Xu Hướng 9/2023 # Cấu Tạo Hợp Âm Dim Và Cách Sử Dụng Trong Hòa Âm Guitar # Top 12 Xem Nhiều | 2atlantic.edu.vn

Xu Hướng 9/2023 # Cấu Tạo Hợp Âm Dim Và Cách Sử Dụng Trong Hòa Âm Guitar # Top 12 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Cấu Tạo Hợp Âm Dim Và Cách Sử Dụng Trong Hòa Âm Guitar được cập nhật mới nhất tháng 9 năm 2023 trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Cấu tạo hợp âm dim

Hợp âm dim có tên gọi đầy đủ là diminished chord (hợp âm giảm dần) được hình thành bởi các bậc 1 3b 5b. Trong ứng dụng thực tiễn, hợp âm dim luôn nằm ở bậc 7 của tone và thường được chơi ở 2 loại hợp âm 4 nốt là:

Dim7: 1 3b 5b 7bb

m7b5: 1 3b 5b 7b

Để dễ hiểu, các bạn sẽ thấy cấu tạo hợp âm dim gần giống như cấu tạo hợp âm thứ nhưng ở bậc 5 bị giảm nên được gọi là thứ giảm 5 (mb5). Dim chơi ở hợp âm 7 sẽ là dim7 và dim chơi ở hợp âm thứ 7 sẽ là m7b5.

Cách sử dụng diminished chord

Diminished chord được sử dụng như một passing chord (hợp âm dẫn) giữa 2 hợp âm cách nhau 1 cung. Ví dụ:

* Đặc biệt với tính chất cấu tạo các bậc trong hợp âm cách nhau 1.5 cung (1 3b 5b 7bb) khi ứng dụng bạn chỉ cần giữ nguyên 1 thế bấm và dịch lên hoặc xuống 3 ngăn ta sẽ có một hợp âm mới có tính chất giống như hợp âm cũ chỉ khác là đổi nốt bass.

Ví dụ từ C – Dm ta có thể chơi:

C – C#dim7 – Dm

Với hợp âm m7b5 thì khi chơi ở tone thứ nó sẽ đóng vai trò là bậc 2 trong vòng công năng 2 5 1. Ví dụ chủ âm Am ta sẽ có: Bm7b5 – E7 – Am.

Lưu ý: khi tìm hiểu về cấu tạo các loại hợp âm, lâu dần chúng ta sẽ phải ghi nhớ công thức của nhiều loại vì thế mà nhớ theo phương pháp bên dưới sẽ giúp cho các bạn “xử lý” nhanh và chính xác hơn khi cần xác định nốt cấu tạo của một hợp âm bất kì.

Cách bấm hợp âm dim

Chú thích: các thế bấm thể hiện chung cho tất cả các hợp âm dim 7 và m7b5. Bạn muốn bấm hợp âm nào thì tìm đến nốt đó trên dây 6, 5, 4 và xếp ngón đúng theo thế bấm trên hình là được.

Hợp Âm Dim Và Cách Sử Dụng – Diminished Guitar Chords

 Diminished Guitar Chords – HỢP ÂM DIM

Hướng dẫn sử dụng hợp âm DIM

4dummies.info 

http://www.ghita.vn

Chuyên mục này, tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về một nhóm hợp âm ít phổ biến nhưng hiệu quả về mặt hòa thanh của nó thì khá thú vị và phù hợp tốt dành cho những bạn muốn có những trải nghiệm mới trong việc sử dụng hợp âm khi chơi guitar hoặc soạn nhạc.

Và nội dung chúng ta sẽ nói đến đó là: Những hợp âm DIM và làm thế nào để sử dụng chúng?

Bài viết được sưu tầm, biên dịch và chia sẻ từ website: FRETJAM của tác giả Mike Beatham.

Trân trọng cảm ơn những đóng góp của chúng tôi đối với cộng đồng guitar thế giới.

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Diminished Guitar Chords in Theory & Practice: Hợp âm Dim nhạc lý và thực hành.

Có nhiều chức năng xung quanh việc sử dụng hợp âm DIM trong âm nhạc. Tôi thường nhận được những câu hỏi dạng như “khi nào thì sử dụng chúng” trong chùm hợp âm.

Xem bài viết sau để nắm cơ bản về chùm hợp âm:

CHORD PROGRESSIONS – 10 POPULAR GUITAR CHORD PROGRESSIONS

Các bạn cố gắng đọc kỹ toàn bộ nội dung bài học, rèn luyện, trải nghiệm, thử nghiệm và thực tập  từng ngày sẽ giúp các bạn gặt hái được những thành công trong việc phát triển kỹ năng guitar hoặc soạn nhạc.

