Bạn đang xem bài viết Định Luật Dao Cạo Occam được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Làm việc nên cố gắng đơn giản hóa
Dao cạo Occam là một nguyên lý do tu sĩ William Hội San Francisco de Asis, Anh đưa ra ở thế kỷ 14. William sinh ra ở thị trấn Occam, quận Surrey, Anh. Ông từng học ở Đại học Paris và Đại học Oxford, kiến thức uyên bác, được mọi người gọi là “tiến sĩ không thể bắt bẻ”.
William viết một lượng lớn các tác phẩm, nhưng ảnh hưởng không lớn. Song ông lại là người đề ra một nguyên lý thế này: Nếu không cần thiết đừng tăng thêm thực thể. Nghĩa là: Chỉ thừa nhận những thứ tồn tại thực, phàm là những khái niệm mang tính phổ biến can dự vào những lỗ trống của sự tồn tại thực tế đều thừa và phí lời, nên hủy bỏ hết. Ông sử dụng nguyên lý này để chứng minh rất nhiều đến kết luận, bao gồm “kết luận thông qua suy nghĩ và phân tích không thể ra được sự tồn tại của Thượng đế”. Điều đó khiến ông không được giáo hoàng La Mã thích. Không lâu sau, ông bị giáo hoàng coi là nghịch đồ, giam vào nhà tù, mục đích là làmt hay đổi tư tưởng của ông. Bốn năm trong tù, ông tìm cơ hội trốn ra ngoài, đi nương nhờ vào địch thủ không đội trời chung của giáo hoàng – Vua của Bavaria. Ông nói với vua: “Ngài dùng gươm để bảo vệ tôi, tôi dùng bút để bảo vệ ngài”. Thật là một lần vượt ngục thành công, tên tuổi của William trở nên lẫy lừng. Cách ngôn của ông: “Nếu không cần thiết đừng tăng thêm thực thể” cũng được lan truyền rộng rãi. Cách tư duy dường như độc đoán, thiên kiến này, sau này được mọi người gọi là “Dao cạo Occam”.
Xuất phát điểm của “Dao cạo Occam” chính là: Thiên nhiên không làm bất cứ việc thừa nào. Nếu bạn có hai nguyên lý, chúng đều có thể giải thích những thực thể quan sát được, vậy bạn hãy dùng cái đơn giản ấy, cho đến khi phát hiện chứng cứ nhiều hơn. Những sự giải thích hiện tượng giản đơn nhất luôn chính xác hơn sự giải thích phức tạp. Nếu bạn có hai phương án giải quyết như thế, hạy chọn sự giải thích đơn giản nhất, cần ít giả thiết nhất, cái có khả năng chính xác nhất. Một câu: Hãy cắt bỏ những cái rườm rà, thừa thãi, hãy giữ cho sự việc đơn giản!
“Dao cạo Occam” là con dao công bằng nhất, bất luận nhà khoa học hay là người bình thường, ai có dũng khí cầm lấy nó, người đó sẽ là người thành công. Sau khi rút chiếc “dao cạo” này ra khỏi vỏ, từng người từng người một, như: Newton, Gebaini, Albert Einstein… đều sau khi “gọt” bỏ cái thừa của thực tế khách quan hoặc lý luận, “cạo” ra những kết luận khoa học tinh luận đến mức không thể tinh luận thêm được nữa. Mỗi người đều giải quyết được những phức tạp nhất, nhưng trước hết đều dùng “Dao cạo Occam” để biến những hiện tượng phức tạp thành hiện tượng giản đơn nhất, sau đó mới bắt tay vào giải quyết vấn đề.
Những nhà khoa học vĩ đại, thành công trước hết đều nhờ dũng khí sử dụng “Dao cạo Occam: sắc nhọn này – Định luật đơn giản hóa nhất những sự việc phức tạp nhất, sau đó mới “thông quan” được con đường huy hoàng của thiên tài.
