ràng cảm xúc là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên giá trị một tác phẩm ảnh.
Ngôn ngữ sinh hoạt cũng thể hiện cảm xúc rất rõ như trong các câu ca dao:
Mình về có nhớ ta chăng
Ta về ta nhớ hàm răng mình cười.
Câu ca dao là lời nhân vật “ta” nói với “mình” về nỗi nhớ nhung, bịn rịn. Hoàn cảnh nói rất có thể là vào một đêm chia tay giã hội. Ngôn từ được sử dụng trong câu ca dao này khá thân mật và dân dã ( mình, ta, chăng, hàm răng).
Tính cảm xúc: câu ca dao thể hiện rất rõ cảm xúc bịn rịn, luyến lưu, nhung nhớ. Những từ ngữ biểu hiện trực tiếp những cảm xúc này là: Mình… có nhớ ta, ta nhớ…
Trí tuệ cảm xúc là gì?
Thuật ngữ công việc cảm xúc và lao động cảm xúc lần đầu tiên được giới thiệu bởi nghiên cứu sinh Arlie Hochschild vào năm 1983 trong luận án của mình. Sáu năm sau các nghiên cứu bắt đầu tập trung vào các biểu hiện cảm xúc và tầm quan trọng của nó trong tâm lý học tổ chức.
Năm 1990, Peter Salovey và John Mayer đã đưa ra thuật ngữ “trí tuệ cảm xúc” (Emotional Intelligence). Trí tuệ cảm xúc được hiểu là: sự hiểu biết về các xúc cảm, làm chủ các xúc cảm, tự thúc đẩy, biết nhận biết cảm xúc của người khác, làm chủ những mối liên hệ của con người. Ngày nay trí tuệ cảm xúc được đánh giá bằng chỉ số EQ (Emotional Quotient).
Steve Mcshane và Mary Ann Von Glinow cho rằng trí tuệ cảm xúc chính là khả năng của con người có thể nhận thức và biểu lộ cảm xúc, đồng hóa cảm xúc trong tư tưởng thông suốt, lý luận với cảm xúc và điều hợp cảm xúc cho bản thân và những người xung quanh.
Còn theo Howard Gardner, cha đẻ của thuyết “Đa trí tuệ” thì trí tuệ cảm xúc là khả năng đọc cảm xúc (tôi đang thực sự cảm thấy những cảm xúc gì?) và hiểu cảm xúc (tại sao tôi cảm thấy cảm xúc này? Nó đang ở mức độ nào) của bản thân hay của người khác. Ông nhận định: “IQ không phản ánh được sự đa dạng của trí thông minh và cũng không cho thấy sự tương quan giữa trí thông minh với vô số cách ứng xử của trí tuệ có thể quan sát được trong cuộc sống”.
Sau 7 năm, Peter Salovey và John Mayer kết luận rằng trí tuệ cảm xúc bao gồm bốn quá trình tâm thần là:
– Tri giác: Nhận thức và chỉ ra các cảm xúc;
– Hiểu: Hiểu biết cảm xúc của mình và người khác;
– Đồng hóa: Lồng ghép cảm xúc vào các khuôn mẫu tư duy;
– Quản lý: Quản lý và kiểm soát cảm xúc.
Trí tuệ cảm xúc bao gồm khả năng tiếp nhận đúng, đánh giá và thể hiện cảm xúc, khả năng đánh giá và phân loại những cảm xúc giúp định hướng suy nghĩ, khả năng hiểu và điều khiển, định hướng cảm xúc nhằm gia tăng sự phát triển cảm xúc và trí tuệ – P. Salovey và John Mayer.
Nghiên cứu về trí tuệ cảm xúc ở nơi làm việc của Goleman cho thấy kết quả là sự hoàn thiện về năng lực cảm xúc dẫn đến kết quả cao trong hoạt động lao động ở nơi làm việc. Năng lực cảm xúc đó được Goleman chia thành hai loại.
Hai kỹ năng phía trên, nhận thức về bản thân và làm chủ bản thân, nói về bản thân bạn nhiều hơn. Điều này bao gồm sự tự nhận thức, tự điều chỉnh và động lực.
Hai kỹ năng phía dưới, nhận thức về xã hội và làm chủ các mối quan hệ, chú trọng đến cách bạn tương tác với người khác, bao gồm sự đồng cảm và kỹ năng xã hội có mục đích.
Bốn kỹ năng này kết hợp với nhau tạo thành trí tuệ cảm xúc.
Trí tuệ cảm xúc là khả năng giám sát các cảm giác và cảm xúc của bản thân và của người khác, khả năng phân biệt chúng và khả năng sử dụng các thông tin nhằm định hướng suy nghĩ và hành động của mình – Daniel Goleman.
Trí tuệ cảm xúc là sự kết hợp giữa sự nhạy cảm về cảm xúc có tính chất tự nhiên với các kỹ năng quản lý cảm xúc có được do tự học hỏi, nhằm giúp con người đạt được hạnh phúc trong cuộc sống – H. Steve.
Trí tuệ cảm xúc là một tổ hợp các chức năng phi nhận thức và những kỹ năng chi phối năng lực của cá nhân nhằm đương đầu có hiệu quả với những đòi hỏi và sức ép của môi trường – Bar-On.
