Xu Hướng 3/2023 # Feminism Và Bình Đẳng Giới: Những Ngụy Biện Và Thủ Đoạn Chính Trị Hèn Hạ # Top 8 View | 2atlantic.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Feminism Và Bình Đẳng Giới: Những Ngụy Biện Và Thủ Đoạn Chính Trị Hèn Hạ # Top 8 View

Bạn đang xem bài viết Feminism Và Bình Đẳng Giới: Những Ngụy Biện Và Thủ Đoạn Chính Trị Hèn Hạ được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Đầu tiên, bài này dành cho các bạn Feminist, và chống chỉ định với các bạn nữ bị lôi kéo theo phong trào Feminism mà không hiểu thủ đoạn chính trị của bọn giật dây phía sau. Tôi trân trọng mọi phụ nữ. Họ là một nửa thế giới này. Tôi cá rằng bạn sẽ đồng ý với tôi một điều: Phụ nữ luôn xứng đáng được tôn vinh cho những đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào nền văn minh nhân loại. Cũng chính vì vậy, tôi tự thấy mình có trách nhiệm bảo vệ họ khỏi âm mưu thâm độc của phong trào Feminism.

Ở Việt Nam, bọn dịch láo hay gọi Feminism là Chủ nghĩa Nữ quyền. Nhưng QUYỀN nào? QUYỀN ở đâu? Chữ nào trong “Feminism” có chữ RIGHT ở trong đó?

Tôi gọi Feminism là thứ Chủ nghĩa Nữ giới Thượng đẳng

Bọn báo chí, cũng như đám simp đội pussy lên đầu, tung hô thứ chủ nghĩa thổ tả độc hại này làm các chị em tưởng rằng đây là phong trào đấu tranh, đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ. Ta nói,

Thân em như hạt mưa saHạt vào đài các, hạt ra ruộng cày

Ngay cả hạt mưa còn không có xuất phát điểm như nhau thì trên đời này làm gì có bình đẳng? Ai thử kể tên một quốc gia bình đẳng giúp tôi xem? Không có đúng không. Bọn cánh tả lúc nào mà không vẽ ra hai chữ BÌNH ĐẲNG để chiêu dụ bọn loser trong xã hội. Bình đẳng giới, bình đẳng thu nhập, bình đẳng chủng tộc, bình đẳng giai cấp? Một kịch bản quá quen để chăn dắt bọn cừu ngu muội.

Muốn biết nữ quyền độc hại? Hỏi các Feminist!

Trở về cái thời Mao hay Bolshevik giữa thế kỷ XX, cũng với kịch bản đấu tranh giai cấp để đòi quyền bình đẳng, hàng loạt các tay tư sản bị đấu tố, hành hình rồi xử tử[1][2]. Ngày nay, bình đẳng giới cũng mang màu sắc giống vậy. Sẽ có ngày các đấng mày râu – đối tượng bị tấn công bởi nhóm đấu tranh – sẽ bay màu như bọn tư sản thời cách mạng. Tất nhiên, những cuộc thảm sát tương tự khó mà diễn ra trong thế giới hiện đại, nhưng nó sẽ được thực hiện tinh vi hơn, thấm nhuần từ từ rồi giết các anh như loài Nấm độc. Hãy nhớ, CHƯA một cuộc đấu tranh bình đẳng nào dừng lại ở sự cân bằng quyền lợi, mà nó luôn hướng tới việc bài trừ và loại bỏ đối tượng đó khỏi xã hội. Nếu bạn nghĩ tôi đang nghiêm trọng hóa vấn đề, thì có thể kiểm chứng bằng hashtag #KillAllMen trên các trang mạng xã hội để xem nó có đủ khủng bố chưa. Quá rõ cho sự độc hại của phong trào nữ quyền hiện đại!

Nhìn lại những lời lẽ cay nghiệt mà Feminist dành cho bọn đàn ông, cộng thêm sự cổ vũ của đám truyền thông cánh tả, các anh đã nhìn thấy nguy cơ chưa? Chúng tiêm vào đầu các cô gái trẻ hình ảnh người đàn ông là những tên cặn bã – dâm dục, phụ bạc, khốn nạn,… TẤT CẢ ĐÀN ÔNG ĐỀU TỒI TỆ là mindset bạn dễ dàng bắt gặp ở những cô gái trẻ hiện nay.

1. Phụ nữ chịu nhiều thiệt thòi khi lấy chồng, sinh con. Đàn ông không đau đẻ nên không bao giờ biết quý trọng sự hi sinh này của phụ nữ.

2. Đàn ông là bọn cưỡng hiếp phụ nữ (all men are rapists)[6].

3. Phụ nữ ngày xưa không được học hành, không được tham gia bầu cử nên luôn thua thiệt so với đàn ông; hơn nữa, phụ nữ còn bị ràng buộc bởi nhiều giáo điều khắt khe, hôn nhân phải phụ thuộc hoàn toàn vào chồng.

Tuy nhiên, KHÔNG MỘT AI nói với các cô rằng:

1. Người đàn ông mang trọng trách quốc gia trên đôi vai. Anh ấy có thể hi sinh, bị gươm đâm, đạn bắn, thiêu sống, phanh thây,… trên chiến trường để bảo vệ người phụ nữ và đứa con của họ nơi quê nhà.

2. Kể cả khi hai người quan hệ hoàn toàn tự nguyện, nếu cô gái tố chàng trai cưỡng hiếp, thì anh ta vẫn phải vào tù bốc lịch[7]. Ngược lại, nếu người đàn ông tố bị phụ nữ cưỡng hiếp, đoán xem bao nhiêu phần trăm anh ta thắng kiện?

