Xu Hướng 3/2024 # Định Nghĩa, Đặc Điểm, Sách, Phim & Sự Kiện # Top 8 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Định Nghĩa, Đặc Điểm, Sách, Phim & Sự Kiện được cập nhật mới nhất tháng 3 năm 2024 trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Các nhà văn khoa học viễn tưởng thường tìm kiếm những phát triển khoa học và kỹ thuật mới để có thể tiên lượng một cách tự do những thay đổi về công nghệ – xã hội sẽ gây sốc cho ý thức về văn hóa của độc giả và mở rộng nhận thức của họ . Cách tiếp cận này là trọng tâm của công việcHG Wells , người sáng lập thể loại này và có thể là nhà văn vĩ đại nhất của thể loại này. Wells là một học sinh hăng hái của nhà khoa học Anh thế kỷ 19TH Huxley , người có chức vô địch nổi tiếng về thuyết tiến hóa của Charles Darwin đã mang lại cho anh ta cái tên thu nhỏ là “Darwin’s Bulldog”. Sự nghiệp văn học của Wells đưa ra nhiều bằng chứng về chủ nghĩa cấp tiến tiềm ẩn của khoa học viễn tưởng, mối quan hệ của nó với châm biếm hiếu chiến và các chương trình nghị sự chính trị không tưởng, cũng như những dự đoán thảm khốc về sự hủy diệt công nghệ.

Nhận quyền truy cập độc quyền vào nội dung từ Phiên bản đầu tiên năm 1768 của chúng tôi với đăng ký của bạn. Đăng ký ngay hôm nay

Quan điểm của Stapledon khá chuyên biệt cho người đọc khoa học viễn tưởng điển hình. Khi thể loại này bắt đầu thành danh vào đầu thế kỷ 20, nó thường gây tiếng vang, đặc biệt là trongHoa Kỳ , nơi lần đầu tiên nó phục vụ khán giả vị thành niên. Sau Thế chiến thứ hai , khoa học viễn tưởng lan rộng khắp thế giới từ tâm chấn của nó ở Hoa Kỳ , được thúc đẩy bởi những kỳ công khoa học đáng kinh ngạc hơn bao giờ hết, từ việc phát triển năng lượng hạt nhân và bom nguyên tử cho đến sự ra đời của du hành vũ trụ, chuyến thăm của con người lên Mặt trăng, và khả năng nhân bản thực sự của cuộc sống con người.

Định Nghĩa Về Phim Chính Kịch

1. Sự ra đời của chính kịch

Chính kịch ra đời khá muộn, là loại hình thứ 3 ra đời sau bi kịch và hài kịch. Từ cổ đại Hy Lạp đến thời kỳ chủ nghĩa cổ điển, giữa hài kịch và bi kịch có ranh giới vô cùng nghiệm ngặt, không thể trộn lẫn. Bi kịch là dành cho giới quý tộc, hài kịch thuộc về tầng lớp bình dân. Chính kịch ra đời trên nền tảng có thể bao gồm cả 2 nguyên tố bi & hài, nhưng không bị những nguyên tắc của 2 thể loại này ràng buộc.

Chính kịch manh nha xuất hiện từ thế kỷ 16, do nhà làm phim người ý Badi Long Fairy Rini nỗ lực khởi xướng. Ban đầu, chính kịch bị chủ nghĩa cổ điển phủ nhận. Nhưng đến thế kỷ 18, xuất hiện một số bộ phim, điển hình là bộ “Huyền thoại của Shakespeare”, rất khó quy về 1 trong 2 thể loại là hài kịch hay bi kịch.