Qua các định nghĩa về trí tuệ cảm xúc của các nhà tâm lý học chúng ta thấy trí tuệ cảm xúc có điểm chung là khả năng hiểu rõ cảm xúc bản thân và thấu hiểu cảm xúc của người khác. Người có trí tuệ cảm xúc biết giữ sự cân bằng giữa tình cảm và lý trí. Trên cơ sở tham khảo nhiều định nghĩa, xem xét bản chất trong từng trường hợp, có thể định nghĩa:
Trí tuệ cảm xúc là khả năng nhận biết các cảm giác, cảm xúc của bản thân và của người khác, trên cơ sở đó mà có khả năng làm chủ bản thân và thấu hiểu cảm xúc của người khác nhằm định hướng suy nghĩ và hành động của mình, đồng thời làm chủ mối quan hệ bền vững. 9.1.5. Đặc điểm của cảm xúc
Cảm xúc là những rung cảm mạnh mẽ và rõ rệt hơn, mang tính khái quát hơn và được chủ thể ý thức rõ hơn so với màu sắc cảm xúc của cảm giác.
Các rung động cảm xúc thể hiện tiêu biểu là rung động cảm xúc tốt hoặc xấu, tức là mang sắc thái thoải mái hoặc không thoải mái.
9.1.6. Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong đời sống con người
Phạm vi của trí tuệ cảm xúc vô cùng rộng, được một số nhà khoa học gọi là trí tuệ “xã hội”. Tuy nhiên, có thể khái quát một số vai trò trí tuệ cảm xúc sau:
9.1.6.1. Vai trò của trí tuệ cảm xúc trong việc hình thành hành động
Sự tác động qua lại giữa chủ thể với hoàn cảnh trong đó cảm xúc là động lực ứng xử còn tri giác, vận động và trí tuệ là cấu trúc hóa các ứng xử đó.
Các cảm xúc khác nhau ngoài việc mang sắc thái thoải mái hay không thoải mái còn thể hiện mức độ kích thích hay làm dịu.
J.Piaget cho rằng: mỗi ứng xử bao hàm hai mặt: mặt năng lượng và mặt nhận thức, mặt năng lượng là do cảm xúc tạo ra, còn nhận thức là kết quả của trí tuệ. Theo Vưgôtxki trong tư duy ngôn ngữ cho rằng việc phân tích một ý nghĩ nào đó chỉ đúng khi phát hiện ra được bình diện động cơ, xu hướng, cảm xúc và nhu cầu.
Cảm xúc là nhân tố mang năng lượng cho ứng xử. Bất cứ một ứng xử nào đều bắt nguồn từ cảm xúc. Ngay cả ứng xử theo thói quen cũng xuất phát từ những cảm xúc, nhưng vì lặp đi lặp lại trở thành thói quen nên thường không nhận ra.
Tóm lại, mọi hành động trí tuệ đều có sự tham gia của cảm xúc. Cảm xúc thâm nhập vào từ các hoạt động tri giác, đến việc lựa chọn các thao tác và ra quyết định trí tuệ. Mức độ ảnh hưởng này rất rộng lớn, từ những cảm xúc đơn giản, đến tình cảm phức tạp và cuối cùng là sự tham gia của những linh cảm trực giác hết sức thú vị và diệu kỳ.
9.1.6.2. Trí tuệ cảm xúc có vai trò thúc đẩy hoặc kìm hãm hành động
Cảm xúc để định hướng hành động: cảm xúc là động lực thúc đẩy hoặc kìm hãm hành động. Vì vậy, việc sử dụng cảm xúc để điều khiển hành vi là một trong những thành phần quan trọng trong trí tuệ cảm xúc.
Nhiều nghiên cứu khẳng định vai trò nhận thức, định hướng, điều khiển làm thay đổi cảm xúc trí tuệ trong hoạt động và giao tiếp, khả năng thấu cảm của trí tuệ có ý nghĩa to lớn, có mối quan hệ giữa sự thấu cảm với hành vi cá nhân, thấu cảm như thế nào sẽ có hành vi tương ứng như vậy.
Cảm xúc tích cực là động lực cho hành động và suy nghĩ của mỗi người và ngược lại. Mọi hoạt động của chúng ta không chỉ đơn thuần do bộ não điều khiển mà còn có sự chỉ đạo của cảm xúc.
Những hoạt động đó hoặc hứng thú vui vẻ hoặc chán nản miễn cưỡng. Chính vì vậy, trí tuệ cảm xúc có vai trò rất lớn đối với hoạt động trong đời sống thường ngày.
9.1.6.3. Vai trò của trí tuệ cảm xúc với các yếu tố khác 9.1.6.3.1. Đối với bản thân
Trong gia đình, dù mọi người đều hiểu nhau nhưng không phải ai cũng thân thiết với nhau, chính sự quan tâm và biểu lộ cảm xúc của bạn là nhân tố quan trọng để gắn chặt tình cảm gia đình.
Trí tuệ cảm xúc của bố mẹ, anh chị và em có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu cho biết, nếu bố mẹ luôn quát nạt và nóng nảy thì trẻ nhỏ trong gia đình luôn sống trong cảm giác sợ sệt, lo lắng, không an toàn. Trong công việc, trí tuệ cảm xúc vô cùng cần thiết, đặc biệt là xu hướng làm việc dựa trên sự thương lượng và đàm phán. Người có trí tuệ cảm xúc biết cách thể hiện tình cảm có khả năng điều khiển thích nghi cho phép họ hoạt động tốt hơn.