3. Người đàn ông mặc nhiên là người chu cấp, bảo vệ gia đình anh ta suốt cả đời, đồng thời là người gánh vác mọi trách nhiệm – đó là thiên mệnh không thể chối bỏ. Anh ta sẽ bị người đời coi thường, xã hội khinh miệt nếu không đủ khả năng chăm lo cho vợ con. Hơn 150 năm trước, nếu người vợ phạm tội, thì chính người chồng sẽ là người bị xử phạt hoặc vào tù dưới luật pháp Coverture. Cũng trong xã hội cũ, phụ nữ không được bỏ phiếu, còn đàn ông thì… cũng làm gì được bỏ phiếu?! Thời phong kiến thì bầu củ khoai à? Vua chúa theo tục cha truyền con nối chứ làm gì có bầu cử. Chỉ có ở xã hội phương Tây thì phụ nữ mới được quyền bỏ phiếu bầu, nhưng dưới luật Coverture, thì người chồng sẽ là người đại diện cho ý chí cả hai.

Không một trường lớp, sách báo nào nói với các chàng trai, cô gái thời nay biết về những điều này. Mà giới trẻ thì dễ bị hấp dẫn bởi những phong trào cấp tiến mới mẻ, kết quả là xã hội sinh ra đám ngợm bên dưới:

Âm mưu đằng sau vỏ bọc bình đẳng giới: Phá bỏ lằn ranh giới tính

Quyền lợi nam nữ vốn cân bằng, chỉ khi rộ lên các phong trào Feminism, cán cân đó dần thiên lệch về một phía. Đáng nói, sự thiên lệch này KHÔNG HỀ CÓ LỢI cho phụ nữ, mà chỉ nhằm làm lợi cho các chính sách và việc kiếm phiếu của bọn tả khuynh. Bằng cách lợi dụng hình ảnh cộng đồng LGBT, các Feminist lập luận rằng không có sự khác biệt nào giữa nam và nữ, từ đó tiến đến phá bỏ lằn ranh giới tính. Kết quả là gì? Đó là PHÁI NỮ, tôi không viết nhầm đâu, PHÁI NỮ là những người lãnh đủ.

Khi vượt khỏi giới hạn quy luật của tự nhiên, việc phá bỏ lằn ranh giới tính gây ra những hậu quả thảm khốc đối với phụ nữ.

Điển hình là Fallon Fox, một võ sĩ MMA nam (đã chuyển giới) được phép thi đấu ở hạng mục nữ, đã khiến nữ võ sĩ Tamikka Brents vỡ sọ và chấn thương não chỉ trong hiệp thi đấu đầu tiên. Một ví dụ khác là Mary Gregory, một người đàn ông chuyển giới đã phá vỡ kỷ lục của bốn nữ vận động viên cử tạ chỉ trong một ngày[8].

Nam nữ vốn dĩ khác biệt

Trở về cái thời khai thiên lập địa, Eva được sinh ra từ cơ thể của Adam. Nàng không được sinh ra từ xương đầu của Adam để nàng cai trị Adam; nàng cũng không sinh ra từ xương chân của Adam để bị Adam chà đạp; mà nàng sinh ra từ xương sườn của Adam để cả hai được bình đẳng, dưới cánh tay của Adam để nàng được che chở, gần trái tim của Adam để nàng được yêu thương.

Cả đàn ông và phụ nữ được sinh ra khác biệt, đảm nhận các vai trò khác nhau trong cuộc sống. Có những lĩnh vực đàn ông làm chủ, thì cũng có lĩnh vực phụ nữ làm chủ. Mặc dù có rất nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra những khác biệt về tư duy não bộ ở cả hai giới, nhưng các Feminist vẫn cố gắng chối bỏ sự khác biệt này. Nhắc lại, sự khác biệt này là một FACT (sự thật). Cho nên, chối bỏ sự khác biệt này tức là bẻ cong sự thật.

Đúng. Bẻ cong sự thật là những gì Feminist đang làm.

1. Feminist: “Phụ nữ phải được đối xử như nam giới”

Có một câu cửa miệng thế này “Phụ nữ có thể làm được bất cứ điều gì đàn ông có thể”. Tuy nhiên, lịch sử luôn cho thấy điều ngược lại. Phụ nữ ít khi chọn cách đương đầu, chịu trách nhiệm cho các quyết định then chốt. Điều này dễ nhận thấy ngay cả trong mối quan hệ gia đình, người vợ luôn giao quyền quyết định cho chồng mỗi khi có vấn đề quan trọng. Xin nhấn mạnh, hành vi này hoàn toàn KHÔNG XẤU. Vì nó là BẢN NĂNG, là THIÊN TÍNH của người phụ nữ.

Tôi không nói đàn ông hay phụ nữ giỏi hơn, mà từ ngàn xưa, đàn ông đã được xác định là người đứng mũi chịu sào. Anh ta phải CHỊU TRÁCH NHIỆM và ĐỨNG RA GIẢI QUYẾT cho vấn đề của chính mình và của cả người phụ nữ.

Do đó, phụ nữ cần được đối xử như MỌI NGƯỜI, chứ không phải NHƯ ĐÀN ÔNG. Xin nhắc lại, tôi trân trọng mọi phụ nữ. Nhưng nếu các bạn muốn giành được sự tôn trọng của xã hội, các bạn phải học cách chịu trách nhiệm… như một người đàn ông.

2. Feminist: “Phụ nữ phải có mức lương ngang nam giới”

Thực tế không phải nam giới được trả lương cao hơn, mà là phụ nữ luôn chọn những công việc trả lương thấp hơn[9]. Dù vậy, lựa chọn công việc như thế nào, đó hoàn toàn là quyền tự do của mỗi người. Feminist muốn cưỡng ép các cô gái làm việc trái với mong muốn của họ, có thể nói đó là một hành vi phi đạo đức.