Qua mấy trăm năm “Dao cạo Occam” đã được lịch sử mài giũa ngày càng nhanh, nó đã vượt khỏi lĩnh vực nhỏ hẹp ban đầu, có ý nghĩa rộng lớn hơn, phong phú hơn và sâu sắc hơn.
Trong giới doanh nghiệp Mỹ, từ rất lâu rồi đã tồn tại một ý thức truyền thống, công việc của những người giám đốc là cầu nối liên lạc trung gian giữa cấp dưới và cấp quản lý cấp cao, tổ chức các cuộc họp cấp cao, đảm bảo hoạt động của nhà máy và những bộ phận khác được bình thường. Nói tóm lại, công việc của giám đốc là giám sát cấp dưới hoạt động bình thường. Nhưng năm 1981 khi Jack Welch nhận chức Tổng giám đốc GE, đã chê trách cách làm này, ông cho rằng những giám đốc làm theo cách này là những nhà quản lý quan liêu, cổ hủ, lạc hậu. Từ trước đến giờ, Jack Welch cực kỳ ghét những truyền thống lạc hậu.
GE là một công ty đa nguyên hóa, với những bộ phận sự nghiệp đông đảo và lượng nhân viên lên đến hàng nghìn hàng vạn, để quản lý một cách có hiệu quả số nhân viên này, để họ đạt được năng suất cao nhất có thể, là một vấn đề luôn khiến Jack Welch phải lao tâm khổ tứ. Ông cho rằng, quản lý quá nhiều sẽ tạo ra thói quan liêu, lề mề, sẽ phá hỏng cái công ty êm đẹp này. Sau cùng, ông đưa ra một kết luận có hiệu quả mà theo ông là đúng đắn nhất và cũng cần thiết là: quản lý càng ít, tình hình công ty càng tốt lên.
Từ khi tiếp nhận cương vị đứng đầu GE, Jack Welch cho rằng đây là chỗ bị bệnh tác phong quan liêu nghiêm trọng. Tỷ lệ khống chế và giám sát, đôn đốc trong công việc quản lý là quá cao. Ông quyết định thay đổi phong cách quản lý của những người chủ quản.
Jack Welch muốn đào thải từ “giám đốc” khỏi từ điển của chính mình, lý do là từ đó có ý nghĩa “khống chế chứ không phải giúp đỡ, phức tạp hóa chứ không phải đơn giản hóa, hành động đó giống kẻ thống trị chứ không phải là máy tăng tốc”. “Một số giám đốc” Welch nói, “biến quyết sách kinh tế thành phức tạp, vụn vặt, không có một chút ý nghĩa nào. Họ đánh đồng quản lý với cái phức tạp bậc cao, vì nghe có vẻ như thông minh hơn tất cả mọi người chính là quản lý. Họ không hiểu phải đi khích lệ con người. Tôi không thích cái đặc trưng mà “quản lý” mang – khống chế, áp đặt mọi người, khiến họ phải sống trong bóng tối, lãng phí thời gian của họ vào những việc lặt vặt. Theo dõi họ quá chặt. Bạn không thể giúp họ nảy sinh sự tự tin”.
Ngược lại, Welch rất thích từ “người lãnh đạo”. Theo ông, lãnh đạo nên là những loại người có thể nói rõ với mọi người làm thế nào tốt hơn, đồng thời có thể vẽ ra viễn cảnh để kích thích mọi người nỗ lực. Các nhà quản lý cùng nhau bàn bạc, để lại lời dặn cho nhau, nhưng người lãnh đạo lại nói chuyện với công nhân của họ, cùng công nhân của họ bàn bạc, mang vào đầu óc họ những cảnh tượng tốt đẹp, khiến họ làm việc trên tầng thứ địa vị mà họ tự cho là không thể, sau đó người lãnh đạo chỉ cần mở đường ra là được.
