Xu Hướng 2/2023 # Cách Viết Một Bản Mô Tả Công Việc # Top 11 View | 2atlantic.edu.vn

Xu Hướng 2/2023 # Cách Viết Một Bản Mô Tả Công Việc # Top 11 View

Bạn đang xem bài viết Cách Viết Một Bản Mô Tả Công Việc được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Bản mô tả công việc là gì, bản mô tả công việc giúp nhà tuyển dụng giảm thiểu thời gian sàng lọc hồ sơ ứng viên ngay từ đầu bằng việc ứng viên “tự xem xét” điều kiện phù hợp và khả năng đáp ứng của mình đối với vị trí đăng tuyển để có thể quyết định nộp đơn xin việc hay không.

Làm thế nào để viết một bản mô tả công việc tốt? Một thực tế đáng tiếc trong quản lý nhân sự tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là bản mô tả công việc thường được coi như một bản giao việc, chủ yếu liệt kê các đầu việc một cách sơ sài, dẫn đến bản mô tả công việc chưa được sử dụng theo đúng vai trò cần có của nó. Bài viết này sẽ đề cập các lưu ý cần thiết để viết một bản mô tả công việc tốt.

Hiểu đúng về bản mô tả công việc

1. Mục tiêu công việc

Bản mô tả công việc phải nêu lên được mục tiêu của vị trí công việc: “vị trí này tồn tại để làm gì cho công ty?”. Đây chính là mục tiêu công việc phù hợp với các chức năng chính yếu mà vị trí này đảm nhận. Ví dụ, đối với vị trí Trưởng phòng nhân sự có chức năng đề xuất chính sách nhân sự, theo dõi và tư vấn thực hiện chính sách thì mục đích có thể là “Bảo đảm chất lượng và số lượng nguồn nhân lực cho công ty thông qua việc thực hiện các chính sách nhân sự phù hợp với nhu cầu quản lý và hiệu quả nhất”

2. Chức năng và nhiệm vụ

Chức năng của mỗi vị trí được phân bổ từ chức năng chung của bộ phận. Để thực hiện được từng chức năng này, bản mô tả công việc phải chỉ ra được các nhiệm vụ chủ yếu. Nói cách khác, chức năng là tổng hợp của một nhóm các nhiệm vụ.

Nhiệm vụ được mô tả với các động từ hành động cụ thể nhưng không phải là dạng quy trình. Mô tả “làm cái gì” chứ không mô tả “làm như thế nào”.

Chức năng và nhiệm vụ cần được sắp xếp theo thứ tự quan trọng và trình tự thực hiện, đồng thời nên được diễn tả ngắn gọn và rõ rang. Một số bản mô tả công việc cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ dẫn đến danh sách nhiệm vụ rườm rà mà vẫn có thể không mô tả hết được các nhiệm vụ có thể phát sinh khi thực hiện công việc.

3. Quyền hạn và trách nhiệm

4. Yêu cầu năng lực

Đây là những yêu cầu về năng lực cần thiết ở mức tối thiểu đối với vị trí để thực hiện được các nhiệm vụ đã nêu, chứ không phải là mô tả về năng lực của các cá nhân thực tế tại công ty. Các yêu cầu năng lực cơ bản có thể bao gồm học vấn, chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, thái độ.

Như vậy, để viết một bản mô tả công việc tốt sẽ cần nhiều thông tin hơn so với một danh sách các công việc thường làm của một vị trí. Hệ thống các bản mô tả công việc được xây dựng một cách bài bản chắc chắn sẽ là công cụ đắc lực trong quản lý nhân sự và quản lý hoạt động của doanh nghiệp

Bình Luận

Bình Luận

Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Thu Ngân

Mô hình kinh doanh dịch vụ như Nhà hàng – Khách sạn muốn mang về mức doanh thu hấp dẫn cũng như chất lượng dịch vụ tuyệt vời thì luôn cần sự đóng góp công sức của đội ngũ nhân sự tài năng. Cashier là một trong những vị trí quan trọng đảm bảo doanh thu của doanh nghiệp luôn rạch ròi và minh bạch.