Sự phân biệt được cảm xúc của người khác là điều cơ bản trong mối quan hệ với mọi người, người có thể nắm bắt được cảm xúc của mình đồng thời biết kiềm chế nó, sẽ hiểu được cảm xúc của người khác tốt hơn. Khả năng này được gọi là sự đồng cảm. Một tính chất quan trọng nữa của trí tuệ cảm xúc là khả năng tập trung tình cảm vào những mục đích mà họ muốn đạt được. Người có trí tuệ cảm xúc biết giữ sự cân bằng giữa tình cảm và lý trí. Trí tuệ cảm xúc giúp bạn làm chủ cảm xúc của mình, trong hoàn cảnh nào thì bộc lộ cảm xúc và bộc lộ ở những mức độ như thế nào; khi nào thì phải kìm giữ nó trong lòng.
9.1.6.3.2. Đối với suy nghĩ
Trí tuệ cảm xúc dẫn đường cho suy nghĩ. Vai trò cảm xúc dẫn đường cho chúng ta trong những tình huống khẩn cấp cần phải đưa ra quyết định. Đó là những lúc ta không có điều kiện hay thời gian để suy nghĩ vì thời gian quá gấp hoặc tình thế mà bạn chưa từng trải qua trong đời.
Mỗi xúc cảm có một dấu ấn sinh học đặc trưng; nó chi phối bằng việc đưa tới một loạt các biến đổi trong cơ thể cùng lúc phát ra một tập hợp tín hiệu một cách tự động.
Cuộc sống con người chúng ta phần lớn là do các cảm xúc nảy sinh và chi phối, chất lượng của cảm xúc ảnh hưởng đến chất lượng của tư duy và chất lượng tư duy quyết định chất lượng suy nghĩ của chúng ta.
Trong khi đó, nguồn lương thực cho tâm trí chính là suy nghĩ của chúng ta, những suy nghĩ ấy sẽ quyết định phẩm chất trong các mối liên hệ, đến cách thức chúng ta xử lý những tình huống khó khăn trong cuộc sống.
9.1.6.3.3. Đối với sức khỏe
Trí tuệ cảm xúc còn có vai trò đối với sức khỏe của mỗi cá nhân. Việc kìm chế cảm xúc làm cho bạn bình tĩnh hơn và tránh được một số bệnh do xúc động quá mạnh. Ví dụ: Khi nóng giận quá mức dễ dẫn đến tai biến mạch máu não, buồn phiền quá mức sẽ ảnh hưởng đến dạ dày…
Việc nhận biết cảm xúc của mình và điều chỉnh chúng một cách hợp lý trong cuộc sống sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và trên hết là tránh được bệnh tật.
9.1.7. Phân loại cảm xúc Căn cứ vào thời gian và mức độ mãnh liệt của cảm xúc
Xúc động: là rung động, cảm xúc xảy ra với cường độ lớn và biểu hiện đột ngột thì gọi là xúc động. Xúc động được biểu hiện bên ngoài một cách mãnh liệt và xảy ra trong thời gian ngắn.
Nó có thể làm cho con người mất đi sự sáng suốt, tính tự chủ, dễ đi đến những quyết định sai lầm, có thể tạo ra trạng thái mất cân bằng cơ thể. Ví dụ: cơn tức giận vì ghen sẽ làm ta mất lý trí, như vậy thì “cả giận mất khôn”, không ý thức được hậu quả hành vi của mình.
Tâm trạng: là một trạng thái cảm xúc. Nó có cường độ vừa phải hoặc tương đối yếu, tồn tại trong một thời gian tương đối dài, có khi hàng tháng hàng năm và con người không ý thức được nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: tâm trạng vui mừng phấn khởi hoặc là tâm trạng lo lắng, buồn chán, sợ hãi. Có hai loại tâm trạng: tích cực và tiêu cực.
Stress: là những trạng thái xúc cảm nảy sinh trong những tình huống nguy hiểm khi phải chịu đựng nhiều áp lực về thể xác lẫn tinh thần. Stress có thể có cả ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực đến hoạt động của con người.
Hậu quả: tàn phá nhan sắc, chóng già, tóc rụng, suy sụp sức khỏe và tinh thần.
Căn cứ vào tính tích cực và tiêu cực của cảm xúc
Cảm xúc tiêu cực là những cảm xúc, thái độ thụ động, tránh đấu tranh, bao gồm: chán, ghét, hận, tức giận, kích động, quá khích, sợ hãi, nhút nhát… Cảm xúc tiêu cực che mờ lý trí, khiến con người hành xử nông nổi, dễ nhầm lẫn giữa sự hợp lý và không hợp lý, giữa đúng và sai, hơn nữa còn là kẻ thù lớn nhất của thành công và hạnh phúc.
Cảm xúc tích cực là nguồn động lực tiếp sức cho con người vươn tới thành công. Cảm xúc tích cực giúp tăng thêm niềm tin, nghị lực sống và củng cố các mối quan hệ. Cảm xúc hay thái độ tích cực là những cảm xúc, thái độ khẳng định, dấn thân, bao gồm: yêu, hưng phấn, phấn khích, tự tin, thăng hoa …
9.2. NĂNG LỰC TRÍ TUỆ CẢM XÚC
Bí mật thành công không phải là những gì mà bạn được dạy ở trường học. Thứ quan trọng nhất không phải là chỉ số IQ, không phải bằng đại học quản trị kinh doanh, thậm chí không phải bí quyết kinh doanh hay nhiều năm trải nghiệm. Yếu tố duy nhất và quan trọng nhất để thành công trong sự nghiệp đó là trí tuệ cảm xúc. Năng lực cảm xúc là các kỹ năng thực tế dựa trên trí tuệ xúc cảm nhằm đem lại hiệu quả trong công việc.