Chính dưới sự chỉ đạo của những cách nghĩ này, Welch đã tuyên chiến với thói quan liêu của công ty GE; đơn giản hóa bộ phận quản lý; tăng cường sự hiểu biết trên dưới, biến lãnh đạo thành khích lệ, dẫn dắt; yêu cầu tất cả những người có quyết sách quan trọng của công ty phải hiểu tất cả tình hình thực tế cùng tầm quan trọng… Dưới sự cắt xen của con dao cạo thần kỳ Welch, GE liên tục 20 năm liền giữ thành tích huy hoàng.
Đừng cho rằng “Dao cạo Occam” chỉ đặt bên cạnh những thiên tài, thực ra, nó ở khắp mọi nơi, chỉ đợi mọi người cầm lấy. Chỉ cần chúng ta có dũng khí cầm lấy “Dao cạo Occam”, đơn giản hóa những cái phức tạp, bạn sẽ phát hiện cuộc đời thật ra rất đơn giản, thành công thật ra cách bạn hoàn toàn không xa.
TH: T.Giang – SCDRC
Share this:
Like this:
Số lượt thích
Đang tải…
Ca Dao Than Thân Và Ca Dao Yêu Thương, Tình Nghĩa
1. Khái niệm
– Ca dao là những bài hát dân gian. Khái niệm này đặt ca dao vào đúng môi trường diễn xướng, nghĩa là khi ấy, lời thơ và làn điệu của ca dao gắn bó chặt chẽ với nhau. Nhưng nếu ta tách khỏi điệu hát thì ca dao là thơ và vì vậy ca dao còn có nghĩa là một thể thơ dân gian.
– Khi sưu tầm, các nhà nghiên cứu thường chỉ ghi chép phần lời thơ. Cũng vậy, khi học chúng ta cũng chỉ chú ý nhiều đến phần văn tự.
2. Đặc điểm của ca dao
– Về nội dung, ca dao phản ánh tâm tư, tình cảm, thế giới tâm hồn của người lao động. Nó thường được biểu hiện thành: những câu hát than thân, những câu hát yêu thương tình nghĩa, những tiếng cười trào lộng, châm biếm…
– Về nghệ thuật, ca dao là sáng tác tập thể, vì vậy nó kết tinh nghệ thuật ngôn từ của nhân dân. Nó có những đặc trưng riêng về thể thơ, kết cấu… (ví dụ lối so sánh ví von, sự lặp đi lặp lại các hình ảnh giàu tính nghệ thuật, lối diễn đạt theo kiểu công thức…).
II. RÈN KĨ NĂNG
1. Chùm ca dao trữ tình gồm hai nội dung lớn được chia ra cụ thể thành các nhóm bài sau:
– Nội dung than thân: bài 1, 2, 3 đều nói về thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa.
– Nội dung yêu thương tình nghĩa:
+ Bài 4,5: Thể hiện nỗi nhớ và niềm ước ao mãnh liệt trong tình yêu đôi lứa.
+ Bài 6: Là câu hát về tình nghĩa thủy chung của con người (nhất là trong tình yêu và tình chồng vợ).
2. Về các bài 1, 2
a) Hai lời than thân này đều có hình thức mở đầu là cụm từ “thân em như….” kèm theo một âm điệu ngậm ngùi, xa xót. Có thể xác định đây là lời than của những cô gái đang đến độ xuân thì. Tuy có phẩm chất đẹp thế nhưng vẻ đẹp ấy lại không được nâng niu và trân trọng. Họ không thể tự quyết định được tương lai và hạnh phúc của mìn. Họ khát khao và chờ mong nhưng vẫn phải gửi cuộc sống của mình cho số phận.
b) Cả hai bài ca dao tuy đều nói đến thân phận nổi nênh, thiệt thòi của người phụ nữ trong xã hội xưa. Thế nhưng mỗi bài lại có một sắc thái tình cảm riêng:
– Bài 1: Người phụ nữ ý thức được tuổi xuân và vẻ đẹp của mình (như tấm lụa đào). Nhưng thân phận lại thật xót xa khi không thể tự quyết định được tương lai của chính mình (phất phơ giữa chợ biết vào tay ai?).
