Xu Hướng 3/2023 # Bạn Nghĩ Mình Đã Hiểu Đúng Về 2 Chữ “Gia Trưởng”? Hãy Nghĩ Lại! # Top 5 View | 2atlantic.edu.vn

Xu Hướng 3/2023 # Bạn Nghĩ Mình Đã Hiểu Đúng Về 2 Chữ “Gia Trưởng”? Hãy Nghĩ Lại! # Top 5 View

Bạn đang xem bài viết Bạn Nghĩ Mình Đã Hiểu Đúng Về 2 Chữ “Gia Trưởng”? Hãy Nghĩ Lại! được cập nhật mới nhất trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Ngày nay, từ “gia trưởng” thường mang hàm nghĩa xấu: người đàn ông độc đoán, cứng nhắc, kiêu ngạo, áp đặt ý chí của mình lên người khác thì bị gọi là “gia trưởng”. Ai ai cũng nhắc đến từ “gia trưởng” như thế!

Bởi vì từ “gia trưởng” xuất sinh từ thời cổ và xuất hiện nhiều trong Nho gia, nên nghiễm nhiên bị coi là tàn dư phong kiến, lạc hậu, đạo Nho vì thế cũng bị coi là trọng nam khinh nữ, phản tiến bộ.

“Gia trưởng” thực sự là gì ?

Bản thân “gia trưởng” chỉ có nghĩa là “người chủ gia đình”. Vì sao một gia đình lại cần có chủ? Trong thế giới quan của Nho gia, gia đình là tế bào của xã hội, gia đình hài hòa yên ấm thì xã hội mới thái bình thịnh trị. Ngược lại, gia đình lục đục thì xã hội cũng rối loạn. “Tề gia” và “trị quốc” có mối quan hệ khăng khít. Đức Khổng Tử nói: “Phải làm sao cho mọi người làm tròn chức vụ của mình. Vua ở cho hết phận vua, tôi ở cho hết phận tôi, cha ở cho hết phận cha, con ở cho hết phận con.” 

Vua Cảnh Công khen rằng: “Ngài nói phải thay! Nghĩ như vua chẳng ra vua, tôi chẳng ra tôi, cha chẳng ra cha, con chẳng ra con, ở trong tình cảnh hỗn loạn như thế, dẫu là ta có lúa thóc đầy kho, có chắc được ngồi yên mà ăn được không?”

“Tề gia” và “trị quốc” ấy lại bắt đầu từ “tu thân”. “Tu thân” là tu dưỡng đạo đức. Sách Đại Học có câu: “Làm vua thì hết mình thực hiện đức nhân. Làm bề tôi thì hết mình thực hiện đức kính. Làm con thì hết mình thực hiện đức hiếu. Làm cha thì hết mình thực hiện đức từ. Cùng người trong nước quan hệ với nhau phải hết mình thực hiện đức tín.”

Bậc gia trưởng muốn giáo dưỡng được con trẻ, duy trì được gia quy, thì trước tiên phải có đạo đức, vì “tự bản thân mình không tu dưỡng tốt thì không lấy gì chỉnh đốn tốt gia đình, gia tộc được“.

Như vậy có thể thấy, hai chữ “gia trưởng” vốn mang hàm nghĩa tốt đẹp, hài hòa. Bản thân chữ “Nho” trong Nho giáo là chữ “Nhân” đứng cạnh chữ “Nhu” mà thành, chỉ người vừa nhân đức vừa nhu thuận. Điều này chẳng trái ngược với quan điểm hiện nay cho nhà Nho là độc đoán, chuyên quyền hay sao? Nhà Nho là người học sách thánh hiền, dạy bảo người đời ăn ở hợp luân thường, đạo lý. Chẳng thế mà người nào có phong thái thanh cao cũng được khen là “nho nhã”.

Gia trưởng phải chăng là “chà đạp coi thường phụ nữ”?

Dẫu vậy, không ít người hiện nay do hiểu lầm mà đả kích Nho giáo là “chà đạp phụ nữ”. Thật vậy chăng? Thực tế là, Nho giáo đề cao tình nghĩa vợ chồng, không cho phép ngoại tình sau khi kết hôn. Đàn ông không được ngoại tình, đánh mắng vợ vì đó là hành vi “bất nhân, bất nghĩa”, sẽ bị các bậc trưởng thượng và gia tộc phê phán. Mẹ già không lo bị con cái bỏ rơi. Phụ nữ tu dưỡng Công-Dung-Ngôn-Hạnh, khiến cho gia đình được yên ấm. Nho giáo cũng coi trọng trinh tiết, phê phán quan hệ tình dục trước hôn nhân và sống thử, coi đó là hành vi bại hoại đạo đức và gia quy.

Nếu so với “giải phóng tình dục” hiện nay và “chà đạp phụ nữ” thì cái nào hơn? Ngày nay, người ta dường như rất coi trọng bình đẳng giới: em rửa bát thì anh phải quét nhà. Song “em rửa bát anh quét nhà” có đủ là tôn trọng phụ nữ không?

Khi ngày nay dục vọng và tà dâm lại được coi là “bản lĩnh đàn ông”, “tình một đêm” lại chứng tỏ “tư tưởng thông thoáng”, “ông ăn chả, bà ăn nem” thì các bậc tiền bối trong gia đình cũng không thể can thiệp vào. Điều này trực tiếp và gián tiếp dẫn đến bao chuyện đau lòng: nạo phá thai tuổi vị thành niên, bệnh lây qua đường tình dục, gia đình lục đục bất hòa… Người phụ nữ trong xã hội hiện nay, tuy trên bề mặt có luật pháp bảo vệ, nhưng thực tế đã không còn “tâm pháp” bảo hộ nữa.

“Nắm tay nhau cho tới bạc đầu” (Kinh Thi)

Vào thời Bắc Tống có một vị nho sinh tên Lưu Đình Thức, người Tề Châu (Sơn Đông ngày nay). Trước khi đỗ tiến sỹ, ông từng quen biết một người con gái tại quê nhà, đã xác định đi đến hôn nhân nhưng chỉ là chưa chính thức làm lễ ăn hỏi.

Về sau, Lưu Đình Thức đỗ tiến sỹ, làm quan nức tiếng một vùng. Trớ trêu thay, người con gái ấy lại lâm bệnh, đến nỗi mù cả hai mắt. Gia cảnh cô bần hàn, vì thế cũng không dám nhắc lại chuyện hôn nhân với nhà họ Lưu nữa.

Trong số các vị bằng hữu, có người khuyên Lưu Đình Thức: “Người con gái kia đã bị mù cả hai mắt, ông nên vì tiền đồ của bản thân và tương lai của gia đình mà chọn người khác để kết hôn. Nếu ông nhất định muốn cùng nhà ấy kết thân, thì hãy lấy em gái của cô ta mới tốt”.

Lưu Đình Thức đáp rằng: “Ta năm đó cùng cô ấy đính ước, đã hứa trao tấm lòng mình cho cô ấy rồi. Giờ đây nàng mắt đã bị mù, nhưng cái tâm của nàng vẫn còn nguyên tốt đẹp. Ta nếu làm trái tâm nguyện xưa, thì tâm ta đã điên đảo trở nên xấu xa rồi. Mỗi người sớm muộn đều sẽ về già, lúc vợ đã già nhan sắc héo tàn, chúng ta cũng không thể thay thế một cô gái trẻ đẹp đúng chăng? Con người phải giữ được lòng thành tín, bản thân không thể thay lòng.”

