Bạn đang xem bài viết Giải Nén Luật Zipf: Giải Pháp Cho Một Vấn Đề Ngôn Ngữ Lâu Đời được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Bạn có biết rằng trong mọi ngôn ngữ, từ thường xuyên nhất xảy ra hai lần thường xuyên như là từ thứ hai thường xuyên nhất? Hiện tượng này gọi là ‘định luật Zipf’ đã tồn tại hơn một thế kỷ, nhưng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể làm sáng tỏ nó một cách chính xác. Sander Lestrade, một nhà ngôn ngữ học tại Đại học Radboud ở Hà Lan, đề xuất một giải pháp mới cho vấn đề khét tiếng này trong PLOS ONE.
Định luật của Zipf mô tả tần suất của một từ trong ngôn ngữ tự nhiên, phụ thuộc vào thứ hạng của nó trong bảng tần số. Vì vậy, từ thường xuyên nhất xảy ra hai lần thường xuyên như từ thứ hai thường xuyên nhất, ba lần thường xuyên như các từ tiếp theo, và như vậy cho đến khi từ ít thường xuyên nhất (xem Hình 1). Luật này được đặt tên theo nhà ngôn ngữ học người Mỹ George Kingsley Zipf, người đầu tiên đã cố gắng giải thích nó vào khoảng năm 1935.
Bí ẩn lớn nhất trong ngôn ngữ học tính toán
Sander Lestrade, nhà ngôn ngữ học tại Đại học Radboud ở Nijmegen, Hà Lan cho biết: “Tôi cho rằng an toàn khi nói rằng định luật Zipf là bí ẩn lớn nhất trong ngôn ngữ học tính toán. “Mặc dù nhiều thập kỷ của lý thuyết, nguồn gốc của nó vẫn còn khó nắm bắt.” Lestrade bây giờ cho thấy rằng định luật Zipf có thể được giải thích bằng sự tương tác giữa cấu trúc của câu (cú pháp) và ý nghĩa của các từ (ngữ nghĩa) trong một văn bản. Sử dụng mô phỏng máy tính, ông đã có thể chỉ ra rằng không phải cú pháp hay ngữ nghĩa nào cũng đủ để tạo ra một bản phân phối Zipfian, nhưng cú pháp và ngữ nghĩa đó cần phải có lẫn nhau cho điều đó.
“Trong tiếng Anh, nhưng cũng bằng tiếng Hà Lan, chỉ có ba bài báo và hàng chục ngàn danh từ”, Lestrade giải thích. “Vì bạn sử dụng một bài báo trước hầu hết mọi danh từ, bài viết xuất hiện thường xuyên hơn danh từ.” Nhưng điều đó không đủ để giải thích luật của Zipf. “Trong danh từ, bạn cũng thấy sự khác biệt lớn. Từ ‘điều’, ví dụ, phổ biến hơn nhiều so với ‘tàu ngầm’, và do đó có thể được sử dụng thường xuyên hơn. Nhưng để thực sự xảy ra thường xuyên, một từ không nên Nếu bạn nhân sự khác biệt về ý nghĩa trong các lớp từ, với sự cần thiết cho mỗi lớp từ, bạn sẽ tìm thấy một bản phân phối Zipfian tuyệt vời Và phân phối này chỉ khác một chút so với lý tưởng Zipfian, giống như ngôn ngữ tự nhiên, có thể thấy trong Hình 1. “
Không chỉ là những dự đoán dựa trên mô hình mới của Lestrades hoàn toàn phù hợp với các hiện tượng được tìm thấy trong ngôn ngữ tự nhiên, lý thuyết của ông cũng nắm giữ hầu như mọi ngôn ngữ trên thế giới, không chỉ cho tiếng Anh hoặc tiếng Hà Lan. Lestrade: “Tôi rất vui mừng với phát hiện này, và tôi tin vào lý thuyết của tôi. Tuy nhiên, xác nhận của nó phải đến từ các nhà ngôn ngữ học khác.”
Vấn Đề Là Gì? Làm Cách Nào Để Giải Quyết Một Vấn Đề Nhanh Chóng
Khái niệm vấn đề là gì?
ở đây nó sẽ được hiểu như là những điều cần được xem xét, nghiên cứu, giải quyết; là một mục tiêu nào đó mà chúng ta chưa tìm ra được cách thực hiện hoặc chưa biết thực hiện theo cách nào là tối ưu nhất cho nó.
Ví dụ: Bạn mơ ước trở thành một ca sĩ nổi tiếng nhưng chưa biết cách nào để thực hiện. Đó là vấn đề của bạn.