– Bài 2: Đây là lời khẳng định phẩm chất và vẻ đẹp đích thực của con người (ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen). Bài ca còn là lời mời mọc da diết của cô gái. Lời mời mọc ấy là khát khao của con người mong muốn được khẳng định cái chân giá trị, cái vẻ đẹp của mình. Tư tưởng của bài ca dao vẫn là nỗi ngậm ngùi chua xót cho thân phận của người con gái trong xã hội xưa.
3. Về bài 3
a) Trong ca dao, mô típ dùng từ “ai” để chỉ các thế lực ép gả hay cản ngăn tình yêu nam nữ xuất hiện nhiều lần, ví như:
– Ai làm cho bướm lìa hoa
Cho chim xanh nỡ bay qua vườn hồng. – Ai làm bầu bí đứt dây
Chàng nam thiếp bắc gió tây lạnh lùng.
Ở trong bài ca dao này từ “ai” cũng mang nghĩa như vậy. “Ai” ở đây có thể là cha mẹ, là những hủ tục cưới cheo phong kiến hay có khi là chính người tình…
b) Mặc dầu lỡ duyên, tình nghĩa vẫn thuỷ chung bền vững. Cái tình ấy được nói lên bằng những hình ảnh so sánh ẩn dụ ( mặt trăng, mặt trời, sao Hôm, sao Mai).Điểm đặc biệt của những hình ảnh nghệ thuật này là tính bền vững, không thay đổi trong quy luật hoạt động của nó. Lấy cái bất biến của vũ trụ, của thiên nhiên để khẳng định cái tình thuỷ chung son sắt của lòng người chính là chủ ý của tác giả dân gian.
c) Sao Vượt là tên cổ của sao Hôm. Nó thường mọc sớm vào buổi chiều, lên đến đỉnh của bầu trời thì trăng mới mọc. Vì thế câu thơ cuối “Ta như sao Vượt chờ trăng giữa trời” như là một lời khẳng định về tình nghĩa thuỷ chung son sắt và ý chí quyết tâm vượt qua những rào cản của tình yêu. Câu thơ là một lời nhắn nhủ với bạn tình, đồng thời cũng là một khát khao mong tình yêu có thể cập đến bền bờ hạnh phúc.
4. Về bài 4
Thương nhớ vốn là một tình cảm khó hình dung, nhất là thương nhớ trong tình yêu. Vậy mà ở bài ca dao này, nó lại được diễn tả một cách thật cụ thể, tinh tế và gợi cảm bằng các hình tượng nghệ thuật: khăn, đèn, mắt.
Hai hình tượng khăn, đèn được xây dựng bằng thủ pháp nghệ thuật nhân hóa ( khăn, đèn chính là cô gái), còn hình ảnh mắt được xây dựng bằng phép hoán dụ (dùng bộ phận để chỉ toàn thể – nhân vật trữ tình). Hình ảnh khăn, đèn, mắt đã trở thành biểu tượng cho niềm thương nỗi nhớ của cô gái đang yêu.
Cái khăn được nhắc đến đầu tiên và được điệp đi điệp lại nhiều lần bởi nó thường là vật kỉ niệm, vật trao duyên. Nó lại luôn luôn ở bên mình người con gái. Chính vì thế mà nó có thể cất lên lời tâm sự thay cho nhân vật trữ tình. Hình ảnh chiếc khăn gắn với các động từ như: thương nhớ, rơi xuống, vắt lên, chùi nước mắt… nói lên tâm trạng ngổn ngang trăm mối của người con gái.
Nỗi nhớ thương của cô gái còn thể hiện qua hình ảnh ngọn đèn – đó là nỗi nhớ được trải dài ra theo nhịp thời gian. Đèn chẳng tắt hay chính là ngọn lửa tình trong lòng cô gái đang thắp sáng suốt đêm thâu.