Cashier là gì? Thu ngân là gì?

Cashier được hiểu là nhân viên Thu ngân, làm việc tại các Outlet như Nhà hàng, quầy Bar, Quán cafe… Cashier – Thu ngân có nhiệm vụ nhận order từ nhân viên Phục vụ, tổng hợp các dịch vụ, sản phẩm mà khách sử dụng, in hóa đơn và thanh toán dịch vụ cho khách. Ngày nay, vị trí Cashier – Thu ngân tại các khách sạn, nhà hàng rất được quan tâm, bởi công việc mang về một thu nhập ổn định và hấp dẫn.

Công việc của nhân viên Thu ngân

Tùy vào quy mô và phong cách của doanh nghiệp mà vị trí Cashier cũng có những điểm khác nhau trong công việc. Nhìn chung, nhiệm vụ cụ thể của Cashier trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn được chia như sau:

Thời gian chuẩn bị đầu ca

Kiểm tra toàn bộ khu vực quầy thu ngân, xem xét hoạt động của máy móc, thiết bị để có điều chỉnh kịp thời.

Kiểm tra sổ giao ban từ ca trước, số lượng các biểu mẫu để bổ sung thêm nếu thiếu.

Chủ động đổi tiền lẻ, hạn chế tối đa tình trạng để khách chờ vì không đủ mệnh giá tiền lẻ trả lại cho khách.

Kiểm tra hóa đơn giá trị gia tăng của ca làm việc trước.

Nhập thông tin vào phần mềm

Cashier là người nhận thông tin order của khách từ nhân viên Phục vụ.

Nhập thông tin toàn bộ dịch vụ, sản phẩm khách yêu cầu sử dụng vào phần mềm quản lý riêng để thực hiện các thủ tục thanh toán sau đó.

Thực hiện thanh toán cho khách

Kiểm tra đúng khách, đúng vị trí bàn và tiến hành in hóa đơn tính tiền. Nếu khách có voucher thì tính giảm giá cho khách theo đúng thông tin khuyến mãi hoặc ưu đãi dành riêng cho khách VIP.

Nhận tiền từ khách hoặc nhân viên Phục vụ. Cashier cần kiểm đếm đầy đủ và chính xác số tiền nhận và số tiền trả lại khách. Xếp tiền vào tủ theo từng mệnh giá, khi đưa lại tiền thừa cho khách bạn nên xòe hình nan quạt để khách dễ dàng kiểm tra.

Trường hợp khách thanh toán bằng thẻ ngân hàng thì Cashier cần kiểm tra đúng chữ ký và số thẻ, sau đó tiến hành cà thẻ theo yêu cầu.

Hóa đơn một khi đã in ra phải đảm bảo chính xác thông tin, ghi chép số lượng hóa đơn đã xuất trong ca làm việc của mình.

Thực hiện công việc cuối ca

Kiểm đếm số tiền thu vào ở cuối ca, bàn giao sổ sách, tài chính cho Cashier ca sau theo đúng quy định của nhà hàng, khách sạn.

Ghi chép sổ theo dõi hoạt động và lập báo cáo doanh thu theo ca làm việc hàng ngày.

Sắp xếp toàn bộ hóa đơn bán hàng trong ca làm việc theo từng bàn.

In các giao dịch thẻ, báo cáo ca cho Trưởng ca.

Nếu có vướng mắc gì, Cashier cần ghi chú lại ở sổ giao ban để nhân viên ca sau tiếp nhận xử lý.

Các công việc khác

Hỗ trợ nhân viên Phục vụ trong vấn đề quan sát khách và đảm bảo khách đã nhận được đầy đủ sản phẩm hoặc chắc chắn khách đã thanh toán trước khi rời đi.

Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc của mình, máy móc, thiết bị được giao trong làm việc.