1.2. Các tình huống phát sinh vấn đề
Khi có sự khác biệt giữa kết quả hiện tại so với kết quả kỳ vọng;
Khi khả năng đáp ứng thiếu so với yêu cầu để đạt được kết quả kỳ vọng;
Khi không biết được làm cách nào để đạt được kết quả kỳ vọng.
Các vấn đề sai lệch: Là một việc gì đó xảy ra không theo kế hoạch/ dự định và cần phải có biện pháp điều chỉnh.
Phân loại “vấn đề”
Ví dụ: Máy móc bị trục trặc
Không nhận được nguyên vật liệu
Trong nhóm có người bị ốm
Bế tắc trong công việc hoặc nhân sự
Các vấn đề tiềm tàng: Là các vấn đề có thể nảy sinh trong tương lai và cần đưa ra các biện pháp phòng ngừa.
Ví dụ: Sự mất đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm
Nhu cầu gia tăng khiến khó lòng đáp ứng
Số nhân viên bỏ việc tăng
Ví dụ: Nâng cấp sản phẩm, trang thiết bị, phương pháp
Trang bị kỹ năng mới cho nhân viên
Thay đổi quy trình để đáp ứng tiêu chuẩn mới
Vấn đề mang tính hệ thống: là những vấn đề có tính lặp đi lặp lại, thường xảy ra trong một tổ chức; có thể được giải quyết bằng các thủ tục chung
Ví dụ: Giải quyết yêu cầu tăng lương của nhân viên trong cơ quan
Vấn đề mang tính bán cấu trúc: cũng giống như các vấn đề mang tính hệ thống, tuy nhiên các thủ tục chứng chỉ có thể giải quyết được một phần của vấn đề mà thôi.
Ví dụ: Hoà giải bất đồng trong một nhóm hoặc giữa 2 người
Vấn đề mang tính hóc búa: là những vấn đề không thể được giải quyết bằng các thủ tục, nguyên tắc thông thường bởi tính mới lạ hoặc phức tạp của vấn đề .
Ví dụ: Tổ chức đi dã ngoại đến một nơi chưa có bất kỳ thông tin gì.
1.4. Khái niệm giải quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề là một quá trình đi xác định, phân tích chỉ ra nguyên nhân, lựa chọn phương pháp tối ưu, triển khai và đánh giá giải pháp nhằm loại bỏ mâu thuẫn giữa thực tế và mong muốn.
2. Công cụ và kỹ năng giải quyết, phân tích vấn đề là gì?
Có tên tiếng Anh là Problem solving skills, kỹ năng giải quyết vấn đề được xem là một trong những kỹ năng thực sự cần có trong học tập và công việc, bởi cuộc sống không phải sóng yên biển lặng nên luôn đem đến cho chúng ta vô số những vấn đề cần giải quyết, dù cho vấn đề thông thường hay vấn đề hóc búa đi chăng nữa. Mỗi vấn đề lại có cách giải quyết khác nhau, cũng không có công thức hướng giải quyết chung nào, vì thế để vấn đề được giải quyết ổn thỏa thì điều đó phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của bạn để có những hành trang cần thiết cho cuộc sống này.
Công cụ và kỹ năng giải quyết, phân tích vấn đề
Để nhận biết, phân tích một vấn đề thông thường bạn sẽ cần làm những việc sau để từ đó có hướng giải quyết triệt để:
2.1. Nhìn nhận và phân tích vấn đề
Đầu tiên, bạn cần xem xét rằng vấn đề bạn đang gặp phải có là vấn đề đúng nghĩa, vấn đề thực tiễn hay không? Bằng cách tự đặt ra các câu hỏi như: chuyện gì sẽ đến khi…? Hay là nếu việc này vấn đề này mà không thực hiện được thì có sao không, có vấn đề gì khác xảy ra không? Bạn không nên để thời gian bị lãng phí, sức lực bị hao tổn vào giải quyết nếu như nó có thể tự biến mất tự trôi qua hoặc vấn đề đó thực sự không quan trọng.
Không phải lúc nào cũng có khả năng giải quyết mọi vấn đề mà ảnh hưởng đến bản thân chúng ta bởi trong một khả năng, năng lực của bạn còn hạn chế. Vì thế cách tốt nhất là bạn nên tìm một người có đủ năng lực để giúp bạn giải quyết nó. Nhà triết gia tư tưởng Lenin đã có câu”Lòng nhiệt tình cộng sự ngu dốt bằng sự phá hoại”, dù là con người của thế kỷ 20 nhưng đến nay các triết lý của ông vẫn được người đời học tập và áp dụng.