Tất cả mọi người đều được trao cơ hội như nhau, nhưng mỗi phái đều có những phẩm chất giúp chúng ta vượt trội hơn một nửa còn lại trong vài lĩnh vực. Với nam giới, đó là sức khỏe thể chất, những công việc lao động nặng nhọc đương nhiên phù hợp với nam giới. Với nữ giới, là khả năng chăm sóc, nên nữ giới thống trị lĩnh vực điều dưỡng. Việc phân chia lao động như vậy nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất cho xã hội. Cho nên, phụ nữ không cần làm việc của đàn ông, mà họ chỉ cần làm công việc mà họ cảm thấy THÍCH và LÀM TỐT.

4. Feminist: “Phụ nữ phải được luật pháp đối xử tương tự như nam giới”

Luật pháp hiện đang “ưu ái” nữ giới hơn, đó là thực trạng, do những áp lực từ các phong trào cực tả. Cụ thể chúng ta có quyền phụ nữ, quyền trẻ em, chứ làm gì có quyền nam giới. Thậm chí tại Mỹ, nói về sự bảo vệ của pháp luật, nam giới còn thua cả chó mèo. Đó chính là sự mất cân bằng do Feminist và bọn cánh tả gây ra.

Nghe thấy vô lý đúng không? Tóm lại, nam nữ vốn dĩ khác biệt. Cả hai phái được sinh ra để LÀM TỐT HƠN những gì phái còn lại không thể phụ trách. Trái cam có ứng dụng riêng của nó, khổ qua cũng vậy. Chúng ta không thể lấy người khác để làm THƯỚC ĐO cho chính mình. Làm vậy chỉ chứng tỏ bạn đang tự hạ thấp giá trị của bản thân.

Nếu đã không đồng đẳng thì đừng bình đẳng

Có một điều nực cười là các Feminist luôn chống đối đàn ông, nhưng lại thèm khát các giá trị của họ. Giá trị là thứ phải mất công xây dựng, chứ không thể yêu cầu người khác công nhận, hay ban phát. Với tôi, giá trị của một người nằm ở sự có ích của họ. Cho nên hãy sống có ích với gia đình, bạn bè và xã hội; hãy học tập và làm việc tử tế; hãy phụng sự và yêu thương cộng đồng. Đừng đem bản thân mình ra so sánh với người khác. Cũng đừng hạ thấp người khác, vì nó không giúp nâng cao giá trị của bản thân. Bởi, chỉ những điều bạn làm mới chứng tỏ được bạn là ai trên thế giới này.

[1] Philip Short (2001). Mao: A Life.

[2] Werth Nicolas (21/3/2008). Crimes and mass violence of the Russian civil wars (1918-1921). Mass Violence & Resistance (MV&R).

[3] Else-Quest, N. M., Higgins, A., Allison, C., & Morton, L. C. (2012). Gender differences in self-conscious emotional experience: A meta-analysis. Psychological Bulletin, 138, 947-982.

[4] Chaplin, T. M., & Aldao, A. (2013). Gender differences in emotion expression in children: A meta-analytic review. Psychological Bulletin, 139, 735-765.

[5] Fischer, A. H., Rodriguez Mosquera, P. M., Van Vianen, A. E., & Manstead, A. S. (2004). Gender and culture differences in emotion. Emotion, 4, 87-94.

[6] Marilyn French (1977). The Women’s Room. Book 5. Chapter 19. “All men are rapists, and that’s all they are.”

[7] https://plo.vn/phap-luat/nam-thanh-nien-bi-ban-gai-to-hiep-dam-3-lan-trong-dem-911973.html

[8] https://www.prageru.com/video/should-trans-women-compete-with-women/

[9] Lisa Chow (11/9/2013). Why Women (Like Me) Choose Lower-Paying Jobs. National Public Radio.

Bình Đẳng Giới Là Gì Và Vì Sao Chúng Ta Cần Bình Đẳng Giới?

Mất hơn 70 năm từ năm 1848 cho đến năm 1920 để xã hội đấu tranh cho phụ nữ một vài quyền cơ bản như: Quyền được bảo hộ, quyền bình đẳng cho phụ nữ da màu nói riêng và phụ nữ nói chung, cải thiện điều kiện sống, mức lương làm việc và quyền bầu cử tại Mỹ. Một số nhà hoạt động nhân quyền còn hy sinh tính mạng của mình để đấu tranh cho các quyền này. Thế nhưng, ở các nước khác, những điều sau vẫn tiếp diễn:

– Trên thế giới, có 77% đàn ông trong lực lượng lao động chính. Trong khi đó phụ nữ chỉ chiếm khoảng 50% hoặc chưa tới số đó (ở một số nước lạc hậu hơn, số lượng phụ nữ có mặt trong lực lượng lao động chính còn ít hơn rất nhiều).

– Thu nhập mà phụ nữ nhận được trung bình chỉ bằng khoảng 77% nam giới; tức là vẫn thấp hơn 23%.

– Với mỗi 1 đô-la một người đàn ông kiếm ra, phụ nữ tại Mỹ La-tin chỉ kiếm được 56 cents và phụ nữ Mỹ-Phi kiếm được khoảng 64 cents (tức là chỉ hơn một nửa một tẹo).

– 62 triệu bé gái bị từ chối quyền học hành trên toàn thế giới (số liệu của Liên hợp quốc).

– Hàng năm, có tới 15 triệu trẻ em gái dưới 18 tuổi bị ép tảo hôn và hôn nhân sắp đặt sẵn của gia đình.

– Cứ 5 nạn nhân của nạn buôn người thì có tới 4 là nữ (Số liệu của quỹ Malala).

– Có tới 125 triệu phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của tục cắt âm vật (Female genital mutilation) trên toàn thế giới.

– Có ít nhất 1000 vụ giết phụ nữ và bé gái vì danh dự gia đình xảy ra hằng năm ở Ấn Độ và Pakistan.

– Cứ 5 sinh viên nữ thì có 1 người là nạn nhân của tấn công tình dục tại trường học hay giảng đường.