Giải quyết các vấn đề phát sinh trong ca làm việc và báo cáo lên cấp quản lý để có hướng xử lý kịp thời.

Tham gia đầy đủ các cuộc họp, chương trình đào tạo riêng của doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn cần có của một nhân viên Thu ngân

Tính toán nhanh nhẹn

Cẩn thận, trung thực

Đây đều là những phẩm chất cần có ở một Nhân viên thu ngân, bạn phải đảm bảo số tiền thu chi hoàn toàn trùng khớp, không có dấu hiệu bị gian lận, thiếu sót.

Thành thạo vi tính, phần mềm bán hàng

Nhân viên thu ngân phải sử dụng thành thạo máy tính và thực hiện thuần thục các thao tác như nhập, in hóa đơn tính tiền cho khách. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn và giúp khách hàng không phải chờ đợi quá lâu.

Hiểu biết về dịch vụ, các chương trình khuyến mãi

Nhân viên thu ngân phải nắm rõ thông tin về dịch vụ, sản phẩm và các chương trình đang khuyến mãi để tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Biết cách phân biệt tiền thật, tiền giả

Để tránh những trường hợp phải bỏ tiền túi ra để đền bù rủi ro do nhận phải tiền giả, Nhân viên thu ngân nên học cách phân biệt tiền thật, tiền giả một cách chính xác.

Biết được các yêu cầu này sẽ giúp ứng viên tham gia phỏng vấn vị trí Thu ngân chuẩn bị mọi thứ tốt hơn, từ đó tự tin chinh phục nhà tuyển dụng.

Thu nhập và cơ hội việc làm của Thu ngân

Hiện nay, hệ thống các nhà hàng, khách sạn được mở ra ngày càng nhiều nên nhu cầu tuyển dụng Nhân viên thu ngân khá lớn, mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Mức lương hiện nay của vị trí Cashier ở những nhà hàng, khách sạn cao cấp khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng. Nguồn thu nhập hấp dẫn cùng sự ổn định trong công việc đã giúp Cashier trở thành vị trí việc làm lý tưởng cho nhiều bạn trẻ đam mê ngành Nhà hàng – Khách sạn.

Jd Là Gì? Cách Viết Mô Tả Công Việc Trong Tuyển Dụng Ra Sao?

I. JD là gì? Mô tả mẫu JD tuyển dụng 2. Mô tả nội dung mẫu JD tuyển dụng II. Sự khác nhau giữa các thuật ngữ JD, JP, JS, CV, KPA và KPI III. 4 bước xây dựng bản mô tả công việc thành công IV. Bí quyết để viết được mẫu JD thu hút V. Mẫu Jd công việc vị trí nhân viên lễ tân

I. JD là gì? Mô tả mẫu JD tuyển dụng

Ngày nay, với những người làm nhân sự thì JD là điều kiện không thể thiếu trong công tác tuyển dụng người tài cho công ty. Vậy trong tuyển dụng JD là gì? Mô tả mẫu JD tuyển dụng như thế nào?

1. JD là gì?

JD là viết tắt của cụm từ Job Description là bản mô tả công việc cụ thể về chức năng cũng như nhiệm vụ của vị trí nhà tuyển dụng đề ra. Một mẫu JD tuyển dụng chuẩn cần đầy đủ những thông tin đó là:

2. Mô tả nội dung mẫu JD tuyển dụng

Trên thực tế, người làm nhân sự phải tự mình tìm tòi để có thể trình bày được bản mô tả công việc. Và vì vậy, sẽ không có một khuôn mẫu JD nào trở thành tiêu chuẩn cho các nhà tuyển dụng tham khảo. Vậy jd gồm những gì? Để tạo một JD thu hút ứng viên tham gia ứng tuyển, nhà tuyển dụng cần đảm bảo những yếu tố đó là:

Tên công việc: Thể hiện chức danh công việc và cho biết vị trí này nằm dưới sự quản lý bộ phận nào.