Để nắm được những điều này bạn cần tự trả lời cho mình những câu hỏi sau:
Vấn đề có cấp thiết có khẩn cấp quan trọng hay không
Có yêu cầu từ ai không? Nếu có thì nó là gì?
Nguồn lực ở đâu để giải quyết vấn đề này
Vấn đề này có thuộc phạm trù giải quyết của bạn không?
Bản chất cốt lõi nằm trong vấn đề là ở cái gì là ở đâu?
2.4. Chọn giải pháp giải quyết vấn đề
Sau khi bạn đã hiểu được gốc gác cội nguồn vấn đề, thì bạn sẽ có thể đưa ra những giải pháp, quyết định cho mình để có thể lựa chọn, chọn lọc sao cho phù hợp nhất. Tư chất sáng tạo trong mọi vấn đề của nhân viên người lao động sẽ luôn tạo được sự hấp dẫn với ban lãnh đạo.Vì thế nếu trong CV có được khoản này thì chắc chắn ban lãnh sự công ty đã có cảm mến ấn tượng ngay với hồ sơ của bạn rồi.
Một điều cũng cần lưu ý đó là các yếu tố sáng tạ đó cần phải đáp ứng được: rằng nó có tác dụng khắc phục được về lâu về dài, nó có tính khả thi để thực hiện và tính hiệu quả cao.
2.6. Đánh giá, đưa ra cái nhìn tổng quan
Sau khi thực hiện xong giải pháp giải quyết vấn đề, bạn cần xem lại kiểm tra lại xem đã đạt được kết quả tốt chưa, vấn đề còn đó không hay đã được loại bỏ. Những bài học, những kinh nghiệm rút ra từ những vấn đề này giúp bạn giảm được rất nhiều thứ gọi “calori” ở trong chất xám, và rút ra được bài học kinh nghiệm cho những lần sau.
Đôi khi bạn sẽ cảm thấy những bước trên là thừa thãi là rườm rà không cần thiết, nhưng vạn sự khởi đầu nan. Lần đầu tiên khi va vấp, áp dụng những hướng giải quyết mới thì đòi hỏi não bộ của bạn phải có sự kiên trì và quyết tâm thì mới có thể giải quyết triệt để được. Nếu như bạn thường xuyên áp dụng các kỹ năng trên thì nó sẽ hình thành một thói quen cho não bộ khi bạn có bất cứ chuyện gì xảy ra thì nó cũng ngồi phân tích, chỉ điểm rõ ràng cho bạn và dần dần sẽ hình thành nên một phản xạ không điều kiện.
Đánh giá, đưa ra cái nhìn tổng quan
Sáu bước vừa rồi được chúng tôi xây dựng dựa trên một nguyên tắc mà tạm gọi là KOALA
K: Knowledge: thông tin, kiến thức về vấn đề
O: Objectives: Mục tiêu cần trong vấn đề
A: alternatives: Phương án các giải pháp
L: Look ahead: Đánh giá và lựa chọn
A: action: hành động, thực hiện
Kỹ năng giải quyết vấn đề có tác dụng gì
Xử lý một tình huống một vấn đề không bao giờ là dễ dàng, vì thế trong quá trình tìm ra hướng giải quyết bạn luôn phải dùng đến chất xám, dùng đến khả năng suy nghĩ của mình. Nếu như giải quyết tốt được vấn đến thì bạn cũng sẽ thu được những kết quả sau:
Tăng cường sự hiểu biết: phương pháp mà có lẽ giải quyết vấn đề có lẽ chính là đối mặt với nó. Khi mà bạn chấp nhận đối mặt tức cũng là lúc bạn muốn giành chiến thắng. Vì thế để được chiến thắng thì bạn phải vận dụng rất nhiều những kỹ năng những vốn kiến thức sẵn có để sản sinh ra cái mới, từ đó cho não bộ của bạn thêm được sự hiểu biết này.
Đánh giá, đưa ra cái nhìn tổng quan
Tăng cường sự liên kết: một mình bạn không chắc sẽ giải quyết được triệt để vấn đề gây ra vì thế bạn cần sự giúp đỡ, trợ giúp của người khác. Từ đó cũng sẽ khiến cho bạn cho các mối quan hệ gần nhau hơn.
Nâng cao kiến thức bản thân: Vấn đề xảy ra khiến cho chúng ta phải gắng sức nỗ lực đưa ra phương án giải quyết, từ đó sẽ giúp họ hiểu thêm nhiều vấn đề xung quanh và từ đó sẽ hướng đưa họ đến với thành cồn trong tương lai.
