Bạn đang xem bài viết Công Thức Fabe – Đỉnh Cao Của Sự Thuyết Phục được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Công thức FABE là 1 phương pháp thuyết phục vô cùng hiệu quả, nhằm giúp cho đối tác hiểu và tin tưởng 100% về đối tượng mà mình muốn giới thiệu (sản phẩm hoặc dự án), đặc biệt là những loại đối tượng có giá trị cao…
Feature: Một sản phẩm hay một dự án mới sẽ có những điểm đặc trưng gì? chúng ta cần mô tả thật cặn kẽ để đối tác có thể nhận ra nó và không nhầm lẫn với những thứ khác. VD: Sản phẩm Bios Life độc quyền của Unicity USA – là sản phẩm chất lượng và duy nhất trên toàn cầu.
Advantage: Sản phẩm đó có những lợi thế chung gì mà những sản phẩm cũ hơn không thể thay thế được?Những ưu điểm về công nghệ, giảm thiểu bất lợi, v.v… (điều kiện cần). VD: Không có tác dụng phụ, PDR…
Benifit: Lợi ích mà nó mang lại là gì, nó sẽ nâng cao những mặt gì khi ta sử dụng nó, có tương xứng với những giá trị mà ta đã bỏ ra để có được nó không? (điều kiện đủ). VD: Giải quyết tốt tim mạch, tiểu đường, giảm cân… với chi phí thấp nhất.
Envidence: Bằng chứng nhiều người đã sử dụng nó như thế nào: hình ảnh, event… Một bằng chứng đầy đủ bao gồm “Tam hiện”: Hiện trường – Hiện vật – Hiện thực. VD: Kết quả những người đã sử dụng sản phẩm Bios Life như thế nào? Hình ảnh trước và sau, mời đối tác đến sự kiện để chứng kiến tận mắt.
FABE là 1 khối gắn kết chặt chẽ. 1 sản phẩm ra đời sẽ có 1 vị trí duy nhất của nó trên thị trường thể hiện qua FABE. Hiểu rõ về FABE là hiểu rõ về giá trị thực của nó trên thực tế. Trong đàm phán ta có thể giảm giá thành sản phẩm mà vẫn không làm thay đổi giá trị FABE để tăng lợi thế cạnh tranh và thu hút đối tác.
Uni-Việt Team
Định Nghĩa Điều Hòa Không Khí ( Công Nghệ Đỉnh Cao )
Ngày nay ai cũng biết và hiểu được điều hòa không khí làm gì nhưng vẫn không ngoại trừ có nhiều người chưa biết vày đây là định nghĩa điều hòa không khí chúng tôi giải thích cho bạn hiểu dõ về điều hòa hơn.
Điều tiết không khí là một nghành khoa học nghiên cứu các phương pháp, công nghệ và thiết bị để tạo ra và duy trì một môi trường không khí phù hợp với công nghệ sản xuất hiện tại, chế biến hoặc tiện nghi đối với con người, nhu cầu thực tế khi ngày phải đối diện với những thay đổi từ thời tiết khi thì quá nóng khi thì nhiệt độ lại lạnh sâu, bao gồm các việc duy trì và khống chế nhiệt độ theo ý mình.Ngày nay con người không thể thiếu điều hòa không khí mỗi gia đình ở hà nội có ít nhất là một bộ hăng năm theo ước tính của thế giới việt nam là nươc tiêu thụ lap dieu hoa đứng thứ 4 trên thế giới
Điều hòa bao gồm những gì?
nhiệt độ
Độ ẩm
Sự lưu thông và tuần hoàn của không khí
bụi và các thành phần lạ của không khí được lọc qua mạng lọc
Chúng ta có thể sử dụng khái niệm như sau:
Điều tiết phân phối không khí cho công nghệ hiện đại gia công chế biết
Điều hòa không khí cho đời sống tiện nghi phù hợp với nhu cầu điều kiện sinh lý của con người.
Điều hòa nhiệt độ với nội dung hẹp hơn mục đích chính là tạo ra một mức nhiệt phù hợp thích hợp với tất cả chúng ta.
Khái niệm chung về điều hoà không khí và thông gió.