Đến thế kỷ 18, thời kỳ của phong trào Khải Mông, nhà triết học, mỹ thuật người Pháp De der Rohe viết kịch bản phim “Đứa con riêng”, bày tỏ chủ trương thành lập thể loại phim nghiêm túc, một loại hình “nằm giữa hai cực đối lập bi kịch à hài kịch”. Trong đó nêu rõ thể loại này “Đề tài phim là rất quan trọng, nội dung bộ phim(vở kịch) phải đơn giản và bao gồm tính chất gia đình, hơn thế phải tiếp cận được với hiện thực cuộc sống”. Những điều mà ông nói chính là một “loại hình phim nghiêm túc”, sau này phát triển trở thành “chính kịch”. Cũng vì thế, nhắc đến chính kịch, có thể định nghĩa nó là “phim nghiêm túc”.

2. Đặc điểm của chính kịch

(a) – Nhân vật trong phim chính kịch: kết hợp đặc điểm của cả nhân vật trong bi kịch và nhân vật trong hài kịch.

Tuy chính kịch được gọi là “thể loại nằm giữa bi kịch và hài kịch”, nhưng nó không có ý nghĩa là đem 2 yếu tố bi và hài kết hợp vào một bộ phim.

Trong phim chính kịch, phương diện tích cực và tiêu cực của cuộc sống đều có thể trở thành đối tượng phản ánh. Nhân vật chính trong phim chính kịch có thể giống như nhân vật trong phim bi kịch, đem yêu cầu tất yếu của lịch sự trở thành mục đích cá nhân, có ý thức tự giác, dùng hành động của mình biến mục tiêu trở thành hiện thực; cũng có thể giống như nhân vật trong phim hài kịch, mất đi lý tính và theo đuổi những mục tiêu không có ý nghĩa hoặc khả năng thực hiện. Nhân vật trong phim chính kịch vừa có ý nghĩ nghiêm túc, niềm tin chân thành, tư tưởng tình cảm phức tạp như trong phim bi kịch, vừa có sự tự tin phóng khoáng của những nhân vật trong phim hài kịch; nhân vật chính kịch sẽ có khuyết điểm, hạn chế của mình song họ không phải kẻ ngốc không biết gì như phim hài kịch.

Nhân vật trong phim chính kịch tự tạo lập cuộc sống cá nhân, đi theo ý chí bản thân, nó không chỉ biểu hiện bằng việc nỗ lực hành động để đạt được mục đích của bản thân, mà còn trải qua đấu tranh nội tâm, có ý thức tự giác, phản tư, thế giới tinh thần phong phú. Chính vì vậy, cuộc đời của nhân vật, kết cục của câu chuyện trong phim chính kịch có tính toàn vẹn hơn.

(b) – Các đặc trưng nổi bật khác

+ Chính kịch là loại hình nghệ thuật tiếp cận gần gũi hơn với đời sống nhân dân, trong lịch sử bi kịch thường chỉ dành cho tầng lớp quý tộc, hài kịch thuộc về dân thường thấp kém, do yếu tố dung hòa giữa 2 thể loại nên phạm vi, đối tượng mà chính kịch hướng tới cũng rộng lớn hơn, đồng thời phản ánh được những câu chuyện, tính cách, tình cảm phức tạp và phong phú hơn.

+ Chính kịch luôn cần có mục đích đạo đức, nhưng không thể chỉ thuyết giáo suông mà phải lấy tình cảm con người để cảm động khán giả.

+ Phim chính kịch có nhiều phim chuyển thể từ các tiểu thuyết văn hóa lịch sử nổi tiếng. Khi làm phim về lịch sử, cần phải đứng trên góc độ lịch sử, bày tỏ thái độ đối với chủ nghĩa lịch sử, các chi tiêt và nhân vật có thể gia công thêm một chút hư cấu song cần đáp ứng yêu cầu tất yêu của lịch sử. Tình tiết phim chính kịch phải hợp tình hợp lý, đảm bảo các nguyên tắc đạo đức.

3. Các thể loại của chính kịch

(1) – Chính kịch truyền kỳ (chính kịch lịch sử): cũng là thể loại khởi nguồn của chính kịch, “The Tempest”, “Ăn miếng trả miếng” của Shakespeare có thể được phân vào thể loại này.