Theo GS Daniel Goleman, một nhà tâm lý học Mỹ, có năm đặc điểm chính cấu thành nên trí tuệ cảm xúc:
– Tự nhận thức – Hiểu rõ chính mình;
– Tự điều chỉnh – Kiểm soát bản thân;
– Động lực – Giàu nhiệt huyết;
– Đồng cảm – Biết cảm thông;
– Kỹ năng xã hội – Kỹ năng giao tiếp.
Tự nhận thức là khả năng bạn một cách chính xác về cảm xúc của mình ngay khi nó xảy ra và hiểu mình có khuynh hướng làm gì trong tình huống đó. Tự nhận thức bao gồm việc được những phản ứng thông thường của bản thân đối với những sự việc, thách thức và đối tượng cụ thể. Hiểu biết thấu đáo về khuynh hướng của bản thân đóng vai trò rất quan trọng; nó giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được cảm xúc của mình. Tự nhận thức đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với thành tích cá nhân, có đến 83% những người có mức độ tự nhận thức cao là những người đứng đầu về hiệu suất công việc, và chỉ có 2% những người có kết quả làm việc kém lại có khả năng tự nhận thức cao mà thôi. Tại sao lại có chuyện như vậy? Khi bạn biết tự nhận thức, nhiều khả năng bạn theo đuổi đúng cơ hội hơn, bạn biết cách vận dụng thế mạnh của mình vào công việc và có lẽ điều quan trọng nhất không để cho cảm xúc
Từ xưa đến nay, nhiều người vẫn nghĩ theo một quan điểm sai lầm rằng tâm lý học chỉ nhằm mục đích chữa bệnh, thế nên chúng ta cho rằng thời điểm duy nhất nhìn lại bản thân là lúc phải đối mặt với khủng hoảng. Chúng ta có xu hướng chấp nhận những gì mình cảm thấy thoải mái và che đậy những thứ khiến ta cảm thấy bất an. Nhưng thật ra, một bức tranh toàn cảnh mới cho ta thấy rõ mọi thứ. Càng hiểu rõ về mặt tốt đẹp và mặt hạn chế bao nhiêu thì chúng ta càng phát huy tiềm năng của mình tốt
Nói cách khác, tự nhận thức là cảm nhận rõ ràng về nhân cách, điểm mạnh, điểm yếu, tư duy, niềm tin, động lực và cảm xúc. Tự nhận thức cũng cho phép bạn hiểu về người khác, cách họ cảm nhận về bạn cũng như thái độ và phản hồi của bạn. Sự tự nhận thức là cơ sở nhận biết một cách chính xác và hỗ trợ tất cả các năng lực tư duy cảm xúc. Nó phải có trước, bởi nếu không hiểu bản thân và cảm xúc của mình, làm sao chúng ta có thể biết và hiểu cảm xúc của người khác như thế nào?
Đó là cảm nhận một cách trung thực về điểm mạnh và hạn chế của bản thân, một cái nhìn rõ ràng về những điểm mà chúng ta cần cải thiện và khả năng rút kinh nghiệm cho bản thân. Nên nhớ rằng người duy nhất có thể làm tổn thương bạn là chính bản thân bạn. Nếu có ai làm tổn thương bạn sâu sắc chỉ vì bạn đã cho phép người đó làm vậy mà thôi. ” Luôn luôn mơ và nhắm cao hơn khả năng của bản thân. Đừng bận tâm tới việc làm tốt hơn những người đương thời hay những người đi trước. Hãy cố để tốt hơn chính mình”– William Faulkner. Tiếp thu những phản hồi vô tư, có những mục tiêu mới học tập không ngừng và tự phát triển bản thân.
Đây là định nghĩa “điểm mù”: “một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống của một người nào đó mà ở đó, họ liên tục bị thất bại trong việc nhìn nhận bản thân hoặc tình huống của mình một cách thực tế. Sự vô thức này thường gây ra những hậu quả to lớn cho chính bản thân người đó và những người xung quanh họ”.
Bất cứ ai cũng có “điểm mù”, ngay cả những nhà lãnh đạo tài giỏi nhất. “Điểm mù” tức là bản thân không nhận ra khiếm khuyết của mình nhưng người khác thì thấy rất rõ. Nếu không nhanh chóng khắc phục, các “điểm mù” này sẽ gây hại rất lớn cho bản thân lẫn các hoạt động giao tiếp xã hội.
– “Mù” tham vọng tức là chiến thắng bằng mọi giá; phóng đại giá trị và sự cống hiến chính mình;
– Mục tiêu không thực tế tức đặt ra tham vọng quá cao với mục tiêu mà tổ chức không thể đạt được;
– Sự tàn nhẫn là bắt mọi người làm việc chăm chỉ mà không quan tâm đến nhu cầu và quyền lợi của họ;
– Chiếm đoạt quyền lực là tìm kiếm sức mạnh cho bản thân hơn là tổ chức;
– Bệnh thành tích là luôn tìm kiếm những cơ hội gây ấn tượng với người khác.
Một vài “điểm mù” thường thấy ở người lãnh đạo
Đó là những hành vi bất lợi mà ta không biết nhưng người khác lại thấy rõ. “Mù” trong cách cư xử để lại những hậu quả tai hại dù ta không cố ý: phá hỏng quyết định, giảm tầm hiểu biết, gây thù nghịch, chia rẽ ngấm ngầm, phá hoại sự nghiệp, tạo ra kết quả xấu. Để trở thành nhà quản lý thành công, bạn phải học cách nhận ra những “điểm mù” sau:
(1) Tầm nhìn hạn hẹp: “Nếu thứ công cụ duy nhất mà bạn có là cây búa, bạn thường có khuynh hướng nhìn nhận mọi vấn đề như một chiếc đinh”- Larry Stephens. Những nhà lãnh đạo thường vạch định chiến lược và định hướng hành động theo bản năng có thể dẫn đến sai sót. Điều quan trọng là người lãnh đạo phải bước lùi lại, mặc cho vấn đề mới nảy sinh, rồi tìm ra giải pháp tốt nhất để xử lý.