– Tại Mỹ, cứ mỗi 15 giây trôi qua sẽ có một người phụ nữ bị chồng hoặc bạn trai đánh đập (domestic violence)

Còn tại việt Nam, phụ nữ và trẻ em gái vẫn thiệt thòi hơn nam giới và trẻ em trai trong một số lĩnh vực. Tỷ lệ phụ nữ làm công ăn lương chỉ bằng khoảng hơn một nửa so với nam giới. Mức lương của phụ nữ thấp hơn nam giới, ví dụ: mức lương bình quân thực tế theo giờ công lao động của phụ nữ chỉ bằng khoảng 80% so với nam giới. Thời gian phụ nữ dành cho công việc nhà không được thù lao gấp đôi nam giới. Số giờ công lao động hưởng lương của nam giới và phụ nữ là tương đương nhau. Tuy nhiên thời gian phụ nữ dành cho việc nhà lại gấp đôi nam giới, đây là những công việc không được thù lao. Do đó, họ không có thời gian để tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí, văn hoá, xã hội và tiếp tục nâng cao trình độ học vấn. Chưa kể, điều kiện dinh dưỡng của phụ nữ kém hơn so với nam giới. Phụ nữ trưởng thành, đặc biệt là phụ nữ ở các vùng nông thôn, các gia đình nghèo và các dân tộc thiểu số, vẫn có nhiều khả năng bị suy yếu sức khỏe hơn nam giới. Ngoài ra, họ vẫn còn gặp nhiều trở ngại hơn đàn ông trong việc tiếp cận với các nguồn tín dụng, đặc biệt vì phụ nữ thường không có tài sản thế chấp như đất đai. Mặc dù luật đất đai ở Việt Nam không phân biệt đối xử với phụ nữ, song những tập quán phổ biến làm cho họ bị yếu thế hơn, bởi quyền sử dụng đất thường chỉ đứng tên người chồng. Ngoài những những thông tin trong báo cáo trên, rõ ràng trên thực tế người phụ nữ vẫn gặp nhiều trở ngại hơn so với nam giới trong việc tham gia vào các công việc cũng như các hoạt động xã hội. Đặc biệt tình trạng bạo lực gia đình, bạo lực giới vẫn đang tồn tại ở nhiều nơi (theo báo cáo của UNFP).

Bên cạnh đó, những ảnh hưởng tâm lý và định kiến lên hiệu quả học tập và làm việc với những đối tượng như như phụ nữ, người da màu, hay người thuộc nhóm LGBTQ+… đã gây ra những hệ quả không tốt. Ví dụ như nếu một phụ nữ chọn theo đuổi ngành khoa học, kỹ thuật, hay y dược, việc bị nhìn nhận là nữ thì không thể giỏi logic bằng nam giới sẽ khiến họ tự nghi ngờ bản thân mình và chùn bước; mà từ đó sinh ra tâm lý tự ám thị rằng mình không giỏi cho dù có cố gắng thế nào. Chưa kể, ngay trong chính gia đình và bạn bè, những câu đùa vô ý như “Học cao quá không lấy được chồng” cũng ảnh hưởng ít nhiều lên sự tiến bộ của phụ nữ. Trong khi đó, nghiên cứu chỉ ra rằng, việc là phụ nữ hay nam giới không ảnh hưởng lên việc theo đuổi các ngành mang tính chất học thuật; tương tự, không phải chỉ có nữ giới mới giỏi các ngành nghệ thuật.

Bình đẳng giới không chỉ là để giải phóng phụ nữ, mà còn là giải phóng đàn ông. Khi quá đề cao nam giới và hạ thấp nữ giới thì không chỉ có nữ giới bị ảnh hưởng mà nam giới cũng bị ảnh hưởng theo. Ví dụ: quan niệm nam giới phải mạnh mẽ, không được khóc, không được thể hiện cảm xúc là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tỉ lệ tự tử ở nam cao gấp 3 lần nữ giới, tuổi thọ cũng ngắn hơn. Rất nhiều nam giới bị rối loạn tâm lý nhưng không dám đi khám hay chữa hoặc tìm đến sự giúp đỡ vì họ sợ bị dị nghị là “yếu ớt” hay “thiếu nam tính”. Vai trò người đàn ông ở sự nghiệp được đề cao bao nhiêu thì vai trò của họ trong gia đình, trong mắt con cái bị hạ thấp bấy nhiêu. Chưa kể, nếu họ có theo đuổi các ngành nghệ thuật thì sẽ bị miệt thị và nói là “yếu đuối”, “đàn bà”, “gay”…

Có một quan điểm tương đối phổ biến trong xã hội hiện tại rằng, nhiều nghề và các vị trí quan trọng hoặc những người thành đạt đều là đàn ông, rất hiếm trong số đó là phụ nữ. Từ đó một số người kết luận “xanh rờn” rằng phụ nữ kém hơn hẳn đàn ông và không có năng lực bằng đàn ông cho dù có cố gắng thế nào, nếu có thành công thì cũng chỉ là may mắn. Luận điểm này rất yếu và không có cơ sở vì ngay từ đầu đàn ông và phụ nữ đã không có chung một xuất phát điểm, họ không có cùng một môi trường nuôi dạy hay nói cách khác: Phụ nữ không có nhiều cơ hội học tập và bị cản trở bởi định kiến nhiều hơn. Vả lại, sự tương quan không đồng nghĩa với quan hệ nguyên nhân – kết quả (Correlation does not mean causation). Một số tài liệu cho rằng thời phong kiến phụ nữ nếu bị phát hiện cải trang đi học có thể bị khép vào tội chết. Sự tự do trong các quyền học tập, làm việc mới phổ biến vài chục năm trở lại đây và chủ yếu là ở các nước phát triển. Còn ở các nước khác, đặc biệt là châu Á – thì việc phụ nữ bị trả lương thấp hơn, bị hạn chế khi học cao hơn hoặc bị phân biệt đối xử vẫn còn khá phổ biến. Điều này tương tự với việc một số người phát biểu về người da đen rằng người da đen không có khả năng theo đuổi các ngành học thuật, mà chủ yếu chỉ làm được việc chân tay. Phát ngôn này cũng rất sai lầm vì người da đen vẫn bị phân biệt đối xử và họ phải trải qua những năm dài đau đớn làm nô lệ từ thời xa xưa.