Diminished chord theory – how to construct them (Cấu tạo hợp âm DIM)

Diminished chords (Hợp âm “giảm”) (Tôi viết tắt là hợp âm Dim) (Từ “Diminished” bắt nguồn từ nốt bậc 5 giảm trong hợp âm) mang một âm thanh không ổn định. Nó tạo nên cái cảm giác căng thẳng và kiểu như “chưa được giải quyết”

Có 3 loại hợp âm giảm, các bạn xem bảng bên dưới.

Lưu ý, nếu các bạn nhìn thấy ký tự  ° sau các hợp âm (VD. C°), điều đó có nghĩa nó là hợp âm “giảm” (Hợp âm Dim). Thỉnh thoảng, khi gõ, cũng có nhiều người sử dụng chữ “0” để biểu thị.

Full chord name (Tên đầy đủ) Abbreviations (Viết tắt) Intervals (Cấu tạo hợp âm) Hear it (Nghe thử)

Diminished triad

dim

 (Cdim, Edim)

°

 (C°, E°)

1

  

b3

  

b5

Half diminished chord

m7b5

 (Cm7b5, Em7b5)

1

  b3  b5  b7

Diminished seventh chord

dim7

 (Cdim7, Edim7)

°7

 (C°7, E°7)

1

  b3  b5  bb7

– Chính vì thế (Bộ 3 giảm) diminished triad có thể nghĩ đơn giản như một hợp âm thứ (minor chord) những có nốt bậc 5 giảm (flat 5th).

– A half diminished chord chính là  diminished triad nhưng thêm một nốt bậc 7 giảm flat 7th. Và hợp âm này cũng được viết với ký hiệu m7b5 (Thứ 7 giáng 5) (minor 7 flat 5) e.g. Cm7b5.

– A diminished seventh chord (Hợp âm dim7) chính là diminished triad nhưng bổ sung thêm diminished 7th.

Nói cách khác, ta “double flat 7th” (2 lần giáng nốt bậc 7). Vì thế giữa hợp âm dim7 và hợp âm m7b5 chỉ khác nhau ở vị trí nốt bậc 7 với 2 giáng và 1 giáng.

Diminished guitar chords chart – how to play them (Cách chơi hợp âm Dim) Half diminished chord chart (Thế bấm hợp âm m7b5)

– E string shapes (Nốt gốc nằm ở dây E thấp – dây số 6)

– A string shape (Nốt gốc nằm ở dây A)                                                            D string shape (Nốt gốc nằm ở dây D)

Diminished seventh chord chart (Thế bấm hợp âm Dim7)

-E string shapes (Nốt gốc nằm ở dây E thấp – dây số 6)

– A string shape (Nốt gốc nằm ở dây A – số 5)                                           D string shape (Nốt gốc nằm ở dây D số 4)

Diminished chords function (Chức năng của hợp âm Dim và khi nào thì sử dụng chúng)

Như đã đề cập đầu bài, sự xuất hiện của bộ ba giảm (Diminished Triad) thưởng là ở dạng mở rộng như hợp âm m7b5 và dim7 mang đến những âm thanh nhiều màu sắc, thú vị và mới lạ hơn trong quá trình hòa thanh guitar.

Chúng ta xem thử những hữu ích của hợp âm Dim như thế nào.

– Leading tone (vii) diminished chord: Hợp âm Dim còn gọi là hợp âm “dẫn” bậc 7.

Trong âm giai trưởng, hợp âm Dim xuất hiện tự nhiên ở vị trí bậc 7 trong âm giai (Gọi là hợp âm “dẫn” hoặc vii). Gọi nó như thế bởi hợp âm Dim sẽ có xu hướng xuất hiện tự nhiên ở vị trí bậc 7 của âm giai đó để “dẫn” về hợp âm chủ (Hợp âm gốc hay hợp âm bậc I) của âm giai.