Từ hình ảnh khăn, đèn đến hình ảnh ánh mắt là cả một sự đổi thay rất lớn. Đến đây, không còn cầm lòng được nữa, cô gái đã hỏi chính lòng mình: mắt thương nhớ ai. Các hình tượng vẫn là một mạch thống nhất về ý nghĩa. Các câu hỏi vẫn cứ được cất lên. Và câu trả lời chính là ở trong niềm thương nỗi nhớ của người con gái đang yêu.
5. Trong ca dao tình yêu, chiếc cầu là một mô típ rất quen thuộc. Nó là biểu tượng để chỉ nơi gặp gỡ, trao duyên của những đôi lứa đang yêu. Chiếc cầu thường mang tính ước lệ độc đáo – là cành hồng, là ngọn mồng tơi,… và ở đây là dải yếm. Con sông đã không có thực (rộng một gang) nên chiếc cầu kia cũng không có thực. Nó thực ra là một “cái cầu tình yêu”. Bài ca dao còn độc đáo hơn ở chỗ nó là chiếc cầu do người con gái bắc cho người yêu mình. Nó chủ động, táo bạo, mãnh liệt nhưng cũng trữ tình và ý nhị biết bao. Chiếc cầu ở đây được làm bằng vật thuộc về chủ thể trữ tình (khác với cành hồng, cành trầm, ngọn mồng tơi… những vật ở bên ngoài chủ thể). Vì thế mà chiếc cầu – dải yếm như là một thông điệp tượng trưng cho trái tim rạo rực yêu thương mà người con gái muốn mời gọi, dâng hiến cho người yêu của mình.
– Hai ta cách một con sông
Muốn sang anh ngả cành hồng cho sang
– Cách nhau có một con đầm
Muốn sang anh bẻ cành trầm cho sang Cành trầu lá dọc lá ngang Đố người bên ấy bước sang cành trầm
– Gần đây mà chẳng sang chơi
Để em ngắt ngọn mồng tơi bắc cầu Sợ rằng chàng chả đi cầu Cho tốn công thợ, cho sầu lòng em…
Gợi ý phân tích ý nghĩa sắc thái của các câu ca dao:
Hai bài ca dao trên đều là lời mời gọi của nhân vật trữ tình. Nó có hình thức giống như những câu hát giao duyên. Hai câu ca dao tuy khác nhau ở hình ảnh “chiếc cầu” (cành hồng, cành trầm) nhưng đều có giá trị thẩm mĩ cao.
Ở bài ca dao dưới, hình ảnh chiếc cầu vẫn rất gần gũi và giản dị (ngọn mùng tơi) nhưng nội dung cả bài lại mang hàm ý là lời trách móc, hờn dỗi nhẹ nhàng của cô gái hướng đến chàng trai (người ở phía bên kia).
6. Bài 6 là câu hát về tình nghĩa thủy chung của người bình dân trong ca dao. Ở đây, để biểu đạt nội dung ý nghĩa, tác giả dân gian đã sử dụng những hình ảnh ẩn dụ quen thuộc mang tính truyền thống của ca dao ( gừng cay – muối mặn).
Muối và gừng là hai hình ảnh nghệ thuật cũng được xây dựng từ những hình ảnh có thực trong đời sống (những gia vị trong bữa ăn). Gừng có vị cay nồng nhưng thơm, muối có vị mặn đậm đà. Từ hai ý nghĩa ấy, gừng và muối đã được chọn để biểu trưng cho hương vị của tình người trong cuộc sống – tình nghĩa thủy chung gắn bó sắt son.