Một số ý kiến sai lầm phổ biến về bình đẳng giới: – Phụ nữ yếu hơn đàn ông, vì vậy làm việc kém hiệu quả hơn đàn ông, cho nên bị trả lương thấp hơn là đúng rồi – Sai. Vì có rất nhiều số liệu cho rằng, nếu cùng giao một việc và nếu phụ nữ hoàn thành công việc với chất lượng tương đương và trong thời gian bằng nhau – thì họ vẫn bị trả thấp hơn. Ví dụ cùng 1 giờ, người đàn ông làm được 10 việc, người phụ nữ cũng làm được 10 việc và kết quả như nhau thì đàn ông vẫn được trả cao hơn phụ nữ. – Những người theo phong trào bình đẳng giới/nữ quyền thì ghét đàn ông – Sai. Trong số những người theo phong trào này, không ít người là nam giới. Chưa kể, những người theo đuổi bình đẳng giới chân chính sẽ hiểu rằng mục tiêu cuối cùng là tốt cho cả hai giới. – Phong trào nữ quyền là đặt phụ nữ cao hơn nam giới, coi thường nam giới – Sai. Nữ quyền ban đầu chỉ đấu tranh cho những quyền và nghĩa vụ phụ nữ chưa có, hay chưa bằng được đàn ông. Ngay cả quyền cơ bản nhất họ còn chưa có thì không thể nói rằng họ muốn hơn được. Những người có quan niệm sai lầm khác thì đó là những biến tướng và như vậy, không hề đại diện cho phong trào đấu tranh cho quyền lợi phụ nữ. – Bình đẳng giới là cào bằng – Sai. Bình đẳng ở đây là bình đẳng về cơ hội. Ví dụ một người nam cũng có thể theo đuổi các ngành nghệ thuật, hay yêu cầu khéo léo hay một người nữ hoàn toàn có thể theo đuổi các ngành khoa học, kỹ thuật.

Hiện tại, trên thế giới có rất nhiều phụ nữ là những nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu, có nhiều người thậm chí đã được giải Nobel về Sinh học, Vật lý, Hóa học. Tại các nước phát triển ở Bắc Âu, hay Canada, Singapore… rất nhiều người đứng đầu các phòng nghiên cứu khoa học tự nhiên và khoa học chính trị là nữ giới. Trong các ngành STEM (Science, Technology, Engineering and Mathematics), những nhà khoa học nữ có hiệu suất làm việc ngang bằng với các nhà khoa học nam. Một số nghiên cứu còn cho rằng, bình đẳng giới giúp thúc đẩy phát triển kinh tế, vì khi cho phụ nữ cơ hội như nam giới, họ sẽ có khả năng giúp đỡ và san sẻ công việc cho nhau nhiều hơn.

Do đó, chúng ta có thể kết luận rằng đấu tranh cho quyền phụ nữ (women’s rights) và bình đẳng giới là cần thiết.

Tổng hợp và viết: Khánh Linh

Bình Đằng Giới Và Bất Bình Đẳng Giới Là Gì? Những Điều Bạn Cần Biết

Tìm hiểu về khái niệm bình đẳng giới là gì?

Theo Liên hợp quốc thì khái niệm bình đẳng giới có nghĩa là bất kể phụ nữ hay đàn ông đều được hưởng những quyền lợi như nhau để có thể thực hiện đầy đủ quyền con người và đều có cơ hội đóng góp, hưởng thụ những thành quả phát triển của xã hội.

Tại Mỹ, các tổ chức xã hội đã phải mất hơn 70 năm từ những năm 1848 cho đến năm 1920 để có thể đấu tranh và tạo cho phụ nữ một vài quyền cơ bản như:

Quyền thứ 1 – Quyền được bảo hộ;

Quyền thứ 2 – Quyền bình đẳng cho phụ nữ da màu nói riêng và phụ nữ nói chung;

Quyền thứ 3 – Quyền cải thiện cuộc sống, mức lương làm việc và quyền bầu cử tại Mỹ.

Một số nhà nước hoạt động nhân quyền còn hy sinh tính mạng của mình để được đấu tranh cho các quyền này. Thế nhưng, ở nhiều nước khác trên thế giới, các vấn đề bất bình đẳng vẫn còn tiếp diễn.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, có tới 77% đàn ông giữ vai trò là lao động chính. Trong khi đó, phụ nữ chỉ chiếm con số khoảng 50% hoặc có thể ít hơn con số đó. Với một số nước, con số phụ nữ có mặt trong lực lượng lao động chính con ít hơn rất nhiều. Có tới 62 triệu bé gái bị từ chối quyền được học hành trên toàn thế giới.

Hàng năm có tới 15 triệu bé gái dưới 18 tuổi bị ép phải tảo hôn và những hôn nhân được sắp đặt sẵn của gia đình. Theo số liệu thống kê của quỹ Malala cứ 5 nạn nhân của nạn buôn bán người thì có tới 4 trong số đó là nữ giới. Có ít nhất 1000 vui giết phụ nữ và bé gái vì danh dự gia đình xảy ra hằng năm ở Ấn Độ và Pakistan. Cứ 5 sinh viên nữ thì có 1 người là nạn nhân của các cuộc tấn công tình dục tại các trường học và giảng đường. Tại Mỹ nạn bạo hành gia đình cứ mỗi 15 giây trôi qua sẽ có 1 người phụ nữ bị chồng hoặc bạn trái đánh đập.

Bất bình đẳng giới là gì?

Bất bình đẳng giới là gì? Bất bình đẳng giới là sự đối xử khác biệt đối với nam và nữ về cơ hội, sự tham gia, tiếp cận, kiểm soát và thụ hưởng các nguồn lực. Tư tưởng trọng nam khinh nữ, sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ giới xem như là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới các hành vi bạo lực và nhất là hành vi bạo lực gia đình đối với người phụ nữ.