Các bạn nghe đoạn đệm hợp âm sau và theo dõi bảng hợp âm tương ứng bên dưới.

hear an example here

Key / Tonic Chord (Hợp âm chủ) Lead tone chord (Hợp âm dẫn)

Examples (Vd)

C major Bdim F / Bdim / C Dm / Bdim / C Am / Bdim / C

C# major Cdim F# / Cdim / C# Ebm / Cdim / C# Bbm / Cdim / C#

D major C#dim G / C#dim / D Em / C#dim / D Bm / C#dim / D

Ví dụ bài hát có tone chủ là C (Đô trưởng) bao gồm các hợp âm sau:

C (I), Dm (ii), Em (ii), F(IV), G (V), Am(vi) và vị trí thứ (vii) sẽ là Bdim

Trong âm giai thứ (minor keys), đặc biệt là âm giai thứ hòa âm, hợp âm dim7 chính là hợp âm dẫn tự nhiên

Key / Tonic Chord Lead tone chord

Examples

C minor Bdim7 F / Bdim7 / Cm

C# minor Cdim7 F# / Cdim7 / C#m

D minor C#dim7 G / C#dim7 / Dm

Ví dụ: Trong âm giai Dm Hòa âm (Harmonic Scale) 

Chứa đựng các nốt: D E F G A Bb C#

Công thức xây dựng hợp âm từ âm giai thứ hòa âm:

1=minor, 2=diminished, b3=augmented, 4=minor, 5=major, b6=major, 7=dim.

Xem:

Vậy ta sẽ có: Dm(1), Edim(2),Faug(3), Gm(4), A(5), Bb(6) và vị trí thứ (7) là C#dim. Và dim ở đây sẽ là C#dim7 chính là hợp âm dẫn đang nói đến.

– Altered iii chord – Hợp âm thay thế bậc iii

Trong chùm hợp âm trưởng, hợp âm bậc iii chord (naturally minor) có thể được thay thế bằng hợp âm m7b5

Hoặc trong nhạc Jazz mở rộng chùm ii V I  (2 5 1) 

– Altered ii chord – Hợp âm thay thế bậc ii – Parallel altered chord – Hợp âm thay thế song song.

Hợp âm dim7  có thể giải quyết việc bằng cách chèn vào giữa hợp âm gốc được đánh 2 lần.

– Plugging whole step interval gaps – Thêm vào khoảng giữa của các nốt cách nhau 1 cung.

Về cơ bản, bạn có thể lấp vào vị trí giữa 2 hợp âm trong âm giai cách nhau 1 cung với hợp âm dim7

Ví dụ: Trong âm giai trưởng sau đây

Chúng ta có thể thêm hợp âm dim7 vào những vị trí cách nhau 1 cung (W=whole step) như giữa hợp âm bậc 1 và 2; giữa hợp âm 2 và 3; giữa hợp âm 4 và 5; giữa hợp âm 5 và 6. Các bạn lưu ý chữ W trong hình.

Nếu chúng ta lấy ví dụ bản nhạc có tone chủ là C: C w Dm w Em h F w G w Am w B0 h C

Xem các vị trí có thể thêm hợp âm Dim7

The symmetry of diminished seventh chords – Tính đối xứng của hợp âm Dim7

Nếu bạn nhìn vào các quãng của hợp âm dim7, bạn sẽ thấy mỗi nốt trong hợp âm cách nhau 1 quãng 3 thứ (minor 3rd). Nói cách khác, có 1 khoảng cách bằng nhau giữa các nốt trong hợp âm dim7.

Hãy làm 1 thử nghiệm sau:

1)  Bắt đầy chơi hợp âm Cdim7 (hoặc bất kỳ hợp âm gốc nào).

2)  Giữ nguyên thế bấm hợp âm ở Cdim7 và di chuyển lên cần đàn 3 ngăn (3 frets) (tương đương với 1 quãng 3 thứ). Hợp âm Cdim7 sẽ thành hợp âm Ebdim7.

3)  Tiếp tục như vậy từ vị trí mới – hợp âm Ebdim7 ta di chuyển lên cần đàn 3 ngăn nữa ta sẽ được hợp âm F#dim7.

Nói dân dã thì cụ tỷ đầu tiên các bạn chơi hợp âm: Cdim7 (Chứa 4 nốt: C-Eb-Gb-A mỗi nốt cách nhau quãng 3 thứ hay gọi 1,5 cung cho nó dễ tính). Ta di chuyển về phía bầu đàn 3 ngăn ta sẽ có hợp âm mới đó là: Ebdim7 (Chứa 4 nốt: Eb-Gb-A-C mỗi nốt cũng cách đều nhau 1,5 cung). Tiếp tục dịch tieps 3 ngăn nữa ta có hợp âm mới đó là: Gbdim7 (Chứa 4 nốt: Gb-A-C-Eb và dĩ nhiên chúng cũng cách nhau 1,5 cung). Nếu đi tiếp 3 ngăn nữa nó sẽ thành Adim7 (Với 4 nốt A-C-Eb-Gb)….vâng cbn vâng

Điều hay ho là dù di chuyển thế nào và hình thành hợp âm mới ra sao nó cũng chỉ chứa đựng 4 nốt từ hợp âm ta chọn làm gốc ban đầu và đảo vị trí. Nôm na có thể ứng dụng thay thế cho nhau được. 