Bài ca dao là câu hát về tình nghĩa thủy chung nhưng nó hướng nhiều hơn đến tình nghĩa vợ chồng – những người đã từng chung sống với nhau, từng cùng nhau trải qua những ngày tháng gừng cay – muối mặn. Bài ca dao được viết bằng thể thơ song thất lục bát nhưng câu bát phá cách ( Có cách xa nhau đi nữa cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa) kéo dài tới mười ba tiếng như là một sự luyến láy vừa tạo ra tính nhạc cho câu, vừa khẳng định cái giá trị bền vững không phai của tình nghĩa vợ chồng.
7. Những biện pháp nghệ thuật mà ca dao thường sử dụng là:
– Sự lặp đi lặp lại của mô thức mở đầu: Thân em như…
– Những hình ảnh (mô típ) đã trở thành biểu tượng: cái cầu, khăn, đèn, gừng cay – muối mặn…
– Những hình ảnh so sánh, ẩn dụ: lụa đào, ủ ấu gai…
– Các mô típ thời gian li biệt, không gian xa xôi cách trở.
– Thể thơ: lục bát – lục bát biến thể, vãn bối (4 chữ), song thất lục bát (có cả biến thể).
Những biện pháp nghệ thuật này có nét riêng so với nghệ thuật thơ của văn học viết: nó mang nhiều dấu ấn của cộng đồng. Những dấu hiệu nghệ thuật này đều quen thuộc, dễ nhận ra. Trong khi đó nghệ thuật thơ của văn học viết thường mang dấu ấn riêng của người nghệ sĩ – dấu ấn đặc trưng của từng tác giả.
8. Có thể kể ra các bài ca dao mở đầu bằng “thân em như…”:
– Thân em như hạt mưa sa Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày – Thân em như hạt mưa rào Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa – Thân em như trái bần trôi Gió dập sóng dồi biết tấp vào đâu – Thân em như miếng cau khô Kẻ thanh tham mỏng, người thô tham dày – Thân em như giếng giữa đàng Người khôn rửa mặt, người phàn rửa chân.
Gợi ý phân tích sắc thái ý nghĩa của các bài ca dao:
– Hai bài đầu sử dụng cùng một hình ảnh so sánh : thân em – hạt mưa, để nói lên nỗi khổ của cô gái khi số phận của mình (buồn – vui, sướng – khổ) chỉ có thể trông nhờ vào sự may mắn mà thôi.
– Bài thứ ba nói lên thân phận nhỏ bé tội nghiệp của người phụ nữ trước những phong ba, bão táp của cuộc đời.
– Hai câu cuối là lời than của người phụ nữ khi giá trị và vẻ đẹp của họ không được người đời quan tâm và trân trọng.
9. Một số bài ca dao về nỗi nhớ người yêu và về cái khăn:
chúng tôi
Dao Động Là Gì
I. Trong đời sống, dao động là gì?
Dao động là sự lặp đi lặp lại nhiều lần một trạng thái bình thường của một vật nào đó.
Chúng ta có thể gặp phải rất nhiều các dao động trong đời sống hàng ngày, dao đông của con lắc đồng hồ, dao động của cầu khi xe vừa chạy qua hay dao động của dòng điện trong mạch….
II. Trong cơ học, dao động là gì?
Dao động là chuyển động có giới hạn trong không gian và lặp đi lặp lại nhiều lần quanh vị trí cân bằng. Dao động cơ học là một biến thiên liên tục giữa 2 năng lượng động năng và thế năng
Các loại dao động trong cơ học vật lý là:
1. Dao động tự do
Dao động mà chu kì dao động của vật chỉ phụ thuộc các đặc tính của hệ dao động, không phụ thuộc vào bất kì các yếu tố bên ngoài được gọi là dao động tự do. Chu kì giao động tự do đó gọi là chu kì dao động riêng.
Con lắc lò xo là một ví dụ vì chỉ phụ thuộc vào các đặc tính bên trong của hệ đó là k và m.