(2) – Chính kịch xã hội: Phim về các đề tài lớn nhỏ trong xã hội. Những bộ phim của Ibsen được coi là thể loại chính kịch xã hội quan trọng. “Nhà của một búp bê”, “Kẻ thù của nhân dân”, “Ghosts” và “Cột trụ xã hội” là đại diện.

Ngoài ra, một số vụ án nổi tiếng trong xã hội cũ cũng tạo nên những bộ phim chính kịch kinh điển.

(3) – Chính kịch anh hùng: chỉ những tác phẩm lấy đề tài của đấu tranh chính trị, đấu tranh nhân dân làm nổi bật phẩm chất các nhân vật anh hùng làm chủ yếu.

Vương Triều Ung Chính (1999), Vương Triều Khang Hy (2001), Hán Vũ Đại Đế (2005) từng được gọi là những tác phẩm được nhân dân say sưa nói chuyện. Rating lần đầu phát sóng của những bộ phim này từng đạt mức kỷ lục 20%, tại Cảng Đài cũng tạo nên kỷ lục phim đại lục phát sóng tại nơi đây. Cùng thời kỳ có Hí thuyết Càn Long, Tể Tướng Lưu Gù, tuy cười nhạo quan niệm lịch sử truyền thống mà nhận nhiều phê bình, nhưng cũng tạo nên mối quan tâm lớn. Qua đó cho thấy những bộ phim chính kịch lịch sử dường như chính là pháp bảo rating.

Một số bộ phim chính kịch kinh điển khác phải kể tới Tam Quốc Diễn Nghĩa 1994, Tùy Đường Anh Hùng 1993 (Hổ tướng Tùy Đường), Tàn Đường Ngũ Đại Sử Truyện, Hoàng Minh Anh Liệt Truyện, Đông Chu Liệt Quốc…

Backplate Là Gì: Định Nghĩa Và Đặc Điểm Trong Gpu

Chắc hẳn, nhiều bạn đã nghe nói đến tấm nền , đặc biệt là khi nói đến bộ làm mát cho CPU và card đồ họa . Nó có phải là một yếu tố thẩm mỹ đơn thuần? Nó có phục vụ cho hạ nhiệt độ xuống ? Nó có thực sự giúp ích không? Một card đồ họa có tốt hơn một card đồ họa khác không? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa thành phần này là gì, nhưng quan trọng hơn chúng tôi sẽ cho bạn biết chức năng của nó là gì và nó có những đặc điểm gì.

Ai khác và người ít biết tấm nền là gì: mảnh kim loại thường bao phủ mặt sau của card đồ họa. Trong lĩnh vực bộ vi xử lý, phần được lắp phía sau ổ cắm còn được gọi là tấm nền và đóng vai trò phân phối trọng lượng của bộ tản nhiệt để nó không làm hỏng bo mạch chủ, nhưng trong trường hợp này, chức năng của nó rất được xác định và chúng ta đừng đi sâu vào nó.

Chức năng thực sự của tấm nền là gì?

Câu trả lời cho câu hỏi này là nó phụ thuộc. Ban đầu trong nhiều mẫu, tấm nền có chức năng kép: một mặt, thẩm mỹ chức năng (và điều này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay), mà còn để cung cấp cho toàn bộ card đồ họa độ cứng cao hơn , một thứ đặc biệt hữu ích trong đồ họa rất dài để tránh bị bẻ cong. Trong các mẫu card đồ họa mới nhất, có gắn chip nhớ ở phía sau, tấm nền đã có một chức năng thứ ba, không gì khác ngoài việc trợ giúp làm mát những thành phần này ở mặt sau của PCB, mặc dù thụ động.