Ứng Dụng Phương Pháp 5 Why Nổi Tiếng Để Tìm Căn Nguyên Và Giải Pháp Cho Vấn Đề
Thuở còn làm ở FPT Software (tức gần 2 tháng trước), cứ một vài tháng tôi lại phải đi xin lỗi. Không phải xin lỗi sếp hay đồng nghiệp. Là xin lỗi khách hàng Nhật. Có khi bị bắt sang tận Nhật để xin (xin xong lại đi nhậu say khướt ôm nhau).
Thôi thì đủ mọi lý do. Chương trình có lỗi sao bọn mày tìm không ra. Tài liệu làm ẩu sao bọn mày gửi sang. Xóa nhầm file, sử dụng nhầm môi trường, dùng ké tài khoản đăng nhập của nhau. Rồi sao thay người đột xuất, sao năng suất chất lượng không tăng, vân vân và vê vê, chả thiếu thể loại nào.
Khổ, bên mình làm sao mà chuyên nghiệp được như bọn tư bản giãy mãi chưa chết. Chỉ có giá rẻ + lòng nhiệt thành bù lại thôi. Được cái ưu điểm của quân mình là sợ khách hàng. Sếp bảo không nghe chứ khách hàng chửi thì cun cút làm, dù trong lòng có lèm bèm đi nữa. Cái này thì Việt Nam ăn đứt Trung Quốc. Bọn Tàu nó rắn lắm, chả sợ gì hội Nhật cả (nước tao lớn mạnh thế mà). Tiền bạc phân minh ái tình sòng phẳng, không tặc lưỡi cho qua như dân Việt mình.
Về sau mới hiểu, các bạn cứ “làm ầm ĩ lên” cho đến khi các cấp quản lý của mình nhận thức đúng độ nghiêm trọng của vấn đề mới thôi. Nhận thức đúng mức độ thì action mới tương xứng được.
Tại sao, tại sao, tại sao, tại sao (đủ 5 lần chưa?)
Chữa bệnh thì dĩ nhiên không thể chữa hiện tượng ngoài da. Phải tìm nguyên nhân gốc rễ – cái mà khi chạm tới có thể xoay chuyển được tình hình. Bên Nhật rất khoái cái phương pháp gọi là 5 Why (do hãng xe Toyota phát minh) – tức là hỏi “tại sao” 5 lần cho đến khi chạm tới “điểm G”.
Ví dụ: có ông đang làm chả hiểu sao tay run rẩy, chân lảo đảo, đầu óc quay như cù.
Nếu điều trị hiện tượng thì chỉ việc kẹp tay buộc chân lại là hết lẩy bẩy. Thế là xong.
Còn nếu 5 Why thì lại lằng nhằng.
Tại sao lại run? Là vì các bộ phận này bị thiếu chất dinh dưỡng! Tại sao lại thiếu? Vì máu không đưa đủ dinh dưỡng đến. Tại sao máu lại không đưa đến? Trong máu không có đủ dinh dưỡng. Tại sao không có? Là ruột không thẩm thấu dinh dưỡng vào. Vì ruột trống rỗng.
Hừ mất kiên nhẫn quá!!!
Vì sao trống rỗng? Vì dạ dày không đẩy thức ăn xuống. Vì sao không?
OK, OK, thôi nhảy đến đích luôn. Tóm lại là TỪ SÁNG ĐẾN GIỜ CHƯA ĂN GÌ :D.
Nếu cứ hỏi từng ly từng tí như trên thì 5 Why chứ 10 Why cũng chưa đến gốc, nhưng nhảy cóc qua những cái hiển nhiên thì 5 Why là thừa (các bạn nhà ta toàn 2~3 why là chịu cứng rồi không đi được nữa).
Nhưng mà làm sao khắc phục lâu dài? Khó nhỉ, có vẻ vẫn chưa phân tích đến nguyên nhân gốc rồi!
Tiếp! Vì sao chưa ăn? Do ham làm việc quên cả ăn! Vì sao ham? Tính em nó thế! Chịu rồi, làm sao sửa “tính” đây. Non sông dễ đổi chác, bản tính khó di dời. Ngõ cụt.
Đây chính là cái mà lần nào phân tích cũng gặp phải. Phân tích 1 hồi cuối cùng toàn ra: do dev kỹ năng kém lẫn ý thức tệ (không có lỗi của quản lý nha). Hết cách.
Hồi lâu các bạn Nhật chỉ bảo rồi cũng học được. Là đừng xoáy vào con người mà vào cách làm. Thế là từ đó chả thấy do “kỹ năng yếu” hay “ý thức tồi” nữa. Toàn do chuẩn bị chưa tốt, thiếu đào tạo trước khi làm, thiếu hướng dẫn trao đổi trong khi làm, thiếu review, không có hệ thống cảnh báo sớm, v.v. Còn nếu đúng là “ngu không đào tạo được” thật thì cần xem lại quy trình tuyển dụng.