Và rồi hai người người họ thành thân. Lưu Đình Thức hết lòng chăm lo cho người vợ mù, đôi vợ chồng chung sống hòa thuận, rất mực thương yêu nhau, trước sau nuôi dạy được mấy người con.

Kết

Lòng chung thủy và tín nghĩa của nho sinh Lưu Đình Thức thể hiện trọn vẹn nhân sinh quan của Nho gia về đạo phu thê, trong đó người phụ nữ được bảo vệ bằng chuẩn mực đạo đức rất cao. Lưu gia là một “gia trưởng” đúng nghĩa. Vậy “gia trưởng” đích thực có nội hàm như thế nào, “gia trưởng” rốt cuộc là tốt hay xấu, hẳn chúng ta đã đều phân biệt rõ.

Ngôn ngữ chuyên chở nội hàm văn hóa (“Văn dĩ tải đạo”), bởi thế, sự hiểu lầm hay bóp méo ý nghĩa của từ ngữ có thể dẫn tới vô tình hoặc cố ý phủ định nét đẹp của văn hóa truyền thống. Nếu như mỗi người tự có thể ý thức được tư tưởng chân chính đằng sau mỗi câu chữ mình sử dụng, từ đó tìm về cội nguồn văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thì đạo đức mới được đề cao trở lại, thì các mối quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội mới trở nên hài hòa thực sự.

Mã Lương- Hà Phương

Bạn Nghĩ Mình Đã Hiểu Đúng Về 2 Chữ “Gia Trưởng”? Hãy Nghĩ Lại!

Ngày nay, từ “gia trưởng” thường mang hàm nghĩa xấu: người đàn ông độc đoán, cứng nhắc, kiêu ngạo, áp đặt ý chí của mình lên người khác thì bị gọi là “gia trưởng”. Ai ai cũng nhắc đến từ “gia trưởng” như thế!

Bởi vì từ “gia trưởng” xuất sinh từ thời cổ và xuất hiện nhiều trong Nho gia, nên nghiễm nhiên bị coi là tàn dư phong kiến, lạc hậu, đạo Nho vì thế cũng bị coi là trọng nam khinh nữ, phản tiến bộ.

“Gia trưởng” thực sự là gì ?

Bản thân “gia trưởng” chỉ có nghĩa là “người chủ gia đình”. Vì sao một gia đình lại cần có chủ? Trong thế giới quan của Nho gia, gia đình là tế bào của xã hội, gia đình hài hòa yên ấm thì xã hội mới thái bình thịnh trị. Ngược lại, gia đình lục đục thì xã hội cũng rối loạn. “Tề gia” và “trị quốc” có mối quan hệ khăng khít. Đức Khổng Tử nói: “Phải làm sao cho mọi người làm tròn chức vụ của mình. Vua ở cho hết phận vua, tôi ở cho hết phận tôi, cha ở cho hết phận cha, con ở cho hết phận con.”

Vua Cảnh Công khen rằng: “Ngài nói phải thay! Nghĩ như vua chẳng ra vua, tôi chẳng ra tôi, cha chẳng ra cha, con chẳng ra con, ở trong tình cảnh hỗn loạn như thế, dẫu là ta có lúa thóc đầy kho, có chắc được ngồi yên mà ăn được không?”

“Tề gia” và “trị quốc” ấy lại bắt đầu từ “tu thân”. “Tu thân” là tu dưỡng đạo đức. Sách Đại Học có câu: ” Làm vua thì hết mình thực hiện đức nhân. Làm bề tôi thì hết mình thực hiện đức kính. Làm con thì hết mình thực hiện đức hiếu. Làm cha thì hết mình thực hiện đức từ. Cùng người trong nước quan hệ với nhau phải hết mình thực hiện đức tín.”

Bậc gia trưởng muốn giáo dưỡng được con trẻ, duy trì được gia quy, thì trước tiên phải có đạo đức, vì “tự bản thân mình không tu dưỡng tốt thì không lấy gì chỉnh đốn tốt gia đình, gia tộc được“.

Như vậy có thể thấy, hai chữ “gia trưởng” vốn mang hàm nghĩa tốt đẹp, hài hòa. Bản thân chữ “Nho” trong Nho giáo là chữ “Nhân” đứng cạnh chữ “Nhu” mà thành, chỉ người vừa nhân đức vừa nhu thuận. Điều này chẳng trái ngược với quan điểm hiện nay cho nhà Nho là độc đoán, chuyên quyền hay sao? Nhà Nho là người học sách thánh hiền, dạy bảo người đời ăn ở hợp luân thường, đạo lý. Chẳng thế mà người nào có phong thái thanh cao cũng được khen là “nho nhã”.

Gia trưởng phải chăng là “chà đạp coi thường phụ nữ”?

Dẫu vậy, không ít người hiện nay do hiểu lầm mà đả kích Nho giáo là “chà đạp phụ nữ”. Thật vậy chăng? Thực tế là, Nho giáo đề cao tình nghĩa vợ chồng, không cho phép ngoại tình sau khi kết hôn. Đàn ông không được ngoại tình, đánh mắng vợ vì đó là hành vi “bất nhân, bất nghĩa”, sẽ bị các bậc trưởng thượng và gia tộc phê phán. Mẹ già không lo bị con cái bỏ rơi. Phụ nữ tu dưỡng Công-Dung-Ngôn-Hạnh, khiến cho gia đình được yên ấm. Nho giáo cũng coi trọng trinh tiết, phê phán quan hệ tình dục trước hôn nhân và sống thử, coi đó là hành vi bại hoại đạo đức và gia quy.

Nếu so với “giải phóng tình dục” hiện nay và “chà đạp phụ nữ” thì cái nào hơn? Ngày nay, người ta dường như rất coi trọng bình đẳng giới: em rửa bát thì anh phải quét nhà. Song “em rửa bát anh quét nhà” có đủ là tôn trọng phụ nữ không?

Khi ngày nay dục vọng và tà dâm lại được coi là “bản lĩnh đàn ông”, “tình một đêm” lại chứng tỏ “tư tưởng thông thoáng”, “ông ăn chả, bà ăn nem” thì các bậc tiền bối trong gia đình cũng không thể can thiệp vào. Điều này trực tiếp và gián tiếp dẫn đến bao chuyện đau lòng: nạo phá thai tuổi vị thành niên, bệnh lây qua đường tình dục, gia đình lục đục bất hòa… Người phụ nữ trong xã hội hiện nay, tuy trên bề mặt có luật pháp bảo vệ, nhưng thực tế đã không còn “tâm pháp” bảo hộ nữa.

“Nắm tay nhau cho tới bạc đầu” (Kinh Thi)

Vào thời Bắc Tống có một vị nho sinh tên Lưu Đình Thức, người Tề Châu (Sơn Đông ngày nay). Trước khi đỗ tiến sỹ, ông từng quen biết một người con gái tại quê nhà, đã xác định đi đến hôn nhân nhưng chỉ là chưa chính thức làm lễ ăn hỏi.