Vì lý do này, khi mở nắp sau của một cạc đồ họa hiện đại, chúng ta có thể thấy rằng nó có bột trét nhiệt (không phải bột nhão), một hợp chất rắn và cao su giúp thúc đẩy truyền nhiệt chính xác từ các con chip đến mặt sau, là Metallic và với một bề mặt lớn, nó cải thiện đáng kể nhiệt độ.

Trong các mẫu card đồ họa mới nhất, điều này đã tiến xa hơn, vì ngay cả với PCB ngắn, nhà sản xuất đã làm cho tản nhiệt dài hơn để nó nhô ra từ phía sau để quạt không “va chạm” với PCB và làm mát trực tiếp phần PCB đó, do đó làm giảm nhiệt độ của nó và thúc đẩy tản nhiệt tốt hơn từ các chip. Chúng tôi đã thấy điều này mà không cần đi xa hơn trong NVIDIA RTX 3070 Phiên bản dành cho người sáng lập.

Do đó, mặc dù ban đầu chức năng của tấm nền chỉ mang tính thẩm mỹ và giúp đồ họa có độ cứng cao hơn, nhưng trong các thế hệ card đồ họa gần đây, chức năng hoạt động như một tấm tản nhiệt thụ động (và hoạt động ở một số như RTX 3090, hãy nhớ) tầm quan trọng đã được nhấn mạnh.

Trên thực tế, trong một số trường hợp, tấm nền chỉ dùng để vặn vào bộ tản nhiệt của card đồ họa, hoặc ít nhất là làm cho nó ngồi tốt hơn nếu nó quá lớn.

Có phải một đồ thị với một tấm nền tốt hơn không có nó?

Nói chung, bất kỳ card đồ họa nào từ tầm trung đều đã được cài đặt chính xác mặt sau cho tất cả các chức năng mà chúng tôi đã mô tả ở trên. Đồ họa không có nó không phải là họ tệ hơn khi không có nó, mà là họ không cần nó và do đó có thể sống mà không có nó. Liệu cùng một đồ thị có tốt hơn nếu nó có một tấm nền không? Có lẽ là có, vì nó sẽ có khả năng chống xoắn lớn hơn do trọng lượng và nếu bạn có chip PCB ở phía sau, chúng sẽ ở nhiệt độ tốt hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều card đồ họa không cần tấm nền nhưng vẫn mang theo nó, chỉ đơn thuần là để mang lại vẻ thẩm mỹ khác cho đồ họa, như chúng ta đã thấy, ví dụ như trong MSI GTX 1070 GamingZ, như bạn có thể thấy trong thư viện ở trên.

Chính Sách Là Gì? Sơ Lược Về Khái Niệm Và Đặc Điểm Của Chính Sách

Chính sách là gì ? là một trong những câu hỏi tiếp cận ban đầu được quan tâm nhất khi tìm hiểu về khái niệm chính sách và chính sách công.

Chính sách là sản phẩm của quá trình ra quyết định lựa chọn các vấn đề, mục tiêu và giải pháp để giải quyết.

– Chính sách công (public policy) là hệ thống những hành động có chủ đích, mang tính quyền lực nhà nước, được ban hành theo những trình tự, thủ tục nhất định, nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, hay thúc đẩy các giá trị ưu tiên.

Chính sách, chính sách công là gì?

Tuy nhiên, do vẫn có nhiều nguồn truy cập trực tiếp đến chúng tôi thông qua tìm kiếm từ khóa: “chính sách là gì”, nên bài viết bổ sung này, không có thêm nhiều nội dung mới, mà sẽ hướng dẫn các bạn có thể tìm được câu trả lời nhanh và đầy đủ hơn.

Chính sách có bản chất thuộc về chính trị. Quá trình ra quyết định chính sách là một quá trình chính trị. Nhưng sản phẩm của quá trình hoạch định chính sách thì dễ nhận thấy hơn, ví dụ như các quy định cụ thể, chi tiết của pháp luật, và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội, đến sinh kế của mỗi người. Vì thế, bạn có lý do chính đáng để nên quan tâm tìm hiểu về chính sách.