Các bạn thử ngâm cứu và test xem sẽ nhận ra.

Hình Như Là – 4dummies.info

Tip: Đừng chỉ sử dụng việc di chuyển quãng 3 thứ với nốt gốc trên 1 dây, hãy thử ở những dây khác từ E đến A đến D.

(c)Hình Như là – 4dummies.info

Hợp Âm Dim Và Cách Sử Dụng

Hướng dẫn sử dụng hợp âm DIM

Và nội dung chúng ta sẽ nói đến đó là: Những hợp âm DIM và làm thế nào để sử dụng chúng?

Bài viết được sưu tầm, biên dịch và chia sẻ từ website: FRETJAM của tác giả Mike Beatham.

Trân trọng cảm ơn những đóng góp của chúng tôi đối với cộng đồng guitar thế giới.

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Diminished Guitar Chords in Theory & Practice: Hợp âm Dim nhạc lý và thực hành.

Có nhiều chức năng xung quanh việc sử dụng hợp âm DIM trong âm nhạc. Tôi thường nhận được những câu hỏi dạng như “khi nào thì sử dụng chúng” trong chùm hợp âm.

Xem bài viết sau để nắm cơ bản về chùm hợp âm:

Các bạn cố gắng đọc kỹ toàn bộ nội dung bài học, rèn luyện, trải nghiệm, thử nghiệm và thực tập từng ngày sẽ giúp các bạn gặt hái được những thành công trong việc phát triển kỹ năng guitar hoặc soạn nhạc.

Diminished chord theory – how to construct them (Cấu tạo hợp âm DIM)

Diminished chords (Hợp âm “giảm”) (Tôi viết tắt là hợp âm Dim) (Từ “Diminished” bắt nguồn từ nốt bậc 5 giảm trong hợp âm) mang một âm thanh không ổn định. Nó tạo nên cái cảm giác căng thẳng và kiểu như “chưa được giải quyết”

Có 3 loại hợp âm giảm, các bạn xem bảng bên dưới.

Lưu ý, nếu các bạn nhìn thấy ký tự ° sau các hợp âm (VD. C°), điều đó có nghĩa nó là hợp âm “giảm” (Hợp âm Dim). Thỉnh thoảng, khi gõ, cũng có nhiều người sử dụng chữ “0” để biểu thị.

– Chính vì thế (Bộ 3 giảm) diminished triad có thể nghĩ đơn giản như một hợp âm thứ ( minor chord) những có nốt bậc 5 giảm ( flat 5th) .

– A half diminished chord chính là diminished triad nhưng thêm một nốt bậc 7 giảm flat 7th . Và hợp âm này cũng được viết với ký hiệu m7b5 (Thứ 7 giáng 5) (minor 7 flat 5) e.g. Cm7b5.

– A diminished seventh chord (Hợp âm dim7) chính là diminished triad nhưng bổ sung thêm diminished 7th .

Nói cách khác, ta “double flat 7th” (2 lần giáng nốt bậc 7). Vì thế giữa hợp âm dim7 và hợp âm m7b5 chỉ khác nhau ở vị trí nốt bậc 7 với 2 giáng và 1 giáng.

Diminished guitar chords chart – how to play them (Cách chơi hợp âm Dim) Half diminished chord chart (Thế bấm hợp âm m7b5)

– E string shapes (Nốt gốc nằm ở dây E thấp – dây số 6)

– A string shape (Nốt gốc nằm ở dây A) D string shape (Nốt gốc nằm ở dây D)

Diminished seventh chord chart (Thế bấm hợp âm Dim7)

-E string shapes (Nốt gốc nằm ở dây E thấp – dây số 6)

– A string shape (Nốt gốc nằm ở dây A – số 5) D string shape (Nốt gốc nằm ở dây D số 4)

Diminished chords function (Chức năng của hợp âm Dim và khi nào thì sử dụng chúng)

Như đã đề cập đầu bài, sự xuất hiện của bộ ba giảm (Diminished Triad) thưởng là ở dạng mở rộng như hợp âm m7b5 và dim7 mang đến những âm thanh nhiều màu sắc, thú vị và mới lạ hơn trong quá trình hòa thanh guitar.