Về sau, Lưu Đình Thức đỗ tiến sỹ, làm quan nức tiếng một vùng. Trớ trêu thay, người con gái ấy lại lâm bệnh, đến nỗi mù cả hai mắt. Gia cảnh cô bần hàn, vì thế cũng không dám nhắc lại chuyện hôn nhân với nhà họ Lưu nữa.

Trong số các vị bằng hữu, có người khuyên Lưu Đình Thức: “Người con gái kia đã bị mù cả hai mắt, ông nên vì tiền đồ của bản thân và tương lai của gia đình mà chọn người khác để kết hôn. Nếu ông nhất định muốn cùng nhà ấy kết thân, thì hãy lấy em gái của cô ta mới tốt”.

Lưu Đình Thức đáp rằng: “Ta năm đó cùng cô ấy đính ước, đã hứa trao tấm lòng mình cho cô ấy rồi. Giờ đây nàng mắt đã bị mù, nhưng cái tâm của nàng vẫn còn nguyên tốt đẹp. Ta nếu làm trái tâm nguyện xưa, thì tâm ta đã điên đảo trở nên xấu xa rồi. Mỗi người sớm muộn đều sẽ về già, lúc vợ đã già nhan sắc héo tàn, chúng ta cũng không thể thay thế một cô gái trẻ đẹp đúng chăng? Con người phải giữ được lòng thành tín, bản thân không thể thay lòng.”

Và rồi hai người người họ thành thân. Lưu Đình Thức hết lòng chăm lo cho người vợ mù, đôi vợ chồng chung sống hòa thuận, rất mực thương yêu nhau, trước sau nuôi dạy được mấy người con.

Kết

Lòng chung thủy và tín nghĩa của nho sinh Lưu Đình Thức thể hiện trọn vẹn nhân sinh quan của Nho gia về đạo phu thê, trong đó người phụ nữ được bảo vệ bằng chuẩn mực đạo đức rất cao. Lưu gia là một “gia trưởng” đúng nghĩa. Vậy “gia trưởng” đích thực có nội hàm như thế nào, “gia trưởng” rốt cuộc là tốt hay xấu, hẳn chúng ta đã đều phân biệt rõ.

Ngôn ngữ chuyên chở nội hàm văn hóa (“Văn dĩ tải đạo”), bởi thế, sự hiểu lầm hay bóp méo ý nghĩa của từ ngữ có thể dẫn tới vô tình hoặc cố ý phủ định nét đẹp của văn hóa truyền thống. Nếu như mỗi người tự có thể ý thức được tư tưởng chân chính đằng sau mỗi câu chữ mình sử dụng, từ đó tìm về cội nguồn văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thì đạo đức mới được đề cao trở lại, thì các mối quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội mới trở nên hài hòa thực sự.

Mã Lương- Hà Phương

Anh/Chị Hãy Trình Bày Suy Nghĩ Của Mình Vể Tình Mẫu Tử Bài 1, Vâng Đúng Là Như Vậy. Mọi Người Sinh

Bài làm

“Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”

Vâng đúng là như vậy. Mọi người sinh ra đều mang trong mình một tình mẫu tử thiêng liêng và cao cả. Tình mẹ ấm áp, bao dung dành cho con hay tình cảm kính trọng yêu quý của những đứa con dành cho mẹ mình cùng bao điều tốt đẹp.

“Mẹ!” – thật thiêng liêng và cao đẹp biết bao. Mẹ là người đã mang nặng đẻ đau, là người chắp cho ta những đôi cánh ước mơ để bay đến chân trời hi vọng. Những việc làm và tình cảm mẹ dành cho con không gì có thể sánh bằng. Tình mẹ ấm áp như vãng thái dương, dịu hiền như dòng sông xanh, ngay từ những ngày đầu, mẹ là nguôi nâng đỡ, yêu thương chúng ta. Ngay cả khi lớn lên, mẹ vẫn sát cảnh cùng chúng ta trên con đường đời đầy gian lao và thử thách. Tình mẫu tử cao quý ấy không gì có thể sánh bằng.

Và cũng chính vì vậy mà những đứa con luôn trân trọng điều ấy. Chúng ta phải đáp lại những tình cảm mà mẹ dành cho mình qua những biểu, hiện cụ thế. Chúng ta phải siêng năng học hành, nghe lời cha mẹ. Như vậy, tình mẫu tử càng trở nên cao cả hơn. Tình mẫu tử được thể hiện trong các câu hát, câu thơ mượt mà và sâu lắng. Có câu hát nói rằng “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào…”, tình mẹ bao la, vô tận được so sánh như biển Thái Bình rộng lớn.

Nếu thử tưởng tượng một ngày chúng ta không có mẹ sẽ ra sao? Lúc ấy, cuộc sống này thật tẻ nhạt vô vọng. Mẹ là nguồn ánh sáng, soi đường, chỉ lối cho chúng ta. Mẹ là tấm gương sáng cho chúng ta noi theo. Mẹ là niềm hi vọng, nguồn động viên mỗi khi ta vấp ngã. Mẹ là tất cả cuộc sống của những đứa con.

Tình mẫu tử của mẹ và con là thứ tinh cảm đáng quí nhất mà suốt cuộc đời này những đứa con sẽ mãi trân trọng. Dù ” tung cánh muôn phương”, con vẫn mãi mang theo tình mẫu tử cao đẹp mà mẹ dành cho con. Những ai đang và đã được nhận tình mẫu từ thiêng liêng ấy, hãy cố gắng trân trọng và giữ gìn vì nếu như một ngày nào đó nếu tình cảm ấy không còn thì cuộc sống này sẽ trở nên tẻ nhạt. Ôi! Tình mẫu tử thật cao đẹp biết bao.

Bạn Có Chắc Mình Đã Hiểu Hết Về Vay Thế Chấp?

Vay thế chấp – Chìa khóa giải quyết bài toán nguồn vốn hiệu quả

Vay thế chấp ngân hàng từ lâu đã là hình thức vay vốn được tin dùng của người Việt. Đặc biệt, với sự bùng nổ của ngân hàng điện tử, việc đăng ký vay nay đã dễ dàng hơn, mọi giao dịch được thực hiện online, từ quản lý đến thanh toán nợ. Vậy vay thế chấp là gì?

Muốn vay thế chấp, khách hàng cần sở hữu tài sản đảm bảo có giá trị

1. Vay thế chấp là gì? Đặc điểm của vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay tiền có tài sản đảm bảo. Trong thời gian vay, người đi vay phải còn quyền sở hữu với tài sản đó.

Vay thế chấp nổi bật với các đặc điểm như:

Người đi vay vẫn có quyền sở hữu tài sản

: Ngân hàng chỉ giữ lại giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản. Tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của người đi vay và bạn vẫn có thể sử dụng.

Tài sản đảm bảo đa dạng

: Tài sản đảm bảo là những tài sản có giá trị và sẽ được ngân hàng thẩm định như sổ đỏ hoặc sổ hồng, ô tô, hàng hoá luân chuyển, máy móc, thiết bị… Chỉ cần sở hữu tài sản giá trị là khách hàng có thể đăng ký vay bất cứ lúc nào.

Thời gian vay linh hoạt 

theo nhu cầu người vay, có thể kéo dài lên đến 25 năm.