Ở nghĩa rộng nhất, thì việc bạn quản lý chi tiêu trong gia đình như thế nào cũng có thể gọi là là chính sách (tư).

Nhưng trên thực tế thì người ta quan tâm nhiều hơn đến những chính sách được làm ra bởi nhà nước (hoặc được nhà nước “ủy quyền” trong một số trường hợp), được hiểu là chính sách công. Chính sách và chính sách công, do đó, thường được dùng thay thế cho nhau. Nhưng chắc chắn không phải chính sách công nghĩa là chỉ làm ra cho khu vực công.

Vì thế, ở dạng rút gọn so với định nghĩa chính sách đã nêu trên, có thể hiểu: Chính sách là chuỗi những hành động mang tính quyền lực nhà nước nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề thực tiễn, hay thúc đẩy các giá trị ưu tiên.

Những đặc điểm chung

– Chính sách công được làm ra bởi nhà nước.

Điều này có nghĩa nhà nước là chủ thể có thẩm quyền quyết định ban hành chính sách công, với những nguồn lực công để đảm bảo chính sách được làm ra theo cách tốt nhất có thể, và thực thi sao cho hiệu lực, hiệu quả.

– Chính sách có định hướng giải quyết vấn đề.

Cơ quan nhà nước nói chung có thẩm quyền quyết định lựa chọn chính sách thích hợp (nhưng rất nhiều trường hợp chưa hẳn là tối ưu) để giải quyết một vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Nhưng những quyết định này không đảm bảo chắc chắn đúng hay duy nhất đúng. Thậm chí, quyết định chính sách có thể sai ngay từ đầu. Xác định được vấn đề công cộng để từ đó lựa chọn giải pháp là một vấn đề khó, trung tâm của quá trình hoạch định chính sách.

Thêm nữa, bản thân chính sách cũng là “vấn đề” của chính nó. Chính sách được làm ra, được thực thi, có thể thành công. Nhưng sự can thiệp từ chính sách cũng góp phần tạo ra sự biến đổi của các mối quan hệ xã hội, làm cho chính sách trở nên lạc hậu sau một thời gian, hoặc làm phát sinh các vấn đề mới, cần có sự thay đổi chính sách. Tuy nhiên, sự thay đổi chính sách có thể diễn ra nhanh, cũng có thể kéo dài hàng thập kỷ… Quan điểm chính thức về vấn đề chính sách, hoặc tập hợp các chính sách giải quyết một hay một số vấn đề, cũng có thể thay đổi qua từng thời kỳ.

– Chính sách được làm ra thông qua một quá trình tương tác lẫn nhau giữa các chủ thể theo những quy tắc, trình tự, thủ tục, cấu trúc quyền lực phức tạp.

Các chủ thể tham gia vào quá trình làm chính sách đến từ khu vực công và cả khu vực tư; là nhà chính trị, người nghiên cứu chính sách, đội ngũ công chức, các nhóm lợi ích hoặc bất kỳ ai (về mặt lý thuyết).

Thông thường thì trình tự, thủ tục được quy định rõ trong luật, kể cả thủ tục trưng cầu dân ý.

Ẩn sau quá trình phức tạp đó là những người có ảnh hưởng không nhỏ, làm công việc vừa mang tính kỹ thuật, lại vừa “nghệ thuật”, là phân tích chính sách (và đánh giá chính sách). Những công việc phân tích này lại là cơ sở cho việc ra quyết định chính sách, và tác động đến mọi người trong xã hội.

Trong xã hội dân chủ hiện đại, ngày càng nhiều những cơ chế được tạo ra để “trao quyền”, để tạo điều kiện tham gia dân chủ cho người dân vào quá trình hoạch định chính sách công. Nhưng “cái gốc” của quyền lực nhà nước vốn thuộc về nhân dân.