Những quan niệm xã hội về thân phận của người phụ nữ là tài sản của người đàn ông hay mọi quyền lực thuộc về người đàn ông đã khiến cho nam giới xem cách ứng xử của họ với phụ nữ thế nào là quyền nam giới, trụ cột trong gia đình.

Với tính gọi là gia trưởng, từ xa xưa cho tới tận bây giờ, nam giới đều tự cho mình cái quyền gọi là dạy vợ, nam giới có quyền đòi hỏi sự phục vụ từ người vợ và bắt vợ thực hiện những yêu cầu của mình. Nhất là với những nước Đông Nam Á, trong đó từ xưa đến nay ở Việt Nam các cụ đã có câu:” Thuyền theo lái, gái theo chồng”. Ngay từ trong tiềm thức, người phụ nữ với vị thế bị lệ thuộc, phải phục tùng và phải làm theo điều mà người chồng muốn. Nếu không đúng ý hoặc chậm trễ chính người phụ nữ có thể bị chồng bạo hành hoặc thậm chí là xúc phạm nhân phẩm. Đây cũng chính là một trong những điều gây nên tình trạng bất bình đẳng giới.

Thực tế người phụ nữ cũng như đàn ông, họ sinh ra đều có quyền con người. Họ cần phải được sống một cách bình đẳng giống như nam giới ở nhiều các khía cạnh của xã hội. Muốn xóa bỏ cái gọi là bạo lực gia đình thì cần phải xóa bỏ được bất bình đẳng giới để có thể tạo nên sự bình đẳng giữa hai giới.

Bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay

Ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều những tư tưởng gọi là trọng nam khinh nữ, phụ nữ và trẻ em gái vẫn thiệt thòi hơn so với nam giới và những bé trai trong một số những lĩnh vực nhất định. Tỷ lệ nữ giới làm công ăn lượng chỉ bằng khoảng một nửa so với nam giới. Mức lương lao động của phụ nữ vẫn còn thấp hơn so với nam giới. Ví dụ thực thế như mức lương bình quân thực tế theo giờ côn của lao động nữ chỉ bằng khoảng 80 – 85% so với nam giới.

Thời gian người phụ nữ dành cho công việc nhà không được tính lương cao gấp đôi so với nam giới. Số giờ lao động hưởng lương với nam giới và phụ nữ là bằng nhau, tuy nhiên thời gian phụ nữ dành cho công việc nhà lại cao gấp đôi so với nam giới, đây là công việc đều không được tính lương lao động.

Do đó người phụ nữ mất đi rất nhiều cái gọi là quyền lợi, đôi khi họ không có thời gian tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, xã hội và tiếp tục nâng cao trình độ cũng như học vấn của mình.

Ngoài ra người phụ nữ còn gặp rất nhiều những trở ngại hơn nam giới trong việc tiếp cận các nguồn tín dụng, đặc biệt vì phụ nữ thường không có tài sản thế chấp như đất đai, nhà cửa. Mặc dù luật đất đai không phân biệt đối xử với nữ giới, nhưng do tập quán khiến cho nữ giới yếu thế hơn, bởi vậy quyền sử dụng đất đai thường đứng tên người chồng.

Theo những thông tin báo cáo thì điều rõ ràng thực tế người phụ nữ vẫn gặp nhiều những trở ngại hơn so với nam giới trong những việc tham gia và các hoạt động xã hội. Đặc biệt tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn đang là một trong vấn đề đáng quan tâm.

Luật bình đẳng giới mới nhất không chỉ là mục tiêu xóa bỏ phân biệt đối xử giới mà còn giúp cho người phụ nữ có tiếng nói, cũng như có quyền bình đẳng hơn trong mọi lĩnh vực so với nam giới. Do đó, việc đấu tranh cho quyền phụ nữ và bình đẳng giới là một trong những điều cần thiết và ý nghĩa ở một thời điểm.

Bình Đẳng Giới Ở Việt Nam, Thành Tựu Và Thách Thức Trong Giai Đoạn Hiện Nay

Bình đẳng giới là một trong những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật và trong các Công ước Quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết.

Theo Khoản 3, Điều 5 Luật Bình đẳng giới thì: ” Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí, vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển của cộng đồng, của gia đình và thụ hưởng như nhau về thành quả của sự phát triển đó.”

Có thể nói, mục tiêu bình đẳng giới hiện là mối lưu tâm hàng đầu của các quốc gia nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung. Ngay từ thời điểm năm 1955, Liên hợp quốc đã thống nhất quan điểm và thông qua Chương trình hành động giới, lồng ghép giới tại Hội nghị quốc tế về phụ nữ, lần thứ tư tại Bắc Kinh (Trung Quốc); vào năm 1979 tiếp tục thông qua Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ và mục tiêu thiên niên kỷ thứ ba cũng nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng đã quyết định đặt ra nhiều ngày lễ quốc tế, nhiều sự kiện trọng đại vì mục tiêu bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Điều này cho thấy sự ưu tiên đặc biệt của cộng đồng quốc tế về vấn đề bình đẳng giới.

Việt Nam là một trong những quốc gia sớm dành cho công tác bình đẳng giới những ưu tiên nhất định. Cụ thể, trong Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa, Hiến pháp năm 1946, tại Điều 9 đã đề cập thẳng đến quyền bình đẳng nam nữ: “Đàn bà ngang quyền với đàn ông trên mọi phương diện”. Và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong di chúc, Người cũng trăn trở về vai trò và vị trí của người phụ nữ: “Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày càng có thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ phải cố gắng vươn lên. Đó là cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thực sự cho phụ nữ”. Và vấn đề này đã được thể chế hóa thành các văn bản Luật như Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007 hay ban hành các chương trình hành động như: Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020… để đảm bảo quyền lợi cho người phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, giáo dục, y tế và ngay chính trong gia đình của họ.