Lãi suất thấp hơn vay tín chấp:

Mức lãi suất ưu đãi hơn, số tiền lãi phải trả cũng thấp hơn.

Hạn mức vay lên đến 70-100% giá trị tài sản đảm bảo

. Vì thế, đây là hình thức vay phù hợp với những vị khách hàng cần vốn lớn để đầu tư.

Cùng là hình thức vay tiền cơ bản của ngân hàng nhưng so với vay tín chấp, vay thế chấp vẫn có sự khác biệt khá rõ ràng.

Tiêu chí

Vay thế chấp

Vay tín chấp

Tên gọi khác

Vay có tài sản đảm bảo

Vay không tài sản đảm bảo

Đặc điểm

Là hình thức vay tiền cần có tài sản đảm bảo và tài sản đảm bảo phải thuộc quyền sở hữu của người đi vay, được thẩm định giá trị bởi ngân hàng.

Là hình thức vay tiền không cần tài sản đảm bảo mà dựa trên sự uy tín và năng lực trả nợ của người đi vay.

Tài sản thế chấp cần có

Tài sản đảm bảo theo quy định

Không cần tài sản đảm bảo

Lãi suất

Thấp hơn và giảm dần

Cao hơn

Hạn mức

70-100% giá trị tài sản đảm bảo

Thấp hơn

Thời gian xét duyệt

Thời gian xác minh điều kiện và xử lý giao dịch lâu

Thời gian xét duyệt nhanh, giải ngân nhanh chóng, có thể vay ngay trong ngày

Thủ tục đăng ký

Phức tạp

Đơn giản hơn

Như vậy, vay thế chấp phù hợp cho người cần vốn lớn để đầu tư. Còn vay tín chấp phù hợp với những người cần vay ít, vay nhanh để tiêu dùng. Vì thế, bạn hãy căn cứ vào mục đích vay để chọn hình thức vay tiền phù hợp.

Tùy theo mục đích, nhu cầu vay mà khách hàng  nên lựa chọn vay thế chấp hoặc vay tín chấp

Tìm hiểu thêm về dịch vụ cho vay tiêu dùng của ngân hàng VPBank nếu bạn có nhu cầu vay tín chấp bằng lương, không cần tài sản thế chấp

2. Lợi ích khi vay thế chấp

Khi vay thế chấp, khách hàng sẽ được hưởng  nhiều lợi ích như:

Hạn mức vay lớn

: Số tiền vay có thể lên đến hàng tỷ đồng (tùy thuộc vào giá trị tài sản đảm bảo), đáp ứng nhiều nhu cầu tiêu dùng khác nhau như đầu tư, mua nhà, mua xe, sửa chữa nhà cửa, kinh doanh, du học…

Giảm gánh nặng trả nợ

: Lãi suất giảm dần, thời gian vay dài có thể lên đến 25 năm. Nhờ đó, khách hàng có nhiều thời gian để xoay sở, cân đối tài chính và trả nợ.

Hình thức trả nợ linh hoạt

: Trả lãi hàng tháng, hàng quý, hàng năm; tiền gốc trả dần hoặc trả một lần.

Tài sản vẫn là của bạn

: Tuy đã thế chấp tài sản nhưng người đi vay vẫn có quyền sở hữu, sử dụng tài sản. Ngân hàng chỉ giữ lại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản của người đi vay để làm bằng chứng.

Khi vay thế chấp, người đi vay vẫn sở hữu tài sản và chỉ cần đưa giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản

3. Các loại lãi suất vay thế chấp và cách tính lãi

Hiện nay, có 3 loại lãi suất vay thế chấp phổ biến là lãi suất cố định, lãi suất thả nổi và lãi suất hỗn hợp. Mỗi loại lãi suất có cách tính riêng. Cụ thể như sau:

3.1. Lãi suất cố định

Lãi suất cố định là loại lãi suất vay thế chấp không đổi trong suốt thời hạn vay. Nghĩa là mỗi tháng người đi vay cần trả số tiền lãi như nhau.

Công thức tính lãi suất cố định là:

Ví dụ: Nếu khách hàng vay thế chấp 30.000.000 VNĐ, lãi suất cố định 12%/năm, thời hạn vay 1 năm. Mỗi tháng số tiền lãi là 30.000.000 x 12%/12 = 300.000 VNĐ

3.2 Lãi suất thả nổi

Lãi suất thả nổi là loại lãi suất thay đổi tùy theo quy định và chính sách của các ngân hàng tùy vào từng thời kỳ. Thông thường, các ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi suất vay theo định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần.

Công thức tính lãi suất thả nổi là:

Trong đó, lãi suất cơ sở thường là lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng, 24 tháng lĩnh lãi cuối kỳ. Biên độ lãi suất cố định trong suốt thời gian vay vốn và được ghi rõ trong hợp đồng vay thế chấp. Đôi khi biên độ lãi suất thay đổi theo biến động thị trường.

Ví dụ: Khách hàng vay thế chấp 30.000.000 VNĐ, thời hạn 1 năm với lãi suất thả nổi, biên độ lãi suất là 0,2 %/tháng.

Từ tháng 1 đến tháng 3, lãi suất cơ sở là 0,8 %/tháng nên lãi suất thả nổi là 0,8 + 0,2 = 1 %/tháng. Số tiền lãi mỗi tháng trong thời gian này là 30.000.000 x 1% = 300.000VNĐ

Từ tháng 3 đến tháng 6, lãi suất cơ sở là 0,6 %/tháng nên lãi suất thả nổi là 0,6 + 0,2 = 0,8 %/ tháng. Số tiền lãi mỗi tháng trong thời gian này là 30.000.000 x 0,8% = 240.000VNĐ

Từ tháng 6 đến tháng 9 lãi suất cơ sở là 1 %/tháng nên lãi suất thả nổi là 1 + 0,2 = 1,2 %/ tháng. Số tiền lãi mỗi tháng trong thời gian này là 30.000.000 x 1,2% = 360.000 VNĐ

Như vậy, so với lãi suất cố định, lãi suất thả nổi có nhiều biến động hơn, có thể giảm hoặc tăng theo lãi suất thị trường và chính sách của ngân hàng thời điểm đó. Nếu áp dụng lãi suất thả nổi này, khoản vay thế chấp có thể gặp nhiều rủi ro.

Lãi suất thả nổi là loại lãi suất có nhiều biến động làm cho người đi vay dễ gặp nhiều rủi ro hơn

3.3. Lãi suất hỗn hợp

Lãi suất hỗn hợp là loại lãi suất vay thế chấp bao gồm cả lãi suất cố định và lãi suất thả nổi được áp dụng trong một khoảng thời gian đã thỏa thuận. Thông thường, các ngân hàng thường áp dụng lãi suất cố định trong 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng hoặc 24 tháng tùy gói vay. Sau đó, lãi suất thả nổi sẽ được áp dụng.

Công thức tính lãi suất hỗn hợp sẽ được tính theo công thức tính lãi suất cố định hay lãi suất thả nổi tùy thuộc vào từng thời điểm áp dụng.