– Hệ thống ĐHKK và thông gió là một hệ thống TTBKT hiện đại đối với các công tŕnh kiến trúc hiện nay. – Hệ thống này mới được nghiên cứu ứng dụng vào thiết kế xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ 20 này. – Cho đến nay hệ thống điều hoà không khí được nghiên cứu đẩy mạnh, cải tiến nhiều và đă trở thành nhu cầu phổ biến đối với các công tŕnh xây dựng trên khắp thế giới và ở Việt Nam ta.
Dù là một công trình công nghiệp lớn nhỏ nào thì khi bạn sử dụng khoảng 1 nam ít nhất bạn lên có những phương án bao duong dieu hoa cho phù hợp để duy trì sự ổn định không nghí theo ý bạn – Từ khi có máy điều hoà, nó đă đóng góp vào việc tạo nên một môi trường vi khí hậu thích hợp giúp cho con người cảm thấy thoải mái dễ chịu theo ư muốn để phục vụ cho con ngời trong các môi trờng sống và làm việc. Điều đó giúp con người tăng năng suất trong lao động sản xuất, làm ra đợc nhiều của cải sản phẩm hơn, mau hồi phục sức khỏe, tái hồi sức lao động tốt. – Bởi vậy việc trang bị hệ thống điều hoà không khí và thông gió cho công tŕnh kiến trúc xây dựng là một nhu cầu rất cần thiết, đặc biệt là đối với các công tŕnh lớn, nhiều người sống và làm việc trong đó. – Điều hoà không khí và thông gió đóng vai tṛ điều hoà và cân bằng các thông số trạng thái của không khí, cũng như các yếu tố khí hậu có ảnh hưởng đến con người, nhằm giải quyết một môi trờng thích ứng với sức khỏe và đời sống con người. V.1.1. Các thông số trạng thái của không khí Èm. V.1.1.1. Khí áp (áp suất không khí) : Kư hiệu (B) Khí áp chuẩn à BO = 760mm Hg. V.1.1.2. Mật độ không khí : Kư hiệu (P) Mật độ không khí chuẩn à PO = 1,2 kg/m3K2 V.1.1.3. Nhiệt độ không khí : Kư hiệu (t) = -OC V.1.1.4. Độ Èm tơng đối của không khí : Kư hiệu (j)- Khi không khí Èm băo hoà tức là j = 100% = 1. V.1.1.5. Dung Èm, (lợng H2O trong không khí tính = g/kg không khí): Kư hiệu : (d)
V.2. Các yếu tố khí hậu ảnh hởng đến con ngời và sảnxuất nh thế nào ? 2.1. Nhiệt độ môi trờng không khí. – Nó rất nhạy cảm với da thịt con ngời, ảnh hởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng chịu đựng của con ngời. – Đ/V cơ thể con ngời: – Đ/V sản phẩm trong quá tŕnh sản xuất cũng vậy. Có loại sản phẩm chỉ thích ứng với một khoảng tKK nhất định (nếu khác sản phẩm đó có thể bị phá hủy). 2. Đé Èm tơng đối của môi trờng (j). – Đ/V con ngời. – Đ/V sản xuất. 3 Tốc độ gió ( wK ) – Tốc độ wK bị giới hạn bởi tO Khi tO = 16 ¸ 20OC cần wK = 1 ¸3m/s (tốt) Khi tO = 30OC đỏi hỏi à wK = 3,5 ¸4,5m/s (mới có cảm giác mát) 4. Độ độc hại. – Môi trờng có chất độc hại (Ví dụ cơ sở sản xuất …) – Các chất gây hại như : CO2, khói thuốc, hơi H2O, bôi .v. v… gây thiếu O2. – Tiếng ồn … * Tóm lại : Điều hoà không khí và thông gió thực chất là việc : – Sử lư nhiệt và Èm (tO, j) – Và làm sạch không khí (wK, Z) V.3. Các khái niệm về trao đồi không khí trong nớc.