(3) Sự thiếu tự tin: những biểu hiện của sự lãnh đạo thiếu tự tin là cảm thấy khó khăn khi khen thưởng người khác; bí mật tích trữ thông tin; cảm thấy bị đe dọa bởi sự tăng trưởng của người khác… Hãy nhớ rằng, tự tin là đức tính tốt nhưng tự tin thái quá sẽ dẫn đến những sai lầm lớn. Trong những năm qua, chúng ta thường đã nghe các nhà đầu tư thú nhận họ không nhận lời khuyên của bất kỳ nhà kế hoạch tài chính, một chuyên gia hay tổ chức chuyên nghiệp nào, mọi quyết định đầu tư đều dựa vào nhận xét của riêng họ.
(4) Cái tôi không thể kiểm soát: kẻ thù số một của người lãnh đạo là cái tôi không thể kiểm soát. John Ruskin đã nói rằng: “Sự kiêu hãnh nằm ở đáy của mọi sai lầm nghiêm trọng”. Giống như sự thiếu tự tin, tính kiêu căng cũng khiến người lãnh đạo chỉ nghĩ về bản thân mình, hơn là những người mà họ dẫn dắt. Đó là sự trái lập của tính khiêm nhường. Một người lãnh đạo kiêu ngạo thường đổ lỗi, hay phủ nhận, bảo thủ và cứng nhắc. Điều này khiến tinh thần những người theo sau người lãnh đạo ấy bị suy giảm.
(5) Nỗi sợ hãi đối diện: các nhà quản lý thường có nỗi sợ đối diện với những phản ứng tiêu cực, rắc rối tình cảm, mâu thuẫn leo thang hay đánh mất mối quan hệ. Nhiều người lo lắng về việc kiện cáo, hoặc tìm cách nào đó để chỉ bộc lộ thái độ không vừa lòng của mình ở mức ít nhất.
Khi tránh né những cuộc đối thoại khó khăn, bạn chẳng làm được điều gì tốt cho ai cả. Mọi người bối rối về những thông điệp lẫn lộn của bạn. Họ không biết vì sao mình không được thăng tiến trong khi không ai trao đổi thẳng thắn với họ về những việc họ làm. Họ nghĩ bạn không để ý, còn người khác nhìn vào sẽ thấy bạn chẳng quan tâm.
(6) Thiếu tính cách riêng: Nhiều người có tài năng có thể khiến bản thân mình được mọi người chú ý đến. Việc thiếu vắng cá tính mạnh mẽ sau cùng cũng sẽ khiến tài năng bị lu mờ. Bởi vì, người ta không thể vượt qua được những giới hạn tính cách của chính mình. Để phát triển tính cách đó, trước hết bạn cần phải nhận được nó đã không hiện hữu trong cuộc sống của bạn và điều bạn cần làm là so sánh những gì bạn nói với những việc bạn làm. Nếu chúng không tương thích nhau điều đó chứng tỏ bạn bị thiếu tính cách.
(7) Đổ lỗi cho người khác hoặc cho hoàn cảnh: thường viện lý do bào chữa cho một sai lầm của bản thân, xem thường người khác, luôn bảo thủ và không xem trọng ý kiến chỉ trích, phê bình của người khác. Đây là biểu hiện của tinh thần thiếu trách nhiệm với chính mình, là không dám nhìn thẳng vào sự thật. Hãy tự hỏi liệu cách ứng xử của mình có góp phần dẫn đến thất bại. Can đảm thừa nhận mình cũng có phần trách nhiệm. Hãy tự thay đổi bản thân chứ không phải yêu cầu người khác thay đổi.
(8) Không xem trọng các cam kết: không thực hiện hoặc thực hiện trễ nải, luôn trốn tránh để không phải thực hiện cam kết, dễ dãi đưa ra cam kết mà không hề có ý định thực hiện chúng. Khi mọi người không tin tưởng vào cam kết của bạn, họ sẽ mất lòng tin và xem thường mọi lời nói của bạn. Điều nguy hiểm là nhân viên sẽ học kiểu “hứa cuội” như bạn. Môi trường làm việc sẽ trở nên dễ dãi, chấp nhận trăm ngàn lý do cho những thất bại trong kinh doanh, từ đó hoạt động kém hiệu quả. Luôn nói rõ ràng điều bạn cam kết và điều bạn không thể hứa được. Nếu đã cam kết, bạn phải kiên quyết thực hiện đúng thời hạn.
(9) Suy nghĩ tiêu cực về người khác: những đánh giá tiêu cực về người khác, thể hiện sự thất vọng hay bất đồng ý kiến mà không nói thẳng thắng, luôn xem mọi người ở phe đối nghịch. Khi bạn có thái độ thù địch với người khác, bạn sẽ bị cho là không trung thực, lừa dối và không đáng tin cậy, thậm chí yếu kém. Người ta sẽ không còn tin tưởng bạn và luôn tự hỏi bạn đã nói xấu gì về họ. Hành vi này của bạn sẽ phá tan mọi mối quan hệ và bạn sẽ không còn có thể gây ảnh hưởng đối với người khác. Ngay lúc bạn nhận ra mình đang nuôi những ý nghĩ thù địch với người khác, thì hãy ngừng lại ngay. Sẵn sàng xin lỗi và đính chính với thái độ tích cực, thành tâm và nói chuyện thẳng thắn với người mà bạn đã có xích mích. Bởi vì, quy luật về sự thay thế nói rằng: “Tâm trí của bạn có thể chứa đựng một suy nghĩ trong một khoảng thời gian, tích cực hoặc tiêu cực. Bạn có thể thay thế một suy nghĩ tiêu cực bằng một suy nghĩ tích cực bất cứ khi nào bạn chọn”.