Ví dụ: Khách hàng vay thế chấp 30.000.000 VNĐ, thời hạn 1 năm với lãi suất hỗn hợp. Trong 6 tháng đầu, khoản vay sẽ áp dụng lãi suất cố định là 1%/tháng. Sau đó, áp dụng lãi suất thả nổi với biên độ lãi suất là 0,2 %/tháng.

Trong 6 tháng đầu, số tiền lãi mỗi tháng mà người đi vay phải trả được tính như lãi suất cố định ở mục 3.1 là 300.000 VNĐ/tháng.

Trong 6 tháng sau, số tiền lãi mỗi tháng mà người đi vay phải trả được tính như lãi suất thả nổi ở mục 3.2 là 300.000 VNĐ/tháng hoặc 240.000 VNĐ/tháng hoặc 360.000 VNĐ/tháng… tùy theo biến động của thị trường và quy định của ngân hàng.

Như vậy, lãi suất hỗn hợp vừa có tính chất ổn định như lãi suất cố định lại vừa có tính chất biến động như lãi suất thả nổi. Độ rủi ro của lãi suất hỗn hợp cao hơn lãi suất cố định nhưng lại thấp hơn lãi suất thả nổi.

4. Các hình thức vay thế chấp hiện nay

4.1. Vay kinh doanh

Vay kinh doanh là hình thức dành cho các khách hàng muốn vay vốn để phát triển kinh doanh.

Đặc điểm:

Đa dạng mục đích vay vốn: Mở rộng phát triển kinh doanh, đầu tư tài sản cố định, bổ sung vốn kinh doanh lưu động

Không phải phải có Đăng ký kinh doanh

Có chính sách đặc biệt cho khách hàng kinh doanh lĩnh vực nhà hàng – khách sạn

Đáp ứng tối đa 100% nhu cầu vốn và tối đa 10 tỷ đồng

Chấp nhận nguồn thu trực tuyến

Hạn mức cho vay cao đến 85% giá trị tài sản đảm bảo

Phương thức trả nợ linh hoạt

Lãi suất ưu đãi

Thời gian vay kinh doanh tối đa 10 năm

4.2 Vay mua nhà đất, căn hộ

Vay mua nhà đất, căn hộ là hình thức vay dành cho các khách hàng đang có nhu cầu mua nhà đất hay căn hộ nhưng chưa đủ tiền.

Đặc điểm:

Hỗ trợ 100% nhu cầu vốn, tối đa 75% giá nhà/căn hộ và tối đa 20 tỷ đồng

Hoàn vốn, thanh toán công nợ cho bên bán nhà tối đa 12 tháng kể từ ngày ra sổ

Thời gian vay mua nhà, căn hộ tối đa 25 – 35 năm tùy dự án

4.3. Vay mua xe ô tô trả góp

Vay mua xe ô tô trả góp là hình thức vay dành cho khách hàng đang muốn mua xe ô tô để đi lại hoặc kinh doanh. Tài sản đảm bảo của khách hàng có thể chính là chiếc xe muốn mua.

Đặc điểm:

Khoản vay áp dụng cho cả việc mua xe cũ và xe mới

Thời gian cho vay tối đa 96 tháng đối với ô tô mới và 84 tháng đối với ô tô đã qua sử dụng

Hạn mức cho vay lên tới 85% giá trị xe

Phương thức trả nợ linh hoạt

Thủ tục đơn giản, thời gian xử lý nhanh

4.4. Vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo

Vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo là hình thức vay giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn lớn để đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng như mua sắm, trang trí nội thất, giáo dục, khám chữa bệnh, đi du lịch…

Đặc điểm: 

Phục vụ các mục đích tiêu dùng như mua sắm, du lịch, học tập, trang trí nội thất, khám chữa bệnh…

Đáp ứng tối đa 100% nhu cầu vốn và tối đa 3 tỷ đồng

Thời gian vay tiêu dùng thế chấp tối đa 10 năm

Phương thức trả nợ linh hoạt

Vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo giúp đáp ứng nhiều nhu cầu của người đi vay

4.5. Vay sửa chữa nhà

Vay sửa chữa nhà là hình thức vay thế chấp dành cho các khách hàng có nhu cầu xây dựng, sửa chữa, hoàn thiện nhà ở.

Đặc điểm:

Phục vụ các mục đích như xây dựng, sửa nhà, hoàn thiện nội thất..

Mức vay tối đa là 3 tỷ đồng

Thời gian vay hoàn thiện nhà tối đa là 25 năm

Phương thức trả nợ linh hoạt

5. Điều kiện và hồ sơ vay thế chấp

Điều kiện vay khá đơn giản, bao gồm:

Bạn là người Việt Nam hoặc nước ngoài

Sinh sống hoặc làm việc tại những nơi có chi nhánh của ngân hàng hoặc những địa điểm giáp ranh với nơi có chi nhánh cho vay.

Có tài sản đảm bảo cho khoản vay phù hợp theo quy định của ngân hàng

Thu nhập ổn định, thường xuyên, đảm bảo đủ khả năng trả nợ

Trong hồ sơ vay thế chấp, khách hàng cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

Đơn đề nghị vay vốn và phương án trả nợ theo mẫu của ngân hàng cho vay

Giấy tờ tùy thân: Bản sao chứng minh nhân dân/hộ chiếu, sổ hộ khẩu/KT3

Giấy tờ chứng minh thu nhập: Bản kê khai lương có xác nhận của cơ quan, giấy tờ chứng minh các nguồn thu nhập như cho thuê nhà, kinh doanh

Hồ sơ đơn giản giúp người đi vay tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức

6. Quy trình đăng ký vay thế chấp

Có 2 cách đăng ký vay thế chấp là đăng ký vay kiểu truyền thống (đăng ký tại quầy giao dịch) và đăng ký online.

Đăng ký tại quầy giao dịch 

Bước 2

: Chuẩn bị hồ sơ vay vốn

Bước 3

: Ngân hàng thẩm định hồ sơ vay thế chấp của khách hàng

Bước 4

: Ngân hàng phê duyệt khoản vay

Bước 5

: Ngân hàng gửi thông báo khoản vay đã được duyệt và giải ngân cho khách hàng.

Đăng ký online 

Đây là hình thức đăng ký trực tuyến trên điện thoại di động hoặc website ngân hàng. Ví dụ như muốn đăng ký vay thế chấp online tại VPBank, bạn có thể làm theo bước sau:

Bước 1

: Truy cập vào đường link

https://www.vpbank.com.vn/ca-nhan/vay

và vào mục

Vay có tài sản đảm bảo

.

Bước 2: Nhấn vào nút Đăng ký ngay ở hình thức vay thế chấp mà bạn muốn vay

Bước 3

: Điền/chọn các thông tin có trong biểu mẫu như: Danh xưng, họ và tên, email, tỉnh/thành phố, quận/huyện, sản phẩm đăng ký. Tích vào ô

Tôi không phải là người máy

Bằng cách đăng ký thông tin này, tôi đồng ý nhận bản tin của VPBank

rồi nhấn nút

Đăng ký

7. Câu hỏi thường gặp khi vay thế chấp 

7.1. Vay thế chấp có những loại phí nào?

Khách hàng cần trả một số loại phí như phí công chứng thế chấp, phí trả nợ trước hạn, phí thẩm định tài sản thế chấp, phí đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản thế chấp, phí bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm nhân thọ, phí phạt trả nợ trễ hạn… 

7.2. Nếu đến hạn thanh toán khoản vay, tôi chưa kịp thanh toán thì có bị phạt không?

Nếu đến hạn thanh toán khoản vay, bạn chưa kịp thanh toán thì sẽ mất 1 khoản phí trả nợ trước hạn. Mức phí phạt cụ thể tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng.