Công nghệ càng phát triển hỏng hóc càng nhiều những công ty sua dieu hoa như chúng tôi cần được phát triển mạnh mẽ hơn đạo tạo chuyên sâu để theo kịp những công nghệ và sự đòi hỏi của con người
Máy điều hòa không khí với nhiệm vụ chính la để thay đổi nhiệt độ ở trong phòng làm việc,trên máy điều hòa không khi có nút để điều chỉnh nhiệt độ hoăc có thể điều khiển tự động bằng tay.Để khống chế nhiệt độ của một phòng làm việc ta dùng một máy điều hòa không khí với hai cảm biến đo nhiệt độ trong phòng làm việc và ngoài trời(như hình vẽ 1).Cảm biến Tt đo nhiệt độ trong phòng, còn cảm biến Tn đo nhiệt độ ngoài trời.Việc điều hòa không khí ở đây được.
Đón Dàn Huyền Thoại Lẫy Lừng Của Mùa Đỉnh Cao Icons
ICONS chính là mùa thẻ huyền thoại đỉnh nhất game, với chỉ số siêu việt phần còn lại của thế giới FIFA Online 4!
Chúng ta đã có trong FIFA Online 4 Ronaldo,Pele, Maradona, van Basten, Vieira,… những tên tuổi đã đi vào ngôi đền các huyền thoại. Họ đang được thiết kế ở thẻ mùa TT hoặc NHD. Bóng đá thế giới còn rất nhiều những danh thủ vĩ đại khác như Cruyff, R. Baggio, Eusebio, Gerrard, Lampard, Makelele… Lần đầu tiên họ xuất hiện cũng chính là lúc chúng ta được chiêm ngưỡng thẻ mùa giải đỉnh nhất FIFA Online 4: các ICONS (những biểu tượng).
Frank Lampard ICON – Steven Gerrard ICON
Thập kỷ đầu tiên của thế kỷ XXI, khi bóng đá Anh đạt đỉnh cao ở cấp độ câu lạc bộ, người ta sẽ không thể quên được bộ đôi Frank Lampard và Steven Gerrard. Họ là những tiền vệ đẳng cấp hàng đầu thế giới, dù không hoa mỹ mà vô cùng hiệu. Lampard là công thần trong cuộc phục hưng của Chelsea, giành Premier League sau nhiều năm chờ đợi. Còn S. Gerrard đã bùng nổ cùng Liverpool lên ngôi Champions League sau nhiều thập kỷ. Họ là hai cầu thủ được nhiều cổ động viên Việt Nam yêu thích giải Ngoại hạng Anh mến mộ và nhớ đến nhiều nhất.
Các đời HLV tuyển Anh đều bị hack não khi phải giải quyết bài toán sắp xếp đội hình khi có cả 2 người Gerrard & Lampard ở tuyến giữa. Vậy bạn sẽ tận dụng 2 CM 106 này như thế nào nếu may mắn rước họ về đội bóng trong mơ của mình?
Claude Makélélé ICON
Thành công của Real Madrid (2000 – 2003) và Chelsea (2003 – 2008) có dấu ấn đậm nét của Claude Makélélé. Nhìn vào Matuidi hay Kante ngày nay, nhiều người không thể không nhớ đến tiền vệ phòng ngự đỉnh nhất thế giới một thời. Là một “máy ủi” ngay trước hàng thủ mà bất kỳ đội bóng nào cũng mơ ước, Makélélé là thành trì vững chắc góp công tới 50% khả năng phòng ngự và chiến thắng của đội nhà. Từ đỉnh cao mùa 2001-2002, Real Madrid chật vật cả thập kỷ mới lại lên đỉnh Champions League chỉ bởi vì họ để mất tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới ngày ấy. Hãy thử một lần sở hữu chốt chặn này để hiểu tạo sao người ta còn gọi anh là “kẻ giết chết số 10” trong bóng đá.
Johan Cruyff ICON
Trong vũ trụ bóng đá, người ta ca ngợi những vua, hoàng đế, người ngoài hành tinh, quái kiệt… nhưng chỉ Johan Cruyff được người hâm mộ ‘phong thánh’. “Thánh Cruyff” để lại ấn tượng lớn lao về lối chơi, thành tựu cá nhân ông đồng thời sức ảnh hưởng sâu rộng đến môn thể thao này hàng thập kỷ, cho đến tận hôm nay. Ông góp công vào sự ra đời của bóng đá tổng lực ở thập kỷ 1970, rồi từ cuối thế kỉ trước kiến tạo nền móng cho lối chơi tiqi-taka, thế lực khổng lồ cho đến thời điểm hiện tại. Johan Cruyff cũng sẽ là vị ‘thánh’ chỉ số mới của FIFA Online 4: CF 109!