Để việc thực hiện các cơ chế tham gia này không chỉ là hình thức mà đi vào thực chất, hiệu quả thì cần phải có nhiều người quan tâm hơn, và hiểu chính sách là gì!

Nguyễn Anh Phương

Gợi ý trích dẫn:

Nguyễn Anh Phương 2024, Chính sách là gì?, https://chinhsach.vn/chinh-sach-la-gi/, truy cập ngày …/…/…

Nguyễn Anh Phương 2024, Thuật ngữ chính sách: Khái niệm chính sách công, https://chinhsach.vn/khai-niem-chinh-sach-cong/, truy cập ngày …/…/…

Định Nghĩa Microfilm / Vi Phim Là Gì?

Khái niệm thuật ngữ

Xử lý hình ảnh sao chép các chi phiếu và các chứng từ khác để lưu trữ. Xử lý vi phim của hồ sơ ngân hàng dần được thay thế bằng xử lý hình ảnh chứng từ, mà các chứng từ thực sự được chuyển thành hình ảnh kỹ thuật số mà máy tính có thể đọc, lưu trong các đĩa laser quang học để truy suất nhanh chóng. 

Khái Niệm, Đặc Điểm Và Vai Trò Của Ngân Sách Nhà Nước

Ngân sách Nhà nước bao gồm các khoản thu: từ thuế, phí, lệ phí, các khoản thu từ hoạt động kinh tế của Nhà nước, các khoản đóng góp của các tổ chức và cá nhân, các khoản viện trợ, các khoản thu khác theo quy định của pháp luật…..

Ngân sách Nhà nước là tiềm lực tài chính, là sức mạnh về mặt tài chính của Nhà nước. Quản lý và điều hành ngân sách Nhà nước có tác động chi phối trực tiếp đến các hoạt động khác trong nền kinh tế.

Theo luật ngân sách của Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành ngày 30/6/1996 thì ” Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước trong dự toán đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm, để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước”.

Ngân sách Nhà nước bao gồm các khoản thu: từ thuế, phí, lệ phí, các khoản thu từ hoạt động kinh tế của Nhà nước, các khoản đóng góp của các tổ chức và cá nhân, các khoản viện trợ, các khoản thu khác theo quy định của pháp luật, các khoản do Nhà nước vay để bù đắp bội chi, được đưa vào cân đối ngân sách Nhà nước và bao gồm các khoản chi: chi phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo đảm hoạt động bộ máy Nhà nước, chi trả của Nhà nước, chi viện trợ và các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.

Ngân sách nhà nước vừa là nguồn lực để nuôi dưỡng bộ máy Nhà nước vừa là công cụ hữu ích để Nhà nước quản lý, điều tiết nền kinh tế quốc dân và giải quyết các vấn đề xã hội.

Ngân sách nhà nước có 5 đặc điểm:

– Thứ hai, Ngân sách nhà nước vừa luôn gắn chặt với sở hữu Nhà nước và luôn chứa đựng lợi ích chung, lợi ích công cộng. Nhà nước là chủ thể duy nhất có quyền quyết định đến các khoản thu – chi của Ngân sách nhà nước vừa và hoạt động thu – chi này nhằm mục tiêu giúp Nhà nước giải quyết các quan hệ lợi ích trong xã hội khi Nhà nước tham gia phân phối các nguồn tài chính quốc gia giữa Nhà nước với các tổ chức kinh tế – xã hội, các tầng lớp dân cư…

– Thứ tư, Ngân sách nhà nước vừa là một bộ phận chủ yếu của hệ thống tài chính quốc gia. Hệ thống tài chính quốc gia bao gồm: tài chính nhà nước, tài chính doanh nghiệp, trung gian tài chính và tài chính cá nhân hoặc hộ gia đình. Trong đó tài chính nhà nước là khâu chủ đạo trong hệ thống tài chính quốc gia.