7.3. CIC là gì?

CIC là cách viết tắt của cụm từ Credit Information Center. Đây là Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam – tổ chức sự nghiệp Nhà nước thuộc Ngân hàng Nhà nước VIệt Nam. Nơi đây chuyên lưu giữ thông tin của khách hàng vay vốn tại Việt Nam. Trước khi ngân hàng đồng ý xét duyệt khoản vay sẽ gửi hồ sơ của khách hàng lên CIC để kiểm tra Khách hàng có nợ xấu hoặc đang có khoản vay ở ngân hàng nào khác.

7.4. Tôi có nợ xấu thì có được vay không?

Tùy thuộc việc bạn thuộc nhóm nợ xấu nào, ngân hàng quyết định bạn có thể được vay hoặc không. Nếu thuộc nhóm nợ xấu 1, bạn vẫn có thể được vay. Nếu thuộc nhóm nợ xấu 2,3,4,5 thì hầu hết các ngân hàng, tổ chức tín dụng đều không cho vay. Thông tin nợ xấu sẽ được lưu giữ trong vòng 5 năm và trong khoảng thời gian này, bạn không thể vay được.

7.5 Tôi thanh toán khoản vay sớm có bị mất phí không?

Tùy thuộc vào thời điểm trả nợ trước hạn và ngân hàng cho vay, khách hàng sẽ phải thanh toán phí trả nợ trước hạn hoặc không. Mức phí cụ thể cũng do từng ngân hàng quy định.

7.6. Tôi nộp hồ sơ sau bao lâu thì được duyệt?

Thời gian duyệt vay thế chấp có thể là vài ngày cho đến vài tuần tùy từng ngân hàng và gói vay.

Trong số các ngân hàng hiện nay, VPBank là ngân hàng có điều kiện cho vay đơn giản, xét duyệt nhanh chóng, nhiều gói vay đa dạng. VPBank hỗ trợ tài chính giúp bạn thực hiện mọi dự định thuận lợi hơn.

Nghĩ Về Khuynh Hướng Ái

 Theo Phật giáo, tất cả chúng sinh chỉ là những diễn trình ngũ uẩn danh sắc, trong đó, có sự phối hợp của Sắc mạng quyền, Nam mạng quyền hay Nữ mạng quyền, chỉ là diễn trình Nhân-Quả-Báo của nghiệp quá khứ mà thôi . Xét về mặt Tâm quán, thân Nữ hay Nam, cũng là một ý niệm hay khái niệm hoặc chỉ là một phạm trù tồn tại trong tâm thức .

Khái niệm nam hay nữ gợi lên một vọng tưởng (tướng, biệt tướng, cộng tướng) về hình sắc khác biệt, nó gợi lên căn bản Ái dục, mà đường tâm lộ đã khoét sâu rãnh vào nội tâm, nên dục vọng sinh khởi…., hãy biết tất cả là vọng niệm, vọng tâm, vô ngã … .

Theo Abhidamma, nội tâm hay tâm thức con người bị chi phối bởi hai khuynh hướng cơ bản : Ái (tanha) và Kiến (ditthi).

Ái ở đây dịch từ chữ Tanha (Paly), là sự yêu thích bám giữ đối tượng, do vì đối tượng mang lại thoả mãn giác quan, Ái cũng xuất phát từ trạng thái tinh thần căn bản Tham muốn , nhưng ái vừa là nguyên nhân của nội tâm, vừa là mục đích của hành vi .

Trong tận thâm sâu nội tâm, ái là cái cách mà mọi hành vi xuất phát nghiêng về sự dính mắc với cái “tôi” và “cái của tôi” , từ tôi mà ra, do tôi mà có, vì tôi mà hành động, giống như bản năng sinh vật . Phạm trù này gần gũi với “ái kỷ”, là Ngã ái.

Khi Ngã ái bành trướng, phóng chiếu ra ngoài, con người yêu mến và dính mắc cái hình bóng tương hợp với hình bóng trong tâm trí , điều này gần gũi với “bản năng sinh tồn” của sinh học, nhưng bao quát hơn, vì con người có tư duy, có văn hoá .

Từ khuynh hướng chung nhất này, con người sẽ có hành vi thiên hướng về ba mục đích. Kinh Chuyển Pháp Luân nói : “Này các Tỳ Kheo, đây là Thánh Đế về nguồn gốc của Khổ : chính Khái Ái này đã đưa đến tái sinh, kết hợp với dục tham, tìm thấy lạc thú khi thì chỗ này, khi thì chỗ kia, đó là Dục ái, Hữu ái và Phi hữu ái”.

Dục ái : là những yêu thích thuộc về dục lạc giác quan, dục vọng trong nội tâm . Dục được dịch từ Karma (Sanskrit), là bản năng dục vọng, đây là bản năng thuộc về tính sinh vật nhiều .

b. Hữu ái : là những yêu thích thuộc về cái “tôi” , đây là sự yêu thích hình ảnh bản thân trong tâm trí, cái tôi hàng ngày hiện hữu trong cảm nhận, đời này, đời nữa, là khát vọng tái sinh . Phật giáo cũng gọi là Ngã ái.

c. Phi-hữu ái : là khát vọng phi hữu, khát vọng tiêu diệt “tự ngã” , không tái sinh của hàng sa môn . Đây cũng là hình thức khát ái (của các sa môn), trói buộc họ vào vòng luân hồi .

Khi ái dục dẫn dắt, thì hữu ái và phi hữu ái cùng tồn tại như là 3 tính chất của một dòng sông Ái .

Trong sinh giới, tiến hoá tự nhiên phải đi đến sự phân ly giới tính để bảo toàn , phát triển vốn gen và thúc đẩy sự tiến hoá của các chủng loài . Đây là một tiến trình của tự nhiên và hoàn toàn vô ngã .

Hãy xem xét con ngựa trời, khi đến tuổi phát dục, con cái tiết ra một pheromone dẫn dụ, và con đực tự động lần theo dấu vết. Khi giao hợp, con cái đã ăn thịt hết con đực, chỉ chừa lại bộ phận gieo tinh cho trứng mà thôi.

Thiên nhiên đã cấu tạo, bộ phận ấy vẫn sống độc lập cho đến khi hết tác dụng, và con cái tiếp tục ăn phần còn lại cuối cùng này . Và việc giữ gìn vốn gen này vẫn lập lại suốt hàng tỷ năm qua, không con bọ đực nào thoát được .

Hãy xem xét con heo, khi con cái động dục, nó tiết ra hormone làm heo đực biết mà giao hợp. Trong bầy dê, con dê đực tự động giao hợp với con cái nào có hormone . Loài linh trưởng vẫn thế . Như vậy,

Dục tính loài vật là một năng lực có tính điều khiển tự động, con vật không thể nào vùng vẫy thoát ra được . Bản năng dục vọng ấy, đến thời gian nào đó, sẽ được khơi dậy, có thể theo chu kỳ hoặc không, để con vật đi đến mục đích, bằng một hệ thống sinh hoá trong nội dịch cơ thể do một trật tự thiết lập sẵn trong hệ di truyền, để bảo toàn vốn gen .