Rivaldo ICON
Trước Ronaldinho, Kaka, “Nhà ảo thuật” chân trái Rivaldo đã chễm chệ ở vị trí Quả Bóng Vàng và cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Rivaldo là người có thể là tâm điểm của tranh cãi nhưng không ai quên được những pha ngả bàn đèn ghi siêu phẩm hay dốc bóng kỹ thuật, đá phạt siêu hiểm giúp Brazil và Barcelona cũng như bóng đá thế giới đáng xem hơn rất nhiều.
Rivaldo với 4 sao kỹ thuật và dứt điểm cực gắt là vũ khí lợi hại trên hàng công mà bất kỳ ai cũng mong muốn sở hữu. Với người yêu Selecao, đã có Pele, Ronaldo, Ronaldinho, R. Carlos thì làm sao từ chối được Rivaldo ICON?
Roberto Baggio ICON
Hàng triệu fan bóng đá thế giới từng nghe về cụm từ “đuôi ngựa thần thánh” – tên gọi trìu mến các tifosi gọi Roberto Baggio. Á quân World Cup, Quả bóng Vàng cá nhân, những chức vô địch và đầu quân nhiều câu lạc bộ là những gì Baggio đã thể hiện trên sân cỏ. Nhưng con người bên ngoài của anh mới thật đặc biệt. Một cầu thủ người Ý lại theo đạo Phật, một người từng đau đớn khi đá văng cúp vàng World Cup khỏi tay người Ý, cầu thủ đầu tiên được vinh danh bởi một tổ chức hòa bình thế giới về đóng góp bảo vệ quyền con người. Và cuối cùng Baggio sống lặng lẽ như một ẩn sĩ tại quê nhà.
Bằng nhiều cách, “Đuôi ngựa thần thánh” là một nhân vật khó phai trong lòng bất kỳ người yêu bóng đá nào. Còn những game thủ yêu màu áo thiên thanh, trung thành với team color Italia chắc chắn sẽ muốn sở hữu Baggio ICON chỉ số lên đến CAM 108, 5 sao kỹ thuật!
Fabio Cannavaro ICON
Sau Fabio Cannavaro, không còn hậu vệ người Ý nào có thể đạt đến tột đỉnh trình độ và vinh quang như anh nữa. Vô địch World Cup, giành danh hiệu cầu thủ hay nhất thế giới với tư cách là một hậu vệ có lẽ còn khó gấp đôi việc bạn chơi tiền vệ trung tâm chứ chưa so với tiền đạo hay các vị trí số 9, 10 trên sân. Chỉ thủng lưới 2 bàn trong chiến dịch World Cup 2006, Cannavaro không chỉ là “bức tường Berlin” năm đó của người Ý, góp công sức lớn lao đưa tuyển Italy làm nên thành tích thần kỳ lúc khó khăn. Một trung vệ có “Siêu cản phá” và các kỹ năng phòng ngự ở mức điểm 11x đảm bảo cho vị trí ” best CB” của Fabio Cannavaro ICON trong FIFA Online 4.
Eusébio ICON
Eusébio da Silva Ferreira, như chúng ta thường biết với tên gọi ngắn gọi Eusébio là người đưa Bồ Đào Nha giành hạng 3 World Cup, được vinh danh Quả Bóng Vàng châu Âu 1955 và từng ghi rất nhiều bàn thắng với cách chơi tốc độ, dũng mãnh.
Tên tuổi ông sánh ngang Pele, Romario bởi Eusébio cũng từng có số lần phá lưới hơn 1000 trong cuộc đời chơi bóng chuyên nghiệp tương tự như hai đồng nghiệp Brazil này. “Báo đen” mùa ICON sẽ là một quái vật đáng sợ trên hàng công của các HLV với 2 chân 5-5, khả năng dứt điểm cực kỳ khủng bố, tốc độ chóng mặt và kỹ thuật điêu luyện 4 sao.