Tóm lại, những “điểm mù” trên có thể là chướng ngại vật cuối cùng trên con đường lãnh đạo của bạn. Nếu không nhanh chóng khắc phục, các “điểm mù” sẽ gây tác hại lớn cho doanh nghiệp cũng như việc kinh doanh của bạn.
9.2.1.3. Sự hiểu biết chính xác và trung thực
Tự nhận thức không phải là khám phá bí mật thầm kín hoặc những động cơ vô thức mà là phát triển một sự hiểu biết chính xác và trung thực về điểm mạnh của bản thân. Những người có khả năng tự nhận thức cao là những người đặc biệt hiểu rõ về những gì họ làm tốt, những gì thôi thúc và khiến họ thỏa mãn.
Một điều đáng ngạc nhiên về tự nhận thức là chỉ cần nghĩ về nó thôi đã đủ giúp bạn cải thiện kỹ năng, cho dù thoạt đầu bạn có khuynh hướng tập trung vào những gì bạn làm “sai”. Đạt được khả năng tự nhận thức có nghĩa là bạn không còn sợ “sai lầm” trong cảm xúc nữa.
Chúng ta có xu hướng chấp nhận những gì mình cảm thấy thoải mái và che đậy những thứ khiến ta cảm thấy bất an. Nhưng thật ra, một bức tranh toàn cảnh mới sẽ cho ta thấy càng hiểu rõ về mặt tốt đẹp và mặt hạn chế bao nhiêu thì chúng ta càng phát huy toàn bộ tiềm năng của mình tốt bấy nhiêu.
Để quản lý bản thân hiệu quả, bạn cần có kỹ năng tự nhận thức. Tự nhận thức cho phép bạn hiểu rõ người khác và cách thức người khác cảm nhận về bản thân bạn, từ đó giúp bạn nâng cao kỹ năng làm việc đồng đội. Một doanh nghiệp với những nhân viên và người quản lý có kỹ năng tự nhận thức tốt sẽ hoạt động hiệu quả hơn do họ vừa có khả năng làm việc độc lập, vừa có khả năng làm việc đồng đội tốt.
Ngoài ra, nhận thức đúng về điểm mạnh, điểm cần cải thiện của bản thân và của nhân viên sẽ giúp cho các nhà quản lý doanh nghiệp phát huy toàn diện năng lực của mình và nhân viên, đồng thời có kế hoạch đào tạo, phát triển phù hợp. Doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo kỹ năng tự nhận thức cho nhân viên bởi nó không chỉ giúp ích cho bản thân nhân viên mà còn tạo động lực để họ phát huy hết năng lực của mình, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp.
9.2.1.4. Hiểu rõ chính mình
Hiểu rõ bản thân không những giúp bạn kiểm soát cảm xúc tiêu cực mà còn giúp bạn nhận ra điểm mạnh, điểm yếu để phát triển bản thân theo hướng tích cực. Thấu hiểu chính bản thân là cả một quá trình nỗ lực liên tục. Khả năng nhận thức và khả năng minh định hỗ trợ rất nhiều trong việc thấu hiểu bản thân.
Trong câu chuyện “Thầy bói xem voi”, vì không có khả năng quan sát và tiếp nhận thông tin đầy đủ mà những thầy bói mù này có nhận thức và kết luận hoàn toàn sai lệch so với thực tế. Thông thường chúng ta cũng vậy, khi không thấu hiểu bản thân và những vấn đề xung quanh rồi lại nóng vội lựa chọn nên thường dẫn những kết quả không mong đợi.
Số lượng và chất lượng của mô thức cũng cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến quá trình nhận thức. Giả sử khả năng quan sát và tiếp nhận thông tin rất tốt, những thông tin mà ta tiếp nhận đưa vào bộ não là chính xác, nhưng do chúng ta thiếu mô thức hay mô thức không chính xác thì nhận thức của chúng ta cũng sẽ lệch lạc dẫn đến chúng ta không thể thấu hiểu bản thân một cách trọn vẹn.
Để được thành công, hạnh phúc và giàu có thì việc đầu tiên và vô cùng quan trọng đó là phải thấu hiểu bản thân. Các bạn cần làm những việc sau đây để hiểu rõ bản thân và định hướng tương lai một cách phù hợp và hiệu quả.
Một là, tự đánh giá bản thân
Quá trình để thấu hiểu bản thân là quá trình tự vấn, tự đặt câu hỏi. Ta là ai? Ta sinh ra trên đời này để làm gì? Tính cách, thái độ ra sao? Niềm đam mê của ta là gì? Kỹ năng, kiến thức, điểm mạnh ở đâu, đã làm được gì và muốn cống hiến gì cho cuộc sống? Ý chí, lòng quyết tâm, dám đương đầu để vượt qua khó khăn, thử thách, có dám mạo hiểm và có sẵn sàng trả giá khi thất bại?… Bên cạnh đó cũng nên tự vấn những thói quen chưa tốt. Ta có thắng được bản thân mình không? Có kỷ luật bản thân và luôn thực hiện đúng với những gì đã tự hứa hay thường xuyên nhượng bộ, khi không vượt qua nổi sức ì rồi tìm lý do thoái thác? Sau mỗi lần thất bại có quyết tâm hơn hay buông xuôi miễn cưỡng? Bên cạnh thấu hiểu bản thân cũng nên thấu hiểu về các nguồn lực, tình hình tài chính, hoàn cảnh của những người thân, các mối quan hệ sẵn có để quyết định lựa chọn tương lai một cách phù hợp nhất.