2. Dao động tắt dần
a. Định nghĩa
Là dao động mà ở đó biên độ giảm dần theo thời gian.
b. Nguyên nhân
Do có lực ma sát của môi trường lên cơ hệ. Lực này sẽ thực hiện công âm làm cơ năng của con lắc sẽ giảm dần. Ma sát càng lớn. dao động ngừng lại càng nhanh.
c. Chú ý khi làm bài tập
Liên hệ giữa độ giảm cơ năng và độ giảm biên độ: chúng ta sẽ dùng công thức này đế giải các bài xuôi ngược cho nhanh.
3. Dao động duy trì
a. Định nghĩa
Là dao động có biên độ không có đổi theo thời gian
b. Nguyên tắc duy trì dao động
Về nguyên tắc ta phải tác dụng vào con lắc một lực tuần hoàn với tần số bằng tần số riêng. Lực này phải nhỏ sao cho không làm biến đổi tần số riêng của con lắc, cung cấp cho nó một năng lượng đúng bằng phần năng lượng sẽ bị tiêu hao sau mỗi nửa chu kì.
4. Dao động cưỡng bức
a. Định nghĩa
Dao động cưỡng bức là dao động luôn chịu tác dụng từ ngoại lực biến thiên tuần hoàn, biểu thức lực có dạng là:
F = F0cos(ωt + φ).
b. Đặc điểm:
Có 2 đặc điểm chính của dao động cưỡng bức như sau:
* Về tần số: Trong khoảng thời gian ban đầu nhỏ, dao động của vật sẽ là một dao động phức tạp vì đó là sự tổng hợp của dao động riêng và của dao động do ngoại lực gây ra. Sau khoảng thời gian nhỏ này, dao động riêng bị tắt dần hẳn, chỉ còn lại dao động do tác dụng của ngoại lực gây ra và đó là dao động cưỡng bức, dao động cưỡng bức này có tần số bằng tần số của lực cưỡng bức.
* Về biên độ: Dao động cưỡng bức sẽ có biên độ phụ thuộc vào F0, vào ma sát và đặc biệt sẽ phụ thuộc vào độ chênh lệch giữa tần số f của lực cưỡng bức và tần số riêng f0 của hệ. Nếu tần số f càng gần với tần số riêng f0 thì biên độ của dao động cưỡng bức sẽ càng tăng, và nếu f ≈ f0 thì xảy ra cộng hưởng.
Chú ý: Dao động duy trì và dao động cưỡng bức có những sự khác biệt sau:
– Về sự bù đắp năng lượng:
+ Tự dao động: cung cấp một lần năng lượng, sau đó hệ sẽ tự bù đắp năng lượng từ từ cho con lắc.
+ Dao động cưỡng bức: sẽ bù đắp năng lượng cho con lắc từ từ trong từng chu kì và do ngoại lực thực hiện thường xuyên.
– Về tần số:
+ Tự dao động: dao động duy trì và theo tần số f0 của hệ.
+ Dao động cưỡng bức: dao động duy trì và theo tần số f của ngoại lực.
c. Sự cộng hưởng
– Định nghĩa. Cộng hưởng là hiện tượng biên độ dao động cưỡng bức sẽ tăng nhanh đột ngột đến một giá trị cực đại khi tần số f của lực cưỡng bức bằng tần số riêng của f0 của hệ.
– Đặc điểm: Hiện tượng thể hiện rõ nét nếu lực cản của môi trường là nhỏ.
– Ứng dụng của cộng hưởng:
* Cộng hưởng có lợi:
- Với một lực nhỏ có thể tạo dao động có biên độ vô cùng lớn. Ví dụ một em nhỏ cần đưa võng cho người lớn, sức của em bé chỉ có hạn nên không thế đấy võng lên cao ngay được, nhưng nếu em bé đẩy võng bằng đúng xung nhịp mà tần số bằng tần số riêng của võng thì có thể đưa võng lên rất cao.
– Bản thân dây đàn phát ra âm rất nhỏ, nhưng nhờ bầu đàn đóng vai trò hộp cộng hưởng mà âm phát ra to hơn rất nhiều.