Raúl González ICON
“Chúa nhẫn” Raúl González Blanco từng là một biểu tượng ở đội bóng hay nhất thế giới thế kỷ XX. Chẳng hề hoa mỹ, Raul bước vào ngôi đền huyền thoại vẫn rất lịch lãm mà tinh tế. Anh hai lần đoạt danh hiệu vua phá lưới Champions League, giành 2 chiếc cúp này cùng với Real Madrid, làm say lòng fan “kền kền trắng” với những cú lốp bóng điệu nghệ, cách ghi bàn và ăn mừng thanh lịch.
Động tác hôn nhẫn mỗi khi ăn mừng bàn thắng của Raul là hình ảnh mà hiếm Madridista nào có thể quên được. Raúl ICON hoạt động không rộng mà chỉ cần Chọn vị trí 113 và dứt điểm gọn gàng. Hãy chờ xem, Raul ICON của Real sẽ tỏa sáng ra sao trong FIFA Online 4.
Ai là từng là thần tượng của bạn và ICON nào sẽ là biểu tượng mà các HLV muốn đưa về đội mình nhất?!
Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Phục Vụ Người Đọc
Công tác người đọc hay việc tổ chức phục vụ tài liệu cho người đọc là một hoạt động của thư viện nhằm thúc đẩy, phát triển và thoả mãn nhu cầu, hứng thú đọc tài liệu thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp tài liệu dưới nhiều hình thức. Công tác người đọc bao gồm các hình thức tổ chức và phương pháp phục vụ người đọc ở trong và ngoài thư viện. Đồng thời công tác người đọc còn là thước đo hiệu quả luân chuyển tài liệu và tác dụng của nó trong đời sống.
Với ý nghĩa đó “Công tác người đọc luôn được coi là công tác quan trọng nhất của thư viện. Bởi vì, thông qua công tác này vốn tài liệu quý giá của thư viện mới được sử dụng có hiệu quả, mới phát huy được tác dụng trong phát triển mọi mặt của đất nước, từ đó vị trí, vai trò xã hội của thư viện mới được khẳng định” (1). Trong thực tiễn hoạt động của các thư viện và cơ quan thông tin cho thấy công tác người đọc có rất nhiều vai trò khác nhau song nổi bật là công tác người đọc được ví như “chiếc cầu” nối liền người đọc với vốn tài liệu thông qua vai trò của người cán bộ thư viện. Thông qua công tác người đọc vốn tài liệu của thư viện được khai thác, sử dụng và thư viện có thể tìm hiểu và nắm được nhu cầu đọc, nhu cầu tin của người đọc và chính điều đó là cơ sở của các hoạt động khác trong thư viện.
Nhận thức được đầy đủ vai trò và ý nghĩa to lớn của công tác phục vụ người đọc trong thư viện nói riêng và trong xã hội nói chung, trong những năm gần đây công tác phục vụ người đọc của các thư viện ở nước ta đã và đang đạt được nhiều tiến bộ trên các mặt hoạt động:
Trước đây, hầu hết các Thư viện Việt Nam như: các thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành hoặc các thư viện trường đại học đều chọn hình thức phục vụ thông qua phiếu yêu cầu. Ngày nay với sự trợ giúp của các thiết bị kiểm soát tài liệu như camera, cổng từ,… để rút ngắn thời gian tra tìm tài liệu, chờ mượn tài liệu, giảm bớt công sức của cán bộ thư viện và đồng thời kích thích nhu cầu đọc, nhu cầu tin, tạo điều kiện cho người đọc được tiếp xúc trực tiếp với tài liệu, nhiều thư viện đã chuyển sang hình thức phục vụ tự chọn. Đây là hình thức phục vụ có nhiều ưu điểm, được áp dụng phổ biến trong thư viện của các nước tiên tiến, rất phù hợp với việc lưu thông tài liệu (mượn và trả tài liệu) trong các thư viện hiện đại có sử dụng phần mềm quản trị thư viện tích hợp cho phép quản lý người đọc và tài liệu bằng mã vạch, quản lý việc mượn, trả tài liệu qua đầu đọc (barcode scanner) cầm tay hay tự động.