Mô tả công việc: Phần này giúp cho ứng viên hiểu được công việc mình cần đảm nhận là gì, cần làm những gì để hoàn thành tốt công việc đó.

Trách nhiệm công việc: Nhận biết được nhiệm vụ cốt lõi mà vị trí này đảm nhận. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng làm việc của cả công ty.

Yêu cầu kinh nghiệm làm việc: Là những điều kiện cần cho vị trí công việc.

Trình độ học vấn: Là yêu cầu cần có do tính chất công việc đòi hỏi người đạt đủ bằng cấp chuyên ngành thuộc lĩnh vực tuyển dụng mới có thể hoàn thành tốt được công việc.

Mức lương: Dựa vào vị trí tuyển dụng, người làm nhân sự sẽ đưa ra mức lương cụ thể, trong đó, bao gồm lương cứng, phụ cấp và các khoản thưởng khi hoàn thành công việc được giao.

II. Sự khác nhau giữa các thuật ngữ JD, JP, JS, CV, KPA và KPI

Bên cạnh câu hỏi JD là gì? Mô tả nội dung JD như thế nào? Nhiều bạn thắc mắc về những thuật ngữ khác như JP, JS, CV, KPA, KPI. Vậy JP là gì? JS là gì? CV, KPA, KPI là gì? Sự khác nhau giữa các thuật ngữ ký hiệu này là gì? Đó là:

JP (Job Profile) dịch ra tiếng Việt là hồ sơ công việc. Về nhiệm vụ, chức năng thì JP có sự tương đồng với JD. Nếu JD nhằm trả lời cho câu hỏi “Phải làm gì?”, thì JP trả lời cho 2 câu hỏi “Chủ yếu làm gì?” và “Làm tốt như thế nào?”.

Đối với KPA (Key Performance Area) được hiểu là một lĩnh vực công việc chủ yếu, được hiểu tương đương với một chức năng (Function).

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá mức độ thực hiện công việc của mỗi cá nhân, team hay là phòng.

JS (Job Specification) là hệ thống các yêu cầu về tiêu chuẩn, điều kiện của từng vị trí để có thể hoàn thành các chức năng, những nhiệm vụ được mô tả.

Với CV (Curriculum Vitae) được dịch là hồ sơ xin việc. Là một văn bản được sử dụng chủ yếu đi xin việc và được xem là loại giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc. Một bản CV xin việc đầy đủ bao gồm những thông tin như: Thông tin cá nhân, Mục tiêu nghề nghiệp, Trình độ học vấn, Kinh nghiệm làm việc, Kỹ năng làm việc.

Làm thế nào để viết mô tả công việc thu hút ứng viên?

III. 4 bước xây dựng bản mô tả công việc thành công

Để tạo JD công việc thành công, bạn cần tiến hành theo 4 bước. Đó là:

Lập kế hoạch.

Thu thập thông tin.

Phác thảo bản mô tả công việc.

Phê chuẩn bản mô tả công việc.

Bước 1: Lập kế hoạch

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị và trả lời các câu hỏi như:

Công việc đó nhằm đạt được điều gì? (Nhiệm vụ).

Người giữ chức vụ công việc đó cần phải cố gắng như thế nào? (Trách nhiệm).

Kết quả công việc được đánh giá như thế nào? (Kiểm tra).

Bước 3: Phác thảo bản mô tả của công việc

Bước này, bạn hãy chuyển những thông tin thu thập được thành một bản mô tả công việc hoàn chỉnh để cả người làm vị trí đó cũng như người quản lý có thể hình dung công việc rõ nét.

IV. Bí quyết để viết được mẫu JD thu hút

Hãy viết một cách rõ ràng, cụ thể chi tiết.

Không nên viết thông tin chung chung bởi ứng viên sẽ không hiểu rõ công việc mình cần thực hiện là gì. Nhà tuyển dụng sẽ phải mất nhiều thời gian để giải thích cho ứng viên hiểu.

Tránh những từ ngữ sáo rỗng, hoa mỹ. Thay vào đó, hãy mô tả kỹ năng cần thiết để tìm ra được ứng viên phù hợp.