Hai là, lắng nghe ý kiến người thân:
Bản chất con người là luôn tự đánh giá bản thân cao hơn những gì vốn có. Chính vì thế, lắng nghe ý kiến đóng góp, nhận xét của người thân là điều vô cùng quan trọng và cần thiết trong quá trình thấu hiểu bản thân mình. Khi lắng nghe phải giữ cái tâm thật bình thản và sẵn sàng đón nhận thông tin một cách khách quan nhất. Không để những định kiến, những cố chấp, bảo thủ hay những yếu tố bên ngoài tác động vào những gì nhận xét, đánh giá của người thân và hiểu theo hướng lệch lạc. Dĩ nhiên phải phân tích phán xét dựa trên cơ sở khoa học chứ không tin một cách tuyệt đối. Có người khi nghe người khác khen thì cứ nghĩ rằng: “Ta đây là số một “; nhưng khi bị chê thì lại bi quan nghĩ rằng: “Mình là đồ bỏ đi”. Trong quá trình thu thập thông tin để thấu hiểu bản thân thì những thông tin của người thân là để bổ sung thêm kiến thức, cơ sở dữ liệu để bạn ra quyết định chứ không phải là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn, định hướng cho tương lai.
Ba là, quan sát những người xung quanh có cùng đam mê sở thích
Để thấu hiểu bản thân thì không chỉ tập trung vào bản thân mà còn phải quan tâm đến những người có cùng đam mê sở thích. Đánh giá tài năng và những gì họ đã làm được. Xem xét họ đã đi đến đâu so với vạch xuất phát. Mục đích của việc xem xét, đánh giá những người xung quanh không phải để chạy đua với họ mà để thiết lập mục tiêu cho bản thân mình. Luôn luôn tìm kiếm con đường khác thông minh và hiệu quả hơn. Khi con đường này đã đóng thì lập tức con đường khác sẽ mở ra. Khi quan sát những người xung quanh và thường xuyên tự ngẫm để thấu hiểu bản thân mình, bạn sẽ thấy được những thuận lợi cũng như khó khăn trên con đường mà bạn sẽ lựa chọn.
Bốn là, nâng cao khả năng quan sát và khả năng minh định
Khả năng quan sát quyết định rất nhiều trong vấn đề nhận thức và thấu hiểu bản thân. Có một câu chuyện khá hay về bài học khả năng quan sát:
“Vị giáo sư nọ dẫn một đoàn bác sỹ chuẩn bị ra trường đến một trại phong và yêu cầu, bất kỳ ông làm điều gì họ phải quan sát và làm theo nếu không sẽ bị rớt môn kỹ năng quan sát. Trên đường đi các bác sỹ tự nhủ với bản thân: “Mình là bác sỹ nên kỹ năng quan sát là vô cùng quan trọng”. Chính vì thế, khi đi quan sát cơ sở vật chất và thiết bị của trại, tất cả các bác sỹ quan sát khá chi tiết và ghi chép hết sức cẩn thận.
Khi đến thăm một bệnh nhân khá nặng, toàn thân bị lở loét và có nhiều con giòi. Các bác sỹ rất cố gắng, nhưng cũng cảm thấy e ngại mặc dù vẻ mặt cũng tỏ ra bình thường. Bất ngờ vị giáo sư chấm vết mủ rồi mút. Các bác sỹ thật sự dao động mạnh, lo lắng không biết làm sao, điều này quá khủng khiếp, nhưng nếu không làm theo thì bị rớt. Chính vì thế, tất cả phải nhắm mắt làm theo, chấm rồi mút. Kết quả: là tất cả bị rớt vì khả năng quan sát không tốt. Thật ra vị giáo sư chấm ngón giữa nhưng mút ngón trỏ, các bác sỹ bị tác động bởi môi trường xung quanh “các vết mủ, lở loét, nhiều giòi,…”
Do ảnh hưởng tâm lý nên các bác sỹ đã không quan sát đầy đủ. Chúng ta cũng vậy quan sát điều gì cũng đừng để định kiến, cố chấp và các yếu tố bên ngoài tác động làm ảnh hưởng đến bản chất của nó.
Để thấu hiểu bản thân một cách trọn vẹn, nên thường xuyên chất vấn bản thân tại sao, tại sao và tại sao? Khi chúng ta lựa chọn hay quyết định một vấn đề nào đó. Tất cả đều dựa vào bản chất, dựa vào nguyên tắc chứ không dựa vào cảm tính hay các yếu tố tác động từ bên ngoài. Luôn giữ một cái tâm trong sáng và cái đầu minh định. Luôn phân biệt được đúng sai, phải trái, tốt x
Những Câu Nói Hay Nhất Của Lê Thẩm Dương
Khó khăn là con đường ắt phải đi.
Việc của mình nên do mình làm chủ.
Cái gì cũng phải học, học quyết liệt đi.
Tôn trọng người khác là tôn trọng mình.
Làm người không thể quá “thông minh”.
Nghịch cảnh là phúc, không phải là họa.
Chỉ cần không tuyệt vọng, sẽ có hy vọng.
Để đi đến thành công không có đường tắt.