2. Bình đẳng giới ở Việt Nam, thành tựu và thách thức

2.1. Bức tranh có nhiều “gam màu” sáng

Để hiện thực hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiều dự án đã triển khai thiết lập các mô hình góp phần thúc đẩy thực hiện bình đẳng giới như: phòng chống bạo lực gia đình tại cộng đồng rất thành công ở Huế, Hải Phòng, Ninh Bình… Điển hình như ở Đà Nẵng, việc ra đời và duy trì các câu lạc bộ “cha mẹ học sinh phòng, chống bạo lực gia đình” tại phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu và “nam giới tiên phong trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” tại xã Hòa Phong, Hòa Khương thuộc huyện Hòa Vang đã thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân.Trên cơ sở đó, phải nói rằng không có nhiều quốc gia mà hoạt động, biện pháp thực hiện bình đẳng giới được đưa thành chương trình hoạt động cụ thể ở từng tỉnh, thành, địa phương và đạt được nhiều thành tựu như ở Việt Nam.

Về chính trị, nữ giới Việt Nam có tổ chức chính trị riêng, đó là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Và tỷ lệ nữ giới đại diện trong cơ quan lập pháp của Việt Nam luôn thuộc nhóm có thứ hạng cao nhất trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung và tỷ lệ này ngày càng tăng. Điển hình, quán triệt tinh thần Đại hội XII của Đảng: “Nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng”[1] thì tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội luôn duy trì ở mức cao và có xu hướng ngày càng tăng lên. Cụ thể: từ 3% ở Quốc hội khóa I tăng lên 24,4% ở khóa VIII (2011 – 2016) và tỷ lệ này là 26,72% với 133 nữ đại biểu Quốc hội trên tổng số 496 đại biểu ở khóa XIV(2016 – 2021). Hay trong bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở nhiều địa phương tỷ lệ phụ nữ trúng cử vượt dự kiến như: Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ phụ nữ trúng cử đạt 43%; Đại biểu Hội đồng nhân dân quận Cầu Giấy – thành phố Hà Nội, tỷ lệ phụ nữ trúng cử đạt gần 45%.[2]

Bên cạnh thực hiện bình đẳng giới trên lĩnh vực chính trị thì bình đẳng giới trong lao động cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, năm 2017, tỷ lệ nữ giới tham gia lao động chiếm 48,4% lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên. Và với tỷ lệ tham gia lực lượng lao động lên đến 73% trong tổng số phụ nữ trong độ tuổi lao động, tỷ lệ phụ nữ Việt Nam hiện đang đi làm nhiều hơn hẳn so với phần lớn các quốc gia khác trên thế giới. Tỷ lệ này cũng cao hơn mức trung bình thế giới (49%), cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Á – Thái Bình Dương (59%) và nhóm các nước thu nhập trung bình thấp (39%).[3]

Thêm vào đó, tỷ lệ phụ nữ làm chủ doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh ở nước ta đạt trên 31,6%, thuộc nhóm cao nhất của khu vực Đông Nam Á cũng là thành quả rất đáng ghi nhận. Những con số này có thể nói lên nhiều điều nhưng sẽ trở nên sinh động hơn, ý nghĩa hơn nếu nhìn ra thế giới xung quanh. Tại 100 quốc gia, pháp luật công khai loại trừ phụ nữ ra khỏi một số công việc vì lí do giới tính, và tại 18 quốc gia, phụ nữ phải có sự chấp thuận của chồng mới có thể đi làm.

2.2. Những thách thức trong giai đoạn hiện nay

Trong Báo cáo phát triển con người 2016, với tiêu đề “phát triển con người cho tất cả mọi người “, được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc công bố tại Hà Nội sáng ngày 26/4/2017, Việt Nam với chỉ số bất bình đẳng giới là 0.337, xếp thứ 71/195 quốc gia, vùng lãnh thổ, tiếp tục nằm trong ba nước có thứ hạng tốt nhất tương ứng với chỉ số bất bình đẳng thấp nhất trong các nước ASEAN. Với thành tựu này, Liên hợp quốc đánh giá Việt Nam là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ, một trong những nước có thành tựu về bình đẳng giới cao và được xếp vào nhóm nước có thành tựu bình đẳng giới tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Điều này thể hiện bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong việc thực hiện bình đẳng giới.

Bình đẳng giới phải được hiểu là sự đối xử công bằng về mặt luật pháp, cũng như vị thế xã hội giữa nam và nữ giới. Những thành tựu đã đạt được trong công tác bình đẳng giới của Việt Nam là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, cũng còn nhiều vấn đề đã và đang tồn tại là trở lực rất lớn cho công tác bình đẳng giới. Cụ thể như sau:

Về kinh tế: Chênh lệch thu nhập giữa nam và nữ cùng một vị trí công việc vẫn tồn tại, cơ hội để phụ nữ tiếp cận những việc làm có thu nhập cao vẫn thấp hơn so với nam giới, lao động nữ chưa được đánh giá cao như lao động nam, là đối tượng dễ bị rủi ro và tổn thương hơn khi doanh nghiệp có nhu cầu cắt giảm nhân lực. Đặc biệt là hiện nay, thu nhập bình quân của lao động nữ luôn thấp hơn nam giới.

Về chính trị – xã hội: Tỷ lệ nữ giới làm công tác quản lý, lãnh đạo tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn thấp so với các vị trí quản lý, lãnh đạo nói chung, so với sự gia tăng của lực lượng lao động nữ nói riêng.