Chúng ta xem thử những hữu ích của hợp âm Dim như thế nào.

– Leading tone (vii) diminished chord: Hợp âm Dim còn gọi là hợp âm “dẫn” bậc 7.

Trong âm giai trưởng, hợp âm Dim xuất hiện tự nhiên ở vị trí bậc 7 trong âm giai (Gọi là hợp âm “dẫn” hoặc vii). Gọi nó như thế bởi hợp âm Dim sẽ có xu hướng xuất hiện tự nhiên ở vị trí bậc 7 của âm giai đó để “dẫn” về hợp âm chủ (Hợp âm gốc hay hợp âm bậc I) của âm giai.

Các bạn nghe đoạn đệm hợp âm sau và theo dõi bảng hợp âm tương ứng bên dưới.

Ví dụ bài hát có tone chủ là C (Đô trưởng) bao gồm các hợp âm sau:

C (I), Dm (ii), Em (ii), F(IV), G (V), Am(vi) và

Trong , đặc biệt là âm giai thứ ( minor keys) âm giai thứ hòa âm, hợp âm dim7 chính là hợp âm dẫn tự nhiên

Ví dụ: Trong âm giai Dm Hòa âm (Harmonic Scale) – Altered iii chord – Hợp âm thay thế bậc iii

Trong chùm hợp âm trưởng, hợp âm bậciii chord (naturally minor) có thể được thay thế bằng hợp âm m7b5

Hoặc trong nhạc Jazz mở rộng chùm ii V I (2 5 1)

– Altered ii chord – Hợp âm thay thế bậc ii – Parallel altered chord – Hợp âm thay thế song song.

Hợp âm dim7 có thể giải quyết việc bằng cách chèn vào giữa hợp âm gốc được đánh 2 lần.

– Plugging whole step interval gaps – Thêm vào khoảng giữa của các nốt cách nhau 1 cung.

Về cơ bản, bạn có thể lấp vào vị trí giữa 2 hợp âm trong âm giai cách nhau 1 cung với hợp âm dim7

Ví dụ: Trong âm giai trưởng sau đây

Chúng ta có thể thêm hợp âm dim7 vào những vị trí cách nhau 1 cung (W=whole step) như giữa hợp âm bậc 1 và 2; giữa hợp âm 2 và 3; giữa hợp âm 4 và 5; giữa hợp âm 5 và 6. Các bạn lưu ý chữ W trong hình.

Nếu chúng ta lấy ví dụ bản nhạc có tone chủ là C: C w Dm w Em h F w G w Am w B0 h C

Xem các vị trí có thể thêm hợp âm Dim7

The symmetry of diminished seventh chords – Tính đối xứng của hợp âm Dim7

Nếu bạn nhìn vào các quãng của hợp âm dim7, bạn sẽ thấy mỗi nốt trong hợp âm cách nhau 1 quãng 3 thứ (minor 3rd) . Nói cách khác, có 1 khoảng cách bằng nhau giữa các nốt trong hợp âm dim7.

Hãy làm 1 thử nghiệm sau:

1) Bắt đầy chơi hợp âm Cdim7 (hoặc bất kỳ hợp âm gốc nào).

2) Giữ nguyên thế bấm hợp âm ở Cdim7 và di chuyển lên cần đàn 3 ngăn ( 3 frets) (tương đương với 1 quãng 3 thứ). Hợp âm Cdim7 sẽ thành hợp âm Ebdim7.

3) Tiếp tục như vậy từ vị trí mới – hợp âm Ebdim7 ta di chuyển lên cần đàn 3 ngăn nữa ta sẽ được hợp âm F#dim7.

Nói dân dã thì cụ tỷ đầu tiên các bạn chơi hợp âm: Cdim7 (Chứa 4 nốt: C-Eb-Gb-A mỗi nốt cách nhau quãng 3 thứ hay gọi 1,5 cung cho nó dễ tính). Ta di chuyển về phía bầu đàn 3 ngăn ta sẽ có hợp âm mới đó là: Ebdim7 (Chứa 4 nốt: Eb-Gb-A-C mỗi nốt cũng cách đều nhau 1,5 cung). Tiếp tục dịch tieps 3 ngăn nữa ta có hợp âm mới đó là: Gbdim7 (Chứa 4 nốt: Gb-A-C-Eb và dĩ nhiên chúng cũng cách nhau 1,5 cung). Nếu đi tiếp 3 ngăn nữa nó sẽ thành Adim7 (Với 4 nốt A-C-Eb-Gb)….vâng cbn vâng

Điều hay ho là dù di chuyển thế nào và hình thành hợp âm mới ra sao nó cũng chỉ chứa đựng 4 nốt từ hợp âm ta chọn làm gốc ban đầu và đảo vị trí. Nôm na có thể ứng dụng thay thế cho nhau được.