* Cộng hưởng có hại: Mọi vật đàn hồi đều là hệ dao động và đều có tần số riêng của nó. Đó có thể là chiếc cầu, bệ máy, khung xe, thành tàu, vv…. Nếu vì một lý do nào đó chúng dao động cộng hưởng với một vật dao động khác, như vậy làm chúng rung lên rất mạnh và có thể bị gãy, đổ.
Tại Sao Phải Dưỡng Da Sau Cạo Và Các Bước Sử Dụng Aftershave
Tại sao phải dưỡng da sau cạo râu ?
Dưỡng da sau cạo là một bước làm khá mới mẻ đối với thói quen của những người đàn ông Việt Nam. Nhưng ở các nước Phương Tây đây là một bước quan trọng không thể thiếu. Việc dưỡng da sau cạo sẽ giúp bạn làm dịu làn da, chống sưng đỏ, rát da sau khi cạo. Sản phẩm chứa nhiều thành phần tự nhiên cung cấp độ ẩm giúp da mịn màn và se khít các lỗ chân lông. Ngoài ra các sản phẩm dưỡng da sau cạo Aftershave còn có một mùi hương vô cùng tươi mát, giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái.
Cách dùng Aftershave hiểu quả:
Bước 1: Làm mềm râu
Bước 2: Cạo râu và rửa sạch
Bước 3: Sử dụng các sản phẩm Aftershave
Hãy chọn những loại preshave có thành phần tự nhiên, không chứa cồn và có mùi hương mà bạn yêu thích. Sản phẩm sẽ làm dịu làn da của bạn giúp bạn cảm thấy thư giãn và sảng khoái, đồng thời se khít các lỗ chân lông, làm da mịn màn.
Hãy nhỏ 1 vài giọt aftershave ra lòng bàn tay và thoa đều lên vùng râu, massage nhẹ nhàng để thấm vào làn da và bạn có thể bắt đầu 1 ngày mới đầy hứng khởi.
Các loại dưỡng da sau cạo – aftershave có thành phần tự nhiên:
Dưỡng da sau cạo là một bước làm khá mới mẻ đối với thói quen của những người đàn ông Việt Nam. Nhưng ở các nước Phương Tây đây là một bước quan trọng không thể thiếu. Việc dưỡng da sau cạo sẽ giúp bạn làm dịu làn da, chống sưng đỏ, rát da sau khi cạo. Sản phẩm chứa nhiều thành phần tự nhiên cung cấp độ ẩm giúp da mịn màn và se khít các lỗ chân lông. Ngoài ra các sản phẩm dưỡng da sau cạo Aftershave còn có một mùi hương vô cùng tươi mát, giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái.Bạn có thể sử dụng các sản phẩm Preshave – Trước khi cạo hoặc làm mềm râu bằng nướcSử dụng kem cạo là một cách tốt nhất để tránh kích ứng da do bỏng rát khi cạo. Đây là cách tốt nhất để da không bị tổn thương và giúp làm sạch bộ râu một cách dễ dàng. Hãy sử dụng các sản phẩm kem cạo, gel cạo râu mà bạn yêu thích sau đó rửa sạch mặt bằng nước và dùng khăn lau khô.Hãy chọn những loại preshave có thành phần tự nhiên, không chứa cồn và có mùi hương mà bạn yêu thích. Sản phẩm sẽ làm dịu làn da của bạn giúp bạn cảm thấy thư giãn và sảng khoái, đồng thời se khít các lỗ chân lông, làm da mịn màn.Hãy nhỏ 1 vài giọt aftershave ra lòng bàn tay và thoa đều lên vùng râu, massage nhẹ nhàng để thấm vào làn da và bạn có thể bắt đầu 1 ngày mới đầy hứng khởi.
Cập nhật thông tin chi tiết về Định Luật Dao Cạo Occam trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!