Trước hết phải nâng cao nhận thức về bình đẳng giới

Trong gia đình: Phụ nữ vẫn phải làm những công việc nội trợ là chủ yếu; vẫn còn tư tưởng trọng nam khinh nữ trong quá trình sinh con, nuôi con, chăm sóc con cái, kế hoạch hóa gia đình. Ngoài ra, phụ nữ còn gặp phải những vấn đề khác như bạo lực gia đình, nạn nhân của buôn bán người, bóc lột lao động, xâm hại tình dục.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện, đẩy mạnh thực hiện các quy định của pháp luật, các chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới

Nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế; phá vỡ rào cản trong công tác bình đẳng giới và “Đạt được bình đẳng giới; tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái” qua 08 mục tiêu cụ thể được ghi nhận tại Tại Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững như: Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái trong mọi lĩnh vực và ở mọi nơi; Giảm đáng kể mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nơi công cộng hoặc nơi riêng tư, bao gồm cả hình thức bóc lột tình dục và các hình thức bóc lột khác; Đảm bảo sự tham gia đầy đủ, hiệu quả và cơ hội bình đẳng tham gia lãnh đạo của phụ nữ ở tất cả các cấp hoạch định chính sách trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội;… cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây:

Hiện nay, tình trạng “trọng nam, khinh nữ” vẫn đang là một hệ luỵ tư tưởng lớn, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của nữ giới mà còn hạn chế sự phát triển của xã hội. Chỉ khi thay đổi được nhận thức, xoá bỏ định kiến về giới thì mới thay đổi được cách hành xử. Chính vì vậy, cả nam và nữ đều phải thay đổi nhận thức, xoá bỏ định kiến phân biệt giới và để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cần thực hiện các biện pháp cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới; Tiến đến xoá bỏ dần những phong tục, tập quán lạc hậu, lỗi thời có mang định kiến về giới; Thường xuyên tổ chức các buổi toạ đàm, sinh hoạt, nói chuyện về bình đẳng giới trong các cơ quan, đơn vị, trong các khu dân cư.

Thứ ba, tích cực thu hẹp khoảng cách về giới tại nơi làm việc.

Cần thay đổi các quy định hiện hành còn chưa phù hợp, hạn chế bình đẳng giới. Cụ thể Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, tại Khoản1, Điều 71 quy định rõ là: “Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên”. Nhưng Khoản 4 Điều 2 về nguyên tắc cơ bản trong việc thực hiện chế độ hôn nhân gia đình vẫn tiếp tục duy trì khuôn mẫu giới bởi quy định: “giúp đỡ các bà mẹ thực hiện tốt chức năng cao quý của người mẹ; thực hiện kế hoạch hóa gia đình”. Quy định này không khác nào khẳng định trách nhiệm nuôi dạy con cái vẫn thuộc về người mẹ, kế hoạch hoá gia đình chủ yếu vẫn là trách nhiệm của người vợ. Nói như vậy để thấy rằng cần điều chỉnh những quy định chưa phù hợp và cần xoá bỏ khuôn mẫu giới ngay tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Lồng ghép công tác bình đẳng giới vào nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và chương trình phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, phân biệt giới để răn đe trong xã hội. Các trường hợp này cần phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức như: tổ chức các phiên toà lưu động; tuyên truyền miệng tại tổ dân phố, các khu dân cư; lồng ghép vào các chương trình phát thanh, truyền hình địa phương để tạo hiệu ứng lan toả tốt nhất đủ sức cảnh báo, răn đe để người dân biết và không vi phạm.

Thứ tư, tập trung nhân rộng các mô hình tốt thực hiện bình đẳng giới

Tuy pháp luật đã có quy định cụ thể về nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử dựa trên giới tính, nhưng trên thực tế cần bảo đảm cơ chế triển khai thực hiện các quy định này trên thực tế. Cần nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về lợi ích kinh tế và xã hội của bình đẳng giới và nhất là thay đổi tư duy của người sử dụng lao động nhằm xoá bỏ những định kiến và rào cản đối với cả nam và nữ.

Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần có cơ chế giám sát các cơ sở lao động trong việc thực hiện chế độ thai sản, cung cấp và xã hội hóa các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc trẻ em để tạo điều kiện tốt nhất cho cả lao động nam và nữ; đảm bảo phụ nữ và nam giới được tạo cơ hội bình đẳng trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao tay nghề; trong lương hay thậm chí là trong thi đua, khen thưởng…

Các địa phương đã triển khai mô hình tuyên truyền về bình đẳng giới như “Câu lạc bộ bình đẳng giới”, tổ công tác “tư vấn, hỗ trợ bạo lực giới”, xây dựng “Nhà tạm lánh” hỗ trợ người bị bạo hành về giới… đã phát huy tác dụng trên thực tế. Tuỳ vào điều kiện từng địa phương mà cần duy trì, nhân rộng các mô hình này.

Như vậy, có thể thấy rằng bình đẳng giới là vấn đề luôn được Đảng và Nhà nước dành sự ưu tiên đặc biệt. Và những nỗ lực trong việc thực hiện bình đẳng về giới đã mang lại nhiều thành tựu to lớn được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá rất cao. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được rõ ràng, không thể phủ nhận vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Nhưng cần khẳng định một lần nữa: Bình đẳng giới, bình đẳng các dân tộc trở thành mục tiêu phát triển của Việt Nam nói riêng, của cộng đồng quốc tế nói chung; và để đạt được mục tiêu này không phải một sớm một chiều mà là cả một quá trình lâu dài và cần sự vào cuộc của chính quyền, sự tham gia của toàn dân.

[1] Đảng cộng sản Việt Nam, Văn khiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nxb CTQG, Hà Nội, 2016, tr. 163

[2] Đảng cộng sản Việt Nam, Văn khiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nxb CTQG, Hà Nội, 2016, tr. 163

[3] Báo cáo tổng quan về lao động nữ tại Việt Nam: Phụ nữ, việc làm và tiền lương do Mạng lưới Hành động vì lao động di cư (Mnet) thực hiện

Cập nhật thông tin chi tiết về Feminism Và Bình Đẳng Giới: Những Ngụy Biện Và Thủ Đoạn Chính Trị Hèn Hạ trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!