Các bạn thử ngâm cứu và test xem sẽ nhận ra.

Tip: Đừng chỉ sử dụng việc di chuyển quãng 3 thứ với nốt gốc trên 1 dây, hãy thử ở những dây khác từ E đến A đến D.

(c)Hình Như là – 4dummies.info

Hợp Âm Sus Và Cách Sử Dụng – Suspended Guitar Chords

HỢP ÂM SUS VÀ CÁCH SỬ DỤNG – SUS Guitar Chords

Suspended Guitar Chords – HỢP ÂM SUS

Hướng dẫn sử dụng hợp âm SUS

4dummies.info

Facebook: 4dummies.info

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về một nhóm hợp âm tương đối phổ biến trong việc làm gia tăng hương vị cho việc chơi những bản nhạc guitar.Đó chính là hợp âm Sus. 

Bài viết được sưu tầm, biên dịch và chia sẻ từ website Guitarhabits của tác giả Klaus Crow.

Trân trọng cảm ơn vì sự chia sẻ này.

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Hợp âm Sus2 và Sus4 rất thường được sử dụng trong âm nhạc để thêm thắt cho các hợp âm và chùm hợp âm.

Nó mang đến một số “hương vị” mới cho hợp âm và vài tiết tấu thú vị khi ta chuyển đổi quanh những hợp âm đó.

Đặc biệt là khi bạn phải chơi một một hợp âm nhiều lần lặp đi lặp lại trong một bài hát, dĩ nhiên bạn không muốn có sự nhàm chán trong quá trình và hợp âm Sus4 hay Sus2 là một giải pháp ở đây để làm “màu” hơn cho bài hát.

Phân Tích

Để hiểu hơn hợp âm Sus thật sự là gì và cách nó hoạt động ra sao, bạn cần phải biết một chút về lý thuyết âm nhạc.

Một hợp âm trưởng (Hợp âm bộ 3) chứa đựng: Nốt gốc (Root), nốt bậc 3 và nốt bậc 5 của âm giai trưởng (Quy tắc 1-3-5).

Ví dụ: Chúng ta lấy âm giai C bao gồm 7 nốt nhạc: C D E F G A B C (Octave) và bạn chỉ cần lấy ra 3 nốt ở ba vị trí: Nốt gốc (nốt bậc 1), nốt bậc 3 và nốt bật 5 trong âm giai đang đề cập sẽ bao gồm: C-E-G.

Tương tự một hợp âm thứ cũng chứa đựng 3 nốt: Nốt gốc (Bậc 1), bậc 3 giáng (3b) và nốt bậc 5 của âm giai trưởng (1-3b-5). Cũng lấy ví dụ trên sẽ là: C-Eb-G.

Và từ đây những hợp âm SUS đang đến…

– Hợp âm Sus4 chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 4 và bậc 5 của âm giai trưởng (1-4-5)=C F G. Bạn có thể nhìn thấy hợp âm Sus4. (“sus” viết tắt bởi chữ “suspended” hay hợp âm “Treo”) nó thay thế vị trí nốt bậc 3 bằng nốt bậc 4.

– Hợp âm Sus2 chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 2 và bậc 5 của âm giai trưởng (1-2-5)=C D G. Hợp âm Sus2 thay thế nốt bậc 3 bằng nốt bậc 2.

Bằng cách bỏ nốt bậc 3 của hợp âm, hợp âm sẽ trở thành không “trưởng” cũng như không “thứ” và nó sẽ không xác định tính “vui” của hợp âm trưởng hay tính “buồn” của hợp âm thứ.

DO ĐÓ HỢP ÂM SUS CÓ THỂ THAY THẾ CHO CẢ HỢP ÂM TRƯỞNG VÀ HỢP ÂM THỨ

Thực hành

Các hợp âm Suspended có xu hướng cần được giải quyết. Nốt bậc 4 và bậc 5 trong hợp âm Sus4 gây cảm giác căng thẳng và nốt bậc 2 và nốt gốc trong hợp âm Sus2 cũng tương tự.

Đó là nguyên nhân tại sao các hợp âm Sus thường được chơi kết hợp cùng với hợp âm gốc của nó (Ví dụ hợp âm Sus là Dsus thì hợp âm cha mẹ là D).