Quay lại cái bạn run tay kia, túm lại làm thế nào? Thôi bạn đọc tự nghĩ 😛
Một sai lầm hay gặp nữa khi phân tích 5 Why là: mặc định xừ nó từ trước trong đầu nguyên nhân và giải pháp là gì rồi. Đến lúc phân tích kiểu gì cũng lái đến cái đích đó. Để khắc phục chỉ có cách đuổi mấy ông chuyên gia “biết tuốt” ra khỏi phòng. Đừng bao giờ tin chuyên gia chém nếu bạn có thể đo đạc tính toán cụ thể. Kinh nghiệm đôi khi là 1 điểm trừ.
Thế đấy. Bây giờ các bác thử dùng phương pháp 5 Why này để phân tích 1 vấn đề trong cuộc sống xem sao (to lớn hay vụn vặt đều được). Biết đâu nhờ đó “cuộc đời nở hoa” :D.
Mà nói thật, xin lỗi, thề, hứa, đảm bảo, rồi chả mấy lại tái phạm. Lúc còn lông lỗ, còn nhiều “không gian”, thì cải thiện dễ lắm. Hòm hòm được tí thì bắt đầu muốn cải thiện cái này thì phải hy sinh cái kia, giống như bạn muốn vợ đẹp thì phải chịu thằng khác nhìn ngó thèm thuồng. Thế là dở dở ương ương rồi không xử lý triệt để, rồi lại xin lỗi. Thôi thì biết làm sao, đành đợi nước lên rồi thuyền lên 🙁
Các bài khác
Trang chủ
Cách Nén Và Giải Nén File Đơn Giản, Nhanh Chóng Nhất
Nén và giải nén file là một công việc không thể thiếu mỗi khi bạn làm việc trên máy tính hoặc laptop. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm dung lượng, sắp xếp file gọn gàng hơn. Vậy nên, hôm nay điện máy XANH sẽ hướng dẫn bạn cách nén và giải nén file RAR, ZIP, PDF đơn giản, nhanh chóng nhất.
1Hướng dẫn chi tiết cách nén và giải nén bằng WinRar
Cách nén file
Để nén được file bằng WinRar thì bạn cần phải tải phần mềm này về máy tính, laptop của mình
Bước 1: Bạn nhấp chuột phải vào file (tập tin) muốn nén và chọn Add to Archive để nén file.
Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn:
Add to “tên tập tin. rar” để nén tập tin trực tiếp thành file RAR.
Compress and email để nén tập tin thành file rar, zip và gửi email chứa file nén đó.
Compress to “tên tập tin. rar” and email để nén tập tin thành thư mục và gửi email đi.
Bước 2: Ở tab General, ngay mục Archive format, bạn có thể chọn nén thành file đuôi Rar hoặc Zip.
Bước 3: Nếu bạn muốn thiết lập mật khẩu khi giải nén file thì bạn chọn vào Set password.
Bước 4: Nhập và điền lại mật khẩu mà bạn muốn, sau đó nhấn OK.
Bước 5: Sau khi Set password, bạn nhấp chọn Ok để hoàn tất.
Cách giải nén file
Có 3 cách để giải nén nhưng đầu tiên thì bạn cần phải nhấp chuột phải vào thư mục đã nén.
Chọn Extract files để giải nén tập tin theo đường dẫn giải nén là nơi bạn đặt tập tin ở đó.
Chọn Extract here để giải nén tập tin ngay tại vị tríđó và sẽ không tạo thư mục để gói gọn các tập tin.
Chọn Extract to + tên thư mục thì sẽ tạo thư mục tương ứng tên tập tin và giải nén toàn bộ trong thư mục đó.
2Hướng dẫn nén và giải nén file PDF online
Cách nén file PDF online
Bước 2: Nhấn chọn Drop PDF here để chọn file PDF bạn muốn nén.
Bước 3: Chọn phiên bản Basic compression hoặc bản Pro only (nếu bạn là thành viên Pro, có tính phí), sau đó nhấn Choose options để nén file.
Bước 4: Sau khi nén thành công, bạn chỉ cần nhấn DOWLOAD để tải file PDF mới về là xong.
Có Không
Cập nhật thông tin chi tiết về Giải Nén Luật Zipf: Giải Pháp Cho Một Vấn Đề Ngôn Ngữ Lâu Đời trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!