Để thoả mãn nhu cầu tin của người đọc, những năm gần đây ngoài việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ đọc và mượn tài liệu, các thư viện đã và đang phát triển nhiều dạng dịch vụ như dịch vụ tra cứu (tham khảo – reference service), tham khảo số (digital reference service), cung cấp thông tin chọn lọc, tra cứu trực tuyến, sử dụng tài liệu điện tử với các CSDL toàn văn (tài liệu số hoá), nhân bản tài liệu, khai thác internet, giải đáp thông tin qua điện thoại, truyền tệp,… Ví dụ như Thư viện Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội, Trung tâm Học liệu – Đại học Huế, Trung tâm học liệu – Đại học Cần Thơ,… đã cho phép người đọc tra cứu CSDL thư mục từ xa; Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia Việt Nam, Thư viện Đại học RMIT cho phép người đọc khai thác tài liệu toàn văn trên mạng. Thư viện tỉnh Cần Thơ, Thư viện TP. Hồ Chí Minh đang cung cấp dịch vụ giải đáp thông tin qua điện thoại.
Hơn nữa, ngày nay các thư viện đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ truyền thông vào quản lý các hoạt động của thư viện, trong đó có hoạt động quản lý người đọc và lưu thông tài liệu. Phần mềm CDS/ISIS đã được các thư viện Việt Nam ứng dụng từ lâu, nhưng phần mềm này chỉ cho phép chúng ta quản lý và tra cứu tài liệu. Đến nay chúng ta đã sử dụng nhiều phần mềm tích hợp quản trị thư viện khác nhau như Libol, Ilib, và một số phần mềm của nước ngoài để quản lý việc lưu thông tài liệu và bạn đọc. Cụ thể các phần mềm này đã giải quyết được một số công việc như: ghi mượn và trả tài liệu tự động hoặc qua đầu đọc (barcode scanner) cầm tay, thống kê tài liệu, thống kê lượt đọc, quản lý người đọc qua việc mượn trả như sách quá hạn, gia hạn, đặt trước, giữ lại, cấp phát và gia hạn thẻ tại chỗ hoặc từ xa…
Để nâng cao chất lượng công tác phục vụ người đọc chúng ta không thể phủ nhận vai trò của người cán bộ thư viện. Có nhiều quan điểm đánh giá khác nhau về vai trò của người cán bộ thư viện, có những học giả cho rằng trong thư viện, máy móc kỹ thuật mới là điều quyết định sự thành công của thư viện, co quan điểm lại cho rằng trong thư viện người cán bộ (thủ thư) mới là quan trọng. James I. Wyer một học giả Mỹ ngay từ năm 1923 đã cho rằng người cán bộ thư viện chính là linh hồn của thư viện. Thực tiễn cho chúng ta thấy ngày nay với sự xuất hiện của một số loại hình thư viện mới như thư viện điện tử, thư viện ảo… song vai trò của người cán bộ thủ thư không mất đi mà trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đòi hỏi người cán bộ thủ thư luôn phải nâng cao trình độ thì mới có khả năng đáp ứng được các yêu cầu phức tạp và đa dạng của người đọc, người dùng tin. Nếu như trong các thư viện truyền thống, cán bộ thủ thư giữ vai trò chính trong việc trực tiếp tiếp nhận yêu cầu và lấy tài liệu phục vụ thì trong các thư viện ảo người thủ thư tiếp nhận, trả lời các yêu cầu tin, và giao tiếp với người đọc, người dùng tin qua mạng với dịch vụ tham khảo ảo 24/7, hoặc qua điện thoại… Ngày nay do nhận thức đúng đắn về vai trò của cán bộ thủ thư, nhiều thư viện luôn ưu tiên những cán bộ trẻ, năng động, có kỹ năng tra cứu thông tin, có phương pháp trao đổi với người đọc tốt phục vụ ở tuyến trước (phục vụ người đọc). Đặc biệt tại một số thư viện như Trung tâm Học liệu – Đại học Huế, Trung tâm học liệu – Đại học Cần Thơ, Thư viện trường Đại học RMIT tại Hà Nội, ngoài bàn lưu thông tài liệu (quản lý việc mượn và trả tài liệu) họ đã tổ chức được bàn tham khảo là nơi tiếp nhận và trả lời bất cứ yêu cầu tin nào của người đọc.
Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng công tác phục vụ người đọc trong những năm tới các thư viện nên tập trung đầu tư vào một số mặt then chốt như:
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình quản lý người đọc và quản lý tài liệu. Các thư viện cần tăng cường mở nhiều phòng đọc tự chọn hơn nữa cùng với việc cho mượn tài liệu tự động, xem tình trạng sách, gia hạn, giữ chỗ, tham khảo qua mạng… Nếu như các thư viện tổ chức được dịch vụ mượn tài liệu tự động thì sẽ đem lại được rất nhiều lợi ích cho cả phía người đọc và thư viện, một mặt thông qua dịch vụ này thư viện sẽ giảm được số lượng cán bộ thủ thư phục vụ và làm thủ tục cho mượn, nâng cao được chất lượng, hiệu quả phục vụ trong các thư viện bằng cách loại bỏ các thao tác thủ công, đơn giản từ đó sẽ làm tăng vai trò và uy tín của thủ thư trước con mắt người đọc; mặt khác người đọc sẽ không mất nhiều thời gian trong việc chờ mượn tài liệu, họ có điều kiện được tiếp cận trực tiếp với sách, tự lựa chọn sách điều đó sẽ giúp người đọc nảy sinh nhiều nhu cầu đọc và hứng thú đọc mới, hấp dẫn với người đọc vì nó tăng tính trực quan.
+ Tăng cường đào tạo cán bộ thông tin có các kỹ năng sau:
1. Nhận dạng đúng các yêu cầu tin
2. Truy cập thông tin có hiệu quả và đúng theo pháp lý
3. Đánh giá thông tin và nguồn tin có phê phán
4. Hiểu được các vấn đề về văn hoá, chính trị, xã hội, pháp lý và kinh tế trong việc sử dụng thông tin
5. Có kỹ năng giao tiếp hiệu quả với đa dạng nhóm người dùng tin
6. Có khả năng tra cứu thông tin trên mạng, sử dụng thành thạo các công cụ tham khảo, bao quát được các nguồn tin
7. Khả năng giải quyết các tình huống trong quá trình phục vụ người đọc.
+ Các thư viện nên tổ chức bàn tham khảo – mô hình mà hầu như tất cả các thư viện ở nước ngoài tổ chức. Hiện nay tại Việt Nam mô hình này đã được triển khai tại Trung tâm Học liệu – Đại học Huế và Cần Thơ, Đại học RMIT. Bàn tham khảo không chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn người đọc tra cứu cơ sở dữ liệu, sử dụng bộ máy tra cứu, hướng dẫn sử dụng thư viện của mình mà còn có nhiệm vụ tiếp nhận các loại yêu cầu tin (có thể yêu cầu tìm các tài liệu cụ thể, hoặc tìm theo chuyên đề, hoặc có thể là trả lời các số liệu thống kê, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn…).
+ Tăng cường công tác nghiên cứu nhu cầu tin định kỳ và thường xuyên xây dựng chương trình đào tạo người dùng tin hiệu quả.
Tài liệu tham khảo
1. Phạm Thế Khang. Nâng cao hiệu quả phục vụ bạn đọc của hệ thống thư viện công cộng
2. Alan Bundy. Overview in Australia and New Zealand information literacy framework : Principles, standards and practice . – ANZIIL, 2004 . – 2ed . – p3-9
3. James I. Wyer. The soul of the library . – New York : Public library, 1923 . – p3-8
4. http://www.rmit.edu.vn/library . – tra cứu ngày 24 tháng 11 năm 2006
5. http://www.nlv.gov.vn . – tra cứu ngày 25 tháng 11 năm 2006
6. http://www.ctu.edu.vn/library . – tra cứu ngày 25 tháng 11 năm 2006
7. http://www.uct.edu.vn/thuvien . – tra cứu ngày 24 tháng 11 năm 2006
8. http://www.vista.gov.vn . – tra cứu ngày 25 tháng 11 năm 2006
9. http://www.lrc-hueuni.edu.vn/index.asp . – tra cứu ngày 24 tháng 11 năm 2006
Trương Đại Lượng – Nguyễn Hữu Nghĩa: Khoa Thư viện Thông tin, Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội
(Nguồn: Tạp chí Thư viện Việt Nam)
Cập nhật thông tin chi tiết về Công Thức Fabe – Đỉnh Cao Của Sự Thuyết Phục trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!