Ví dụ của sự kết hợp khi chơi với hợp âm trưởng.

A – Asus4 – A – Asus2 or C – Csus2 – C – Csus4

Hoặc hợp âm Sus kết hợp với hợp âm thứ

Em – Esus4 – Em – Esus4 or Am – Asus4 – Am – Asus2

Dsus2 – D – Dsus4 – D – Dsus2 – D

A – Asus2 – Asus4 – A

D – Dsus4 – D – D – Dsus4 – D – D – Dsus4 – D – D – Dsus4 – D

Tuy nhiên hợp âm Sus cũng có thể kéo dài mà không cần giải quyết về hợp âm “cha mẹ” của nó. Điều này thường diễn ra trong nhạc Jazz và cũng thường thấy trong nhạc Pop.

Chất lượng

Hợp âm Sus2 có cảm giác mở và âm thanh của nó mang cảm giác “bâng khuâng/đăm chiêu/nuối tiếc/buồn bã”. Nó không có khuynh hướng giải quyết và khác với hợp âm Sus4 có “lực kéo” mạnh “đòi” về hợp âm cha mẹ mà chỉ có cảm giác nhẹ nhàng ổn định.

DO ĐÓ HỢP ÂM SUS2 CÓ THỂ ĐƯỢC THAY THẾ CHO HỢP ÂM CHA MẸ CỦA NÓ MÀ KHÔNG CẦN GIẢI QUYẾT

Tóm lại bạn có thể chơi Asus2 thay cho A trưởng

Nếu chúng ta thấy ở đâu đó ghi tắt hợp âm là vd: Csus (mà không ghi cụ thể là Csus2 hay Csus4 hay…) thì chúng ta có thể hiểu rằng:

*Csus ở đây có nghĩa là Csus4*

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Hợp âm Sus4 thì khác, nó phù hợp tốt ở kết thúc một đoạn nhạc có sử dụng hợp âm bậc 5 của khóa và giải quyết về tone chủ bậc 1.

Cụ tỉ nếu bạn đang chơi bài hát ở tone G, bạn chơi kết hợp Dsus4-D (D là hợp âm bậc 5 của G) và sau đó quay trở lại hợp âm G (Là hợp âm bậc 1 và cũng là hợp âm chủ).

Cố gắng tập luyện và ứng dụng chúng trong việc chơi guitar để gia tăng động lực và tạo hương vị mới cho bài hát.

Chúc tất cả tốt lành trong một mùa đông lạnh lẽo.

Rgds!

(c)Hình Như Là – 4dummies.info

Cách Sử Dụng Hợp Âm 7 Khi Chơi Đàn Guitar

Thông thường khi chơi nhạc cụ sẽ thường sử dụng đến 6 hợp âm cơ bản và được ký hiệu theo cách sau.

– Người ta dùng các chữ cái để ký hiệu cho các hợp âm trưởng, C = Do trưởng, D= Re trưởng, E= Mi trưởng, F=Fa trưởng, G= Sol trưởng, A= La trưởng, B= Si trưởng.

– Đối với chữ cái thêm chữ “m” phía sau được gọi là hợp âm thứ. Cm= Do thứ, Dm= Re thứ, Em= Mi thứ,Fm= Fa thứ, Gm= Sol thứ, Am= La thứ, Bm= Si thứ.

– Còn hợp âm 7 thực chất là những chữ cái thêm số “7” phía sau như: C7= Do bảy, D7= Re bảy, E7= Mi bảy,F7= Fa bảy, G7= Sol bảy, A7= La bảy, B7= Si bảy.

Cách sử dụng hợp âm 7 khi chơi đàn guitar

– Để đệm cho các bản nhạc thì bạn chỉ cần dùng hợp âm 7 tạo ở bậc 5 của âm dai, điều này tức là ví dụ như trong bộ 6 hợp âm được sử dụng để đếm các bài nhạc cung Do trưởng hay cung La thức thì chỉ có 2 hợp âm có thể chuyển qua hợp âm 7 được đó là Sol. Như vậy thì để đệm nhạc trước đây có 6 hợp âm thì nay sẽ có 8 hợp âm, với 1 bài nhạc cung Do trưởng hay cung La thứ thì nay sẽ có C, F, G, G7 và Am, Dm, E và E7.

– Hợp âm 7 thường sẽ được sử dụng để chơi các bản nhạc Jass, đồng thời nó cũng được sử dụng trong nhạc Blues.