Con người cũng không thoát khỏi qui luật thiên nhiên này, nhưng do con người đã tiến hoá cao, nên có thêm phần tư duy cho bản năng này . Tư duy ấy lệ thuộc vào nền văn minh, phong hoá nơi con người sống :

Bản năng dục vọng

Ái dục nơi loài người

Nền văn minh, phong hoá

Theo thời gian sinh trưởng

Theo hệ thống chuẩn mực xã hội, theo hệ thống tổ chức thân tộc học .

Dục tính thực sự là công việc trao truyền vốn gen (genofund) , là một khuynh hướng của tự nhiên, ngay đến loài cây cỏ cũng có phấn hoa và nhuỵ cái , đó là một thực tại như nó là, nhưng đối với loài người có tư duy, thì tư duy về nó lại là việc khác .

Nếu bản năng ái dục + Tư duy về ái dục (Phi Như lý Tác ý) và Tà tư duy (Tư tâm sở), thì con người sẽ xuôi theo khuynh hướng ái dục .

Nếu sử dụng Chánh tư duy (Như lý Tác ý) + Chánh Tri Kiến, thì hành giả sẽ đi từng bước cheo leo bên bờ vực khát ái cho đến khi Thắng trí và Tuệ giác phát sinh, thì sẽ đạt đến bến bờ Vô Ái Dục . Dưới bờ vực ấy, đã có biết bao nhiêu người đã ngã xuống, bị cuốn trôi theo dòng sông của bản năng ái dục, sông nào bằng sông ái – PC .

Ngày xưa, Đức Phật nói rõ : “Này Bà-tất-tra, những điều trước kia người ta cho là quấy, thì bây giờ người ta cho là phải. Rồi chúng sanh kia tập quen với phi pháp, mặc tình buông thả theo tình dục, không kể gì thời tiết. Rồi vì sự hổ thẹn mới tạo lập phòng xá và từ đó thế gian khởi đầu có phòng xá. Đùa quen với điều quấy, dâm dục ngày càng tăng lên, mới có bào thai sanh ra từ bất tịnh, và thế gian mới bắt đầu có bào thai vậy.”

A Hàm – Kinh Tiểu Duyên .

Những khảo sát gần đây cho thấy sự thức tỉnh tình dục ở loài người đã sớm hơn ngày xưa rất nhiều, những nhà khoa học đã cho rằng, vì khoa học dinh dưỡng đã tiến bộ nhiều, sự phát triển kinh tế đã cho con người đầy đủ thực phẩm , và nền truyền thông đại chúng đã làm cho trẻ con tiếp cận đến vấn đề tình dục quá sớm, cộng với hệ thần kinh đáp ứng đã làm cho tình dục thức tỉnh sớm tại trẻ vị thành niên .

Mặt khác, thiên nhiên đã ban cho cấu trúc thân thể của phụ nữ cũng phải tương hợp với động lực bí ẩn trong vô thức người nam, để cho, khi hai bên nam nữ đến tuổi trưởng thành gặp nhau, chỉ nhìn dáng vẻ bề ngoài, thì sự thúc đẩy ái dục của tự nhiên sẽ tự hành hoạt :

Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn,

Tuổi hai mươi đến có ai ngờ.

Một hôm trận gió tình yêu lại,

Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thư

Nhà thơ Huy Cận đã nói lên rất đúng trạng thái tâm-sinh-lý của đứa con trai tuổi mới lớn

Mây vẫn từng không, chim bay đi,

Khi trời u uất hận chia ly.

Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói,

Tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì .

Và Cụ Xuân Diệu cũng nhìn về thiếu nữ cũng vậy . Vì vậy, khi Kim Dung hư cấu nhà sư vị thành niên Hư Trúc với cô gái mới lớn Mộng Cô trong kho nước đá, trong tiểu thuyết Lục Mạch Thần Kiếm, cũng không sai về tính logic .

Vào 2600 trước, lúc sắp nhập diệt, Đức Phật vẫn còn cực kỳ sáng suốt để trả lời cho Ananda :

“Ananda bạch Phật : “Sau khi Phật diệt độ, các hạng nữ nhân đến thọ giáo huấn, cần được đối xử như thế nào ? . – Phật dạy : Đừng gặp họ .

Ananda : Giả sử phải gặp, thì làm sao ? – Phật dạy : Chớ cùng nói chuyện

Ananda : Giả sử phải cùng nói chuyện, phải làm sao ? – Phật dạy : Hãy tự thu nhiếp

tâm ý” – Kinh Du hành .

Đức Phật biết rất rõ, lúc ấy Ananda là đàn ông trung niên đồng chân, mới khoảng 45 tuổi, người lại đẹp và quyến rũ, tấm lòng tràn đầy từ tâm và lòng bi mẫn, nên Ngài đã dạy riêng cho Ananda về cách phòng hộ thân tâm khi Ngài sắp nhập diệt .

Có lẽ Ngài thông cảm mối lo sợ tận trong thâm sâu của Ananda do sự cố mỹ nhân Ma Đăng Già và tai tiếng chia bánh ngày xưa, chứ không phải Ngài dạy phân biệt hay trọng nam khinh nữ (10 Đại Đệ Tử Phật). Bởi vì, Kinh Pháp Hoa đã dạy :

“Nếu vì người nữ nói pháp, thì chẳng hở răng cười, chẳng bày hông ngực. Dù vì pháp, mà chẳng còn thân sau này, huống lại là việc khác” .

Tính theo tuổi đời, con người hiện đại bình quân sống 100 năm, sự thức tỉnh tình dục xuất hiện khoảng 12-13 tuổi ở bé gái và 13-14 tuổi ở bé trai . Khả năng tình dục sẽ kéo dài đến bình quân khoảng 50-60 tuổi ở phụ nữ (do có những liệu pháp hormone) và 75 – 80 tuổi ở đàn ông (cũng do có những dược phẩm phấn dương) .

Như vậy, tổng chiều dài lịch sử con người bị Ái dục thúc đẩy sẽ là gần 60 năm, nghĩa là hơn 60% chiều dài cuộc sống. Nếu so với độ tuổi nhận thức được về nhân cách, thì có sự lệch pha rất rõ nét , so với độ tuổi ý thức được bản thân và nhân cách thường từ 18 tuổi đến về già chưa lú lẫn, tổng cộng khoảng 70 năm, thì thời gian ái dục chiếm đến ….87% .

Như vậy, có thể kết luận, ái dục chi phối con người trong hầu hết quãng đời hoạt động, nhưng cường độ tắt dần, mặt dầu có những đợt bùng phát như ngọn đèn sắp tắt (giai đoạn hồi xuân) .

Có những nghiên cứu về sức mạnh tình dục ở người, đại khái, như có những người tình dục rất mạnh mẽ do hệ nội tiết hoạt động quá mạnh, và ngược lại, có những người hoạt động tình dục yếu do hệ nội tiết hoạt động yếu.