Cảm xúc là kẻ thù số một của thành công.
Thành công là bằng tích lũy cộng với để tâm.
Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình.
Sai lầm nhất thời không có nghĩa là cả đời đều sai.
Một ngày mà không học được cái gì thì đừng đi ngủ.
Con người thường hay có kiểu nói chứ thề không làm.
Thành công lớn nhất là: đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.
Những người làm việc cùng bạn phản ánh thái độ của bạn.
Hận người khác, người đau khổ lại chính là bản thân mình.
Rất nhiều người mặc đồ thế kỷ 21 nhưng tư duy thế kỷ 13.
Cuộc sống vốn không công bằng hãy tập làm quen với điều đó.
Người sợ khổ sẽ khổ cả đời, người không sợ khổ sẽ khổ nửa đời.
Đố kị, là sự công nhận lớn nhất xuất phát từ nội tâm đối với người ta!
Thay đổi phương hướng, đường cùng sẽ trở thành đường bằng phẳng.
Sai lầm lớn nhất mà mọi người đều mắc phải, chính là luôn sợ mình sai.
Đời người không cần thiết phải theo đuổi sự hoàn mỹ ở mọi phương diện.
Hãy coi mình là kẻ ngốc, không hiểu thì hỏi, bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn.
Thấy người ta giỏi hơn mình, cúi xuống thừa nhận, và cố gắng được như vậy.
Không phải tiền bạc, sự nghèo khó mới chính là gốc rễ của mọi điều xấu xa, tội lỗi.
Con người thường quá khách sáo với người xa lạ, quá hà khắc với người thân thiết.
Đừng nên dễ dàng tin vào những gì bạn nghe, đừng tiêu xài hết tiền bạn đang có, không nên muốn ngủ bao lâu thì ngủ.
Người đánh mất tiền bạc tổn thất ít nhất, người đánh mất sức khỏe tổn thất rất nhiều, người đánh mất dũng khí tổn thất tất cả.
Sống một ngày, là phúc, nên trân quý. Khi tôi khóc vì không có giày để đi, thì tôi lại phát hiện ra có người không có một đôi chân lành lặn.
Mỗi người chỉ có một cuộc đời. Vui vẻ là điều rất quan trọng. Vui là một ngày, không vui cũng là một ngày, tại sao phải ép mình không vui chứ?
Đừng nghĩ rằng bạn tốt, bạn không tốt như bạn nghĩ đâu, chẳng qua là bạn không có hội làm việc xấu nên bạn nhầm tưởng rằng bạn là người tốt.
Người đối xử không tốt với bạn, bạn không cần phải quá để tâm, trong cuộc đời, không ai có nghĩa vụ phải đối xử tốt với bạn, ngoại trừ cha mẹ bạn.
Khi bạn vui vẻ, bạn phải nghĩ rằng, niềm vui này không phải là vĩnh hằng. Khi bạn đau khổ, bạn phải nghĩ rằng, đau khổ này cũng không phải là vĩnh hằng.
Cơ bản không cần quay đầu nhìn xem người chửi rủa bạn là ai. Nếu có một con chó điên cắn bạn một miếng, chẳng lẽ bạn cũng cần cắn lại nó một miếng hay sao?
Nỗi buồn lớn nhất của cuộc đời không phải là mất đi quá nhiều, mà là so đo quá nhiều, đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến con người ta không hạnh phúc.
Tình yêu và hôn nhân giống như nhặt vỏ ốc, đừng mong nhặt được vỏ ốc to nhất, đẹp nhất, mà cần nhặt vỏ ốc mình thích nhất, phù hợp nhất, nhặt được rồi thì đừng đi ra biển nữa.
Trên thế giới này, tại sao có người sống vui vẻ, lại có người sống mệt mỏi? Bởi vì người trước cầm lên được, buông xuống được; còn người sau cầm lên được, nhưng không buông xuống được.
Cuộc đời không thể thuận buồm xuôi gió mãi, có thành công, cũng sẽ có thất bại; có niềm vui, cũng sẽ có nỗi buồn. Nếu chúng ta quá để tâm đến những bấp bênh trong cuộc sống, vậy thì chúng ta vĩnh viễn không thể có được niềm vui.
Cách tốt nhất để yêu bản thân mình chính là nỗ lực phấn đấu để bản thân mình trở nên ưu tú, đừng chán chường khi mình chưa tìm được tình yêu đích thực, bởi vì đến bạn còn không yêu bản thân mình, thì bạn còn mơ tưởng ai sẽ yêu bạn?
Nếu bạn chuẩn bị kết hôn, xin dành tặng bạn một câu danh ngôn: “Bạn nhất định phải nhẫn nại, bao dung với khuyết điểm của đối phương, trên thế giới này không có cuộc hôn nhân nào tuyệt đối hạnh phúc, viên mãn cả, hạnh phúc chỉ đến từ sự bao dung vô hạn và sự tôn trọng lẫn nhau”.
Đằng sau mỗi lần thành công đều là hàng chuỗi những lần thất bại, còn sau mỗi lần thất bại sẽ gần với thành công hơn. Vấp ngã, không có nghĩa là thất bại; thất bại thực sự là sau vấp ngã không chịu đứng dậy. Đôi khi, việc mà bạn phải làm chẳng qua là quên đi cảm nhận của bản thân, nhớ những điều mà bạn đạt được, dũng cảm bước về phía trước.
Nguồn: Sưu tầm.
Cập nhật thông tin chi tiết về Học Kỹ Năng Kiểm Soát Cảm Xúc Cùng Tiến Sĩ Lê Thẩm Dương trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!