Hãy nêu rõ vị trí cần tuyển dụng. Điều này giúp ứng viên hiểu rõ về vị trí, vai trò của họ trong công ty.

Giới thiệu môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp. Điều này giúp cho doanh nghiệp bạn thu hút nhiều ứng viên hơn.

V. Mẫu JD công việc vị trí nhân viên lễ tân

Cách viết mô tả công việc khi tuyển dụng nhân viên lễ tân

Vị trí tuyển dụng: Nhân viên lễ tân full time, part time.

Mô tả công việc:

Tiếp đón, hướng dẫn khách đến làm việc tại doanh nghiệp.

Trực, giải quyết thắc mắc của khách hàng qua điện thoại.

Tiếp nhận, xử lý tài liệu, thư từ, công văn.

Phối hợp quản trị hành chính văn phòng.

Chuẩn bị hậu cần cho những sự kiện, cuộc họp của doanh nghiệp.

Những công việc khác theo sự sắp xếp của cấp trên.

Yêu cầu công việc:

18 tuổi trở lên, không cần kinh nghiệm.

Giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn.

Năng động, hoạt bát.

Mong muốn được học hỏi và tiếp thu làm việc.

Trình độ học vấn: Quyền lợi được hưởng:

Lương cố định, có thưởng.

Được đào tạo kỹ năng trở thành nhân viên lễ tân giỏi.

Được làm việc trong môi trường trẻ trung, năng động.

Mức lương:

Đối với nhân viên lễ tân full time, mức lương dao động từ 5-8 triệu đồng/tháng.

Đối với nhân viên lễ tân part time, mức lương dao động từ 2-4 triệu đồng/tháng.

Er Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Nhân Viên Er

Bạn có biết ER là gì? – Ảnh nguồn Internet

ER – Employee Relations là nhân viên phụ trách quản lý quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, với vai trò tạo sự gắn kết giữa người lao động và doanh nghiệp, phát huy tối đa năng lực của nhân viên… Nhân viên ER thuộc bộ phận nhân sự và thường thì các tập đoàn lớn mới có vị trí công việc này.

Quản lý thực hiện quy định DN

Tham gia xây dựng, chỉnh sửa các nội quy, quy định lao động trong doanh nghiệp.

Lên kế hoạch tuyên truyền, triển khai thực hiện các nội quy, quy định lao động.

Chịu trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện đúng theo thỏa ước lao động tập thể.

Tư vấn thông tin quan hệ lao động

Thường xuyên cập nhật những thông tin, quy định mới về quan hệ lao động do nhà nước ban hành.

Thông tin, tư vấn các vấn đề về quan hệ lao động cho phòng nhân sự.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền

Lên kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, động viên về quan hệ lao động.

Triển khai thực hiện có hiệu quả để góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tổ chức thi đua, khen thưởng, xử lý vi phạm

​​Lên kế hoạch tổ chức các chương trình thi đua cho các bộ phận trong doanh nghiệp.

Định kỳ thực hiện tổng kết, làm đề nghị khen thưởng, tổ chức khen thưởng cho những cá nhân, bộ phận đạt thành tích tốt.

Thực hiện việc xử lý vi phạm khi phát hiện những trường hợp vi phạm quan hệ lao động.

Thông qua kết quả công việc hàng năm, phối hợp với bộ phận lên kế hoạch phát triển doanh nghiệp.

Hỗ trợ bộ phận quản lý vấn đề bảo hiểm của người lao động.

Chủ động đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả công việc cho các bộ phận trong doanh nghiệp.

Tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ khi được doanh nghiệp tạo điều kiện.

Tham gia đầy đủ các cuộc họp và làm báo cáo công việc theo quy định.

Thực hiện các công việc khác khi có chỉ đạo từ cấp trên.

Cập nhật thông tin chi tiết về Cách Viết Một Bản Mô Tả Công Việc trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!