Đó là do di truyền và đó cũng là Nghiệp Ái mang sang của mỗi người, kẻ nặng nghiệp ái, người nhẹ nghiệp ái, ai cũng có, thầy tu và cư sĩ đều có, nên phải hết sức giữ gìn giới luật, để không bị nghiệp ái cuốn trôi .

Sức cám dỗ mạnh đến như thế, nên Đức Phật dạy các Tỳ Kheo rằng :

1- Ta không thấy một sắc nào khác, này các Tỷ-kheo, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông như sắc người đàn bà. Này các Tỷ-kheo sắc người đàn bà xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông.

2. Ta không thấy một tiếng nào khác, này các Tỷ-kheo, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông, như tiếng người đàn bà. Này các Tỷ-kheo, tiếng người đàn bà xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông.

3-5.Ta không thấy một hương…một vị…một xúc nào khác, này các Tỷ-kheo, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông, như hương…vị.. xúc người đàn bà. Này các Tỷ-kheo, xúc

người đàn bà xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn ông.

6. Ta không thấy một sắc nào khác, này các Tỷ-kheo, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn bà như sắc người đàn ông. Này các Tỷ-kheo, sắc người đàn ông chiếm và ngự trị tâm người đàn bà.

7-10. Ta không thấy một tiếng… một hương…một vị…một xúc nào khác. Này các Tỷ-kheo, xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn bà, như tiếng… hương… vị… xúc người đàn ông. Này các Tỷ-kheo, xúc người đàn ông xâm chiếm và ngự trị tâm người đàn bà. (Tăng Chi – Chương 1 Pháp – 1-10 Nữ sắc)

Nhận thức được như thế, để chúng ta là Phật tử, luôn luôn giữ chánh niệm trong đời thường, để phòng tránh những lỗi lầm phạm trọng giới . Và cũng nhận thức sâu sắc rằng, khuynh hướng ái dục tự nhiên như-nó-là, nên ta có thể cảm thông, với tâm buông xả, khi thấy những nhà sư chợt lỡ bước sa cơ trong tình trường, và hãy chúc cho họ xây dựng được hạnh phúc, đừng mang lại khổ luỵ cho người bạn đời của họ .

Thứ hai, cũng phải thấy rằng, những nhà sư xả giới này cũng đã từng hy sinh một phần đời của họ để phấn đấu hết sức trên con đường đi theo chân Phật . Không phải ai đi xuất gia, cũng sẽ là những bậc cao nhân đắc quả . Phật giáo đầy từ bi không bắt buộc chúng hữu tình đi theo suốt đoạn đường, mà vì nghiệp lực trọng khinh, nên nhiều khi chỉ cần gieo trồng chủng tử mà thôi, nên kinh khuyến khích :

“Xá Lợi Phất, Nếu có Thiện nam tử, Thiện nữ nhân, nghe thuyết A Di Đà Phật, chấp trì danh hiệu, dù một ngày, dù hai ngày, dù ba ngày, dù bốn ngày, dù năm ngày, dù sáu ngày, dù bảy ngày, nhất tâm bất loạn. Khi nạn lâm chung, Phật A Di Đà cùng Thánh chúng sẽ hiện đến trước mặt …” – Kinh A Di Đà .

Cho nên ta mong rằng những nhà sư xuất giới này, thà là trở về, để làm một bậc thiện tri thức áo trắng trong đời, còn hơn là ở lại, làm ô danh Tăng đoàn .

Giáo lý chỉ răn dạy con đường tránh xa dâm dục , đó là con đường bất thiện , con đường đầy khổ đau phiền muộn : “Thế nào gọi là Tỳ-kheo được an ổn khoái lạc? Ở đây, Tỳ-kheo đoạn trừ dâm dục, xả bỏ pháp bất thiện, có giác có quán, có hỷ lạc phát sanh do viễn ly, chứng đệ nhất thiền…..” Thanh Tịnh Đạo

Theo Phật giáo, tất cả chúng sinh chỉ là những diễn trình ngũ uẩn danh sắc, trong đó, có sự phối hợp của Sắc mạng quyền, Nam mạng quyền hay Nữ mạng quyền, chỉ là diễn trình Nhân-Quả-Báo của nghiệp quá khứ mà thôi . Xét về mặt Tâm quán, thân Nữ hay Nam, cũng là một ý niệm hay khái niệm hoặc chỉ là một phạm trù tồn tại trong tâm thức .

Khái niệm nam hay nữ gợi lên một vọng tưởng (tướng, biệt tướng, cộng tướng) về hình sắc khác biệt, nó gợi lên căn bản Ái dục, mà đường tâm lộ đã khoét sâu rãnh vào nội tâm,

Nên dục vọng sinh khởi…., hãy biết tất cả là vọng niệm, vọng tâm, vô ngã … .

Chính vì Ái Dục là một năng lực ghê gớm, nên Phật giáo đã dạy cho Phật tử phương pháp Thiền Tứ Vô Lượng Tâm để dẫn dắt và chuyển hoá Ái dục thăng hoa thành một năng lượng cao thượng vô biên vô lượng, và Kim Cang Thừa cũng đã sử dụng Ái Dục như phương pháp tu tập đầy hiểm nguy, như đi trên vạc dầu sôi, như đi trên mũi gươm nhọn vậy, mà ai vượt qua được, là một thành tựu vĩ đại chói lọi . Ngược lại, xem như một kẻ phàm phu đã chết trong vạc dầu sôi của vòng ái dục luân hồi .

Ta hãy nhớ lại, vào một đêm của 2600 năm về trước, có một chàng sa môn Cồ Đàm với cơ thể suy kiệt vì khổ hạnh, đơn độc bên bờ sông Ni Liên Thuyền, đã chiến đấu quyết liệt để chiến thắng Ái Dục, lúc chàng mới 35 tuổi . (Đức Phật và Phật Pháp – đoạn chiến thắng Ma Vương – Nãrada Mahã Thera). Ngài đã nói lúc ấy : “Ðối với ta, chết trong cuộc chiến đấu chống dục vọng còn thập phần danh dự hơn là sống thất bại.” – Thanh Tịnh Đạo . Hãy nhớ, để thấy cái năng lượng Khát Ái trong mỗi con người là lớn lao như thế nào !

Vào thời đại ngày nay, với mạng internet, với kỹ thuật truyền thông đại chúng hiện đại, cùng sự va chạm giữa các nền văn hoá, trong đó nền văn hoá Tây phương với ái dục tự do, là một thách thức lớn hơn rất nhiều lần xưa kia . Xưa kia đã khó thế, thì nay lại còn khó hơn trăm bề…. nhưng không phải là không được, nếu nhiệt tâm theo lời Phật dạy.

Đức Phật hỏi Ananda 3 lần: “Thầy nói tinh tấn giác ý ư ? ” và Ananda đáp 3 lần: ” Con nói tinh tấn giác ý ” .

Phật bảo A-nan: “Thầy ưa thích tu hành tinh tấn, thì không việc gì không được, được đến Phật đạo, trọn đời không hư dối”. – Thanh Tịnh Đạo .  

Cập nhật thông tin chi tiết về Bạn Nghĩ Mình Đã Hiểu Đúng Về 2 Chữ “Gia Trưởng”? Hãy Nghĩ Lại! trên website 2atlantic.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!