– Thứ năm, đặc điểm của Ngân sách nhà nước vừa luôn gắn liền với tính giai cấp. Trong thời kỳ phong kiến, mô hình ngân sách sơ khai và tuỳ tiện, lẫn lộn giữa ngân khố của Nhà vua với ngân sách của Nhà nước phong kiến. Hoạt động thu – chi lúc này mang tính cống nạp – ban phát giữa Nhà vua và các tầng lớp dân cư, quan lại, thương nhân, thợ thuyền và các nước chư hầu (nếu có).

3. Vai trò của Ngân sách nhà nước

Ngân sách nhà nước là khâu tài chính tập trung quan trọng nhất, là kế hoạch tài chính cơ bản, tổng hợp của Nhà nước. Nó giữ vai trò chủ đạo trong hệ thống tài chính và có vai trò quyết định sự phát triển của nền KT-XH. Vai trò của Ngân sách nhà nước được xác lập trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ cụ thể của nó trong từng giai đoạn cụ thể. Phát huy vai trò của Ngân sách nhà nước như thế nào là thước đo đánh giá hiệu quả điều hành, lãnh đạo của Nhà nước.

Trong nền KTTT định hướng XHCN ở nước ta hiện nay, Ngân sách nhà nước có các vai trò chủ yếu sau:

– Thứ nhất, với chức năng phân phối, ngân sách có vai trò huy động nguồn tài chính để đảm bảo nhu cầu chi tiêu của Nhà nước và thực hiện sự cân đối thu chi tài chính của Nhà nước. Đó là vai trò truyền thống của Ngân sách nhà nước trong mọi mô hình kinh tế. Nó gắn chặt với các chi phí của Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

– Thứ hai, Ngân sách nhà nước là công cụ tài chính của Nhà nước góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, điều chỉnh kinh tế vĩ mô. Nhà nước sử dụng Ngân sách nhà nước như là công cụ tài chính để kiềm chế lạm phát, ổn định thị trường, giá cả cũng như giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn về bất ổn định KT-XH.

Muốn thực hiện tốt vai trò này Ngân sách nhà nước phải có quy mô đủ lớn để Nhà nước thực hiện các chính sách tài khóa phù hợp (nới lỏng hay thắt chặt) kích thích sản xuất, kích cầu để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội.

– Thứ ba, Ngân sách nhà nước là công cụ tài chính góp phần bù đắp những khiếm khuyết của KTTT, đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững. KTTT phân phối nguồn lực theo phương thức riêng của nó, vận hành theo những quy luật riêng của nó.

Mặt trái của nó là phân hóa giàu nghèo ngày càng tăng trong xã hội, tạo ra sự bất bình đằng trong phân phối thu nhập, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn định xã hội. Bên cạnh đó do mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận nên các chủ sở hữu nguồn lực thường khai thác tối đa mọi nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái bị hủy hoại, nhiều loại hàng hóa và dịch vụ mà xã hội cần nhưng khu vực tư nhân không cung cấp như hàng hóa công cộng.

Do đó nếu để KTTT tự điều chỉnh mà không có vai trò của Nhà nước thì sẽ phát triển thiếu bền vững. Vì vậy Nhà nước sử dụng Ngân sách nhà nước thông qua công cụ là chính sách thuế khóa và chi tiêu công để phân phối lại thu nhập giữa các tầng lớp dân cư trong xã hội, cung cấp hàng hóa dịch vụ công cho xã hội, chú ý phát triển cân đối giữa các vùng, miền đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái.

Vai trò của ngân sách nhà nước vô cùng quan trọng trong việc điều tiết và quản lý mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, cần phải có sự cân bằng trong thu chi ngân sách.

Nguồn:Tri Thức Cộng Ðồng

Cập nhật thông tin chi tiết về Định Nghĩa, Đặc Điểm, Sách, Phim & Sự Kiện trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!