Tuy nhiên khi sử dụng hợp âm 7 trong việc đệm nhạc thì bạn cũng cần lưu ý đến 1 số vấn đề sau đây:

– Chỉ sử dụng hợp âm 7 cho những hợp âm ở bậc 5.

– Sau khi đã dùng hợp âm 7 ở bậc 5 thì cần chuyển về chủ âm, cụ thể đó là nếu như trong 1 bài nhạc ở cung C, sau khi đã dùng G7 thì chuyển về C (hoặc sau E7 thì về Am) và thường sử dụng cặp hợp âm G7-C hoặc E7-Am ở cuối bài hát hay cuối 1 đoạn nhạc.

– Sau khi tạo hợp âm 7 bạn nên nhớ là nốt ở bậc 7 này phải cách chủ âm 1 cung, cụ thể là C7 gồm Do-Mi- Sol- Sib chứ không phải Si vì Si cách Do chỉ có nửa cung.

Để đàn đúng được hợp âm bạn cần phải biết:

– Ban đầu tìm ra một chủ âm bằng cách phân tích từ bản nhạc, nghe người hát, , hay dựa vào tai nghe và kinh nghiệm để tìm ra.

– Sau đó từ chủ âm tìm ra được, bạn dùng một trong hai qui luật 1-6-8 hay 1-4-5 đê tìm ra những hợp âm còn lại khác. Bạn có thể thêm một vài hợp âm 7 nếu có thể.

– Đặt chủ âm vào đầu bản nhạc. Mỗi ô nhịp thông thường là một hợp âm, luôn đổi hợp âm ở phách đầu tiên, nghĩa là nốt đầu tiên ngay sau vạch nhịp.

Hợp Âm Giảm, Dim Và Cách Ứng Dụng Thực Tế.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HỢP ÂM GIẢM.DIMINISHED

Thường ký hiệu cho hợp âm giảm là “o” hoặc “–” hoặc “dim” . VD: Cdim , C°7

Có 3 dạng hợp âm giảm – diminished chord như sau:

Diminished triad

Half diminished

Diminished seventh

Diminished triad

Công thức: giảm 1/2 cung ở bậc 3 và 5  (1   b3   b5) – có thể coi là hợp âm thứ nhưng giảm bậc 5Tên gọi: dim (Cdim, Edim) hoặc ° (C°, E°)Cdim = C     D     Eb     F     Gb

Các nốt trong hợp âm cơ bản

Adim  = A – C – EbBdim  = B – D – FCdim  = C – Eb – GbDdim  = D – F – AbEdim  = E – G – BbFdim  = F – Ab – BGdim  = G – Bb – Db

        6

Half diminished

Công thức: giảm 1/2 cung ở bậc 3, 5 và bậc 7  (1   b3   b5   b7)Tên gọi: m7b5 (Cm7b5, Em7b5)Cm7b5 = C     D     Eb     F     Gb     A     Bb

Các nốt trong hợp âm cơ bản

Am7b5 = A – C – Eb – GBm7b5 = B – D – F – ACm7b5 = C – Eb – Gb – BbDm7b5 = D – F – Ab – CEm7b5 = E – G – Bb – DFm7b5 = F – Ab – B – EbGm7b5 = G – Bb – Db – F

Diminished seventh

Công thức: giảm 1/2 cung ở bậc 3, 5 và 1 cung(giáng 2 lần) bậc 7  (1   b3   b5   bb7)Tên gọi: dim7 (Cdim7, Edim7) °7 (C°7, E°7)Cdim7 = C     D     Eb     F     Gb     A     Bbb(A)

Các nốt trong hợp âm cơ bản

Adim7 = A – C – Eb – F#Bdim7 = B – D – F – G#Cdim7 = C – Eb – Gb – ADdim7 = D – F – Ab – BEdim7 = E – G – Bb – C#Fdim7 = F – Ab – B – DGdim7 = G – Bb – Db – E

Ghi chú: hợp âm giảm diminished seventh có khoảng cách giữa các nốt là 1 quãng 3 thứ (minor 3rd)

Bài tập vòng hợp âm giảm – diminished chord

Am / Bdim / C

Bbm / Cdim / C#

Bm / C#dim / D

Cmaj7 – Dm7 – Em7b5 – A7 – Dm7 – G7 – Cmaj7

C – Dm7b5 – G7 – C

Am – Bm7b5 – Bdim7 – Am

C – Ebdim7 – Dm7 – G – C

   

Cập nhật thông tin chi tiết về Cấu Tạo Hợp Âm Dim Và Cách Sử Dụng Trong Hòa Âm Guitar trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!